master_boy_s2

New Member
Download miễn phí Chuyên đề Xây dựng chiến lược kinh doanh của công ty bảo hiểm dầu khí Đông Đô (PVI Đông Đô) thuộc Tổng công ty bảo hiểm dầu khí Việt Nam đến năm 2015

LỜI NÓI ĐẦU
Trong công cuộc đổi mới của đất nước, chuyển đổi từ nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, Bảo hiểm thương mại phát triển chưa lâu nhưng đã có những phát triển vượt bậc và là một trong những ngành có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong nền kinh tế quốc dân.
Trong cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, mọi doanh nghiệp phải hoàn toàn tự chủ trong kinh doanh, tự quyết định và tự chịu trách nhiệm về hoạt động kinh doanh của mình. Công cuộc hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới đòi hỏi các doanh nghiệp không chỉ chú trọng đến thực trạng và xu thế biến động của môi trường kinh doanh trong nội bộ doanh nghiệp mà còn phải tính đến cả các tác động tích cực cũng như tiêu cực của môi trường kinh doanh khu vực và quốc tế. Môi trường kinh doanh ngày càng rộng, sự cạnh tranh và biến động diễn ra ngày càng mạnh mẽ khiến cho việc vạch hướng đi trong tương lai ngày càng có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Chiến lược kinh doanh là một công cụ định hướng và điều khiển các hoạt động của doanh nghiệp theo các mục tiêu phù hợp với hoàn cảnh môi trường và do đó, nó đóng vai trò quyết định sự thành, bại của doanh nghiệp.
Công ty bảo hiểm dầu khí Đông Đô (PVI Đông Đô )là thành viên của tổng công ty bảo hiểm dầu khí Việt Nam trong suốt quá trình thành lập gần 3 năm đã dần hình thành, phát triển và khẳng định được vị trí của mình so với các công ty thành viên cũng như các công ty bảo hiểm khác. Tuy vậy cùng với việc Việt Nam gia nhập WTO, các doanh nghiệp Việt Nam nói chung cũng như PVI Đông Đô nói riêng đều có những cơ hội cũng như thách thức không hề nhỏ. Đặc biệt là cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu với tác động rất lớn đến sự tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp.
Đứng trước tình hình kinh tế đầy biến động đó, PVI Đông Đô cần đề ra chiến lược kinh doanh để có thể nắm bắt được cơ hội kinh doanh, hạn chế được các khó khăn, thách thức cũng như khắc phục được các vấn đề còn yếu kém để kinh doanh ngày càng hiệu quả. Đây là 1 vấn đề có ý nghĩa rất lớn trong thời gian tới đối với PVI Đông Đô.
Trong thời gian thực tập tại công ty bảo hiểm dầu khí Đông Đô, trên cơ sở kiến thức nhà trường đã trang bị cho kết hợp với sự tìm hiểu tình hình kinh doanh thực tế của doanh nghiệp, em xin chọn đề tài: “Xây dựng chiến lược kinh doanh của công ty bảo hiểm dầu khí Đông Đô (PVI Đông Đô) thuộc Tổng công ty bảo hiểm dầu khí Việt Nam đến năm 2015".
CHƯƠNG I : LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC VÀ SỰ CẦN THIẾT ĐỂ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC CỦA PVI ĐÔNG ĐÔ

1.1. Công tác kế hoạch hóa của công ty trong những năm qua
* Ngay từ khi mới thành lập (2007), ngoài kế hoạch về doanh thu PVI Đông Đô đã đề ra thì công ty còn những kế hoạch về xây dựng đội ngũ nhân viên cũng như các mạng lưới kênh phân phối như sau:
Tiếp tục tuyển thêm nhân viên bổ sung cho các phòng ban sao cho phù hợp với các vị trí còn thiếu, tránh giao việc cho người không đủ năng lực để thực hiện công việc được giao hay chưa sử dụng hết nguồn lực nhân lực.
Tích cực bổ sung về cơ sở vật chất cũng như tài sản tại các phòng ban.
Liên tục mời các chuyên gia đầu ngành về mở các lớp đào tạo , tập huấn nhằm nâng cao nghiệp vụ bảo hiểm.
* Xác định được năm 2008 là năm khó khăn nên PVI Đông Đô đã giao kế hoạch doanh thu tới từng phòng ban.
Có những chính sách khích lệ nhằm tăng doanh thu kinh doanh đối với từng cá nhân bằng cách tăng hệ số chất lượng lao động cho những nhân viên kinh doanh tốt
Cố gắng giảm tối đa các loại chi phí kinh doanh hoàn thành mục tiêu đề ra trong năm 2008.
* Kế hoạch năm 2009 của PVI Đông Đô là hoàn thành các chỉ tiêu về doanh thu mà doanh nghiệp đã đặt ra năm 2008
Tăng cường trang thiết bị cho các phòng ban
Bồi dưỡng về kiến thức nghiệp vụ cũng như các kỹ năng sử dụng phần mềm ứng dụng trong kinh doanh bảo hiểm cho nhân viên đồng thời điều chỉnh cơ cấu về doanh thu giữa các nghiệp vụ bảo hiểm và giữa các phòng ban.
* Để chuẩn bị cho việc xây dựng kế hoạch kinh doanh năm 2010 của toàn công ty, TGĐ chỉ đạo cho các phòng ban xây dựng kế hoạch doanh thu, chi phí, nhân sự, bổ sung trang thiết bị văn phòng theo định hướng sau :
+ Phát huy củng cố hệ thống bán lẻ.
+ Giảm tỷ trọng doanh thu từ các nghiệp vụ XCG xuống 55 %, đẩy mạnh các mảng khai thác các nghiệp vụ về con người, XDLĐ, hàng hóa và cháy nổ.
+ Phòng hàng hải và phòng tài sản kỹ thuật: tỷ trọng xe cơ giới không quá 20%.
+ Phòng xe cơ giới: doanh thu từ các nghiệp vụ phi cơ giới tối thiểu đạt 30 %.
+ Kế hoạch về doanh thu năm 2010
Bảng 1:Bảng kế hoạch doanh thu năm 2010 của PVI Đông Đô
TT Phòng KHDT
(tỷ đồng ) TT Phòng KHDT
(tỷ đồng )
1 TSKT 18 5 Hoàng Mai 13.5
2 Hàng hải 17.5 6 Thanh Xuân 13.5
3 Xe cơ giới 17.5 7 Gia Lâm 11
4 Ba đình 13.5 8 Đông Anh 8.0
PVI Đông Đô 112.5
+ Kế hoạch nhân sự năm 2010: dự kiến bổ sung nhân sự cho các phòng ban theo tiến độ sau
-Quý I: P.XCG, P.Hoàng Mai, P.TSKT, P.Đông Anh, P.HCTH, P.GĐBT.
-Quý II: P.XCG, P.Hoàng Mai, P.Đông Anh, P.Gia Lâm.
- Quý III: P.XCG, P.TSKT, P.Thanh Xuân, P.Ba Đình.
- Quý IV: P.hàng hải, P.Thanh Xuân, P.Hoàng Mai.

1.2. Nội dung chiến lược kinh doanh của công ty và quy trình xây dựng chiến lược trong doanh nghiệp bảo hiểm
1.2.1. Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp bảo hiểm
Trong quá trình hình thành và phát triển lý luận về chiến lược kinh doanh, có rất nhiều quan điểm khác nhau. Sau đây em xin đưa ra một quan điểm:
Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp là mưu lược, con đường, biện pháp nhằm đảm bảo sự tồn tại, phát triển ổn định và lâu dài theo mục tiêu phát triển mà doanh nghiệp đã đặt ra căn cứ vào các điều kiện khách quan , chủ quan và các nguồn lực sẵn có cũng như các nguồn lực huy động được của doanh nghiệp.
Với doanh nghiệp bảo hiểm cũng vậy. Ta có thể hiểu khái quát về chiến lược của doanh nghiệp bảo hiểm như sau: "Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp bảo hiểm là tập hợp các mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp và cách thức để đạt được các mục tiêu đó dựa vào các điều kiện chủ quan, khách quan và các nguồn lực của doanh nghiệp bảo hiểm".
Căn cứ vào phạm vi mà chiến lược kinh doanh được chia thành chiến lược kinh doanh tổng quát và chiến lược kinh doanh bộ phận.
Căn cứ vào nội dung và các lĩnh vực quản trị, chiến lược kinh doanh được chia thành các lĩnh vực như: chiến lược khách hàng, chiến lược sản phẩm...
Căn cứ vào tính chất và phạm vi hoạt động, chiến lược được chia thành: chiến lược kết hợp, chiến lược chuyên sâu …
1.2.2. Quy trình xây dựng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp bảo hiểm
Có rất nhiều cách tiếp cận cách xây dựng kinh doanh của doanh nghiệp. Tùy theo mục đích và cách nghiên cứu mà nhà hoạch định chiến lược có thể đưa ra các quy trình cụ thể. Dưới đây là 1 trong những quy trình về xây dựng chiến lược gồm 8 bước:

Sơ đồ 1: Quy trình 8 bước xây dựng chiến lược kinh doanh
Nguồn: Giáo trình chiến lược kinh doanh và phát triển doanh nghiệp (tr14)
Bước 1 :phân tích các tác động từ môi trường kinh doanh bên ngoài, các cơ hội và nguy cơ. Ở bước này, vấn đề cốt lõi nhất là phải xác định được các yếu tố môi trường vĩ mô tác động đến doanh nghiệp trong thời kỳ chiến lược và chiều hướng ảnh hưởng của chúng. Các nhân tố thuộc môi trường bên ngoài là môi trường kinh tế trong nước và thế giới, môi trường chính trị pháp luật, tự nhiên, môi trường văn hóa xã hội, môi trường cạnh tranh của doanh nghiệp.
Bước 2: Tổng hợp, phân tích tác động từ các yếu tố thuộc môi trường bên ngoài để xác định được các cơ hội và nguy cơ của doanh nghiệp.
Bước 3: Phân tích, đánh giá và phán đoán đúng môi trường bên trong của doanh nghiệp để từ đó xác định được điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp. Vấn đề cần đạt được ở bước này là người hoạch định chiến lược phải xác định được các mặt như: sự hợp lý của cơ cấu doanh nghiệp, năng lực lãnh đạo của cán bộ cấp cao cũng như năng lực của đội ngũ nhân viên, công tác bồi thường, quản lý rủi ro hay khả năng tài chính của doanh nghiệp đã tốt chưa, kênh phân phối bán hàng của doanh nghiệp có vấn đề nào không.
Bước 4: Tổng hợp lại và rút ra điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp. Về nguyên tắc phải xét trên tất cả các mặt nhưng trên thực tế thường xác định các điểm mạnh,
MỤC LỤC
Trang
LỜI NÓI ĐẦU 1
CHƯƠNG I : LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC VÀ SỰ CẦN THIẾT ĐỂ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC CỦA PVI ĐÔNG ĐÔ 2
1.1. Công tác kế hoạch hóa của công ty trong những năm qua 2
1.2. Nội dung chiến lược kinh doanh của công ty và quy trình xây dựng chiến lược trong doanh nghiệp bảo hiểm 3
1.2.1. Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp bảo hiểm 3
1.2.2. Quy trình xây dựng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp bảo hiểm 4
1.3. Sự cần thiết phải xây dựng chiến lược của PVI trong thời gian tới 8
CHƯƠNG II :GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ PVI ĐÔNG ĐÔ VÀ CÁC LĨNH VỰC KINH DOANH CHÍNH CỦA CÔNG TY 9
2.1. Sơ lược về quá trình hình thành phát triển của PVI Đông Đô 9
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển 9
2.1.2 Mạng lưới văn phòng kinh doanh khu vực 10
2.2. Các lĩnh vực kinh doanh chính của PVI Đông Đô 10
2.2.1. Đầu tư tài chính 10
2.2.2 :Kinh doanh bảo hiểm gốc 11
2.2.3. Kinh doanh tái bảo hiểm 12
CHƯƠNG III: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA PVI ĐÔNG ĐÔ ĐẾN NĂM 2015 14
3.1. Phân tích môi trường kinh doanh 14
3.1.1. Phân tích các yếu tố của môi trường kinh doanh bên ngoài tác động đến việc xây dựng chiến lược của PVI Đông Đô; xác định cơ hội và nguy cơ 14
3.1.1.1. Phân tích môi trường kinh tế 14
3.1.1.2. Phân tích môi trường chính trị và pháp luật 17
3.1.1.3. Phân tích môi trường tự nhiên. 18
3.1.1.4. Phân tích môi trường văn hóa xã hội 19
3.1.1.5. Phân tích môi trường cạnh tranh. 21
3.1.2. Phân tích các yếu tố của môi trường kinh doanh bên trong tác động đến việc xây dựng chiến lược của PVI Đông Đô và xác định điểm mạnh , điểm yếu 23
3.1.2.1. Đánh giá hoạt động marketing 23
3.1.2.2. Đánh giá cơ cấu tổ chức của PVI Đông Đô 25
3.1.2.3: Đánh giá nguồn nhân lực 27
3.1.2.4. Đánh giá năng lực tài chính 29
3.2. Xác định sứ mạng, tầm nhìn, mục tiêu của chiến lược đến năm 2015 32
3.3. Áp dụng mô hình phân tích SWOT nhằm hình thành chiến lược kinh doanh trong giai đoạn 2010 – 2015 33
3.4: Áp dụng chiến lược mô phân tích SWOT nhằm lựa chọn chiến lược kinh doanh của giai đoạn 2010 – 2015 40
3.5. Một số kiến nghị đối với các chiến lược bộ phận 43
3.5.1 Chiến lược sản phẩm 43
3.5.2 Chiến lược thị trường 43
3.5.3 Chiến lược công nghệ và quản lý 44
3.5.4 Chiến lược nhân sự 44
3.5.5 Chiến lược thương hiệu và văn hóa PVI Đông Đô 44
KẾT LUẬN 46
TÀI LIỆU THAM KHẢO 47

DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG
Trang

Bảng 1:Bảng kế hoạch doanh thu năm 2010 của PVI Đông Đô 3
Sơ đồ 1: Quy trình 8 bước xây dựng chiến lược kinh doanh 4
Bảng 2 : Phân tích SWOT để xác định cơ hội và nguy cơ từ môi trường kinh doanh. 16
Bảng 3. Phân tích SWOT để xác định cơ hội và nguy cơ từ môi trường chính trị và pháp luật 18
Bảng 4. Phân tích SWOT để xác định cơ hội và nguy cơ từ môi trường tự nhiên 19
Bảng 5. Phân tích SWOT để xác định cơ hội và nguy cơ từ môi trường văn hóa xã hội 20
Bảng 6. Phân tích SWOT để xác định cơ hội và nguy cơ từ môi trường cạnh tranh 23
Bảng 7. Phân tích SWOT trong hoạt động marketing 25
Bảng 8. Phân tích SWOT đánh giá cơ cấu tổ chức 26
Bảng 9: Năng lực bộ máy điều hành, lãnh đạo của PVI Đông Đô 27
Bảng 10. Cơ cấu lao động của PVI tính đến cuối năm 2008 27
Bảng 11. Phân tích SWOT đánh giá nguồn nhân lực 28
Bảng 12. Doanh thu năm 2007 đến 2009 và dự kiến 2010 29
Bảng 13. Kết quả kinh doanh của PVI năm 2009 30
Bảng 14. Các chỉ tiêu tài chính về năng lực hoạt động của PVI Đông Đô 31
Bảng 15. Phân tích SWOT: Đánh giá năng lực tài chính 32
Bảng 16: Chiến lược kinh doanh 34


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top