Link tải luận văn miễn phí cho ae Ket-noi
Mục đích nghiên cứu của đề tài là làm rõ nguyên nhân của việc nợ công tăng cao, mất kiểm soát tại Trung Quốc từ năm 2009 đến nay (2014). Từ đó, đề tài đặt ra một số vấn đề về quản lý nợ công, tránh để mức nợ công vượt quá cao tại Việt Nam trong những năm tới.
Keywords
Quản lý nợ công, Kinh tế
Citation
Hoàng, T. D. L. (2016). Quản lý nợ công của Trung Quốc và một số gợi ý cho Việt Nam. Luận văn thạc sỹ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Việt Nam. 2.2. Các phƣơng pháp nghiên cứu ............................................................... 33 2.2.1. Phương pháp thu thập dữ liệu ........................................................ 33 2.2.2 Phương pháp xử lý dữ liệu .............................................................. 35 2.2.3 Phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình ............................. 36 2.2.4 Phương pháp phân tích – tổng hợp ................................................. 36 CHƢƠNG 3: PHÂN TÍCH QUẢN LÝ NỢ CÔNG TẠI TRUNG QUỐC ... 38 3.1. Thực trạng nợ công tại Trung Quốc trong giai đoạn 2009 – 2014 ....... 38 3.1.1. Tình hình nợ công tại Trung Quốc trong giai đoạn 2009 – 2014 .. 38 3.1.2. Biến động tình hình nợ công tại Trung Quốc giai đoạn 2009 - 2014 .. 39 3.1.3. Đánh giá chung về thực trạng nợ công tại Trung Quốc giai đoạn 2009 - 2014 ............................................................................................... 41 3.2. Thực trạng quản lý nợ công của Trung Quốc trong giai đoạn 2009 – 2014 ............................................................................................................. 42 3.2.1. Quản lý quá trình vay nợ ................................................................ 42 3.2.2. Quản lý quá trình sử dụng vốn vay ................................................ 44 3.2.3. Quản lý quy trình trả nợ vốn vay ................................................... 46 3.3. Đánh giá chung về công tác quản lý nợ công của Trung Quốc ............ 48 3.3.1. Kết quả đạt được ............................................................................ 48 3.3.2. Những tồn tại, hạn chế ................................................................... 49 3.3.3. Nguyên nhân hạn chế ..................................................................... 51 CHƢƠNG 4: MỘT SỐ GỢI Ý CHO VIỆT NAM TRONG VIỆC QUẢN LÝ NỢ CÔNG TỪ KINH NGHIỆM CỦA TRUNG QUỐC ............................... 53 4.1. Khái quát về nợ công và quản lý nợ công của Việt Nam giai đoạn 2001-2014 .................................................................................................... 53 4.1.1. Thực trạng nợ công ở Việt Nam ..................................................... 53 4.1.2. Thực trạng quản lý nợ công của Việt Nam .................................... 60 MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ................................................................... i DANH MỤC CÁC BẢNG................................................................................ ii DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ ......................................................................... iii PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................... 1 CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ NỢ CÔNG ................................................................... 5 1.1 Tổng quan tình hình nghiên cứu .............................................................. 5 1.1.1. Các công trình nghiên cứu nước ngoài ............................................ 5 1.1.2 Các công trình nghiên cứu trong nước ............................................. 6 1.1.3. Vấn đề đặt ra .................................................................................... 9 1.2. Cơ sở lý luận về nợ công ........................................................................ 9 1.2.1. Nợ công và các khái niệm liên quan ................................................ 9 1.2.2. Phân loại nợ công .......................................................................... 11 1.2.3. Bản chất của nợ công ..................................................................... 15 1.2.4. Vai trò của nợ công ........................................................................ 15 1.2.5. Nguyên nhân dẫn đến nợ công ....................................................... 17 1.2.6. Hậu quả của mất kiểm soát nợ công .............................................. 21 1.3. Cơ sở lý luận về quản lý nợ công ......................................................... 26 1.3.1. Khái niệm quản lý nợ công ............................................................ 26 1.3.2. Vai trò của quản lý nợ công ........................................................... 27 1.3.3. Công cụ quản lý nợ công ................................................................ 28 1.3.4. Nội dung của quản lý nợ công ....................................................... 29 1.3.5.Đánh giá quản lý nợ công ( phương pháp HIPCs) ......................... 29 CHƢƠNG 2: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................ 33 2.1. Cách tiếp cận nghiên cứu ...................................................................... 33 4.1.3. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nợ công và hạn chế trong quản lý nợ công hiện nay ở Việt Nam ................................................................... 69 4.2. Một số bài học kinh nghiệm từ trƣờng hợp Trung Quốc cho Việt Nam trong việc quản lý nợ công trong giai đoạn tới ............................................ 71 4.2.1. Không được lơ là quản lý, giám sát chặt chẽ................................. 71 4.2.2. Cẩn trọng trong đầu tư................................................................... 71 4.2.3. Chi tiêu hiệu quả, tái tạo nguồn thu để trả nợ ............................... 72 4.2.4. Minh bạch trong vay và sử dụng các khoản vay ............................ 72 4.3. Một số kiến nghị về quản lý nợ công tại Việt Nam trong giai đoạn tới73 4.3.1. Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về quản lý nợ công ........................ 74 4.3.2. Thay đổi cơ cấu nợ công ................................................................ 74 4.3.3. Hoàn thiện công tác quản lý huy động và sử dụng vốn ................. 74 4.3.4. Hoàn thiện công tác quản lý trả nợ ............................................... 75 4.3.5. Xây dựng hệ thống thông tin để phục vụ việc theo dõi, giám sát và đánh giá bền vững về nợ công.................................................................. 76 KẾT LUẬN ..................................................................................................... 77 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................ 79 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Năm 2014 đƣợc xem là năm đánh dấu chấm dứt giai đoạn phát triển kinh tế cao độ của Trung Quốc sau một giai đoạn dài hơn tới ba mƣơi năm. Nhiều chuyên gia tài chính ví Trung Quốc nhƣ một cơ thể cƣờng tráng nhƣng tiềm ẩn đủ các bệnh tật bên trong. Giới phân tích tài chính đều thấy đƣợc rằng, Trung Quốc hiện có một nền kinh tế thiếu cân đối và tồn tại quá nhiều khuyết điểm, đặc biệt là vấn đề chênh lệch giàu nghèo, ô nhiễm môi trƣờng một cách trầm trọng. Bên cạnh đó, có một vấn đề lớn mà các chuyên gia đều cùng nhận định, đó chính là quả bm mà khi nổ ra sẽ làm tan rã, hay có thể là hủy diệt toàn bộ nền kinh tế nƣớc này. Đó chính là quả bm ‟ nợ công ˮ. Theo thống kê mới nhất, tỷ lệ nợ/GDP của Trung Quốc 6 tháng đầu năm 2014 là 250%, tỷ lệ này so với các nền kinh tế nhƣ Mỹ, Anh và Nhật Bản thì vẫn thấp hơn (260%, 277% và 415%). Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là tình hình nợ nói chung và nợ công nói riêng tại Trung Quốc có tốc độ tăng rất nhanh kể từ năm 2009 đến nay, trong khi nền kinh tế thì đang tăng trƣởng chậm lại so với thời kỳ trƣớc. Ngoài ra, vào cuối tháng 8 năm 2014, Quốc hội Trung Quốc lần đầu tiên thông qua các điều khoản sửa đổi trong Luật Ngân sách, trong đó có bổ sung các nội dung nhằm siết chặt quản lý nợ công, nhất là nợ của các chính quyền địa phƣơng. Những điều này cho thấy rằng, vấn đề nợ công đang là vấn đề nan giải và vô cùng khó giải quyết đối với nền kinh tế Trung Quốc. Mặc dù đã có những động thái nhằm cải thiện tình hình nợ công, nhƣ sửa đổi Luật, thông qua kế hoạch thúc đẩy cải cách tài chính, vạch ra lộ trình cải cách tài chính trong các năm tới, tuy nhiên, thực tế cho thấy, tình hình vẫn còn tồn tại quá nhiều dấu hiệu tiêu cực. Bên cạnh đó, có thể nhận thức đƣợc rằng : nợ công là cần thiết và là nguồn lực tài chính có vai trò quan trọng đáp ứng nhu cầu bổ sung vốn cho đầu tƣ phát triển kinh tế - xã hội và cân đối ngân sách nhà nƣớc đối với các quốc gia, tuy nhiên, để mất kiểm soát nợ công sẽ tạo nên những tác động tiêu cực đối với nền kinh tế và đối với sự phát triển của cả quốc gia. Chính vì vậy, việc bảo đảm an toàn và bền vững nợ công, tránh mất kiểm soát nợ công luôn là bài toán mà hầu nhƣ tất cả các quốc gia trên thế giới đều phải cần lời giải. Là một quốc gia đang phát triển và đang từng bƣớc khẳng định vị trí của mình trên trƣờng quốc tế, Việt Nam hiện nay vẫn còn dựa nhiều vào các dự án đầu tƣ công. Điều này khiến nợ công của Việt Nam cũng tăng lên trong những năm gần đây. Cụ thể: Từ năm 2001 đến năm 2014, tỷ lệ nợ công của Việt Nam có xu hƣớng ngày càng tăng qua các năm từ năm 2001 là 31,6% GDP đến năm 2014 là đã hơn 60%. Trƣớc tình trạng này, việc giải bài toán về kiểm soát nợ công nhƣ đã đề cập ở trên đặt ra những câu hỏi lớn cho đất nƣớc Việt Nam. Trung Quốc là một nền kinh tế lớn trên thế giới, là nƣớc láng giềng của Việt Nam. Những biến động của nền kinh tế cũng nhƣ những chính sách kinh tế mà Trung Quốc áp dụng ảnh hƣởng không nhỏ đến những hoạt động kinh tế của Việt Nam. Nhận thức đƣợc tầm quan trọng của việc kiểm soát, đảm bảo an toàn nợ công, cũng nhƣ nhìn nhận thực tế khách quan tại Trung Quốc, tầm ảnh hƣởng của kinh tế Trung Quốc tới kinh tế Việt Nam, mong muốn tìm ra những bài học kinh nghiệm cho Việt Nam, tác giả lựa chọn đề tài ‟ Quản lý nợ công của Trung quốc và một số gợi ý cho Việt Nam ˮ làm đề tài luận văn thạc sĩ chuyên ngành kinh tế đối ngoại. Đây là đề tài phù hợp với chuyên ngành đào tạo, đồng thời cũng mang tính cập nhật cao với tình hình kinh tế thế giới và khu vực hiện nay. Đề tài sẽ trả lời câu hỏi nghiên cứu chính là : ‟ Quốc thời gian qua diễn ra như thế nào ? Việt Nam có thể học tập được những bài học gì qua kinh nghiệm của Trung Quốc ?ˮ. 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu Mục đích nghiên cứu của đề tài là làm rõ nguyên nhân của việc nợ công tăng cao, mất kiểm soát tại Trung Quốc từ năm 2009 đến nay (2014). Từ đó, đề tài đặt ra một số vấn đề về quản lý nợ công, tránh để mức nợ công vƣợt quá cao tại Việt Nam trong những năm tới. Để thực hiện đƣợc mục đích nghiên cứu này, tác giả triển khai thực hiện bốn nhiệm vụ nghiên cứu cụ thể : - Hệ thống hóa các vấn đề cơ sở lý luận liên quan đến nợ công và quản lý nợ công. - Phân tích, đánh giá thực trạng nợ công và quản lý nợ công tại Trung Quốc trong giai đoạn 2009 – 2014, rút ra những kết quả, những hạn chế và nhìn nhận nguyên nhân của những hạn chế trên. - Rút ra những bài học kinh nghiệm cho Việt Nam trong vấn đề quản lý nợ công từ thực tiễn tình hình nợ công tại Trung Quốc. -Đề xuất một số gợi ý cho công tác quản lý nợ công tại Việt Nam trong giai đoạn tới. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu * Đối tượng nghiên cứu Đối tƣợng nghiên cứu của luận văn là thực trạng quản lý nợ công tại Trung Quốc giai đoạn 2009 – 2014 và từ đó rút ra bài học cho việc quản lý và sử dụng nợ công ở Việt Nam. * Phạm vi nghiên cứu + Không gian : hai nƣớc Trung Quốc và Việt Nam. + Nội dung : Luận văn nghiên cứu những vấn đề cơ sở lý luận và thực tiễn về nợ công và quản lý nợ công; thực trạng quản lý nợ công ở Trung Quốc thời gian qua, qua đó đƣa ra một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nợ công tại Việt Nam trong giai đoạn tới. + Thời gian : Trung Quốc : thực trạng nợ công và quản lý nợ công giai đoạn 2009 – 2014. Việt Nam : tình hình nợ công giai đoạn 2001-2014. 4. Những đóng góp mới của luận văn - Hệ thống hóa một số lí thuyết về nợ công và quản lý nợ công. - Phân tích thực trạng quản lý nợ công tại Trung Quốc giai đoạn 2009-2014 cũng nhƣ thực trạng nợ công tại Việt Nam giai đoạn 2001-2014. - Phân tích các chính sách quản lý nợ công của Trung Quốc, rút ra bài học cho các chính sách quản lý và sử dụng nợ công cho Việt Nam. Từ đó rút ra một số điểm hạn chế và bất cập còn tồn tại. - Đề xuất một số kiến nghị cho việc quản lý và sử dụng nợ công của Việt nam trong giai đoạn tới. 5. Kết cấu của luận văn Ngoài Lời mở đầu, Kết luận, và các danh mục, mục lục, đề tài có kết cấu 04 chƣơng. Nội dung cụ thể của các chƣơng : Chương 1 : Tổng quan tình hình nghiên cứu và cơ sở lý luận về nợ công và quản lý nợ công Chương 2 : Phƣơng pháp nghiên cứu Chương 3: Phân tích quản lý nợ công tại Trung Quốc. Chương 4 : Một số gợi ý cho Việt Nam trong việc quản lý nợ công từ kinh nghiệm của Trung Quốc. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ NỢ CÔNG 1.1 Tổng quan tình hình nghiên cứu Nợ công là đề tài có tính thời sự thời gian gần đây. Do tầm quan trọng của nợ công và quản lý nợ công trong nền kinh tế, quản lý nợ công nói chung và quản lý nợ công tại Việt Nam nói riêng là vấn đề nhận đƣợc nhiều sự quan tâm từ các học giả, chuyên gia trong và ngoài nƣớc. 1.1.1. Các công trình nghiên cứu nước ngoài Về các công trình nghiên cứu liên quan đến nợ công ở ngoài nƣớc, số lƣợng các công trình nghiên cứu là rất lớn và trong phạm vi đề tài, tác giả không thể liệt kê hết các sách, giáo trình cũng nhƣ các báo cáo khoa học, các luận án, luận văn liên quan đến đề tài này. Tác giả xin trích dẫn một số công trình nghiên cứu sau đây : - Rudiger Dornbusch, Mario Draghi (1990) trong cuốn ‟Public Debt Management: Theory and History” ( Quản lý nợ công: Các học thuyết và lịch sử hình thành) từ Cambridge University Press, xuất bản ngày 30 tháng 11 năm 1990, với tổng 354 trang, đã đề cập đến những vấn đề về các học thuyết và các nội dung liên quan đến quản lý nợ công trên thế giới. - Greiner, Alfred, Fincke, Bettina (2009) với cuốn ‟ Public Debt and Economic Growth” ( Nợ công và tăng trƣởng kinh tế) xuất bản năm 2009, đã đề cập đến những vấn đề cơ bản liên quan đến nợ công và mối quan hệ giữa nợ công đối với sự phát triển, tăng trƣởng của một nền kinh tế. - Souligna Souphithack (2012) trong luận án tiến sĩ kinh tế ‟Quản lý nợ chính phủ ở Cộng hoà Dân chủ nhân dân Lào - thực trạng và định hướng hoàn thiện ˮ đã tập trung nghiên cứu những vấn đề cơ bản về nợ và quản lý nợ Chính phủ, thực trạng quản lý nợ của Chính phủ ở CHDCND Lào và kinh nghiệm một số nƣớc, sau đó tiến hành phân tích và đánh giá thực trạng công tác quản lý vay, trả nợ của Chính phủ Lào. Cuối cùng, đề tài đƣa ra các định hƣớng hoàn thiện công tác quản lý nợ Chính Phủ tại nƣớc CHDCND Lào trong những năm tới. 1.1.2 Các công trình nghiên cứu trong nước Trong phạm vi trong nƣớc, các công trình nghiên cứu bao gồm các sách, giáo trình, cũng nhƣ các tài liệu từ phía Viện Kinh tế thế giới và Viện Nghiên cứu Trung Quốc. Các công trình nghiên cứu về đề tài nợ công tại Việt Nam bao gồm các báo cáo khoa học, và trong đó có các luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ, đặc biệt là các đề tài về nghiên cứu nợ công tại châu Âu và bài học cho Việt Nam. Trong phạm vi của đề tài, tác giả xin trích dẫn một số công trình nghiên cứu điển hình nhƣ sau : - Nguyễn Thu Hiền, Viện nghiên cứu Trung Quốc (23/05/2014) trong báo cáo ‟ Kinh tế Trung Quốc năm 2013 và triển vọng năm 2014 ˮ đã chỉ ra những vấn đề nổi bật trong kinh tế Trung Quốc năm 2013 nhƣ : (1) Tăng trƣởng kinh tế suy giảm, kết cấu về đầu tƣ - tiêu dùng tiếp tục mất cân đối, (2) Vấn đề dƣ thừa sản lƣợng vẫn nổi cộm - Chính phủ Trung Quốc tăng cƣờng mức độ đào thải ngành sản xuất lạc hậu, dƣ thừa sản lƣợng, (3) Thu ngân sách giảm, vấn đề mâu thuẫn trong thu chi ngân sách địa phƣơng càng nổi bật, (4) Nhấn mạnh đô thị hóa kiểu mới, (5) Xuất hiện hiện tƣợng khan hiếm tiền mặt ở các ngân hàng vào tháng 6 và tháng 12 -2013. Bên cạnh đó, báo cáo này cũng đề cập đến các chính sách kinh tế mới của thủ tƣớng Lý Khắc Cƣờng cũng nhƣ các nội dung liên quan đến triển vọng kinh tế Trung Quốc trong năm 2014. Theo đó, Trung tâm Nghiên cứu khoa học dự báo, Viện Khoa học Trung Quốc công bố "Dự báo kinh tế Trung Quốc năm 2014", trong đó dự báo năm 2014 GDP tăng trƣởng khoảng 7,6%; chỉ số giá tiêu dùng CPI tăng khoảng 3,1%; cả năm tăng trƣởng xuất nhập khẩu khoảng 8,2%; 2014 tiếp
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
Mục đích nghiên cứu của đề tài là làm rõ nguyên nhân của việc nợ công tăng cao, mất kiểm soát tại Trung Quốc từ năm 2009 đến nay (2014). Từ đó, đề tài đặt ra một số vấn đề về quản lý nợ công, tránh để mức nợ công vượt quá cao tại Việt Nam trong những năm tới.
Keywords
Quản lý nợ công, Kinh tế
Citation
Hoàng, T. D. L. (2016). Quản lý nợ công của Trung Quốc và một số gợi ý cho Việt Nam. Luận văn thạc sỹ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Việt Nam. 2.2. Các phƣơng pháp nghiên cứu ............................................................... 33 2.2.1. Phương pháp thu thập dữ liệu ........................................................ 33 2.2.2 Phương pháp xử lý dữ liệu .............................................................. 35 2.2.3 Phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình ............................. 36 2.2.4 Phương pháp phân tích – tổng hợp ................................................. 36 CHƢƠNG 3: PHÂN TÍCH QUẢN LÝ NỢ CÔNG TẠI TRUNG QUỐC ... 38 3.1. Thực trạng nợ công tại Trung Quốc trong giai đoạn 2009 – 2014 ....... 38 3.1.1. Tình hình nợ công tại Trung Quốc trong giai đoạn 2009 – 2014 .. 38 3.1.2. Biến động tình hình nợ công tại Trung Quốc giai đoạn 2009 - 2014 .. 39 3.1.3. Đánh giá chung về thực trạng nợ công tại Trung Quốc giai đoạn 2009 - 2014 ............................................................................................... 41 3.2. Thực trạng quản lý nợ công của Trung Quốc trong giai đoạn 2009 – 2014 ............................................................................................................. 42 3.2.1. Quản lý quá trình vay nợ ................................................................ 42 3.2.2. Quản lý quá trình sử dụng vốn vay ................................................ 44 3.2.3. Quản lý quy trình trả nợ vốn vay ................................................... 46 3.3. Đánh giá chung về công tác quản lý nợ công của Trung Quốc ............ 48 3.3.1. Kết quả đạt được ............................................................................ 48 3.3.2. Những tồn tại, hạn chế ................................................................... 49 3.3.3. Nguyên nhân hạn chế ..................................................................... 51 CHƢƠNG 4: MỘT SỐ GỢI Ý CHO VIỆT NAM TRONG VIỆC QUẢN LÝ NỢ CÔNG TỪ KINH NGHIỆM CỦA TRUNG QUỐC ............................... 53 4.1. Khái quát về nợ công và quản lý nợ công của Việt Nam giai đoạn 2001-2014 .................................................................................................... 53 4.1.1. Thực trạng nợ công ở Việt Nam ..................................................... 53 4.1.2. Thực trạng quản lý nợ công của Việt Nam .................................... 60 MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ................................................................... i DANH MỤC CÁC BẢNG................................................................................ ii DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ ......................................................................... iii PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................... 1 CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ NỢ CÔNG ................................................................... 5 1.1 Tổng quan tình hình nghiên cứu .............................................................. 5 1.1.1. Các công trình nghiên cứu nước ngoài ............................................ 5 1.1.2 Các công trình nghiên cứu trong nước ............................................. 6 1.1.3. Vấn đề đặt ra .................................................................................... 9 1.2. Cơ sở lý luận về nợ công ........................................................................ 9 1.2.1. Nợ công và các khái niệm liên quan ................................................ 9 1.2.2. Phân loại nợ công .......................................................................... 11 1.2.3. Bản chất của nợ công ..................................................................... 15 1.2.4. Vai trò của nợ công ........................................................................ 15 1.2.5. Nguyên nhân dẫn đến nợ công ....................................................... 17 1.2.6. Hậu quả của mất kiểm soát nợ công .............................................. 21 1.3. Cơ sở lý luận về quản lý nợ công ......................................................... 26 1.3.1. Khái niệm quản lý nợ công ............................................................ 26 1.3.2. Vai trò của quản lý nợ công ........................................................... 27 1.3.3. Công cụ quản lý nợ công ................................................................ 28 1.3.4. Nội dung của quản lý nợ công ....................................................... 29 1.3.5.Đánh giá quản lý nợ công ( phương pháp HIPCs) ......................... 29 CHƢƠNG 2: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................ 33 2.1. Cách tiếp cận nghiên cứu ...................................................................... 33 4.1.3. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nợ công và hạn chế trong quản lý nợ công hiện nay ở Việt Nam ................................................................... 69 4.2. Một số bài học kinh nghiệm từ trƣờng hợp Trung Quốc cho Việt Nam trong việc quản lý nợ công trong giai đoạn tới ............................................ 71 4.2.1. Không được lơ là quản lý, giám sát chặt chẽ................................. 71 4.2.2. Cẩn trọng trong đầu tư................................................................... 71 4.2.3. Chi tiêu hiệu quả, tái tạo nguồn thu để trả nợ ............................... 72 4.2.4. Minh bạch trong vay và sử dụng các khoản vay ............................ 72 4.3. Một số kiến nghị về quản lý nợ công tại Việt Nam trong giai đoạn tới73 4.3.1. Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về quản lý nợ công ........................ 74 4.3.2. Thay đổi cơ cấu nợ công ................................................................ 74 4.3.3. Hoàn thiện công tác quản lý huy động và sử dụng vốn ................. 74 4.3.4. Hoàn thiện công tác quản lý trả nợ ............................................... 75 4.3.5. Xây dựng hệ thống thông tin để phục vụ việc theo dõi, giám sát và đánh giá bền vững về nợ công.................................................................. 76 KẾT LUẬN ..................................................................................................... 77 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................ 79 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Năm 2014 đƣợc xem là năm đánh dấu chấm dứt giai đoạn phát triển kinh tế cao độ của Trung Quốc sau một giai đoạn dài hơn tới ba mƣơi năm. Nhiều chuyên gia tài chính ví Trung Quốc nhƣ một cơ thể cƣờng tráng nhƣng tiềm ẩn đủ các bệnh tật bên trong. Giới phân tích tài chính đều thấy đƣợc rằng, Trung Quốc hiện có một nền kinh tế thiếu cân đối và tồn tại quá nhiều khuyết điểm, đặc biệt là vấn đề chênh lệch giàu nghèo, ô nhiễm môi trƣờng một cách trầm trọng. Bên cạnh đó, có một vấn đề lớn mà các chuyên gia đều cùng nhận định, đó chính là quả bm mà khi nổ ra sẽ làm tan rã, hay có thể là hủy diệt toàn bộ nền kinh tế nƣớc này. Đó chính là quả bm ‟ nợ công ˮ. Theo thống kê mới nhất, tỷ lệ nợ/GDP của Trung Quốc 6 tháng đầu năm 2014 là 250%, tỷ lệ này so với các nền kinh tế nhƣ Mỹ, Anh và Nhật Bản thì vẫn thấp hơn (260%, 277% và 415%). Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là tình hình nợ nói chung và nợ công nói riêng tại Trung Quốc có tốc độ tăng rất nhanh kể từ năm 2009 đến nay, trong khi nền kinh tế thì đang tăng trƣởng chậm lại so với thời kỳ trƣớc. Ngoài ra, vào cuối tháng 8 năm 2014, Quốc hội Trung Quốc lần đầu tiên thông qua các điều khoản sửa đổi trong Luật Ngân sách, trong đó có bổ sung các nội dung nhằm siết chặt quản lý nợ công, nhất là nợ của các chính quyền địa phƣơng. Những điều này cho thấy rằng, vấn đề nợ công đang là vấn đề nan giải và vô cùng khó giải quyết đối với nền kinh tế Trung Quốc. Mặc dù đã có những động thái nhằm cải thiện tình hình nợ công, nhƣ sửa đổi Luật, thông qua kế hoạch thúc đẩy cải cách tài chính, vạch ra lộ trình cải cách tài chính trong các năm tới, tuy nhiên, thực tế cho thấy, tình hình vẫn còn tồn tại quá nhiều dấu hiệu tiêu cực. Bên cạnh đó, có thể nhận thức đƣợc rằng : nợ công là cần thiết và là nguồn lực tài chính có vai trò quan trọng đáp ứng nhu cầu bổ sung vốn cho đầu tƣ phát triển kinh tế - xã hội và cân đối ngân sách nhà nƣớc đối với các quốc gia, tuy nhiên, để mất kiểm soát nợ công sẽ tạo nên những tác động tiêu cực đối với nền kinh tế và đối với sự phát triển của cả quốc gia. Chính vì vậy, việc bảo đảm an toàn và bền vững nợ công, tránh mất kiểm soát nợ công luôn là bài toán mà hầu nhƣ tất cả các quốc gia trên thế giới đều phải cần lời giải. Là một quốc gia đang phát triển và đang từng bƣớc khẳng định vị trí của mình trên trƣờng quốc tế, Việt Nam hiện nay vẫn còn dựa nhiều vào các dự án đầu tƣ công. Điều này khiến nợ công của Việt Nam cũng tăng lên trong những năm gần đây. Cụ thể: Từ năm 2001 đến năm 2014, tỷ lệ nợ công của Việt Nam có xu hƣớng ngày càng tăng qua các năm từ năm 2001 là 31,6% GDP đến năm 2014 là đã hơn 60%. Trƣớc tình trạng này, việc giải bài toán về kiểm soát nợ công nhƣ đã đề cập ở trên đặt ra những câu hỏi lớn cho đất nƣớc Việt Nam. Trung Quốc là một nền kinh tế lớn trên thế giới, là nƣớc láng giềng của Việt Nam. Những biến động của nền kinh tế cũng nhƣ những chính sách kinh tế mà Trung Quốc áp dụng ảnh hƣởng không nhỏ đến những hoạt động kinh tế của Việt Nam. Nhận thức đƣợc tầm quan trọng của việc kiểm soát, đảm bảo an toàn nợ công, cũng nhƣ nhìn nhận thực tế khách quan tại Trung Quốc, tầm ảnh hƣởng của kinh tế Trung Quốc tới kinh tế Việt Nam, mong muốn tìm ra những bài học kinh nghiệm cho Việt Nam, tác giả lựa chọn đề tài ‟ Quản lý nợ công của Trung quốc và một số gợi ý cho Việt Nam ˮ làm đề tài luận văn thạc sĩ chuyên ngành kinh tế đối ngoại. Đây là đề tài phù hợp với chuyên ngành đào tạo, đồng thời cũng mang tính cập nhật cao với tình hình kinh tế thế giới và khu vực hiện nay. Đề tài sẽ trả lời câu hỏi nghiên cứu chính là : ‟ Quốc thời gian qua diễn ra như thế nào ? Việt Nam có thể học tập được những bài học gì qua kinh nghiệm của Trung Quốc ?ˮ. 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu Mục đích nghiên cứu của đề tài là làm rõ nguyên nhân của việc nợ công tăng cao, mất kiểm soát tại Trung Quốc từ năm 2009 đến nay (2014). Từ đó, đề tài đặt ra một số vấn đề về quản lý nợ công, tránh để mức nợ công vƣợt quá cao tại Việt Nam trong những năm tới. Để thực hiện đƣợc mục đích nghiên cứu này, tác giả triển khai thực hiện bốn nhiệm vụ nghiên cứu cụ thể : - Hệ thống hóa các vấn đề cơ sở lý luận liên quan đến nợ công và quản lý nợ công. - Phân tích, đánh giá thực trạng nợ công và quản lý nợ công tại Trung Quốc trong giai đoạn 2009 – 2014, rút ra những kết quả, những hạn chế và nhìn nhận nguyên nhân của những hạn chế trên. - Rút ra những bài học kinh nghiệm cho Việt Nam trong vấn đề quản lý nợ công từ thực tiễn tình hình nợ công tại Trung Quốc. -Đề xuất một số gợi ý cho công tác quản lý nợ công tại Việt Nam trong giai đoạn tới. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu * Đối tượng nghiên cứu Đối tƣợng nghiên cứu của luận văn là thực trạng quản lý nợ công tại Trung Quốc giai đoạn 2009 – 2014 và từ đó rút ra bài học cho việc quản lý và sử dụng nợ công ở Việt Nam. * Phạm vi nghiên cứu + Không gian : hai nƣớc Trung Quốc và Việt Nam. + Nội dung : Luận văn nghiên cứu những vấn đề cơ sở lý luận và thực tiễn về nợ công và quản lý nợ công; thực trạng quản lý nợ công ở Trung Quốc thời gian qua, qua đó đƣa ra một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nợ công tại Việt Nam trong giai đoạn tới. + Thời gian : Trung Quốc : thực trạng nợ công và quản lý nợ công giai đoạn 2009 – 2014. Việt Nam : tình hình nợ công giai đoạn 2001-2014. 4. Những đóng góp mới của luận văn - Hệ thống hóa một số lí thuyết về nợ công và quản lý nợ công. - Phân tích thực trạng quản lý nợ công tại Trung Quốc giai đoạn 2009-2014 cũng nhƣ thực trạng nợ công tại Việt Nam giai đoạn 2001-2014. - Phân tích các chính sách quản lý nợ công của Trung Quốc, rút ra bài học cho các chính sách quản lý và sử dụng nợ công cho Việt Nam. Từ đó rút ra một số điểm hạn chế và bất cập còn tồn tại. - Đề xuất một số kiến nghị cho việc quản lý và sử dụng nợ công của Việt nam trong giai đoạn tới. 5. Kết cấu của luận văn Ngoài Lời mở đầu, Kết luận, và các danh mục, mục lục, đề tài có kết cấu 04 chƣơng. Nội dung cụ thể của các chƣơng : Chương 1 : Tổng quan tình hình nghiên cứu và cơ sở lý luận về nợ công và quản lý nợ công Chương 2 : Phƣơng pháp nghiên cứu Chương 3: Phân tích quản lý nợ công tại Trung Quốc. Chương 4 : Một số gợi ý cho Việt Nam trong việc quản lý nợ công từ kinh nghiệm của Trung Quốc. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ NỢ CÔNG 1.1 Tổng quan tình hình nghiên cứu Nợ công là đề tài có tính thời sự thời gian gần đây. Do tầm quan trọng của nợ công và quản lý nợ công trong nền kinh tế, quản lý nợ công nói chung và quản lý nợ công tại Việt Nam nói riêng là vấn đề nhận đƣợc nhiều sự quan tâm từ các học giả, chuyên gia trong và ngoài nƣớc. 1.1.1. Các công trình nghiên cứu nước ngoài Về các công trình nghiên cứu liên quan đến nợ công ở ngoài nƣớc, số lƣợng các công trình nghiên cứu là rất lớn và trong phạm vi đề tài, tác giả không thể liệt kê hết các sách, giáo trình cũng nhƣ các báo cáo khoa học, các luận án, luận văn liên quan đến đề tài này. Tác giả xin trích dẫn một số công trình nghiên cứu sau đây : - Rudiger Dornbusch, Mario Draghi (1990) trong cuốn ‟Public Debt Management: Theory and History” ( Quản lý nợ công: Các học thuyết và lịch sử hình thành) từ Cambridge University Press, xuất bản ngày 30 tháng 11 năm 1990, với tổng 354 trang, đã đề cập đến những vấn đề về các học thuyết và các nội dung liên quan đến quản lý nợ công trên thế giới. - Greiner, Alfred, Fincke, Bettina (2009) với cuốn ‟ Public Debt and Economic Growth” ( Nợ công và tăng trƣởng kinh tế) xuất bản năm 2009, đã đề cập đến những vấn đề cơ bản liên quan đến nợ công và mối quan hệ giữa nợ công đối với sự phát triển, tăng trƣởng của một nền kinh tế. - Souligna Souphithack (2012) trong luận án tiến sĩ kinh tế ‟Quản lý nợ chính phủ ở Cộng hoà Dân chủ nhân dân Lào - thực trạng và định hướng hoàn thiện ˮ đã tập trung nghiên cứu những vấn đề cơ bản về nợ và quản lý nợ Chính phủ, thực trạng quản lý nợ của Chính phủ ở CHDCND Lào và kinh nghiệm một số nƣớc, sau đó tiến hành phân tích và đánh giá thực trạng công tác quản lý vay, trả nợ của Chính phủ Lào. Cuối cùng, đề tài đƣa ra các định hƣớng hoàn thiện công tác quản lý nợ Chính Phủ tại nƣớc CHDCND Lào trong những năm tới. 1.1.2 Các công trình nghiên cứu trong nước Trong phạm vi trong nƣớc, các công trình nghiên cứu bao gồm các sách, giáo trình, cũng nhƣ các tài liệu từ phía Viện Kinh tế thế giới và Viện Nghiên cứu Trung Quốc. Các công trình nghiên cứu về đề tài nợ công tại Việt Nam bao gồm các báo cáo khoa học, và trong đó có các luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ, đặc biệt là các đề tài về nghiên cứu nợ công tại châu Âu và bài học cho Việt Nam. Trong phạm vi của đề tài, tác giả xin trích dẫn một số công trình nghiên cứu điển hình nhƣ sau : - Nguyễn Thu Hiền, Viện nghiên cứu Trung Quốc (23/05/2014) trong báo cáo ‟ Kinh tế Trung Quốc năm 2013 và triển vọng năm 2014 ˮ đã chỉ ra những vấn đề nổi bật trong kinh tế Trung Quốc năm 2013 nhƣ : (1) Tăng trƣởng kinh tế suy giảm, kết cấu về đầu tƣ - tiêu dùng tiếp tục mất cân đối, (2) Vấn đề dƣ thừa sản lƣợng vẫn nổi cộm - Chính phủ Trung Quốc tăng cƣờng mức độ đào thải ngành sản xuất lạc hậu, dƣ thừa sản lƣợng, (3) Thu ngân sách giảm, vấn đề mâu thuẫn trong thu chi ngân sách địa phƣơng càng nổi bật, (4) Nhấn mạnh đô thị hóa kiểu mới, (5) Xuất hiện hiện tƣợng khan hiếm tiền mặt ở các ngân hàng vào tháng 6 và tháng 12 -2013. Bên cạnh đó, báo cáo này cũng đề cập đến các chính sách kinh tế mới của thủ tƣớng Lý Khắc Cƣờng cũng nhƣ các nội dung liên quan đến triển vọng kinh tế Trung Quốc trong năm 2014. Theo đó, Trung tâm Nghiên cứu khoa học dự báo, Viện Khoa học Trung Quốc công bố "Dự báo kinh tế Trung Quốc năm 2014", trong đó dự báo năm 2014 GDP tăng trƣởng khoảng 7,6%; chỉ số giá tiêu dùng CPI tăng khoảng 3,1%; cả năm tăng trƣởng xuất nhập khẩu khoảng 8,2%; 2014 tiếp

Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
You must be registered for see links
Sửa lần cuối: