duong_duc_thinh_dhxd_52xd3
New Member
Download Chuyên đề Một số biện pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh trong dự thầu của công ty cổ phần xây dựng số 1 Hải Phòng
Mục lục
Phần 1: cơ sở lý luận về cạnh tranh trong đấu thầu của các doanh nghiệp xây dựng
1.1.1 Khái niệm đấu thầu
1.1.2 Các hình thức lựa chọn nhà thầu trong đấu thầu
1.1.2.1 Đấu thầu rộng rãi
1.1.2.2 Đấu thầu hạn chế
1.1.2.3 Chỉ định thầu
1.1.2.4 Chào hàng cạnh tranh
1.1.2.5 Mua sắm trực tiếp
1.1.2.6 Tự thực hiện
1.1.2.7 Mua sắm đặc biệt
1.1.3 Các cách đấu thầu
1.1.3.1 đấu thầu một túi hồ sơ
1.1.3.2 đấu thầu hai túi hồ sơ
1.1.3.3 đấu thầu hai giai đoạn
1.1.4 Trình tự các bước thực hiện công tác đấu thầu
1.2 Đấu thầu xây dựng
1.2.1 Bản chất của đấu thầu xây dựng
1.2.2 Vai trò của đấu thầu xây dựng
1.2.3 Các mẫu biểu dự thầu trong đấu thầu xây dựng
1.3 Cạnh tranh và năng lực cạnh tranh trong đấu thầu của các doanh nghiệp xây dựng
1.3.1 Khái niệm cạnh tranh trong đấu thầu xây dựng
1.3.2 Khái niệm năng lực cạnh tranh trong đấu thầu
1.4 Phân loại cạnh tranh trong đấu thầu xây dựng
1.4.1 Cạnh tranh bằng giá bỏ thầu
1.4.2 Cạnh tranh bằng giải pháp kỹ thuật
1.4.3 Cạnh tranh bằng uy tín hay thương hiệu của doanh nghiệp
1.4.4 Cạnh tranh bằng mối quan hệ với chủ đầu tư
1.5 Các tiêu thức đánh giá khả năng trúng thầu của doanh nghiệp
1.5.1 Giá bỏ thầu
1.5.2 Chất lượng công trình
1.5.3 Tiến độ thi công công trình
1.5.4 Hình thức thanh toán
1.5.5 Kinh nghiệm thi công
1.6 Các nhân tố ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh trong đấu thầu của doanh nghiệp xây dựng
1.6.1 Nhóm nhân tố bên trong
1.6.1.1 Tài chính
1.6.1.2 Máy móc thiết bị và công nghệ thi công
1.6.1.3 Nhân lực
1.6.1.4 Hoạt động maketing
1.6.1.5 Khả năng liên daonh liên kết
1.6.1.6 Trình độ tổ chức lập hồ sơ dự thầu
1.6.2 Các nhân tố bên ngoài
1.6.2.1 Cơ chế chính sách của nhà nước
1.6.2.2 Chủ đầu tư
1.6.2.3 Cơ quan tư vấn
1.6.2.4 Đối thủ cạnh tranh
1.6.2.5 Các nhà cung cấp
Phần 2: Thực trạng về khả năng cạnh tranh trong hoạt động đấu thầu xây lắp tại
công ty cổ phần xây dựng số 1 Hải Phòng
2.1 Quá trình ra đời và phát triển của công ty cổ phần xây dựng số 1 Hải Phòng
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển
2.1.2 Đặc điểm cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý điều hành của công ty
2.1.2.1 Sơ đồ tổ chức của công ty
2.2 tình hình công tác tham gia đấu thầu tại công ty cổ phần số 1 Hải Phòng
2.2.1 Tư tưởng của các cấp lãnh đạo công ty với họat động đấu thầu
2.2.2 Công tác lập hồ sơ dự thầu
2.2.3 Phương pháp tính giá
2.2.4 Công tác thu thập thông tin cho đấu thầu của công ty
2.3 Thực trạng năng lực cạnh tranh trong đấu thầu của công ty
2.3.1 tài chính
2.3.2 Máy móc thiết bị và công nghệ thi công các công trình của công ty
2.3.3 Tình hình lao động trong công ty
2.3.4 Hoạt động maketing của công ty
2.3.5 Khả năng liên daonh liên kết
2.3.6 Uy tín kinh nghiệm của công ty
2.4 Thực trạng công tác đấu thầu của Việt Nam hiện nay
Phần 3: Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trong đấu thầu của
công ty cổ phần xây dựng số 1 hải Phòng
3.1 Lập trang web
3.1.1 Mục tiêu xây dựng trang web
3.1.2 Các yêu cầu thiết kế
3.1.3 Phương án thiết kế
3.1.4 Thời gian thực hiện dự kiến
3.1.5 Chi phí thực hiện
3.1.5.1 Chi phí thực hiện năm đầu
3.1.5.2 Chi phí duy trì hàng năm
3.2 Hoàn thiện phương pháp tính giá
3.2.1 Hoàn thiện phương pháp tính giá
3.3 Đào tạo bồi dưỡng trình độ chuyên môn và kiến thức về đấu thầu để nâng cao
chất lượng công tác đấu thầu cho cán bộ công nhân viên
3.3.1 Mục tiêu của phương án
3.3.2 Cách thức thực hiện
3.3.3 Địa điểm và thời gian thực hiện
3.3.4 Chi phí thực hiện
3.3.5 Kết quả dự kiến đạt được
3.4 Một vài kiến nghị đối với công ty cổ phần xây dựng số 1 Hải Phòng nhằm nâng
cao hơn nữa năng lực cạnh tranh trong đấu thầu
3.4.1 Tăng cường công tác thu thập thông tin về các gói thầu
3.4.2 tăng cường liên danh trong đấu thầu
3.4.3 tăng cường công tác quản lý chất lượng trong thi công công trình và tưng
cường công tác quản lý
3.4.4 nâng cao uy tín của công ty đối với chủ đầu tư, tạo mối quan hệ tốt với các
chủ đầu tư, các ngân hàng, các nhà cung cấp, các cơ quan chính quyền Nhà nước,
các địa phương
3.4.5 Xây dựng chiến lược maketing
3.4.6 Nâng cao năng lực tài chính
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
thoát vật lực của công ty. Cách thức tổ chức bộ máy hiện trƣờng cũng có ảnh
hƣởng rất lớn đến kết quả đấu thầu của công ty. Đối với mỗi gói thầu, việc lập
danh sách các thành viên tham gia quản lý dự án cũng nhƣ cách thức tổ chức thi
công của công ty đƣợc nêu rất rõ ràng trong hồ sơ đấu thầu của công ty, và việc
chủ đấu tƣ đánh giá cao phƣơng án tổ chức thi công của công ty sẽ là 1 trong
những yếu tố quan trọng giúp công ty giành đƣợc sự lựa chọn bên phía mời thầu.
Chính vì thế mà công ty sẽ cần có những phƣơng án linh hoạt hơn cho từng
gói thầu trong việc bố trí cơ cấu tại công trƣờng để có thể thíc ứng với từng gói
thầu từ đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh.
2.2
.
:
.
.
.
Nguyễn Văn Hiệp Quản trị kinh doanh QT1001N
Giảng Viên hƣớng dẫn: Ths. Nguyễn Thị Ngọc Mỹ 1
n
.
2.2.2 :
Điều tệ hại đó là đa phần những ngƣời đƣợc giao nhiệm vụ lập các hồ sơ dự
thầu lại là những ngƣời chỉ có trình độ trung cấp. Một thái độ chƣa đúng đắn của
lãnh đạo công ty đối với tầm quan trọng của việc lập các hồ dự thầu. Lập hồ sơ dự
thầu cần có sự hiểu biết sâu sắc về luật đấu thầu, các quy trình cũng nhƣ thủ
tục đấu thầu và cách thức lập một hồ sơ dự thầu hiệu quả. Chính vì lãnh đạo chƣa
đánh giá đúng mức tầm quan trọng của việc thiết lập hồ sơ dự thầu nên mới giao
nhiệm vụ đó ch
hay không
.
. Tập
.
Nguyễn Văn Hiệp Quản trị kinh doanh QT1001N
Giảng Viên hƣớng dẫn: Ths. Nguyễn Thị Ngọc Mỹ 1
.
tập
.
2.2.3 Phƣơng ph
.
, mà mức giá của thành phố hay Nhà nƣớc lại là mức
giá đƣợc tính trên giá bình quân ngoài thị trƣờng thông qua biểu giá cả bình quân
tại thời điểm cố định trong năm, trong khi giá cả luôn có sự biến động không
ngừng chỉ trong một thời gian rất ngắn, và giá mà Nhà nƣớc áp dụng sẽ mang tính
cứng nhắc, nếu công ty chỉ áp dụng mức giá của Nhà nƣớc sẽ
khiến cho
. Đặc biệt trong
mỗi lần đấu thầu khác nhau thì sức mạnh của đối thủ cạnh tranh cũng là khác nhau,
đối với những đối thủ có tiềm lực mạnh mẽ cả về tài chính cũng nhƣ nguồn nhân
lực, nếu chỉ dùng một mức giá mà đối đầu với họ thì sẽ gặp phải thất bại, và công
ty đã rất nhiều lần thất bại do mức giá đƣa ra đã không thể cạnh tranh đƣợc với các
đối thủ cạnh tranh mặc dù đó là thời điểm mà công ty đang rất cần các gói thầu thi
công để có thể tạo công ăn việc làm cho cán bộ công nhân viên và lao động. Trong
khi nhiều công trình công ty lại bỏ giá quá thấp so với các đối thủ cạnh tranh khiến
cho việc công ty trúng thầu nhƣng hiệu quả kinh tế của gói thầu lại quá thấp, nếu
xác định rõ hơn đối thủ cạnh tranh thì công ty đã có thể đặt mức giá linh hoạt hơn
để có thể vẫn thắng thầu mà mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.
Nguyễn Văn Hiệp Quản trị kinh doanh QT1001N
Giảng Viên hƣớng dẫn: Ths. Nguyễn Thị Ngọc Mỹ 1
nâng cao năn . Việc tính giá của công ty không nên chỉ
dừng lại ở một hay hai cá nhân đảm nhiệm nhƣ hiện nay mà nên có hội đồng tính
giá để có thể cùng nhau tham khảo các mức giá cả khác nhau từ đó đƣa ra phƣơng
án tính giá thích hợp.
2.2.4 Công tác thu thập thông tin cho đấu thầu của công ty
Trong đấu thầu, việc ra quyết định bỏ giá đấu thầu là bao nhiêu, nên sử dụng
biện pháp kỹ thuật nào trong thi công, phải chứng minh với chủ đầu tƣ năng lực tài
chính đến đâu phụ thuộc rất nhiều vào việc thu thập thông tin cho lần đấu thầu đó,
một công tác rất yếu tại công ty cổ phần xây dựng số 1 Hải Phòng. Rất nhiều công
ty thậm chí họ có cả một ban chuyên nghiên cứu thu thập thông tin về chủ đầu tƣ,
về gói thầu, về đối thủ cạnh tranh, về yêu cầu của chủ đầu tƣ đối với hồ sơ dự thầu
của các nhà thầu…Tuy nhiên, công ty cổ phần xây dựng số 1 Hải Phòng chỉ dừng
lại ở việc chỉ định một hai cá nhân phụ trách thu thập thông tin của gói thầu và chủ
đầu tƣ, mà ít khi nghiên cứu về các đối thủ cùng tham gia đấu thầu với họ, thậm
chí tìm hiểu thông tin về gói thầu lẫn chủ đầu tƣ cũng là những thông tin hết sức sơ
sài. Do quan điểm sai lệch ngay từ đầu của lãnh đạo công ty nên công ty thƣờng
chỉ dừng lại ở việc tìm hiểu xem nơi nào có đấu thầu xây dựng, yêu cầu đối với
đơn vị dự thầu là gì, sản phẩm gói thầu là gì, cùng một vài thông tin sơ sài khác và
nếu cảm giác bằng cảm tính có thể tham gia đấu thầu thì công ty mua hồ sơ tham
gia đấu thầu và chờ đợi kết quả bằng “may mắn”. Và đƣơng nhiên hầu hết các lần
tham gia đấu thầu nhƣ vậy công ty đều không thành công, và phải gánh chịu những
chi phí do dự thầu mang lại nhƣ chi phí mua hồ sơ dự thầu, chi phí khảo sát địa
điểm thi công.
Để có những thông tin kịp thời, chính xác cho nhƣng quyết định về giá bỏ
thầu, giải pháp kỹ thuật… thì công ty cần có những nhân viên chuyên phụ
trách về việc thu thập thông tin, đặc biệt là thông tin của các đối thủ cạnh tranh,
một dạng thông tin vô cùng khó khai thác, và phải là những ngƣời thu thập thông
tin chuyên nghiệp mới có thể giúp công ty có đƣợc nững thông tin mà mình mong
Nguyễn Văn Hiệp Quản trị kinh doanh QT1001N
Giảng Viên hƣớng dẫn: Ths. Nguyễn Thị Ngọc Mỹ 1
muốn cho những quyết định của mình trong quá trình tham gia đấu thầu, và thậm
chí nếu sau khi thu thập thông tin công ty phát hiện ra rằng với năng lực của công
ty mình thì không phù hợp với gói thầu lần này thì công ty nên có kế hoạch rút lui
để tránh phải có những chi phí phát sinh mà vẫn không mang lại gói thầu cho
doanh nghiệp.
ông ty c
ng t
:
Chỉ tiêu 2008 2009
1. Tổng số tài sản có 22.759.666.793 20.924.730.359
2. Nguyên giá TSCĐ 740.011.684 752.071.443
3. Giá trị còn lại của TSCĐ 432.304.933 389.360.560
4. Tài sản có lƣu động 22.258.057.569 20.455.369.799
5. Tổng số nợ lƣu động 19.136.059.643 17.300.683.811
6. Lợi nhuận trƣớc thuế 217.778.255 212.673.649
7. Nộp Ngân sách 21.342.269 37.217.888
8. LN sau thuế (Lãi ròng) 196.435.986 175.455.761
9 Vốn lƣu động 19.136.059.643 17.300.683.811
10. Doanh thu thuần 14.452.580.654 4.258.611.812
11. N.Vốn CSH 3.623.607.150 3.624.046.548
12. N.vốn KD 22.759.666.793 20.924.730.359
Nguyễn Văn Hiệp Quản trị kinh doanh QT1001N
Giảng Viên hƣớng dẫn: Ths. Nguyễn Thị Ngọc Mỹ 1
19.136.059.643 / 22.258.057.
17.300.683.811 / 84.
.
175.455.
.
.
Một điểm đáng lƣu ý trong bảng thể hiện năng lực tài chính của công ty đó
là, là một công ty xây dựng nhƣng vốn chủ của công ty chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong
tổng vốn kinh doanh của công ty. Cộng thêm tài sản cố định của công ty cũng rất
nhỏ. Điều này ảnh hƣơng rất lớn đến khả năng cạnh tranh của công ty. Vốn chủ sở
hữu qua nhiều năm vẫn đang đƣợc cố định là 3.000.000.000 vnd mà không có dấu
hiệu của việc đầu tƣ thêm vốn chủ bổ xung vào nguồn vốn kinh doanh của công ty,
do lợi nhuận của công ty không lớn nên lợi nhuận giữ lại của công ty cũng là
không đáng kể. Đa phần nguồn vốn mà công ty huy động là các nguồn vốn vay
ngắn hạn, chính điều này làm tăng t
Download Chuyên đề Một số biện pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh trong dự thầu của công ty cổ phần xây dựng số 1 Hải Phòng miễn phí
Mục lục
Phần 1: cơ sở lý luận về cạnh tranh trong đấu thầu của các doanh nghiệp xây dựng
1.1.1 Khái niệm đấu thầu
1.1.2 Các hình thức lựa chọn nhà thầu trong đấu thầu
1.1.2.1 Đấu thầu rộng rãi
1.1.2.2 Đấu thầu hạn chế
1.1.2.3 Chỉ định thầu
1.1.2.4 Chào hàng cạnh tranh
1.1.2.5 Mua sắm trực tiếp
1.1.2.6 Tự thực hiện
1.1.2.7 Mua sắm đặc biệt
1.1.3 Các cách đấu thầu
1.1.3.1 đấu thầu một túi hồ sơ
1.1.3.2 đấu thầu hai túi hồ sơ
1.1.3.3 đấu thầu hai giai đoạn
1.1.4 Trình tự các bước thực hiện công tác đấu thầu
1.2 Đấu thầu xây dựng
1.2.1 Bản chất của đấu thầu xây dựng
1.2.2 Vai trò của đấu thầu xây dựng
1.2.3 Các mẫu biểu dự thầu trong đấu thầu xây dựng
1.3 Cạnh tranh và năng lực cạnh tranh trong đấu thầu của các doanh nghiệp xây dựng
1.3.1 Khái niệm cạnh tranh trong đấu thầu xây dựng
1.3.2 Khái niệm năng lực cạnh tranh trong đấu thầu
1.4 Phân loại cạnh tranh trong đấu thầu xây dựng
1.4.1 Cạnh tranh bằng giá bỏ thầu
1.4.2 Cạnh tranh bằng giải pháp kỹ thuật
1.4.3 Cạnh tranh bằng uy tín hay thương hiệu của doanh nghiệp
1.4.4 Cạnh tranh bằng mối quan hệ với chủ đầu tư
1.5 Các tiêu thức đánh giá khả năng trúng thầu của doanh nghiệp
1.5.1 Giá bỏ thầu
1.5.2 Chất lượng công trình
1.5.3 Tiến độ thi công công trình
1.5.4 Hình thức thanh toán
1.5.5 Kinh nghiệm thi công
1.6 Các nhân tố ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh trong đấu thầu của doanh nghiệp xây dựng
1.6.1 Nhóm nhân tố bên trong
1.6.1.1 Tài chính
1.6.1.2 Máy móc thiết bị và công nghệ thi công
1.6.1.3 Nhân lực
1.6.1.4 Hoạt động maketing
1.6.1.5 Khả năng liên daonh liên kết
1.6.1.6 Trình độ tổ chức lập hồ sơ dự thầu
1.6.2 Các nhân tố bên ngoài
1.6.2.1 Cơ chế chính sách của nhà nước
1.6.2.2 Chủ đầu tư
1.6.2.3 Cơ quan tư vấn
1.6.2.4 Đối thủ cạnh tranh
1.6.2.5 Các nhà cung cấp
Phần 2: Thực trạng về khả năng cạnh tranh trong hoạt động đấu thầu xây lắp tại
công ty cổ phần xây dựng số 1 Hải Phòng
2.1 Quá trình ra đời và phát triển của công ty cổ phần xây dựng số 1 Hải Phòng
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển
2.1.2 Đặc điểm cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý điều hành của công ty
2.1.2.1 Sơ đồ tổ chức của công ty
2.2 tình hình công tác tham gia đấu thầu tại công ty cổ phần số 1 Hải Phòng
2.2.1 Tư tưởng của các cấp lãnh đạo công ty với họat động đấu thầu
2.2.2 Công tác lập hồ sơ dự thầu
2.2.3 Phương pháp tính giá
2.2.4 Công tác thu thập thông tin cho đấu thầu của công ty
2.3 Thực trạng năng lực cạnh tranh trong đấu thầu của công ty
2.3.1 tài chính
2.3.2 Máy móc thiết bị và công nghệ thi công các công trình của công ty
2.3.3 Tình hình lao động trong công ty
2.3.4 Hoạt động maketing của công ty
2.3.5 Khả năng liên daonh liên kết
2.3.6 Uy tín kinh nghiệm của công ty
2.4 Thực trạng công tác đấu thầu của Việt Nam hiện nay
Phần 3: Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trong đấu thầu của
công ty cổ phần xây dựng số 1 hải Phòng
3.1 Lập trang web
3.1.1 Mục tiêu xây dựng trang web
3.1.2 Các yêu cầu thiết kế
3.1.3 Phương án thiết kế
3.1.4 Thời gian thực hiện dự kiến
3.1.5 Chi phí thực hiện
3.1.5.1 Chi phí thực hiện năm đầu
3.1.5.2 Chi phí duy trì hàng năm
3.2 Hoàn thiện phương pháp tính giá
3.2.1 Hoàn thiện phương pháp tính giá
3.3 Đào tạo bồi dưỡng trình độ chuyên môn và kiến thức về đấu thầu để nâng cao
chất lượng công tác đấu thầu cho cán bộ công nhân viên
3.3.1 Mục tiêu của phương án
3.3.2 Cách thức thực hiện
3.3.3 Địa điểm và thời gian thực hiện
3.3.4 Chi phí thực hiện
3.3.5 Kết quả dự kiến đạt được
3.4 Một vài kiến nghị đối với công ty cổ phần xây dựng số 1 Hải Phòng nhằm nâng
cao hơn nữa năng lực cạnh tranh trong đấu thầu
3.4.1 Tăng cường công tác thu thập thông tin về các gói thầu
3.4.2 tăng cường liên danh trong đấu thầu
3.4.3 tăng cường công tác quản lý chất lượng trong thi công công trình và tưng
cường công tác quản lý
3.4.4 nâng cao uy tín của công ty đối với chủ đầu tư, tạo mối quan hệ tốt với các
chủ đầu tư, các ngân hàng, các nhà cung cấp, các cơ quan chính quyền Nhà nước,
các địa phương
3.4.5 Xây dựng chiến lược maketing
3.4.6 Nâng cao năng lực tài chính
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
Tóm tắt nội dung:
ng trƣờng tránh thấtthoát vật lực của công ty. Cách thức tổ chức bộ máy hiện trƣờng cũng có ảnh
hƣởng rất lớn đến kết quả đấu thầu của công ty. Đối với mỗi gói thầu, việc lập
danh sách các thành viên tham gia quản lý dự án cũng nhƣ cách thức tổ chức thi
công của công ty đƣợc nêu rất rõ ràng trong hồ sơ đấu thầu của công ty, và việc
chủ đấu tƣ đánh giá cao phƣơng án tổ chức thi công của công ty sẽ là 1 trong
những yếu tố quan trọng giúp công ty giành đƣợc sự lựa chọn bên phía mời thầu.
Chính vì thế mà công ty sẽ cần có những phƣơng án linh hoạt hơn cho từng
gói thầu trong việc bố trí cơ cấu tại công trƣờng để có thể thíc ứng với từng gói
thầu từ đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh.
2.2
.
:
.
.
.
Nguyễn Văn Hiệp Quản trị kinh doanh QT1001N
Giảng Viên hƣớng dẫn: Ths. Nguyễn Thị Ngọc Mỹ 1
n
.
2.2.2 :
Điều tệ hại đó là đa phần những ngƣời đƣợc giao nhiệm vụ lập các hồ sơ dự
thầu lại là những ngƣời chỉ có trình độ trung cấp. Một thái độ chƣa đúng đắn của
lãnh đạo công ty đối với tầm quan trọng của việc lập các hồ dự thầu. Lập hồ sơ dự
thầu cần có sự hiểu biết sâu sắc về luật đấu thầu, các quy trình cũng nhƣ thủ
tục đấu thầu và cách thức lập một hồ sơ dự thầu hiệu quả. Chính vì lãnh đạo chƣa
đánh giá đúng mức tầm quan trọng của việc thiết lập hồ sơ dự thầu nên mới giao
nhiệm vụ đó ch
hay không
.
. Tập
.
Nguyễn Văn Hiệp Quản trị kinh doanh QT1001N
Giảng Viên hƣớng dẫn: Ths. Nguyễn Thị Ngọc Mỹ 1
.
tập
.
2.2.3 Phƣơng ph
.
, mà mức giá của thành phố hay Nhà nƣớc lại là mức
giá đƣợc tính trên giá bình quân ngoài thị trƣờng thông qua biểu giá cả bình quân
tại thời điểm cố định trong năm, trong khi giá cả luôn có sự biến động không
ngừng chỉ trong một thời gian rất ngắn, và giá mà Nhà nƣớc áp dụng sẽ mang tính
cứng nhắc, nếu công ty chỉ áp dụng mức giá của Nhà nƣớc sẽ
khiến cho
. Đặc biệt trong
mỗi lần đấu thầu khác nhau thì sức mạnh của đối thủ cạnh tranh cũng là khác nhau,
đối với những đối thủ có tiềm lực mạnh mẽ cả về tài chính cũng nhƣ nguồn nhân
lực, nếu chỉ dùng một mức giá mà đối đầu với họ thì sẽ gặp phải thất bại, và công
ty đã rất nhiều lần thất bại do mức giá đƣa ra đã không thể cạnh tranh đƣợc với các
đối thủ cạnh tranh mặc dù đó là thời điểm mà công ty đang rất cần các gói thầu thi
công để có thể tạo công ăn việc làm cho cán bộ công nhân viên và lao động. Trong
khi nhiều công trình công ty lại bỏ giá quá thấp so với các đối thủ cạnh tranh khiến
cho việc công ty trúng thầu nhƣng hiệu quả kinh tế của gói thầu lại quá thấp, nếu
xác định rõ hơn đối thủ cạnh tranh thì công ty đã có thể đặt mức giá linh hoạt hơn
để có thể vẫn thắng thầu mà mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.
Nguyễn Văn Hiệp Quản trị kinh doanh QT1001N
Giảng Viên hƣớng dẫn: Ths. Nguyễn Thị Ngọc Mỹ 1
nâng cao năn . Việc tính giá của công ty không nên chỉ
dừng lại ở một hay hai cá nhân đảm nhiệm nhƣ hiện nay mà nên có hội đồng tính
giá để có thể cùng nhau tham khảo các mức giá cả khác nhau từ đó đƣa ra phƣơng
án tính giá thích hợp.
2.2.4 Công tác thu thập thông tin cho đấu thầu của công ty
Trong đấu thầu, việc ra quyết định bỏ giá đấu thầu là bao nhiêu, nên sử dụng
biện pháp kỹ thuật nào trong thi công, phải chứng minh với chủ đầu tƣ năng lực tài
chính đến đâu phụ thuộc rất nhiều vào việc thu thập thông tin cho lần đấu thầu đó,
một công tác rất yếu tại công ty cổ phần xây dựng số 1 Hải Phòng. Rất nhiều công
ty thậm chí họ có cả một ban chuyên nghiên cứu thu thập thông tin về chủ đầu tƣ,
về gói thầu, về đối thủ cạnh tranh, về yêu cầu của chủ đầu tƣ đối với hồ sơ dự thầu
của các nhà thầu…Tuy nhiên, công ty cổ phần xây dựng số 1 Hải Phòng chỉ dừng
lại ở việc chỉ định một hai cá nhân phụ trách thu thập thông tin của gói thầu và chủ
đầu tƣ, mà ít khi nghiên cứu về các đối thủ cùng tham gia đấu thầu với họ, thậm
chí tìm hiểu thông tin về gói thầu lẫn chủ đầu tƣ cũng là những thông tin hết sức sơ
sài. Do quan điểm sai lệch ngay từ đầu của lãnh đạo công ty nên công ty thƣờng
chỉ dừng lại ở việc tìm hiểu xem nơi nào có đấu thầu xây dựng, yêu cầu đối với
đơn vị dự thầu là gì, sản phẩm gói thầu là gì, cùng một vài thông tin sơ sài khác và
nếu cảm giác bằng cảm tính có thể tham gia đấu thầu thì công ty mua hồ sơ tham
gia đấu thầu và chờ đợi kết quả bằng “may mắn”. Và đƣơng nhiên hầu hết các lần
tham gia đấu thầu nhƣ vậy công ty đều không thành công, và phải gánh chịu những
chi phí do dự thầu mang lại nhƣ chi phí mua hồ sơ dự thầu, chi phí khảo sát địa
điểm thi công.
Để có những thông tin kịp thời, chính xác cho nhƣng quyết định về giá bỏ
thầu, giải pháp kỹ thuật… thì công ty cần có những nhân viên chuyên phụ
trách về việc thu thập thông tin, đặc biệt là thông tin của các đối thủ cạnh tranh,
một dạng thông tin vô cùng khó khai thác, và phải là những ngƣời thu thập thông
tin chuyên nghiệp mới có thể giúp công ty có đƣợc nững thông tin mà mình mong
Nguyễn Văn Hiệp Quản trị kinh doanh QT1001N
Giảng Viên hƣớng dẫn: Ths. Nguyễn Thị Ngọc Mỹ 1
muốn cho những quyết định của mình trong quá trình tham gia đấu thầu, và thậm
chí nếu sau khi thu thập thông tin công ty phát hiện ra rằng với năng lực của công
ty mình thì không phù hợp với gói thầu lần này thì công ty nên có kế hoạch rút lui
để tránh phải có những chi phí phát sinh mà vẫn không mang lại gói thầu cho
doanh nghiệp.
ông ty c
ng t
:
Chỉ tiêu 2008 2009
1. Tổng số tài sản có 22.759.666.793 20.924.730.359
2. Nguyên giá TSCĐ 740.011.684 752.071.443
3. Giá trị còn lại của TSCĐ 432.304.933 389.360.560
4. Tài sản có lƣu động 22.258.057.569 20.455.369.799
5. Tổng số nợ lƣu động 19.136.059.643 17.300.683.811
6. Lợi nhuận trƣớc thuế 217.778.255 212.673.649
7. Nộp Ngân sách 21.342.269 37.217.888
8. LN sau thuế (Lãi ròng) 196.435.986 175.455.761
9 Vốn lƣu động 19.136.059.643 17.300.683.811
10. Doanh thu thuần 14.452.580.654 4.258.611.812
11. N.Vốn CSH 3.623.607.150 3.624.046.548
12. N.vốn KD 22.759.666.793 20.924.730.359
Nguyễn Văn Hiệp Quản trị kinh doanh QT1001N
Giảng Viên hƣớng dẫn: Ths. Nguyễn Thị Ngọc Mỹ 1
19.136.059.643 / 22.258.057.
17.300.683.811 / 84.
.
175.455.
.
.
Một điểm đáng lƣu ý trong bảng thể hiện năng lực tài chính của công ty đó
là, là một công ty xây dựng nhƣng vốn chủ của công ty chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong
tổng vốn kinh doanh của công ty. Cộng thêm tài sản cố định của công ty cũng rất
nhỏ. Điều này ảnh hƣơng rất lớn đến khả năng cạnh tranh của công ty. Vốn chủ sở
hữu qua nhiều năm vẫn đang đƣợc cố định là 3.000.000.000 vnd mà không có dấu
hiệu của việc đầu tƣ thêm vốn chủ bổ xung vào nguồn vốn kinh doanh của công ty,
do lợi nhuận của công ty không lớn nên lợi nhuận giữ lại của công ty cũng là
không đáng kể. Đa phần nguồn vốn mà công ty huy động là các nguồn vốn vay
ngắn hạn, chính điều này làm tăng t