tina_onlylove_156
New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT 1
DANH MỤC CÁC BẢNG 2
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ 3
MỞ ĐẦU 4
PHẦN 1 SỰ CẦN THIẾT PHẢI QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG BẢO HIỂM XÃ HỘI 6
I. KHÁI NIỆM VÀ ĐẶC ĐIỂM QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG BẢO HIỂM XÃ HỘI 6
1. Khái niệm và đặc điểm quản lý nhà nước 6
a. Khái niệm quản lý nhà nước 6
b. Đặc điểm quản lý nhà nước 8
c. Cơ cấu hệ thống và các yếu tố tạo nên hoạt động quản lý nhà nước 9
2. Khái niệm và đặc điểm của bảo hiểm xã hội 11
a. Khái niệm về bảo hiểm xã hội 11
b. Đặc điểm của bảo hiểm xã hội 12
3. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động bảo hiểm xã hội 13
a. Sự phát triển của nền kinh tế 13
b. Hệ thống chính sách pháp luật của nhà nước 14
c. Người sử dụng lao động 14
d. Nhận thức của người lao động 15
4. Quản lý nhà nước đối với hoạt động bảo hiểm xã hội. 15
a. Quản lý nhà nước đối với hoạt động BHXH. 15
b. Đặc điểm quản lý nhà nước đối với hoạt động bảo hiểm xã hội 16
II. SỰ CẦN THIẾT PHẢI TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG BẢO HIỂM XÃ HỘI 17
1. Xuất phát từ đòi hỏi của sự phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa 17
2. Xuất phát từ yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân và vì dân 18
3. Xuất phát từ yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực 19
III. NỘI DUNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG BẢO HIỂM XÃ HỘI 19
1. Nhà nước ban hành và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội 19
2. Tổ chức và hoàn thiện bộ máy thực hiện bảo hiểm xã hội 21
3. Nhà nước tổ chức quản lý hoạt động bảo hiểm xã hội 21
a. Xây dựng chiến lược, chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội. 21
b. Thực hiện áp dụng hệ thống các biện pháp nhằm quản lý hoạt động BHXH 23
4. Nhà nước thực hiện thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH; Giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về BHXH 25
5. Công cụ quản lý nhà nước đối với hoạt động bảo hiểm xã hội 26
IV. KINH NGHIỆM VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG BẢO HIỂM XÃ HỘI 27
PHẦN 2 ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG BẢO HIỂM XÃ HỘI Ở VIỆT NAM 29
I. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH CỦA BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM. 29
II. XÁC ĐỊNH CÁC CHỦ THỂ VÀ KHÁCH THỂ TRONG QUẢN LÝ BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM 32
1. Chủ thể quản lý nhà nước đối với hoạt động bảo hiểm xã hội 32
2. Đối tượng quản lý trong bảo hiểm xã hội 35
III. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ HOẠT ĐỘNG BẢO HIỂM XÃ HỘI 36
1. Thực trạng ban hành văn bản quy phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội. 36
2. Thực trạng tổ chức quản lý và thực hiện chính sách của nhà nước đối với hoạt động bảo hiểm xã hội trong những năm qua 40
a. Quản lý và ngày càng mở rộng đối tượng áp dụng: Đối tượng áp dụng được quy định ở điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 41
b. Quản lý và phát triển Quỹ bảo hiểm xã hội 44
3. Thực trạng thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH; Giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về BHXH. 51
4. Hệ thống tổ chức quản lý nhà nước về bảo hiểm xã hội 52
PHẦN 3 GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM 57
I. QUAN ĐIỂM VỀ ĐỔI MỚI QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM 57
1. Nhận thức về vai trò quản lý nhà nước đối với hoạt động BHXH, quản lý phát triển BHXH 58
2. Đổi mới và hoàn thiện các quy định của pháp luật về quản lý hoạt động BHXH, hoàn thiện mô hình tổ chức bên trong của BHXH Việt Nam trên cơ sở đảm bảo tính kế thừa và phát triển, đồng thời tham khảo có chọn lọc kinh nghiệm của các nước trong khu vực và thế giới. 59
3. Quản lý chặt chẽ nhằm bảo toàn và phát triển quỹ BHXH trong khuôn khổ pháp luật và rủi ro nhỏ nhất. Đảm bảo quỹ luôn tăng trưởng và làm yên lòng người tham gia BHXH. 59
4. Thực hiện quản lý chặt chẽ các chế độ BHXH bắt buộc theo quy định của Luật BHXH, triển khai kịp thời và quản lý có hiệu quả chế độ BHXH thất nghiệp, chế độ BHXH tự nguyện. 59
II. KIẾN NGHỊ VÀ GIẢI PHÁP NHẰM TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG BHXH Ở VIỆT NAM HIỆN NAY 59
1. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đối với BHXH bắt buộc đồng thời xây dựng và hoàn thiện Luật BHXH Thất nghiệp và BHXH Tự nguyện. 59
2. Tiếp tục mở rộng và tăng cường quản lý có hiệu quả đối tượng tham gia BHXH trong thời gian tới. 60
3. Tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động quản lý và phát triển quỹ BHXH 61
a. Hoàn thiện quy trình quản lý thu BHXH phù hợp với từng loại đối tượng tham gia BHXH. 62
b. Nâng cao hiệu quả công tác cấp, quản lý và sử dụng sổ BHXH 63
c. Tăng cường công tác quản lý chi BHXH 64
d. Tăng cường phát triển quỹ BHXH 64
4. Hoàn thiện tổ chưc bộ máy, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ làm công tác BHXH, công tác quản lý và theo dõi hoạt động BHXH ở cơ sở. 65
5. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra, kiểm tra và sử lý vi phạm Luật BHXH. 66
6. Ứng dụng công nghệ tin học trong quản lý. 67
KẾT LUẬN 69
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 70
. Nhà nước thực hiện thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH; Giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về BHXH
Việc quản lý thanh tra, kiểm tra; giải quyết khiếu nại tố cáo chủ yếu tập trung vào các nội dung sau:
- Việc thu nộp BHXH và việc cấp, quản lý, sử dụng sổ BHXH;
- Quản lý các đối tượng hưởng các chế độ trợ cấp BHXH;
- Quản lý tài chính BHXH và chi trả các chế độ BHXH;
- Tiếp nhận và sử lý các khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc thực hiện chính sách BHXH trái pháp luật.
Công tác thanh tra, kiểm tra được tập trung vào các đối tượng:
- Đơn vị sử dụng lao động: Tiến hành kiểm tra, thanh tra danh sách lao động tiền lương, việc trích nộp BHXH, hồ sơ, tài liệu đến việc hưởng các chế độ BHXH và thực hiện các chế độ trợ cấp BHXH đối với người lao động.
- Đại lý chi trả các chế độ trợ cấp BHXH tại cơ sở xã, phường, thị trấn: Tiến hành thanh tra kiểm tra việc chi trả các chế độ trợ cấp dài hạn và việc cắt giảm các đối tượng hết thời hạn hưởng chế độ tử tuất và qua đời.
- Cơ quan thực thi chính sách BHXH – BHXH Việt Nam: Tiến hành thanh tra, kiểm tra việc thu nộp BHXH, cấp, quản lý sử dụng sổ BHXH; quản lý đối tượng tham gia và thụ hưởng các chế độ trợ cấp BHXH; quản lý tài chính BHXH và chi trả các chế độ BHXH; quản lý chi hoạt động bộ máy.
5. Công cụ quản lý nhà nước đối với hoạt động bảo hiểm xã hội
Nhà nước thực hiện chức năng quản lý, điều hành xã hội đã sử dụng hệ thống rất nhiều công cụ khác nhau. Cũng như trong bất kỳ lĩnh vực nào trong hoạt động quản lý đối với BHXH công cụ chủ yếu quan trọng nhất mà nhà nước sử dụng là các văn bản pháp luật. Điều 12 Hiến pháp năm 1992 đã nêu rõ: “ Nhà nước quản lý xã hội bằng pháp luật, không ngừng tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa”. Thể hiện rõ nhất trong công cụ này là Luật BHXH đã được ban hành nhằm điều chỉnh các quan hệ, các hoạt động BHXH. Ngoài ra còn hệ thống các văn bản dưới luật hay hướng dẫn thi hành như: Nghị định, Thông tư, Công văn ... liên quan đến lĩnh vực BHXH giữa cơ quan có thẩm quyền quản lý nhà nước về BHXH với các cơ quan sự nghiệp BHXH hay các bộ, ngành liên quan đến lĩnh vực BHXH.
Công cụ thứ hai nhà nước sử dụng phải nói đến là hồ sơ và biểu mẫu: Với chức năng của mình, nhà nước ban hành hệ thống các loại hồ sơ liên quan đến đối tượng, đến tài chính BHXH,... Một trong những hồ sơ quan trọng là mẫu sổ BHXH để thực hiện chức năng quản lý đối tượng tham gia đóng và hưởng các chế độ BHXH; Ngoài ra nhà nước còn ban hành các mẫu thông kê, báo cáo như mẫu báo cáo đối tượng tham gia, báo cáo tài chính BHXH,...
Một trong những công cụ nhà nước sử dụng để quản lý hoạt động BHXH là chế độ báo cáo: báo cáo tháng, báo cáo quý, báo cáo năm, báo cáo thanh tra,... Chế độ báo cáo được quy định đối với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý BHXH cấp dưới nhằm giúp cho nhà nước nắm được tình hình về hoạt động BHXH hiện thời.
IV. KINH NGHIỆM VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG BẢO HIỂM XÃ HỘI
Chính sách BHXH có lịch sử phát triển hơn 100 năm nay. Bắt đầu hình thành ở Đức dưới thời Thủ tướng Bismarck (1883-1889). Đạo luật về chế độ bảo hiểm ốm đau đối với người lao động được ban hành năm 1883. Trong quá trình phát triển của mình BHXH đã dần thâm nhập vào đời sống người lao động ở hầu hết các nước trên thế giới như: ở Mỹ la tinh, Hoa kỳ, Canađa (thập kỷ 1920,2930); châu Phi, châu Á và các nước vùng biển caribe (sau chiến tranh thế giới lần thứ 2).
Qua nghiên cứu quá trình hình thành và phát triển của BHXH trên thế giới cho thấy: mỗi chế độ chính trị khác nhau tương ứng với một hệ thống BHXH và mỗi mô hình kinh tế khác nhau cũng hình thành một hệ thống BHXH. Mỗi hệ thống BHXH lại có một mô hình quản lý nhà nước khác nhau.
Cộng hoà liên bang Đức: là một quốc gia có hệ thống BHXH ra đời sớm nhất và tiên tiến nhất trên thế giới. Năm 1883 Chính phủ Đức mới ban hành đạo luật về chế độ bảo hiểm ốm đau. Năm 1884 Chính phủ Đức phát triển thêm dạng trợ cấp rủi ro nghề nghiệp mà bây giờ gọi là tai nạn lao đông, bệnh nghề nghiệp. Năm 1889 phát triển thêm dạng trợ cấp tuổi già và trợ cấp tàn tật. Pháp luật BHXH Đức quy định bắt buộc tham gia đối với người lao động; ba bên đều có trách nhiệm quản lý quỹ BHXH là người lao động, người sử dụng lao động và nhà nước. Quản lý nhà nước và công tác quản lý quỹ được tách bạch, công khai. Hệ thống BHXH được thực hiện ở tất cả các bang và hoạt động rất hiệu quả. Nhà nước chỉ thực hiện chức năng quản lý chung, còn quản lý quỹ, tổ chức chi trả chủ yế theo hình thức tự quản và độc lập. Chức năng quản lý nhà nước được giao cho Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội thực hiện với các công việc quản lý chung về mặt ban hành chính sách, chế độ BHXH; kiểm tra, thanh tra kết quả thực hiện của các tổ chức thực hiện của nhà nước cũng như các tổ chức tư nhân. Các tổ chức thực hiện quản lý, chi trả bao gồm: tổ chức y tế, tổ chức quản lý quỹ hưu trí của người lao động và người sử dụng lao động ( gọi tắt là quỹ hưu trí )
- quan BHXH các cấp thường xuyên phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước, ban, nghành, đoàn thể có liên quan để triển khai công tác này có hiệu quả hơn; có những biện pháp tích cực xử lý những tồn đọng, vướng mắc với những đơn vị, người lao động không tham gia BHXH.
- Tăng cường, mở rộng về phạm vi, hình thức và nội dung thông tin tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân trong xã hội. Tập trung trọng điểm các đối tượng là người lao động trong các doanh nghiệp hoạt động theo Luật Doanh nghiệp có sử dụng dưới 10 lao động, hộ sản xuất kinh doanh cá thể; người lao động, xã viên làm việc và hưởng tiền công theo hợp động lao động trong các hợp tác xã.
- Để tăng cường hiệu quả quản lý đối tượng tham gia cần tiếp tục phân cấp cho BHXH Tỉnh, BHXH huyện nhằm tạo sự chủ động cho việc nâng cao ý thức trách nhiệm thực thi nhiệm vụ. Củng cố BHXH cấp huyện để vươn tới quản lý hoạt động BHXH ở cấp phường, xã thị trấn nhằm thực hiện chủ trương mở rộng đối tượng tham gia BHXH đồng thời nâng cao quản lý nhà nước đối với các đối tượng tham gia BHXH một cách cụ thể sâu sát và thực sự hiệu quả.
- Để quản lý có hiệu quả các đối tượng tham gia BHXH cần thiết phân ra các đối tượng ra thành các nhóm ( nhóm đối tượng hưởng chế độ BHXH dài hạn, nhóm đối tượng hưởng chế độ BHXH ngắn hạn và nhóm đối tượng hưởng chế độ 1 lần) đồng thời áp dụng việc theo dõi đối tượng tham gia băng công nghệ thông tin.
3. Tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động quản lý và phát triển quỹ BHXH
Quỹ BHXH được quản lý tập trung, thống nhất và ngày càng phát triển, sẽ tạo điều kiện thuận lợi để đảm bảo chi trả đầy đủ và kịp thời các chế độ BHXH. Để quỹ BHXH luôn ổn định và phát triển cần hoàn thiện từ công tác quản lý thu BHXH đến công tác quản lý chi BHXH nhằm quản lý một cách có hiệu quả việc cân đối thu – chi và phát triển quỹ BHXH trong thời gian tới.
a. Hoàn thiện quy trình quản lý thu BHXH phù hợp với từng loại đối tượng tham gia BHXH.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT 1
DANH MỤC CÁC BẢNG 2
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ 3
MỞ ĐẦU 4
PHẦN 1 SỰ CẦN THIẾT PHẢI QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG BẢO HIỂM XÃ HỘI 6
I. KHÁI NIỆM VÀ ĐẶC ĐIỂM QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG BẢO HIỂM XÃ HỘI 6
1. Khái niệm và đặc điểm quản lý nhà nước 6
a. Khái niệm quản lý nhà nước 6
b. Đặc điểm quản lý nhà nước 8
c. Cơ cấu hệ thống và các yếu tố tạo nên hoạt động quản lý nhà nước 9
2. Khái niệm và đặc điểm của bảo hiểm xã hội 11
a. Khái niệm về bảo hiểm xã hội 11
b. Đặc điểm của bảo hiểm xã hội 12
3. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động bảo hiểm xã hội 13
a. Sự phát triển của nền kinh tế 13
b. Hệ thống chính sách pháp luật của nhà nước 14
c. Người sử dụng lao động 14
d. Nhận thức của người lao động 15
4. Quản lý nhà nước đối với hoạt động bảo hiểm xã hội. 15
a. Quản lý nhà nước đối với hoạt động BHXH. 15
b. Đặc điểm quản lý nhà nước đối với hoạt động bảo hiểm xã hội 16
II. SỰ CẦN THIẾT PHẢI TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG BẢO HIỂM XÃ HỘI 17
1. Xuất phát từ đòi hỏi của sự phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa 17
2. Xuất phát từ yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân và vì dân 18
3. Xuất phát từ yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực 19
III. NỘI DUNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG BẢO HIỂM XÃ HỘI 19
1. Nhà nước ban hành và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội 19
2. Tổ chức và hoàn thiện bộ máy thực hiện bảo hiểm xã hội 21
3. Nhà nước tổ chức quản lý hoạt động bảo hiểm xã hội 21
a. Xây dựng chiến lược, chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội. 21
b. Thực hiện áp dụng hệ thống các biện pháp nhằm quản lý hoạt động BHXH 23
4. Nhà nước thực hiện thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH; Giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về BHXH 25
5. Công cụ quản lý nhà nước đối với hoạt động bảo hiểm xã hội 26
IV. KINH NGHIỆM VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG BẢO HIỂM XÃ HỘI 27
PHẦN 2 ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG BẢO HIỂM XÃ HỘI Ở VIỆT NAM 29
I. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH CỦA BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM. 29
II. XÁC ĐỊNH CÁC CHỦ THỂ VÀ KHÁCH THỂ TRONG QUẢN LÝ BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM 32
1. Chủ thể quản lý nhà nước đối với hoạt động bảo hiểm xã hội 32
2. Đối tượng quản lý trong bảo hiểm xã hội 35
III. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ HOẠT ĐỘNG BẢO HIỂM XÃ HỘI 36
1. Thực trạng ban hành văn bản quy phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội. 36
2. Thực trạng tổ chức quản lý và thực hiện chính sách của nhà nước đối với hoạt động bảo hiểm xã hội trong những năm qua 40
a. Quản lý và ngày càng mở rộng đối tượng áp dụng: Đối tượng áp dụng được quy định ở điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 41
b. Quản lý và phát triển Quỹ bảo hiểm xã hội 44
3. Thực trạng thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH; Giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về BHXH. 51
4. Hệ thống tổ chức quản lý nhà nước về bảo hiểm xã hội 52
PHẦN 3 GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM 57
I. QUAN ĐIỂM VỀ ĐỔI MỚI QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM 57
1. Nhận thức về vai trò quản lý nhà nước đối với hoạt động BHXH, quản lý phát triển BHXH 58
2. Đổi mới và hoàn thiện các quy định của pháp luật về quản lý hoạt động BHXH, hoàn thiện mô hình tổ chức bên trong của BHXH Việt Nam trên cơ sở đảm bảo tính kế thừa và phát triển, đồng thời tham khảo có chọn lọc kinh nghiệm của các nước trong khu vực và thế giới. 59
3. Quản lý chặt chẽ nhằm bảo toàn và phát triển quỹ BHXH trong khuôn khổ pháp luật và rủi ro nhỏ nhất. Đảm bảo quỹ luôn tăng trưởng và làm yên lòng người tham gia BHXH. 59
4. Thực hiện quản lý chặt chẽ các chế độ BHXH bắt buộc theo quy định của Luật BHXH, triển khai kịp thời và quản lý có hiệu quả chế độ BHXH thất nghiệp, chế độ BHXH tự nguyện. 59
II. KIẾN NGHỊ VÀ GIẢI PHÁP NHẰM TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG BHXH Ở VIỆT NAM HIỆN NAY 59
1. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đối với BHXH bắt buộc đồng thời xây dựng và hoàn thiện Luật BHXH Thất nghiệp và BHXH Tự nguyện. 59
2. Tiếp tục mở rộng và tăng cường quản lý có hiệu quả đối tượng tham gia BHXH trong thời gian tới. 60
3. Tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động quản lý và phát triển quỹ BHXH 61
a. Hoàn thiện quy trình quản lý thu BHXH phù hợp với từng loại đối tượng tham gia BHXH. 62
b. Nâng cao hiệu quả công tác cấp, quản lý và sử dụng sổ BHXH 63
c. Tăng cường công tác quản lý chi BHXH 64
d. Tăng cường phát triển quỹ BHXH 64
4. Hoàn thiện tổ chưc bộ máy, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ làm công tác BHXH, công tác quản lý và theo dõi hoạt động BHXH ở cơ sở. 65
5. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra, kiểm tra và sử lý vi phạm Luật BHXH. 66
6. Ứng dụng công nghệ tin học trong quản lý. 67
KẾT LUẬN 69
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 70
. Nhà nước thực hiện thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH; Giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về BHXH
Việc quản lý thanh tra, kiểm tra; giải quyết khiếu nại tố cáo chủ yếu tập trung vào các nội dung sau:
- Việc thu nộp BHXH và việc cấp, quản lý, sử dụng sổ BHXH;
- Quản lý các đối tượng hưởng các chế độ trợ cấp BHXH;
- Quản lý tài chính BHXH và chi trả các chế độ BHXH;
- Tiếp nhận và sử lý các khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc thực hiện chính sách BHXH trái pháp luật.
Công tác thanh tra, kiểm tra được tập trung vào các đối tượng:
- Đơn vị sử dụng lao động: Tiến hành kiểm tra, thanh tra danh sách lao động tiền lương, việc trích nộp BHXH, hồ sơ, tài liệu đến việc hưởng các chế độ BHXH và thực hiện các chế độ trợ cấp BHXH đối với người lao động.
- Đại lý chi trả các chế độ trợ cấp BHXH tại cơ sở xã, phường, thị trấn: Tiến hành thanh tra kiểm tra việc chi trả các chế độ trợ cấp dài hạn và việc cắt giảm các đối tượng hết thời hạn hưởng chế độ tử tuất và qua đời.
- Cơ quan thực thi chính sách BHXH – BHXH Việt Nam: Tiến hành thanh tra, kiểm tra việc thu nộp BHXH, cấp, quản lý sử dụng sổ BHXH; quản lý đối tượng tham gia và thụ hưởng các chế độ trợ cấp BHXH; quản lý tài chính BHXH và chi trả các chế độ BHXH; quản lý chi hoạt động bộ máy.
5. Công cụ quản lý nhà nước đối với hoạt động bảo hiểm xã hội
Nhà nước thực hiện chức năng quản lý, điều hành xã hội đã sử dụng hệ thống rất nhiều công cụ khác nhau. Cũng như trong bất kỳ lĩnh vực nào trong hoạt động quản lý đối với BHXH công cụ chủ yếu quan trọng nhất mà nhà nước sử dụng là các văn bản pháp luật. Điều 12 Hiến pháp năm 1992 đã nêu rõ: “ Nhà nước quản lý xã hội bằng pháp luật, không ngừng tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa”. Thể hiện rõ nhất trong công cụ này là Luật BHXH đã được ban hành nhằm điều chỉnh các quan hệ, các hoạt động BHXH. Ngoài ra còn hệ thống các văn bản dưới luật hay hướng dẫn thi hành như: Nghị định, Thông tư, Công văn ... liên quan đến lĩnh vực BHXH giữa cơ quan có thẩm quyền quản lý nhà nước về BHXH với các cơ quan sự nghiệp BHXH hay các bộ, ngành liên quan đến lĩnh vực BHXH.
Công cụ thứ hai nhà nước sử dụng phải nói đến là hồ sơ và biểu mẫu: Với chức năng của mình, nhà nước ban hành hệ thống các loại hồ sơ liên quan đến đối tượng, đến tài chính BHXH,... Một trong những hồ sơ quan trọng là mẫu sổ BHXH để thực hiện chức năng quản lý đối tượng tham gia đóng và hưởng các chế độ BHXH; Ngoài ra nhà nước còn ban hành các mẫu thông kê, báo cáo như mẫu báo cáo đối tượng tham gia, báo cáo tài chính BHXH,...
Một trong những công cụ nhà nước sử dụng để quản lý hoạt động BHXH là chế độ báo cáo: báo cáo tháng, báo cáo quý, báo cáo năm, báo cáo thanh tra,... Chế độ báo cáo được quy định đối với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý BHXH cấp dưới nhằm giúp cho nhà nước nắm được tình hình về hoạt động BHXH hiện thời.
IV. KINH NGHIỆM VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG BẢO HIỂM XÃ HỘI
Chính sách BHXH có lịch sử phát triển hơn 100 năm nay. Bắt đầu hình thành ở Đức dưới thời Thủ tướng Bismarck (1883-1889). Đạo luật về chế độ bảo hiểm ốm đau đối với người lao động được ban hành năm 1883. Trong quá trình phát triển của mình BHXH đã dần thâm nhập vào đời sống người lao động ở hầu hết các nước trên thế giới như: ở Mỹ la tinh, Hoa kỳ, Canađa (thập kỷ 1920,2930); châu Phi, châu Á và các nước vùng biển caribe (sau chiến tranh thế giới lần thứ 2).
Qua nghiên cứu quá trình hình thành và phát triển của BHXH trên thế giới cho thấy: mỗi chế độ chính trị khác nhau tương ứng với một hệ thống BHXH và mỗi mô hình kinh tế khác nhau cũng hình thành một hệ thống BHXH. Mỗi hệ thống BHXH lại có một mô hình quản lý nhà nước khác nhau.
Cộng hoà liên bang Đức: là một quốc gia có hệ thống BHXH ra đời sớm nhất và tiên tiến nhất trên thế giới. Năm 1883 Chính phủ Đức mới ban hành đạo luật về chế độ bảo hiểm ốm đau. Năm 1884 Chính phủ Đức phát triển thêm dạng trợ cấp rủi ro nghề nghiệp mà bây giờ gọi là tai nạn lao đông, bệnh nghề nghiệp. Năm 1889 phát triển thêm dạng trợ cấp tuổi già và trợ cấp tàn tật. Pháp luật BHXH Đức quy định bắt buộc tham gia đối với người lao động; ba bên đều có trách nhiệm quản lý quỹ BHXH là người lao động, người sử dụng lao động và nhà nước. Quản lý nhà nước và công tác quản lý quỹ được tách bạch, công khai. Hệ thống BHXH được thực hiện ở tất cả các bang và hoạt động rất hiệu quả. Nhà nước chỉ thực hiện chức năng quản lý chung, còn quản lý quỹ, tổ chức chi trả chủ yế theo hình thức tự quản và độc lập. Chức năng quản lý nhà nước được giao cho Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội thực hiện với các công việc quản lý chung về mặt ban hành chính sách, chế độ BHXH; kiểm tra, thanh tra kết quả thực hiện của các tổ chức thực hiện của nhà nước cũng như các tổ chức tư nhân. Các tổ chức thực hiện quản lý, chi trả bao gồm: tổ chức y tế, tổ chức quản lý quỹ hưu trí của người lao động và người sử dụng lao động ( gọi tắt là quỹ hưu trí )
- quan BHXH các cấp thường xuyên phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước, ban, nghành, đoàn thể có liên quan để triển khai công tác này có hiệu quả hơn; có những biện pháp tích cực xử lý những tồn đọng, vướng mắc với những đơn vị, người lao động không tham gia BHXH.
- Tăng cường, mở rộng về phạm vi, hình thức và nội dung thông tin tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân trong xã hội. Tập trung trọng điểm các đối tượng là người lao động trong các doanh nghiệp hoạt động theo Luật Doanh nghiệp có sử dụng dưới 10 lao động, hộ sản xuất kinh doanh cá thể; người lao động, xã viên làm việc và hưởng tiền công theo hợp động lao động trong các hợp tác xã.
- Để tăng cường hiệu quả quản lý đối tượng tham gia cần tiếp tục phân cấp cho BHXH Tỉnh, BHXH huyện nhằm tạo sự chủ động cho việc nâng cao ý thức trách nhiệm thực thi nhiệm vụ. Củng cố BHXH cấp huyện để vươn tới quản lý hoạt động BHXH ở cấp phường, xã thị trấn nhằm thực hiện chủ trương mở rộng đối tượng tham gia BHXH đồng thời nâng cao quản lý nhà nước đối với các đối tượng tham gia BHXH một cách cụ thể sâu sát và thực sự hiệu quả.
- Để quản lý có hiệu quả các đối tượng tham gia BHXH cần thiết phân ra các đối tượng ra thành các nhóm ( nhóm đối tượng hưởng chế độ BHXH dài hạn, nhóm đối tượng hưởng chế độ BHXH ngắn hạn và nhóm đối tượng hưởng chế độ 1 lần) đồng thời áp dụng việc theo dõi đối tượng tham gia băng công nghệ thông tin.
3. Tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động quản lý và phát triển quỹ BHXH
Quỹ BHXH được quản lý tập trung, thống nhất và ngày càng phát triển, sẽ tạo điều kiện thuận lợi để đảm bảo chi trả đầy đủ và kịp thời các chế độ BHXH. Để quỹ BHXH luôn ổn định và phát triển cần hoàn thiện từ công tác quản lý thu BHXH đến công tác quản lý chi BHXH nhằm quản lý một cách có hiệu quả việc cân đối thu – chi và phát triển quỹ BHXH trong thời gian tới.
a. Hoàn thiện quy trình quản lý thu BHXH phù hợp với từng loại đối tượng tham gia BHXH.

Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:
You must be registered for see links
Tags: giải pháp về chế độ chính sách, pháp luật liên quan đến hoạt động công tác quản lý nhà nước việc áp dụng pháp luật về đăng ký và quản lý hộ tịch., Tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động Bảo Hiểm xã hội ở Việt Nam, văn bản pháp luật về hoạt động thanh tra bảo hiểm xã hội 2007, chủ thể chi trả bhxh ảnh hưởng đến công tác quản lý chi bhxh
Last edited by a moderator: