Egan

New Member
Download Tiểu luận Văn học Trung Quốc từ Minh Thanh đến hiện đại

Download miễn phí Tiểu luận Văn học Trung Quốc từ Minh Thanh đến hiện đại





Tống Giang là thủ lĩnh của nghĩa quân Lương Sơn và là người có những nét tính cách khá phức tạp. Có thể nói, phần nào tư tưởng của Thủy Hử được thể hiện qua nhân vật này.Tống Giang là nhân tố xây dựng nghĩa quân Lương Sơn hùng mạnh nhưng cũng chính ông là nhân tố khiến cuộc khởi nghĩa của nghĩa quân Lương Sơn bị tan rã hoàn toàn
Con đường lên Lương Sơn của Tống Giang rất phức tạp.
Tống Giang xuất thân từ một gia đình tiểu địa chủ, làm áp ti ở huyện Vận Thành “tinh thông đao bút, quen thuộc đường quan”, sống quanh quẩn bên tập đoàn thống trị. Cuộc sống thực tại khiến ông ta cảnh giác phần nào với sự hãm hại của thế lực Phong Kiến. Ông ta đã đào sẵn một cái hầm ngầm trong nhà để khi xảy ra chuyện thì ẩn thân, lại xui cha mẹ nói rằng bở ông ta ngỗ ngược nên cho ra ở riêng. Nhưng chỉ cần thế lực phong kiến không chèn ép lên đầu ông ta thì ông ta sẵn sàng thỏa hiệp làm một kẻ trọng nghĩa khinh tài kết giao anh hùng hảo hán. Bình sinh Tống Giang chỉ thích kết giao với những bậc trượng phu nghĩ khí, hễ có người đến tìm, dù sang hèn đều dung nạp cả, giữ lại trong trang trại cho ăn ở, khi nào đi thì cho tiền bạc. Vì vậy Sơn Đông Hà Bắc gọi ông là Cập Thời Vũ , nghĩa là cơn mưa kịp thời của trời đất. Do gần gũi với nhân dân nên ông ta hiểu được nỗi khổ của nhân dân và phần nào nhận thức được bộ mặt thật của xã hội phong kiến.
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

ộn thuốc độc. Biết rượu độc, Tống Giang cho gọi Lý Quỳ về cùng uống. Các anh em khác lần lượt bị giết hại. Cuộc khởi nghĩa của các anh hùng Lương Sơn Bạc kết thúc.
Câu 2
Thủy hử phản ánh trung thành quá trình phát sinh, phát triển và thất bại của cuộc khởi nghĩa nông dân cuối thời Bắc Tống. Cuộc đấu tranh của một trăm linh tám vị anh hùng trong Thủy hử chưa hẳn là cuộc khởi nghĩa cử Tống Giang cuối thời Bắc Tống, Nhưng không phải vì thế mà tác phẩm thiếu giá trị hiện thực lịch sử. Cuộc đời hoạt động của một trăm linh tám vị anh hùng Lương Sơn Bạc trong Thủy hử có thể không hoàn toàn phù hợp với lịch sử thời Bắc Tống. Nhưng nó phản ánh tinh thần của các cuộc khởi nghĩa nông dân dưới triều đại phong kiến Trung Quốc. Lòng hào hiệp cứu người của các vị anh hùng, tinh thần chiến đấu dũng cảm , giàu lòng hi sinh của anh em Tống Giang, đã kế thừa tinh thần đấu tranh bền bỉ của bao thế hệ nông dân Trung quốc trước đó. Thủy hử thông qua hoạt động của các loại nhân vật xuất thân từ nhiều tầng lớp trong xã hội. Thông qua quy mô đấu tranh của các anh hùng hảo hán đất Lương Sơn đã phản ánh toàn diện bộ mặt xã hội thời bấy giờ.
Quá trình phát sinh của khởi nghĩa nông dân trong xã hội phong kiến Trung Quốc điển hình trong Thủy hử:
Áp bức giai cấp, là nguyên nhân cơ bản nảy sinh khởi nghĩa nông dân. Chân lý lịch sử này, được thể hiện hết sức sinh động qua việc miêu tả các sự kiện và hành động của các nhân vật, dưới ngòi bút tài hoa của Thi Nại Am.
Những nhân vật xấu xa của giai cấp bốc lột, đã được tác giả vẽ nên một bức tranh ghê tởm của xã hội phong kiến. Chúng từng phơi bày những bộ mặt nham hiểm của chúng, khiến xã hội tối tăm, u ám , khiến người dân sống không nổi,. Ở đây, những con người bị áp bức rất đông vì thế đã chứng minh được quy luật “ Quan bức dân phản” đã được Thi Nại Am phản ánh trung thực và đầy đủ trong tác phẩm.
Bên cạnh bọn bốc lột nắm chính quyền, còn có cả một tập đoàn cường hào áp bức, có quyền có tiền, có thế mặc sức đè đầu cưỡi cổ dân chúng như bọn cường hào, tác giả đã vạch trần được sự cấu kết sâu sắc và thường xuyên giữa hai thế lực đó trong việc áp bức bốc lột dân nghèo, như thiên la địa võng vây bủa, khiến cho sự vùng lên của họ lại càng tất yếu.
Dưới sự áp bức bốc lột tà khốc của triều đình Bắc Tống, không chỉ người nông dân bần cùng đứng lên phản kháng, mà quan lại triều đình như Tống Giang, Lâm Xung hay con cháu nhà danh tướng như Dương Chí,.., thậm chí những người xuất thân từ giai cấp địa chủ, dòng dõi quý tộc như Sài Tiến, Lư Tuấn Nghĩa cũng tích cực chống lại chúng. Họ từ bỏ quyền cao chức trọng, tình nguyện đi theo tiếng gọi của nghĩa quân, sẵn sàng hy sinh tính mạng cho sự nghiệp chung.
Sự phát triển của khởi nghĩa nông dân trong xã hội phong kiến Trung Quốc:
Dưới ngọn cờ “Thiên thế hành đạo, bảo cảnh an dân”,các anh hùng hảo hán liên hiệp thành lực lượng hùng hậu hoàn toàn đối kháng với giai cấp thống trị. Hành động của họ là không còn phục thù cá nhân cá như xưa. Từ hồi 41 các anh hùng Lương Sơn Bạc đã chuyển sang thế tấn công với những chiến công lẫy lừng: ba lần đánh Chúc gia trang, hai lần đáng chợ Tăng Đầu, công kích Thanh Châu,..,Đang lúc phong trào lên cao như nước vỡ bờ thì Tống Giang ngỏ ý lập đàn chay và cầu mong triều đình chiêu an. Từ đó cuộc khởi nghĩa đi đến kết thúc bi thảm.
Nhưng trong khi lực lượng lớn mạnh có khả năng uy hiếp sự thống trị của triều đình Bắc Tống, thì vua Tống không thể làm ngơ. Thái úy Trần Tôn Thiện lãnh chiếu chỉ của Tống Huy Tông đích thân đến Lương Sơn Bạc. Tất nhiên cũng lắm gian nan vất vả Trần Tôn Thiện mới dụ nổi những con hổ quen vùng vậy đất Lương Sơn.
Từ đầu tác phẩm tác giả tả một loạt anh hùng xuất hiện với những hành vi nghĩa hiệp nổi tiếng trong thiên hạ như Lỗ Trí Thâm gặp sự bất bình giết tên ác bá Trịnh Đồ cứu cha con Lão Kim. Bảy anh em Triều Cái: Ngô Dụng, Công Tôn Thắng, Lưu Đường, Nguyễn Tiểu Nhị, Nguyễn Tiểu Ngũ, Nguyễn Tiểu Thất, dùng mưu đạt mười quan vàng bạc châu báu của thái thú Lương Trung Thu chia cho dân nghèo,...., Lực lượng Lương Sơn Bạc không ngừng lớn mạnh, ngọn cờ” thế thiên hành đạo” tung bay trước gió. Theo lời hô của Cập Thời Vũ Tống Công Minh (Tống Giang), anh hùng bốn phương tụ tập tại Trung Nghĩa, đáng phủ Cao Đường, Thanh Châu,..,
Kết thúc bản bảy mươi mốt hồi là việc Tống Giang lập đàn tràng tụng niệm oan hồn Triều cái, những kẻ thác oan và việc anh hùng Lương Sơn Bạc chia ngôi thứ bậc, họ cùng nhau chích máu ăn thề: “ chẳng bao giờ sinh nhị tâm, nguyện sống chết có nhau, họan nạn giúp đỡ, đồng lòng giữ nước yên dân”.
Sau khi về triều đình, một trăm linh tám anh hùng Lương Sơn Bạc đi dẹp loạn mười vạn quân Liêu, đang đánh chiếm đất Cửu Chân, sau đó đi dẹp Điền Hổ, Vương Khánh. Trong các trận chiến đấu này lực lượng của anh em Tống Giang vẫn nguyên vẹn như xưa không mất một ai. Số thương vong đều là những người mới nhập nghĩa quân. Tiếp đó là trận chiến đấu khốc liệt của anh em Tống Giang với nghĩa quân Phương Lạp . Lần này lực lượng của Tống Giang bị tổn thất nặng nề, phần lớn đều bị hy sinh và thương tổn. Saucuộc chiến đấu với nghĩa quân Phương Lạp lực lượng của anh em Tống Giang từ một trăm linh tám nay chỉ còn lại hai mươi bảy người, số sống xót trở về họ được triều đình phong thưởng, nhưng từ đây số phận họ cũng bị nhiều hiếp. Bốn tên gian tặc trong triều là Sái Kinh, Đồng Quan, Cao Cầu, Dương Tiễn bưng bít Huy Tông Tìm cách ám hại anh em Tống Giang. Và cuối cùng cuốc khởi nghĩa đã đã đi đến thất bại.
Sự thất bại của khởi nghĩa nông dân trong Thủy hử đã tái hiện lên một bức tranh phong kiến đương thời Trung quốc đầy ấn tượng và sâu sắc:
Kết cục bi thảm do việc chiêu an gây ra đã được tác giả tái hiện một cách trung thực trong bầu không khí thê lương, phẫn uất của nủa sau của truyện. Tuy nhiên cấn thấy có mấy dạng kết cục trong khỡi nghĩa nông dân trung Quốc lúc bấy giờ. Một là sự thắng lợi của khởi nghĩa người đứng đầu sẽ lên làm vua. Hai là, sự thất bại tất yếu các lãnh tụ và quân khởi nghĩa sẽ bị dìm trong biển máu. Ba là “chiêu an”, giai cấp thống trị sẽ phải lùi bước để rồi mưu toan lợi dụng nghĩa quân đi đánh dẹp các cuộc khởi nghĩa khác, tiếp úc chia rẽ trước hết là các lãnh tụ với nhau và cuối cùng tiêu diệt toàn bộ cuộc khởi nghĩa nông dân. Kết cục của Thủy hử là ở dạng thứ ba. Nhưng trước làn sóng đấu tranh mạnh mẽ của nhân dân, giai cấp thống trị và nhân văn phong kiến không thể thực hiện được âm mưu của mình. Mấy trăm năm qua hình ảnh của người anh hùng áo vải vẫn sống mãi trong lòng nhân dân. Thái độ của nhân dân đối với nghĩa quân trong Thủy hử là thái đọ trân trọng và kính yêu.
Tác phẩm Thủy hử đã nhấn mạnh sai lầm của Tống Giang, nhưng đây chỉ là nguyên nhân sâu xa từ những mặt còn bế tắc của xã hội. Khi cưa có một giai cấp và chính đảng của nó, th
 

Kiến thức bôn ba

Các chủ đề có liên quan khác

Top