li_sa

New Member
Download miễn phí Chuyên đề Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm và xây dựng một số biện pháp nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tại Công ty Đường malt

3.2.1.2. Nội dung biện pháp.
- Với mong muốn góp phần phát triển Công ty, theo em Công ty cần đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu thị trường, tìm hiểu thị trường để từ đó có những đối sách thích hợp, xác lập chiến lược sản xuất kinh doanh đúng hướng và có hiệu quả.
- Công ty phải luôn dự báo, đoán thị trường cùng với việc trực tiếp tiếp cận với khách hàng để khảo sát, phân tích đánh giá thị trường đúng đắn, không ngừng tạo khả năng mở rộng thị trường tiêu thụ.
- Để có được kết quả tốt công ty cần chia làm 2 bộ phận nhỏ là phân tích thị trường và quan sát thị trường.
- Bộ phận phân tích thị trường phải giải thích được cơ cấu thị trường tại mỗi thời điểm và việc xác định khả năng, hiệu quả cũng như ý nghĩa đối với công tác tiêu thụ sản phẩm.
- Bộ phận quan sát thị trường phải theo dõi diễn biến sự phát triển và thay đổi của thị trường đối với sản phẩm sứ vệ sinh, đồng thời phải chỉ ra được nguyên nhân của sự thay đổi đó.
Nghiên cứu thị trường phải đi sâu vào 3 lĩnh vực chính:
- Nhu cầu về sản phẩm trong thời điểm hiện tại và tương lai. Các nhân tố ảnh hưởng đến cầu, mật độ dân cư, thói quen...
- Cạnh tranh hàng hoá: có những khách hàng nào đang tiêu thụ sản phẩm malt ngoại nhập trên thị trường . Công ty nào là đối thủ cạnh tranh chính, biện pháp cạnh tranh của họ là gì? phản ứng của họ như thế nào với các biện pháp cạnh tranh của công ty từ đó phải đưa ra được những biện pháp hữu hiệu cho sản phẩm malt của công ty.
- Guồng máy phân phối hiện tại có phù hợp không? Khúc mắc ở điểm nào? Nguyên nhân tại sao? Và các biện pháp cải tiến guồng máy phân phối hữu hiệu trong tương lai.
- Theo đó Công ty sẽ có thông tin thị trường về sản phẩm malt của mình cũng như sự thích ứng của nó trên thị trường? ý kiến của khách hàng ra sao? Khách hàng có yêu cầu gì về giá cả, dịch vụ và cách thức bán hàng?
- Các kết quả thu được qua nghiên cứu thị trường cần được nhanh chóng đưa về các bộ phận chức năng có liên quan để đề ra được những quyết định đúng đắn:
Quyết định về phát triển mặt hàng hay giảm bớt mặt hàng.
- Quyết định về các biện pháp nâng cao chất lượng sản phẩm đi kèm với việc phát triển mặt hàng để phù hợp với đòi hỏi của thị trường.
- Quyết định linh hoạt giá cả hàng hoá trên từng thị trường và khách hàng thường xuyên, khách hàng đến với Công ty lần đầu.
- Giá cả sản phẩm ở khu vực thành thị được xây dựng thường phải cao hơn so với giá cả ở khu vực nông thôn, đối với khách hàng thường xuyên, khách hàng đến với Công ty lần đầu nhưng Công ty nhận thấy có triển vọng thì nên xây dựng mức giá mềm dẻo hơn.
- Quyết định các hình thức phân phối, mở rộng mạng lưới trực tiếp, mạng lưới đại lý hay lưu thông theo lượng nhu cầu để tránh tồn đọng hàng hoa, đảm bảo cho hàng hoá lưu thông phù hợp.
- Quyết định về mở rộng thị trường, tìm kiếm bạn hàng mới.
Nếu thực hiện được biện pháp này, Công ty sẽ tạo được đội ngũ cán bộ nhân viên có trình độ chuyên môn hoá cao. Đồng thời, công ty thu được hiệu quả cao trong từng công việc dẫn đến sự phối hợp chặt chẽ giữa các khâu từ đó sẽ nâng cao được hiệu quả của công tác tiêu thụ sản phẩm. Cụ thể:
- Công ty có thể biết được thị trường nào có triển vọng nhất đối với sản phẩm của Công ty (kể cả trong không gian, thời gian, đối tượng...) để tập trung sản xuất và đưa sản phẩm phục vụ thị trường.
- Cán bộ nghiên cứu thị trường phải tìm hiểu trên thị trường để biết được các sản phẩm cùng loại của Công ty được sản xuất ở những nơi nào? năng lực sản xuất của họ ra sao? chất lượng và giá cả của họ?... từ đó đưa thông tin về Công ty để xử lý.
- Bên cạnh đó, Công ty cũng phải chú trọng đến số lượng, trình độ của cán bộ thị trường. Công ty cần có cơ chế khuyến khích hợp lý khi họ hoàn thành xuất sắc công việc.




3.2.2. Thời gian và tiến độ thực hiện biện pháp.



3.2.3. Chi phí thực hiện biện pháp.


3.2.4. Hiệu quả kinh tế và những tác dụng của biện pháp.


3.2.5. Phân công trách nhiệm thực hiện biện pháp.




3.2.6. Những kiến nghị để thực hiện biện pháp.













MụC LụC
LỜI NÓI ĐẦU 1
CHƯƠNG I 3
CƠ SỞ LÝ THUYẾT HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM 3
1.1. Khái niệm và vai trò của hoạt động tiêu thụ sản phẩm. 3
1.1.1. Khái niệm về tiêu thụ sản phẩm. 3
1.1.2. Vai trò của tiêu thụ sản phẩm. 3
1.2. nội dung và ý nghĩa của việc tiêu thụ sản phẩm đối với doanh nghiệp. 4
1.2.1. Nội dung chủ yếu về hoạt động tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. 4
1.2.2. ý nghĩa của việc tiêu thụ sản phẩm đối với doanh nghiệp. 12
1.3. Hoạt động marketing và mối quan hệ với hoạt động tiêu thụ sản phẩm. 13
1.4. Trình tự phân tích kết quả tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. 14
1.4.1. Phân tích khái quát kết quả tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. 14
1.4.2. Phân tích chi tiết tình hình và kết quả tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. 14
1.4.3. Các nhân tố bên trong doanh nghiệp ảnh hưởng tới kết quả tiêu thụ. 15
1.4.4. Các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp ảnh hưởng tới kết quả tiêu thụ. 16
1.5. Các loại dữ liệu và nguồn dữ liệu giúp phân tích kết quả tiêu thụ sản phẩm. 17
1.5.1. Các dữ liệu bên trong doanh nghiệp. 17
1.5.2. Các dữ liệu bên ngoài doanh nghiệp. 17
1.6. Phương pháp phân tích kết quả tiêu thụ sản phẩm. 17
1.6.1. Phương pháp so sánh. 17
1.6.2. Phương pháp thay thế liên hoàn. 17
1.6.3. Phương pháp hồi quy. 17
1.7. Các phương hướng nâng cao kết quả tiêu thụ sản phẩm. 18
1.7.1. Đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, tăng quảng cáo, khuyến mãi. 18
1.7.2. Hoàn thiện chính sách sản phẩm, xây dựng chính sách giá hợp lý. 18
CHƯƠNG II 19
PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM TẠI 19
CÔNG TY ĐƯỜNG MALT. 19
2.1. Khái quát quá trình hình thành và phát triển của công ty Đường Malt. 19
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty Đường Malt. 19
2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ và lĩnh vực kinh doanh của Công ty. 20
2.1.3. Đặc điểm sản xuất kinh doanh của công ty Đường malt. 21
2.1.4. Hình thức tổ chức sản xuất và kết cấu sản xuất của công ty Đường Malt. 25
2.1.5. Cơ cấu tổ chức của bộ máy quản lý của công ty Đường Malt. 26
2.2. Đặc điểm sản xuất kinh doanh của công ty. 29
2.2.1. Đặc điểm về quy trình công nghệ của công ty. 29
2.2.2. Đặc điểm về công tác lao động tiền lương của công ty. 30
2.2.3. Đặc điểm về nguyên vật liệu sản xuất. 30
2.2.4. Đặc điểm về máy móc thiết bị và dây truyền công nghệ. 31
2.3. Phân tích thực trạng hoạt động tiêu thụ của công ty Đường Malt. 31
2.3.1. Thị trường tiêu thụ của công ty. 31
2.3.2. Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm theo khách hàng qua 2 năm hoạt động 2004-2005. 32
2.3.3. Tình hình tiêu thụ sản phẩm thông qua các kênh phân phối. 33
2.3.4. Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm theo thị trường. 35
2.4. Thực trạng hoạt động marketing tại công ty Đường Malt. 35
2.4.1. Công tác thu thập thông tin marketing và đối thủ cạnh tranh của công ty. 35
2.4.2. Chính sách marketing chung của công ty. 36
2.4.3. Nhận xét về công tác marketing của công ty. 38
2.5. Phân tích các nhận tố ảnh hưởng đến quá trình tiêu thụ sản phẩm tại công ty Đường malt. 39
2.5.1. Các nhân tố ảnh hưởng từ bên trong công ty tới quá trình tiêu thụ. 39
2.5.2. Các nhân tố ảnh hưởng từ bên ngoài công ty tới quá trình tiêu thụ. 42
2.5.3. Nhận xét chung về tình hình tiêu thụ sản phẩm tại công ty Đường Malt. 42
CHƯƠNG III 45
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM TĂNG SẢN LƯỢNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM 45
TẠI CÔNG TY ĐƯỜNG MALT. 45
3.1. Biện pháp 1: Hoàn thiện chính sách sản phẩm, xây dựng chính sách giá hợp lý. 45
3.1.1. Cơ sở khoa học và nội dung của biện pháp. 45
3.1.2. Thời gian và tiến độ thực hiện biện pháp. 49
3.1.3. Chi phí thực hiện biện pháp. 49
3.1.4. Hiệu quả kinh tế và những tác dụng của biện pháp. 49
3.1.5. Phân công trách nhiệm thực hiện biện pháp. 49
3.1.6. Những kiến nghị để thực hiện biện pháp. 49
3.2. Biện pháp 2: Đẩy mạnh nghiên cứu thị trường - tăng cường quảng cáo, khuyến mãi. 50
3.2.1. Nội dung, cơ sở khoa học và thực tiễn của biện pháp. 50
3.2.2. Thời gian và tiến độ thực hiện biện pháp. 52
3.2.3. Chi phí thực hiện biện pháp. 52
3.2.4. Hiệu quả kinh tế và những tác dụng của biện pháp. 52
3.2.5. Phân công trách nhiệm thực hiện biện pháp. 52
3.2.6. Những kiến nghị để thực hiện biện pháp. 52


Lời nói đầu

Để tồn tại và phát triển trong nền kinh tế thị trường, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải trải qua các khâu của quá trình sản xuất, mà tiêu thụ sản phẩm là khâu vô cùng quan trọng đòi hỏi doanh nghiệp phải chú trọng quan tâm. Trong thời kỳ bao cấp, các doanh nghiệp hoạt động theo kế hoạch do cấp trên đặt ra nên không quan tâm nhiều đến việc hàng hoá sản xuất ra có tiêu thụ được hay không.
Chuyển sang nền kinh tế thị trường, được Nhà nước giao cho quyền tự chủ trong sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp buộc phải tự đảm bảo vốn, tự lập kế hoạch sản xuất từ khâu mua sắm nguyên vật liệu, tiến hành sản xuất đến khâu tiêu thụ sản phẩm sao cho hiệu quả sản xuất kinh doanh là cao nhất.
Không chỉ như vậy trong nền kinh tế thị trường, môi trường cạnh tranh cao, lượng cung lớn hơn cầu do đó muốn tồn tại và phát triển thì mỗi doanh nghiệp đều có các chiến lược kinh doanh hay những chiến lược về marketing sao cho hiệu quả tiêu thụ sản phẩm đạt mức cao nhất có thể. Vì vậy, doanh nghiệp không chỉ tiến hành sản xuất ra hàng hoá mà còn phải làm thế nào để đẩy mạnh tốc độ tiêu thụ sản phẩm, tăng quy mô tiêu thụ sản phẩm.
Hàng hoá sản xuất ra là để bán trên thị trường, nhà sản xuất muốn bán được nhiều sản phẩm thì phải chiếm lĩnh được thị trường và chỉ thông qua công tác tiêu thụ sản phẩm thì điều này mới có thể thực hiện được. Đồng thời chỉ khi sản phẩm được tiêu thụ thì doanh nghiệp mới có được doanh thu và lợi nhuận để trang trải mọi chi phí, thực hiện tái sản xuất cũng như làm nghĩa vụ với Nhà nước…
Tuy nhiên trong điều kiện cạnh tranh gay gắt hiện nay, việc tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ đối với từng doanh nghiệp là một vấn đề rất khó khăn, bức xúc. Không nằm ngoài số đó, trong điều kiện kinh tế thị trường hiện nay, Công ty Đường malt cũng đang gặp phải những vấn đề hết sức khó khăn trong quá trình hoạt động kinh doanh. Đặc biệt là vấn đề tiêu thụ sản phẩm, mặc dù trong thời gian qua công ty đã hết sức chú trọng đến vai trò của hoạt động này.
Đứng trước thực trạng trên, qua quá trình thực tập tại công ty Đường malt, em đã chọn đề tài: “Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm và xây dựng một số biện pháp nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tại Công ty Đường malt”.
Đề tài gồm có 3 chương:
Chương I : Cơ sở lý thuyết chung về tiêu thụ sản phẩm và marketing.
Chương II : Phân tích tình hình hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại Công ty Đường Malt.
Chương III : Xây dựng một số biện pháp nhằm đẩy mạnh quá trình tiêu thụ sản phẩm tại Công ty Đường Malt.
Để có được hiệu quả trong việc đưa sản phẩm ra thị trường thì mỗi Công ty đều có những chiến lược cho riêng mình. Hiểu được tầm quan trọng của việc đó trong nền kinh tế thị trường, Công ty TNHH Đường Malt đã có các hoạt động marketing, những chiến lược, chính sách nhằm nâng cao khả năng tiêu thụ sản phẩm của mình.
Bằng kiến thức đã học tập ở nhà trường kết hợp với quá trình thực tập tại công ty. Em nhận thấy có nhiều điều vẫn còn khác nhau giữa lý thuyết và thực tế công tác. Trong đồ án tốt nghiệp của mình em xin trình bày thực tế về những gì em thu thập được tại công ty Đường malt. Lần thực tập đã qua giúp em hiểu nhiều hơn kiến thức về quản lý và hoạt động kinh doanh trong công ty. Thông qua đó em hiểu kỹ hơn về tình hình tiêu thụ sản phẩm và hoạt động marketing tại công ty nên em quyết định chọn đề tài trên làm luận án tốt nghiệp của mình.
Được sự giúp đỡ rất tận tình của Ban Lãnh đạo cùng các Anh, Chị trong Công ty đã giúp Em hiểu kỹ hơn về hoạt động kinh doanh của Công ty. Tuy đã có sự cố gắng của bản thân nhưng trong quá trình viết đồ án của mình em không tránh khỏi những sai sót.
Vì vậy, em rất mong được sự đánh giá của TS Ngô Trần ánh và Ths Cao Thuỳ Dương để em được hiểu kỹ hơn về chuyên môn qua lần làm đồ án này, cũng như vững tin hơn trên chặng đường sự nghiệp sắp tới của mình.
Em xin chân thành Thank Thầy, Cô và Ban lãnh đạo Công ty!
Chương i
Cơ sở lý thuyết hoạt động tiêu thụ sản phẩm

1.1. Khái niệm và vai trò của hoạt động tiêu thụ sản phẩm.
1.1.1. Khái niệm về tiêu thụ sản phẩm.
Theo nghĩa hẹp : Tiêu thụ là hoạt động đưa sản phẩm từ người sản xuất tới người tiêu dùng và thu được tiền về doanh nghiệp.
Theo nghĩa rộng : Tiêu thụ sản phẩm là quá trình từ việc tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, tổ chức mạng lưới bán hàng, xúc tiến bán hàng, các hoạt động hỗ trợ bán hàng với việc thực hiện dịch vụ sau khi bán hàng và thu được tiền về.
Tiêu thụ sản phẩm là khâu cuối cùng của quá trình sản xuất kinh doanh, là cầu nối trung gian giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, mọi hoạt động sản xuất kinh doanh diễn ra nhịp nhàng liên tục.
Tiêu thụ sản phẩm có ý nghĩa quyết định đối với chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Căn cứ vào khả năng tiêu thụ, doanh nghiệp xây dựng kế hoạch mua nguyên liệu đầu vào, lập kế hoạch sản xuất và xây dựng kế hoạch lâu dài cho doanh nghiệp.
Tiêu thụ sản phẩm còn là quá trình chuyển đổi hàng hoá từ hình thái hiện vật sang hình thái tiền tệ và hoàn thành chu trình vốn. Chu kỳ sản xuất kinh doanh chỉ kết thúc khi mà sản phẩm hàng hoá được tiêu thụ và thu được tiền, đồng thời quyền sở hữu được thay đổi. Như vậy:
" Tiêu thụ sản phẩm là giai đoạn cuối cùng của quá trình sản xuất kinh doanh, là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp".
1.1.2. Vai trò của tiêu thụ sản phẩm.
Trong quá trình sản xuất tiêu thụ sản phẩm là quan trọng nhất, nó quyết định sự tồn tại và phát triển của từng doanh nghiệp.
Tiêu thụ sản phẩm tốt sẽ tạo động lực thúc đẩy, nâng cao năng suất lao động, mở rộng quy mô sản xuất.
Tiêu thụ sản phẩm giữ một vị trí quan trọng, nó quyết định hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, vai trò tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp thể hiện ở những mặt sau:
- Về mặt sản xuất: Doanh nghiệp có nhiệm vụ phải nghiên cứu và thực hiện việc mở rộng mặt hàng, tăng sản lượng, nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm thoả mãn nhu cầu của người tiêu dùng.
- Về mặt kinh tế: Doanh nghiệp là một tế bào của nền kinh tế quốc dân, là khâu cơ bản để tạo tích luỹ cho nền
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

Các chủ đề có liên quan khác

Top