Canary_7

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Ket-noi
Đề tài Một số giải pháp nhằm tăng cường thu hút và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ODA cho đầu tư phát triển Ngành Hàng không Việt Nam



LỜI MỞ ĐẦU 1

CHƯƠNG I: 4

THỰC TRẠNG THU HÚT VÀ SỬ DỤNG NGUỒN VỐN ODA CHO ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN NGÀNH HÀNG KHÔNG VIỆT NAM 4

I. Một vài nột về ngành hàng khụng Việt Nam 4

II. Thực trạng đầu tư phỏt triển của ngành hàng khụng Việt Nam. 7

1. Các nguồn vốn đầu tư phát triển ngành hàng không 7

2. Vai trũ vốn đầu tư phát triển và sự cần thiết thu hỳt nguồn vốn ODA 8

III. Thực trạng về tỡnh hỡnh thu hỳt và sử dụng nguồn vốn ODA trong đầu tư phát triển ngành hàng không 12

1. Khỏi quỏt tỡnh hỡnh thu hỳt và sử dụng vốn ODA ở Việt Nam 12

2. Tỡnh hỡnh thu hỳt và sử dụng nguồn vốn ODA cho đầu tư phát triển ngành hàng không Việt Nam 15

1.1. Tỡnh hỡnh thu hỳt vốn ODA 15

1.1.1. Tỡnh hỡnh thu hỳt ODA theo đối tác viện trợ 15

1.1.2. Tỡnh hỡnh thu hỳt ODA qua cỏc năm 18

1.1.3. Thu hút ODA theo cách hoàn trả: 20

1.1.4. Những vướng mắc và nguyờn nhõn trong thu hỳt vốn ODA 21

1.2. Tỡnh hỡnh sử dụng ODA 23

1.2.1. Đánh giá chung tỡnh hỡnh sử dụng 23

1.2.2. Hiệu quả sử dụng vốn ODA trong từng lĩnh vực 24

1.2.3. Những vướng mắc trong sử dụng nguồn vốn ODA 30

1.2.3.1. Vốn đối ứng 30

1.2.3.2. Cụng tỏc giải phúng mặt bằng 31

1.2.3.3. Công tác đấu thầu 32

1.2.3.4. Cụng tỏc theo dừi, đánh giá dự án ODA 33

1.2.3.5. Ngoài ra cũn một số yếu tố khỏc gõy chậm trễ trong việc triển khai dự ỏn ODA như: 34

CHƯƠNG II: 35

GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG THU HÚT VÀ SỬ DỤNG CÓ HIỆU QUẢ NGUỒN VỐN ODA CHO ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN HÀNG KHÔNG VIỆT NAM 35

I. Định hướng đầu tư phát triển ngành hàng không và nhu cầu thu hút vốn 35

1. Định hướng của Việt Nam trong việc thu hỳt và sử dụng ODA 35

2. Định hướng sử dụng nguồn ODA cho đầu tư phát triển của ngành hàng không giai đoạn 2006 - 2010 38

2.1. Mục tiờu phỏt triển của ngành hàng khụng Việt Nam: 38

2.2. Quan điểm của ngành hàng không đối với nguồn vốn ODA 39

2.3. Nhu cầu về vốn ODA của ngành giai đoạn 2006 - 2010 40

II. Giải pháp tăng cường thu hút và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ODA trong đầu tư hạ tầng hàng không 41

1. Giải pháp tăng cường thu hút ODA 41

1.1. Nhanh chóng xây dựng, hoàn thiện các quy hoạch định hướng 41

1.2. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tiếp nhận ODA 43

1.3. Xúc tiến nhanh công tác chuẩn bị, đàm phán để tiến tới ký kết hiệp định với nhà tài trợ 44

1.4. Xác định rừ khả năng trả nợ trong tương lai 45

2. Giải phỏp sử dụng ODA 45

2.1. Hoàn thiện môi trường pháp lý 46

2.2. Đảm bảo đủ vốn đối ứng 47

2.3. Nõng cao trỡnh độ, năng lực cho cán bộ quản lý dự án 48

2.4. Đẩy nhanh tốc độ giải ngân 49

2.5. Cải tiến hệ thống thanh tra, đổi mới cơ chế quản lý dự ỏn 50

KẾT LUẬN 52

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 53
LỜI MỞ ĐẦU

Kể từ khi ra đời cho đến nay, Ngành hàng không đã không ngừng đổi mới, nâng cao năng lực của mình đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của đất nước. Tuy nhiên, một thách thức lớn nhất đặt ra cho Ngành Hàng không hiện nay là tình trạng thiếu vốn cho đầu tư phát triển. Trong những năm vừa qua, bên cạnh việc thu hút các nguồn vốn trong nước, Ngành đã tích cực đẩy mạnh thu hút nguồn vốn ODA của các nhà tài trợ nước ngoài. Tuy nhiên, việc thu hút và sử dụng nguồn vốn ODA trong Ngành còn nhiều bất cập, chưa khai thác hết lợi thế mà nguồn vốn này mang lại. Do đó, trong thời gian thực tập tại Cục hàng không Việt Nam, em đã quyết định chọn đề tài: " Một số giải pháp nhằm tăng cường thu hút và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ODA cho đầu tư phát triển Ngành Hàng không Việt Nam" làm đề tài nghiên cứu cho mình. Đề tài cũng mới chỉ phản ánh một phần thực trạng thu hút và sử dụng vốn ODA cho đầu tư phát triển Ngành hàng không trong thời gian qua và đưa ra một số giải pháp nhằm thu hút và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ODA trong thời gian tới. Chuyên đề gồm 2 chương như sau:
Chương I: Thực trạng thu hút và sử dụng nguồn vốn ODA cho đầu tư phát triển Ngành hàng không Việt Nam.
Chương II: Giải pháp tăng cường thu hút và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ODA cho đầu tư phát triển Ngành hàng không Việt Nam.
Em xin chân thành Thank thày giáo TS Từ Quang Phương đã tận tình hướng dẫn, em xin Thank các cô chú, anh chị trong Ban Kế hoạch - Đầu tư tại Cục Hàng không Việt Nam đã tạo điều kiện cho em hoàn thành chuyên đế tốt nghiệp này.






CHƯƠNG I:
THỰC TRẠNG THU HÚT VÀ SỬ DỤNG NGUỒN VỐN ODA CHO ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN NGÀNH HÀNG KHÔNG VIỆT NAM
I. Một vài nét về ngành hàng không Việt Nam
Nói đến ngành hàng không Việt Nam, thường nhiều người chỉ quan tâm đến lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá bằng đường hàng không mà không biết rằng để cung cấp được dịch vụ mạng lưới này, đằng sau nó là cả một hệ thống quản lý hết sức phức tạp. Mọi người thường không phân biệt được Ngành hàng không, Cục hàng không và Tổng công ty hàng không.
Hiện nay, ngành hàng không Việt Nam có sự phân định rõ ràng chức năng quản lý nhà nước và chức năng kinh doanh hành khách. Để thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về ngành hàng không có Cục hàng không Việt Nam và các đơn vị trực thuộc. Để thực hiện chức năng kinh doanh hàng không có Tổng công ty hàng không Việt Nam và các công ty thành viên của tổng công ty như: Việt Nam Airlines, Pacific Airline, Công ty xăng dầu hàng không. Như vậy, Ngành hàng không bao gồm toàn bộ các lĩnh vực như: Lĩnh vực vận tải hàng không, an toàn hàng không, quản lý điều hành bay, đào tạo và chuyển giao công nghệ về ngành hàng không.
Ngành hàng không Việt Nam ra đời đến nay đã được tròn 50 năm. Đây là một chặng đường không dài so với lịch sử phát triển của ngành Hàng không thế giới, nhưng đối với ngành Hàng không nước ta, đây lại là chặng đường phát triển vượt bậc, thu được những thắng lợi rất đáng tự hào. Trưởng thành từ nhỏ đến lớn, từ thô sơ đến hiên đại, từ chưa hoàn thiện đến ngày càng hoàn thiện hơn, ngành Hàng không Việt Nam giờ đây đã thực sự trở thành một bộ phận không thể thiếu được trong nền kinh tế quốc dân, góp phần tích cực vào sự nghiệp đưa cả nước chuyển mạnh sang thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
Ngành Hàng không Việt Nam ngày càng có điều kiện phát triển, mở rộng hơn một phần là nhờ có điều kiện tự nhiên và xã hội thuận lợi. Việt Nam nằm ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, khu vực có khối lượng dân cư đông nhất, tiềm lực kinh tế mạnh và đặc biệt là khu vực có các hoạt động kinh tế năng động và phát triển nhất. Bên cạnh đó, với lợi thế nằm trên trục giao thông Đông – Tây và Bắc – Nam, là những trục giao thông quan trọng và đông đúc nhất thế giới, Việt Nam có tiềm năng rất lớn về giao thông, đặc biệt là giao thông hàng không. Hiện nay, mạng lưới các trung tâm đô thị ở Việt Nam được phân bổ tương đối đều, mức độ đô thị hoá nhanh trên toàn lãnh thổ với 3 trung tâm lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh sẽ là một tiềm năng rất lớn trong việc phát triển giao thông hàng không giữa các trung tâm này với nhau, giữa các trung tâm này với các vùng miền trên toàn quốc, trong khu vực và trên toàn thế giới. Hơn nữa, Việt Nam cũng có một hệ thống giao thông với đầy đủ các cách vận tải, như: đường không, đường bộ, đường sắt, đường biển, đường sông. Việc phát triển hợp lý, cân đối và sự hỗ trợ qua lại giữa các loại hình vận tải nêu trên sẽ là lợi thế quan trọng đối với việc phát triển vận tải đa cách và vận tải bằng đường không.
Nhờ có các yếu tố phát triển thuận lợi như trên cùng với đặc thù chức năng của mình, ngành Hàng không Việt Nam có vai trò và tác dụng đáng kể đối với các lĩnh vực kinh tế - xã hội như sau:
Phân tích về việc **tăng cường thu hút và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ODA** (hỗ trợ phát triển chính thức) cho đầu tư phát triển ngành hàng không Việt Nam là một vấn đề quan trọng trong bối cảnh hiện nay. Dưới đây là các khía cạnh chính cần phân tích:

### 1. **Tầm quan trọng của nguồn vốn ODA đối với ngành hàng không**
- **Nguồn vốn ODA** là khoản vay ưu đãi hay viện trợ không hoàn lại từ các tổ chức quốc tế và chính phủ các nước phát triển. Đối với ngành hàng không, một lĩnh vực cần vốn lớn để phát triển hạ tầng, công nghệ, và quản lý, ODA đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn lực tài chính ổn định và dài hạn.
- Với sự phát triển nhanh chóng của ngành hàng không, Việt Nam cần đầu tư lớn vào mở rộng sân bay, nâng cấp cơ sở hạ tầng và mua sắm thiết bị, trong đó ODA có thể đóng góp một phần đáng kể.

### 2. **Tăng cường thu hút nguồn vốn ODA**
- Để thu hút thêm nguồn vốn ODA, **chính phủ cần xây dựng các chính sách rõ ràng**, minh bạch và tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tác quốc tế. Việc tăng cường hợp tác, đàm phán với các nhà tài trợ quốc tế và chính phủ nước ngoài sẽ giúp Việt Nam đảm bảo nguồn vốn ưu đãi.
- Đồng thời, **cải thiện môi trường pháp lý** và **năng lực quản lý dự án** cũng là yếu tố quan trọng để thuyết phục các nhà tài trợ cung cấp ODA cho các dự án trong ngành hàng không.

### 3. **Sử dụng hiệu quả nguồn vốn ODA**
- Việc sử dụng nguồn vốn ODA hiệu quả là điều kiện then chốt để đảm bảo phát triển bền vững. Điều này yêu cầu **quản lý minh bạch**, **giám sát chặt chẽ** các dự án sử dụng ODA để tránh lãng phí và tham nhũng. Các dự án sử dụng ODA cần tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế về môi trường, an toàn và hiệu quả kinh tế.
- Ngoài ra, cần có **kế hoạch phân bổ vốn hợp lý**, ưu tiên các dự án có tính cấp bách và khả năng sinh lợi cao, như **nâng cấp sân bay quốc tế**, **mở rộng các tuyến bay** và **đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao**.

### 4. **Thách thức và giải pháp**
- Một số **thách thức** trong việc thu hút và sử dụng vốn ODA cho ngành hàng không bao gồm: thủ tục phức tạp, thiếu nhân lực quản lý dự án, và vấn đề xử lý nợ vay ODA.
- Giải pháp cần thiết là **đơn giản hóa thủ tục** đầu tư, tăng cường **năng lực quản lý** dự án từ khâu lập kế hoạch, triển khai đến giám sát và đánh giá. Bên cạnh đó, chính phủ cần thiết lập các cơ chế tài chính phù hợp để quản lý và trả nợ ODA một cách bền vững.

### 5. **Lợi ích dài hạn**
- Việc sử dụng hiệu quả vốn ODA sẽ tạo ra những **lợi ích dài hạn** cho ngành hàng không Việt Nam, giúp nâng cao năng lực vận tải hàng không, tăng cường kết nối quốc tế, và góp phần thúc đẩy kinh tế quốc gia.
- Ngoài ra, nó cũng giúp tạo ra môi trường đầu tư hấp dẫn, nâng cao vị thế của Việt Nam trên thị trường hàng không quốc tế, cũng như giúp Việt Nam đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn và dịch vụ.

### Kết luận
Tăng cường thu hút và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ODA là một chiến lược quan trọng để phát triển ngành hàng không Việt Nam. Chính phủ cần có các chính sách phù hợp, quản lý minh bạch và xây dựng năng lực quản lý dự án để đảm bảo nguồn vốn này được sử dụng đúng mục đích, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao nhất.


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

Kiến thức bôn ba

Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Hoạt động xúc tiến đầu tư nhằm tăng cường thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào thành phố Hải Phòng Luận văn Kinh tế 0
D Tăng cường công tác quản lý thu thuế đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn huyện sông lô, tỉnh vĩnh phúc Luận văn Kinh tế 0
D Các giải pháp nhằm tăng cường thu hút và nâng cao hiệu quả của hoạt động chuyển giao công nghệ qua các dự án FDI vào Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Tăng cường thu hút vốn đầu tư vào các khu công nghiệp tỉnh bắc ninh Luận văn Kinh tế 0
D Các giải pháp Marketing Mix nhằm tăng cường thu hút thị trường khách sử dụng dịch vụ ăn uống của nhà hàng khách sạn quốc tế Bảo Sơn Luận văn Kinh tế 0
D Tăng cường thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0
D Tăng cường kiểm soát nội bộ chu trình bán hàng và thu tiền tại công ty cổ phần thép đà nẵng Khoa học kỹ thuật 0
C Một số biện pháp nhằm tăng cường thu hút khách du lịch tại Công ty khách sạn du lịch Kim Liên Luận văn Kinh tế 0
T Tăng cường quản lý thu thuế GTGT đối với hộ kinh doanh cá thể tại Chi cục Thuế Thị xã Cao Bằng Luận văn Kinh tế 0
J Tăng cường quản lý thuế thu nhập doanh nghiệp tại Cục Thuế tỉnh Tuyên Quang Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top