dinhviet30_01

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
LỜI MỞ ĐẦU

T
rong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, Việt Nam đang từng bước khẳng định mình trên tất cả các lĩnh vực văn hoá, chính trị, kinh tế. Sắp tới chúng ta đang chuẩn bị cho việc ra nhập tổ chức thương mại quốc tế (WTO), đây sẽ là cơ hội cũng như thách thức lớn đối với nền kinh tế của nước ta. Nhất là nhưng ngành có quan hệ buôn bán thường xuyên với đối tác nước ngoài như ngành Vận Tải Biển.
Với khoản thu khủng lồ về ngoại tệ, Vận tải biển đang được coi là ngành thế mạnh của các nước có cảng biển trong đó có Việt Nam. Hiện tại Ngành Vận Tải Biển trong nước đang gặp rất nhiều khó khăn cả về đội tàu cũng như đội ngũ cán bộ thuyền viên. Đội tàu của chúng ta được đánh giá là già và trình độ ngoại ngữ của các thuyền viên chưa cao, cũng như việc áp dụng những luật lệ quốc tế của các người làm công tác khai thác còn yếu kém.
Với bề dày kinh nghiệm lâu năm trong ngành vận tải biển, Công Ty Vận Tải Biển Việt Nam (VOSCO) đã và đang khác thác đội tàu của mình một cách rất có hiệu quả nhất là đội tàu dầu của công ty đang ngày càng phát triển. VOSCO là công ty vận tải biển lớn nhất Việt Nam và rất có uy tin trong khu vực cũng như trên thế giới. Cùng với việc kinh doanh khai thác đội tàu, công ty còn kinh doanh rất nhiều các hoạt động khác đang ngày càng phát triển.
Với nội dung đề tài thực tập tốt nghiệp: “THU THẬP SỐ LIỆU, ĐÁNH GIÁ CHUNG TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG SXKD CỦA VOSCO 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2005 - 2006 VÀ NGHIÊN CỨU NGHIỆP VỤ ĐẠI LÝ “ với các phần sau:
Phần I:
Giới thiệu chung về công ty vận tải biển Việt Nam (VOSCO)
Phần II:
Thu Thập các số liệu về hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty năm 6 tháng đầu năm 2005-2006 và đánh giá chung.
Phần III:
Nghiên cứu cụ thể nghiệp vụ đại lý tàu biển.

PHẦN I
GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY VẬN TẢI BIỂN VIỆT NAM

1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty.
Công Ty Vận Tải Biển Việt Nam (VOSCO) được thành lập ngày 1/7/1970, là một trong những công ty vận tải biển hàng đầu ở Việt Nam, đồng thời là công ty thành viên của tổng công ty Hàng Hải Việt Nam (VINALINES).
Vào những năm đầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ xâm lược, Cục Đường Biển tiền thân của Cục Hàng Hải và Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam ngày nay được thành lập. Ba đội tàu Tự Lực, Giải Phóng và Quyết Thắng ra đời phục vụ cho cuộc kháng chiến ác liệt của dân tộc. Năm 1970, xuất phát từ nhu cầu vận tải và sự phát triển của đội tàu sau chiến tranh nên ngày 1/7/1970 Công ty vận tải biển Việt Nam ra đời trên cơ sở hợp nhất ba đội tàu này.
Kể từ khi thành lập, VOSCO đã không ngừng phát triển và hiện có đội tàu hiện đại, đa dạng hoá về chủng loại, quy mô hoạt động trên tất cả các khu vực trên thế giới. Các tàu của VOSCO được các hội đăng kiểm đáng tin cậy phân cấp.
VOSCO là công ty vận tải biển đầu tiên ở Việt Nam được cấp giấy chứng nhận phù hợp (D.O.C) các năm 1998. VOSCO cũng đặc biệt chú ý đến hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001-2000 để thoả mãn khách hàng nhiều hơn và đảm bảo chất lượng phục vụ tốt. Ngày 28/03/2002 công ty đã được DNV cấp giấy chứng nhận ISO 9001-2000.
Với đội ngũ cán bộ giỏi nghiệp vụ và khối thuyền viên gồm những người có năng lực và kinh nghiệm đủ sức phục vụ và thoả mãn các khách hàng lớn. Đội ngũ thuyền viên đã nhận được sự tin cậy của các bạn hàng trong nước và quốc tế.
VOSCO luôn chăm lo chất lượng thuyền viên bằng việc tuân thủ đầy đủ các yêu cầu và quy tắc của Công ước STCW 95 ( Công ước về Tiêu chuẩn Đào tạo, cấp Chứng chỉ và Trực ca cho thuyền viên). VOSCO sẵn sàng cung cấp cho các chủ tàu trong và ngoài nước những thuyền viên có năng lực và kinh nghiệm để làm việc trên tất cả các loại tàu như tàu chở hàng rời, tàu chở hàng bách hoá, tàu Container, tàu chở gỗ, tàu chở dầu, tàu chở khí ga và khí tự nhiên hoá lỏng (LPG & LNG), tàu chở hoá chất v.v... với chất lượng phục vụ tốt nhất.
Năm 1975 nước nhà thống nhất, do có sự hình thành hai (?) đội tàu với hai nhiệm vụ chủ yếu khác nhau, 3/1975 Bộ Giao Thông Vận tải quyết định tách một bộ phận lớn phương tiện và lao động của công ty để hình thành công ty vận tải ven biển. Do vậy lúc đó công ty vận tải biển Việt Nam chỉ tập trung vận chuyển các tuyến nước ngoài phục vụ cho công tác Xuất Nhập khẩu. Đội tàu thường xuyên hoạt động trên tuyến Việt Nam- Hồng- Kông, Việt Nam- Nhật Bản.
Năm 1991 theo nghị định 388/HĐBT ngày 20/11/1991, quyết định số 29 TTG ngày 26/1/1993 của Thủ Tướng Chính Phủ và các quyết định bổ sung khác thì công ty Vận tải biển Việt Nam chính thức được coi là doanh nghiệp vận tải biển có tư cách pháp nhân khá lớn ở Việt Nam, có các quyền và nghĩa vụ quân sự theo luật định, tự chịu trách nhiệm về mọi hoạt động kinh doanh trong phạm vi số vốn mà công ty quản lý. Công ty có trụ sở chính tại 215 Trần Quốc Toản- Lạch Tray- Ngô Quyền- Hải Phòng. Công ty còn có các chi nhánh và văn phòng thay mặt tại Quảng Ninh, Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quy Nhơn, Vũng Tàu, Nha Trang , Sài Gòn, Cần Thơ và một số cảng biển khác. Với tên giao dịch quốc tế của công ty là VOSCO.
Mục tiêu thành lập công ty
Công Ty Vận Tải Biển Việt Nam được thành lập để vận chuyển hàng hoá XNK kinh doanh trong VTB. Xây dựng và phát triển đội tàu ngày càng lớn mạnh phục vụ cho công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước.
Những chức năng và nhiệm vụ chính của công ty như sau:
• Thực hiện kinh doanh về vận tải biển
• Dịch vụ đại lý và môi giới hàng hóa vận tải biển
• Xuất nhập khẩu vật tư thiết bị phụ tùng Hàng Hải
• Cung ứng lao động ngành Hàng Hải cho các tổ chức kinh doanh trong và ngoài nước
• Là đại lý bán hàng cho các hãng trên thế giới như: Internationnal Pain, Shell Lubricant và hãng vòng bi SKF
• Nhận và sử dụng có hiệu quả, bảo toàn và phát triển vốn do nhà nước giao. Nhận và sử dụng đất đai, tài sản, các nguồn lực khác để thực hiện nhiệm vụ kinh doanh mà trong đó kinh doanh vận tải biển là chu yếu
• Ứng dụng khoa học kĩ thuật, công nghệ vào công tác đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý, sĩ quan, thuyền viên, quy hoạch phát triển đội tàu, tham gia các tổ chức, nghành nghề theo yêu cầu và quy định của nhà nước. Thực hiện nghĩa vụ đối với người lao động .
Hiện nay công ty vận tải biển Việt Nam có 15 phòng ban, nhiều chi nhánh ở các tỉnh và thành phố trong cả nước và các thay mặt ở Bangkok, Thái Lan.
Các giai đoạn phát triển.
Giai đoạn 1970 - 1985: Giai đoạn xây dựng, phát triển phục vụ công cuộc kháng chiến chống Mỹ và khôi phục phát triển kinh tế khi đất nước thống nhất:
- Giai đoạn 1970- 1975:
Cơ sở vật chất kỹ thuật của Công ty bao gồm:
+ Về phương tiện vận tải: Có 217 chiếc tàu với tổng trọng tải là 34.245 Tấn, trong đó tàu lớn nhất có trọng tải 2500 Tấn, hầu hết các tàu còn lại trong đội tàu có trọng tải dưới 100 Tấn.
+ Về lực lượng lao động: Có 2.775 người nhưng hầu hết không được đào tạo chính quy, thông qua thực tế trong chiến đấu và sản xuất mà trưởng thành.
Nhiệm vụ của Công ty thời kỳ này: Tập trung bảo đảm mạch máu giao thông trên biển thông suốt, liên tục vận chuyển hàng hóa phục vụ kịp thời yêu cầu chi viện cho chiến trường miền Nam và các tỉnh Khu 4, tiếp nhận vận chuyển xăng dầu đường sông, đồng thời từng bước ổn định công tác quản lý sản xuất để nâng cao chất lượng và hiệu quả phục vụ.
- Giai đoạn 1975- 1985:
Cơ sở vật chất kỹ thuật của Công ty bao gồm:
+ Về phương tiện vận tải: Giai đoạn này tổng số tấn trọng tải của công ty đã lên tới 26 vạn tấn, gấp 9 lần so với khi thành lập.
+ Về lực lượng lao động: số lượng lao động của Công ty đã tăng từ 520 người lên 2200 người với trình độ chuyên môn cao hơn hẳn khi mới thành lập.
Nhiệm vụ của Công ty thời kỳ này: Tổ chức vận tải nước ngoài, phục vụ công tác xuất nhập khẩu và nhanh chóng xây dựng đội tài vận tải biển xa.
Các giấy tờ mà đại lý viên cần xuất trình cho các bên khi làm thủ tục xuất cảnh cho tàu.
Cảng vụ ( Port authority)
Declaration of Departure
Hải Quan (Customs)
1. Declaration of Departure
2. Crew list
3. Export Manifest cargo để Hải Quan đóng dấu .
4. Store declartion (Bản khai dự trữ của tàu).
5. IMO Crew’s Effects Declaration.
Công an Biên phòng (Border police)
1. Declaration of Departure (2)
2. Crew list (2)
Kiểm dịch (Quarantine)
1. Declaration of Departure
2. Crew list
3. Maritime Declaration of Health on Departure.
2.5 Trình tự làm thủ tục
2.5.1 Trường hợp làm thủ tục tại trụ sở cảng vụ
Đối với tàu đến cảng: Chủ tàu làm thủ tục với Cảng vụ sau đó làm thủ tục với các cơ quan quản lý nhà nước khác.
Đối với tàu rời cảng: Chủ tàu làm thủ tục với các cơ quan quản lý nhà nước, sau đó làm thủ tục với cảng vụ.
2.5.2 Trường hợp có cơ quan quản lý nhà nước làm thủ tục tại tàu.
Đối với tàu thuyền Việt Nam và nước ngoài nhập cảnh: Các cơ quan quản lý nhà nước làm thủ tục tại tàu phải thông báo ngay cho cảng vụ biết khi hoàn thành thủ tục. Sau đó chủ tàu làm thủ tục với cảng vụ và các cơ quan quản lý nhà nước khác.
Đối với tàu thuyền Việt Nam và nước ngoài xuất cảnh: Các cơ quan quản lý Nhà nước làm thủ tục tại tàu phải thông báo ngay cho cảng vụ biết khi hoàn thành thủ tục. Sau đó chủ tàu làm thủ tục với các cơ quan quản lý Nhà Nước khác và cảng vụ.
2.6 cách chuyển các giấy tờ khai báo tàu thuyền vào, rời cảng.
Chủ tàu chuyển các giấy tờ khai báo đối với tàu vào, rời cảng qua trung tâm thông tin của Cảng vụ bằng fax, email hay qua đài thông tin duyên hải Việt Nam, hay chuyển trực tiếp. Riêng bản lược khai hàng hoá phải chuyển trực tiếp cho Cục Hải Quan, danh sách hành khách; thuyền viên chuyển trực tiếp cho biên phòng cửa khẩu.
2.7 Trách nhiệm của chủ tàu
Thực hiện việc xin phép, thông báo, xác báo và làm thủ tục cho tàu thuyền vào, rời cảng theo đúng quy định.

3. Phòng Đại Lý của VOSCO
3.1 Chức năng, nghiệm vụ của phòng
Phòng đại lý tàu biển của VOSCO được thành lập năm 1981 thuộc phòng khai thác thương vụ, chuyên phục vụ tàu. Phòng có những chức năng và nghiệp vụ sau:
 Làm đại lý cho các tàu nước ngoài đến Việt Nam và các tàu của VOSCO tại các cảng biển của Việt Nam và nước ngoài.
 Làm các thủ tục cho tàu ra vào, rời cảng biển.
 Ký kết các hợp động vận chuyển, hợp đồng bảo hiểm hàng hải, hợp đồng bốc dỡ hàng hoá, hợp đồng thuê tàu, hợp đồng thuê thuyền viên, ký phát vận đơn và các chứng từ vận chuyển tương đương.
 Cung cấp các cung ứng vật tư, nhiên liệu, thực phẩm cho tàu biển.
 Trình kháng nghị hàng hải.
 Thông tin liên lạc với chủ tàu hay người khai thác tàu, các dịch vụ liên quan đến thuyền viên.
 Thu, chi các khoản tiền liên quan đến hoạt động khai thác tàu.
 Giải quyết tranh chấp về hợp đồng vận chuyển hay về tai nạn hàng hải và dịch vụ khác liên quan đến tàu biển.
Có 2 hình thức uỷ nhiệm đại lý:
Uỷ nhiệm dài hạn
VOSCO uỷ nhiệm cho đại lý của công ty phục vụ tất cả các tàu của công ty khi hoạt động ở Việt Nam.
Uỷ nghiệm ngắn hạn:
Uỷ nhiệm ngắn hạn cho từng chuyến, từng vụ việc. Trong trường hợp này chủ tàu phải gửi cho đại lý các giấy tờ liên quan như các thông số về tàu, các bạn copy B/L; Cargo plan, Cargo manifest…. chủ tàu phải cho đại lý biết các nhu cầu của tàu để đại lý biết và thu xếp.
3.2 Quy trình làm việc của một nghiệp vụ đại lý cho tàu.
Ban đầu Hãng tàu chỉ định đại lý bằng việc gửi fax hay mail để chỉ định VOSCO làm đại lý, bản chỉ định đại lý là: LETTER OR APPOINTMENT FOR MV SEAHOME SUN. Bản chỉ định này gửi đến hãng tàu để làm căn cứ xác định VOSCO để làm đại lý cho hãng tàu, cùng với đó chủ tàu gửi các giấy tờ cần thiết cho VOSCO để tính toán các khoản chi phí
Sau khi được chỉ định làm Đại Lý VOSCO tiến hành lập các dự toán như dự toán về cảng phí, hoa tiêu phí... gửi lại cho chủ tàu. Sau khi các bên đã thỏa thuận với nhau về các khoản chi phí cho đại lý thì chủ tàu và đại lý sẽ ký hợp đồng ủy nhiệm đại lý.
Sau khi đã thỏa thuận xong thì chủ tàu cung cấp các giấy tờ cần thiết cho đại lý của VOSCO để tiến hành công việc làm đại lý cho tàu. Việc tiến hành các thủ tục được thực hiện với các bên cơ quan hữu quan như Cảng vụ, biên phòng, hải quan, kiểm dịch y tế, hoa tiêu, lai dắt… và các bên nhận hàng và gửi hàng. Việc thông báo hoa tiê, điều độ phải được thực hiện trước 1 ngày khi tàu đến.
Đối với tàu lần đầu tiên đến Việt Nam thì ngoài những giấy tờ phải nộp thì đại lý cần xuất trình bộ hồ sơ của tàu cho cảng vụ và phải thông báo cho cảng trước 72 tiếng khi tàu đến cảng.
Việc thông báo tàu lai phải được thực hiện trước 6 tiếng nếu vì lý do nào đó mà tàu bị chậm so với như đã thông báo với tàu lai thì tàu sẽ bị phạt 10USD/1h tàu chậm. Nếu tàu chậm quá 3 tiếng thì sẽ bị hủy. Do hạn chế về luồng lạch do vậy đại lý phải thường xuyên cập nhập thông tin về luồng lạch của cảng và xem bảng thủy triều để có thể order tàu lai cho phù hợp.

Sau một thời gian dài học trên máy trường đại học các thầy cô đã tranh bị cho em rất nhiều kiến thức chuyên ngành vận tải biển bao gồm rất nhiều các lĩnh vực khác nhau. Mỗi một môn học là một lĩnh vực của ngành vận tải biển, các môn học bổ trợ lần nhau nhằn cung cấp những kiến thức chung nhất cho ngành học. Với việc được thực tập thực tế tại công ty Vận Tải Biển Việt Nam (VOSCO) trong thời gian qua đã mang lại cho em rất nhiều kiến thức bổ ích. Đây cũng là mục tiêu đào tạo của trường nhằn gắn lý thuyết với thực tế. Sự gắn kết giữa nhà trường và công ty đã mang lại cho chúng em những kiến thức thực tế nhất cho chuyên ngành học và cho công việc sau này.
Với đề tài thực tập tốt nghiệp “THU THẬP SỐ LIỆU, ĐÁNH GIÁ CHUNG TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG SXKD CỦA VOSCO 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2005 - 2006 VÀ NGHIÊN CỨU NGHIỆP VỤ ĐẠI LÝ “. Em đã được tìm hiểu và học tập, áp dụng rất nhiều những kiến thức chuyên môn trong quá trình thực tập, nhất là đã được nghiên cứu tìm hiểu kỹ nghiệp vụ về đại lý tàu biển. Đây là một nghiệp vụ rất quan trọng và mang lại rất nhiều điều mới mẻ và việc cập nhập kiến thức một cách nhanh nhất trong quá trình làm việc.
Với sự giúp đỡ rất nhiệt tình của cô giáo hướng dẫn TH.S Nguyễn Kim Loan và các cô chú trong công ty Vận Tải Biển Việt Nam đã giúp em rất nhiều trong quá trình thực tập để đem lại hiệu quả cao nhất.
Em xin chân thành Thank các thầy cô cùng toàn thể các cô chú trong công ty Vận Tải Biển Việt Nam đã giúp đỡ em hoàn thành bài thực tập tốt nghiệp.


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
Q Xây dựng hệ thu thập số liệu phục vụ đào tạo và nghiên cứu Luận văn Sư phạm 0
A Xây dựng hệ thống đo đạc, thu thập và xử lý tín hiệu số các thông số môi trường từ xa qua mạng ethernet trên nền linux nhúng Khoa học Tự nhiên 0
G Đánh giá đa dạng di truyền một số mẫu giống lúa thu thập tại Lào về đặc điểm nông sinh học Khoa học Tự nhiên 0
A Xây dựng hệ thống thu thập lưu trữ và xử lý số liệu đo thông số môi trường nước nuôi trồng thủy hải sản Công nghệ thông tin 0
T Thiết kế hệ scada giám sát và thu thập số liệu điện năng Khoa học kỹ thuật 0
A Hệ thống điều khiển và thu thập số liệu (SCADA) Tài liệu chưa phân loại 0
T Nghiên cứu và thiết kế hệ thống thu thập và xử lý dữ liệu nhiều kênh, thông minh trên cảm biến ánh sáng - Tần số dùng mc68hc11 Tài liệu chưa phân loại 0
C Giáo án Toán 7 - Thu thập số liệu thống kê. tần số Tài liệu chưa phân loại 0
H Tìm hiểu thiết bị, thu thập, nghiên cứu và phân tích các số liệu kiểm định Hệ thống phanh của loại ôtô lưu hành phổ biến tại Hà Nội Khoa học Tự nhiên 0
R Bài giảng Phương pháp thu thập số liệu bộ công cụ PRA Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top