muonyeuthicuoi_muoncuoithiyeu
New Member
Download miễn phí Luận văn Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác giám định bồi thường trong bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới đối với người thứ ba tại Công ty Bảo Minh Quảng Ninh
Tài liệu tham khảo
1. Giáo trình Bảo hiểm. Đại học Kinh tế quốc dân. NXB. Thống kê. 2004.
2. Giáo trình Quản trị kinh doanh bảo hiểm. NXB. Thống kê. 2004.
3. Bảo hiểm - Nguyên tắc và thực hành. Học viện Hoàng gia Anh. NXB. Tài chính. 1998.
4. Báo cáo Kế hoạch kinh tế - xã hội Tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2004-2010.
5. Tài liệu hướng dẫn bảo hiểm xe cơ giới của Tổng công ty cổ phần Bảo Minh.
6. Chiến lược kinh doanh Bảo Minh Quảng Ninh giai đoạn 2006-2010.
7. Các báo cáo tổng kết năm của Công ty Bảo Minh Quảng Ninh.
8. Tạp chí Bảo hiểm.
9. Thời báo Kinh tế.
10. Một số tài liệu khác.
Mục lục
Lời nói đầu 1
Chương I: Một số vấn đề lý luận cơ bản về bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới đối với Người thứ ba 3
I. Sự cần thiết, tác dụng và đặc điểm của bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba 3
1. Sự cần thiết của bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba 3
2. Tác dụng của bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba 4
3. Đặc điểm của bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba 6
3.1. Đối tượng bảo hiểm mang tính trừu tượng 6
3.2. Bảo hiểm TNDS chủ xe cơ giới đối với người thứ ba được thực hiện dưới hình thức bắt buộc 6
3.3. Có áp dụng giới hạn trách nhiệm 6
II. Nội dung cơ bản của nghiệp vụ bảo hiểm TNDS chủ xe cơ giới đối với người thứ ba 7
1. Đối tượng bảo hiểm 7
2. Phạm vi bảo hiểm 8
2.1. Các rủi ro được bảo hiểm 8
2.2. Các rủi ro loại trừ 8
3. Số tiền bảo hiểm và phí bảo hiểm 9
3.1. Số tiền bảo hiểm 9
3.2. Phí bảo hiểm 11
3.2.1. Nguyên tắc tính phí 11
3.2.2.Biểu phí bảo hiểm trách nhiệm áp dụng tại Việt Nam 12
3.2.3. Nguyên tắc hoàn phí và nộp phí 12
4. Trách nhiệm bồi thường của bảo hiểm 13
III. Quy trình triển khai nghiệp vụ bảo hiểm TNDS chủ xe cơ giới đối với người thứ ba 15
1. Khâu khai thác bảo hiểm 16
2. Khâu đề phòng và hạn chế tổn thất 16
3. Khâu giám định và bồi thường 18
3.1. Giám định tổn thất 19
3.1.1. Yêu cầu 19
3.1.2. Quy trình giám định tổn thất 20
3.1.3. Một số hiện tượng trục lợi bảo hiểm mà giám định viên cần nắm rõ để công tác giám định được tốt hơn 22
3.2. Bồi thường tổn thất 23
3.2.1. Yêu cầu 24
3.2.2. Quy trình giải quyết bồi thường 24
Chương II: Thực trạng triển khai công tác giám định bồi thường trong bảo hiểm TNDS chủ xe cơ giới đối với người thứ ba tại Bảo Minh Quảng Ninh 29
I. Giới thiệu chung về công ty Bảo Minh Quảng Ninh 29
1. Quá trình ra đời và phát triển 29
2. Hệ thống tổ chức bộ máy và chức năng của các phòng ban, bộ phận trực thuộc Công ty Bảo Minh Quảng Ninh 30
2.1. Hệ thống tổ chức bộ máy của các phòng ban, bộ phận trực thuộc Công ty Bảo Minh Quảng Ninh 30
2.2. Chức năng của các phòng ban, bộ phận trực thuộc công ty 31
2.2.1. Phòng bảo hiểm hàng hải 31
2.2.2. Phòng bảo hiểm phi hàng hải 32
2.2.3. Phòng kế toán 33
2.2.4. Phòng tổng hợp 33
2.2.5. Phòng quản lý đại lý 34
2.2.6 Phòng khu vực Uông Bí 34
2.2.7. Phòng khu vực Cẩm Phả 35
2.2.8. Phòng khu vực Móng Cái 35
3. Các nghiệp vụ bảo hiểm triển khai tại Bảo Minh Quảng Ninh 36
3.1. Bảo hiểm con người 36
3.3. Bảo hiểm hàng không 36
3.4. Bảo hiểm hàng hoá vận chuyển 37
3.5. Bảo hiểm kỹ thuật 37
3.6. Bảo hiểm tàu thủy 37
3.7. Bảo hiểm trách nhiệm 37
3.8. Bảo hiểm tài sản 37
4. Thành tích trong thực hiện nhiệm vụ kinh doanh bảo hiểm 37
4.1. Phát triển khách hàng và sản phẩm mới 38
4.2. Thị phần bảo hiểm 38
4.3. Kết quả khai thác hợp đồng 39
4.4. Doanh thu phí bảo hiểm 39
4.5. Công tác bồi thường, đề phòng hạn chế tổn thất 40
4.6. Công tác phát triển cán bộ 41
4.7. Chấp hành chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước 41
5. Một số tồn tại 42
6. Những thuận lợi và khó khăn 43
6.1. Thuận lợi 43
6.1.1. Về điều kiện tự nhiên tỉnh Quảng Ninh 43
6.1.2. Về kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ninh 43
6.1.3. Về nguồn lực, cơ sở hạ tầng 44
6.2. Khó khăn 44
6.2.1. Về điều kiện tự nhiên tỉnh Quảng Ninh 44
6.2.2. Về kinh tế xã hội tỉnh Quảng Ninh 45
6.2.3. Về nguồn lực, cơ sở hạ tầng 45
II. Thực trạng triển khai công tác giám định bồi thường trong bảo hiểm TNDS chủ xe cơ giới đối với người thứ ba tại Bảo Minh Quảng Ninh 46
1. Giới thiệu lại quy trình triển khai nghiệp vụ bảo hiểm TNDS chủ xe cơ giới đối với người thứ ba tại Bảo Minh Quảng Ninh 46
1.1. Khâu khai thác 46
1.2. Khâu đề phòng và hạn chế tổn thất 47
1.3. Khâu giám định và bồi thường 48
1.3.1. Khâu giám định 48
1.3.2. Khâu bồi thường 50
2. Thực trạng khai thác, giám định bồi thường trong bảo hiểm TNDS chủ xe cơ giới đối với người thứ ba tại Bảo Minh Quảng Ninh 52
2.1. Thực trạng khai thác 52
2.2. Thực trạng giám định, bồi thường 52
2.3. Phân tích hiệu quả công tác giám định, bồi thường 52
3. Đánh giá chung về công tác giám định bồi thường tại Bảo Minh Quảng Ninh 52
Chương III: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác giám định bồi thường trong bảo hiểm TNDS chủ xe cơ giới đối với người thứ ba tại Bảo Minh Quảng Ninh 52
I. Phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới của Bảo Minh Quảng Ninh 52
II. Một số ý kiến đề xuất đối với vấn đề giám định bồi thường 52
1. Đối với Công ty Bảo Minh Quảng Ninh 52
1.1. Về công tác giám định 52
1.2. Về công tác bồi thường 52
2. Đối với Tổng công ty 52
3. Đối với UBND tỉnh Quảng Ninh 52
III. Một số ý kiến đề xuất đối với vấn đề khác 52
1. Về khâu khai thác 52
2. Về khâu đề phòng hạn chế tổn thất 52
3. Về hoạt động đầu tư 52
4. Về quản lý hệ thống thông tin, thống kê bảo hiểm 52
5. Về nâng cấp các trụ sở 52
Kết Luận 52
Phụ lục 52
Tài liệu tham khảo 52
Lời nói đầu
Khi trình độ khoa học kỹ thuật phát triển, các phương tiện giao thông vận tải cũng ngày một phát triển hiện đại hơn, đa dạng hơn, giúp cho việc giao thông vận tải thuận tiện hơn. Tuy nhiên mặt trái của sự phát triển này đó là sự gia tăng về tai nạn giao thông gây thiệt hại về tài sản, tính mạng sức khoẻ của con người. Trong quá trình lưu hành, ngoài các rủi ro mà cá nhân sử dụng phương tiện giao thông gặp phải, người đó có thể gây ra các rủi ro mang tính xã hội, đó là gây thiệt hại cho người khác. Chính vì vậy nghiệp vụ bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới đối với người thứ ba ra đời, nhằm góp phần ổn định tài chính, trật tự an toàn giao thông cho xã hội nói chung cũng như cho các chủ giao thông vận tải nói riêng.
Trong lĩnh vực bảo hiểm, bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới đối với người thứ ba cũng giống như các loại sản phẩm bảo hiểm khác đều là sản phẩm vô hình và mang tính rủi ro, khách hàng khi quyết định mua thường không hưởng thụ được ngay một cách rõ ràng những lợi ích của sản phẩm. Nếu để tự do lựa chọn, khách hàng sẽ chọn sản phẩm của doanh nghiệp bảo hiểm có uy tín và chất lượng dịch vụ, điều mà khách hàng có thể "nghe" thấy, hay cảm nhận ngay khi mua sản phẩm. Chất lượng dịch vụ của sản phẩm bảo hiểm chỉ được thể hiện thông qua công tác giám định và bồi thường khi tổn thất xảy ra- Doanh nghiệp bảo hiểm có bồi thường nhanh chóng, chính xác, trung thực, kịp thời để giúp người tham gia bảo hiểm khắc phục được hậu quả tai nạn hay không? Chính từ đặc điểm này của kinh doanh bảo hiểm mà các doanh nghiệp bảo hiểm thường đặt mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ vào mục tiêu phát triển chiến lược của mình, và coi đây như một lợi thế cạnh tranh cơ bản và lâu dài.
Công ty Bảo Minh Quảng Ninh, một công ty trực thuộc Tổng công ty Cổ phần Bảo Minh, cũng đặt ra mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ trong tất cả các khâu công việc vào mục tiêu phát triển chiến lược của mình. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới đối với người thứ ba là một trong những sản phẩm quan trọng làm tăng doanh thu của Công ty. Song thực tế triển khai nghiệp vụ này bản thân nó tồn tại nhiều mâu thuẫn: yêu cầu giám định tai nạn kịp thời nhưng số lượng cán bộ nhân viên còn mỏng lại kiêm thêm khâu khai thác, yêu cầu giải quyết bồi thường nhanh chóng và chính xác nhưng quy trình giám định bồi thường lại rườm rà. Một vấn đề đặt ra là có thể giải quyết mâu thuẫn này được hay không và biện pháp nào nhằm hoàn thiện công tác giám định bồi thường trong nghiệp vụ bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới đối với người thứ ba. Có thể nói từ khi Luật kinh doanh bảo hiểm ban hành ngày 22/12/2000 quy định rõ các loại hình bảo hiểm trách nhiệm bắt buộc, trong đó có bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới đối với người thứ ba thì sức ép cạnh tranh trên thị trường bảo hiểm của Bảo Minh Quảng Ninh ngày càng gay gắt và không kém phần quyết liệt. Bởi vậy việc cải tiến sản phẩm bảo hiểm này, đặc biệt là khâu giám định bồi thường là hết sức cần thiết và có thể thực hiện được.
Chính từ những lý do trên cùng với việc nghiên cứu tình hình thực tiễn ở Công ty Bảo Minh Quảng Ninh, em đã chọn đề tài: "Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác giám định bồi thường trong bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới đối với người thứ ba tại Công ty Bảo Minh Quảng Ninh" cho chuyên đề thực tập tốt nghiệp của mình. Mục đích của chuyên đề này làm rõ một số vấn đề lý luận cơ bản về bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới đối với người thứ ba, nhấn mạnh công tác giám định bồi thường và mạnh dạn đưa ra một số kiến nghị có tính khả thi, có cơ sở khoa học nhằm hoàn thiện công tác giám định và bồi thường nghiệp vụ bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới đối với người thứ ba tại Công ty Bảo Minh Quảng Ninh.
Chuyên đề này ngoài phần mở đầu và kết luận gồm 3 chương:
Chương I: Một số vấn đề lý luận cơ bản về bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba
Chương II: Thực trạng triển khai công tác giám định bồi thường trong bảo hiểm TNDS chủ xe cơ giới đối với người thứ ba tại Bảo Minh Quảng Ninh
Chương III: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác giám định bồi thường trong bảo hiểm TNDS chủ xe cơ giới đối với người thứ ba tại Bảo Minh Quảng Ninh
Trong thực tế sôi động hiện nay, mặc dù đã có nhiều cố gắng song chuyên đề chưa tránh khỏi những khiếm khuyết về nội dung và cả văn phong, thậm chí còn nhiều vấn đề còn phải tiếp tục nghiên cứu. Vì vậy, em mong nhận được sự đóng góp, đánh giá của các thầy cô để đề tài này thêm phần hoàn thiện.
Qua đây, em xin chân thành Thank cô Ths. Nguyễn Ngọc Hương, cùng quý Công ty Bảo Minh Quảng Ninh đã giúp đỡ và có những ý kiến đóng góp quý báu để em hoàn thành đề tài này.
Chương I: Một số vấn đề lý luận cơ bản về bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới đối với
người thứ ba
I. Sự cần thiết, tác dụng và đặc điểm của bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba
1. Sự cần thiết của bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba
Cùng với sự phát triển ngày càng cao của khoa học kỹ thuật, các phương tiện sử dụng trong ngành giao thông vận tải cũng được cải tiến và ngày một phát triển hơn. Với những phương tiện giao thông thô sơ từ xa xưa, đến nay chúng ta đã có những phương tiện giao thông vận tải hết sức hiện đại với tốc độ di chuyển lên tới hàng trăm dặm một giờ như máy bay, tàu hỏa, ô tô, tàu thuỷ,... Sự phát triển của ngành giao thông vận tải đã đóng góp một phần không nhỏ vào sự phát triển chung của xã hội loài người, đặc biệt khi xu hướng phát triển trên thế giới hiện nay là xu hướng "toàn cầu hóa".
Trong tất cả các loại hình vận tải: đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường hàng không,... thì vận tải đường bộ bằng xe cơ giới như: ô tô, xe máy được các doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân sử dụng rộng rãi và phổ biến hơn cả. Sở dĩ như vậy là vận tải đường bộ có nhiều ưu điểm hơn hẳn so với các loại hình vận tải khác như: tính linh hoạt cao, tốc độ vận chuyển nhanh, việc xây dựng cơ sở hạ tầng đường sá, cầu cống, bến bãi cho xe tương đối rẻ...
Tuy nhiên, với sự cố gắng của bản thân con người cũng như sự trợ giúp của khoa học kỹ thuật, chúng ta vẫn chưa thể loại bỏ được các tai nạn giao thông, thậm chí tai nạn giao thông xảy ra ngày một tăng và mức độ tổn thất ngày càng lớn. Ngoài các rủi ro mà cá nhân sử dụng phương tiện giao thông gặp phải, người đó có thể gây ra các rủi ro cho người khác. Theo quy định, cá nhân đó sẽ phải bồi thường các thiệt hại cho phía nạn nhân. Tuỳ theo mức độ lỗi và thiệt hại thực tế của bên thứ ba mà thiệt hại trách nhiệm phát sinh có thể là rất lớn hay không đáng kể. Trong trường hợp thiệt hại trách nhiệm phát sinh rất lớn, nó sẽ có ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài chính của cá nhân hay doanh nghiệp. Do đó, các cá nhân và doanh nghiệp cần tham gia bảo hiểm trách nhiệm chủ xe cơ giới đối với người thứ ba, để khi trách nhiệm phát sinh, họ sẽ được công ty bảo hiểm bồi thường những thiệt hại về mặt trách nhiệm dân sự. Có thể nói nghiệp vụ bảo hiểm TNDS chủ xe cơ giới đối với người thứ ba là một biện pháp hữu hiệu để bù đắp những tổn thất trách nhiệm về người và của do những rủi ro bất ngờ gây ra cho chủ xe cơ giới.
2. Tác dụng của bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
Tài liệu tham khảo
1. Giáo trình Bảo hiểm. Đại học Kinh tế quốc dân. NXB. Thống kê. 2004.
2. Giáo trình Quản trị kinh doanh bảo hiểm. NXB. Thống kê. 2004.
3. Bảo hiểm - Nguyên tắc và thực hành. Học viện Hoàng gia Anh. NXB. Tài chính. 1998.
4. Báo cáo Kế hoạch kinh tế - xã hội Tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2004-2010.
5. Tài liệu hướng dẫn bảo hiểm xe cơ giới của Tổng công ty cổ phần Bảo Minh.
6. Chiến lược kinh doanh Bảo Minh Quảng Ninh giai đoạn 2006-2010.
7. Các báo cáo tổng kết năm của Công ty Bảo Minh Quảng Ninh.
8. Tạp chí Bảo hiểm.
9. Thời báo Kinh tế.
10. Một số tài liệu khác.
Mục lục
Lời nói đầu 1
Chương I: Một số vấn đề lý luận cơ bản về bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới đối với Người thứ ba 3
I. Sự cần thiết, tác dụng và đặc điểm của bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba 3
1. Sự cần thiết của bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba 3
2. Tác dụng của bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba 4
3. Đặc điểm của bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba 6
3.1. Đối tượng bảo hiểm mang tính trừu tượng 6
3.2. Bảo hiểm TNDS chủ xe cơ giới đối với người thứ ba được thực hiện dưới hình thức bắt buộc 6
3.3. Có áp dụng giới hạn trách nhiệm 6
II. Nội dung cơ bản của nghiệp vụ bảo hiểm TNDS chủ xe cơ giới đối với người thứ ba 7
1. Đối tượng bảo hiểm 7
2. Phạm vi bảo hiểm 8
2.1. Các rủi ro được bảo hiểm 8
2.2. Các rủi ro loại trừ 8
3. Số tiền bảo hiểm và phí bảo hiểm 9
3.1. Số tiền bảo hiểm 9
3.2. Phí bảo hiểm 11
3.2.1. Nguyên tắc tính phí 11
3.2.2.Biểu phí bảo hiểm trách nhiệm áp dụng tại Việt Nam 12
3.2.3. Nguyên tắc hoàn phí và nộp phí 12
4. Trách nhiệm bồi thường của bảo hiểm 13
III. Quy trình triển khai nghiệp vụ bảo hiểm TNDS chủ xe cơ giới đối với người thứ ba 15
1. Khâu khai thác bảo hiểm 16
2. Khâu đề phòng và hạn chế tổn thất 16
3. Khâu giám định và bồi thường 18
3.1. Giám định tổn thất 19
3.1.1. Yêu cầu 19
3.1.2. Quy trình giám định tổn thất 20
3.1.3. Một số hiện tượng trục lợi bảo hiểm mà giám định viên cần nắm rõ để công tác giám định được tốt hơn 22
3.2. Bồi thường tổn thất 23
3.2.1. Yêu cầu 24
3.2.2. Quy trình giải quyết bồi thường 24
Chương II: Thực trạng triển khai công tác giám định bồi thường trong bảo hiểm TNDS chủ xe cơ giới đối với người thứ ba tại Bảo Minh Quảng Ninh 29
I. Giới thiệu chung về công ty Bảo Minh Quảng Ninh 29
1. Quá trình ra đời và phát triển 29
2. Hệ thống tổ chức bộ máy và chức năng của các phòng ban, bộ phận trực thuộc Công ty Bảo Minh Quảng Ninh 30
2.1. Hệ thống tổ chức bộ máy của các phòng ban, bộ phận trực thuộc Công ty Bảo Minh Quảng Ninh 30
2.2. Chức năng của các phòng ban, bộ phận trực thuộc công ty 31
2.2.1. Phòng bảo hiểm hàng hải 31
2.2.2. Phòng bảo hiểm phi hàng hải 32
2.2.3. Phòng kế toán 33
2.2.4. Phòng tổng hợp 33
2.2.5. Phòng quản lý đại lý 34
2.2.6 Phòng khu vực Uông Bí 34
2.2.7. Phòng khu vực Cẩm Phả 35
2.2.8. Phòng khu vực Móng Cái 35
3. Các nghiệp vụ bảo hiểm triển khai tại Bảo Minh Quảng Ninh 36
3.1. Bảo hiểm con người 36
3.3. Bảo hiểm hàng không 36
3.4. Bảo hiểm hàng hoá vận chuyển 37
3.5. Bảo hiểm kỹ thuật 37
3.6. Bảo hiểm tàu thủy 37
3.7. Bảo hiểm trách nhiệm 37
3.8. Bảo hiểm tài sản 37
4. Thành tích trong thực hiện nhiệm vụ kinh doanh bảo hiểm 37
4.1. Phát triển khách hàng và sản phẩm mới 38
4.2. Thị phần bảo hiểm 38
4.3. Kết quả khai thác hợp đồng 39
4.4. Doanh thu phí bảo hiểm 39
4.5. Công tác bồi thường, đề phòng hạn chế tổn thất 40
4.6. Công tác phát triển cán bộ 41
4.7. Chấp hành chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước 41
5. Một số tồn tại 42
6. Những thuận lợi và khó khăn 43
6.1. Thuận lợi 43
6.1.1. Về điều kiện tự nhiên tỉnh Quảng Ninh 43
6.1.2. Về kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ninh 43
6.1.3. Về nguồn lực, cơ sở hạ tầng 44
6.2. Khó khăn 44
6.2.1. Về điều kiện tự nhiên tỉnh Quảng Ninh 44
6.2.2. Về kinh tế xã hội tỉnh Quảng Ninh 45
6.2.3. Về nguồn lực, cơ sở hạ tầng 45
II. Thực trạng triển khai công tác giám định bồi thường trong bảo hiểm TNDS chủ xe cơ giới đối với người thứ ba tại Bảo Minh Quảng Ninh 46
1. Giới thiệu lại quy trình triển khai nghiệp vụ bảo hiểm TNDS chủ xe cơ giới đối với người thứ ba tại Bảo Minh Quảng Ninh 46
1.1. Khâu khai thác 46
1.2. Khâu đề phòng và hạn chế tổn thất 47
1.3. Khâu giám định và bồi thường 48
1.3.1. Khâu giám định 48
1.3.2. Khâu bồi thường 50
2. Thực trạng khai thác, giám định bồi thường trong bảo hiểm TNDS chủ xe cơ giới đối với người thứ ba tại Bảo Minh Quảng Ninh 52
2.1. Thực trạng khai thác 52
2.2. Thực trạng giám định, bồi thường 52
2.3. Phân tích hiệu quả công tác giám định, bồi thường 52
3. Đánh giá chung về công tác giám định bồi thường tại Bảo Minh Quảng Ninh 52
Chương III: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác giám định bồi thường trong bảo hiểm TNDS chủ xe cơ giới đối với người thứ ba tại Bảo Minh Quảng Ninh 52
I. Phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới của Bảo Minh Quảng Ninh 52
II. Một số ý kiến đề xuất đối với vấn đề giám định bồi thường 52
1. Đối với Công ty Bảo Minh Quảng Ninh 52
1.1. Về công tác giám định 52
1.2. Về công tác bồi thường 52
2. Đối với Tổng công ty 52
3. Đối với UBND tỉnh Quảng Ninh 52
III. Một số ý kiến đề xuất đối với vấn đề khác 52
1. Về khâu khai thác 52
2. Về khâu đề phòng hạn chế tổn thất 52
3. Về hoạt động đầu tư 52
4. Về quản lý hệ thống thông tin, thống kê bảo hiểm 52
5. Về nâng cấp các trụ sở 52
Kết Luận 52
Phụ lục 52
Tài liệu tham khảo 52
Lời nói đầu
Khi trình độ khoa học kỹ thuật phát triển, các phương tiện giao thông vận tải cũng ngày một phát triển hiện đại hơn, đa dạng hơn, giúp cho việc giao thông vận tải thuận tiện hơn. Tuy nhiên mặt trái của sự phát triển này đó là sự gia tăng về tai nạn giao thông gây thiệt hại về tài sản, tính mạng sức khoẻ của con người. Trong quá trình lưu hành, ngoài các rủi ro mà cá nhân sử dụng phương tiện giao thông gặp phải, người đó có thể gây ra các rủi ro mang tính xã hội, đó là gây thiệt hại cho người khác. Chính vì vậy nghiệp vụ bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới đối với người thứ ba ra đời, nhằm góp phần ổn định tài chính, trật tự an toàn giao thông cho xã hội nói chung cũng như cho các chủ giao thông vận tải nói riêng.
Trong lĩnh vực bảo hiểm, bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới đối với người thứ ba cũng giống như các loại sản phẩm bảo hiểm khác đều là sản phẩm vô hình và mang tính rủi ro, khách hàng khi quyết định mua thường không hưởng thụ được ngay một cách rõ ràng những lợi ích của sản phẩm. Nếu để tự do lựa chọn, khách hàng sẽ chọn sản phẩm của doanh nghiệp bảo hiểm có uy tín và chất lượng dịch vụ, điều mà khách hàng có thể "nghe" thấy, hay cảm nhận ngay khi mua sản phẩm. Chất lượng dịch vụ của sản phẩm bảo hiểm chỉ được thể hiện thông qua công tác giám định và bồi thường khi tổn thất xảy ra- Doanh nghiệp bảo hiểm có bồi thường nhanh chóng, chính xác, trung thực, kịp thời để giúp người tham gia bảo hiểm khắc phục được hậu quả tai nạn hay không? Chính từ đặc điểm này của kinh doanh bảo hiểm mà các doanh nghiệp bảo hiểm thường đặt mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ vào mục tiêu phát triển chiến lược của mình, và coi đây như một lợi thế cạnh tranh cơ bản và lâu dài.
Công ty Bảo Minh Quảng Ninh, một công ty trực thuộc Tổng công ty Cổ phần Bảo Minh, cũng đặt ra mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ trong tất cả các khâu công việc vào mục tiêu phát triển chiến lược của mình. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới đối với người thứ ba là một trong những sản phẩm quan trọng làm tăng doanh thu của Công ty. Song thực tế triển khai nghiệp vụ này bản thân nó tồn tại nhiều mâu thuẫn: yêu cầu giám định tai nạn kịp thời nhưng số lượng cán bộ nhân viên còn mỏng lại kiêm thêm khâu khai thác, yêu cầu giải quyết bồi thường nhanh chóng và chính xác nhưng quy trình giám định bồi thường lại rườm rà. Một vấn đề đặt ra là có thể giải quyết mâu thuẫn này được hay không và biện pháp nào nhằm hoàn thiện công tác giám định bồi thường trong nghiệp vụ bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới đối với người thứ ba. Có thể nói từ khi Luật kinh doanh bảo hiểm ban hành ngày 22/12/2000 quy định rõ các loại hình bảo hiểm trách nhiệm bắt buộc, trong đó có bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới đối với người thứ ba thì sức ép cạnh tranh trên thị trường bảo hiểm của Bảo Minh Quảng Ninh ngày càng gay gắt và không kém phần quyết liệt. Bởi vậy việc cải tiến sản phẩm bảo hiểm này, đặc biệt là khâu giám định bồi thường là hết sức cần thiết và có thể thực hiện được.
Chính từ những lý do trên cùng với việc nghiên cứu tình hình thực tiễn ở Công ty Bảo Minh Quảng Ninh, em đã chọn đề tài: "Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác giám định bồi thường trong bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới đối với người thứ ba tại Công ty Bảo Minh Quảng Ninh" cho chuyên đề thực tập tốt nghiệp của mình. Mục đích của chuyên đề này làm rõ một số vấn đề lý luận cơ bản về bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới đối với người thứ ba, nhấn mạnh công tác giám định bồi thường và mạnh dạn đưa ra một số kiến nghị có tính khả thi, có cơ sở khoa học nhằm hoàn thiện công tác giám định và bồi thường nghiệp vụ bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới đối với người thứ ba tại Công ty Bảo Minh Quảng Ninh.
Chuyên đề này ngoài phần mở đầu và kết luận gồm 3 chương:
Chương I: Một số vấn đề lý luận cơ bản về bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba
Chương II: Thực trạng triển khai công tác giám định bồi thường trong bảo hiểm TNDS chủ xe cơ giới đối với người thứ ba tại Bảo Minh Quảng Ninh
Chương III: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác giám định bồi thường trong bảo hiểm TNDS chủ xe cơ giới đối với người thứ ba tại Bảo Minh Quảng Ninh
Trong thực tế sôi động hiện nay, mặc dù đã có nhiều cố gắng song chuyên đề chưa tránh khỏi những khiếm khuyết về nội dung và cả văn phong, thậm chí còn nhiều vấn đề còn phải tiếp tục nghiên cứu. Vì vậy, em mong nhận được sự đóng góp, đánh giá của các thầy cô để đề tài này thêm phần hoàn thiện.
Qua đây, em xin chân thành Thank cô Ths. Nguyễn Ngọc Hương, cùng quý Công ty Bảo Minh Quảng Ninh đã giúp đỡ và có những ý kiến đóng góp quý báu để em hoàn thành đề tài này.
Chương I: Một số vấn đề lý luận cơ bản về bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới đối với
người thứ ba
I. Sự cần thiết, tác dụng và đặc điểm của bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba
1. Sự cần thiết của bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba
Cùng với sự phát triển ngày càng cao của khoa học kỹ thuật, các phương tiện sử dụng trong ngành giao thông vận tải cũng được cải tiến và ngày một phát triển hơn. Với những phương tiện giao thông thô sơ từ xa xưa, đến nay chúng ta đã có những phương tiện giao thông vận tải hết sức hiện đại với tốc độ di chuyển lên tới hàng trăm dặm một giờ như máy bay, tàu hỏa, ô tô, tàu thuỷ,... Sự phát triển của ngành giao thông vận tải đã đóng góp một phần không nhỏ vào sự phát triển chung của xã hội loài người, đặc biệt khi xu hướng phát triển trên thế giới hiện nay là xu hướng "toàn cầu hóa".
Trong tất cả các loại hình vận tải: đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường hàng không,... thì vận tải đường bộ bằng xe cơ giới như: ô tô, xe máy được các doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân sử dụng rộng rãi và phổ biến hơn cả. Sở dĩ như vậy là vận tải đường bộ có nhiều ưu điểm hơn hẳn so với các loại hình vận tải khác như: tính linh hoạt cao, tốc độ vận chuyển nhanh, việc xây dựng cơ sở hạ tầng đường sá, cầu cống, bến bãi cho xe tương đối rẻ...
Tuy nhiên, với sự cố gắng của bản thân con người cũng như sự trợ giúp của khoa học kỹ thuật, chúng ta vẫn chưa thể loại bỏ được các tai nạn giao thông, thậm chí tai nạn giao thông xảy ra ngày một tăng và mức độ tổn thất ngày càng lớn. Ngoài các rủi ro mà cá nhân sử dụng phương tiện giao thông gặp phải, người đó có thể gây ra các rủi ro cho người khác. Theo quy định, cá nhân đó sẽ phải bồi thường các thiệt hại cho phía nạn nhân. Tuỳ theo mức độ lỗi và thiệt hại thực tế của bên thứ ba mà thiệt hại trách nhiệm phát sinh có thể là rất lớn hay không đáng kể. Trong trường hợp thiệt hại trách nhiệm phát sinh rất lớn, nó sẽ có ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài chính của cá nhân hay doanh nghiệp. Do đó, các cá nhân và doanh nghiệp cần tham gia bảo hiểm trách nhiệm chủ xe cơ giới đối với người thứ ba, để khi trách nhiệm phát sinh, họ sẽ được công ty bảo hiểm bồi thường những thiệt hại về mặt trách nhiệm dân sự. Có thể nói nghiệp vụ bảo hiểm TNDS chủ xe cơ giới đối với người thứ ba là một biện pháp hữu hiệu để bù đắp những tổn thất trách nhiệm về người và của do những rủi ro bất ngờ gây ra cho chủ xe cơ giới.
2. Tác dụng của bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Last edited by a moderator: