Bạn tham khảo dựa vào đây để viết nhé
Một số yếu tố chính ảnh hưởng tới hành vi tiêu dùng quần áo thời trang nữ- Khu vực thành phố Hồ Chí Minh
Ngoài ra:
Mô hình hành vi khách hàng tiêu dùng
1. Mô hình cổ điển:
Trung tâm của mô hình cổ điển là quyết định mua của khách hàng, xoay quanh là các
thành phần như thái độ, mô típ, nhu cầu, quan điểm, cá nhân, học hỏi. Ở phạm vi rộng
hơn, đó là gia đình, kinh tế, doanh nghiệp, văn hóa và xã hội.
2. Mô hình EKB (Engle Kollatt Blackwell): Theo Giacobbe, mô hình EKB có các điểm
chính sau:
Mô hình EKB tập trung vào quá trình ra quyết định mua.
Quá trình ra quyết định bao hàm:
• Đầu vào
• Thông tin được xử lý như thế nào
• Các biến đặc biệt của quá trình ra quyết định
• Các tác nhân bên ngoài
3. Mô hình Howard Sheth:
Mô hình HS có các điểm chính sau:
Mô hình HS quan tâm đến 03 nhóm khách hàng tiêu dùng là: người mua, người sử dụng
và người chi trả để mua .
Có 4 nhân tố tổng quát:
• Đầu vào
• Cấu trúc khái niệm (perceptual constructs)
• Cấu trúc học hỏi (learning constructs)
• Đầu ra (nội bộ hay bên ngoài)
4. Mô hình Bettman: hay còn gọi là mô hình xử lý thông tin
Mô hình Bettman nhấn mạnh vào quá trình xử lý thông tin.
Có 2 cấu trúc đặc biệt dựa trên lập luận là khách hàng là những người giám sát tích
cực. Các cơ cấu quét/ngắt (scanner/interrupt).
5. Mô hình HCB (Hawkins Coney Best):
Mô hình HCB nhấn mạnh vào quá trình ra quyết định mua, hình ảnh bản thân và lối
sống.
Có 2 cấu trúc tác động là:
• Tác động bên ngoài
• Tác động bên trong
6. Mô hình của Solomon:
Mô hình của Solomon, hay còn gọi là “Bánh xe của hành vi khách hàng tiêu dùng”,
xem hành vi khách hàng tiêu dùng là trọng tâm, bao quanh là các cấu trúc là: khách
hàng là những cá nhân độc lập. Ở mức rộng hơn, khách hàng là những người ra quyết
định, kế đến ông khảo sát khách hàng và nhánh văn hóa mà khách hàng thuộc vào. Ở
mức rộng nhất là khách hàng và văn hóa.
7. Mô hình của Peter Olson:
Peter và Olson trình bày mô hình nghiên cứu về hành vi khách hàng tiêu dùng ở dạng
“Bánh xe phân tích khách hàng”. Bánh xe này bao gồm 3 thành phần cơ bản là:
• Thành phần hành vi
• Thành phần nhận thức và cảm xúc
• Thành phần môi trường.
Mô hình của Peter_Olson có xuất phát điểm là từ định nghĩa về hành vi khách hàng tiêu
dùng của Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ (AMA: American Marketing Association). Hành
vi khách hàng tiêu dùng được định nghĩa là: “quá trình tương tác động giữa cảm xúc,
nhận thức, hành vi và môi trường mà con người thực hiện trao đổi phục vụ cho cuộc
sống của mình” (American Marketing Association). Từ đó, hai ông vận dụng những
nghiên cứu đã có, tổng kết và phát triển nên mô hình nghiên cứu về hành vi khách hàng
tiêu dùng như đã nêu trên.