tranphu_quoc
New Member
LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI
Đồ án công nghệ thông tin
Tìm hiểu về E-Learning xây dựng hệ thống LMS (Learning Management System)
MỤC LỤC
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ NHIỆM VỤ CỦA ĐỒ ÁN 3
I. Đặt vấn đề. 3
II. Nội dung đồ án 3
CHƯƠNG II : TỔNG QUAN VỀ E-LEARNING 5
I.Tổng quan về e-Learning. 5
1. Phương pháp giảng dạy truyền thống 5
2. Ưu điểm của phương pháp giảng dạy có ứng dụng khoa học và công nghệ 5
3. Định nghĩa e-Learning. 7
4. Phân biệt e-Learning với một số khái niệm khác 8
5. Kết hợp e-Learning với cách học truyền thống 9
6. Cấu trúc của một chương trình đào tạo e-Learning. 9
7. Các kiểu trao đổi thông tin trong e-Learning 11
8. Phạm vi ứng dụng của e-Learning 12
8.1. e-Learning trong công sở 12
8.2. e-Learning trong giáo dục đại học 14
9. Các giải pháp e-Learning 17
9.1 Các giải pháp thông tin đơn giản 17
9.2 Các giải pháp thông tin trong công sở 17
9.3.Các giải pháp thông tin trong giáo dục đại học 18
9.4 Các bản trình bày và truyền thông phân luồng 18
9.5.Các hoạt động e-Learning trực tiếp 19
9.6 Học tập qua email 20
9.7 Cộng tác trong học tập 22
10. e-Learning là một giải pháp học tập không quan tâm đến phạm vi khoảng cách 22
II. Chuẩn. 23
1. Chuẩn là gì? 23
2. Các tổ chức đưa ra chuẩn. 25
3. Các chuẩn e-Learning hiện có 28
4. Tại sao chuẩn quan trọng 29
5. Tìm hiểu về chuẩn SCORM 2004 30
5.1 Mở đầu 30
5.2 Tổng quan 31
5.3 Điểm qua các thành phần chính trong SCORM 2004 31
5.4 Tìm hiểu XML 32
5.5 Content Aggregation Model 38
5.6 Môi trường thực thi (Run-Time Environment) 40
5.7 Sequencing & Navigation 43
CHƯƠNG III. GIỚI THIỆU NGÔN NGỮ ASP.NET 44
CHƯƠNG IV. XÂY DỰNG ỨNG DỤNG LMS 47
I. Mở đầu 47
1.LMS là gì? 47
2 . Phương pháp chung xây dựng một phần mềm quản lý đào tạo LMS có ứng dụng Multimedia. 48
II. Phân tích và thiết kế 50
1. Mô tả về hệ thống 50
2. Phân tích hệ thống: 52
2.1 Sơ đồ phân cấp chức năng. 52
2.2 Sơ đồ luồng dữ liệu. 60
2.3 Mô hình dữ liệu thực thể ERD(Entity Relationship Diagram) 71
3. Thiết kế hệ thống 74
3.1 Thiết kế dữ liệu 74
3.2 Các qui tắc cài đặt 79
III. Cài đặt chương trình 80
IV. Khái quát về chương trình : 81
CHƯƠNG V. ĐÁNH GIÁ KẾT LUẬN 94
VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN 94
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ NHIỆM VỤ CỦA ĐỒ ÁN
I. Đặt vấn đề.
Chúng ta đang sống trong thời đại thông tin. Đó là thời đại mà thông tin bùng nổ với tốc độ chóng mặt. Có ý kiến cho rằng “Chúng ta đang sống trong một thế giới thừa thông tin nhưng thiếu tri thức”. Chỉ khi chúng ta có tri thức vững vàng, uyên thâm, chúng ta mới có thể chuyển thông tin thành tri thức. Ngược lại, chúng ta sẽ bị nhấn chìm trong một biển thông tin mà không biết tìm lối thoát như thế nào. Cũng hợp lý khi đặc trưng của thời đại là nền kinh tế tri thức. Động lực chính cho sự tồn tại và phát triển của mỗi cá nhân, mỗi quốc gia và nhân loại là tri thức.
Bởi vậy, việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo được các quốc gia hết sức quan tâm. Các nghiên cứu và thử nghiệm nhiều thập kỷ qua đã chỉ ra rằng ưu thế của phương pháp giảng dạy dựa trên khoa học và công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin và truyền thông cho hiệu quả cao hơn hẳn so với phương pháp giảng dạy truyền thống. Từ đó thuật ngữ e-Learning ra đời và đã trở nên rất thông dụng, nhất là đối với các nước phát triển. Chúng ta cần hiểu rõ về nó, từ đó áp dụng vào thực tế để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo hiện nay.
Đó chính là lý do em chọn đề tài “Tìm hiểu về e-Learning. Xây dựng hệ thống LMS (Learning Management System)”.
Mục đích chính của đề tài này là :
Nghiên cứu và tìm hiểu về e-Learning.
Nghiên cứu công nghệ thiết kế trang web động asp.net. Khai thác khả năng ứng dụng các công nghệ web và multimedia vào công tác dạy và học.
Xây dựng hệ thống quản lý đào tạo LMS, cung cấp cho người dùng các chức năng giúp cho người dùng sử dụng có thể thực hiện công việc của mình một các tốt nhất. Đối với học viên, hệ thống tạo điều kiện thuận lợi cao nhất cho người học, giúp cho người học có thể nắm bắt thông tin một cách nhanh nhất và thuận tiện nhất. Với sự hỗ trợ của hệ thống người học không chỉ tìm thấy những thông tin mà học quan tâm mà còn có thể trao đổi, chia sẻ kiến thức với các học viên khác. Đối với người quản trị hệ thống và giáo viên, họ cũng được tạo điều kiện để thực hiện tốt nhất công việc quản lý của mình đó là các cơ chế phân nhóm người sử dụng, phân loại lĩnh vực, thống kê quá trình học tập, thống kê kiểm tra…
Khai thác hiệu quả các dịch vụ thông tin trên Internet, làm phong phú thêm các dịch vụ thông tin máy tính ở Việt Nam.
Đây là cơ sở để tiến hành đào tạo từ xa trên web, tạo tiền đề cho việc phát triển nền giáo dục theo xu hướng mới, theo kịp các nước có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới.
II. Nội dung đồ án
Nội dung của đồ án chia làm các chương sau:
Chương I :Tổng quan về nhiệm vụ của đồ án :
Trình bày về những vấn đề chính liên quan đến đồ án như: Mục đích của đề tài, công cụ thực hiện và sơ lược về nội dung của đồ án
Chương II : Tổng quan về e-Learning :
Chương này giới thiệu chung về e-Learning. Tìm ra hướng phát triển của mình.
Chương III : Giới thiệu về ngôn ngữ Asp.net :
Chương này giới thiệu về ngôn ngữ dùng để xây dựng ứng dụng LMS.
Chương IV : Xây dựng hệ thống LMS :
Chương này trình bày cách phân tích, thiết kế chương trình, bố cục cách sử dụng chương trình.
Chương V : Đánh giá, kết luận và hướng phát triển :
Chương này trình bày về những công việc đã hoàn thành. Nêu lên được những điểm mạnh, điểm yếu của chương trình, và hướng phát triển trong tương lai.
Trong quá trình thực hiện đồ án này, em đã nhận được sự giúp đỡ rất nhiệt tình của gia đình, thầy cô giáo và bạn bè. Đặc biệt, em xin gửi lời Thank sâu sắc tới thầy giáo, ThS. Lưu Ngọc Quang thuộc Trung Tâm Máy Tính đã nhiệt tình hướng dẫn, đóng góp nhiều ý kiến quý báu, tạo điều kiện về tài liệu để em hoàn thành đồ án này. Quá trình làm việc và thực hiện yêu cầu của đề tài đã tạo điều kiện cho em học hỏi, tiếp cận với nhiều kiến thức và công nghệ trong chuyên ngành của mình. Chắc chắn trong quá trình thực hiện đề tài, em không thể tránh khỏi những sai lầm, thiếu sót. Sự hướng dẫn, góp ý và chỉ dạy tận tình của thầy, cô và các bạn thực sự là những bài học kinh nghiệm vô cùng quý giá cho công việc của em trong tương lai.
Em cũng xin chân thành Thank Trung Tâm Máy Tính, khoa Công nghệ thông tin trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội đã tạo điều kiện cho em thực tập trong quá trình làm đồ án vừa qua.
CHƯƠNG II : TỔNG QUAN VỀ E-LEARNING
I.Tổng quan về e-Learning.
e-Learning là một thuật ngữ thu hút được sự quan tâm, chú ý của rất nhiều người hiện nay. Tuy nhiên, mỗi người hiểu theo một cách khác nhau và dùng trong các ngữ cảnh khác nhau. Do đó, ta sẽ tìm hiểu các khía cạnh khác nhau của e-Learning.
1. Phương pháp giảng dạy truyền thống
Theo phương pháp này, học viên sẽ tham gia các cua học theo một kế hoạch định trước của nhà trường và học viên học tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Phương pháp học tập này vẫn còn rất phổ biến, đặc biệt tại các nước đang phát triển như Việt Nam. Nhược điểm của nó là học viên bị gò bó về mặt thời gian, không hiệu quả về kinh tế, không được học những gì mình thích và không tham gia được các cua học phù hợp với khả năng, trình độ của mình. Sự phát triển như vũ bão của khoa học và kĩ thuật, đặc biệt là khoa học về nhận thức và công nghệ thông tin và truyền thông đã đặt ra cho các nhà cải cách giáo dục các câu hỏi làm sao áp dụng sự tiến bộ khoa học và công nghệ vào trong giáo dục và đào tạo để nâng cao chất lượng, tạo sự thoải mái, hứng thú cho cả học viên và giáo viên. Không những thế, đối với mỗi quốc gia sự cải cách giáo dục, nâng cao dân trí có vai trò sống còn đối với sự tồn tại, phát triển trong thời đại thông tin (Information Age).
2. Ưu điểm của phương pháp giảng dạy có ứng dụng khoa học và công nghệ
Để đảm bảo tính khách quan, báo cáo sẽ trích ra một số hình vẽ dùng trong nghiên cứu của các trường đại học nổi tiếng trên thế giới Carnegie Mellon ( trong lĩnh vực công nghệ thông tin có thể kể tên một số sản phẩm nghiên cứu của trường như chuẩn phần mềm CMM, hệ thống nhận dạng tiếng nói Sphinix) về ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.
Hình vẽ trên mô tả việc so sánh các phương pháp học tập khác nhau
Như trên hình vẽ:
Áp dụng phương pháp giảng dạy một thầy, một trò, học viên và giáo viên trao đổi thông tin với nhau nhiều hơn thông qua số câu hỏi đặt ra vượt trội hơn hẳn so với phương pháp giảng dạy truyền thống.
Áp dụng phương pháp giảng dạy dưới sự trợ giúp của máy tính, số lượng câu hỏi đặt ra còn nhiều hơn.
Nghiên cứu trên cho thấy ưu điểm của việc ứng dụng khoa học và công nghệ trong cải tiến giảng dạy so với phương pháp giảng dạy truyền thống. Hơn thế nữa, qua hình vẽ dưới đây sẽ chỉ ra nếu ứng dụng công nghệ thông tin ở mức chuyên sâu hơn, tác động và kích thích nhận thức của con người, sẽ cho hiệu quả học tập tốt hơn.
Hình trên mô tả sự cải tiến của phương pháp giảng dạy dựa trên kỹ thuật
Qua hình vẽ, rút ra một số nhận xét như sau:
Cột đầu tiên tay trái là đo mức độ hiệu quả của giảng dạy dựa trên máy tính, chưa có sự tham gia của multimedia và các hệ thống giảng dạy thông minh. Tuy hiệu quả có tăng so với phương pháp giảng dạy truyền thống, nhưng vẫn còn thấp.
Cột ngay cạnh đó, bên tay phải, đo mức độ hiệu quả của việc giảng dạy có dùng multimedia như audio, video, flash. Multimedia có thế mạnh là kích thích các giác quan khác nhau của con người như thính giác, thị giác, do đó giúp con người nhận thức vấn đề nhanh hơn, tạo hứng thú hơn khi tham gia học tập.
Tiếp tục ở phía bên phải là cột đo mức độ hiệu quả của việc giảng dạy có dùng các hệ thống giảng dạy thông minh. Với các hệ thống này, học viên chọn được các cua học mình thích, hệ thống sẽ đưa ra các nội dung học tập phù hợp theo khả năng và trình độ của từng học viên. Phương pháp giảng dạy này có hiệu quả cao hơn so với hai phương pháp trước đó.
Cột cuối cùng là đo mức độ hiệu quả của việc giảng dạy dùng các hệ thống giảng dạy thông minh hiện đại, được phát triển trong thời gian gần đây. Các hệ thống này có áp dụng các thành tựu mới trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, dùng trong việc đưa ra các quyết định trợ giúp học viên học tập có hiệu quả. Phương pháp giảng dạy này cho hiệu quả cao nhất.
Hình trên nói lên hiệu quả của phương pháp học dựa trên công nghệ
Không những việc ứng dụng công nghệ thông tin cho kết quả giảng dạy và học tập cao hơn mà còn tiết kiệm rất nhiều về mặt thời gian. Học viên được phép sắp xếp, bố trí thời gian học tập phù hợp nhất với bản thân mình
3. Định nghĩa e-Learning.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:
Đồ án công nghệ thông tin
Tìm hiểu về E-Learning xây dựng hệ thống LMS (Learning Management System)
MỤC LỤC
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ NHIỆM VỤ CỦA ĐỒ ÁN 3
I. Đặt vấn đề. 3
II. Nội dung đồ án 3
CHƯƠNG II : TỔNG QUAN VỀ E-LEARNING 5
I.Tổng quan về e-Learning. 5
1. Phương pháp giảng dạy truyền thống 5
2. Ưu điểm của phương pháp giảng dạy có ứng dụng khoa học và công nghệ 5
3. Định nghĩa e-Learning. 7
4. Phân biệt e-Learning với một số khái niệm khác 8
5. Kết hợp e-Learning với cách học truyền thống 9
6. Cấu trúc của một chương trình đào tạo e-Learning. 9
7. Các kiểu trao đổi thông tin trong e-Learning 11
8. Phạm vi ứng dụng của e-Learning 12
8.1. e-Learning trong công sở 12
8.2. e-Learning trong giáo dục đại học 14
9. Các giải pháp e-Learning 17
9.1 Các giải pháp thông tin đơn giản 17
9.2 Các giải pháp thông tin trong công sở 17
9.3.Các giải pháp thông tin trong giáo dục đại học 18
9.4 Các bản trình bày và truyền thông phân luồng 18
9.5.Các hoạt động e-Learning trực tiếp 19
9.6 Học tập qua email 20
9.7 Cộng tác trong học tập 22
10. e-Learning là một giải pháp học tập không quan tâm đến phạm vi khoảng cách 22
II. Chuẩn. 23
1. Chuẩn là gì? 23
2. Các tổ chức đưa ra chuẩn. 25
3. Các chuẩn e-Learning hiện có 28
4. Tại sao chuẩn quan trọng 29
5. Tìm hiểu về chuẩn SCORM 2004 30
5.1 Mở đầu 30
5.2 Tổng quan 31
5.3 Điểm qua các thành phần chính trong SCORM 2004 31
5.4 Tìm hiểu XML 32
5.5 Content Aggregation Model 38
5.6 Môi trường thực thi (Run-Time Environment) 40
5.7 Sequencing & Navigation 43
CHƯƠNG III. GIỚI THIỆU NGÔN NGỮ ASP.NET 44
CHƯƠNG IV. XÂY DỰNG ỨNG DỤNG LMS 47
I. Mở đầu 47
1.LMS là gì? 47
2 . Phương pháp chung xây dựng một phần mềm quản lý đào tạo LMS có ứng dụng Multimedia. 48
II. Phân tích và thiết kế 50
1. Mô tả về hệ thống 50
2. Phân tích hệ thống: 52
2.1 Sơ đồ phân cấp chức năng. 52
2.2 Sơ đồ luồng dữ liệu. 60
2.3 Mô hình dữ liệu thực thể ERD(Entity Relationship Diagram) 71
3. Thiết kế hệ thống 74
3.1 Thiết kế dữ liệu 74
3.2 Các qui tắc cài đặt 79
III. Cài đặt chương trình 80
IV. Khái quát về chương trình : 81
CHƯƠNG V. ĐÁNH GIÁ KẾT LUẬN 94
VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN 94
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ NHIỆM VỤ CỦA ĐỒ ÁN
I. Đặt vấn đề.
Chúng ta đang sống trong thời đại thông tin. Đó là thời đại mà thông tin bùng nổ với tốc độ chóng mặt. Có ý kiến cho rằng “Chúng ta đang sống trong một thế giới thừa thông tin nhưng thiếu tri thức”. Chỉ khi chúng ta có tri thức vững vàng, uyên thâm, chúng ta mới có thể chuyển thông tin thành tri thức. Ngược lại, chúng ta sẽ bị nhấn chìm trong một biển thông tin mà không biết tìm lối thoát như thế nào. Cũng hợp lý khi đặc trưng của thời đại là nền kinh tế tri thức. Động lực chính cho sự tồn tại và phát triển của mỗi cá nhân, mỗi quốc gia và nhân loại là tri thức.
Bởi vậy, việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo được các quốc gia hết sức quan tâm. Các nghiên cứu và thử nghiệm nhiều thập kỷ qua đã chỉ ra rằng ưu thế của phương pháp giảng dạy dựa trên khoa học và công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin và truyền thông cho hiệu quả cao hơn hẳn so với phương pháp giảng dạy truyền thống. Từ đó thuật ngữ e-Learning ra đời và đã trở nên rất thông dụng, nhất là đối với các nước phát triển. Chúng ta cần hiểu rõ về nó, từ đó áp dụng vào thực tế để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo hiện nay.
Đó chính là lý do em chọn đề tài “Tìm hiểu về e-Learning. Xây dựng hệ thống LMS (Learning Management System)”.
Mục đích chính của đề tài này là :
Nghiên cứu và tìm hiểu về e-Learning.
Nghiên cứu công nghệ thiết kế trang web động asp.net. Khai thác khả năng ứng dụng các công nghệ web và multimedia vào công tác dạy và học.
Xây dựng hệ thống quản lý đào tạo LMS, cung cấp cho người dùng các chức năng giúp cho người dùng sử dụng có thể thực hiện công việc của mình một các tốt nhất. Đối với học viên, hệ thống tạo điều kiện thuận lợi cao nhất cho người học, giúp cho người học có thể nắm bắt thông tin một cách nhanh nhất và thuận tiện nhất. Với sự hỗ trợ của hệ thống người học không chỉ tìm thấy những thông tin mà học quan tâm mà còn có thể trao đổi, chia sẻ kiến thức với các học viên khác. Đối với người quản trị hệ thống và giáo viên, họ cũng được tạo điều kiện để thực hiện tốt nhất công việc quản lý của mình đó là các cơ chế phân nhóm người sử dụng, phân loại lĩnh vực, thống kê quá trình học tập, thống kê kiểm tra…
Khai thác hiệu quả các dịch vụ thông tin trên Internet, làm phong phú thêm các dịch vụ thông tin máy tính ở Việt Nam.
Đây là cơ sở để tiến hành đào tạo từ xa trên web, tạo tiền đề cho việc phát triển nền giáo dục theo xu hướng mới, theo kịp các nước có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới.
II. Nội dung đồ án
Nội dung của đồ án chia làm các chương sau:
Chương I :Tổng quan về nhiệm vụ của đồ án :
Trình bày về những vấn đề chính liên quan đến đồ án như: Mục đích của đề tài, công cụ thực hiện và sơ lược về nội dung của đồ án
Chương II : Tổng quan về e-Learning :
Chương này giới thiệu chung về e-Learning. Tìm ra hướng phát triển của mình.
Chương III : Giới thiệu về ngôn ngữ Asp.net :
Chương này giới thiệu về ngôn ngữ dùng để xây dựng ứng dụng LMS.
Chương IV : Xây dựng hệ thống LMS :
Chương này trình bày cách phân tích, thiết kế chương trình, bố cục cách sử dụng chương trình.
Chương V : Đánh giá, kết luận và hướng phát triển :
Chương này trình bày về những công việc đã hoàn thành. Nêu lên được những điểm mạnh, điểm yếu của chương trình, và hướng phát triển trong tương lai.
Trong quá trình thực hiện đồ án này, em đã nhận được sự giúp đỡ rất nhiệt tình của gia đình, thầy cô giáo và bạn bè. Đặc biệt, em xin gửi lời Thank sâu sắc tới thầy giáo, ThS. Lưu Ngọc Quang thuộc Trung Tâm Máy Tính đã nhiệt tình hướng dẫn, đóng góp nhiều ý kiến quý báu, tạo điều kiện về tài liệu để em hoàn thành đồ án này. Quá trình làm việc và thực hiện yêu cầu của đề tài đã tạo điều kiện cho em học hỏi, tiếp cận với nhiều kiến thức và công nghệ trong chuyên ngành của mình. Chắc chắn trong quá trình thực hiện đề tài, em không thể tránh khỏi những sai lầm, thiếu sót. Sự hướng dẫn, góp ý và chỉ dạy tận tình của thầy, cô và các bạn thực sự là những bài học kinh nghiệm vô cùng quý giá cho công việc của em trong tương lai.
Em cũng xin chân thành Thank Trung Tâm Máy Tính, khoa Công nghệ thông tin trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội đã tạo điều kiện cho em thực tập trong quá trình làm đồ án vừa qua.
CHƯƠNG II : TỔNG QUAN VỀ E-LEARNING
I.Tổng quan về e-Learning.
e-Learning là một thuật ngữ thu hút được sự quan tâm, chú ý của rất nhiều người hiện nay. Tuy nhiên, mỗi người hiểu theo một cách khác nhau và dùng trong các ngữ cảnh khác nhau. Do đó, ta sẽ tìm hiểu các khía cạnh khác nhau của e-Learning.
1. Phương pháp giảng dạy truyền thống
Theo phương pháp này, học viên sẽ tham gia các cua học theo một kế hoạch định trước của nhà trường và học viên học tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Phương pháp học tập này vẫn còn rất phổ biến, đặc biệt tại các nước đang phát triển như Việt Nam. Nhược điểm của nó là học viên bị gò bó về mặt thời gian, không hiệu quả về kinh tế, không được học những gì mình thích và không tham gia được các cua học phù hợp với khả năng, trình độ của mình. Sự phát triển như vũ bão của khoa học và kĩ thuật, đặc biệt là khoa học về nhận thức và công nghệ thông tin và truyền thông đã đặt ra cho các nhà cải cách giáo dục các câu hỏi làm sao áp dụng sự tiến bộ khoa học và công nghệ vào trong giáo dục và đào tạo để nâng cao chất lượng, tạo sự thoải mái, hứng thú cho cả học viên và giáo viên. Không những thế, đối với mỗi quốc gia sự cải cách giáo dục, nâng cao dân trí có vai trò sống còn đối với sự tồn tại, phát triển trong thời đại thông tin (Information Age).
2. Ưu điểm của phương pháp giảng dạy có ứng dụng khoa học và công nghệ
Để đảm bảo tính khách quan, báo cáo sẽ trích ra một số hình vẽ dùng trong nghiên cứu của các trường đại học nổi tiếng trên thế giới Carnegie Mellon ( trong lĩnh vực công nghệ thông tin có thể kể tên một số sản phẩm nghiên cứu của trường như chuẩn phần mềm CMM, hệ thống nhận dạng tiếng nói Sphinix) về ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.
Hình vẽ trên mô tả việc so sánh các phương pháp học tập khác nhau
Như trên hình vẽ:
Áp dụng phương pháp giảng dạy một thầy, một trò, học viên và giáo viên trao đổi thông tin với nhau nhiều hơn thông qua số câu hỏi đặt ra vượt trội hơn hẳn so với phương pháp giảng dạy truyền thống.
Áp dụng phương pháp giảng dạy dưới sự trợ giúp của máy tính, số lượng câu hỏi đặt ra còn nhiều hơn.
Nghiên cứu trên cho thấy ưu điểm của việc ứng dụng khoa học và công nghệ trong cải tiến giảng dạy so với phương pháp giảng dạy truyền thống. Hơn thế nữa, qua hình vẽ dưới đây sẽ chỉ ra nếu ứng dụng công nghệ thông tin ở mức chuyên sâu hơn, tác động và kích thích nhận thức của con người, sẽ cho hiệu quả học tập tốt hơn.
Hình trên mô tả sự cải tiến của phương pháp giảng dạy dựa trên kỹ thuật
Qua hình vẽ, rút ra một số nhận xét như sau:
Cột đầu tiên tay trái là đo mức độ hiệu quả của giảng dạy dựa trên máy tính, chưa có sự tham gia của multimedia và các hệ thống giảng dạy thông minh. Tuy hiệu quả có tăng so với phương pháp giảng dạy truyền thống, nhưng vẫn còn thấp.
Cột ngay cạnh đó, bên tay phải, đo mức độ hiệu quả của việc giảng dạy có dùng multimedia như audio, video, flash. Multimedia có thế mạnh là kích thích các giác quan khác nhau của con người như thính giác, thị giác, do đó giúp con người nhận thức vấn đề nhanh hơn, tạo hứng thú hơn khi tham gia học tập.
Tiếp tục ở phía bên phải là cột đo mức độ hiệu quả của việc giảng dạy có dùng các hệ thống giảng dạy thông minh. Với các hệ thống này, học viên chọn được các cua học mình thích, hệ thống sẽ đưa ra các nội dung học tập phù hợp theo khả năng và trình độ của từng học viên. Phương pháp giảng dạy này có hiệu quả cao hơn so với hai phương pháp trước đó.
Cột cuối cùng là đo mức độ hiệu quả của việc giảng dạy dùng các hệ thống giảng dạy thông minh hiện đại, được phát triển trong thời gian gần đây. Các hệ thống này có áp dụng các thành tựu mới trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, dùng trong việc đưa ra các quyết định trợ giúp học viên học tập có hiệu quả. Phương pháp giảng dạy này cho hiệu quả cao nhất.
Hình trên nói lên hiệu quả của phương pháp học dựa trên công nghệ
Không những việc ứng dụng công nghệ thông tin cho kết quả giảng dạy và học tập cao hơn mà còn tiết kiệm rất nhiều về mặt thời gian. Học viên được phép sắp xếp, bố trí thời gian học tập phù hợp nhất với bản thân mình
3. Định nghĩa e-Learning.

Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:
You must be registered for see links
Last edited by a moderator: