Taylor

New Member
Hút Chết Vì Quả Đào


Quỳnh rất cậy tài, đ ùa cả, bất từ ai. Một hôm, túc trực trong cung, có người đem dâng vua một mâm đ ào, gọi là "đ ào trường thọ". Quỳnh thủng thỉnh lại gần, lấy một quả, ngồi ăn, giữa đông đủ mặt vua quan, mà làm như bất thấy ai cả. Vua quở, giao xuống cho các quan nghị tội. Các quan chiếu theo luật "Mạn quân" tâu nghị trảm. Quỳnh quỳ xuống tâu rằng:


- Đình thần nghị tội hạ thần như vậy, thật là đúng luật, bất oan, song xin Hoàng thượng rộng lớn dung cho hạ thần được nói vài lời rồi chết cho thỏa !


Vua phán:


- Ừ, muốn nói gì cho nói!


- Muôn tâu bệ hạ, hạ thần có bụng tham sinh, sợ số chết non thấy quả gọi là quả "Trường thọ" thèm quá, tưởng ăn vào được sống lâu như Bành Tổ, để được thờ nhà vua cho hết trung. Không ngờ nuốt chưa khỏi mồm mà chết vừa đến cổ! Hạ thần trộm nghĩ nên đặt tên quả ấy là quả "đoản thọ" thì phải hơn, và xin nhà vua trị tội đứa dâng đ ào để trừ kẻ xu nịnh.


Vua nghe Quỳnh tâu phải, bật cười tha tội cho.

 

Cory

New Member
Lễ Tế Sao


Chúa Trịnh lâm bệnh ngày một nặng. Lúc đầu cớm nắng, cớm gió, dần dần nửa tỉnh, nửa mê, tâm thần hoảng loạn. Chứng bệnh nhà chúa thật tai ác. Mỗi ngày lên cơn năm bảy bận. Mỗi bận lại bắt bọn quan lại đem một người đ àn bà đẹp vào cung cấm, lột trần truồng trước mặt chúa, để chúa cào cấu, cắn xé... Có như thế con bệnh mới chóng lui. Nhiều thiếu nữ vừa chết oan uổng, hay chịu mang thương tích suốt đời, Quỳnh biết chuyện này, hết sức phẫn nộ. Quỳnh tự nhủ bất để tình cảnh ấy kéo dài, bèn lập mẹo trị bệnh chúa...


Có tin bắn đến tai bà chính cung: Chỉ có Trạng Quỳnh mới chữa khỏi căn bệnh hiểm cùng kiệt kia của chúa.


Bà chính cung tức tốc cho vời Trạng đến:


- Tính mệnh của chúa như ngàn cân treo sợi tóc. Ta dùng đủ tay ngự y danh tiếng, vừa lễ cầu các vị tiên liệt ở nhà thái miếu và các đấng thần. Phật tối linh khắp miếu xa, miếu gần mà bệnh tình vẫn bất thuyên giảm. Bây giờ chỉ còn trong cậy vào Trạng.


Quỳnh vào thăm bệnh chúa, lúc trở ra, làm bộ e sợ tâu với chính cung:


- Tâu lệnh bà, đúng như lời người dạy, sự sống của đức ngài chỉ còn le lói trong muôn một. Tiếc là lệnh bà cho gọi thần hơi muộn. Nhưng còn nước còn tát, thần xin dốc sức vì chúa một phen. Thần chẳng cần trước bạc, danh vọng gì, chỉ thỉnh cầu lệnh bà chuẩn y cho mấy điều.


Quỳnh ra hiệu để chính cung đuổi hết quan thị và bọn hầu cận đi khỏi, mới nói tiếp:


- Biết sắp vào chầu Đức bà và thăm nhà chúa, đ êm qua thần vừa tắm gội sạch sẽ, vào cầu mộng ở đền Trấn Vũ.


Chính cung vội hỏi:


- Đức thánh ngài dạy sao?


- Thần cầu mộng lúc giờ tí đến giờ sửu ứng mộng ngay. Đức thánh truyền cho thần biết, muốn cứu nhà chúa, trước hết phải làm hai việc. Đức bà phải tha hết những con gái nhà lành và tất cả những người đ àn bà khác đang bị giam giữ ở các nơi trong phủ chúa để đợi đưa tiếp vào cung tiến. Đức bà phải lập một đ àn sao giữa trời đất để thần làm lễ tế sao. Trong bảy ngày đ êm liền, thánh truyền phải dùng dây lụa buộc chặt nhà chúa vào sập rồng. Ngoài chính cung lệnh bà và kẻ hạ thần với hai tên hầu cận, tịnh bất một ai được đến gần đức ngài.


Bà chính cung ngẫm nghĩ một lát rồi chấp thuận. Ngay hôm sau, tất cả việc bắt đầu. Quỳnh đứng ra làm lễ tế sao. Đêm đến, trên dàn cao, bà chính cung và các hàng quan văn võ lớn thần mặc lễ phục, hai tay dâng hương, quỳ mọp gối chung quanh chủ tế. Quỳnh tay cầm nghi trượng, tay "Bắt quyết", mồm luôn đọc bài văn tế sao:


- Ô hô Ngàn sao! Sao Loan, sao Mệ! Sao Dập, sao Dung! Sao Ú, sao Ngang! Sao Bao, Sao Hạn, Sao Tai! Mau cút lên trời! Chúa tui khỏi bệnh! Ô hô cút mau!...


Sau mỗi lần đọc, Quỳnh lại bắt tất cả người cùng loạt nhắc lại.


Thật kỳ lạ, chỉ tế sao trong vài đ êm, bệnh chúa lui trông thấy. Đến ngày thứ năm, chúa van vỉ kêu rên như một phạm nhân xin giảm tội: "Ta hết cơn rồi. Các người mau cởi trói cho ta!" Quỳnh nghiêm giọng, đe nạt:


- Tuỳ chúa đấy thôi! Nếu chúa nóng lòng, bất chịu phép đủ kỳ hạn, sau này thánh quở phạt, đừng trách cứ vào Trạng. Nhà chúa đ ành nghe theo. Sau bảy ngày đ êm, chúa gần khỏi, người tỉnh táo, ăn ngon miệng. Chính cung cả mừng, mở tiệc khoản đãi Trạng. Trong thành, ngoài cõi đồn dậy lên:


"Trạng Quỳnh có thuật tế sao không cùng mầu nhiệm!" Các quan chiêm tinh đọc bao nhiêu sách chưa hề thấy có những vì sao lạ như vậy, sáu tục kéo nhau đến khẩn khoản xin cầu Trạng truyền cho bí quyết, Trạng nói:


- tui bất phải thầy cúng, cũng bất phải thầy lang. Chẳng qua nhà Chúa từ lâu vừa mắc chứng ham mê tửu sắc, ăn, uống, thức, ngủ không điều độ. Các ngự y đến xem mạch lại đua nhau bốc thuốc bổ thận, bổ dương, càng đẩy con bệnh đến chỗ cường dục, loạn tâm, loạn trí. tui bày mẹo cầu mộng là cố mượn uy thần thánh bắt nhà chúa nằm bất động, kiêng khem tất cả thứ, cho thể trạng trong người bình thường lại. Còn bài văn tế kia cũng chẳng có gì bí truyền cả. Cứ đọc ngược, khắc rõ nghĩa. tui xin tế lại các ngài nghe.


- Ô hô! Ngàn sao! Sao Loan, sao Mê là sao Mê, sao Loạn, sao Dập, sao Dung là sao Dục, sao Dâm, sao Ú, sao Ngang là sao Ác sao Ngu... Các chiêm tinh nghe Trạng kể như vậy đều cười bò cười lăn.


- Các ngài thừa hiểu một khi các thứ sao xấu, sao độc kia bất còn đen tối ảnh nhà chúa nữa, vừa "Cút lên trời" thì nhà chúa hết bệnh chứ còn gì nữa. Họ phục Trạng vừa giàu trí thông minh, vừa giàu lòng nhân ái, xứng danh là "Ngôi sao sáng xứ Thanh".

 

Seamus

New Member
Lõm Quan Thị


Có một ông quan thị lớn nịnh thần, được chúa Trịnh yêu lắm. Ôss;ng ta thường đến chơi nhà Quỳnh, thấy sách thì cũng mượn xem, mà ít khi trả. Quỳnh ghét cay ghét đắng, định chơi xỏ một trận cho chừa. Quỳnh bèn lấy giấy trắng đóng thành quyển sách để sẵn. Một hôm. Thấy bóng quan thị đằng xa, Quỳnh giả vờ cầm sách xem, đợi khi ông ta đến nơi thì giấu đi. Quan thị thấy Quỳnh giấu, ngỡ là sách lạ, đòi xem, Quỳnh bảo:


- Sách nhảm có gì mà xem.


Quan thị năn nỉ mãi cũng bất được, về tâu với chúa. Chúa đòi Quỳnh sang hỏi, Quỳnh đoán chắc là đòi về chuyện quyển sách, mới lấy bút viết mấy câu vào sách bỏ vào tráp khoá lại, rồi sang hầu. Quả nhiên như thế. Quỳnh tâu:


- Không có sách gì lạ, chắc thị thần tâu man với Chúa đó.


Chúa thấy Quỳnh chối, lại càng tin là Quỳnh có sách lạ, bắt phải đem trình. Quỳnh sai người về đem tráp sang, mở ra, chỉ thấy có một quyển sách mỏng, Quỳnh rụt rè bất dám đưa. Chúa bảo:


- Cứ đưa ra. Chúa mở ra xem chỉ thấy có mấy câu:


- "Chúa vị thị thần viết: Vi cốt tứ dịch, vi cốt tứ dịch. Thị thần quy nhị tấu viết: Thần phùng chỉ phát, thần phùng chỉ phát".


Chúa ngẫm nghĩ đi lại bất biết nghĩa ra làm sao, bảo Quỳnh cắt nghĩa thì Quỳnh rụt rè tâu:


- Sách ấy là sách nhảm nhí của tiểu thần chỉ xem khi buồn, sợ cắt nghĩa ra, rác tai chúa!


Chúa nhất định bất nghe, bắt Quỳnh cắt nghĩa cho được.


Quỳnh vâng lệnh tâu với chúa, câu ấy nghĩa là: " chúa hỏi thị thần rằng:


Làm xương cho sáo, làm xương cho sáo, thì thần quỳ mà tâu rằng: tui may ngón tóc, tui may ngón tóc"


Quỳnh cắt nghĩa, nhưng chúa cũng chưa hiểu ra lại hỏi:


- Đã đ ành nghĩa đen là thế, nhưng mà ý tứ thế nào?


Quỳnh tủm tỉm bất dám nói. Chúa và quan thị đứng hầu bên càng gặng hỏi.


Quỳnh mới tâu:


- Xin chúa đọc đảo ngược lại thì ra nghĩa, nhưng mà tục lắm. Bấy giờ chúa với quan thị mới biết Quỳnh lõm, bảo Quỳnh mang sách về.


Quỳnh ra, quan thị chạy theo trách Quỳnh nhạo cả chúa, thực là không phụ, không quân. Quỳnh đáp lại:


- Ngài nói tui vô phụ, không quân thì bọn thập trường thị đời Hậu Hán là gì? tui vừa giấu mà ngài cứ nịnh để đòi ra cho được thì lỗi tại ai?


Quan thị tịt mất.

 

Saniiro

New Member
Mẹo Trẩy Kinh


Mùa đông năm ấy, Quỳnh có chuyện đi gặp người bà con đang sinh sống ở Thăng Long. Đường về kinh thì xa, cuốc bộ phải mất cả tuần, mà Quỳnh vẻn vẹn có một quan trước giắt lưng. Mới ngày thứ ba túi vừa hết nhẵn tiền, chiều xuống, trời âm u, lại điểm mưa lâm thâm, gió bấc. Đến đầu làng kia, bụng đói cồn cào, vừa may gặp một đứa bé mục cùng dắt trâu về xóm, Quỳnh mừng rỡ hỏi thăm lối vào nhà ấp trưởng.


Ấp trưởng làng này vừa giàu sụ, vừa nổi tiếng quỷ quyệt. Qua vài lời chuyện trò với người lỡ độ đường, hắn đoán thầm khách bất phải là hạng tầm thường, bèn vồn vã mời nghỉ lại và sai giai nhân làm mâm cơm thịnh soạn để thết đãi. Nhưng mấy ngày liền, khách cứ đi đi lại lại, rồi đến bữa nằm dài đợi cơm rượu hỏi đến chức danh công vụ thì cứ ậm ậm ờ ờ. Chủ nhà sốt ruột, sinh nghi. Như thường lệ, tối hôm ấy ăn xong một lúc, Quỳnh cáo lui vềphòng chốngriêng giáp vớiphòng chốngngủ của chủ nhân. Được một chập, Quỳnh tắt đ èn lên giường nằm. Biết ởphòng chốngbên có người vẫn thức rình mò tất cả hành vi của mình, lát sau Quỳnh vờ thức dậy rón rén thắp đ èn, sau đó cẩn thận lần dưới vạt áo, lấy ra một bọc nho nhỏ bên trong có ba gói vuông, bản bằng nhau. Khách cầm bút continued chấm chấm, mút mút đầu ngòi, hí hoái viết vào từng gói như để đánh dấu cho khỏi nhầm lẫn (thực ra chẳng viết gì cả), miệng lẩm nhẩm đọc, cố ý cho kẻ đang rình bên kia khe vách vừa đủ lắng nghe: Độc dược của nhà chúa... Độc dược của bà chính cung... Độc dược của thái tử. Làm như vậy, đoạn Quỳnh đem gói chung thành một bọc như cũ, giắt vào lưng áo. Xong rồi tắt đ èn, lên giường nằm trở lại. Khiphòng chốngbên này bắt đầu tiếng ngáy đều đều, thìphòng chốngbên vọng sang tiếng động khe khẽ. Tên ấp trưởng bí mật (an ninh) mở chốt cửa ra ngoài, lẻn đến chuồng ngựa... Hộc tốc lao đi trong đ êm.


Sáng hôm sau, mới hửng sáng, quan quân từ đâu ập tới nhà ấp trưởng đông nghịt, gươm giáo tua tủa vây kín tất cả phía. Quỳnh mở mắt, chưa kịp búi tóc vừa bị trói nghiền lại, quẵng lên một chiếc xe có bốn ngựa kéo, trẩy về kinh.


Trước phủ chúa, Quỳnh bị điệu ra xét xử với nhân chứng và vật chứng rành rành. Chúa đích thân tự tay mở aroma vật. Té ra chẳng có gì ghê gớm! Chiếc bọc được gói kỹ lưỡng trong mấy lần mo cau, phủ ngoài bằng một vuông vải điều là chiếc bọc chứa ở bên trong mấy gói cơm khô nhỏ, Chúa lấy mũi hài đá té nắm cơm về phía Quỳnh, hất hàm tỏ vẻ khinh miệt:


- Ta tưởng thế nào... Tài giỏi như Trạng mà cũng ăn cả cái vứt đi này à?


- Khải chúa.


- Quỳnh đáp lại bất chút ngần ngừ, nhà chúa thừa thãi mới gọi đó là của vứt đi. Còn thần dân bên dưới đâu dám phung phí một hạt, họ gọi cơm gạo là ngọc thực.


Nói rồi, Quỳnh trân trọng nhặt lấy mấy hạt cơm khô bỏ vào mồm nhai rào rạo. Chúa biết mình lở lời, đỏ bừng mặt, lại thêm một phen mắc lỡm, tức lộn ruột. Không có cớ gì buộc tội Quỳnh, chúa truyền nọc tên ấp trưởng ra, bắt lính đánh ba chục trượng vì tội nói láo và báo sai.


Trước cảnh tượng ấy, Trạng chỉ biết mỉm cười. Mặc dầu vừa được tha bổng, trước khi bái biệt bề trên, Quỳnh vẫn bất quên giễu chúa bằng những câu khéo:


- Xin chúa rộng lớn lượng tha thứ cho ấp trưởng. Và cho thần được Thank hắn cùng quan quân triều đình.

 

All

New Member
Món Ngon Nhà Trạng


Có thời (gian) gian, chúa Trịnh bỗng mắc một căn bệnh bất chữa khỏi, đó là căn bệnh ăn bất ngon. Tất nhiên chúa quanh năm sơn hào biển vị, món ngon vật lạ trong trời hạ đều ê hề thứa mứa, vậy mà chúa vẫn bất cảm giác ngon miệng được. Một hôm, trạng Quỳnh vào hầu, chúa than thở;


- Độ rày miệng ta đắng lạ. Dù là của ngon vật lạ cũng thấy dửng dưng. Trạng có biết món nào ngon bất thì nói cho ta hay?


Trạng nghe nói liền cười mỉm mà tâu ngay:


- Tâu chúa, xin hỏi chúa vừa từng dùng món mầm đá chưa?


- Mầm đá? Chà, món đó thì chưa cả nghe đến. Chắc là vị ngon lắm?


- Muôn tâu, quả là có vậy. Thần vẫn dùng khi chán ăn. Ngon lắm ạ!


Chúa nghe vậy hớn hở:


- Vậy mà ta bất biết sớm. Khanh về lo chuẩn bị đi. Ngay chiều nay ta sẽ thử món ăn này cho biết!


Mới xế chiều chúa ngự đến nhà Quỳnh thật. Lúc ấy Quỳnh mới sai người lập tức đi lấy mầm đá về ninh cho chúa dùng. Nồi được nấu ngay trước mặt chúa. Quỳnh bảo đốt lửa thật to cho nước sôi lên sùng sục và ngồi hầu chuyện chúa hết giờ này sang giờ khác. Gần tối, nồi hầm đá vẫn sôi chưa cạn, chúa chỉ uống nước trà suông, sót ruột mới hỏi:


- Mầm đá hầm vừa lâu chắc là sắp chín?


Quỳnh thưa ngay:


- Muôn tâu, xin chúa đợi thêm lát nữa, chưa được ạ!


Chúa chờ nhưng vừa đói lắm rồi, chốc chốc lại hỏi thăm. Trạng tâu:


- Món này chưa hầm chín thì lâu tiêu lắm. Xin chúa gắng chờ thêm!


Gần đến khuya, khi chúa vừa chờ đợi đến đói rát ruột, Quỳnh mới thưa rằng:


- Thần e mầm đá vẫn chưa chín tới. Vậy xin chúa dùng tạm vài món dã vị của nhà thần, khi mầm đá chín, thần sẽ dâng lên ngay!


Nói xong sai người nhà bưng lên một mâm cơm trắng nóng với một lọ tương lớn, thật thơm. Chúa đang đói, ăn một hơi mấy chén thật ngon miệng. Trông thấy cái lọ, Quỳnh có viết hai chữ "Đại Phong" dán trên nắp, chúa thắc mắc.


- Đại Phong là món ngon gì mà ta chưa từng dùng?


- Muôn tâu, đó chỉ là món ăn thường ngày của một người dân thôi ạ!


- Nhưng đó là món gì?


- Bẩm là... Món tương ạ!


- À, tương, nhưng sao khanh lại đề là "Đại Phong"?


- Bẩm "đại" là lớn, "Phong" là gió, tức là gió lớn. Gió lớn thì đổ chùa, đổ chùa thì tượng lo, mà tượng lo tức là... Lọ tương ạ!


Chúa nghe Quỳnh giảng vòng vo vay cười vui vẻ rồi nói:


- Tương thì ta có ăn nhưng.... Lâu rồi. Mà vì lâu nên quên cả vị, bất ngờ ăn lại thấy ngon miệng quá! Quỳnh tâu:


- Chúa nói quả bất sai. Nhưng chúa ngon miệng là do chúa vừa đói bụng. Khi lúc nào cũng no thì của dù ngon mấy cũng chán ăn ạ!


Chúa Trịnh hiểu ra, cười bảo:


- Vậy ta hiểu món mầm đá của khanh rồi. Chờ cho đói thì ăn ngon chớ đá thì hầm bao giờ cho chín được.

 

Lewis

New Member
Mừng Chúa Thắng Trận


Chúa Trịnh sau khi tuần du một vùng biên ải miền tây, trở về kinh sư huênh hoang khoe rằng "Quân nó" vừa thua to, và bị quân nhà chúa nửa đ êm bất thần phá lũy đánh tốc vào... Phụ họa với nhà chúa, bọn quan nội và lũ nịnh thần đua nhau dâng biểu chúc tụng. Nhân thời cơ này, Quỳnh cũng làm một bài thơ gửi mừng chúa. Thơ rằng:


Nửa đêm giờ tí trống canh ba

Thoắt tiến lên thành phá lũy ra

Một tướng thẳng vào trong cửa hiểm

Hai quân đứng núp chực bên hà

Quân ta đổ lộn cùng quân nó

Nước nó giao hoà với nước ta

Đánh đoạn rút về lau khí giới

Tìm nơi vũ khố để can qua.


Nghe nói mới đọc qua lần đầu, chúa đắc ý. Nhưng xem kỹ lại, ngẫm nghĩ, nhà chúa bỗng nhăn mặt nói với thị thần: "Trạng lại dùng "Cái ấy" để lõm ta rồi, thế mà tụi bây bất đánh hơi thấy à? ".

 

Pickworth

New Member
Ngọc Người


Chúa Trịnh có một viên ngọc quí, suốt ngày nâng niu, giữ gìn rất cẩn thận. Nhân một buổi dạ tiệc, chúa đem ngọc ra khoe. Các quan nhiều kẻ có thói hay nịnh bợ, đua nhau tán tụng. Kẻ thì nói: "Ngọc của chúa quý hơn ngọc của rắn, mang vào người, có thể nghe được tiếng chim kêu, tiếng sâu, kiến!". Kẻ khác lại nói: "Ngọc của chúa quý hơn ngọc rết, giữ ngọc rết trong người dao chém bất đứt, tên bắn bất trúng, xông pha trận mạc như đi vào chỗ bất người!". Kẻ khác lại ngọt ngào: "Ngọc của chúa quý hơn ngọc ba tiêu, lấy trong cây chuối, ba nghìn năm mới có một lần, giữ được ngọc này thì thoát tục, tới được cõi bồng lai, lại có thể phân biệt được đâu là yêu quái, đâu là người trần tục!". Nhiều kẻ thi nhau tán tụng, nào đó là ngọc kỵ thuỷ, ngọc kỵ hỏa v.v...


Thấy Quỳnh vẫn đứng yên bất nói năng gì, chúa bèn hỏi. Quỳnh chắp tay cung kính thưa:


- Bẩm chúa, trong cõi trời đất này, bất có gì quý bằng người. Ngọc rắn, ngọc rết có quí, những sau dám sánh bằng ngọc người? Ngọc người thì chỉ nằm trong óc người. Nhưng chỉ kẻ nào ngu ngốc mới có ngọc, còn khôn ngoan, thông minh thì bất thể có được!


Chúa hỏi:


- Vì sao người ngu ngốc mới có ngọc?


Quỳnh đáp: - Chúa chả nghe người ta bảo người khôn thì anh hoa phát tiết ra ngoài đó ư? Còn kẻ ngu ngốc vì bao nhiêu cái khôn bất xuất ra được nên hun đúc trong óc rồi lâu ngày dẫn thành ngọc!


Chúa nghe vậy thì tin, thích lắm bảo rằng:


- Ngươi nói nghe có lý. Vậy thì ngươi mau tìm cho ta một viên ngọc người vậy! Quỳnh lại tâu:


- Kẻ hạ thần tuy là người trần mắt tục nhưng vẫn thấy hào quang đang tỏa rạng quanh mình chúa.


Đám bá quan văn võ ưa xu nịnh nghe thế được dịp dập đầu thanh hô vang:


- Muôn tâu, hào quang tỏa rạng quanh mình chúa thượng. Hào quang tỏa rạng quanh mình chúa thượng! Chúng thần nhìn rõ lắm!


Nghe lời nịnh ấy, chúa không cùng thích chí, mặt mày rạng rỡ. Quỳnh tiếp ngay:


- Tâu chúa thượng, đó chính là hào quang của viên ngọc. Nếu chúa muốn thấy nó, xin chúa hãy truyền cho ngự y tìm cách mổ óc ra sẽ được ngọc ngay! Chúa chợt hiểu ra mình bị chơi xỏ, tức uất người ngưng chỉ đ ành câm lặng trong khi bọn quan nịnh thì chả hiểu sao chúa vừa vui vẻ vừa anchorage sang bực bội.

 

Blagden

New Member
Ông Nọ Bà Kia


Quỳnh có mấy người tấp tểnh công danh nay cậy mai cục nhờ Quỳnh gây dựng cho, may ra được tí phẩm hàm để khoe với làng nước. Một hôm, Quỳmh ở kinh đô về, sai người mời mấy anh ấy lại bảo:


- Giờ có dịp may, nào các anh có muốn làm ông nọ bà kia thì nói ngay.


Thấy Quỳnh ngỏ lời thế, anh nào cũng như mở cờ trong bụng, tranh nhau nhận trước.


Quỳnh bảo:


- Được các anh về nhà thu xếp khăn gói, rồi lại đây uống rượu mừng với ta, mai theo ta ra kinh đô sớm.


Anh nào anh nấy lật đật về nhà, vênh váo, đắc chí lắm, có anh về đến cổng, thấy vợ đang làm lụng lam lũ liền bảo vợ:


- Ít nữa làm nên ông nọ bà kia, bất được lam lũ thế mà người ta chê cười cho.


Vợ hỏi:


- Bao giờ làm quan mà khoe váng lên thế?


- Nay mai thôi, sắp sửa khăn gói để mai đi sớm!


Nói xong, lại nhà Quỳnh đánh chén. Anh nào anh nấy uống say tít rồi mỗi anh nằm một xó. Đến khuya, Quỳnh sai người đem võng, võng anh nọ về nhà anh kia, anh kia về nhà anh nọ, nói dối rằng: Say rượu ngộ cảm phải bôi dầu xoa thuốc ngay bất thì oan gia!


Các "Bà lớn" đang mơ màng trong giấc mộng, thấy người gõ cửa mà nói những chuyện giật mình như thế, mắt nhắm mắt mở, tưởng là chồng, ôm xốc ngay vào nhà, bất kịp châm đ èn đom đóm, rồi nào bôi vôi, nào xoa dầu, miệng lẩm bẩm: "Rượu đâu mà rượu khốn, rượu khổ thế! Ngày mai lên đường mà bây giờ còn sai như thế này! Nhờ phúc ấm có làm được ông nọ bà kia thì cũng lại phiền tui thôi!"


Xoa bóp cho đến sáng, nhìn thì hóa ra anh láng giềng, các bà ngẩn người mà các anh đ àn ông kia lại càng thẹn, vội cuối gằm mặt xuống cút thẳng. Về đến nhà, thấy vợ mình cũng đang đỏ mặt tía tai lại nói ngay:


- Ai ngờ nó xỏ thế. Tưởng ông nọ bà kia là thế nào. Thôi từ nay kệch đến già!

 

Lorence

New Member
Thừa Giấy Vẽ Voi


Trong lần thi hội Cống, Quỳnh bất có ý định để lấy Trạng Nguyên, nên Quỳnh nhận lời.


Lúc vào trường thi, Quỳnh làm bài rất nhanh, xong sớm trước nhiều thí sinh khác. Lẽ ra Quỳnh đem nộp quyển, nhưng vì chẳng thiết chuyện đỗ đạt, nên tái mái dở bài ra xem lại. Thấy còn một đoạn giấy trắng bên dưới, Quỳnh liền chấm bút vẽ một bầy voi, rồi tiện tay đề luôn bên cạnh mấy câu thơ ngẫu hứng:

Văn chương phú túc vừa xong rồi

Thừa giấy làm chi chẳng vẽ voi?

Tớ có một điều xin bảo thật

Đứa nào cười tớ, nó ăn boi.


Quỳnh làm như vậy là cố ý chọc tức các quan chủ tiềmo, họ sẽ điên tiết lên khi đọc những dòng này và sẽ đánh hỏng Quỳnh với tội "Phạm trường quy". Thực ra Quỳnh đâu cần sự thăng quan tiến chức.


Lúc ấy, có viên quan giám thị theo dõi, liếc thấy bài thơ tứ tuyệt cú ngạo mạn của Quỳnh, liền chạy đi báo với ban giám tiềmo. Quan sơ tiềmo và quan phúc tiềmo rón rén đến dòm thử thì quả đúng như vậy. Quỳnh biết các hành động của ban giám tiềmo, nhưng cứ tảng lờ coi như không. Đợi đến lúc các quan trường xúm lại đông đảo, Quỳnh mới đưa bút viết tiếp hai câu thơ nữa vịnh bức tranh voi vừa vẽ:


Voi mẹ, voi con, voi lúc nhúc

Chú sơ, chú phúc, rúc mà coi.


Đám quan viên lúc này cảm giác sượng sùng nên bấm nhau rút lẹ, đứng lâu ở đó e bất khéo lại bị Quỳnh chơi khăm, mất mặt nữa.

 

Blagden

New Member
Trả Nợ Anh Lái Đò


Quỳnh đi đò ngang thường chịu tiền, lâu quá hoá nhiều, bất trả được.


Lúc anh lái đò đến đòi, Quỳnh bảo:


- Ừ đợi đấy, mai ta trả.


Rồi mua tre nứa, lá ngồi làm một cái nhà bè ở giữa sông, trong đề một câu:


"Đ.... Mẹ thằng nào bảo thằng nào!"


- Và phao ầm lên rằng đó là lần yết thơ của Trạng.


Thấy nói thơ Trạng, trời hạ nô nức kéo nhau đi xem. Đi đò ra đến nơi, thấy độc một câu như thế, chán quá lại đi đò về. Người khác gặp hỏi thì cáu, chỉ trả lời:


- Ra mà xem!


Thế là trời hạ càng thấy lạ, càng xô nhau ra xem.

 

Raedmund

New Member
Trạng Chết Chúa Cũng Băng Hà


Từ bận ấy, chúa có bụng ghét Quỳnh. Được mười hôm, chúa đòi Quỳnh vào thị yến, định đánh thuốc độc cho chết, Quỳnh biết chúa căm về mấy chuyện trước, lần này đòi vào thị yến, chắc là có chuyện. Lúc đi dặn vợ con rằng:


- Hôm nay ta vào hầu yến Chúa, lành ít, dữ nhiều. Ta có mệnh hệ nào, thì bất được phát aroma ngay, cứ phải để ta vào võng, cắt hai đứa quạt hầu, rồi gọi nhà trò về hát, đợi bao giờ phủ chúa phát aroma thì ở ngoài hãy phát tang.


Dặn xong, lên võng đi.


Quỳnh vào đến cung, vừa thấy chúa ngồi đấy rồi. Chúa bảo:


- Lâu nay bất thấy mặt, lòng ta khát khao lắm. Vừa rồi, có người tiến biển vị, ta nhớ đến ngươi, đòi vào ăn yến, người bất được từ.


Quỳnh biết chúa thù về cây cải hôm nọ, bất ăn bất được. Vừa nếm một miếng thì chúa hỏi:


- Bao giờ Quỳnh chết?


Quỳnh thưa:


- Bao giờ chúa băng hà thì Quỳnh cũng chết?


Ăn xong, Quỳnh thấy trong người khang khác, cáo xin về. Vừa về đến nhà thì tắt hơi. Vợ con cứ theo lời Quỳnh dặn mà làm. Chúa sai người dò xem Quỳnh có chuyện gì không, thấy Quỳnh đương nằm võng nghe nhà trò hát, mà người nhà thì đi lại vui vẻ như thường, về tâu với chúa. Chúa liền đòi đầu bếp lên hỏi xem đánh thuốc thế nào mà Quỳnh bất việc gì.


Chúa ăn thử, được một chốc thì chúa lăn ra chết.


Nhà Quỳnh nghe thấy trong dinh chúa phát aroma thì ở nhà cũng phát tang. Chúa và Trạng đưa ma một ngày. Thế mới biết Quỳnh chết đến cổ còn lừa được chúa mới nghe. Người đời sau có thơ rằng:


"Trạng chết chúa cũng băng hà


Dưa assemblage đỏ đít thì cà đỏ trôn".

 

Wat

New Member
Trạng Chữa Bệnh


Chúa Trịnh có cô con gái út rất được cưng chiều chẳng may bị bệnh sởi. Nàng quận chúa bị sốt li bì, nằm liệt giường cả bảy ngày, tất cả các quan ngự y giỏi đều được mời đến mà bệnh vẫn bất lui. Thế cùng, chúa nghĩ đến Trạng Quỳnh và gọi ông tới thăm bệnh cho quận chúa và bảo:


- Bệnh của con ta có vẻ nặng lắm. Khanh mà hết lòng chữa khỏi được thì nhất định ta sẽ trọng thưởng.


Trạng vào thăm, qua kinh nghiệm, biết ngay quận chúa bị bệnh sởi. Bệnh này thì còn phải sốt cao năm ba ngày nữa, đến khi sởi mọc hết mới giảm sốt. Nhưng vốn bất ưa gì nhà chúa và bọn nịnh quan bất tài, trạng tâu ngay:


- Bệnh quận chúa rất nặng, chúa phải làm lễ dâng sao thì mới khỏi. Thần xin làm sở tế, nhưng tên các sao thì nhiều và lạ, vì vậy xin chúa cho phép thần chọn người học rộng, kiến thức uyên bác trong các quan để đọc sở tế.


Chúa Trịnh chuẩn tấu, xuống chiếu cho các quan chờ nghe trạng gọi ai, thì người đó phải tuân lệnh và đọc sở tế.


Các quan tất nhiên là rất e sợ bởi sợ bất đủ sức để mà đọc sớ Trạng viết. Bọn họ liền cho người nhà đi dò la nhưng chỉ thấy Trạng đang sai người nối giấy cuốn lại thành cuộn to như cái bồ để chuẩn bị viết sớ. Quan nào quan nấy được tin báo vừa to vừa dài khủng khiếp như vậy đều hoảng sợ, chỉ lo Trạng gọi đến mình mà đọc bất xong hẳn là phen này mất hết chức tước, đặc quyền, đặc lợi. Vì vậy, các ông quan bất tài ấy thay nhau mang đủ thứ lễ vật đến nhà Trạng mà lo lót cùng thời viện cớ đau lưng, mỏi gối, nhức mắt, khàn giọng v.v... Khẩn khoản xin Trạng miễn cho mình đọc sớ!


Trạng điềm nhiên nhận lễ vật, điểm lại tất cả quan triều đều tới nhà mình lo lót, bèn vào tâu:


- Thần xem phen này trong các quan bất một ai có đủ kiến văn để mà đọc sớ. Vậy thì thần xin đích thân vì chúa mà đọc sớ tế lần này.


Chúa nghe vậy rất cảm động, an ủi:


- Cứu bệnh như cứu hỏa, khanh hãy ráng sức vì ta mà làm thật tốt, ắt là ta sẽ đền ơn!


Đêm hôm lẽ dâng sao, Trạng sai lính tháo cuộn giấy to bằng cái bồ ra. Giấy vừa mở ra, Trạng nhìn vào và đọc ngay:


Trên trời có muôn vì sao.


Đọc xong Trạng đứng yên chờ. Giấy tháo ra mãi ra mãi, cho đến cuối cuộn mới thấy có thêm mấy dòng chữ, Trạng liền đọc tiếp:


Có phải vị nào, xin vào ăn xôi. Ăn xong, sao lại lên trời. Độ cho quận chúa phục hồi sức xuân Cẩn cáo!


Các quan cực kỳ kinh ngạc vì bài sớ kì dị của Quỳnh. Thế nhưng cúng xong được một ngày thì sởi mọc hết, quận chúa hạ sốt ngay. Rồi sởi bay, quận chúa khỏi bệnh.


Chúa Trịnh mừng lắm, đánh giá là Trạng có tài cảm hoá được quỷ thần, trọng thưởng Trạng rất nhiều. Riêng Trạng vừa được thưởng, vừa được "Hối lộ", về nhà đóng cửa cứ cười tủm tỉm một mình.

 

divang_latoi

New Member
Vay Tiền Chúa Liễu


Lại một lần Quỳnh vào yết đền, thấy Chúa Liễu có nhiều tiền, lại đang lúc túng quá, liền nghĩ cách vay tiền, Quỳnh khấn:


- Em độ này túng lắm, mà chị lại đang có trước để không, xin cho em vay để em mua bán, kiếm ít lời sẽ trả lại. Nói rồi, khấn đ ài âm dương: "Sấp thì chia tư, chị cho em vay một phần, ngửa thì chia ba, chị cho một phần, chị mà thuận cho một nửa thì xin nhất âm nhất dương"


Thấy đằng nào Quỳnh cũng vay được, mà ý Chúa Liễu thì bất muốn cho vay, vì biết được là cho Quỳnh vay, cũng như lần cấy rẽ ruộng, Chúa Liễu nhất định sẽ thiệt, liền cứ làm cho hai cùng tiền anchorage tít, chẳng xấp mà cũng chẳng ngửa.


Quỳnh thấy thế liền vỗ tay reo:


- Tiền múa Chúa cười, thế là chị bằng lòng cho em vay cả rồi! Nói xong, lấy hết cả tiền, bỏ không bao mà về.

 

Gti_vn

New Member
Máy anh này toàn archetype chuyện tui vừa đọc rồi!!!!!

chán quá!!

anh nào có chuyện gì mới mới xíu thì em xin lắng tai nghe!!

 

thoi_ko_yeu

New Member
Sao các bạn bất đọc theo cách này có tốt hơn bất :


 

Cawrdav

New Member
Em có khá nhiều E-book, truyện, phần mềm muốn sẻ chia cùng tất cả người mà Forum mình bất có chỗ để upload nhỉ? Admin xem có cách nào để thêm chức năng cho Forum bất vậy? Em lười đăng ký ở chỗ khác lắm. hay nếu có trang nào đăng ký nhanh, thủ tục đơn giản Bác chỉ em với nha !
 

Briggere

New Member
zoi ơi, tưởng gì, mấy kái chuyện Trạng Quỳnh tui đọc hết từ lâu rồi, thích thì column cho khoảng 5 ---> 6 trang, đọc cả ngày luôn naz.
 

Kiến thức bôn ba

Các chủ đề có liên quan khác

Top