LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI
Công nghệ thông tin (CNTT) ngày càng có vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Việc ứng dụng CNTT vào các lĩnh vực trong đời sống giúp công việc được tiến hành nhanh chóng và hiệu quả hơn. Có rất nhiều công nghệ mới phát triển song song với sự phát triển của CNTT , một trong những số đó là công nghệ di động. Với tốc độ phát triển của công nghệ di động như ngày nay nó đã mang lại những lợi ích thực sự cho con người. Đầu tiên với sự ra đời của chiếc điện thọai di động (DTDD) nó giúp con người liên lạc với nhau ở bất cứ đâu. Không những thế hiện nay chiếc điện thoại đã trở thành một thiết bị thông minh và đem lại nhiều lợi ích cho người sử dụng như: chơi Game, nghe nhạc, xem phim, kết nối internet, duyệt web, gửi thư…DTDD ngày nay hỗ trợ rất mạnh về âm thanh và khả năng xử lý đồ họa cùng với sự phát triển của J2ME (JAVA 2 MICRO EDITION). Do vậy em chọn đề tài “ J2ME và lập trình Game trên điện thoại di động” nhằm mục đích có những hiểu biết cơ bản về cấu trúc và các thành phần của J2ME. Từ đó có thể viết được những ứng dụng nhằm khai thác phần nào những chức năng mạnh mẽ của J2ME.
Để có thể viết được ứng dụng, các đối tượng mà em cần nghiên cứu gồm những phần sau:
Nghiên cứu về ngôn ngữ lập trình Java và công nghệ J2ME lập trình trên điện thoại di động.
Nghiên cứu các kỹ thuật xay dựng giao diện.
Nghiên cứu các kỹ thuật xử lý đồ họa và hoạt hình.
Nghiên cứu các kỹ thuật xử lý phím trên điện thoại.
Nghiên cứu các kỹ thuật lưu trữ trên điện thoại.
Nghiên cứu các kỹ thuật xử lý âm thanh.
Do thời gian làm có hạn do đó không thể tránh khỏi những thiếu sót rất mong sự đóng góp ý kiến của các thầy cô giáo và các bạn quan tâm tới đề tài.
Đề tài hoàn thành với sự hướng dẫn chỉ bảo của cô giáo Ngô Thị Lan. Em xin chân thành Thank cô.
Sinh viên
Trấn Đức Nam


Chương 1
TỔNG QUAN VỀ J2ME
1.1 Giới thiệu các phiên bản vủa JAVA
Tất cả đều bắt đầu từ phiên bản chuẩn của Java- hiện được biết đến với tên gọi Java 2 phiên bản chuẩn (J2SE) và châm ngôn nổi tiếng là “Viết một lần chạy mọi nơi”. Ý tưởng này của Java là phát triển một ngôn ngữ cho phép bạn viết mã chỉ một lần, sau đó có thể chạy trên bất kỳ nền tảng nào hỗ trợ máy ảo Java (JMV) mà không cần viết lại mã mới.
Hai năm sau khi giới thiệu J2SE, một phiên bản mới đã ra đời với tên gọi Java 2 Enterprise Edition cung cấp sự hỗ trợ cho một hệ thống ứng dụng có qui mô lớn, những ứng dụng cấp doanh nghiệp.
Gần đây nhất là phiên bản Java nhỏ gọn (micro), chạy trên những thiết bị thông tin gia dụng như Tivi, máy chụp ảnh, điện thoại di động, PocketPC…
Những chức năng chính của các phiên bản Java:
Phiên bản chuẩn (Java 2 Standard Edition- J2SE): Thiết kế chay trên Desktop và máy trạm Client.
Phiên bản doanh nghiệp (Java 2 Enterprise Edition- J2EE): Đưa thêm vào những thành phần như Servlet, JSP và XML…Phiên bản này nhằm vào những ứng dụng chạy trên nền Web server.
Phiên bản nhỏ gọn ( Java 2 Micro Edition- J2ME): Thiết kế cho những thiết bị có bộ nhớ hạn chế, có sức mạnh về màn hình và tốc độ xử lý kém.






Java 2 Micro Edition- J2ME

1.2 Giới thiệu về J2ME
J2ME được phát triển từ kiến trúc Java Card, Embeded Java và Personal Java của phiên bản Java 1.1. Đến sự ra đời của Java 2 thì Sun quyết định thay thế Personal Java và duợc gọi với tên mới là Java 2 Micro Edition, hay viết tắt là J2ME. Đúng với tên gọi, J2ME là nền tảng cho các thiết bị có tính chất nhỏ, gọn (Micro có nghia là nhỏ trong tiếng Anh).
Mục tiêu của J2ME là cho phép nguời lập trình viết các ứng dụng độc lập với thiết bị di động, không cần quan tâm dến phần cứng thật sự. Để đạt đuợc mục tiêu này, J2ME duợc xây dựng bằng các tầng (layer) khác nhau dể giấu đi việc thực hiện phần cứng khỏi nhà phát triển. Sau dây là các tầng của J2ME đuợc xây dựng trên CLDC:

Hình 1.1 Các tầng của J2ME
Mỗi tầng trên tầng phần cứng là tầng trừu tượng, nó cung cấp cho lập trình viên nhiều giao diện lập trình ứng dụng thân thiện hơn.
o Tầng phần cứng thiết bị (Device Hardware Layer): đây là thiết bị di động thật sự với cấu hình phần cứng (bộ nhớ và tốc độ xử lý) cụ thể. Các thiết bị di động có thể có bộ vi xử lý khác nhau và các tập lệnh khác nhau. Mục tiêu của J2ME là cung cấp một chuẩn cho tất cả các loại thiết bị di động khác nhau.
o Tầng máy ảo Java (JAVA Virtual Machine Layer): khi mã nguồn Java đuợc biên dịch nó đuợc chuyển đổi thành mã bytecode. Mã bytecode này sau đó đuợc chuyển thành mã ngôn ngữ máy của thiết bị di động. Tầng máy ảo bao gồm KVM( K Virtual Machine) là bộ biên dịch mã bytecode có nhiệm vụ chuyển mã bytecode của chương trình Java thành ngôn ngữ máy để chạy trên các thiết bị di động. Tầng này cung cấp một sự chuẩn hoá cho các thiết bị di động dể ứng dụng J2ME sau khi dã biên dịch có thể chạy đuợc trên bất kỳ thiết bị di động nào có hỗ trợ J2ME KVM.
o Tầng cấu hình (Configuration Layer): cung cấp các hàm API cơ bản là nhân của J2ME. Lập trình viên có thể sử dụng các lớp và các phuong thức của các API này tuy nhiên tập các API hữu dụng hon đuợc chứa trong tầng hiện trạng (profile layer).
o Tầng hiện trạng (profile layer): cung cấp tập các hàm API hữu dụng hơn cho lập trình. Mục đích của tập hiện trạng là xây dựng nên lớp cấu hình và cung cấp nhiều thư viện ứng dụng hơn, MIDP dịnh nghia các API riêng biệt cho thiết bị di động. Bảng mô tả một số thiết bị sử dụng J2ME:

Version 1
Version 2
PCs
JDKTM 1.1.x
JavaTM 2 Platform Standard Edition (J2SE TM)
PDAs and Communicators
Personal JavaTM
JavaTM 2 Platform, Micro Edition (J2ME TM) / CDC
Phones and Pages

J2ME/CLDC
Embedded Devices
Embedded JavaTM
J2ME/CLDC
Smart Cards
JavaCardTM
JavaCard

1.3 Giới thiệu các thành phần trong nền tảng J2ME
Định nghĩa về Configuration (Cấu hình): là đặc tả định nghĩa một môi trường phần mềm cho một dòng các thiết bị được phân loại bởi tập hợp các đặc tính, ví dụ như:
Kiểu và số lượng bộ nhớ.
Kiểu và tốc độ xử lý.
Kiểu mạng kết nối.
Do đây là đặc tả nên các nhà sản xuất thiết bị như Samsung, Nokia …bắt buộc phải thực thi đầy đủ các đặc tả do Sun qui định để các lập trình viên có thể dựa vào môi trường lập trình nhất quán và thông qua sự nhất quán này, các ứng dụng được tạo ra có thể mang tính độc lập thiết bị cao nhất có thể. Ví dụ như một lập trình viên viết chương trình Game cho điện thoại Samsung thì có thể sửa đổi chương trình của mình một cách tối thiểu nhất để có thể chạy trên điện thọai Nokia.
Hiện naySun đã đưa ra 2 dạng Configuration:
•CLDC (Connected Limited Device Configuration-Cấu hình thiết bị kết nối giới hạn): được thiết kế để nhắm vào thị trường các thiết bị cấp thấp (low-end), các thiết bị này thông thường là máy điện thọai di động và PDA với khoảng 512 KB bộ nhớ. Vì tài nguyên bộ nhớ hạn chế nên CLDC được gắn với Java không dây (Java Wireless ), dạng như cho phép người sử dụng mua và tải về các ứng dụng Java, ví dụ như là Midlet.
KẾT LUẬN
Qua bốn tháng thực tập em đã tìm hiểu được những kiến thức cơ bản của Java, công nghệ J2ME, và cách xây dựng một ứng dụng trên điện thoại di động . Qua đó dần áp dụng công nghệ mới vào trong cuộc sống. Dưới đây là một số kiến thức đã đạt được:
Hiểu chi tiết về J2ME và ứng dụng của nó để lập trình trên thiết bị di động.
Nắm được các kỹ thuật xử lý âm thanh, hình ảnh, lưu trữ trên điện thoại di động.
Ứng dụng các kết quả nghiên cứu được xây dựng Game đơn giản khai thác các điểm mạnh về âm thanh, hình ảnh, đồ họa…
Áp dụng thành công trên một số hang điện thoại hỗ trợ java như SonyEricson…


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:

 
Last edited by a moderator:

Kiến thức bôn ba

Các chủ đề có liên quan khác

Top