LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI
LỜI MỞ ĐẦU
Khoá học 2004-2009 ang ở giai oạn cuối của chương trình ào tạo là thực hiện ồ án tốt nghiệp. Sau hơn 4 năm học tập tại trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật Tp. Hồ Chí Minh, chúng em ược lĩnh hội rất nhiều kiến thức quý báu và rèn luyện kỹ năng chuyên ngành Công nghệ Ô tô tại khoa Cơ khí Động lực.
Trong quá trình tìm kiếm ề tài tốt nghiệp chúng em ã chọn ược ề tài mong muốn, phù hợp với khả năng và lĩnh vực yêu thích của mình. Từ ó chúng em ã mạnh dạn tự ề xuất ề tài “Thiết kế, chế tạo mô hình hệ thống èn thông minh”, và nhận ược sự ồng ý của Bộ môn Điện Tử Ô tô. Ban chủ nhiệm Khoa cũng ã cho phép ăng ký thực hiện ề tài.
Thiết nghĩ, việc thiết kế mô hình hệ thống chiếu sáng thông minh phục vụ trong việc giảng dạy trong nhà trường là cần thiết và rất có ích cho sinh viên thực tập. Mô hình ược thiết kế với ầy ủ các bộ phận, cơ cầu, chức năng của một hệ thống chiếu sáng hiện ại vì vậy sẽ giúp ích cho sinh viên có thêm mô hình ể thực tập và ược tiếp cận với công nghệ chiếu sáng chủ ộng trên xe, hiện còn mới mẻ ở Việt Nam. Đối với bản thân, ây là cơ hội cho chúng em ể hệ thống lại kiến thức, là cơ hội nghiên cứu, thực nghiệm và rèn luyện các kỹ năng làm việc trước khi bước vào môi trường làm việc thực sự.
Sau một thời gian thực hiện ề tài, mặc dù chúng em ã gặp nhiều khó khăn nhưng với sự giúp ỡ của thầy GVHD ThS.Lê Thanh Phúc và các thầy cô trong bộ môn Điện Tử Ô tô cùng các thầy cô trong Khoa Cơ khí Động lực cùng sự cố gắng nỗ lực của bản thân, ề tài “Thiết kế, chế tạo mô hình hệ thống èn thông minh” ã ược hoàn thành úng tiến ộ.
Dù ã rất cố gắng và nỗ lực ể thực hiện ề tài này, nhưng do kiến thức và thời gian có hạn nên không tránh khỏi những thiếu sót và hạn chế, vì vậy chúng em rất mong nhận ược những ý kiến óng góp của quý thầy cô cùng các bạn.
PHẦN A: DẪN NHẬP
I. Lý do chọn ề tài.
Trang
II. Giới hạn phạm vi nghiên cứu.
III. Mục ích nghiên cứu.
IV. Phương pháp nghiên cứu.
PHẦN B: NỘI DUNG ĐỀ TÀI
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN ĐÈN CHIẾU SÁNG TRÊN Ô TÔ
1.1. Khái quát 1
1.2. Đèn xe trước thời kỳ sử dụng èn iện 2
1.3. Đèn sợi ốt ra ời và phổ biến trên xe hơi 3
1.4. Đèn Halogen ra ời và phổ biến trên xe hơi 4
1.5. Đèn Xenon ra ời và phổ biến trên xe hơi 5
1.6. Đèn pha công nghệ i-ốt phát quang LED 8
CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG CHIẾU SÁNG – TÍN HIỆU
TRÊN XE 11 2.1. Khái quát về hệ thống èn chiếu sáng và hệ thống èn tín hiệu trên xe 11 2.2. Tổng quan về hệ thống chiếu sáng 13
2.2.1. Hệ thống èn ầu 13 2.2.1.1. Tổng quan các loại bóng èn ầu 13 2.2.1.2. Cấu tạo chóa èn 24
2.2.1.3. Sơ ồ và hoạt ộng của một số loại mạch iện hệ thống èn trên xe 27
2.2.2. Hệ thống èn hậu 31 2.2.3. Hệ thống èn sương mù 31 2.2.3.1. Đèn sương mù phía trước 31 2.2.3.2. Đèn sương mù phía sau 32
2.3. Tổng quan hệ thống tín hiệu 33 2.3.1. Hệ thống èn xi nhan có công tắc hazard rời 33 2.3.2. Hệ thống èn xi nhan có công tắc hazard tổ hợp 34 2.3.3. Hệ thống èn xi nhan iều khiển tích hợp 35
CHƯƠNG 3: GIỚI THIỆU HỆ THỐNG CHIẾU SÁNG CHỦ ĐỘNG THEO GÓC CUA 37
3.1. Hệ thống èn chiếu sáng góc cua tĩnh 37 3.1.1. Giới thiệu hệ thống 37 3.1.2. Nguyên lý iều khiển hệ thống èn chiếu sáng góc cua tĩnh 42
3.2. Hệ thống èn chiếu sáng góc cua ộng 44
3.2.1. Giới thiệu hệ thống 44
3.2.2. Nguyên lý iều khiển èn chiếu sáng góc cua ộng 47
3.2.3. Cơ sở tính toán góc iều chỉnh vùng chiếu sáng 49 3.3. Xu hướng phát triển của hệ thống chiếu sáng chủ ộng 52
CHƯƠNG 4: THIẾT KẾ CHẾ TẠO MÔ HÌNH CHIẾU SÁNG THÔNG MINH 56
4.1. Ý tưởng thiết kế 56
4.1.1. Ý tưởng về hệ thống chiếu sáng hiện ại 56
4.1.2. Ý tưởng về hệ thống chiếu sáng thông minh 56
4.1.2.1. Ý tưởng thiết kế hệ thống chiếu sáng góc cua tĩnh 56
4.1.2.2. Ý tưởng thiết kế hệ thống góc cua ộng 58 4.1.2.3. Ý tưởng thiết kế hệ thống tự ộng bật èn ầu và hệ thống tự ộng chuyển Pha – Cốt 59
4.2. Các bước thiết kế. 61 4.2.1. Thiết kế mô hình cơ bản 61 4.2.1.1. Khung mô hình 62 4.2.1.2. Hệ thống èn ầu 62 4.2.1.3. Hệ thống èn uôi 64 4.2.1.4. Cụm vô lăng và công tắc iều khiển 65 4.2.2. Thiết kế hệ thống chiếu sáng - tín hiệu trên mô hình 66
4.2.2.1. Sơ ồ và hoạt ộng của mạch iện hệ thống chiếu sáng trên mô hình 67
4.2.2.2. Sơ ồ mạch iện và hoạt ộng èn báo rẽ, báo phanh trên mô hình 69
4.2.3. Thiết kế hệ thống chiếu sáng góc cua 70 4.2.3.1. Thiết kế hệ thống chiếu sáng góc cua tĩnh 70 4.2.3.2. Thiết kế hệ thống chiếu sáng góc cua ộng 78
4.2.4. Thiết kế hệ thống tự ộng bật èn ầu và tự ộng chuyển pha cốt 84 4.2.4.1. Thiết kế hệ thống tự ộng bật èn ầu 84 4.2.4.2. Thiết kế hệ thống tự ộng chuyển pha – cốt 86 4.2.5. Thiết kế mạch iện iều khiển trung tâm 89 4.3 Hướng dẫn sử dụng mô hình 92
4.3.1 Khởi ộng 92
4.3.2 Điều khiển hoạt ộng của hệ thống chiếu sáng góc cua 92
4.3.2.1. Điều khiển hoạt ộng của hệ thống èn liếc tĩnh 92 4.3.2.2. Điều khiển hoạt ộng của hệ thống èn liếc ộng 93 4.3.2.3. Điều khiển hoạt ộng của hệ thống tự ộng mở èn ầu 94
4.3.2.4 Điều khiển hoạt ộng của hệ thống chuyển ổi pha – cốt 94
PHẦN C: KẾT LUẬN – ĐỀ NGHỊ PHỤ LỤC
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHẦN A: DẪN NHẬP
I. Lý do chọn ề tài:
Lịch sử phát triển của Công nghệ chiếu sáng trên xe gắn liền với lịch sử ra ời
và phát triển kéo dài hơn 120 năm của ngành công nghiệp ô tô. Với vai trò như ôi mắt cho người lái xe vào ban êm, công nghệ chiếu sáng trên xe luôn ược quan tâm và chú trọng nghiên cứu.
Những năm gần ây công nghệ chiếu sáng ô tô ã có những phát triển bước ngoặt. Với sự xuất hiện của bóng èn tăng áp Xenon với cường ộ sáng mạnh và tầm chiếu sáng xa, cho ánh sáng như ánh sáng ban ngày, các nhà sản xuất ô tô ã giải ược bài toán về nguồn chiếu sáng. Không ngừng ở ó, ể áp ứng những òi hỏi chính áng của người sử dụng về một môi trường lái xe an toàn, thân thiện hơn vào ban êm, gần ây các nhà sản xuất ã giới thiệu công nghệ chiếu sáng chủ ộng trên xe với tham vọng hoàn toàn ánh bật bóng êm. Nổi bật trong ó là giải pháp chiếu sáng chủ ộng theo góc bẻ lái của xe, với công nghệ này các tài xế không còn phải e sợ việc thường xuyên phải ối mặt với những vùng tối ột ngột hay nguy hiểm hơn là việc bất ngờ xuất hiện các chướng ngại vật khi lái xe vào ban êm gặp những cung ường cong hay các oạn rẽ.
Hệ thống chiếu sáng chủ ộng ã dần trở nên thông dụng ối với các nước phát triển, coi trọng vấn ề an toàn giao thông còn ối với Việt Nam ta hiện nay thì chiếu sáng chủ ộng vẫn còn khá mới mẻ, chỉ ược trang bị trên các xe hạng sang, vì vậy việc sinh viên ngành cơ khí ô tô ược tiếp cận công nghệ mới này còn rất hạn chế, chủ yếu qua Internet và qua các tạp chí ô tô.
Vì vậy, nhóm làm ề tài mạnh dạn lựa chọn ề tài “Thiết kế, chế tạo mô hình èn èn thông minh” sau khi xét ến tính khả thi của ề tài, với mục ích thiết kế mô hình phục vụ việc giảng dạy và thực tập cho sinh viên khoa Cơ Khí Động Lực trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM.
II. Giới hạn phạm vi nghiên cứu:
Khái niệm chiếu sáng chủ ộng trên xe hiện nay rất rộng và vẫn còn tiếp tục
ược các nhà nghiên cứu cải tiến và phát triển. Trong phạm vi nghiên cứu của ề tài vì giới hạn về thời gian, kinh phí và khả năng nên ề tài tập trung thiết kế hệ thống chiếu sáng chủ ộng theo góc cua ang dần trở nên phổ biến và ược trang bị trên các xe hạng sang ngày nay.
Ngoài ra trên mô hình còn ược thiết kế thêm các hệ thống tự ộng bật èn ầu khi trời tối và hệ thống tự ộng chuyển pha – cốt, hệ thống này tự nhận biết có xe i ngược chiều và tự ộng chuyển chế ộ èn ầu về cốt.
III. Mục ích nghiên cứu:
Từ nhiệm vụ chính của ề tài ặt ra là nghiên cứu thiết kế - chế tạo mô hình hệ thống chiếu sáng èn thông minh, nội dung nghiên cứu của ề tài ược thực hiện với các mục ích sau:
- Thực hiện việc nghiên cứu tổng quan về hệ thống chiếu sáng – tín hiệu trên xe, nghiên cứu từ thực tế của hệ thống chiếu sáng chủ ộng trên xe.
- Tìm ra phương án thiết kế khả thi ể chế tạo mô hình hệ thống chiếu sáng thông minh và thiết lập các bước thiết kế một cách khoa học.
- Thực hiện việc thiết kế, chế tạo mô hình hệ thống chiếu sáng thông minh theo phương án thiết kế ã chọn.
- Với mục ích thiết kế mô hình phục vụ cho việc giảng dạy, nghiên cứu nên mô hình ngoài việc phải thể hiện ược tính thực tế của hệ thống chiếu sáng thông minh còn phải có tính sư phạm và tính thẩm mỹ.
- Biên soạn ề tài lý thuyết trình bày một cách có hệ thống, khoa học về cơ sở lý thuyết, nguyên tắc iều khiển, cấu tạo, và hoạt ộng của mô hình hệ thống chiếu sáng èn thông minh. Ngoài ra nội dung ề tài còn hệ thống lại quá trình phát triển của èn xe, tổng quan về hệ thống chiếu sáng - tín hiệu.
IV. Phương pháp nghiên cứu:
Với mục tiêu thiết kế chế tạo mô hình hệ thống chiếu sáng áp ứng góc bẻ lái
và iều khiển tự ộng èn chiếu sáng ể phục vụ công tác giảng dạy nên phương pháp nghiên cứu chính là phương pháp thực nghiệm, kết hợp với nghiên cứu tài liệu và tham khảo các hệ thống chiếu sáng chủ ộng ã ược áp dụng trong thực tế, kết hợp với phương pháp thực nghiệm, chọn ra phương án khả thi nhất ể có thể hoàn thành sản phẩm áp ứng ược mục tiêu ề ra ban ầu và phù hợp với nhiệm vụ nghiên cứu của ề tài.
V. Kết cấu thuyết minh Đồ án Tốt nghiệp:
Nội dung biên soạn gồm các phần chính như sau:
Phần A: Dẫn Nhập:
- Lý do chọn ề tài.
- Giới hạn phạm vi nghiên cứu.
- Mục ích nghiên cứu.
- Phương pháp nghiên cứu
Phần B: Nội Dung Đề Tài:
Chương I: Lịch sử phát triển èn xe.
Chương II: Tổng quan hệ thống Chiếu sáng – Tín hiệu.
Chương III: Giới Thiệu hệ thống chiếu sáng chủ ộng trên xe và nguyên lý iều
khiển.
Chương IV: Thiết kế - Chế tạo mô hình èn thông minh.
Phần C: Kết luận – Đề nghị Phụ lục
Tài liệu tham khảo
Chương 1: Lịch sử phát triển èn xe Trang 1 PHẦN B: NỘI DUNG ĐỀ TÀI
CHƯƠNG 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN ĐÈN XE 1.1 KHÁI QUÁT:
Theo các số liệu thống kê ngày nay, mặc dù công nghệ chiếu sáng trên xe hơi ã phát triển rất nhiều, và hầu hết các tuyến ường ều ã ược trang bị èn ường chiếu sáng, tăng ộ an toàn cho xe lưu thông vào ban êm nhưng tỉ lệ số vụ tai nạn xe vào ban êm lên ến 40 % trong khi mật ộ xe lưu thông vào ban êm chỉ bằng 1/5 mật ộ xe lưu thông vào ban ngày, chính vì những òi hỏi phải tăng tính an toàn cho người iều khiển xe vào ban êm mà công nghệ chiếu sáng trên xe ã rất ược quan tâm và chú trọng nghiên cứu, phát triển.
Ai cũng thấy ược tầm quan trọng của èn chiếu sáng trên xe hơi khi vận hành trong bóng tối. Ra ời ồng thời với xe hơi, èn pha ã trải qua 120 năm lịch sử từ những chiếc lớn cổ lỗ tới Bi-Xenon hay LED ngày nay.
Bắt ầu từ chiếc èn thuở sơ khai có cấu tạo lớn ến những chiếc Bilux (hai bóng) hình parabol của thập niên 1950-1960, èn pha ã cải thiện ến 85% hiệu quả chiếu sáng. Sau ó là sự xuất hiện của èn cốt (low-beam) chiếu sáng trong khoảng 100 m và èn Bi-Xenon với khoảng cách quan sát an toàn 180 m hiện nay. Lịch sử èn pha bắt ầu cùng thời với xe hơi khi Gottlieb Daimler và Karl Benz giới thiệu chiếc xe hơi ầu tiên năm 1886. Qua từng giai oạn, do yêu cầu òi hỏi khác nhau của thực tế khi lái xe vào ban êm, trong thời tiết xấu, các èn pha liên tục ược cải tiến và phát triển với nhiều loại khác nhau.
Chương 1: Lịch sử phát triển èn xe Trang 2 1.2 ĐÈN XE TRƯỚC THỜI KỲ SỬ DỤNG ĐÈN ĐIỆN:
Chiếc xe hơi ầu tiên ược ra ời vào năm 1886, cùng thời ó thì Thomas Edinson cũng chỉ mới phát minh ra bóng èn sợi ốt, tuy nhiên bóng èn sợi ốt lúc ó không ược sử dụng ể chiếu sáng trên xe hơi vì nguồn iện ể thắp sáng bóng èn là Accu thì lại không áp ứng ược về dung lượng trong khi máy phát iện một chiều còn quá cồng kềnh và chưa ược ứng dụng trên xe hơi. Vì vậy vào những năm cuối thế kỷ 19 người ta muốn lái xe ra ường vào ban êm thì phải mang theo những chiếc èn lồng, èn măng sông, ... là những chiếc èn ược sử dụng ể thắp sáng trong nhà. Tuy nhiên những chiếc èn này với ánh sáng leo lét không thể áp ứng về chiếu sáng cho xe. Vì vậy những nhà sản xuất xe hơi và những nhà khoa học ã bắt tay nghiên cứu các loại èn có khả năng chiếu xa và vùng chiếu rộng ể lắp ặt trên xe.
Ban ầu người ta ã nghĩ ra cách hướng chùm ánh sáng về phía trước mặt ường bằng cách sử dụng các gương cầu mà ngày nay phát triển thành chóa èn, tạo ra những chùm ánh sáng song song, vì vậy cải thiện áng kể khả năng chiếu xa.
Ngoài các loại èn nến thông thường, tài xế còn sử dụng èn xăng và acetylene ể chiếu sáng con ường phía trước ược xa hơn. Đèn pha sử dụng acetylene ược biết ến nhiều hơn so với các các èn dùng khí carbua (ất èn) bởi chúng ít tốn kém hơn. Với èn sử dụng khí carbua, người ta phải ốt 35 lít gas ể thắp sáng èn trong một giờ. Các nhà sản xuất thường lắp một bình chứa khí gas bên ngoài xe ể mọi người không phải ngửi mùi khó chịu của carbua.
Ngay từ những năm ầu tiên của lịch sử èn pha, một vấn ề luôn ám ảnh những nhà chế tạo xe hơi ến tận ngày nay, ó là khi họ cố gắng tạo loại èn pha có khả năng chiếu sáng càng xa càng tốt thì nó có thể gây lóa mắt cho tài xế i trên xe ngược chiều. Để tránh hiện tượng này, năm 1908 các nhà thiết kế ã ưa ra ý tưởng hạ thấp ngọn lửa acetylene ra khỏi tiêu iểm ống kính mỗi khi gặp xe ngược chiều bằng cách sử dụng sợi dây iều khiển. Mặc dù cách làm này ược ứng dụng nhanh chóng nhưng tương lai
Chương 1: Lịch sử phát triển èn xe Trang 3 cho èn pha acetylene không còn. Xe hơi ngày một nhanh hơn khiến èn gas trở nên
lỗi thời.
Hình 1.1: Đèn carbua gắn trên xe ạp
1.3 ĐÈN SỢI ĐỐT ĐƯỢC SỬ DỤNG VÀ PHỔ BIẾN TRÊN XE HƠI: (thời kỳ
1910 – 1960)
Với sự phát triển của bóng èn sợi tóc và sự ra ời các loại máy phát iện gọn nhẹ có thể nắp ặt trên xe hơi thì vào năm 1910 các loại bóng èn sợi tóc ầu tiên ược sử dụng ể chiếu sáng trên xe hơi.
Năm 1913, công ty iện Bosch, Đức, ã có cách tiếp cận hợp lý ối với vấn ề này và ưa ra sản phẩm "Bosch Light". Đây là hệ thống tích hợp èn pha, máy phát iện một chiều và bộ iều chỉnh ể tránh gây phiền phức cho khách hàng nếu mua các phần tử rời rạc. Tuy nhiên, vẫn xuất hiện những tranh cãi xung quanh èn pha sử dụng iện hiện ại và các èn pha thế hệ cũ sử dụng gas. Một giải pháp mới là kết hợp èn pha chạy bằng nhiên liệu với èn pha iện. Các loại èn pha này cùng tồn tại cho ến sau chiến tranh thế giới lần thứ nhất. Năm 1920, iện chiếm ưu thế không chỉ trong èn pha mà còn trong cả công nghệ chế tạo xe hơi.
· Đèncốt(low-beam)raờicũngtrongthờikỳnày:
Lái xe trong êm vẫn bị ảnh hưởng bởi vấn ề rất cũ là gây chói mắt của những
chiếc xe i ngược chiều. Các kỹ sư ã cố gắng rất nhiều nhằm giải quyết vấn ề này bằng cách sử dụng thiết bị chống lóa mắt và tìm ra phương pháp lắp ặt èn pha. Hai èn chiếu riêng biệt với hai chùm ánh sáng mang lại hiệu quả cao hơn (pha và cốt).
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:
LỜI MỞ ĐẦU
Khoá học 2004-2009 ang ở giai oạn cuối của chương trình ào tạo là thực hiện ồ án tốt nghiệp. Sau hơn 4 năm học tập tại trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật Tp. Hồ Chí Minh, chúng em ược lĩnh hội rất nhiều kiến thức quý báu và rèn luyện kỹ năng chuyên ngành Công nghệ Ô tô tại khoa Cơ khí Động lực.
Trong quá trình tìm kiếm ề tài tốt nghiệp chúng em ã chọn ược ề tài mong muốn, phù hợp với khả năng và lĩnh vực yêu thích của mình. Từ ó chúng em ã mạnh dạn tự ề xuất ề tài “Thiết kế, chế tạo mô hình hệ thống èn thông minh”, và nhận ược sự ồng ý của Bộ môn Điện Tử Ô tô. Ban chủ nhiệm Khoa cũng ã cho phép ăng ký thực hiện ề tài.
Thiết nghĩ, việc thiết kế mô hình hệ thống chiếu sáng thông minh phục vụ trong việc giảng dạy trong nhà trường là cần thiết và rất có ích cho sinh viên thực tập. Mô hình ược thiết kế với ầy ủ các bộ phận, cơ cầu, chức năng của một hệ thống chiếu sáng hiện ại vì vậy sẽ giúp ích cho sinh viên có thêm mô hình ể thực tập và ược tiếp cận với công nghệ chiếu sáng chủ ộng trên xe, hiện còn mới mẻ ở Việt Nam. Đối với bản thân, ây là cơ hội cho chúng em ể hệ thống lại kiến thức, là cơ hội nghiên cứu, thực nghiệm và rèn luyện các kỹ năng làm việc trước khi bước vào môi trường làm việc thực sự.
Sau một thời gian thực hiện ề tài, mặc dù chúng em ã gặp nhiều khó khăn nhưng với sự giúp ỡ của thầy GVHD ThS.Lê Thanh Phúc và các thầy cô trong bộ môn Điện Tử Ô tô cùng các thầy cô trong Khoa Cơ khí Động lực cùng sự cố gắng nỗ lực của bản thân, ề tài “Thiết kế, chế tạo mô hình hệ thống èn thông minh” ã ược hoàn thành úng tiến ộ.
Dù ã rất cố gắng và nỗ lực ể thực hiện ề tài này, nhưng do kiến thức và thời gian có hạn nên không tránh khỏi những thiếu sót và hạn chế, vì vậy chúng em rất mong nhận ược những ý kiến óng góp của quý thầy cô cùng các bạn.
PHẦN A: DẪN NHẬP
I. Lý do chọn ề tài.
Trang
II. Giới hạn phạm vi nghiên cứu.
III. Mục ích nghiên cứu.
IV. Phương pháp nghiên cứu.
PHẦN B: NỘI DUNG ĐỀ TÀI
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN ĐÈN CHIẾU SÁNG TRÊN Ô TÔ
1.1. Khái quát 1
1.2. Đèn xe trước thời kỳ sử dụng èn iện 2
1.3. Đèn sợi ốt ra ời và phổ biến trên xe hơi 3
1.4. Đèn Halogen ra ời và phổ biến trên xe hơi 4
1.5. Đèn Xenon ra ời và phổ biến trên xe hơi 5
1.6. Đèn pha công nghệ i-ốt phát quang LED 8
CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG CHIẾU SÁNG – TÍN HIỆU
TRÊN XE 11 2.1. Khái quát về hệ thống èn chiếu sáng và hệ thống èn tín hiệu trên xe 11 2.2. Tổng quan về hệ thống chiếu sáng 13
2.2.1. Hệ thống èn ầu 13 2.2.1.1. Tổng quan các loại bóng èn ầu 13 2.2.1.2. Cấu tạo chóa èn 24
2.2.1.3. Sơ ồ và hoạt ộng của một số loại mạch iện hệ thống èn trên xe 27
2.2.2. Hệ thống èn hậu 31 2.2.3. Hệ thống èn sương mù 31 2.2.3.1. Đèn sương mù phía trước 31 2.2.3.2. Đèn sương mù phía sau 32
2.3. Tổng quan hệ thống tín hiệu 33 2.3.1. Hệ thống èn xi nhan có công tắc hazard rời 33 2.3.2. Hệ thống èn xi nhan có công tắc hazard tổ hợp 34 2.3.3. Hệ thống èn xi nhan iều khiển tích hợp 35
CHƯƠNG 3: GIỚI THIỆU HỆ THỐNG CHIẾU SÁNG CHỦ ĐỘNG THEO GÓC CUA 37
3.1. Hệ thống èn chiếu sáng góc cua tĩnh 37 3.1.1. Giới thiệu hệ thống 37 3.1.2. Nguyên lý iều khiển hệ thống èn chiếu sáng góc cua tĩnh 42
3.2. Hệ thống èn chiếu sáng góc cua ộng 44
3.2.1. Giới thiệu hệ thống 44
3.2.2. Nguyên lý iều khiển èn chiếu sáng góc cua ộng 47
3.2.3. Cơ sở tính toán góc iều chỉnh vùng chiếu sáng 49 3.3. Xu hướng phát triển của hệ thống chiếu sáng chủ ộng 52
CHƯƠNG 4: THIẾT KẾ CHẾ TẠO MÔ HÌNH CHIẾU SÁNG THÔNG MINH 56
4.1. Ý tưởng thiết kế 56
4.1.1. Ý tưởng về hệ thống chiếu sáng hiện ại 56
4.1.2. Ý tưởng về hệ thống chiếu sáng thông minh 56
4.1.2.1. Ý tưởng thiết kế hệ thống chiếu sáng góc cua tĩnh 56
4.1.2.2. Ý tưởng thiết kế hệ thống góc cua ộng 58 4.1.2.3. Ý tưởng thiết kế hệ thống tự ộng bật èn ầu và hệ thống tự ộng chuyển Pha – Cốt 59
4.2. Các bước thiết kế. 61 4.2.1. Thiết kế mô hình cơ bản 61 4.2.1.1. Khung mô hình 62 4.2.1.2. Hệ thống èn ầu 62 4.2.1.3. Hệ thống èn uôi 64 4.2.1.4. Cụm vô lăng và công tắc iều khiển 65 4.2.2. Thiết kế hệ thống chiếu sáng - tín hiệu trên mô hình 66
4.2.2.1. Sơ ồ và hoạt ộng của mạch iện hệ thống chiếu sáng trên mô hình 67
4.2.2.2. Sơ ồ mạch iện và hoạt ộng èn báo rẽ, báo phanh trên mô hình 69
4.2.3. Thiết kế hệ thống chiếu sáng góc cua 70 4.2.3.1. Thiết kế hệ thống chiếu sáng góc cua tĩnh 70 4.2.3.2. Thiết kế hệ thống chiếu sáng góc cua ộng 78
4.2.4. Thiết kế hệ thống tự ộng bật èn ầu và tự ộng chuyển pha cốt 84 4.2.4.1. Thiết kế hệ thống tự ộng bật èn ầu 84 4.2.4.2. Thiết kế hệ thống tự ộng chuyển pha – cốt 86 4.2.5. Thiết kế mạch iện iều khiển trung tâm 89 4.3 Hướng dẫn sử dụng mô hình 92
4.3.1 Khởi ộng 92
4.3.2 Điều khiển hoạt ộng của hệ thống chiếu sáng góc cua 92
4.3.2.1. Điều khiển hoạt ộng của hệ thống èn liếc tĩnh 92 4.3.2.2. Điều khiển hoạt ộng của hệ thống èn liếc ộng 93 4.3.2.3. Điều khiển hoạt ộng của hệ thống tự ộng mở èn ầu 94
4.3.2.4 Điều khiển hoạt ộng của hệ thống chuyển ổi pha – cốt 94
PHẦN C: KẾT LUẬN – ĐỀ NGHỊ PHỤ LỤC
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHẦN A: DẪN NHẬP
I. Lý do chọn ề tài:
Lịch sử phát triển của Công nghệ chiếu sáng trên xe gắn liền với lịch sử ra ời
và phát triển kéo dài hơn 120 năm của ngành công nghiệp ô tô. Với vai trò như ôi mắt cho người lái xe vào ban êm, công nghệ chiếu sáng trên xe luôn ược quan tâm và chú trọng nghiên cứu.
Những năm gần ây công nghệ chiếu sáng ô tô ã có những phát triển bước ngoặt. Với sự xuất hiện của bóng èn tăng áp Xenon với cường ộ sáng mạnh và tầm chiếu sáng xa, cho ánh sáng như ánh sáng ban ngày, các nhà sản xuất ô tô ã giải ược bài toán về nguồn chiếu sáng. Không ngừng ở ó, ể áp ứng những òi hỏi chính áng của người sử dụng về một môi trường lái xe an toàn, thân thiện hơn vào ban êm, gần ây các nhà sản xuất ã giới thiệu công nghệ chiếu sáng chủ ộng trên xe với tham vọng hoàn toàn ánh bật bóng êm. Nổi bật trong ó là giải pháp chiếu sáng chủ ộng theo góc bẻ lái của xe, với công nghệ này các tài xế không còn phải e sợ việc thường xuyên phải ối mặt với những vùng tối ột ngột hay nguy hiểm hơn là việc bất ngờ xuất hiện các chướng ngại vật khi lái xe vào ban êm gặp những cung ường cong hay các oạn rẽ.
Hệ thống chiếu sáng chủ ộng ã dần trở nên thông dụng ối với các nước phát triển, coi trọng vấn ề an toàn giao thông còn ối với Việt Nam ta hiện nay thì chiếu sáng chủ ộng vẫn còn khá mới mẻ, chỉ ược trang bị trên các xe hạng sang, vì vậy việc sinh viên ngành cơ khí ô tô ược tiếp cận công nghệ mới này còn rất hạn chế, chủ yếu qua Internet và qua các tạp chí ô tô.
Vì vậy, nhóm làm ề tài mạnh dạn lựa chọn ề tài “Thiết kế, chế tạo mô hình èn èn thông minh” sau khi xét ến tính khả thi của ề tài, với mục ích thiết kế mô hình phục vụ việc giảng dạy và thực tập cho sinh viên khoa Cơ Khí Động Lực trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM.
II. Giới hạn phạm vi nghiên cứu:
Khái niệm chiếu sáng chủ ộng trên xe hiện nay rất rộng và vẫn còn tiếp tục
ược các nhà nghiên cứu cải tiến và phát triển. Trong phạm vi nghiên cứu của ề tài vì giới hạn về thời gian, kinh phí và khả năng nên ề tài tập trung thiết kế hệ thống chiếu sáng chủ ộng theo góc cua ang dần trở nên phổ biến và ược trang bị trên các xe hạng sang ngày nay.
Ngoài ra trên mô hình còn ược thiết kế thêm các hệ thống tự ộng bật èn ầu khi trời tối và hệ thống tự ộng chuyển pha – cốt, hệ thống này tự nhận biết có xe i ngược chiều và tự ộng chuyển chế ộ èn ầu về cốt.
III. Mục ích nghiên cứu:
Từ nhiệm vụ chính của ề tài ặt ra là nghiên cứu thiết kế - chế tạo mô hình hệ thống chiếu sáng èn thông minh, nội dung nghiên cứu của ề tài ược thực hiện với các mục ích sau:
- Thực hiện việc nghiên cứu tổng quan về hệ thống chiếu sáng – tín hiệu trên xe, nghiên cứu từ thực tế của hệ thống chiếu sáng chủ ộng trên xe.
- Tìm ra phương án thiết kế khả thi ể chế tạo mô hình hệ thống chiếu sáng thông minh và thiết lập các bước thiết kế một cách khoa học.
- Thực hiện việc thiết kế, chế tạo mô hình hệ thống chiếu sáng thông minh theo phương án thiết kế ã chọn.
- Với mục ích thiết kế mô hình phục vụ cho việc giảng dạy, nghiên cứu nên mô hình ngoài việc phải thể hiện ược tính thực tế của hệ thống chiếu sáng thông minh còn phải có tính sư phạm và tính thẩm mỹ.
- Biên soạn ề tài lý thuyết trình bày một cách có hệ thống, khoa học về cơ sở lý thuyết, nguyên tắc iều khiển, cấu tạo, và hoạt ộng của mô hình hệ thống chiếu sáng èn thông minh. Ngoài ra nội dung ề tài còn hệ thống lại quá trình phát triển của èn xe, tổng quan về hệ thống chiếu sáng - tín hiệu.
IV. Phương pháp nghiên cứu:
Với mục tiêu thiết kế chế tạo mô hình hệ thống chiếu sáng áp ứng góc bẻ lái
và iều khiển tự ộng èn chiếu sáng ể phục vụ công tác giảng dạy nên phương pháp nghiên cứu chính là phương pháp thực nghiệm, kết hợp với nghiên cứu tài liệu và tham khảo các hệ thống chiếu sáng chủ ộng ã ược áp dụng trong thực tế, kết hợp với phương pháp thực nghiệm, chọn ra phương án khả thi nhất ể có thể hoàn thành sản phẩm áp ứng ược mục tiêu ề ra ban ầu và phù hợp với nhiệm vụ nghiên cứu của ề tài.
V. Kết cấu thuyết minh Đồ án Tốt nghiệp:
Nội dung biên soạn gồm các phần chính như sau:
Phần A: Dẫn Nhập:
- Lý do chọn ề tài.
- Giới hạn phạm vi nghiên cứu.
- Mục ích nghiên cứu.
- Phương pháp nghiên cứu
Phần B: Nội Dung Đề Tài:
Chương I: Lịch sử phát triển èn xe.
Chương II: Tổng quan hệ thống Chiếu sáng – Tín hiệu.
Chương III: Giới Thiệu hệ thống chiếu sáng chủ ộng trên xe và nguyên lý iều
khiển.
Chương IV: Thiết kế - Chế tạo mô hình èn thông minh.
Phần C: Kết luận – Đề nghị Phụ lục
Tài liệu tham khảo
Chương 1: Lịch sử phát triển èn xe Trang 1 PHẦN B: NỘI DUNG ĐỀ TÀI
CHƯƠNG 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN ĐÈN XE 1.1 KHÁI QUÁT:
Theo các số liệu thống kê ngày nay, mặc dù công nghệ chiếu sáng trên xe hơi ã phát triển rất nhiều, và hầu hết các tuyến ường ều ã ược trang bị èn ường chiếu sáng, tăng ộ an toàn cho xe lưu thông vào ban êm nhưng tỉ lệ số vụ tai nạn xe vào ban êm lên ến 40 % trong khi mật ộ xe lưu thông vào ban êm chỉ bằng 1/5 mật ộ xe lưu thông vào ban ngày, chính vì những òi hỏi phải tăng tính an toàn cho người iều khiển xe vào ban êm mà công nghệ chiếu sáng trên xe ã rất ược quan tâm và chú trọng nghiên cứu, phát triển.
Ai cũng thấy ược tầm quan trọng của èn chiếu sáng trên xe hơi khi vận hành trong bóng tối. Ra ời ồng thời với xe hơi, èn pha ã trải qua 120 năm lịch sử từ những chiếc lớn cổ lỗ tới Bi-Xenon hay LED ngày nay.
Bắt ầu từ chiếc èn thuở sơ khai có cấu tạo lớn ến những chiếc Bilux (hai bóng) hình parabol của thập niên 1950-1960, èn pha ã cải thiện ến 85% hiệu quả chiếu sáng. Sau ó là sự xuất hiện của èn cốt (low-beam) chiếu sáng trong khoảng 100 m và èn Bi-Xenon với khoảng cách quan sát an toàn 180 m hiện nay. Lịch sử èn pha bắt ầu cùng thời với xe hơi khi Gottlieb Daimler và Karl Benz giới thiệu chiếc xe hơi ầu tiên năm 1886. Qua từng giai oạn, do yêu cầu òi hỏi khác nhau của thực tế khi lái xe vào ban êm, trong thời tiết xấu, các èn pha liên tục ược cải tiến và phát triển với nhiều loại khác nhau.
Chương 1: Lịch sử phát triển èn xe Trang 2 1.2 ĐÈN XE TRƯỚC THỜI KỲ SỬ DỤNG ĐÈN ĐIỆN:
Chiếc xe hơi ầu tiên ược ra ời vào năm 1886, cùng thời ó thì Thomas Edinson cũng chỉ mới phát minh ra bóng èn sợi ốt, tuy nhiên bóng èn sợi ốt lúc ó không ược sử dụng ể chiếu sáng trên xe hơi vì nguồn iện ể thắp sáng bóng èn là Accu thì lại không áp ứng ược về dung lượng trong khi máy phát iện một chiều còn quá cồng kềnh và chưa ược ứng dụng trên xe hơi. Vì vậy vào những năm cuối thế kỷ 19 người ta muốn lái xe ra ường vào ban êm thì phải mang theo những chiếc èn lồng, èn măng sông, ... là những chiếc èn ược sử dụng ể thắp sáng trong nhà. Tuy nhiên những chiếc èn này với ánh sáng leo lét không thể áp ứng về chiếu sáng cho xe. Vì vậy những nhà sản xuất xe hơi và những nhà khoa học ã bắt tay nghiên cứu các loại èn có khả năng chiếu xa và vùng chiếu rộng ể lắp ặt trên xe.
Ban ầu người ta ã nghĩ ra cách hướng chùm ánh sáng về phía trước mặt ường bằng cách sử dụng các gương cầu mà ngày nay phát triển thành chóa èn, tạo ra những chùm ánh sáng song song, vì vậy cải thiện áng kể khả năng chiếu xa.
Ngoài các loại èn nến thông thường, tài xế còn sử dụng èn xăng và acetylene ể chiếu sáng con ường phía trước ược xa hơn. Đèn pha sử dụng acetylene ược biết ến nhiều hơn so với các các èn dùng khí carbua (ất èn) bởi chúng ít tốn kém hơn. Với èn sử dụng khí carbua, người ta phải ốt 35 lít gas ể thắp sáng èn trong một giờ. Các nhà sản xuất thường lắp một bình chứa khí gas bên ngoài xe ể mọi người không phải ngửi mùi khó chịu của carbua.
Ngay từ những năm ầu tiên của lịch sử èn pha, một vấn ề luôn ám ảnh những nhà chế tạo xe hơi ến tận ngày nay, ó là khi họ cố gắng tạo loại èn pha có khả năng chiếu sáng càng xa càng tốt thì nó có thể gây lóa mắt cho tài xế i trên xe ngược chiều. Để tránh hiện tượng này, năm 1908 các nhà thiết kế ã ưa ra ý tưởng hạ thấp ngọn lửa acetylene ra khỏi tiêu iểm ống kính mỗi khi gặp xe ngược chiều bằng cách sử dụng sợi dây iều khiển. Mặc dù cách làm này ược ứng dụng nhanh chóng nhưng tương lai
Chương 1: Lịch sử phát triển èn xe Trang 3 cho èn pha acetylene không còn. Xe hơi ngày một nhanh hơn khiến èn gas trở nên
lỗi thời.
Hình 1.1: Đèn carbua gắn trên xe ạp
1.3 ĐÈN SỢI ĐỐT ĐƯỢC SỬ DỤNG VÀ PHỔ BIẾN TRÊN XE HƠI: (thời kỳ
1910 – 1960)
Với sự phát triển của bóng èn sợi tóc và sự ra ời các loại máy phát iện gọn nhẹ có thể nắp ặt trên xe hơi thì vào năm 1910 các loại bóng èn sợi tóc ầu tiên ược sử dụng ể chiếu sáng trên xe hơi.
Năm 1913, công ty iện Bosch, Đức, ã có cách tiếp cận hợp lý ối với vấn ề này và ưa ra sản phẩm "Bosch Light". Đây là hệ thống tích hợp èn pha, máy phát iện một chiều và bộ iều chỉnh ể tránh gây phiền phức cho khách hàng nếu mua các phần tử rời rạc. Tuy nhiên, vẫn xuất hiện những tranh cãi xung quanh èn pha sử dụng iện hiện ại và các èn pha thế hệ cũ sử dụng gas. Một giải pháp mới là kết hợp èn pha chạy bằng nhiên liệu với èn pha iện. Các loại èn pha này cùng tồn tại cho ến sau chiến tranh thế giới lần thứ nhất. Năm 1920, iện chiếm ưu thế không chỉ trong èn pha mà còn trong cả công nghệ chế tạo xe hơi.
· Đèncốt(low-beam)raờicũngtrongthờikỳnày:
Lái xe trong êm vẫn bị ảnh hưởng bởi vấn ề rất cũ là gây chói mắt của những
chiếc xe i ngược chiều. Các kỹ sư ã cố gắng rất nhiều nhằm giải quyết vấn ề này bằng cách sử dụng thiết bị chống lóa mắt và tìm ra phương pháp lắp ặt èn pha. Hai èn chiếu riêng biệt với hai chùm ánh sáng mang lại hiệu quả cao hơn (pha và cốt).

Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:
You must be registered for see links