laichinh_gd
New Member
LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 15
1. Lý do chọn đề tài. 15
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu. 16
3. Mục tiêu nghiên cứu. 16
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. 16
5. Vấn đề nghiên cứu. 17
6. Phương pháp nghiên cứu. 17
7. Kết cấu của Khoá luận. 17
CHƯƠNG I: CỞ SỞ LÝ LUẬN VỀ TẠO ĐỘNG LỰC TRONG LAO ĐỘNG 18
1.1. Động lực và các yếu tố tạo động lực. 18
1.1.1. Động lực và vấn đề tạo động lực cho người lao động. 18
1.1.2.1 Các yếu tố thuộc về bản thân người lao động. 19
1.1.2.2 Các yếu tố thuộc về môi trường làm việc 20
1.2. Một số học thuyết về tạo động lực. 22
1.2.1. Các học thuyết về nhu cầu. 22
1.2.1.1. Thuyết phân cấp các nhu cầu của Abraham Maslow. 22
1.2.1.2. Học thuyết E.R.G ( Existance, Relatedness, Growth) của Clayton Alderfer . 24
1.2.2. Học thuyết về sự tăng cường tích cực của B.F.Skinner. 26
1.2.3. Học thuyết về sự kỳ vọng của Victor Vroom. 26
1.2.4. Học thuyết công bằng của J.Stacy Adams. 27
1.3. Phương hướng và biện pháp tạo động lực. 28
1.3.1. Xác định nhiệm vụ và tiêu chuẩn thực hiện công việc cho nhân viên. 28
1.3.2. Tạo điều kiện thuận lợi để người lao động hoàn thành nhiệm vụ. 29
1.3.3. Kích thích lao động. 29
1.4. Khuyến khích vật chất và tinh thần. 30
1.4.1. Khuyến khích vật chất: 30
1.4.1.1. Sử dụng tiền công ( lương ) là hình thức cơ bản để kích thích vật chất đối với người lao động. 30
1.4.1.2. Sử dụng hợp lý các hình thức tiền thưởng để khuyến khích thành tích lao động. 32
1.4.1.3. Sử dụng các loại phúc lợi và dịch vụ. 32
1.4.2. Khuyến khích tinh thần: 34
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG THÔNG QUA CÔNG TÁC KHUYẾN KHÍCH VẬT CHẤT VÀ TINH THẦN TẠI CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM 3A 34
2.1. Quá trình hình thành, phát triển của Công ty và những đặc điểm sản xuất kinh doanh ảnh hưởng đến vấn đề tạo động lực cho người lao động. 34
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty 34
2.1.2. Hệ thống tổ chức bộ máy quản lý của Công ty. 39
2.1.3. Đặc điểm sản phẩm dịch vụ. 42
2.1.4. Đặc điểm về lao động của Công ty. 43
2.1.5. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. 37
2.2. Phân tích và đánh giá thực trạng công tác tạo động lực thông qua khuyến khích vật chất và tinh thần cho người lao động tại Công ty TNHH Dược phẩm 3A. 45
2.2.1. Tạo động lực nói chung 45
2.2.2. Những biện pháp, chương trình về khuyến khích vật chất và tinh thần mà Công ty đã áp dụng 46
2.2.2.1. Khuyến khích vật chất 46
2.2.2.2. Khuyến khích về mặt tinh thần 55
2.2.2.3. Nhận xét và đánh giá 57
CHUƠNG III: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN VẤN ĐỀ TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG THÔNG QUA CÔNG TÁC KHUYẾN KHÍCH VẬT CHẤT VÀ TINH THẦN TẠI CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM 3A 59
3.1. Phương hướng phát triển của Công ty trong thời gian tới 59
3.1.1. Phương hướng phát triển kinh doanh. 59
3.1.2. Phương hướng về công tác lao động tiền lương tại Công ty. 61
3.2. Một số giải pháp nhằm nâng cao tạo động lực cho người lao động thông qua công tác khuyến khích vật chất và tinh thần tại Công ty TNHH Dược phẩm 3A. 62
3.2.1. Hoàn thiện các hoạt động quản trị nhân lực và tổ chức phục vụ nơi làm việc tại Công ty TNHH Dược phẩm 3A. 62
3.2.1.1. Hoàn thiện công tác phân tích công việc 62
3.2.1.2. Hoàn thiện công tác đánh giá thực hiện công việc 63
3.2.2. Hoàn thiện công tác khuyến khích lao động tại Công ty TNHH Dược phẩm 3A. 66
3.2.2.1 Cơ cấu lương và hoàn thiện cách tính lương: 66
3.2.2.2. Đối với tiền thưởng: 69
3.2.2.3. Đối với các chương trình phúc lợi và dịch vụ: 72
3.2.2.4. Cải thiện mối quan hệ giữa người với người và chăm lo đời sống cho công nhân viên: 73
3.2.3. Kiến nghị 74
3.2.3.1. Với tổ chức Công đoàn 74
3.2.3.2. Với bộ máy lao động quản lý 74
KẾT LUẬN 75
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 81
LỜI MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài.
Trong nền kinh tế thị trường, để có thể cạnh tranh được các Công ty phải tìm mọi cách giảm chi phí đầu vào đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Chất lượng sản phẩm phụ thuộc hoàn toàn vào người lao động, cho nên tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty phụ thuộc rất nhiều vào trình độ, tay nghề, chuyên môn cũng như sự hăng say trong lao động của người lao động.
Để khai thác được nguồn lực vô giá ấy, người lãnh đạo phải có cách thức quản trị nhân lực thực sự hiệu quả. Như vậy, công tác quản trị nhân lực nói chung, tạo động lực lao động nói riêng có vai trò rất quan trọng. Điều quan trọng là làm cách nào để duy trì, khuyến khích và động viên người lao động làm việc hết mình và làm việc một cách hứng thú.
Người lao động có sức sáng tạo nhưng không phải lúc nào sự sáng tạo ấy cũng được khơi dậy và phát huy. Bởi sự cần thiết này nên em đã lựa chọn vấn đề tạo động lực lao động cho nội dung chính của Khoá tốt nghiệp này.
Tuy ngày nay khoa học kỹ thuật phát triển rất mạnh mẽ, nhiều máy móc thiết bị tiên tiến đã ra đời thay thế cho lao động thủ công, nhưng máy móc không thể thay thế hoàn toàn cho con người được. Chúng chỉ có thể hoạt động được khi có sự điều khiển của con người.
Có thể nói vai trò của người lao động trong doanh nghiệp rất quan trọng, muốn phát triển doanh nghiệp phải có những chính sách để thu hút, duy trì, quản lý và phát triển nguồn lực của mình.
Qua thời gian học tập tại trường cũng như tiếp xúc thực tế tại Công ty TNHH Dược Phẩm 3A, em nhận thấy Công ty đã tiến hành nhiều biện pháp khuyến khích nhằm tạo động lực cho người lao động. Tuy nhiên vẫn còn có những hạn chế, em đã quyết định lựa chọn đề tài cho Khoá tốt nghiệp của mình là “Tạo động lực cho người lao động thông qua công tác khuyến khích vật chất và tinh thần tại Công ty TNHH Dược phẩm 3A”. Xuất phát từ tình hình trên, vấn đề tạo động lực cho người lao động tại Công ty vẫn chưa thực sự khuyến khích người lao động hăng say làm việc.
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu.
Viết về đề tài này, đã có rất nhiều các chương trình nghiên cứu của các trường, các cơ quan. Tuy đề tài này không mới nhưng lại được nhiều nhà nghiên cứu tìm hiểu, bởi vấn đề tạo động lực tại các doanh nghiệp là rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả sản xuất kinh doanh. Không chỉ các nhà nghiên cứu, các sinh viên, các cơ quan,…tìm hiểu mà cả các báo, tạp chí,…cũng rất quan tâm. Đã có không ít các chương trình nghiên cứu đạt được những kết quả tốt.
3. Mục tiêu nghiên cứu.
Nghiên cứu cách thực hiện các biện pháp khuyến khích nhằm tạo động lực cho người lao động tại Công ty TNHH Dược phẩm 3A. Nhiệm vụ của việc nghiên cứu vấn đề này, thứ nhất: Cơ sở lý luận về vấn đề tạo động lực cho người lao động thông qua khuyến khích vật chất và tinh thần, thứ hai: Tìm hiểu thực trạng của việc tạo động lực cho người lao động tại Công ty, thứ ba: Trên cơ sở thực trạng đã tìm hiểu, em muốn đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện vấn đề tạo động lực cho người lao động tại Công ty mình nghiên cứu.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
Nghiên cứu vấn đề tạo động lực cho người lao động tại Công ty TNHH Dược phẩm 3A, đối tượng nghiện cứu chính là những người công nhân viên trong Công ty.
+ Thưởng tiết kiệm vật tư nhằm khuyến khích công nhân viên nâng cao trách nhiệm trong sử dụng, bảo quản tốt vật tư, khuyến khích công nhân viên hạ thấp mức tiêu hao vật tư trong một đơn vị sản phẩm.
Cách tính:
Tiền thưởng tiết kiệm = giá trị làm lợi thực tế x tỷ lệ % trích thưởng quy định
Ví dụ: Quy định thưởng 55% giá trị làm lợi
Một nhóm nhân viên phòng kinh doanh được giao hoàn thành công việc trong 60 ngày. Định mức sản phẩm chính cho công việc kinh doanh được xác định chấn lưu điện: 200 chiếc, với giá 125.000đ/chiếc, CHIP:100 chiếc, với giá 400.000/chiếc. Sau khi hoàn thành công việc qua nghiệm thu được biết công việc kinh doanh đảm bảo chất lượng, đúng kế hoạch và thực tế sản phẩm đã được kinh doanh như sau: chấn lưu điện: 190 chiếc, CHIP: 97 chiếc.
Kinh doanh sản phẩm theo định mức:
(200 x 125.000) + (100 x 400.000) = 65.000.000đ
Kinh doanh sản phẩm thực tế:
(190 x 125.000) + (97 x 400.000) = 62.550.000đ
Giá trị làm lợi thực tế do tiết kiệm là:
65.000.000 - 62.550.000 = 2.450.000đ
Tiền thưởng cho tiết kiệm là:
2.450.000 x 55% = 1.347.500đ
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 15
1. Lý do chọn đề tài. 15
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu. 16
3. Mục tiêu nghiên cứu. 16
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. 16
5. Vấn đề nghiên cứu. 17
6. Phương pháp nghiên cứu. 17
7. Kết cấu của Khoá luận. 17
CHƯƠNG I: CỞ SỞ LÝ LUẬN VỀ TẠO ĐỘNG LỰC TRONG LAO ĐỘNG 18
1.1. Động lực và các yếu tố tạo động lực. 18
1.1.1. Động lực và vấn đề tạo động lực cho người lao động. 18
1.1.2.1 Các yếu tố thuộc về bản thân người lao động. 19
1.1.2.2 Các yếu tố thuộc về môi trường làm việc 20
1.2. Một số học thuyết về tạo động lực. 22
1.2.1. Các học thuyết về nhu cầu. 22
1.2.1.1. Thuyết phân cấp các nhu cầu của Abraham Maslow. 22
1.2.1.2. Học thuyết E.R.G ( Existance, Relatedness, Growth) của Clayton Alderfer . 24
1.2.2. Học thuyết về sự tăng cường tích cực của B.F.Skinner. 26
1.2.3. Học thuyết về sự kỳ vọng của Victor Vroom. 26
1.2.4. Học thuyết công bằng của J.Stacy Adams. 27
1.3. Phương hướng và biện pháp tạo động lực. 28
1.3.1. Xác định nhiệm vụ và tiêu chuẩn thực hiện công việc cho nhân viên. 28
1.3.2. Tạo điều kiện thuận lợi để người lao động hoàn thành nhiệm vụ. 29
1.3.3. Kích thích lao động. 29
1.4. Khuyến khích vật chất và tinh thần. 30
1.4.1. Khuyến khích vật chất: 30
1.4.1.1. Sử dụng tiền công ( lương ) là hình thức cơ bản để kích thích vật chất đối với người lao động. 30
1.4.1.2. Sử dụng hợp lý các hình thức tiền thưởng để khuyến khích thành tích lao động. 32
1.4.1.3. Sử dụng các loại phúc lợi và dịch vụ. 32
1.4.2. Khuyến khích tinh thần: 34
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG THÔNG QUA CÔNG TÁC KHUYẾN KHÍCH VẬT CHẤT VÀ TINH THẦN TẠI CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM 3A 34
2.1. Quá trình hình thành, phát triển của Công ty và những đặc điểm sản xuất kinh doanh ảnh hưởng đến vấn đề tạo động lực cho người lao động. 34
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty 34
2.1.2. Hệ thống tổ chức bộ máy quản lý của Công ty. 39
2.1.3. Đặc điểm sản phẩm dịch vụ. 42
2.1.4. Đặc điểm về lao động của Công ty. 43
2.1.5. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. 37
2.2. Phân tích và đánh giá thực trạng công tác tạo động lực thông qua khuyến khích vật chất và tinh thần cho người lao động tại Công ty TNHH Dược phẩm 3A. 45
2.2.1. Tạo động lực nói chung 45
2.2.2. Những biện pháp, chương trình về khuyến khích vật chất và tinh thần mà Công ty đã áp dụng 46
2.2.2.1. Khuyến khích vật chất 46
2.2.2.2. Khuyến khích về mặt tinh thần 55
2.2.2.3. Nhận xét và đánh giá 57
CHUƠNG III: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN VẤN ĐỀ TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG THÔNG QUA CÔNG TÁC KHUYẾN KHÍCH VẬT CHẤT VÀ TINH THẦN TẠI CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM 3A 59
3.1. Phương hướng phát triển của Công ty trong thời gian tới 59
3.1.1. Phương hướng phát triển kinh doanh. 59
3.1.2. Phương hướng về công tác lao động tiền lương tại Công ty. 61
3.2. Một số giải pháp nhằm nâng cao tạo động lực cho người lao động thông qua công tác khuyến khích vật chất và tinh thần tại Công ty TNHH Dược phẩm 3A. 62
3.2.1. Hoàn thiện các hoạt động quản trị nhân lực và tổ chức phục vụ nơi làm việc tại Công ty TNHH Dược phẩm 3A. 62
3.2.1.1. Hoàn thiện công tác phân tích công việc 62
3.2.1.2. Hoàn thiện công tác đánh giá thực hiện công việc 63
3.2.2. Hoàn thiện công tác khuyến khích lao động tại Công ty TNHH Dược phẩm 3A. 66
3.2.2.1 Cơ cấu lương và hoàn thiện cách tính lương: 66
3.2.2.2. Đối với tiền thưởng: 69
3.2.2.3. Đối với các chương trình phúc lợi và dịch vụ: 72
3.2.2.4. Cải thiện mối quan hệ giữa người với người và chăm lo đời sống cho công nhân viên: 73
3.2.3. Kiến nghị 74
3.2.3.1. Với tổ chức Công đoàn 74
3.2.3.2. Với bộ máy lao động quản lý 74
KẾT LUẬN 75
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 81
LỜI MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài.
Trong nền kinh tế thị trường, để có thể cạnh tranh được các Công ty phải tìm mọi cách giảm chi phí đầu vào đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Chất lượng sản phẩm phụ thuộc hoàn toàn vào người lao động, cho nên tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty phụ thuộc rất nhiều vào trình độ, tay nghề, chuyên môn cũng như sự hăng say trong lao động của người lao động.
Để khai thác được nguồn lực vô giá ấy, người lãnh đạo phải có cách thức quản trị nhân lực thực sự hiệu quả. Như vậy, công tác quản trị nhân lực nói chung, tạo động lực lao động nói riêng có vai trò rất quan trọng. Điều quan trọng là làm cách nào để duy trì, khuyến khích và động viên người lao động làm việc hết mình và làm việc một cách hứng thú.
Người lao động có sức sáng tạo nhưng không phải lúc nào sự sáng tạo ấy cũng được khơi dậy và phát huy. Bởi sự cần thiết này nên em đã lựa chọn vấn đề tạo động lực lao động cho nội dung chính của Khoá tốt nghiệp này.
Tuy ngày nay khoa học kỹ thuật phát triển rất mạnh mẽ, nhiều máy móc thiết bị tiên tiến đã ra đời thay thế cho lao động thủ công, nhưng máy móc không thể thay thế hoàn toàn cho con người được. Chúng chỉ có thể hoạt động được khi có sự điều khiển của con người.
Có thể nói vai trò của người lao động trong doanh nghiệp rất quan trọng, muốn phát triển doanh nghiệp phải có những chính sách để thu hút, duy trì, quản lý và phát triển nguồn lực của mình.
Qua thời gian học tập tại trường cũng như tiếp xúc thực tế tại Công ty TNHH Dược Phẩm 3A, em nhận thấy Công ty đã tiến hành nhiều biện pháp khuyến khích nhằm tạo động lực cho người lao động. Tuy nhiên vẫn còn có những hạn chế, em đã quyết định lựa chọn đề tài cho Khoá tốt nghiệp của mình là “Tạo động lực cho người lao động thông qua công tác khuyến khích vật chất và tinh thần tại Công ty TNHH Dược phẩm 3A”. Xuất phát từ tình hình trên, vấn đề tạo động lực cho người lao động tại Công ty vẫn chưa thực sự khuyến khích người lao động hăng say làm việc.
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu.
Viết về đề tài này, đã có rất nhiều các chương trình nghiên cứu của các trường, các cơ quan. Tuy đề tài này không mới nhưng lại được nhiều nhà nghiên cứu tìm hiểu, bởi vấn đề tạo động lực tại các doanh nghiệp là rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả sản xuất kinh doanh. Không chỉ các nhà nghiên cứu, các sinh viên, các cơ quan,…tìm hiểu mà cả các báo, tạp chí,…cũng rất quan tâm. Đã có không ít các chương trình nghiên cứu đạt được những kết quả tốt.
3. Mục tiêu nghiên cứu.
Nghiên cứu cách thực hiện các biện pháp khuyến khích nhằm tạo động lực cho người lao động tại Công ty TNHH Dược phẩm 3A. Nhiệm vụ của việc nghiên cứu vấn đề này, thứ nhất: Cơ sở lý luận về vấn đề tạo động lực cho người lao động thông qua khuyến khích vật chất và tinh thần, thứ hai: Tìm hiểu thực trạng của việc tạo động lực cho người lao động tại Công ty, thứ ba: Trên cơ sở thực trạng đã tìm hiểu, em muốn đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện vấn đề tạo động lực cho người lao động tại Công ty mình nghiên cứu.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
Nghiên cứu vấn đề tạo động lực cho người lao động tại Công ty TNHH Dược phẩm 3A, đối tượng nghiện cứu chính là những người công nhân viên trong Công ty.
+ Thưởng tiết kiệm vật tư nhằm khuyến khích công nhân viên nâng cao trách nhiệm trong sử dụng, bảo quản tốt vật tư, khuyến khích công nhân viên hạ thấp mức tiêu hao vật tư trong một đơn vị sản phẩm.
Cách tính:
Tiền thưởng tiết kiệm = giá trị làm lợi thực tế x tỷ lệ % trích thưởng quy định
Ví dụ: Quy định thưởng 55% giá trị làm lợi
Một nhóm nhân viên phòng kinh doanh được giao hoàn thành công việc trong 60 ngày. Định mức sản phẩm chính cho công việc kinh doanh được xác định chấn lưu điện: 200 chiếc, với giá 125.000đ/chiếc, CHIP:100 chiếc, với giá 400.000/chiếc. Sau khi hoàn thành công việc qua nghiệm thu được biết công việc kinh doanh đảm bảo chất lượng, đúng kế hoạch và thực tế sản phẩm đã được kinh doanh như sau: chấn lưu điện: 190 chiếc, CHIP: 97 chiếc.
Kinh doanh sản phẩm theo định mức:
(200 x 125.000) + (100 x 400.000) = 65.000.000đ
Kinh doanh sản phẩm thực tế:
(190 x 125.000) + (97 x 400.000) = 62.550.000đ
Giá trị làm lợi thực tế do tiết kiệm là:
65.000.000 - 62.550.000 = 2.450.000đ
Tiền thưởng cho tiết kiệm là:
2.450.000 x 55% = 1.347.500đ

Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:
You must be registered for see links
Last edited by a moderator: