vitienyeuem

New Member
Download Luận văn Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản tỉnh An Giang sang thị trường EU

Download miễn phí Luận văn Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản tỉnh An Giang sang thị trường EU





MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU .1
Chương 1.
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI TỪ SẢN XUẤT TRONG NƯỚC .4
1.1 Giới thiệu .4
1.2 Các cách thức thực hiện chiến lược thâm nhập thị trường thế giới từ sản xuất trong nước .4
1.2.1 Xuất khẩu trực tiếp : (Direct Exportings) . .5
1.2.2 Xuất khẩu gián tiếp (Indirect Exporting) . 6
1.3 Một số kênh phân phối nội địa 10
1.4 Một số kinh nghiệm của các nước Châu Á về đẩy mạnh xuất
khẩu thủy sản 11
Chương 2.
ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT – CHẾ BIẾN VÀ
XUẤT KHẨU THỦY HẢI SẢN TỈNH AN GIANG 2001 – 2002 13
2.1 Tổng quan tình hình kinh tế – xã hội tỉnh An Giang 13
2.2 Thực trạng nuôi trồng, khai thác thủy hải sản của tỉnh An Giang
2001 – 2002 .16
2.2.1 Diện tích mặt nước nuôi trồng
2.2.1 Diện tích mặt nước nuôi trồng . 16
2.2.2 Sản lượng thủy sản . 17
2.2.3 Giá trị thủy sản .20
2.3 Tình hình xuất khẩu thủy hải sản tỉnh An Giang 2001 – 2002 . 22
2.3.1 Tổng quan về kim ngạch xuất khẩu thuỷ hải sản của tỉnh An Giang .22
2.3.2 Cơ cấu mặt hàng thuỷ hải sản xuất khẩu 24
2.3.3 Kim ngạch xuất khẩu thủy sản theo thị trường . 26
2.4 Hoạt động thâm nhập thị trường xuất khẩu EU của các doanh nghiệp
xuất khẩu thủy sản tỉnh An Giang trong thời gian qua . 28
2.5 Phân tích SWOT đối với hoạt động xuất khẩu thủy hải sản
Tỉnh An Giang .30
2.5.1 Những điểm mạnh . .30
2.5.2 Những điểm yếu .32
2.5.3 Những cơ hội . 34
2.5.4 Những thách thức 35
Chương 3.
MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU THỦY SẢN CỦA
TỈNH AN GIANG SANG THỊ TRƯỜNG EU .38
3.1 Đặc điểm thị trường EU .38
3.1.1 Tổng quan về EU .38
3.1.2 Hệ thống các chính sách thương mại của EU 41
3.1.3 Tình hình nhập khẩu thuỷ sản của EU . 45
3.2 Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản tỉnh An Giang sang thị
trường EU 49
3.2.1 Nhóm giải pháp về nuôi trồng, khai thác, chế biến sản phẩm xuất khẩu 49
3.2.2 Nhóm các giải pháp về thúc đẩy xuất khẩu .55
PHẦN KIẾN NGHỊ .63
KẾT LUẬN .66
TÀI LIỆU THAM KHẢO
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.

Tóm tắt nội dung:

LỜI MỞ ĐẦU
1. Đặt vấn đề
Trong thời gian qua, thị trường xuất khẩu chính của sản phẩm thủy sản tỉnh An Giang là thị trường Mỹ (chiếm hơn 45%). Chính vì vậy, khi Hiệp hội các nhà sản xuất cá da trơn của Mỹ kiện các nhà sản xuất Việt Nam đã bán phá giá tại thị trường Mỹ và kết quả là cá basa Việt Nam bị đánh thuế chống phá giá khi nhập khẩu vào Mỹ, thì các nhà sản xuất của tỉnh đã gặp sự cạnh tranh rất lớn về giá cả với các nhà sản xuất nội địa. Mặt khác, hiện nay tôm Việt Nam cũng đang bị kiện tại thị trường Mỹ nên sản phẩm tôm của tỉnh cũng đang đứng trước nguy cơ bị đánh thuế chống phá giá như cá basa. Cho nên, để tồn tại và phát triển trong thời gian sắp tới, việc tiếp cận, mở ra những thị trường mới cho sản phẩm thủy sản là một yêu cầu cấp bách đặt ra cho các nhà sản xuất, chế biến Việt Nam nói chung và của tỉnh An Giang nói riêng.
Đây cũng là lý do hình thành đề tài này. Mục đích của đề tài là tìm hiểu và nghiên cứu thị trường EU nhằm tìm ra cách thức giúp các nhà sản xuất, chế biến thủy sản của tỉnh thâm nhập được vào thị trường này. Một thị trường đầy tiềm năng nhưng cũng nhiều rào cản.
Đối tượng nghiên cứu là các doanh nghiệp sản xuất, chế biến và xuất khẩu cá basa ở tỉnh An Giang.
2. Những điểm mới của đề tài
Thứ nhất, thông qua thu thập thông tin, xử lý số liệu đánh giá một cách chi tiết và toàn diện về thực trạng sản xuất – chế biến, xuất khẩu thủy sản của tỉnh An Giang từ năm 2000 đến nay. Qua đó tìm ra những ưu điểm, tồn tại, những nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển thủy sản An Giang. Đồng thời đưa ra ra những kết quả nghiên cứu về nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng của thị trường EU.
Thứ hai, từ kết quả phân tích đề ra các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản An Giang vào thị trường EU.
Thứ ba, những giải pháp của đề tài nếu đưa vào áp dụng sẽ góp phần đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản An Giang vào EU, nâng cao hiệu quả kinh tế – xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái và sự phát triển bền vững của tỉnh An Giang, nói chung, và ngành thủy sản, nói riêng.
3. Mục tiêu nghiên cứu
Một là, nghiên cứu, hệ thống lại những vấn đề lý luận cơ bản về các cách thức thâm nhập vào thị trường thế khi sản phẩm được sản xuất trong nước.
Hai là, nghiên cứu thị trường tiềm năng nhằm nắm được những thông tin cần thiết cho việc thâm nhập sản phẩm thủy sản vào thị trường này.
Ba là, đánh giá thực trạng sản xuất – chế biến, xuất khẩu thủy sản của tỉnh An Giang. Phân tích những ưu điểm, tồn tại, những nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển thủy sản An Giang.
Bốn là, trên cơ sở kết quả nghiên cứu đề ra những giải pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản An Giang vào thị trường EU nhằm giúp tỉnh An Giang giải quyết được tình trạng chỉ có một vài thị trường xuất khẩu chủ lực như hiện nay.
4. Phạm vi và phương pháp nghiên cứu
4.1 Phạm vi nghiên cứu
Về không gian:
+ Chỉ tập trung nghiên cứu hoạt động sản xuất – chế biến xuất khẩu thủy sản An Giang, không có điều kiện nghiên cứu sâu trong cả nước và các địa phương khác.
+ Chỉ tập trung nghiên cứu về thủy hải sản đông lạnh, không ngiên cứu về các loại sản phẩm thủy sản khác.
Về thời gian :
Số liệu thu thập từ những năm 1990, chủ yếu từ năm 2000 cho đến năm 2002.
4.2 Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp phân tích, tổng hợp
Đề tài được hoàn thành trên cơ sở tổng hợp số liệu về tình hình sản xuất – chế biến, xuất khẩu thủy sản An Giang, phân tích số liệu và rút ra những kết luận và kiến nghị. Tập hợp số liệu qua tham khảo niên giám thống ke của tỉnh An Giang, cả nước cho đến năm 2002, và số liệu của Sở Thương mại – Du lịch An Giang.
Phương pháp so sánh
Trong quá trình nghiên cứu, tác giả không chỉ dừng lại số liệu tình hình của tỉnh mà còn có đối chiếu so sánh với các tỉnh vùng lũ Đồng bằng sông Cửu Long
Phương pháp khảo sát thực tế
Trong quá trình nghiên cứu, tác giả đã tiến hành khảo sát thự tế quy trình nuôi trồng – khai thác, sản xuất – chế xuất khẩu thủy sản tại tỉnh An Giang, từ đó có được những đánh giá, nhận xét về điểm mạnh, yếu của thủy sản An Giang.
5. Kết cấu của đề tài
Để thực hiện mục đích và nội dung nghiên cứu, đề tài có kết cấu với bốn chương như sau:
CHƯƠNG I: LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ CHIẾN LƯỢC THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG NƯỚC NGOÀI ĐỐI VỚI SẢN PHẨM SẢN XUẤT TRONG NƯỚC.
CHƯƠNG II: ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT – CHẾ BIẾN, XUẤT KHẨU THỦY SẢN TỈNH AN GIANG 2001 – 2002
CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU THỦY SẢN TỈNH AN GIANG SANG THỊ TRƯỜNG EU
Chương 1.
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI TỪ SẢN XUẤT TRONG NƯỚC
Giới thiệu
Đây là cách thâm nhập thị trường được các quốc gia đang phát triển trên thế giới thường vận dụng, để đưa sản phẩm của mình thâm nhập thị trường thế giới thông qua xuất khẩu.
Ý nghĩa của cách thâm nhập thị trường thế giới từ sản xuất trong nước:
* Sẽ tạo nguồn vốn quan trọng để thỏa mãn nhu cầu nhập khẩu và tích lũy phát triển sản xuất trong nước.
* Đẩy mạnh xuất khẩu được xem là một yếu tố quan trọng để kích thích sự tăng trưởng nền kinh tế quốc gia.
* Sẽ kích thích các doanh nghiệp trong nước đổi mới trang thiết bị và công nghệ sản xuất.
* Đẩy mạnh xuất khẩu sẽ có tác động làm thay đổi cơ cấu các ngành kinh tế theo hướng sử dụng tiềm năng của đất nước đạt hiệu quả tối ưu.
* Đẩy mạnh xuất khẩu sẽ góp phần tích cực để nâng cao mức sống của nhân dân.
* Đẩy mạnh xuất khẩu có vai trò tăng cường sự hợp tác quốc tế giữa các nước và nâng cao vị trí, vai trò của nước ta trên thị trường khu vực và quốc tế.
1.2 Các cách thức thực hiện chiến lược thâm nhập thị trường thế giới từ sản xuất trong nước.
Có nhiều cách thức thâm nhập thị trường xuất khẩu từ sản xuất trong nước, xem sơ đồ 1.1.
Sơ đồ 1.1: Các cách thức thâm nhập thi trường thế giới từ sản xuất trong nước
THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC THÂM NHẬP
THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI TỪ SẢN XUẤT TRONG NƯỚC
XUẤT KHẨU TRỰC TIẾP
XUẤT KHẨU GIÁN TIẾP
Phòng xuất khẩu trực thuộc công ty
Công ty xuất khẩu độc lập
Công ty quản trị xuất khẩu
Khách mua ngoại kiều
Nhà thầu xuất khẩu
Nhà chạy mối xuất khẩu
Nhà xuất khẩu
THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI
THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI
Hiệp hội xuất khẩu
1.2.1 Xuất khẩu trực tiếp : (Direct Exportings)
Hình thức này đòi hỏi doanh nghiệp phải tự mình lo bán các sản phẩm của doanh nghiệp ra nước ngoài. Xuất khẩu trực tiếp nên áp dụng đối với các doanh nghiệp đã có trình độ, kinh nghiệm về nghiệp vụ xuất nhập khẩu, có qui mô sản xuất lớn, được phép xuất khẩu trực tiếp và nhãn hiệu hàng hóa truyền thống của doanh nghiệp đã từng có mặt trên thị trường thế giới.
Xuất khẩu trực tiếp sẽ đem lại cho doanh nghiệp lợi nhuận cao nếu nắm chắc được nhu cầu thị trường, thị hiếu khách hàng…….. Nhưng ngược lại, nếu các doanh nghiệp ít am hiểu ho...
 

Kiến thức bôn ba

Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số phương pháp tiếp cận giải quyết bài toán phương trình fermat Luận văn Sư phạm 0
D Giải một số phương trình vi phân bằng phương pháp chuỗi Luận văn Sư phạm 0
R Đặc điểm tiêu dùng của khách du lịch Trung Quốc và một số giải pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc Văn hóa, Xã hội 0
R Một số kỹ năng giải bài tập toán chương II - Hình học 11 Luận văn Sư phạm 0
R Nghiên cứu giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về chất lượng thức ăn đối với một số cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi Nông Lâm Thủy sản 0
D Một số khó khăn và sai lầm thường gặp của học sinh THPT khi giải các bài toán tổ hợp, xác suất Luận văn Sư phạm 0
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp về thị trường tiêu thụ sản phẩm đóng tàu của Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top