Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
4. Bôi trơn máy .
Công việc bôi trơn vòng bi trục chính được tiến hành từ bơm bánh răng
Nó chuyển dầu qua fin lọc điện từ dạng tấm và van 22, vào vòng bi của trục chính dưới áp lực khoảng 1 – 2atm.
Dầu qua van tiết lưu được đưa vào bôi trơn bánh răng , đai ốc và vòng lăn của ụ mài. Đồ chứa dầu được bố trí trong khoang đặt ở bên trong đế máy. Công việc bôi trơn các bộ phận còn lại được thực hiện từ hệ thống thủy lực . Bôi trơn dẫn hướng của ụ mài được tiến hành dưới áp lực với mục đích đỡ tải từng phần của trọng lượng ụ mài để giảm hệ số ma sát.
Công việc bôi trơn các khớp nôí điện từ và tất cả các cơ cấu đặt trong đế được htực hiện từ bơm đặc biệt , nó được đặt trong đế , công việc chuyển động dầu được thực hiện bằng van chuyên dùng .
Chỉ dẫn phục vụ hệ thống bôi trơn .
Trước khi cho chạy máy cần :
+Đổ 12 lít dầu vào bể 23 , bước đầu mở nắp sau trên đế máy.
+Bôi trơn với sự giúp đỡ của các vịt dầu , tất cả các điểm được chỉ dẫn trên sơ đồ bôi trơn.
+Mở hệ thống thủy lực và bơm dầu khoảng 10 –15phút .
+Làm sạch hệ thống bôi trơn được tiến hành giống như làm sạch hệ thống thủy lực.
5. Công tác khởi động máy.
Trước khi khởi động máy cần thực hiện các bước sau:
+Kiểm tra các thiết bị điện.
+Kiểm tra các đường truyền dẫn thủy lực , đồng hồ báo dầu v.v.
+Kiểm tra lại một số mối lắp ghép.
+Kiểm tra bao quát toàn bộ máy.
6. Công tác vệ sinh và an toàn khi sử dụng máy.
+ Sau khi ngừng sử dụng máy phaỉ làm sạch máy .lau chùi các bộ phận bị bụi đá bán bẩn nhằm tránh bị rỉ sét.
+ Thay dầu bôi trơn theo kỳ hạn.
+ Khi gia công cần cung câp đủ ánh sáng .
+ Luôn luôn che chắn các bộ phận quay như đá mài.
LỜI NÓI ĐẦU
Trong sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước, các ngành công nghiệp nói chung và ngành công nghệ chế tạo máy nói riêng là một ngành rất quan trọng. Vì chính từ nơi đây các thiết bị máy móc được sản xuất để sau đó đem phục vụ các ngành công nghiệp khác.
Một ngành công nghiệp nào đó muốn phát triển thì trang thiết bị máy móc phải thật sự hiện đại. Nhằm hạn chế đến mức tố đa việc nhập các loại máy móc và nâng cao sức cạnh tranh các sản phẩm cùng loại thì viêc gia công các chi tiết máy phải được tối ưu. Vì vậy một quy trình công nghệ gia công các chi tiết đó là hết sức cần thiết.
Trong các thiết bị máy móc , truyền động bánh răng giữ một vị thế rất quan trọng, chúng có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng làm việc an toàn và tuổi thọ của máy. Gia công bánh răng là phương pháp cắt gọt kim loại phức tạp nhất, nó đòi hỏi ở người thực hiện không chỉ hiểu biết về các thiết bị máy móc và các phương pháp gia công mà thôi nhưng còn đòi hỏi phải có kiến thức sâu rộng, khả năng sáng tạo. Người thợ gia công bánh răng cần có hiểu biết về sự hình thành biên dạng, lý thuyết ăn khớp bánh răng, tính toán các thông số của bánh răng.
Như vậy, các máy công cụ thực hiện việc gia công và sửa chữa bánh răng là không thể thiếu được. Hiện nay ở nước ta đã có rất nhiều máy gia công răng được nhập từ nước ngoài, chúng mang lại cho rất nhiều lợi ích, song bên cạnh đó công việc vận hành và sửa chữalại gặp không ít khó khăn.
Với những yêu cầu cần thiết nêu trên em đã chọn đề tài “Thiết kế quy trình công nghệ gia công bánh răng bọc đùi cho xe máy công binh và tìm hiểu máy mài răng 5B832” nhằm đạt được hiệu quả cao nhất.
MỤC LỤC
Chương I. TỔNG QUAN VỀ BÁNH RĂNG 4
I. Tổng quan: 4
II. Các dạng ăn khớp chính trong bộ truyền bánh răng. 7
1. Ăn khớp Nôvikov. 7
2. Ăn khớp xiclôit: 10
3. Ăn khớp chốt: 10
4. Ăn khớp thân khai: 11
5.Ăn khớp của bánh răng trụ thân khai: 16
III. Bánh răng tiêu chuẩn và bánh răng có dịch dao. 17
A. Bánh răng tiêu chuẩn. 17
B. Bánh răng có dịch dao: 20
Chương II . THIẾT KẾ QUY TRÌNH GIA CÔNG 28
I. Tổng quát về quy trình công nghệ gia công bánh răng liền trục. 28
1. Phân loại trục. 29
2. Điều kiện kỹ thuật của các chi tiết dạng trục: 29
3. Vật liệu và phôi dùng chế tạo các chi tiết dạng trục: 29
4. Tính công nghệ trong kết cấu của trục: 30
5. Chuẩn định vị khi gia công chi tiết trục: 30
6. Thứ tự thực hiện các nguyên công và biện pháp công nghệ chế tạo trục. 34
7. Biện pháp thực hiện các nguyên công chính: 34
II . Quy trình công nghệ gia công bánh răng bọc đùi. 54
A. Giới thiệu sơ lược về bánh răng bọc đùi. 54
B. Quy trình công nghệ gia công bánh răng bọc đùi. 55
CHƯƠNG III : TÌM HIỂU MÁY MÀI RĂNG. 110
I.Khái quát về mài răng và các phương pháp mài răng. 110
1.Khái niệm mài răng . 110
II. Tìm hiểu máy mài răng 5B832. 111
1. Lý lịch máy. 111
2. Số liệu chính. 111
III . Tóm tắt kết cấu và làm việc của máy. 115
1. Hình dáng chung của máy. 115
2. Sơ đồ động. 117
3. Kết cấu máy theo các bộ phận. 119
4. Bôi trơn máy . 134
5. Công tác khởi động máy. 135
6. Công tác vệ sinh và an toàn khi sử dụng máy. 135
TỔNG KẾT 136
TÀI LIỆU THAM KHẢO. 137
Chương I. TỔNG QUAN VỀ BÁNH RĂNG
I. Tổng quan:
Định nghĩa:
- Cơ cấu bánh răng là cơ cấu khớp cao dùng để truyền chuyển động quay giữa các trục với tỉ số truyền xác định nhờ sự ăn khớp của các khâu có răng, các khâu ấy được gọi là bánh răng.
-Truyền động bánh răng được sử dụng hầu hết trong các loại máy. Nó thực hiện công việc truyền chuyển động quay giữa các trục, hay biến chuyển động quay thành tịnh tiến và ngược lại.
Phân loại và công dụng của truyền động bánh răng:
Công dụng chung của truyền động bánh răng:
-Bánh răng, bánh vít là những chi tiết dùng để truyền lực và chuyển động mà chúng ta thường thấy trong nhiều loại máy khác nhau. Với sự phát triển của ngành chế tạo máy và với yêu cầu của sửa chữa thay thế, các loại chi tiết này ngày càng được sản xuất nhiều hơn. Ở nhiều nước người ta đã xây dựng nhà máy, phân xưởng chuyên sản xuất bánh răng, bánh vít với trình độ cơ khí hóa và tự động hóa cao.
-Truyền động bánh răng được sử dụng rộng rãi vì chúng có những ưu điểm như khả năng truyền lực lớn, đảm bảo tỉ số truyền chính xác, hiệu suất truyền động cao, tỉ số truyền lớn v.v.
-Trong các loại máy như: Máy công cụ, máy nông nghiệp, ôtô, động cơ đốt trong, cần trục v.v. Truyền động bánh răng là những cơ cấu quan trọng.
Phạm vi tốc độ và khả năng truyền chuyển động của bộ truyền bánh răng rất lớn. Các hộp giảm tốc của bánh răng có khả năng truyền công suất hàng chục kw. Tốc độ vòng quay của các bánh răng trong các cơ cấu truyền chuyển động có thể đạt tới 150m/s. Bánh truyền chuyển động quay được gọi là bánh chủ động, Bánh được truyền chuyển động quay gọi là bánh bị động (khái niệm trên xét cho 1 cặp bánh răng ăn khớp).
-Sử dụng bộ truyền bánh răng có thể truyền được chuyển động giữa các trục chéo nhau, vuông góc nhau, hay song song với nhau.
Nội dung luận văn được chia ra 3 chương:
Chương I : Tổng quan về bánh răng .
Chương II : Thiết kế quy trình công nghệ gia công bánh răng bọc đùi trong máy húc D6C.
Chương III : Tìm hiểu về máy mài răng 5B832.
TỔNG KẾT
Trong suốt quãng thời gian học ở trường em đã được tiếp thu nhiều kiến thức rất bổ ích, tuy nhiên những kiến thức ấy chúng vẫn còn rời rạc , không có hệ thống. Cho đến hôm nay, cùng với đề tài “Thiết kế quy trình công nghệ gia công bánh răng bọc đùi cho xe máy công binh và tìm hiểu máy mài răng 5B832” em mới có dịp để củng cố lại kiến thức và liên kết chúng thành một mảng thống nhất .
Trong luận văn này em đã khái quát được về hệ thống truyền động bánh răng, các dạng ăn khớp và những ưu, nhược điểm của từng loại bánh răng. Bên cạnh đó cũng đạt được năng suất và chất lượng khi gia công bánh răng bọc đùi thông qua việc thiết kế quy trình công nghệ gia công chúng, tìm hiểu thiết bị gia công tinh bằng việc tìm hiểu về máy mài răng 5B832 về nguyên lý, cơ cấu điều chỉnh, cơ cấu chấp hành v. v.v.
Để hoàn thành được luận văn này, em đã phải cố gắng rất nhiều, bên cạnh đó em đã được các thầy cô trong bộ môn CHẾ TẠO MÁY và thầy PHÙNG CHÂN THÀNH, những người đã trang bị cho em kiến thức từ những ngày đầu cho đến hôm nay.
Em xin Thank các thầy cô trong khoa, trong bộ môn đã tạo cho em có được điều kiện thuận lợi nhất để hoàn thành luận văn này.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
4. Bôi trơn máy .
Công việc bôi trơn vòng bi trục chính được tiến hành từ bơm bánh răng
Nó chuyển dầu qua fin lọc điện từ dạng tấm và van 22, vào vòng bi của trục chính dưới áp lực khoảng 1 – 2atm.
Dầu qua van tiết lưu được đưa vào bôi trơn bánh răng , đai ốc và vòng lăn của ụ mài. Đồ chứa dầu được bố trí trong khoang đặt ở bên trong đế máy. Công việc bôi trơn các bộ phận còn lại được thực hiện từ hệ thống thủy lực . Bôi trơn dẫn hướng của ụ mài được tiến hành dưới áp lực với mục đích đỡ tải từng phần của trọng lượng ụ mài để giảm hệ số ma sát.
Công việc bôi trơn các khớp nôí điện từ và tất cả các cơ cấu đặt trong đế được htực hiện từ bơm đặc biệt , nó được đặt trong đế , công việc chuyển động dầu được thực hiện bằng van chuyên dùng .
Chỉ dẫn phục vụ hệ thống bôi trơn .
Trước khi cho chạy máy cần :
+Đổ 12 lít dầu vào bể 23 , bước đầu mở nắp sau trên đế máy.
+Bôi trơn với sự giúp đỡ của các vịt dầu , tất cả các điểm được chỉ dẫn trên sơ đồ bôi trơn.
+Mở hệ thống thủy lực và bơm dầu khoảng 10 –15phút .
+Làm sạch hệ thống bôi trơn được tiến hành giống như làm sạch hệ thống thủy lực.
5. Công tác khởi động máy.
Trước khi khởi động máy cần thực hiện các bước sau:
+Kiểm tra các thiết bị điện.
+Kiểm tra các đường truyền dẫn thủy lực , đồng hồ báo dầu v.v.
+Kiểm tra lại một số mối lắp ghép.
+Kiểm tra bao quát toàn bộ máy.
6. Công tác vệ sinh và an toàn khi sử dụng máy.
+ Sau khi ngừng sử dụng máy phaỉ làm sạch máy .lau chùi các bộ phận bị bụi đá bán bẩn nhằm tránh bị rỉ sét.
+ Thay dầu bôi trơn theo kỳ hạn.
+ Khi gia công cần cung câp đủ ánh sáng .
+ Luôn luôn che chắn các bộ phận quay như đá mài.
LỜI NÓI ĐẦU
Trong sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước, các ngành công nghiệp nói chung và ngành công nghệ chế tạo máy nói riêng là một ngành rất quan trọng. Vì chính từ nơi đây các thiết bị máy móc được sản xuất để sau đó đem phục vụ các ngành công nghiệp khác.
Một ngành công nghiệp nào đó muốn phát triển thì trang thiết bị máy móc phải thật sự hiện đại. Nhằm hạn chế đến mức tố đa việc nhập các loại máy móc và nâng cao sức cạnh tranh các sản phẩm cùng loại thì viêc gia công các chi tiết máy phải được tối ưu. Vì vậy một quy trình công nghệ gia công các chi tiết đó là hết sức cần thiết.
Trong các thiết bị máy móc , truyền động bánh răng giữ một vị thế rất quan trọng, chúng có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng làm việc an toàn và tuổi thọ của máy. Gia công bánh răng là phương pháp cắt gọt kim loại phức tạp nhất, nó đòi hỏi ở người thực hiện không chỉ hiểu biết về các thiết bị máy móc và các phương pháp gia công mà thôi nhưng còn đòi hỏi phải có kiến thức sâu rộng, khả năng sáng tạo. Người thợ gia công bánh răng cần có hiểu biết về sự hình thành biên dạng, lý thuyết ăn khớp bánh răng, tính toán các thông số của bánh răng.
Như vậy, các máy công cụ thực hiện việc gia công và sửa chữa bánh răng là không thể thiếu được. Hiện nay ở nước ta đã có rất nhiều máy gia công răng được nhập từ nước ngoài, chúng mang lại cho rất nhiều lợi ích, song bên cạnh đó công việc vận hành và sửa chữalại gặp không ít khó khăn.
Với những yêu cầu cần thiết nêu trên em đã chọn đề tài “Thiết kế quy trình công nghệ gia công bánh răng bọc đùi cho xe máy công binh và tìm hiểu máy mài răng 5B832” nhằm đạt được hiệu quả cao nhất.
MỤC LỤC
Chương I. TỔNG QUAN VỀ BÁNH RĂNG 4
I. Tổng quan: 4
II. Các dạng ăn khớp chính trong bộ truyền bánh răng. 7
1. Ăn khớp Nôvikov. 7
2. Ăn khớp xiclôit: 10
3. Ăn khớp chốt: 10
4. Ăn khớp thân khai: 11
5.Ăn khớp của bánh răng trụ thân khai: 16
III. Bánh răng tiêu chuẩn và bánh răng có dịch dao. 17
A. Bánh răng tiêu chuẩn. 17
B. Bánh răng có dịch dao: 20
Chương II . THIẾT KẾ QUY TRÌNH GIA CÔNG 28
I. Tổng quát về quy trình công nghệ gia công bánh răng liền trục. 28
1. Phân loại trục. 29
2. Điều kiện kỹ thuật của các chi tiết dạng trục: 29
3. Vật liệu và phôi dùng chế tạo các chi tiết dạng trục: 29
4. Tính công nghệ trong kết cấu của trục: 30
5. Chuẩn định vị khi gia công chi tiết trục: 30
6. Thứ tự thực hiện các nguyên công và biện pháp công nghệ chế tạo trục. 34
7. Biện pháp thực hiện các nguyên công chính: 34
II . Quy trình công nghệ gia công bánh răng bọc đùi. 54
A. Giới thiệu sơ lược về bánh răng bọc đùi. 54
B. Quy trình công nghệ gia công bánh răng bọc đùi. 55
CHƯƠNG III : TÌM HIỂU MÁY MÀI RĂNG. 110
I.Khái quát về mài răng và các phương pháp mài răng. 110
1.Khái niệm mài răng . 110
II. Tìm hiểu máy mài răng 5B832. 111
1. Lý lịch máy. 111
2. Số liệu chính. 111
III . Tóm tắt kết cấu và làm việc của máy. 115
1. Hình dáng chung của máy. 115
2. Sơ đồ động. 117
3. Kết cấu máy theo các bộ phận. 119
4. Bôi trơn máy . 134
5. Công tác khởi động máy. 135
6. Công tác vệ sinh và an toàn khi sử dụng máy. 135
TỔNG KẾT 136
TÀI LIỆU THAM KHẢO. 137
Chương I. TỔNG QUAN VỀ BÁNH RĂNG
I. Tổng quan:
Định nghĩa:
- Cơ cấu bánh răng là cơ cấu khớp cao dùng để truyền chuyển động quay giữa các trục với tỉ số truyền xác định nhờ sự ăn khớp của các khâu có răng, các khâu ấy được gọi là bánh răng.
-Truyền động bánh răng được sử dụng hầu hết trong các loại máy. Nó thực hiện công việc truyền chuyển động quay giữa các trục, hay biến chuyển động quay thành tịnh tiến và ngược lại.
Phân loại và công dụng của truyền động bánh răng:
Công dụng chung của truyền động bánh răng:
-Bánh răng, bánh vít là những chi tiết dùng để truyền lực và chuyển động mà chúng ta thường thấy trong nhiều loại máy khác nhau. Với sự phát triển của ngành chế tạo máy và với yêu cầu của sửa chữa thay thế, các loại chi tiết này ngày càng được sản xuất nhiều hơn. Ở nhiều nước người ta đã xây dựng nhà máy, phân xưởng chuyên sản xuất bánh răng, bánh vít với trình độ cơ khí hóa và tự động hóa cao.
-Truyền động bánh răng được sử dụng rộng rãi vì chúng có những ưu điểm như khả năng truyền lực lớn, đảm bảo tỉ số truyền chính xác, hiệu suất truyền động cao, tỉ số truyền lớn v.v.
-Trong các loại máy như: Máy công cụ, máy nông nghiệp, ôtô, động cơ đốt trong, cần trục v.v. Truyền động bánh răng là những cơ cấu quan trọng.
Phạm vi tốc độ và khả năng truyền chuyển động của bộ truyền bánh răng rất lớn. Các hộp giảm tốc của bánh răng có khả năng truyền công suất hàng chục kw. Tốc độ vòng quay của các bánh răng trong các cơ cấu truyền chuyển động có thể đạt tới 150m/s. Bánh truyền chuyển động quay được gọi là bánh chủ động, Bánh được truyền chuyển động quay gọi là bánh bị động (khái niệm trên xét cho 1 cặp bánh răng ăn khớp).
-Sử dụng bộ truyền bánh răng có thể truyền được chuyển động giữa các trục chéo nhau, vuông góc nhau, hay song song với nhau.
Nội dung luận văn được chia ra 3 chương:
Chương I : Tổng quan về bánh răng .
Chương II : Thiết kế quy trình công nghệ gia công bánh răng bọc đùi trong máy húc D6C.
Chương III : Tìm hiểu về máy mài răng 5B832.
TỔNG KẾT
Trong suốt quãng thời gian học ở trường em đã được tiếp thu nhiều kiến thức rất bổ ích, tuy nhiên những kiến thức ấy chúng vẫn còn rời rạc , không có hệ thống. Cho đến hôm nay, cùng với đề tài “Thiết kế quy trình công nghệ gia công bánh răng bọc đùi cho xe máy công binh và tìm hiểu máy mài răng 5B832” em mới có dịp để củng cố lại kiến thức và liên kết chúng thành một mảng thống nhất .
Trong luận văn này em đã khái quát được về hệ thống truyền động bánh răng, các dạng ăn khớp và những ưu, nhược điểm của từng loại bánh răng. Bên cạnh đó cũng đạt được năng suất và chất lượng khi gia công bánh răng bọc đùi thông qua việc thiết kế quy trình công nghệ gia công chúng, tìm hiểu thiết bị gia công tinh bằng việc tìm hiểu về máy mài răng 5B832 về nguyên lý, cơ cấu điều chỉnh, cơ cấu chấp hành v. v.v.
Để hoàn thành được luận văn này, em đã phải cố gắng rất nhiều, bên cạnh đó em đã được các thầy cô trong bộ môn CHẾ TẠO MÁY và thầy PHÙNG CHÂN THÀNH, những người đã trang bị cho em kiến thức từ những ngày đầu cho đến hôm nay.
Em xin Thank các thầy cô trong khoa, trong bộ môn đã tạo cho em có được điều kiện thuận lợi nhất để hoàn thành luận văn này.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Last edited by a moderator: