Download miễn phí Tiểu luận Hoạt động phát hành và quảng cáo tại báo tuổi trẻ - Thành phố Hồ Chí Minh
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
PHẦN II. NỘI DUNG 3
I. Hoạt động phát hành 3
II. Hoạt động phát hành tại báo Tuổi trẻ Thành phố Hồ Chí Minh: 4
ã Vài kinh nghiệm: 7
- Gắn phát hành với công tác xã hội : 7
- Gắn phát hành với nội dung tin bài: 8
- Gắn phát hành với các đoàn thể (hay tổ chức) của tờ báo nếu có: 8
- Cần thiết phải tự giới thiệu mình: 8
ã Dự án phát triển công tác phát hành. 8
- Mở rộng thêm mạng lưới phát hành vào sâu nông thôn ngoại thành Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận : 8
- Kích thích bán ra: 9
- Tổ chức tự vận chuyển báo đi các tỉnh: 9
- In báo tại một, hai quốc gia có nhiều người Việt sinh sống: 9
- Lên Intgernet. 9
- Máy bán báo tự động: 10
- Mở chuyên trang nội dung theo vùng: 10
ã Quảng cáo trên báo Tuổi Trẻ Thành phố Hồ Chí Minh. 10
- Quảng cáo trên báo chí rất cần thiết. 10
ã Hoạt động quảng cáo tại báo Tuổi Trẻ Thành phố Hồ Chí Minh. 12
- Về cơ cấu khách hàng: 12
- Về cơ cấu nội dung: 13
ã Vài kinh nghiệm. 13
- Đội ngũ quảng cáo chuyên nghiệp: 14
- Hoa hồng là của khách hàng: 15
- Xây dựng bảng giá quảng cáo trên báo in: 15
- Cộng đồng trách nhiệm giúp tờ báo với chủ quảng cáo: 16
- Những vị trí khách hàng ưa thích: 17
LỜI KẾT 19
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-swf-2014-01-21-tieu_luan_hoat_dong_phat_hanh_va_quang_cao_tai_bao.sij8jmZ6Co.swf /tai-lieu/de-tai-ung-dung-tren-liketly-56164/
Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
Tóm tắt nội dung tài liệu:
ay đổi, khi nền kinh tế Việt Nam sống động thì báo chí cũng sống động, phong phú, đa dạng khắp các lĩnh vực của đời sống muôn màu muôn vẻ, sự thay đổi đó đã tạo ra một môi trường cho báo chí Việt Nam phát triển.Số lượng đầu báo và tạp chí hiện nay đã đạt con số trên 800 ấn phẩm. Trong số này chỉ có một ít tờ báo là vẫn được cấp ngân sách nhà nước, số còn lại phải tự cân đối thu chi và để tồn tại trên thị trường. Có thể thấy chỉ trong một thời gian ngắn, báo chí Việt Nam có bước phát triển vượt bậc và có vị trí quan trọng trong đời sống xã hội và là một sản phẩm phi vật chất không thể thiếu trong xã hội hiện đại.
Chuyển từ bao cấp sang kinh tế thị trường, một tờ báo muốn tồn tại được phải là một tờ báo hay với tin bài hấp dẫn để thu hút nhiều độc giả. Một tờ báo nhiều độc giả thì sẽ thu hút được nhiều quảng cáo. Quảng cáo trên báo chí là điều rất cần thiết cho các nhà kinh doanh sản xuất và cũng đem lại một khoản tiền đáng kể cho cơ quan báo chí. Do đó, việc phát triển mạnh trong lĩnh vực quảng cáo, phát hành là cái quan trọng hàng đầu đối với mỗi tờ báo, có thể đem lại hiệu quả kinh doanh cao trong ngành xuất bản thời kỳ số hóa, tăng thêm thu nhập, nâng cao đời sống, cải thiện phương tiện việc làm. Vì vậy, tiểu luận của tui xin được đi sâu nghiên cứu vấn đề này với đề tài: “Hoạt động phát hành và quảng cáo tại báo Tuổi trẻ - Thành phố Hồ Chí Minh”.
PHẦN II. NỘI DUNG
I. Hoạt động phát hành
Phát hành báo là hoạt động Tổ chức đưa báo đến tay người đọc. Vì vậy, hoạt động phát hành không quyết định số lượng phát hành mà chỉ là một điều kiện quan trọng trong việc cung cấp món ăn tinh thần cho bạn đọc. Hoạt động phát hành được đánh giá cao phải đạt ba yếu tố: mạng lưới rộng khắp, giờ phát hành sớm, cách thức phát hành đa dạng.
Tính rộng khắp của mạng lưới phát hành được hiểu là tờ báo phải được bày bán trên tất cả các điểm bán sách báo. Hệ thống các điểm bán này được nắm và quan sát thường xuyên, được so sánh tỉ lệ số báo bán được với mật độ dân cư và được mở rộng liên tục.
Trong điều kiện nước ta, thời điểm phát hành tốt nhất là 6 giờ sáng trên tất cả các điểm bán toàn quốc. Đó là mong ước của mọi tờ báo nhưng cho tới nay vẫn chưa thực hiện được. Mặc dù mọi phương tiện vận chuyển được huy động hay tổ chức in báo tại từng vùng nhưng trên nhiều tỉnh vùng cao, phía Tây, báo tới tay bạn đọc vào lúc gần trưa. Rất nhiều tờ báo không chỉ phối được quá trình vận chuyển báo. Hơn nữa, mọi loại báo thường được mang cùng lúc đến một địa phương. Trong cuộc chạy đua này, tờ báo nào đưa báo đến tay bạn đọc sớm nhất tất nhiên sẽ được ưu ái.
Hiện nay, báo được bán qua khá nhiều cách thức nhưng quan trọng nhất là nhữn điểm bán cố định như cửa hàng sách báo, quầy báo công cộng. Bên cạnh đó, báo còn được bán qua những người bán dạo. Sẽ thiếu sót nếu không nhắc đến các công ty bưu chính đóng vai trò quan trọng trong công tác phát hành báo dài hạn đến tận hang cùng ngõ hẻm theo đúng giá bìa. Tổ chức giao bán tận nhà, tận cơ quan cũng xuất phát từ cung cách phục vụ này của bưu chính. Có thể trong tương lai gần, sẽ xuất hiện máy bán báo tự động tại các khu vực công cộng đông người qua lại?
Có một vấn đề tuy không thuộc hoạt động phát hành nhưng lại tác động đặc biệt tới số lượng phát hành, đó là giá báo. Một vài tờ báo đã chuyển từ in bốn màu sang hai màu nhằm giảm giá báo. Hiệu quả thật đáng khích lệ! Có lẽ phương án tốt nhất trong việc xây dựng giá báo là không nên thu lợi nhuận, thậm chí từng vùng, từng lúc… Có thể lỗ chút ít. Việc tìm kiếm lợi nhuận được tập trung vào quảng cáo và hoạt động khác. Giá báo thấp là tiền đề để tăng số lượng phát hành. Điều đáng nói thêm ở đây là: giá báo càng thấp càng có khả năng thu hút người cùng kiệt mua và đọc báo.
II. Hoạt động phát hành tại báo Tuổi trẻ Thành phố Hồ Chí Minh: 24/24.
Doanh thu phát hành vtt năm 2000 đạt 64,1 tỉ đồng, tăng 8% so năm 1999.
Về tổ chức bộ máy, phòng Phát hành báo Tuổi trẻ bao gồm 4 bộ phận: tổ Kế hoạch, tổ Phân phối, tổ Tiếp thị và tổ ấn phẩm ngoài.
Báo Tuổi trẻ đang áp dụng phương pháp “sản xuất theo đơn đặt hàng” nhằm bảo đảm không có báo tồn. Vì vậy, Tổ Kế hoạch là bộ phận trung tâm lên kế hoạch số lượng phát hành các loại báo do đại lý đặt hàng và theo dõi việc thực hiện kế hoạch đó. Mỗi ngày, phòng Phát hành tiếp nhận trên 200 lượt khách đến đăng ký báo.
Tổ Phân phối là tổ kết thúc dây chuyền giao thành phẩm cho các đại lý. Tổ này thường làm việc vào ban đêm và chịu trách nhiệm cả việc thẩm định chất lượng in ấn, đóng gói tờ báo. Những điều tổ này lo sợ nhất là máy đếm báo nhầm dẫn đến dư thiêu, nhầm số lượng và tên đại lý, bao in trễ, lem mực, không đủ thời gian cắt xén…
Tổ Tiếp thị là một tổ bay nhảy vì phải đi đây đi đó để vẽ bản đồ và theo dõi diễn biến của tất cả các điểm bán sách báo trêntoàn quốc. Trên cơ sở đó, tổ này đề xuất phương án giúp các đại lý chỉnh trang sạp báo hay tăng số lượng điểm bán hay rút sớm giờ phát hành tại vùng đó. Tổ Tiếp thị còn là tổ chịu trách nhiệm tiếp nhận ý kiến phản hồi về tờ báo của khách hàng trong phạm vi phụ trách và tham mưu các phương án khuyến mãi ngắn hạn.
Tổ ấn phẩm ngoài là tổ kinh doanh sách báo, có nhiệm vụ như tổ Kế hoạch nhưng với đối tượng là toàn bộ sách báo ngoài báo Tuổi trẻ. Năm 2000, tổ này đạt doanh thu giá bìa khoảng 10,5 tỉ đồng và được hưởng 725 triệu hoa hồng do làm tổng đại lý cho 56 tờ báo bạn.
Về mạng lưới phát hành, báo Tuổi trẻ có 380 đại lý phân bổ khắp cả nước, trong đó có 40 công ty bưu chính, 5 Quận Đoàn, 14 công ty và 320 đại lý tư nhân. Người đọc báo Tuổi trẻ nhiều nhất tập trung tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trong đó quận Một, quận Ba có 20 người mua một tbt. Ngoài Thành phố Hồ Chí Minh, báo Tuổi trẻ còn được bày bán tại tất cả thị tứ cấp xã các tỉnh phía Nam.
Toàn quốc có 2.957 điểm bán sách báo (thời điểm 1.2001), trong đó, Hà Nội 406 điểm và Thành phố Hồ Chí Minh 1.542 điểm. Do nội dung tin bài báo Tuổi trẻ ngày chủ yếu viết về Thành phố Hồ Chí Minh nên tờ báo này chỉ bán được 1,2% (khoảng 3.500 tờ( tại Hà Nội. Tuy nhiên, người Hà Nội lại đọc báo Tuổi trẻ Cười chỉ sau Thành phố Hồ Chí Minh: 23.000 tờ mỗi ngày, chiếm 15% tổng số lượng phát hành.
Điểm bán báo tại Hà Nội của tư nhân có 238 quầy và của bưu chính 168 quầy. Trong đó, có 80% bưu chính phát hành. Tuổi Trẻ Cười và 40% quầy tư nhân bán cả ba loại báo Tuổi Trẻ.
Tỉ trọng báo dài hạn biểu hiện sự ổn định và cung cách giao báo tận nơi biểu hiện tính chu đáo phục vụ. Vì vậy, nâng cao tỉ trọng báo dài hạn trong tổng số lượng phát hành là mong muốn của nhiều tờ báo. Tuy nhiên, mong muốn này vấp phải một thực tế không thể đáp ứng bằng mọi giá khi có một bạn đọc ở vùng xa yêu cầu mang báo đến nhà theo đúng giá bìa. Vì vậy, mặc dù h