Download Luận văn Mô hình quản lý trường phổ thông dân tộc bán trú ở các xã đặc biệt khó khăn của tỉnh Hà Giang

Download miễn phí Luận văn Mô hình quản lý trường phổ thông dân tộc bán trú ở các xã đặc biệt khó khăn của tỉnh Hà Giang





MỤC LỤC
TRANG PHỤ BÌA
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU
MỞ ĐẦU . 1
1. Tính cấp thiết của đề tài. 1
2. Mục đích nghiên cứu . 3
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu . 3
4. Giả thuyết khoa học . 4
5. Nhiệm vụ nghiên cứu . 4
6. Phạm vi nghiên cứu . 4
7. Phương pháp nghiên cứu . 4
8. Những đóng góp của luận văn . 5
9. Bố cục của luận văn. 5
CHưƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA MÔ HÌNH QUẢN LÝ TRưỜNG PHỔ
THÔNG DÂN TỘC BÁN TRÚ DÂN NUÔI Ở CÁC XÃ ĐẶC BIỆT KHÓ KHĂN
1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề . 6
1.2. Mô hình và mô hình quản lý . 6
1.2.1.Khái niệm mô hình . 6
1.2.2.Khái niệm quản lý . 7
1.2.3. Khái niệm quản lý giáo dục . 10
1.2.3.1. Chức năng của quản lý giáo dục . 10
1.2.3.2. Quản lý nhà trường . 15
1.2.4.Mô hình quản lý . 17
1.2.5.Mô hình quản lý giáo dục . 21
1.3. Các mô hình thực hiện giáo dục cho học sinh dân tộc ít người . 23
1.3.1. Trường phổ thông dân tộc nội trú . 23
1.3.2. Trường phổ thông dân tộc bán trú . 24
1.4. Các xã đặc biệt khó khăn (vùng III). . 24
1.4.1. Đặc điểm . 24
1.4.2. Quan điểm của Đảng, Nhà nước ta về giáo dục dân tộc và vùng đặc biệt khó khăn . 26
1.5. Trường phổ thông dân tộc bán trú dân nuôi . 27
1.5.1. Khái quát chung về trường PTDT bán trú dân nuôi . 27
1.5.2. Vị trí, ý nghĩa của trường PTDT bán trú dân nuôi . 28
1.5.2.1. Về mặt kinh tế xã hội . 28
1.5.2.2. Đảm bảo an sinh xã hội . . 28
1.5.2.3. Chính sách . 29
1.5.2.4. Ý nghĩa thực tế đối với học sinh dân tộc ở vùng có điều kiện kinh tế xã
hội đặc biệt khó khăn . 30
1.6. Đặc điểm học sinh dân tộc học nội trú dân nuôi . 31
1.6.1. Đặc điểm về đời sống xã hội . 31
1.6.2. Đặc điểm tâm lý của học sinh dân tộc . 31
1.6.3. Đặc điểm giao tiếp của học sinh dân tộc . 32
1.6.4. Đặc điểm nhận thức của học sinh dân tộc . 32
Tiểu kết chương 1 . 33
CHưƠNG 2: THỰC TRẠNG CÁC TRưỜNG PTDT BÁN TRÚ DÂN NUÔI
Ở CÁC XÃ ĐẶC BIỆT KHÓ KHĂN CỦA TỈNH HÀ GIANG
2.1. Thực trạng hệ thống trường PTDT bán trú dân nuôi. 34
2.1.1 . Thực trạng hệ thống trường PTDT bán trú dân nuôi của cả nước . 34
2.1.2. Thực trạng các trường PTDT Bán trú dân nuôi của Hà Giang . 36
2.1.2.1. Những kết quả đạt được . 38
2.1.2.2. Những tồn tại . 46
2.2. Nhận xét, đánh giá của CBQL về GV và HS về trường PTDT Bán trú dân nuôi. 51
Tiểu kết chương 2 . 54
CHưƠNG 3: MÔ HÌNH QUẢN LÝ TRưỜNG PTDT BÁN TRÚ DÂN NUÔI
Ở CÁC XÃ ĐẶC BIỆT KHÓ KHĂN CỦA TỈNH HÀ GIANG
3.1. Một số nguyên tắc chung trong việc hoàn thiện mô hình quản lý trường
PTDT bán trú dân nuôi tại các xã đặc biệt khó khăn . 56
3.1.1.Nguyên tắc đảm bảo tính mục đích . 56
3.1.2.Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống. 56
3.1.3.Nguyên tắc đảm bảo tính kế thừa . 56
3.1.4.Nguyên tắc tính hiệu quả . 57
3.1.5.Nguyên tắc tính thiết thực và cụ thể . 57
3.2.1. Giải pháp 1: Hoàn thiện cơ cấu, tổ chức và cơ chế hoạt động trường
PTDT Bán trú dân nuôi . 58
3.2.2. Giải pháp 2: Huy động sự tham gia của cộng đồng địa phương . 62
3.2.3. Giải pháp 3: Quản lý chất lượng giáo dục một cách có hiệu quả . 66
3.2.4. Giải pháp 4: Thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với học sinh dân
tộc, cán bộ, giáo viên công tác ở trường PTDTBT dân nuôi . 72
3.2.5. Giải pháp 5: Xây dựng môi trường học tập thân thiện, học sinh tích cực cho trường PTBT dân nuôi . 75
3.2.6. Giải pháp 6: Đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất và hiện đại hoá phương tiện dạy học . 81
3.3. Mối quan hệ giữa các giải pháp . 84
3.4. Thăm dò tính cần thiết và khả thi của các giải pháp . 84
Tiểu kết chương 3 . 88
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
1. KẾT LUẬN . 89
2. KHUYẾN NGHỊ . 90
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO . 92
PHỤ LỤC . 96



Để tải bản DOC Đầy Đủ xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung:

.
b. Công tác tổ chức thực hiện tại xã
Một số cấp uỷ chính quyền địa phương thiếu sự quan tâm sâu sát, nên việc
tổ chức nội trú dân nuôi còn lúng túng, không vận động được sự tham gia đóng
góp của nhân dân mà chỉ trông vào sự hỗ trợ của tỉnh (45000 đồng/HS/tháng
vào thời điểm năm 2005). Công tác nuôi dưỡng học sinh gặp nhiều khó khăn,
xã không tổ chức nổi lưu trú cho học sinh, để học sinh tự làm nhà lưu trú, tự tổ
chức nấu ăn. Công tác tuyển sinh có xã thực hiện không đúng đối tượng, số học
sinh được hưởng chế độ hỗ trợ còn ít, số học sinh ăn ở nội trú thì nhiều hơn,
công tác BTDN hầu như khoán trắng cho các trường học.
c. Công tác quản lý và tổ chức hoạt động BTDN trong trường học
Một số cán bộ quản lý trường học do năng lực hạn chế, do nhận thức chưa
thật đầy đủ, chưa đúng nên chưa tham mưu được cho cấp uỷ, chính quyền địa
phương để tổ chức vận động, tuyên truyền nhân dân để thực hiện công tác
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên
48
BTDN cho hiệu quả. Công tác quản lý và giáo dục học sinh ở các lớp bán trú
dân nuôi còn chưa bài bản, chưa khoa học, chưa xây dựng được nội qui, qui
chế và qui định trách nhiệm của các bên liên quan. Chưa cải thiện được bữa
ăn cho học sinh bằng tăng gia sản xuất như: trồng rau, nuôi lợn….Các hoạt
động giáo dục chưa được quan tâm đúng mức, chưa tận dụng lợi thế học sinh
ở tại chỗ để tổ chức học 2 buổi/ngày, bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học
sinh yếu kém. Chưa có qui định cho học sinh học ngoài giờ lên lớp và các
phong trào văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao. . . chính điều trên đã chưa thu
hút được học sinh ở Bán trú và cũng từ đó chất lượng giáo dục học sinh nội
trú dân nuôi chưa cao.
d. Cơ sở vật chất
Nhiều nhà trường, học sinh lưu trú đông không lo đủ chỗ cho các em dẫn
đến các em phải đi ở nhờ nhà dân. Trang thiết bị dạy học thiếu thốn, phòng
học tạm bợ, xuống cấp, thiếu nguồn nước sạch, thiếu ánh sáng, thiếu quạt mát
về mùa hè và chăn ấm mùa đông cho phòng học và khu lưu trú … không đảm
bảo vệ sinh học đường.
e. Thực trạng cơ cấu và mô hình quản lý trường PTDT bán trú dân nuôi
Trường PTDT Bán trú thực chất là trường học liên cấp (TH và THCS) đặt
tại trung tâm xã đặc biệt khó khăn được sự hỗ trợ của Nhà nước và sự tham
gia đóng góp của nhân dân để học sinh học tập và sinh hoạt tại trường. Hiện
nay học sinh nôi trú dân nuôi đều đang được tập trung theo học tại các trường
phổ thông cấp TH và THCS với mô hình như sau:
* Cấp Tiểu học
Thực hiện theo điều lệ trường tiểu học, tuy nhiên đối tượng học sinh nhập
học là học sinh lớp 3 đến lớp 5 (chỉ dành cho học sinh có nhà cách trường từ 5
km trở lên, riêng học sinh lớp 1, 2 các em còn quá nhỏ nên không thể xa gia
đình được lên vẫn ở các điểm lẻ).
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên
49
- Khác với trường Tiểu học khác là có một số học sinh được lưu trú, học
tập và sinh hoạt tại trường chính đến cuối tuần mới có thể về thăm gia đình tại
các thôn bản.
- Chế độ nuôi dưỡng do nhà nước hỗ trợ 140.000 đồng tiền ăn hàng tháng,
hỗ trợ tiền mua các vật dụng sinh hoạt cá nhân… còn lại do cha mẹ học sinh
đóng góp bằng lương thực và nhân công.
- Nhà trường có hệ thống nhà lưu trú cho học sinh do cha mẹ học sinh
đóng góp vật liệu tại địa phương và nhân công xây dựng (chủ yếu là nhà tạm,
tranh, tre, nứa, lá)
- Biên cán bộ quản lý: Đối với trường liên cấp TH, THCS thì có 01 Hiệu
trưởng THCS phụ trách chung, 01 phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn
THCS, cấp tiểu học có 01 phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn; Trường TH
độc lập thì biên chế theo điều lệ của trường TH.
- Biên chế giáo viên: trường TH tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đảm bảo giáo
viên theo tỷ lệ 1,5, còn lại học 1 buổi là 1.
- Với nhân viên phải đảm bảo cứ 30 học sinh lưu trú thì biên chế 01
nhân viên phụ trách nuôi dưỡng. Các CBNV khác thì có trường đủ, có
trường còn thiếu.
* Cấp THCS
Thực hiện theo điều lệ trường THCS, tuy nhiên một số đối tượng học sinh
nhập học là học sinh lớp 6 đến lớp 9 trong diện nội trú dân nuôi (chỉ dành cho
học sinh có nhà cách trường từ 5 km trở lên).
- Khác với trường THCS khác là có học sinh được lưu trú, học tập và
sinh hoạt tai trường chính đến cuối tuần mới có thể về thăm gia đình tại các
thôn bản.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên
50
- Chế độ nuôi dưỡng (Đối với học sinh nội trú) do nhà nước hỗ trợ
140.000 đồng/tháng/HS, còn lại do cha mẹ học sinh đóng góp bằng lương
thực và nhân công.
- Nhà trường có hệ thống nhà lưu trú cho học sinh do cha mẹ học sinh
đóng góp vật liệu địa phương và nhân công xây dựng (chủ yếu là nhà tạm làm
bằng tranh, tre, nứa, lá)
- Biên cán bộ quản lý: Đối với trường liên cấp TH, THCS thì có 01 Hiệu
trưởng THCS phụ trách chung, 01 phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn
THCS, cấp tiểu học có 01 phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn; Trường
THCS độc lập thì biên chế theo điều lệ của trường THCS.
- Biên chế giáo viên: trường THCS tổ chức dạy học 1 buổi/ngày đảm bảo
giáo viên theo tỷ lệ 1,9.
- Với cán bộ, nhân viên chưa đảm bảo đủ về cán bộ hành chính phục vụ và
thư viện, thiết bị, cứ 30 học sinh lưu trú thì biên chế 01 nhân viên phụ trách
nuôi dưỡng.
g. Môi trường dạy học, giáo dục
Thực hiện dạy học theo chương trình của Bộ GD&ĐT và quản lý học sinh
học tập trên lớp theo qui định. Việc tự học và tổ chức các hoạt động xã hội
khác rất hạn chế vì thiếu giáo viên, thiếu phòng học để học 2 buổi/ngày, thiếu
điện để học ban đêm, cơ sở vật chất và trang thiết bị thiếu thốn. . . dẫn đến
nhiều trường chưa tạo được môi trường học tập và giáo dục tốt cho học sinh
nên chất lượng giáo dục còn nhiều hạn chế, chưa tận dụng được khoản thời
gian rảnh của học sinh. Hoạt động tự học của các em học sinh diễn ra chưa
phổ biến, chưa được quản lý theo khuôn khổ. Hầu như các em tự học vào lúc
nào các em thích là chính vì chưa có giáo viên phụ trách quản lý, hay có thì
cũng chỉ hô hào về mặt thời gian còn định hướng hay hướng dẫn các em học
tập chưa được quan tâm.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên
51
h. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp và điều kiện sinh hoạt
Tại các xã đặc biệt khó khăn, rất thiếu mặt bằng nên khó tổ chức các hoạt
động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Mặt bằng dân trí thấp, dân cư sống rải rác
nên tổ chức các hoạt động xã hội chưa được thường xuyên, các hoạt động văn
nghệ, thể dục thể thao chưa được chú trọng…dẫn đến chưa thu hút và tạo
được động lực cho học sinh.
Điều kiện sinh hoạt của học sinh thì càng khó khăn hơn, đa số các xã có
học sinh nội trú dân nuôi đều tận dụng lớp học xuống cấp hay cha mẹ học
sinh xuống làm nhà tạm (nguyên liệu rẻ tiền, tranh tre, nứa lá) để làm ...
 

Kiến thức bôn ba

Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D hoàn thiện mô hình quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố Quy Nhơn Khoa học Tự nhiên 0
D Thiết lập mô hình đặt hàng hiệu quả EOQ trong quản trị hàng tồn kho tại Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Công đoàn Phủ Qùy Luận văn Kinh tế 0
D Trình bày các mô hình cơ cấu tổ chức quản lý. Liên hệ phân tích mô hình cơ cấu tổ chức của quản lý Luận văn Kinh tế 0
B Đề xuất triển khai thực hiện mô hình quản lý quan hệ khách hàng tại Xí nghiệp xăng dầu Quảng Ninh Luận văn Kinh tế 0
O Nghiên cứu đề xuất mô hình quản lý cụm công nghiệp thân thiện môi trường hướng đến phát triển bền vững cụm công nghiệp bình chuẩn - Tỉnh bình dương đến năm 2020 Khoa học Tự nhiên 0
G Nghiên cứu đề xuất mô hình quản lý phù hợp phục vụ công tác bảo vệ môi trường hướng đến phát triển bền vững khu dân cư tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Bình Dương Khoa học Tự nhiên 0
N Hoàn thiện cơ chế quản lý doanh thu, chi phí và lợi nhuận theo mô hình tập đoàn trong Tổng công ty Than Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
N Xây dựng chương trình quản lý khách sạn theo mô hình Server/Client bằng Visual Basic Luận văn Kinh tế 0
M Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng mô hình tổ chức và quản lý điện nông thôn tỉnh Lào Cai Luận văn Kinh tế 0
S Khảo sát, đánh giá thực trạng và xây dựng mô hình về quản lý, công nghệ tái chế thiết bị điện tử thải bỏ (tivi, máy tính, điện thoại, tủ lạnh) Luận văn Sư phạm 2

Các chủ đề có liên quan khác

Top