Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Trong thời đại ngày nay người ta thường hay đề cập đến những từ như:
“kinh tế tri thức”, “thời đại khoa học công nghệ khoa học công nghệ”, “ bùng nổ công
nghệ thông tin”, “chứng khoáng”, “tiền tệ” …Nhưng sinh viên trường Khoa học tự
nhiên đứng đâu trong thời đại này.Để vừa hiểu kiến thức của môn học “Phân Tích Thiết
Kế Hệ Thống Thông Tin” trong mối quan hệ chằng chịt của những điều trên chúng tôi
đã cố gắng tìm hiểu về một khía cạnh rất nhỏ đó là: “Phân Tích Thiết Kế Hệ Thống
Quản Lý Của Một Chi Nhánh Ngân Hàng”. Tuy còn nhiều điều chưa thật sự nắm thật rõ
nhưng qua đó chúng tui cũng thấy và hình dung một cách thiết thực đến những khó
khăn, đòi hỏi, và ứng dụng rất thực tế rất quan trọng của việc thiết kế hệ thống thông tin
trong cuộc sống.Và chúng tui nghĩ đó là mối quan tâm chung của chúng ta. Và hy vọng
nó sẽ có ích cho những người xem.
Chúng em chân thành Thank thầy đã nhiệt tình giúp đỡ và cho chúng em nhiều kiến
thức quý giá về lĩnh vực phân tích và thiết kế hệ thống thông tin để chúng em có thể
hoàn thành đồ án một cách tốt nhất.Tuy nhiên, đồ án của chúng em chắc chắn còn nhiều
sai sót mong thầy thông cảm và góp ý thêm cho chúng em.
Nhóm : Phạm Diễm Trang
Phạm Minh ĐiềnQuản lý hệ thống chi nhánh Ngân hàng Phương Nam
2
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU .......................................................................................................... 1
MỤC LỤC ................................................................................................................ 2
I. Khào sát hệ thống và phân tích hiện trạng hệ thống........................................... 3
1. Khảo sát hệ thống ............................................................................................ 3
2.Phân tích hiện trạng hệ thống .......................................................................... 3
II. Phân tích yêu cầu .............................................................................................. 13
1.Yêu cầu chức năng ......................................................................................... 13
2. Yêu cần phi chức năng .................................................................................. 13
III. Phân tích hệ thống ........................................................................................... 14
1. Mô hinh thực thể ERD .................................................................................. 14
a. Xác định các thực thể................................................................................ 14
b. Mô hình ERD ............................................................................................ 18
2.Chuyển mô hình ERD thành mô hình quan hệ............................................. 19
3. Mô ta chi tiết cho các quan hệ....................................................................... 19
4. Mô tả bảng tổng kết ....................................................................................... 31
a. Tổng kết quan hệ....................................................................................... 31
b. Tổng kết thuộc tính ................................................................................... 31
IV. Thiết kế giao diện ............................................................................................. 33
1. Các menu chính của giao diện....................................................................... 33
2. Mô tả Form .................................................................................................... 36
V. Thiết kế Ô xử lý .................................................................................................65
1. Diễn giảithuật toán ........................................................................................ 65
2. Các Ô xử lý .................................................................................................... 65
VI. Đánh giá ưu khuyết ......................................................................................... 72Quản lý hệ thống chi nhánh Ngân hàng Phương Nam
3
I. KHẢO SÁT HỆ THỐNG VÀ PHÂN TÍCH HIỆN TRẠNG
1. Khảo sát hệ thống:
Ngân hàng Phương Nam chi nhánh Minh Phụng là một chi nhánh của ngân hàng
Phương Nam tại thành phố Hồ Chí Minh với đầy đủ các chức năng và phòng ban, phục
vụ nhiều loại hình dịch vụ của ngân hàng. Quản lí một hệ thống gồm nhiều phòng giao
dịch ở các khu vực của những quận chung quanh. Ngoài ra còn liên hệ giao dịch với các
chi nhánh khác trong hệ của ngân hàng,và các ngân hàng khác trong và ngoài nước có
liên kết với ngân hàng. Cụ thể có những loại hình dịch vụ cơ bản như: huy động vốn,
cho vay tín dụng (tiêu dùng và thương mại), nhận chuyển tiền trong nước và gửi đi nước
ngoài, nhận thanh toán quốc tế (xuất nhập khẩu), nhận đổi tiền…
Chi nhánh quản lí nhiều điểm giao dịch có cấu trúc cơ bản sau:
- Phòng giao dịch & kế toán: các nhân viên của phòng chịu trách nhiệm giao dịch với
khách hàng như: mở tài khoảng cho khách hàng (tài khoản tiền gửi và tài khoản thanh
toán), đổi tiền, rút tiền gửi, lãi xuất, thu lãi xuất từ các khoảng vay,nhận chuyển tiền
trong nước, thanh toán trong nước khi có ủy nhiệm chi của khách hàng.Nhân viên sau
khi thực hiện giao dịch sẽ chuyển qua phòng thu ngân.
- Phòng kinh doanh và tín dụng : các nhân viên của phòng chịu trách nhiệm nhận các
phiếu đề nghị vay của khách hàng, thẩm định tài khoản thế chấp của khách hàng (quyền
sở hữu xem có giá trị pháp luật và giá trị thị trường), sau đó gửi đề nghị xuất vốn vay
qua cho phòng kế toán,và chịu trách nhiệm chỉnh sửa sai sót nếu có yêu cầu từ phòng kế
toán, theo dõi tình hình sử dụng vốn của khách hàng,cũng như chịu trách nhiệm khiếu
kiện & hóa giá với các khoản nợ đòi.
- Phòng thu ngân: phòng có 2 nhiệm vụ cơ bản là thu tiền và chi tiền khi có yêu cầu
của phòng giao dịch và kế toán. Quản lí tiền và báo cáo về bộ phận kiểm soát .
- Phòng thanh toán quốc tế: chức năng gần tương tự như phòng giao dịch nhưng các
giao khách hàng của phòng có yếu tố nước ngoài như: thanh toán xuất nhập khẩu của
các công ty, thanh toán các khoản tiêu dùng của khách hàng cá nhân như du lịch, du
học,chuyển tiền cho người than…
- Phòng nghiên cứu thị trường và kinh doanh tiền tệ: xem sự biến động của thị trường
và đề xuất các loại lãi xuất mới, các dịch vụ mới….
- Phòng kĩ thuật: gồm đội ngũ nhân viên IT theo dõi các hoạt động qua thẻ tự động
và chuyển số liệu tổng kết của các phòng.
- Bộ phận bảo vệ: chịu trách nhiệm bảo vệ tài sản của ngân hàng.
2. Phân tích hiện trạng hệ thống
Sau đây sẽ là cụ thể từng công việc được thực hiện trong quá trình quản lý hoạt
động của Ngân hàng:
a. Gửi tiết kiệm: (gồm 3 loại: VNĐ, ngoại tệ, vàng)
Nhân viên phòng giao dịch lập giấy gửi tiền (gồm 3 bản) cho khách hàng.Nếu
khách đã có tài khoản thì cập nhật số tiền vào tài khoản, nếu chưa có tài khoản thì lập
tài khoản mới cho khách hàng. Nếu số tiền của khách hàng gửi dưới 30 triệu thì nhân
viên sẽ nhận trực tiếp nhận từ khách hàng và sau đó sẽ nộp về cho phòng thu ngân của
ngân hàng.Nếu số tiền lớn hơn 30 triệu thì khách hàng nộp tại thu quỹ phòng thu
ngân.Sau khi có chữ kí nhận của phòng thu ngân thì nhân viên trao cho khách hàng một
bản giấy gửi tiết kiệm và lưu lại một bản.
Phiếu gửi tiết kiệm theo mẫu sau:
V. THIẾT KẾ Ô XỬ LÝ
1. Diễn giải thuật toán:
Để quản lí sự đồng nhất của các lệnh “Xem”,“Thêm”,”Xóa”,”Lưu”,”Bỏ qua”,
”In”, ”Đóng” ta cần:
- Mỗi nút nhấn sẽ có một hàm tương ứng gồm ten_click() để thực hiện công việc
tương ứng của nút mang tên.
- Chúng ta cũng cần tạo ra một đối tượng mang tên MangKHTC gồm các thuộc tính
là:
“tên lệnh”(tên nút nhấn) và các thuộc tính tương ứng với các ô trên form
KH_TO_CHUC, dùng để lưu giá trị tương ứng trên form. Sau đó chúng ta cần tạo ra
một mảng gồm 5 phần tử của đối tượng MangKHTC là MangKHTC[5].
- Cần một hàm mang tên là “Bo_qua(“lệnh”) được gọi khi ta nhấn một trong các nút
“Thêm”,”Lưu”, “Xóa”,”In”.
- Khi ta nhấn “Thêm” thì giá trị mới trên form nếu được them_click() thêm vào bảng
dữ liệu thì giá trị đó sẽ được truyền cho Bo_qua(“lệnh”) để lưu vào mảng MangKHTC[
] ở trên.
- Khi ta nhấn nút “Xóa” thì hàm Bo_qua(“lệnh”) được gọi để lưu dòng dữ liệu muốn
xóa, sau đó mới gọi Xoa_click() để xóa đi.
- Khi nhấn “Lưu” (để lưu giá trị mới) thì giá trị cũ trên bảng (table KH_TO_CHUC,
KHACH_HANG) sẽ được Bo_qua(“lệnh”) lưu vào mảng MangKHTC[ ] trên, sau đó
gọi Luu_click() để lưu giá trị mới vào trong bảng.
- Khi ta nhấn “In” thì giá trị sẽ được In_click() chuyển qua file Excel tương ứng,sau
đó bỏ qua sẽ lưu giá trị dòng mới vào MangKHTC[ ].
- Cơ chế làm việc của hàm Bo_qua(“lệnh”) khi ta nhấn một trong các nút sau
“Thêm”, “Xóa”, “Lưu”,”In”.
• Nếu phần tử MangKHTC[0]= rỗng (Null) thì nó sẽ được khởi tạo và lưu vào
MangKHTC[0] lệnh tương ứng và các thuộc tính trên form.
• Nếu ta nhấn tiếp “Thêm”, “Lưu”,”Xóa” thì nó làm tiếp giống như trên cho
1,2,3,4.
• Nếu MangKHTC[4] ≠ rỗng thì khi ta nhấn nút nó sẽ gán
MangKHTC[i+1]=MangKHTC, (i=0,1,2,3) và lưu giá trị mới vào
MangKHTC[4].
- Cơ chế làm việc của hàm Bo_qua_click() khi ta nhấn nút “Bỏ qua” như sau: Nếu
MangKHTC[4] ≠ rỗng nó sẽ xem xét lệnh lưu trong MangKHTC[4] là gì để nó thực
hiện lệnh ngược lại tương ứng như sau: “Thêm”- thì nó sẽ thực hiện “Xóa”, ”Xóa”
”Thêm”, ”Lưu” “Lưu” (phục hồi giá trị cũ), ”In” thì nó sẽ dò từng dòng trên file
Excel để tìm đúng mã nó sẽ xóa dòng, gán MangKHTC[4] = rỗng.
- Nếu MangKHTC = rỗng (i=4,3,2,1) thì nó sẽ thực hiện theo nguyên tắc trên phần
tử MangKHTC[i-1] cho đến khi i=0 thì dùng lại và thoát.
2. Các ô xử lý:
Các ô xử lí trên các form có cách làm việc khá giống nhau nên ta chỉ mô tả chi tiết
các ô xử lí Tab Khách Hàng Tổ Chức trong form Khách Hàng.Những ô xử lí trên các
form khác có cách xử lí tương tự.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
Trong thời đại ngày nay người ta thường hay đề cập đến những từ như:
“kinh tế tri thức”, “thời đại khoa học công nghệ khoa học công nghệ”, “ bùng nổ công
nghệ thông tin”, “chứng khoáng”, “tiền tệ” …Nhưng sinh viên trường Khoa học tự
nhiên đứng đâu trong thời đại này.Để vừa hiểu kiến thức của môn học “Phân Tích Thiết
Kế Hệ Thống Thông Tin” trong mối quan hệ chằng chịt của những điều trên chúng tôi
đã cố gắng tìm hiểu về một khía cạnh rất nhỏ đó là: “Phân Tích Thiết Kế Hệ Thống
Quản Lý Của Một Chi Nhánh Ngân Hàng”. Tuy còn nhiều điều chưa thật sự nắm thật rõ
nhưng qua đó chúng tui cũng thấy và hình dung một cách thiết thực đến những khó
khăn, đòi hỏi, và ứng dụng rất thực tế rất quan trọng của việc thiết kế hệ thống thông tin
trong cuộc sống.Và chúng tui nghĩ đó là mối quan tâm chung của chúng ta. Và hy vọng
nó sẽ có ích cho những người xem.
Chúng em chân thành Thank thầy đã nhiệt tình giúp đỡ và cho chúng em nhiều kiến
thức quý giá về lĩnh vực phân tích và thiết kế hệ thống thông tin để chúng em có thể
hoàn thành đồ án một cách tốt nhất.Tuy nhiên, đồ án của chúng em chắc chắn còn nhiều
sai sót mong thầy thông cảm và góp ý thêm cho chúng em.
Nhóm : Phạm Diễm Trang
Phạm Minh ĐiềnQuản lý hệ thống chi nhánh Ngân hàng Phương Nam
2
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU .......................................................................................................... 1
MỤC LỤC ................................................................................................................ 2
I. Khào sát hệ thống và phân tích hiện trạng hệ thống........................................... 3
1. Khảo sát hệ thống ............................................................................................ 3
2.Phân tích hiện trạng hệ thống .......................................................................... 3
II. Phân tích yêu cầu .............................................................................................. 13
1.Yêu cầu chức năng ......................................................................................... 13
2. Yêu cần phi chức năng .................................................................................. 13
III. Phân tích hệ thống ........................................................................................... 14
1. Mô hinh thực thể ERD .................................................................................. 14
a. Xác định các thực thể................................................................................ 14
b. Mô hình ERD ............................................................................................ 18
2.Chuyển mô hình ERD thành mô hình quan hệ............................................. 19
3. Mô ta chi tiết cho các quan hệ....................................................................... 19
4. Mô tả bảng tổng kết ....................................................................................... 31
a. Tổng kết quan hệ....................................................................................... 31
b. Tổng kết thuộc tính ................................................................................... 31
IV. Thiết kế giao diện ............................................................................................. 33
1. Các menu chính của giao diện....................................................................... 33
2. Mô tả Form .................................................................................................... 36
V. Thiết kế Ô xử lý .................................................................................................65
1. Diễn giảithuật toán ........................................................................................ 65
2. Các Ô xử lý .................................................................................................... 65
VI. Đánh giá ưu khuyết ......................................................................................... 72Quản lý hệ thống chi nhánh Ngân hàng Phương Nam
3
I. KHẢO SÁT HỆ THỐNG VÀ PHÂN TÍCH HIỆN TRẠNG
1. Khảo sát hệ thống:
Ngân hàng Phương Nam chi nhánh Minh Phụng là một chi nhánh của ngân hàng
Phương Nam tại thành phố Hồ Chí Minh với đầy đủ các chức năng và phòng ban, phục
vụ nhiều loại hình dịch vụ của ngân hàng. Quản lí một hệ thống gồm nhiều phòng giao
dịch ở các khu vực của những quận chung quanh. Ngoài ra còn liên hệ giao dịch với các
chi nhánh khác trong hệ của ngân hàng,và các ngân hàng khác trong và ngoài nước có
liên kết với ngân hàng. Cụ thể có những loại hình dịch vụ cơ bản như: huy động vốn,
cho vay tín dụng (tiêu dùng và thương mại), nhận chuyển tiền trong nước và gửi đi nước
ngoài, nhận thanh toán quốc tế (xuất nhập khẩu), nhận đổi tiền…
Chi nhánh quản lí nhiều điểm giao dịch có cấu trúc cơ bản sau:
- Phòng giao dịch & kế toán: các nhân viên của phòng chịu trách nhiệm giao dịch với
khách hàng như: mở tài khoảng cho khách hàng (tài khoản tiền gửi và tài khoản thanh
toán), đổi tiền, rút tiền gửi, lãi xuất, thu lãi xuất từ các khoảng vay,nhận chuyển tiền
trong nước, thanh toán trong nước khi có ủy nhiệm chi của khách hàng.Nhân viên sau
khi thực hiện giao dịch sẽ chuyển qua phòng thu ngân.
- Phòng kinh doanh và tín dụng : các nhân viên của phòng chịu trách nhiệm nhận các
phiếu đề nghị vay của khách hàng, thẩm định tài khoản thế chấp của khách hàng (quyền
sở hữu xem có giá trị pháp luật và giá trị thị trường), sau đó gửi đề nghị xuất vốn vay
qua cho phòng kế toán,và chịu trách nhiệm chỉnh sửa sai sót nếu có yêu cầu từ phòng kế
toán, theo dõi tình hình sử dụng vốn của khách hàng,cũng như chịu trách nhiệm khiếu
kiện & hóa giá với các khoản nợ đòi.
- Phòng thu ngân: phòng có 2 nhiệm vụ cơ bản là thu tiền và chi tiền khi có yêu cầu
của phòng giao dịch và kế toán. Quản lí tiền và báo cáo về bộ phận kiểm soát .
- Phòng thanh toán quốc tế: chức năng gần tương tự như phòng giao dịch nhưng các
giao khách hàng của phòng có yếu tố nước ngoài như: thanh toán xuất nhập khẩu của
các công ty, thanh toán các khoản tiêu dùng của khách hàng cá nhân như du lịch, du
học,chuyển tiền cho người than…
- Phòng nghiên cứu thị trường và kinh doanh tiền tệ: xem sự biến động của thị trường
và đề xuất các loại lãi xuất mới, các dịch vụ mới….
- Phòng kĩ thuật: gồm đội ngũ nhân viên IT theo dõi các hoạt động qua thẻ tự động
và chuyển số liệu tổng kết của các phòng.
- Bộ phận bảo vệ: chịu trách nhiệm bảo vệ tài sản của ngân hàng.
2. Phân tích hiện trạng hệ thống
Sau đây sẽ là cụ thể từng công việc được thực hiện trong quá trình quản lý hoạt
động của Ngân hàng:
a. Gửi tiết kiệm: (gồm 3 loại: VNĐ, ngoại tệ, vàng)
Nhân viên phòng giao dịch lập giấy gửi tiền (gồm 3 bản) cho khách hàng.Nếu
khách đã có tài khoản thì cập nhật số tiền vào tài khoản, nếu chưa có tài khoản thì lập
tài khoản mới cho khách hàng. Nếu số tiền của khách hàng gửi dưới 30 triệu thì nhân
viên sẽ nhận trực tiếp nhận từ khách hàng và sau đó sẽ nộp về cho phòng thu ngân của
ngân hàng.Nếu số tiền lớn hơn 30 triệu thì khách hàng nộp tại thu quỹ phòng thu
ngân.Sau khi có chữ kí nhận của phòng thu ngân thì nhân viên trao cho khách hàng một
bản giấy gửi tiết kiệm và lưu lại một bản.
Phiếu gửi tiết kiệm theo mẫu sau:
V. THIẾT KẾ Ô XỬ LÝ
1. Diễn giải thuật toán:
Để quản lí sự đồng nhất của các lệnh “Xem”,“Thêm”,”Xóa”,”Lưu”,”Bỏ qua”,
”In”, ”Đóng” ta cần:
- Mỗi nút nhấn sẽ có một hàm tương ứng gồm ten_click() để thực hiện công việc
tương ứng của nút mang tên.
- Chúng ta cũng cần tạo ra một đối tượng mang tên MangKHTC gồm các thuộc tính
là:
“tên lệnh”(tên nút nhấn) và các thuộc tính tương ứng với các ô trên form
KH_TO_CHUC, dùng để lưu giá trị tương ứng trên form. Sau đó chúng ta cần tạo ra
một mảng gồm 5 phần tử của đối tượng MangKHTC là MangKHTC[5].
- Cần một hàm mang tên là “Bo_qua(“lệnh”) được gọi khi ta nhấn một trong các nút
“Thêm”,”Lưu”, “Xóa”,”In”.
- Khi ta nhấn “Thêm” thì giá trị mới trên form nếu được them_click() thêm vào bảng
dữ liệu thì giá trị đó sẽ được truyền cho Bo_qua(“lệnh”) để lưu vào mảng MangKHTC[
] ở trên.
- Khi ta nhấn nút “Xóa” thì hàm Bo_qua(“lệnh”) được gọi để lưu dòng dữ liệu muốn
xóa, sau đó mới gọi Xoa_click() để xóa đi.
- Khi nhấn “Lưu” (để lưu giá trị mới) thì giá trị cũ trên bảng (table KH_TO_CHUC,
KHACH_HANG) sẽ được Bo_qua(“lệnh”) lưu vào mảng MangKHTC[ ] trên, sau đó
gọi Luu_click() để lưu giá trị mới vào trong bảng.
- Khi ta nhấn “In” thì giá trị sẽ được In_click() chuyển qua file Excel tương ứng,sau
đó bỏ qua sẽ lưu giá trị dòng mới vào MangKHTC[ ].
- Cơ chế làm việc của hàm Bo_qua(“lệnh”) khi ta nhấn một trong các nút sau
“Thêm”, “Xóa”, “Lưu”,”In”.
• Nếu phần tử MangKHTC[0]= rỗng (Null) thì nó sẽ được khởi tạo và lưu vào
MangKHTC[0] lệnh tương ứng và các thuộc tính trên form.
• Nếu ta nhấn tiếp “Thêm”, “Lưu”,”Xóa” thì nó làm tiếp giống như trên cho
1,2,3,4.
• Nếu MangKHTC[4] ≠ rỗng thì khi ta nhấn nút nó sẽ gán
MangKHTC[i+1]=MangKHTC, (i=0,1,2,3) và lưu giá trị mới vào
MangKHTC[4].
- Cơ chế làm việc của hàm Bo_qua_click() khi ta nhấn nút “Bỏ qua” như sau: Nếu
MangKHTC[4] ≠ rỗng nó sẽ xem xét lệnh lưu trong MangKHTC[4] là gì để nó thực
hiện lệnh ngược lại tương ứng như sau: “Thêm”- thì nó sẽ thực hiện “Xóa”, ”Xóa”
”Thêm”, ”Lưu” “Lưu” (phục hồi giá trị cũ), ”In” thì nó sẽ dò từng dòng trên file
Excel để tìm đúng mã nó sẽ xóa dòng, gán MangKHTC[4] = rỗng.
- Nếu MangKHTC = rỗng (i=4,3,2,1) thì nó sẽ thực hiện theo nguyên tắc trên phần
tử MangKHTC[i-1] cho đến khi i=0 thì dùng lại và thoát.
2. Các ô xử lý:
Các ô xử lí trên các form có cách làm việc khá giống nhau nên ta chỉ mô tả chi tiết
các ô xử lí Tab Khách Hàng Tổ Chức trong form Khách Hàng.Những ô xử lí trên các
form khác có cách xử lí tương tự.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Last edited by a moderator: