Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
MỤC LỤC
TRANG PHỤ BÌA
LỜI CAM ĐOAN. .i
LỜI CẢM ƠN . . .ii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT. .v
DANH MỤC CÁC BẢNG. .vi
DANH MỤC CÁC HÌNH . .vii
PHẦN MỞ ĐẦU . .1
TỔNG QUAN. . .6
CHƯƠNG 1 .9
MỘT SỐ LÝ THUYẾT CƠ BẢN VỀ LẠM PHÁT THEO CÁCH TIẾP CẬN MÔ
HÌNH .9
1.1. Giới thiệu chung về lạm phát. . .9
1.1.1. Khái niệm lạm phát . 9
1.1.2. Các chỉ số đo lường lạm phát . 10
1.1.3. Cách tính tỷ lệ lạm phát. 16
1.1.4. Phân loại lạm phát. 16
1.1.5. Tác động của lạm phát đối với tăng trưởng kinh tế . 18
1.2. Một số mô hình phân tích động thái giá cả - lạ m phát .21
1.2.1. Một số mô hình phân tích giá cả - lạm phát theo lý thuyết kinh tế . 22
1.2.1.1. Mô hình đường Phillips. 22
1.2.1.2. Mô hình lạm phát cầu kéo . 23
1.2.1.3. Mô hình lạm phát chi phí đẩy . 26
1.2.1.4. Mô hình lạm phát theo trường phái tiền tệ . 27
1.2.1.5. Mô hình lạm phát theo quan điểm kỳ vọng . 31
1.2.1.6. Mô hình lạm phát theo trường phái cơ cấu. 33
1.2.2. Mô hình kinh tế lượng phân tích động thái giá cả - lạm phát. 37
1.2.2.1. Một số mô hình chuỗi thời gian đơn biến phân tích động thái giá cả - lạm phát. 37
1.2.2.2. Một số mô hình chuỗi thời gian đa biến phân tích động thái giá cả - lạm phát. 41
1.3. Tóm tắt chương 1. .43
CHƯƠNG 2 . 45
PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG DIỄN BIẾN GIÁ CẢ - LẠM PHÁT CỦA VIỆT NAM
GIAI ĐOẠN 1986-2008 . 45
2.1. Diễn biến lạm phát trong thời kỳ đổi mới . . .45
2.1.1. Giai đoạn 1986-1991. 48
iv
2.1.2. Giai đoạn 1992-1998. 54
2.1.3. Giai đoạn 1999-2003. 56
2.1.4. Giai đoạn 2004-2008. 58
2.2. Phân tích một số yếu tố ảnh hưởng đến lạm phát Việt Nam giai đoạn gần đây.61
2.2.1. Ảnh hưởng của yếu tố tâm lý, kỳ vọng . 61
2.2.2. Ảnh hưởng của sự thay đổi sản lượng. 63
2.2.3. Ảnh hưởng của sốc giá thế giới . 66
2.2.4. Tác động của tăng trưởng tiền tệ . 68
2.3. Tóm tắt chương 2. .76
CHƯƠNG 3 . 78
XÂY DỰNG MÔ HÌNH PHÂN TÍCH ĐỘNG THÁI GIÁ CẢ - LẠM PHÁT VIỆT
NAM GIAI ĐOẠN GẦN ĐÂY. 78
3.1 Một số kinh nghiệm nghiên cứu về diễn biến giá cả - lạm phát theo tiếp cận mô hình. .79
3.1.1. Một số nghiên cứu trên thế giới. 79
3.1.2. Một số nghiên cứu về diễn biến giá cả - lạm phát Việt Nam . 87
3.2. Xây dựng mô hình phân tích động thái giá cả - lạm phát theo tiếp cận đường Phillips. .92
3.2.1. Xây dựng mô hình . 93
3.2.2. Mô tả số liệu và thống kê các biến. 96
3.2.3. Đo lường khoảng chênh lệch sản lượng. 97
3.2.4. Ước lượng mô hình và phân tích kết quả . 99
3.3 Xây dựng mô hình phân tích động thái giá cả - l ạm phát theo tiếp cận mô hình kinh tế lượng đơn
biến. . .105
3.3.1. Mô hình ARIMA mùa vụ để dự báo lạm phát ViệtNam. 105
3.3.2. Mô hình phục hồi trung bình phân tích động thái giá cả . 109
3.4. Tóm tắt chương 3. .11 2
KẾT LUẬN. 115
MỘT SỐ KIẾN NGHỊ . 116
KIẾN NGHỊ VỀ NHỮNG NGHIÊN CỨU TIẾP THEO. 119
NHỮNG CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ ĐÃ CÔNG BỐ . 120
TÀI LIỆU THAM KHẢO . 121
PHỤ LỤC. 128
1. Sự cần thiết của ñề tài
Nghiên cứu lạm phát ñóng một vai trò quan trọng trong việc lựa chọn
chính sách kinh tế vĩ mô. Lạm phát ñược kiềm chế trong một giới hạn phù
hợp và dự báo trước không những không có hại mà còn giúp cho tăng
trưởng kinh tế. Ngược lại, nếu lạm phát cao thì sẽ gây ra nhiều tổn thất
cho phát triển kinh tế và mất ổn ñịnh xã hội.
Sau khi Việt Nam bắt ñầu thực hiện công cuộc ñổi mới năm 1986 ñến
nay, nhất là sau khi Việt Nam gia nhập WTO, nền kinh tế ñã từng bước
chuyển từ cơ chế kế hoạch hóa tập trung sang cơ chế thị trường và càng
hội nhập sâu rộng hơn vào nền kinh tế thế giới. Trong tiến trình ñó, việc
ñiều hành chính sách kinh tế vĩ mô ñể kiểm soát lạm phát ngày càng phức
tạp hơn và ñòi hỏi phải áp dụng các nguyên tắc khoa học, phù hợp theo
diễn biến kinh tế từng giai ñoạn. Trong những năm 1986-1989 lạm phát
ñều ở mức ba con số. Sang năm 1989, tỷ lệ lạm phát ñã giảm xuống còn
hơn 34,7% nhờ thực hiện một số chính sách vĩ mô cơ bản. Tuy nhiên, tỷ
lệ này không ổn ñịnh nên lạm phát lại tăng lên 67% trong hai năm 1990-
1991. Từ năm 1992, Chính phủ Việt Nam thực hiện chính sách tài khoá,
chính sách tiền tệ thận trọng. Chính sách lãi suất thực dương liên tục ñược
duy trì. Các chính sách kinh tế vĩ mô trong giai ñoạn này thực sự ñã thành
công trong việc kiềm chế và duy trì lạm phát ở mức thấp. Sau giai ñoạn
thiểu phát 1999-2003, từ năm 2004, mức giá chung lại tăng lên, nền kinh
tế không còn thiểu phát. Lạm phát năm 2007 là 12,67%, năm 2008 là
19,89%. ðể có chính sách phù hợp thì phải tìm ñúng nguyên nhân lạm
phát. Một số nghiên cứu thiên về quan ñiểm của phái trọng tiền
(monetarist), cho rằng tăng giá hiện nay là do tăng tiền và không có gì
khác nhau giữa việc tăng giá vào những năm ñầu thập niên 80 so với hiện
nay ([17], [25]). Một số nghiên cứu khác thiên về trường phái cơ cấu cho
rằng tăng giá hiện nay là do tăng chi phí sản xuất mà nó bắt nguồn từ yếu
tố khách quan bên ngoài, việc tăng giá này chỉ nhất thời nên không cần
phải có những chính sách cấp bách ([16], [30]). Từ các quan ñiểm trái
ngược nhau có thể dẫn ñến các giải pháp rất khác nhau trong việc ñiều
hành chính sách kinh tế vĩ mô. Do vậy, nghiên cứu về lạm phát là một vấn
ñề tuy không phải mới nhưng rất phức tạp. ðể có những ñánh giá về diễn
biến giá cả -lạm phát (ñộng thái giá cả - lạm phát) tốt hơn cần kết
hợp cả nghiên cứu ñịnh tính và mô hình ñịnh lượng trong phân tích.
Vì sự quan trọng của kết hợp nghiên cứu ñịnh tính về lạm phát với
ñịnh lượng ñể hoạch ñịnh và thực thi chính sách tiền tệ nên trong những
năm gần ñây, các nghiên cứu về lạm phát trên thế giới ñã chú trọng kết
hợp cả hai cách tiếp cận này. Một số nghiên cứu như Callen và Chang
[42], Gerlach và Peng [49], Hendry [50],... ñã sử dụng mô hình hiệu chỉnh
sai số ECM ñể nghiên cứu các yếu tố tác ñộng ñến lạm phát Trung Quốc,
Ấn ðộ. Gali và Gertler [48], Rudd và Whelan [60], ... ñã sử dụng mô hình
ñường Phillips ñể phân tích lạm phát tại Mỹ giai ñoạn những năm 2000. Ở
Việt Nam, Dodsworth [44], Phan Lê Minh [55], Võ Trí Thành [66] ñã sử
dụng mô hình trễ ña thức, mô hình SVAR ñể xác ñịnh yếu tố tác ñộng
chính lên tỷ lệ lạm phát giai ñoạn trước năm 2000; Phan Thị Hồng Hải
[11], Dương Thị Thanh Mai [20] ñã sử dụng mô hình hồi quy tuyến tính
ñể góp phần khẳng ñịnh tính phù hợp trong phân tích ñịnh tính yếu tố tác
ñộng lạm phát giai ñoạn trước năm 2003 ... Nói chung, cho ñến nay, số
lượng các nghiên cứu ñịnh lượng về diễn biến giá cả - lạm phát ở Việt
Nam không nhiều, chủ yếu tập trung giai ñoạn 1990 và ñầu năm 2000.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:

 

NgocDo1984

New Member
Re: [Free] Luận án Tiếp cận và phân tích động thái giá cả - lạm phát của Việt Nam trong thời kỳ Đổi mới bằng một số mô hình toán kinh tế

xin link để tham khảo sâu hơn
 

Kiến thức bôn ba

Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D khai thác và sử dụng bài tập theo tiếp cận pisa chương “cảm ứng điện từ” vật lí 11 Khoa học kỹ thuật 0
D Quan điểm Giải tích về các cách tiếp cận khái niệm giới hạn và việc phát huy tính tích cực nhận thức của học sinh trong dạy học Luận văn Sư phạm 0
R Đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá chương halogen và chương oxi lưu huỳnh (hóa học 10) theo hướng tiếp cận pisa Luận văn Sư phạm 0
R Thiết kế và sử dụng hệ thống bài tập hóa học THPT theo hướng tiếp cận chương trình đánh giá học sinh quốc tế pisa Luận văn Sư phạm 0
D phương pháp tiếp cận phát triển cộng đồng dựa vào nội lực và do người dân làm chủ (phương pháp tiếp cận ABCD) nguyễn đức vinh, đinh thị vinh Văn hóa, Xã hội 0
D ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG NGHÈO THEO HưỚNG TIẾP CẬN NGHÈO ĐA CHIỀU VÀ GIẢI PHÁP GIẢM NGHÈO TẠI XÃ MAI TRUNG, HUYỆN HIỆP HÒA, TỈNH BẮC GIANG Nông Lâm Thủy sản 0
B Nghiên cứu và đánh giá tổng hợp điều kiện địa lý phục vụ công tác quy hoạch sử dụng đất tỉnh Thái Bình trên cơ sở ứng dụng hệ thông tin địa lý và tiếp cận đa tỷ lệ Luận văn Sư phạm 0
T Nghiên cứu và đánh giá khả năng tiếp cận dịch vụ xã hội của cộng đồng địa phương phục vụ phát triển bền vững huyện Yên Châu, Sơn La Luận văn Sư phạm 2
I Tiếp cận GIS chuyển đổi dữ liệu CAD phục vụ quy hoạch và quản lý đô thị Luận văn Sư phạm 0
Q Vận dụng cách tiếp cận đánh giá thực tế (Authentic assessment) trong xây dựng quy trình và công cụ đánh giá kết quả học tập môn đo lường và đánh giá trong giáo dục (triển khai tại trường ĐHGD - ĐHQGHN) Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top