girl_ngongcuong
New Member
Download Luận văn Vi phạm hành chính về đất đai ở Thái Bình - Thực trạng và giải pháp khắc phục miễn phí
Tỉnh Thái Bình có một thành phố và 09 thị trấn, tổng diện tích đất ở
đô thị là 388,33 ha. Đô thị ở tỉnh Thái Bình đang trong quá trình phát triển,
nhất là từ khi có quyết định nâng cấp thị xã Thái Bình lên thành phố loại III,
thì đất ở đô thị lại càng được khai thác sử dụng triệt để cho xây dựng cơ sở hạ
tầng của đô thị. Vì Thái Bình là tỉnh nông nghiệp nên ngay trong khu vực đô
thị, thậm chí ngay trong khu vực thành phố vẫn có diện tích đất nông nghiệp
như ở các xã Đông Hòa, Hoàng Diệu, Vũ Chính,Vũ Phúc, Phú Xuân, thậm chí
còn có ở các phường như Trần Lãm, Tiền Phong, QuangTrung, Kỳ Bá. Do
vậy, trong thời gian tới để thành phố Thái Bình phát triển thì đất đô thị cần
phải được bố trí sử dụng cho các mục đích hợp lý như phát triển các khu công
nghiệp, dịch vụ công cộng. [19, tr. 35].
cực. Thực tế, n−ớc ta những năm qua đã chứng minh rằng: Phát triển nền kinh
tế thị tr−ờng, có sự quản lý của Nhà n−ớc là một tất yếu khách quan, là đúng
đắn, chính vì vậy, tại Điều 15 Hiến pháp n−ớc Cộng hòa XHCN Việt Nam
năm 1992 (sửa đổi năm 2001) đã quy định:
Nhà n−ớc thực hiện nhất quán chính sách phát triển nền kinh
tế thị tr−ờng định h−ớng xã hội chủ nghĩa. Cơ cấu kinh tế nhiều
thành phần với các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh đa dạng
dựa trên chế độ sở hữu toàn dân, sở hữu tập thể, sở hữu t− nhân,
trong đó sở hữu toàn dân và sở hữu tập thể là nền tảng [31, tr. 19].
Những thành tựu do nền kinh tế thị tr−ờng đem lại là không thể phủ
nhận, tuy vậy nó cũng có những mặt hạn chế nhất định:
- Kinh tế thị tr−ờng, với cơ chế chạy theo lợi nhuận, dễ làm phát sinh
các tiêu cực, các vi phạm pháp luật.
- Kinh tế thị tr−ờng dễ làm phát sinh gian dối, lừa đảo, vì lợi ích cá
nhân mà sẵn sàng bất chấp pháp luật, sẵn sàng "đè" lên lợi ích của cộng đồng
để đạt đ−ợc mục đích riêng của mình.
- Kinh tế thị tr−ờng tạo ra sự bất bình đẳng trong phân phối và thu
nhập, chính vì thế mà sự phân tầng xã hội ngày càng rõ.
ở n−ớc ta, trong cơ chế quan liêu bao cấp thì sự phân tầng ch−a rõ
nét, nh−ng "khi chuyển sang nền kinh tế thị tr−ờng thì sự phân tầng xã hội gia
tăng bột phát nh− là hệ quả của sự chuyển đổi nền kinh tế kế hoạch hóa tập
trung sang cơ chế thị tr−ờng" [55, tr. 40]. Thực tiễn cho thấy, ở nơi nào nền kinh
tế thị tr−ờng phát triển thì sự phân tầng càng cao, sự phân tầng càng cao thì sự
gia tăng vi phạm pháp luật, trong đó có vi phạm hành chính về đất đai; "cơ chế
thị tr−ờng dù trong tr−ờng hợp nào cũng kéo theo một đồng hành khác đó là tệ
57
nạn xã hội"; hay kéo theo những "sai lệch hành vi xã hội" [55, tr. 236]. Vì lẽ
đó, mọi quốc gia khi lựa chọn con đ−ờng phát triển kinh tế thị tr−ờng đều phải
đặt vấn đề chủ động trong việc giải quyết các tệ nạn xã hội, giải quyết các vi
phạm pháp luật, trong đó có vi phạm hành chính về đất đai. Mức độ nguy
hiểm cho xã hội của vi phạm hành chính về đất đai không nghiêm trọng nh−
tội phạm hình sự, nh−ng do đất đai là nguồn tài nguyên "hữu hạn", gắn chặt
với hoạt động, sinh hoạt hàng ngày của con ng−ời; chính vì vậy, vi phạm hành
chính về đất đai diễn ra rất phức tạp ở mọi nơi, mọi lúc, xâm hại đến trật tự
quản lý hành chính nhà n−ớc, ảnh h−ởng đến sinh hoạt chung của cộng đồng,
đến trật tự an ninh chính trị và an toàn xã hội, cản trở đến quá trình đổi mới
đất n−ớc nói chung và quá trình thực hiện CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn
ở Thái Bình nói riêng. Tình hình vi phạm hành chính về đất đai ở Thái Bình
đ−ợc nghiên cứu, phân tích, đánh giá trên cơ sở số liệu thống kê các vi phạm
hành chính về đất đai nh− sau:
2.2.1. Tình hình vi phạm
Việc đánh giá tình hình vi phạm pháp luật ở Việt Nam cũng nh− ở các
n−ớc trên thế giới, chủ yếu dựa vào các số liệu thống kê về vi phạm pháp luật
đã đ−ợc phát hiện, xử lý. Trên cơ sở các số liệu đó, các nhà nghiên cứu, nhà
chuyên môn sẽ phân tích, tổng hợp, so sánh, khái quát để đ−a ra đánh giá
của mình. Trong thực tế số vụ vi phạm pháp luật còn lớn hơn rất nhiều, số vụ
vi phạm ch−a đ−ợc phát hiện gọi là vi phạm ẩn, đặc biệt là tội phạm ẩn.
"Xu h−ớng ẩn là đặc tính của tình trạng tội phạm nói chung cũng nh− mong
muốn che giấu việc thực hiện tội phạm là đặc tr−ng của từng tội phạm riêng
biệt" [4, tr. 48]. Vi phạm hành chính về đất đai ở Thái Bình cũng nằm trong
tình trạng chung đó.
Thực hiện Công văn số 733/HD-ĐC ngày 30 tháng 5 năm 1996 của
Tổng cục Địa chính (nay là Bộ Tài nguyên và Môi tr−ờng), hàng năm Sở Tài
nguyên và Môi tr−ờng Thái Bình đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp
58
luật đất đai của ng−ời sử dụng đất ở các địa ph−ơng và đã phát hiện ra rất
nhiều các vi phạm nh− lấn, chiếm đất đai, sử dụng đất sai mục đích đ−ợc giao,
đ−ợc thuê, phá vỡ mặt bằng đất canh tác…Từ năm 1993 đến nay, toàn tỉnh có
2.697 hộ gia đình lấn, chiếm đất, sử dụng đất sai mục đích đ−ợc phân với diện
tích là 266.788 m2. Trong đó 81.445 m2 diện tích đất canh tác, chủ yếu để mở
rộng thổ ở (hiện t−ợng này tập trung nhiều trong các năm từ 1994 đến 1997),
63.578 m2 đất ao v−ợt thổ, chuyển đổi mục đích đ−ợc giao và chủ yếu tập
trung vào các năm 2003, 2004, khi tỉnh có chủ tr−ơng chuyển đổi cơ cấu cây
trồng, vật nuôi và thực hiện dồn điền, đổi thửa [43, tr. 5-6].
Thực hiện Chỉ thị 20/2001/CT-UB ngày 03 tháng 8 năm 2001 của
UBND tỉnh Thái Bình về việc tổ chức kiểm tra việc sử dụng đất của các đơn vị
sản xuất kinh doanh và các cơ quan trên địa bàn tỉnh; Sở Tài nguyên và Môi
tr−ờng Thái Bình đã tham m−u cho UBND tỉnh thành lập đoàn kiểm tra của
tỉnh để đi kiểm tra việc quản lý và sử dụng đất của các cơ quan, đơn vị thuộc
tỉnh, các doanh nghiệp nhà n−ớc do Trung −ơng, sở, ngành thuộc tỉnh quản lý,
các lực l−ợng vũ trang trên địa bàn tỉnh, các đơn vị ngoài quốc doanh trên địa
bàn thành phố Thái Bình. Trong năm 2002, đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm
tra 129 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (gọi chung là đơn vị) tại 1.118 điểm sử
dụng đất trên địa bàn tỉnh, tổng diện tích đất kiểm tra là 5.523.586 m2; qua
kiểm tra đã phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật đất đai nói chung và vi
phạm hành chính về đất đai nh− sau:
- 59 đơn vị sử dụng đất không đúng mục đích với diện tích 164.302 m2.
- 2 đơn vị lấn, chiếm đất đai với diện tích là 4.753 m2.
- 12 đơn vị đã chuyển nh−ợng hay giao đất cho đơn vị khác sử dụng
mà ch−a đ−ợc cấp có thẩm quyền cho phép với diện tích 40.392 m2.
- 10 đơn vị để đất hoang hóa, không sử dụng với thời hạn quá 12 tháng
mà ch−a đ−ợc cấp có thẩm quyền cho phép.
59
- 32 đơn vị sử dụng đất kém hiệu quả với diện tích 203.276 m2 [37, tr. 6].
Sau khi làm rõ các vi phạm trên, các cơ quan chức năng ở Thái Bình đã
tiến hành xử lý các vi phạm. Cụ thể:
- Thu hồi 230.000 m2 đất của 12 đơn vị không còn nhu cầu sử dụng
hay sử dụng không đúng mục đích; hợp lý hóa 22.268 m2 đất của 12 đơn vị
để giao cho cán bộ công nhân viên làm nhà ở;
- 3 đơn vị phải làm thủ tục thuê đất trình cấp có thẩm quyền phê duyệt
với diện tích 21.978 m2;
- 3 đơn vị đã cho thuê 1.050 m2 đất phải thanh lý hợp đồng và đ−a số
đất đó vào sử dụng đúng mục đích;
- Hợp thức hóa quyền sử dụng đất cho 7.981 hộ gia đình, cá nhân với
diện tích 1.297.734 m2 đất ở và 96.720 m2 đất xây dựng cơ bản của các địa
ph−ơng trong tỉnh.
- Xử lý vi phạm hành chính: 0 (không) [37, tr. 7].
Nh− vậy, ta thấy sự vi phạm hành chính về đất đai trong tổng số vi
phạm pháp luật về đất đai rất lớn, song số vụ bị xử lý vi phạm hành chính theo
quy định lại không có vụ nào.
Sau xử lý c
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:
Tỉnh Thái Bình có một thành phố và 09 thị trấn, tổng diện tích đất ở
đô thị là 388,33 ha. Đô thị ở tỉnh Thái Bình đang trong quá trình phát triển,
nhất là từ khi có quyết định nâng cấp thị xã Thái Bình lên thành phố loại III,
thì đất ở đô thị lại càng được khai thác sử dụng triệt để cho xây dựng cơ sở hạ
tầng của đô thị. Vì Thái Bình là tỉnh nông nghiệp nên ngay trong khu vực đô
thị, thậm chí ngay trong khu vực thành phố vẫn có diện tích đất nông nghiệp
như ở các xã Đông Hòa, Hoàng Diệu, Vũ Chính,Vũ Phúc, Phú Xuân, thậm chí
còn có ở các phường như Trần Lãm, Tiền Phong, QuangTrung, Kỳ Bá. Do
vậy, trong thời gian tới để thành phố Thái Bình phát triển thì đất đô thị cần
phải được bố trí sử dụng cho các mục đích hợp lý như phát triển các khu công
nghiệp, dịch vụ công cộng. [19, tr. 35].
cực. Thực tế, n−ớc ta những năm qua đã chứng minh rằng: Phát triển nền kinh
tế thị tr−ờng, có sự quản lý của Nhà n−ớc là một tất yếu khách quan, là đúng
đắn, chính vì vậy, tại Điều 15 Hiến pháp n−ớc Cộng hòa XHCN Việt Nam
năm 1992 (sửa đổi năm 2001) đã quy định:
Nhà n−ớc thực hiện nhất quán chính sách phát triển nền kinh
tế thị tr−ờng định h−ớng xã hội chủ nghĩa. Cơ cấu kinh tế nhiều
thành phần với các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh đa dạng
dựa trên chế độ sở hữu toàn dân, sở hữu tập thể, sở hữu t− nhân,
trong đó sở hữu toàn dân và sở hữu tập thể là nền tảng [31, tr. 19].
Những thành tựu do nền kinh tế thị tr−ờng đem lại là không thể phủ
nhận, tuy vậy nó cũng có những mặt hạn chế nhất định:
- Kinh tế thị tr−ờng, với cơ chế chạy theo lợi nhuận, dễ làm phát sinh
các tiêu cực, các vi phạm pháp luật.
- Kinh tế thị tr−ờng dễ làm phát sinh gian dối, lừa đảo, vì lợi ích cá
nhân mà sẵn sàng bất chấp pháp luật, sẵn sàng "đè" lên lợi ích của cộng đồng
để đạt đ−ợc mục đích riêng của mình.
- Kinh tế thị tr−ờng tạo ra sự bất bình đẳng trong phân phối và thu
nhập, chính vì thế mà sự phân tầng xã hội ngày càng rõ.
ở n−ớc ta, trong cơ chế quan liêu bao cấp thì sự phân tầng ch−a rõ
nét, nh−ng "khi chuyển sang nền kinh tế thị tr−ờng thì sự phân tầng xã hội gia
tăng bột phát nh− là hệ quả của sự chuyển đổi nền kinh tế kế hoạch hóa tập
trung sang cơ chế thị tr−ờng" [55, tr. 40]. Thực tiễn cho thấy, ở nơi nào nền kinh
tế thị tr−ờng phát triển thì sự phân tầng càng cao, sự phân tầng càng cao thì sự
gia tăng vi phạm pháp luật, trong đó có vi phạm hành chính về đất đai; "cơ chế
thị tr−ờng dù trong tr−ờng hợp nào cũng kéo theo một đồng hành khác đó là tệ
57
nạn xã hội"; hay kéo theo những "sai lệch hành vi xã hội" [55, tr. 236]. Vì lẽ
đó, mọi quốc gia khi lựa chọn con đ−ờng phát triển kinh tế thị tr−ờng đều phải
đặt vấn đề chủ động trong việc giải quyết các tệ nạn xã hội, giải quyết các vi
phạm pháp luật, trong đó có vi phạm hành chính về đất đai. Mức độ nguy
hiểm cho xã hội của vi phạm hành chính về đất đai không nghiêm trọng nh−
tội phạm hình sự, nh−ng do đất đai là nguồn tài nguyên "hữu hạn", gắn chặt
với hoạt động, sinh hoạt hàng ngày của con ng−ời; chính vì vậy, vi phạm hành
chính về đất đai diễn ra rất phức tạp ở mọi nơi, mọi lúc, xâm hại đến trật tự
quản lý hành chính nhà n−ớc, ảnh h−ởng đến sinh hoạt chung của cộng đồng,
đến trật tự an ninh chính trị và an toàn xã hội, cản trở đến quá trình đổi mới
đất n−ớc nói chung và quá trình thực hiện CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn
ở Thái Bình nói riêng. Tình hình vi phạm hành chính về đất đai ở Thái Bình
đ−ợc nghiên cứu, phân tích, đánh giá trên cơ sở số liệu thống kê các vi phạm
hành chính về đất đai nh− sau:
2.2.1. Tình hình vi phạm
Việc đánh giá tình hình vi phạm pháp luật ở Việt Nam cũng nh− ở các
n−ớc trên thế giới, chủ yếu dựa vào các số liệu thống kê về vi phạm pháp luật
đã đ−ợc phát hiện, xử lý. Trên cơ sở các số liệu đó, các nhà nghiên cứu, nhà
chuyên môn sẽ phân tích, tổng hợp, so sánh, khái quát để đ−a ra đánh giá
của mình. Trong thực tế số vụ vi phạm pháp luật còn lớn hơn rất nhiều, số vụ
vi phạm ch−a đ−ợc phát hiện gọi là vi phạm ẩn, đặc biệt là tội phạm ẩn.
"Xu h−ớng ẩn là đặc tính của tình trạng tội phạm nói chung cũng nh− mong
muốn che giấu việc thực hiện tội phạm là đặc tr−ng của từng tội phạm riêng
biệt" [4, tr. 48]. Vi phạm hành chính về đất đai ở Thái Bình cũng nằm trong
tình trạng chung đó.
Thực hiện Công văn số 733/HD-ĐC ngày 30 tháng 5 năm 1996 của
Tổng cục Địa chính (nay là Bộ Tài nguyên và Môi tr−ờng), hàng năm Sở Tài
nguyên và Môi tr−ờng Thái Bình đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp
58
luật đất đai của ng−ời sử dụng đất ở các địa ph−ơng và đã phát hiện ra rất
nhiều các vi phạm nh− lấn, chiếm đất đai, sử dụng đất sai mục đích đ−ợc giao,
đ−ợc thuê, phá vỡ mặt bằng đất canh tác…Từ năm 1993 đến nay, toàn tỉnh có
2.697 hộ gia đình lấn, chiếm đất, sử dụng đất sai mục đích đ−ợc phân với diện
tích là 266.788 m2. Trong đó 81.445 m2 diện tích đất canh tác, chủ yếu để mở
rộng thổ ở (hiện t−ợng này tập trung nhiều trong các năm từ 1994 đến 1997),
63.578 m2 đất ao v−ợt thổ, chuyển đổi mục đích đ−ợc giao và chủ yếu tập
trung vào các năm 2003, 2004, khi tỉnh có chủ tr−ơng chuyển đổi cơ cấu cây
trồng, vật nuôi và thực hiện dồn điền, đổi thửa [43, tr. 5-6].
Thực hiện Chỉ thị 20/2001/CT-UB ngày 03 tháng 8 năm 2001 của
UBND tỉnh Thái Bình về việc tổ chức kiểm tra việc sử dụng đất của các đơn vị
sản xuất kinh doanh và các cơ quan trên địa bàn tỉnh; Sở Tài nguyên và Môi
tr−ờng Thái Bình đã tham m−u cho UBND tỉnh thành lập đoàn kiểm tra của
tỉnh để đi kiểm tra việc quản lý và sử dụng đất của các cơ quan, đơn vị thuộc
tỉnh, các doanh nghiệp nhà n−ớc do Trung −ơng, sở, ngành thuộc tỉnh quản lý,
các lực l−ợng vũ trang trên địa bàn tỉnh, các đơn vị ngoài quốc doanh trên địa
bàn thành phố Thái Bình. Trong năm 2002, đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm
tra 129 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (gọi chung là đơn vị) tại 1.118 điểm sử
dụng đất trên địa bàn tỉnh, tổng diện tích đất kiểm tra là 5.523.586 m2; qua
kiểm tra đã phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật đất đai nói chung và vi
phạm hành chính về đất đai nh− sau:
- 59 đơn vị sử dụng đất không đúng mục đích với diện tích 164.302 m2.
- 2 đơn vị lấn, chiếm đất đai với diện tích là 4.753 m2.
- 12 đơn vị đã chuyển nh−ợng hay giao đất cho đơn vị khác sử dụng
mà ch−a đ−ợc cấp có thẩm quyền cho phép với diện tích 40.392 m2.
- 10 đơn vị để đất hoang hóa, không sử dụng với thời hạn quá 12 tháng
mà ch−a đ−ợc cấp có thẩm quyền cho phép.
59
- 32 đơn vị sử dụng đất kém hiệu quả với diện tích 203.276 m2 [37, tr. 6].
Sau khi làm rõ các vi phạm trên, các cơ quan chức năng ở Thái Bình đã
tiến hành xử lý các vi phạm. Cụ thể:
- Thu hồi 230.000 m2 đất của 12 đơn vị không còn nhu cầu sử dụng
hay sử dụng không đúng mục đích; hợp lý hóa 22.268 m2 đất của 12 đơn vị
để giao cho cán bộ công nhân viên làm nhà ở;
- 3 đơn vị phải làm thủ tục thuê đất trình cấp có thẩm quyền phê duyệt
với diện tích 21.978 m2;
- 3 đơn vị đã cho thuê 1.050 m2 đất phải thanh lý hợp đồng và đ−a số
đất đó vào sử dụng đúng mục đích;
- Hợp thức hóa quyền sử dụng đất cho 7.981 hộ gia đình, cá nhân với
diện tích 1.297.734 m2 đất ở và 96.720 m2 đất xây dựng cơ bản của các địa
ph−ơng trong tỉnh.
- Xử lý vi phạm hành chính: 0 (không) [37, tr. 7].
Nh− vậy, ta thấy sự vi phạm hành chính về đất đai trong tổng số vi
phạm pháp luật về đất đai rất lớn, song số vụ bị xử lý vi phạm hành chính theo
quy định lại không có vụ nào.
Sau xử lý c

Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:
You must be registered for see links