sammy_girl9x_0893
New Member
Luận văn: Mối tương quan giữa tự đánh giá bản thân và kết quả học tập của học sinh lớp 5 tại Hà Nội : Luận văn ThS. Tâm lý học lâm sàng và vị thành niên
Nhà xuất bản: Đại học Giáo dục
Ngày: 2012
Chủ đề: Tâm lý học
Kết quả học tập
Tự đánh giá bản thân
Tâm lý học trẻ em
Lớp 5
Hà Nội
Miêu tả: 98 tr. + CD-ROM + Tóm tắt
Luận văn ThS. Tâm lý học lâm sàng và vị thành niên -- Trường Đại học Giáo dục. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2012
Hệ thống hóa một số vấn đề lý luận cơ bản về mối tương quan giữa tự đánh giá bản thân và kết quả học tập của học sinh lớp 5. Điều tra thực trạng mối tương quan giữa tự đánh giá bản thân và kết quả học tập của học sinh lớp 5. Đưa ra những kết luận và kiến nghị nhằm giúp các em học sinh có thể tự đánh giá bản thân phù hợp hơn, kết quả học tập tốt hơn
Abstract: Hê ̣thống hóa môṭ số vấn đề lý luâṇ cơ bản về mối tương quan giữa tự đánh
giá bản thân và kết quả học tập của học sinh lớp 5. Điều tra thưc̣ traṇ g mối tương quan
giữa tự đánh giá bản thân và kết quả hoc̣ tâp̣ của hoc̣ sinh lớ p 5. Đưa ra những kết luâṇ
và kiến nghị nhằm giúp các em học sinh có thể tự đánh giá bản thân phù hơp̣ hơn , kết
quả học tập tốt hơn.
Keywords: Tâm lý học; Kết quả học tập; Tự đánh giá bản thân; Tâm lý học trẻ em;
Lớp 5; Hà Nội
Content
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Tự đánh giá bản thân là một hạt nhân cơ bản của nhân cách, thực thi chức năng bảo vệ
và ảnh hưởng đến mọi khía cạnh tâm lý của con người. Quá trình tự đánh giá bản thân giúp
con người biết mình là ai và đang tồn tại trên thế giới này như thế nào. Những người có tự
đánh giá bản thân mình phù hợp với năng lực thực tế thường có sức mạnh tinh thần để vượt qua
khó khăn trở ngại trong cuộc sống và đạt được sự hài lòng về bản thân. Việc tự đánh giá quá cao
hay quá thấp đều gây nên mâu thuẫn bên trong nhân cách. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng
những người tự đánh giá bản thân mình là người vô dụng, thấp kém thường không có khả năng
cải thiện tình thế mà họ phải đối diện.
Lớp 5 là lớp cuối cấp, thời điểm các học sinh đã trải qua một quá trình gần 5 năm kể
từ khi bắt đầu bước vào môi trường học tập chính thức. Đây là khoảng thời gian quan
trọng để các em nhìn nhận, đánh giá lại bản thân mình về khả năng học tập, giao tiếp và
các mối quan hệ xã hội với vai trò, ý nghĩa của mình trong các mối quan hệ này. Tự đánh
giá bản thân một cách phù hợp sẽ giúp các em điều khiển, điều chỉnh hành vi của mình và
định hình tương lai theo hướng hợp lý, tích cực.
Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tự đánh giá bản thân của học sinh và một trong
những yếu tố quan trọng cần kể đến đó chính là kết quả học tập. Ở độ tuổi này, khi mối
quan tâm của các em còn chưa được mở rộng như lứa tuổi mà các em sắp bước vào sau đó
(lứa tuổi dậy thì) thì hoạt động học tập vẫn là hoạt động chủ đạo của học sinh. Và kết quả học
tập chính là một trong số những yếu tố giúp các em nhận biết khả năng và giá trị của bản thân
mình. Vậy cụ thể mối tương quan giữa kết quả học tập và tự đánh giá bản thân của học sinh
lớp 5 hiện nay là như thế nào?2
Trên thế giới, từ những năm 70 của thế kỷ trước đến nay, đã có rất nhiều nghiên cứu
tìm hiểu mối tương quan giữa tự đánh giá bản thân và kết quả học tập của học sinh. Tuy vậy,
các nghiên cứu trên thế giới, do những khác biệt về văn hóa, nên không thể phản ánh được
thực tế của Việt Nam. Ở nước ta, cho đến thời điểm này chỉ có nghiên cứu của tác giả Đỗ
Ngọc Khanh về tự đánh giá bản thân của học sinh trung học cơ sở đề cập đến mối tương quan
giữa kết quả học tập và tự đánh giá bản thân của học sinh như một nội dung thành phần [9].
Như vậy, ở Việt Nam, cho đến thời điểm chúng tui tiến hành thực hiện đề tài này, chưa có
nghiên cứu nào đề cập đến mối tương quan giữa tự đánh giá bản thân và kết quả học tập của
học sinh lớp 5.
Từ những lý do đó, chúng tui triển khai đề tài "Mối tương quan giữa tự đánh giá bản
thân và kết quả học tập của học sinh lớp 5 tại Hà Nội".
2. Đối tƣợng nghiên cƣ́ u
Mối tương quan giữa tự đánh giá bản thân và kết quả học tập của học sinh lớp 5 tại Hà
Nôị.
3. Mục đích nghiên cứu
- Nghiên cứ u mối tương quan giữa kết quả hoc̣ tâp̣ và tự đánh giá bản thân của hoc̣ sinh
lớ p 5 và các yếu tố có thể ảnh hưởng đến mỗi quan hệ này.
- Đề xuất giải pháp để tác đôṇ g tích cưc̣ đến mối tương quan giữa tự đánh giá bản thân
và kết quả học tập, giúp các em học sinh có tự đánh giá bản thân phù hợp hơn và kết quả học
tâ
p̣ tốt hơn.
4. Nhiêṃ vụ nghiên cứu
- Nghiên cứ u lý luâṇ : hê ̣thống hóa môṭ số vấn đề lý luâṇ cơ bản về mối tương quan
giữa tự đánh giá bản thân và kết quả hoc̣ tâp̣ của hoc̣ sinh lớ p 5.
- Nghiên cứ u thưc̣ tiêñ : Điều tra thưc̣ traṇ g mối tương quan giữ a tự đánh giá bản thân và
kết quả hoc̣ tâp̣ của hoc̣ sinh lớ p 5.
- Đưa ra những kết luâṇ và kiến nghi ̣góp phần giúp các em hoc̣ sinh có tự đánh giá bản
thân phù hơp̣ hơn, kết quả hoc̣ tâp̣ tốt hơn.
5. Khách thể nghiên cứu
290 học sinh lớ p 5 tại 3 trườ ng tiểu hoc̣ trong điạ bàn Hà Nôị .
6. Phạm vi nghiên cứu
- Về nôị dung: Luâṇ văn tâp̣ trung vào mối tương quan giữa tự đánh giá bản thân và
kết quả hoc̣ tâp̣ của hoc̣ sinh lớ p 5.
- Về thời gian: Đề tài đươc̣ thực hiêṇ trong 6 tháng: từ tháng 7 năm 2011 đến tháng 1
năm 2012. Thờ i gian thưc̣ hiêṇ điều tra đươc̣ chia thành 2 đơṭ , cách nhau 3 tháng:
Thời điểm 1: tháng 10/2011: nghiên cứ u tự đánh giá bản thân của học sinh lớp 5
tại Hà Nội vào đầu năm học (lần 1).
Thời điểm 2: tháng 1/2012: nghiên cứ u tự đánh giá bản thân của học sinh lớp 5 tại
Hà Nội khi kết thúc học kỳ 1 và học sinh đã biết kết quả học tập của mình (lần 2).
- Về điạ điểm: Tại 3 trườ ng tiểu hoc̣ trên điạ bàn Hà Nôị : trườ ng tiểu hoc̣ dân lập Đoàn
Thị Điểm , trườ ng tiểu hoc̣ công lập Thành Công và trường tiểu học dân lập Đồng Nhân .
Chúng tui lựa chọn 3 trường tiểu học trên để đảm bảo mẫu nghiên cứu của chúng tui có những
học sinh thuộc trường dân lập cũng như công lập.
7. Giả thuyết nghiên cƣ́ u
Nghiên cứu của chúng tui là nghiên cứu mang tính dự báo. Giả thuyết chúng
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
Nhà xuất bản: Đại học Giáo dục
Ngày: 2012
Chủ đề: Tâm lý học
Kết quả học tập
Tự đánh giá bản thân
Tâm lý học trẻ em
Lớp 5
Hà Nội
Miêu tả: 98 tr. + CD-ROM + Tóm tắt
Luận văn ThS. Tâm lý học lâm sàng và vị thành niên -- Trường Đại học Giáo dục. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2012
Hệ thống hóa một số vấn đề lý luận cơ bản về mối tương quan giữa tự đánh giá bản thân và kết quả học tập của học sinh lớp 5. Điều tra thực trạng mối tương quan giữa tự đánh giá bản thân và kết quả học tập của học sinh lớp 5. Đưa ra những kết luận và kiến nghị nhằm giúp các em học sinh có thể tự đánh giá bản thân phù hợp hơn, kết quả học tập tốt hơn
Abstract: Hê ̣thống hóa môṭ số vấn đề lý luâṇ cơ bản về mối tương quan giữa tự đánh
giá bản thân và kết quả học tập của học sinh lớp 5. Điều tra thưc̣ traṇ g mối tương quan
giữa tự đánh giá bản thân và kết quả hoc̣ tâp̣ của hoc̣ sinh lớ p 5. Đưa ra những kết luâṇ
và kiến nghị nhằm giúp các em học sinh có thể tự đánh giá bản thân phù hơp̣ hơn , kết
quả học tập tốt hơn.
Keywords: Tâm lý học; Kết quả học tập; Tự đánh giá bản thân; Tâm lý học trẻ em;
Lớp 5; Hà Nội
Content
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Tự đánh giá bản thân là một hạt nhân cơ bản của nhân cách, thực thi chức năng bảo vệ
và ảnh hưởng đến mọi khía cạnh tâm lý của con người. Quá trình tự đánh giá bản thân giúp
con người biết mình là ai và đang tồn tại trên thế giới này như thế nào. Những người có tự
đánh giá bản thân mình phù hợp với năng lực thực tế thường có sức mạnh tinh thần để vượt qua
khó khăn trở ngại trong cuộc sống và đạt được sự hài lòng về bản thân. Việc tự đánh giá quá cao
hay quá thấp đều gây nên mâu thuẫn bên trong nhân cách. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng
những người tự đánh giá bản thân mình là người vô dụng, thấp kém thường không có khả năng
cải thiện tình thế mà họ phải đối diện.
Lớp 5 là lớp cuối cấp, thời điểm các học sinh đã trải qua một quá trình gần 5 năm kể
từ khi bắt đầu bước vào môi trường học tập chính thức. Đây là khoảng thời gian quan
trọng để các em nhìn nhận, đánh giá lại bản thân mình về khả năng học tập, giao tiếp và
các mối quan hệ xã hội với vai trò, ý nghĩa của mình trong các mối quan hệ này. Tự đánh
giá bản thân một cách phù hợp sẽ giúp các em điều khiển, điều chỉnh hành vi của mình và
định hình tương lai theo hướng hợp lý, tích cực.
Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tự đánh giá bản thân của học sinh và một trong
những yếu tố quan trọng cần kể đến đó chính là kết quả học tập. Ở độ tuổi này, khi mối
quan tâm của các em còn chưa được mở rộng như lứa tuổi mà các em sắp bước vào sau đó
(lứa tuổi dậy thì) thì hoạt động học tập vẫn là hoạt động chủ đạo của học sinh. Và kết quả học
tập chính là một trong số những yếu tố giúp các em nhận biết khả năng và giá trị của bản thân
mình. Vậy cụ thể mối tương quan giữa kết quả học tập và tự đánh giá bản thân của học sinh
lớp 5 hiện nay là như thế nào?2
Trên thế giới, từ những năm 70 của thế kỷ trước đến nay, đã có rất nhiều nghiên cứu
tìm hiểu mối tương quan giữa tự đánh giá bản thân và kết quả học tập của học sinh. Tuy vậy,
các nghiên cứu trên thế giới, do những khác biệt về văn hóa, nên không thể phản ánh được
thực tế của Việt Nam. Ở nước ta, cho đến thời điểm này chỉ có nghiên cứu của tác giả Đỗ
Ngọc Khanh về tự đánh giá bản thân của học sinh trung học cơ sở đề cập đến mối tương quan
giữa kết quả học tập và tự đánh giá bản thân của học sinh như một nội dung thành phần [9].
Như vậy, ở Việt Nam, cho đến thời điểm chúng tui tiến hành thực hiện đề tài này, chưa có
nghiên cứu nào đề cập đến mối tương quan giữa tự đánh giá bản thân và kết quả học tập của
học sinh lớp 5.
Từ những lý do đó, chúng tui triển khai đề tài "Mối tương quan giữa tự đánh giá bản
thân và kết quả học tập của học sinh lớp 5 tại Hà Nội".
2. Đối tƣợng nghiên cƣ́ u
Mối tương quan giữa tự đánh giá bản thân và kết quả học tập của học sinh lớp 5 tại Hà
Nôị.
3. Mục đích nghiên cứu
- Nghiên cứ u mối tương quan giữa kết quả hoc̣ tâp̣ và tự đánh giá bản thân của hoc̣ sinh
lớ p 5 và các yếu tố có thể ảnh hưởng đến mỗi quan hệ này.
- Đề xuất giải pháp để tác đôṇ g tích cưc̣ đến mối tương quan giữa tự đánh giá bản thân
và kết quả học tập, giúp các em học sinh có tự đánh giá bản thân phù hợp hơn và kết quả học
tâ
p̣ tốt hơn.
4. Nhiêṃ vụ nghiên cứu
- Nghiên cứ u lý luâṇ : hê ̣thống hóa môṭ số vấn đề lý luâṇ cơ bản về mối tương quan
giữa tự đánh giá bản thân và kết quả hoc̣ tâp̣ của hoc̣ sinh lớ p 5.
- Nghiên cứ u thưc̣ tiêñ : Điều tra thưc̣ traṇ g mối tương quan giữ a tự đánh giá bản thân và
kết quả hoc̣ tâp̣ của hoc̣ sinh lớ p 5.
- Đưa ra những kết luâṇ và kiến nghi ̣góp phần giúp các em hoc̣ sinh có tự đánh giá bản
thân phù hơp̣ hơn, kết quả hoc̣ tâp̣ tốt hơn.
5. Khách thể nghiên cứu
290 học sinh lớ p 5 tại 3 trườ ng tiểu hoc̣ trong điạ bàn Hà Nôị .
6. Phạm vi nghiên cứu
- Về nôị dung: Luâṇ văn tâp̣ trung vào mối tương quan giữa tự đánh giá bản thân và
kết quả hoc̣ tâp̣ của hoc̣ sinh lớ p 5.
- Về thời gian: Đề tài đươc̣ thực hiêṇ trong 6 tháng: từ tháng 7 năm 2011 đến tháng 1
năm 2012. Thờ i gian thưc̣ hiêṇ điều tra đươc̣ chia thành 2 đơṭ , cách nhau 3 tháng:
Thời điểm 1: tháng 10/2011: nghiên cứ u tự đánh giá bản thân của học sinh lớp 5
tại Hà Nội vào đầu năm học (lần 1).
Thời điểm 2: tháng 1/2012: nghiên cứ u tự đánh giá bản thân của học sinh lớp 5 tại
Hà Nội khi kết thúc học kỳ 1 và học sinh đã biết kết quả học tập của mình (lần 2).
- Về điạ điểm: Tại 3 trườ ng tiểu hoc̣ trên điạ bàn Hà Nôị : trườ ng tiểu hoc̣ dân lập Đoàn
Thị Điểm , trườ ng tiểu hoc̣ công lập Thành Công và trường tiểu học dân lập Đồng Nhân .
Chúng tui lựa chọn 3 trường tiểu học trên để đảm bảo mẫu nghiên cứu của chúng tui có những
học sinh thuộc trường dân lập cũng như công lập.
7. Giả thuyết nghiên cƣ́ u
Nghiên cứu của chúng tui là nghiên cứu mang tính dự báo. Giả thuyết chúng
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Last edited by a moderator: