Download Tiểu luận Luật hành chính - Phân tích hoạt động khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại tố cáo miễn phí





MỤC LỤC
Trang
ĐẶT VẤN ĐÊ 1
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1
1. Khái niệm chung 1
1.1 Khiếu nại và giải quyết khiếu nại 1
1.1.1 Khiếu nại 1
1.1.2 Giải quyết khiếu nại 2
1.2. Tố cáo và giải quyết tố cáo 3
1.2.1 Tố cáo 3
1.2.2 Giải quyết tố cáo 4
2. Vai trò của khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với việc đảm bảo pháp chế trong quản lý hành chính. 4
2.1 Quyền khiếu nại, tố cáo của công dân – đảm bảo pháp chế. 4
2.2 Vai trò của khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại tố cáo đối với đảm bảo pháp chế trong quản lý hành chính nhà nước. 6
3. Một số bình luận 9
KẾT THÚC VẤN ĐỀ 11
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 12
 
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

ĐẶT VẤN ĐỀ
Một xã hội bình ổn là một xã hội mà ở đó có một nền pháp chế được đảm bảo ổn định và phát triển. Pháp chế là một phạm trù rộng lớn không chỉ chứa đựng nội dung pháp luật mà còn chứa đựng những nội dung chính trị, xã hội và con người. Vì vậy, bảo đảm cho pháp chế được củng cố, tăng cường và phát triển, hoàn thiện là yêu cầu khách quan của quá trình xây dựng nhà nước của dân, do dân và vì dân, cũng là yêu cầu của quá trình hoàn thiện con người và các quyềncủa họ trong xã hội, đặc biệt trong quản lý hành chính nhà nước.
Hoạt động khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại tố cáo là một trong các biện pháp pháp lý bảo đảm pháp chế trong quản lý hành chính nhà nước. Nó có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo pháp chế trong quản lý hành chính nhà nước.
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Khái niệm chung
1.1 Khiếu nại và giải quyết khiếu nại
1.1.1 Khiếu nại
- Khiếu nại – theo tiếng Latin là “complaint” có nghĩa là việc phàn nàn, phản ứng, bất bình của một người nào đó đối với một vấn đề có liên quan đến lợi ích của mình.
Theo giải thích của từ điển tiếng Việt thì khiếu nại là “đề nghị cơ quan có thẩm quyền xét một việc làm mà mình không đồng ý, đánh giá là trái phép hay không hợp lý”.
Về góc độ chính trị - pháp lý thì khiếu nại là một quyền dân chủ cơ bản của công dân được pháp luật quy định và bảo đảm thực hiện bởi bộ máy nhà nước. Quyền khiếu nại được coi là “quyền để bảo vệ quyền”, được sử dụng khi quyền chủ thể của bản than công dân khiếu nại hay của người do mình bảo hộ bị vi phạm do quyết định hay hành vi trái pháp luật thuộc phạm vi quản lý nhà nước.
Khái niệm về khiếu nại đã được thể hiện trong một số văn bản quy phạm pháp luật, tuy nhiên khái niệm khiếu nại chỉ chính thức được ghi nhận đầy đủ trong Luật khiếu nại, tố cáo năm 1998: “ Khiếu nại là việc công dân, cơ quan tổ chức, hay cán bộ, công chức theo thủ tục do Luật này quy định, đề nghị cơ quan, tổ chức cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính hay quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hay hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình” (khoản 2 Điều 2). Tuy nhiên, khái niệm này chỉ giới hạn những khiếu nại phát sinh trong lĩnh vực quản lý hành chính nhà nước mà đối tượng khiếu nại là quyết định hành chính, hành vi hành chính.
- Đối tượng của khiếu nại là quyết định hành chính, hành vi hành chính mà người khiếu nại cho rằng quyết định, hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình.
Tức là Khiếu nại phải thực sự ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích của người khiếu nại. Khiếu nại quyết định cá biệt, ở đây mang tính chất là khiếu nại hoạt động áp dụng pháp luật chứ không được khiếu nại quyết định quy phạm.
- Chủ thể của khiếu nại là công dân, tổ chức, cơ quan- những người có quyền và lợi ích liên quan trực tiếp đến hành vi vi phạm pháp luật.
- Mục đích của người khiếu nại là nhằm bảo vệ lợi ích của mình.
1.1.2 Giải quyết khiếu nại
Giải quyết khiếu nại là việc xác minh, kết luậtn và ra quyết định giải quyết của người giải quyết khiếu nại (khoản 13 Điều 2 Luật khiếu nại, tố cáo 1998).
Giải quyết khiếu nại của cơ quan hành chính nhà nước là hoạt động kiểm tra, xác minh, kết luận về tính hợp pháp và tính hợp lý của quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước để có biện pháp giải quyết theo quy định của pháp luật, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức và lợi ích chung của Nhà nước và xã hội.
1.2. Tố cáo và giải quyết tố cáo
1.2.1 Tố cáo
- Tố cáo là khái niệm được sử dụng rộng rãi trong đời sống xã hội. Tố cáo được quan niệm khác nhau tùy theo mức độ, phạm vi, đối tượng tố cáo.
Theo từ điển tiếng Việt thì tố cáo là “báo cáo cho mọi người hợac cơ quan có thẩm quyền biết người hay hành động phạm pháp nào đó”
Về phương diện xã hội thì tó cáo thể hiện sự bất bình của người này về hành vi của người khác và báo cho cơ quan, tổ chức và người khác biết để có thái độ, biện pháp giải quyết.
Về phương diện chính trị- pháp lý thì tố cáo là quyền của công dân, là cách để công dân giám sát hoạt động của bộ máy nhà nước và bảo vệ lợi ích của Nhà nước, của xã hội và công dân. Trong pháp luật nước ta, lần đầu tiên Luật Khiếu nại, tố cáo năm 1998 dã quy định khái niệm tố cáo: “Tố cáo là việc công dân theo thủ tục do Luật này quy định, báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất cứ cơ quan, tổ chức cá nhân nào gây thiệt hại hay đe doạ gây thiệt hại lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức” (khoản 2 Điều 2).
- Đối tượng của tố cáo là những hành vi vi phạm pháp luật của bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hay đe dọa gây thiệt hại đến lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức.
- Chủ thể của tố cáo chỉ có thể là công dân – người không có quyền và lợi ích liên quan trực tiếp tới hành vi vi phạm pháp luật.
- Mục đích của người tố cáo là nhằm bảo vệ lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức.
1.2.2 Giải quyết tố cáo
Giải quyết tố cáo là việc xác minh, kết luận về nội dung tố cáo và việc quyết định xử lý của người giải quyết tố cáo.
Giải quyết tố cáo của cơ quan hành chính nhà nước là việc kiểm tra xác minh, kết luận về tính hợp pháp của hành vi bị tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính nhà nước để có biện pháp giải quyết theo quy định của pháp luật nhằm bảo vệ lợi ích của Nhà nước, của xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức.
-> Khiếu nại, tố cáo là hình thức đặc biệt quan trọng để nhân dân lao động trực tiếp tham gia vào quản lý nhà nước và quản lý xã hội. Nhà nước ta quy định quyền và nghĩa vụ khiếu nại, tố cáo của công dân không chỉ ở Hiến pháp (Điều 74) mà còn quy định cụ thể quyền và nghĩa vụ này trong một đạo luật – Luật khiếu nại, tố cáo.
Khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo có vai trò quan trọng đối với việc đảm bảo pháp chế trong quản lý hành chính nhà nước.
2. Vai trò của khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với việc đảm bảo pháp chế trong quản lý hành chính.
2.1 Quyền khiếu nại, tố cáo của công dân – đảm bảo pháp chế.
Hiến pháp 1992 quy định: “Công dân có quyền khiếu nại, tố cáo với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về những việc làm trái pháp luật của cơ quan Nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân hay bất cứ cá nhân nào.
Việc khiếu nại, tố cáo phải được cơ quan Nhà nước xem xét và giải quyết trong thời hạn pháp luật quy định.
M
 

Kiến thức bôn ba

Các chủ đề có liên quan khác

Top