laichinh_gd
New Member
Download miễn phí Chuyên đề Phương hướng và một số biện pháp hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của công ty xây dựng công trình giao thông 892
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU 1
PHẦN THỨ NHẤT - LÝ LUẬN CHUNG 3
I-/ TỔNG QUAN VỀ KINH DOANH VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH. 3
1-/ Kinh doanh 3
2-/ Quản trị. 3
3-/ Quản trị kinh doanh. 4
4-/ Nội dung của quản trị kinh doanh. 5
5-/ Vai trò của bộ máy quản trị doanh nghiệp. 6
6-/ Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của doanh nghiệp. 7
II-/ CÁC KIỂU CƠ CẤU TỔ CHỨC BỘ MÁY DOANH NGHIỆP. 9
1-/ Cơ cấu đẳng cấp trực tiếp. 9
2-/ Cơ cấu trực tuyến tham mưu. 11
3-/ Cơ cấu chức năng. 11
4-/ Cơ cấu trực tuyến chức năng. 12
5-/ Ngoài các kiểu cơ cấu trên khi xây dựng cơ cấu bộ máy quản lý của doanh nghiệp ta cần nên nghiên cứu 1 số mô hình sau: 13
6-/ Mối liên hệ trong cơ cấu. 15
7-/ Tổ chức các phòng chức năng. 15
PHẦN THỨ HAI - PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG TÌNH HÌNH TỔ CHỨC
BỘ MÁY QUẢN LÝ Ở CÔNG TY XÂY DỰNG CÔNG
TRÌNH GIAO THÔNG 892. 17
I-/ QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY XÂY
DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG 892. 17
III-/ NHỮNG ĐẶC ĐIỂM KINH TẾ KỸ THUẬT CỦA CÔNG TY CÓ ẢNH HƯỞNG TỚI CÔNG TÁC TỔ CHỨC BỘ MÁY QUẢN LÝ. 21
1-/ Đặc điểm về lao động. 21
2-/ Đặc điểm máy móc thiết bị của công ty. 24
3-/ Đặc điểm về nguyên, nhiên vật liệu. 25
4-/ Đặc điểm về cơ cấu sản xuất. 26
III-/ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG 892 TRONG CÁC NĂM GẦN ĐÂY. 27
1-/ Cơ sở vật chất: 27
2-/ Kết quả sản xuất kinh doanh của công ty qua những năm gần đây 27
IV-/ PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CƠ CẤU TỔ CHỨC BỘ MÁY QUẢN
LÝ Ở CÔNG TY XÂY DỰNG CTGT 892 28
1-/ Mô hình tổ chức bộ máy quản lý ở công ty. 28
2-/ Cơ cấu và trình độ lao động quản lý 29
3-/ Bộ máy điều hành của công ty : 30
4-/ Các phòng chức năng 30
5-/ Bộ máy và chỉ huy điều hành sản xuất tại các đội sản xuất 37
6-/ Thực trạng hoạt động của công đoàn ở công ty xây dựng công trình giao thông 892. 38
III-/ ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TỔ CHỨC CƠ CẤU BỘ
MÁY CỦA CÔNG TY. 38
2-/ Những tồn tại trong bộ máy tổ chức của công ty. 39
PHẦN THỨ BA - PHƯƠNG HƯỚNG VÀ MỘT SỐ BIỆN PHÁP HOÀN
THIỆN CƠ CẤU TỔ CHỨC BỘ MÁY QUẢN LÝ CỦA
CÔNG TY XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG
892 40
I-/ MỤC ĐÍCH VÀ PHƯƠNG HƯỚNG HOÀN THIỆN BỘ MÁY
DOANH NGHIỆP. 40
1-/ Mục đích của việc hoàn thiện. 40
2-/ Phương hướng của việc hoàn thiện. 41
II-/ MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN BỘ MÁY QUẢN LÝ Ở
CÔNG TY XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG 892. 42
1-/ Kiến nghị với công ty. 42
2-/ Kiến nghị với nhà nước. 46
TÀI LIỆU THAM KHẢO 47
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-swf-2013-11-18-chuyen_de_phuong_huong_va_mot_so_bien_phap_hoan_th.dZMu1w1XeT.swf /tai-lieu/de-tai-ung-dung-tren-liketly-46315/
Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
Tóm tắt nội dung tài liệu:
tỷ đồng và tổng doanh thu của công ty cũng đạt gần tới 39 tỷ đồng. Công ty đang tiến những bước tiến vững chắc trên con đường phát triển của mình.Xin đưa ra một vài số liệu cho thấy quá trình hình thành và phát triển của công ty xây dựng công trình giao thông 892.
STT
Chỉ tiêu
ĐCT
1995
1996
1997
1998
1999
1
Tài sản cố định
Triệu đ
8.658
10.832
15.371
14.083
17.892
2
Vốn cố định
Triệu đ
3.102
3.836
3.836
4.116,1
4.527,3
3
Vốn lưu động
Triệu đ
608.3
861
861
861,1
888,2
4
Lợi nhuận
Triệu đ
120.2
174,5
174,5
197,3
278,2
5
Nộp ngân sách
Triệu đ
237.5
369,27
446,85
460
404,75
6
Doanh thu
Triệu đ
15.206
18.044
20.554
23.314
28.963
7
Số lao động
Người
279
235
315
289
270
Qua nghiên cứu quá trình phát triển của công ty xây dựng công trình giao thông 892 ta thấy công ty mới thành lập từ năm 1992 những đã có những bước đi vững chắc và an toàn. Bởi công ty đã rút ra được các bài học thời bao cấp, sớm hoà nhập với nền kinh tế thị trường. Công ty đã biết cải tiến đội ngũ lao động quản lý nghĩa là tổ chức và đổi mới cơ chế quản lý nhằm khai thác triệt để khả năng của công ty để tiến hành sản xuất kinh doanh có hiệu quả là rất cần thiết.
Chỉ tiêu
Thực tế năm 1999
Kế hoạch năm 2000
Giá trị tổng sản lượng (đồng)
13.389.000.000
15.000.000.000
Tổng doanh thu (đồng)
28.963.000.000
35.000.000.000
Nộp ngân sách (đồng)
404.750.000
500.000.000
Đường quốc lộ (Km)
63
80
Đường giao thông nội thị (Km)
12
20
Trường học nhà ở... (Công trình)
5
10
Cầu, cống, kè, đập... (Công trình)
16
20
Công ty công trình giao thông 892 là một công ty trực thuộc tổng công ty xây dựng giao thông 8 với quy mô sản xuất không phải là lớn nhưng họ có thể tin tưởng vào doanh nghiệp của mình. Mặc dù ra đời chưa lâu nhưng công ty là một doanh nghiệp xây dựng cơ bản có bề dày về sản xuất kinh doanh, có kinh nghiệm trong thi công công trình giao thông và kiến trúc dân dụng.
Công ty đã chủ động mở rộng địa bàn, quan hệ mật thiết với nhiều cấp, nhiều ngành. Đặc biệt là các cơ sở giao thông Quang Ninh - Hải Phòng - Cao Bằng - Hà Bắc - PMU5 - PMU 18 - PMU1 và nhiều đơn vị khác trong tổng công ty và ngoài tổng công ty.
Do đó đã ký kết được nhiều công trình đảm bảo ổn định công ăn việc làm cho công nhân, mức thu nhập cho người lao động tăng lên đáng kể.
Nhờ sự giúp đỡ trực tiếp của bộ giao thông vận tải, sự quan tâm giúp đỡ của các cơ quan Ngân hàng tạo ngân sách đầu tư thiết bị mua sắm lớn về số lượng, hiện đại về chủng loại đáp ứng được nhu cầu công nghệ mới giúp công ty hoàn thành được những công trình đạt chất lượng cao gây được uy tín đối với khách hàng.
* Phương hướng nhiệm vụ thời gian tới.
Trong nền kinh tế thị trường, nền kinh tế đa thành phần hoạt động có sự định hướng của Nhà nước. Nền kinh tế hoạt động luôn luôn biến chuyển và thay đổi theo dòng xoáy của thị trường vì vậy vấn đề đặt ra trong phương hướng hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty là một vấn đề lớn và đặc biệt quan trọng bởi vì nó quyết định sự tồn tại và phát triển của công ty trên thị trường từ những vấn đề nhận thức được đó cộng với những kinh nghiệm đã rút ra qua các năm trước công ty công trình giao thông 892 đề ra chủ trương cho năm 2000 như sau:
Kế hoạch doanh thu đạt 35 tỷ đồng.
Nộp ngân sách: 500 triệu đồng.
Thu hồi toàn bộ vốn đọng các năm 1997 và 1998.
Thu hồi vốn năm 1999: 3 tỷ đồng.
- ổn định về công tác tổ chức, kiện toàn bộ máy giúp việc.
- Đảm bảo liên tục có việc làm.
- Tập trung chỉ đạo thi công các công trình đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng.
- Khai thác triệt để nguồn vốn do thiết bị sinh lời. Quan hệ với tổng công ty, bộ giao thông vận tải, ngân hàng thiết lập luận chứng vay vốn trung và dài hạn với lãi suất thấp, đảm bảo vốn hoạt động sản xuất kinh doanh trong năm và tăng trưởng vốn thiết bị.
- Quán triệt hơn nữa việc đầu tư tiền vốn, thiết bị máy móc tăng cường công tác quản lý kỹ thuật - kế hoạch nhằm thúc đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm bàn giao công trình, quyết toán dứt điểm, thu hồi vốn nhanh.
- Năng động mở rộng liên doanh, liên kết với các đơn vị bạn trực tiếp hay cùng với tổng công ty tham gia đấu thầu các dự án lớn, các dự án phát triển giao thông nông thôn với phương hướng, mục tiêu trên công ty đã và đang tự khẳng định mình. Đây là cơ hội hoà nhập thiết thực nhất và là thời cơ phát triển sản xuất kinh doanh của công ty trong nền kinh tế thị trường.
III-/ Những đặc điểm kinh tế kỹ thuật của công ty có ảnh hưởng tới công tác tổ chức bộ máy quản lý.
1-/ Đặc điểm về lao động.
1.1. Số lượng lao động.
Tổng số công nhân viên của công ty qua các năm 1995: 279 người, năm 1996: 235 người, năm 1997: 315 người, năm 1998: 298 người, năm 1999: là 270 người.
Như vậy tổng số người qua các năm của công ty là có chiều hướng giảm dần về số lượng cho phù hợp với cơ cấu công việc giảm đi cũng do nhiếu nguyên nhân nữa như: Bỏ việc, ốm đau, nghỉ tự túc không lương, hay là ký hợp đồng theo thời vụ.
Hiện nay tổng số lao động là 270 người trong đó nữ là 23 người được chia thành 2 loại:
+ Lao động gián tiếp.
Gián tiếp công ty 25 người, trong đó nữ 8 người.
Giàn tiếp đội 38 người, trong đó nữ 2 người.
+ Lao động trực tiếp.
Công nhân kỹ thuật: 90 người, trong đó nữ 3 người.
Lao động phổ thông: 78 người, trong đó nữ 5 người.
Lao động khác: 32 người, trong đó nữ 2 người.
Nghỉ tự túc không lương 7 người trong đó nữ 3 người.
Ngoài ra còn có một lượng lao động thuê mướn là 51 người.
1.2. Chất lượng lao động.
Công ty xây dựng công trình giao thông 892 là một đơn vị thuộc ngành công nghiệp nặng. Hoạt động lao động về công nghệ gắn bó với ngành xây dựng, vì vậy đòi hỏi công nhân phải có trình độ lành nghề cao, tay nghề cao và có tư duy trong công việc tốt thì mới có thể tránh được những điều đáng tiếc xảy ra. Chính vì lẽ đó mà việc nâng cao trình độ lành nghề cho công nhân là một khâu quan trọng cho sự nghiệp phát triển của công ty.
Trong tổng số 270 người có 41 người trình độ đại học và cao đẳng, 23 người có trình độ trung cấp còn lại là công nhân kỹ thuật hầu hết là đã tốt nghiệp PTTH sau đó được đưa vào công ty để đào tạo, cho đến nay cấp bậc kỹ thuật trung bình của cán bộ công nhân viên của công ty là 3/7.
Từ số liệu trên cho chúng ta thấy:
+ Số lượng kỹ sư chiếm 15,2 %.
+ trung cấp chiếm 8,5%.
Công nhân kỹ thuật 33,3%.
+ Công nhân phổ thông và lao động khác: 43%.
Qua tình hình trên ta thấy bậc thợ trung bình của công nhân lao động trực tiếp thấp, trình độ đại học còn chiếm tỷ trọng không cao, lao động chủ yếu là lao động giản đơn, có thể nói rằng lực lượng lao động của công ty về trình độ là không đồng đều phần lớn là chưa được đào tạo một cách cơ bản, chưa tiếp cận tốt với kỹ thuật và công nghệ sản xuất. Đây là một vấn đề hết sức nan giải đặt ra cho công ty và cần có biện pháp hợp lý với trình độ sản xuất.
1.3. Chất lượng lao động quản lý.
Trong cơ cấu tổ chức bộ máy qu...