Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Lời nói đầu
Trong những thập kỷ gần đây tốc độ đô thị hoá của nước ta diễn ra khá nhanh, cùng với sự tác động của nền kinh tế thị trường đất nước có nhiều những đổi thay to lớn về mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội, giáo dục, y tế…đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, bên cạnh đó chúng ta cũng đã và đang phải đối mặt với nhiều các vấn đề xã hội nảy sinh do tác động của nền kinh tế thị trường, tốc độ đô thị hoá như: sự gia tăng của các tệ nạn xã hội, số lượng những tội phạm ở lứa tuổi vị thành niên ngày càng tăng, tình trạng bạo lực gia đình nói chung, tình trạng bạo lực trong các trường học, sự phân hoá giàu cùng kiệt giữa các tầng lớp…. Đó cũng chính là tiếng chuông thông báo cho các bậc phụ huynh học sinh và các nhà quản lí xã hội…
Từ những vấn đề nêu trên nên chúng ta thấy rằng việc ra đời của công tác xã hội đóng một vai trò vô cùng quan trọng, góp phần giải quyết những vấn đề xã hội. Nhưng hiện nay công tác xã hội vẫn còn đang là một trong những ngành còn non trẻ và non trẻ đến mức nhiều người trong xã hội vẫn chưa hiểu rõ được bản chất cũng như nội dung của công tác xã hội. Mặt khác hiện nay ở nước ta công tác xã hội vẫn chưa được coi là một nghề chuyên môn.
Qua nghiên cứu tại Trường trung học cơ sở Đoàn Thị Điểm thì thấy rằng đa số học sinh của trường là con của các gia đình là cán bộ công chức, doanh nhân hầu hết cha mẹ các em đều bận rộn ít có thời gian quan tâm chăm sóc con cái, phó mặc con cái cho người giúp việc, nhà trường. Bấy lâu nay cha mẹ các em vẫn thường có suy nghĩ là chỉ đáp ứng, chăm lo cho con em mình về mặt vật chất là đủ, mà chưa dành thời gian quan tâm đến đời sống tình cảm, quan tâm đến việc học tập của con em mình. Toàn bộ các em theo học tại trường đều học bán trú ở trường các em ăn trưa, nghỉ tại trường các em đến trường từ 7h30 sáng đến 17h00 chiều mới về nhà. Điều đó cũng khiến cho số lượng các em học sinh có những vấn đề khó khăn về mặt tâm lý, khó khăn trong các mối quan hệ, cách ứng xử với người lớn, học tập, định hướng cho tương lai…cũng ngày càng tăng. Hơn nữa khi các em gặp những vấn đề khó khăn các em không biết chía sẻ, không biết bày tỏ cùng ai. Thực tế cho thấy là hầu hết những vấn đề khó khăn mà các em đang gặp phải các em không dám chia sẻ với các thầy cô giáo trong trường, bố mẹ mà bấy lâu nay các em thường hay giữ kín trong lòng hay chia sẻ cùng với bạn bè.
Vì những lí do nêu trên nên em đã lựa chọn đề tài “công tác xã hội tại trường THCS Đoàn Thị Điểm”. Báo cáo thực tập gồm có 3 phần:
Phần thứ nhất là:khái quát đặc điểm tình hình chung ở TRƯỜNG THCS ĐOÀN THỊ ĐIỂM CÓ LIÊN QUAN TRỰC TIẾP ĐẾN AN SINH XÃ HỘI VÀ CÔNG TÁC XÃ HỘI.
Phần thứ hai là:thùc tr¹ng t×nh h×nh, KẾT QUẢ ho¹t ®éng TRONG LĨNH VỰC AN SINH Xà HỘI VÀ VIỆC VẬN DỤNG CÁC KỸ NĂNG CÔNG TÁC Xà HỘI TẠI TRƯỜNG THCS ĐOÀN THỊ ĐIỂM
Phần thứ ba là:MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KHUYỀN NGHỊ
Để hoàn thành báo cáo thực tập này em xin chân thành Thank Ban giám hiệu Trường THCS Đoàn Thị Điểm, PGS TS Đặng Quốc Thống hiệu trưởng nhà trường, đặc biệt em xin chân thành Thank Thạc sỹ Lý Thị Hàm trưởng bộ môn Tâm lý học và Thạc sỹ Đặng Thị Phương Lan trưởng bộ môn An Sinh xã hội - Khoa Công tác xã hội, Trường Đại học lao động xã hội đã tận tình hướng dẫn em trong đợt thực tập này. Đây là lần đầu tiên nghiên cứu và thực tập về đề tài này mặc dầu đã đọc nhiều tài liệu, xin ý kiến của nhiều chuyên gia về tham vấn học đường cộng với sự nỗ lực hết mình của bản thân song không thể tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận được những ý kiến đóng góp quý báu của các thầy cô giáo và các bạn để em hoàn thiện hơn ở những nghiên cứu sau.
Em xin chân thành Thank !
Sinh viên thực hiện
Nguyễn Văn Thanh
i.khái quát đặc điểm tình hình chung ở
TRƯỜNG THCS ĐOÀN THỊ ĐIỂM CÓ LIÊN QUAN TRỰC TIẾP ĐẾN AN SINH XÃ HỘI VÀ CÔNG TÁC XÃ HỘI.
1.§Æc ®iÓm t×nh h×nh chung của trường THCS Đoàn Thị Điểm
1.1. Sơ lược lịch sử hình thành và phát triển của trường THCS Đoàn Thị Điểm
Trêng THCS §oµn ThÞ §iÓm ®uîc thµnh lËp theo QuyÕt ®Þnh sè 920/Q§ - UB ngµy 19 th¸ng 5 n¨m 2005 cña Uû ban nh©n d©n huyÖn Tõ Liªm. Trêng THCS §oµn ThÞ §iÓm tiÕp tôc ®µo t¹o häc sinh Trêng TiÓu häc §oµn ThÞ §iÓm lµ trêng chÊt lîng cao cã ®ñ 3 cÊp häc, t¹o nguån cho c¸c trêng §¹i häc danh tiÕng ë trong vµ ngoµi níc.
Liªn tôc trong 3 n¨m qua, Trêng ®¹t danh hiÖu “Trêng tiªn tiÕn” trong phong trµo gi¸o dôc cña ®Þa ph¬ng. §Æc biÖt vÒ chÊt lîng d¹y vµ häc qua c¸c kú kiÓm tra gi¸o dôc toµn diÖn vµ kiÓm ®Þnh chÊt lîng gi¸o dôc cña Së gi¸o dôc vµ ®µo t¹o Hµ Néi ®Òu kh¼ng ®Þnh chÊt lîng gi¶ng d¹y cña gi¸o viªn vµ chÊt lîng häc tËp cña häc sinh lµ tèt; trªn 90% häc sinh ®¹t lo¹i kh¸, giái.
N¨m häc 2006 cã 8 häc sinh ®¹t tiªu chuÈn cña tæ chøc UNESCO ®i tham quan vµ häc tËp hÌ t¹i Singapore vµ 6 häc sinh ®¹t tiªu chuÈn ®i tham quan vµ häc tËp hÌ t¹i Australia.
Mặc dù mới thành lập nhưng trường THCS Đoàn Thị Điểm đã đạt được những thành tựu rất, góp phần khẳng định thương hiệu của trường trong nền giáo dục thủ đô.
1.2. Điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội ảnh hưởng đến hoạt động ann sinh xã hội tại trường THCS Đoàn Thị Điểm
Trường THCS Đoàn Thị Điểm nằm trên địa bàn quản lí của Ban quản lí dự án khu đô thị Mỹ Đình 1 thuộc Tổng công ty đầu tư và phát triển đô thị nhà Bộ Quốc Phòng, Xã Mỹ Đình - Huyện Từ Liêm - Hà Nội. Do nằm trong khu đô thị và nằm trong khuôn viên, quản lí của Ban quản lí dự án nên tình hình an ninh trật tự tương đối tốt. Hơn nữa xung quyanh trường toàn bộ là khu đô thị nên việc ảnh hưởng của các khu dân cư đến các hoạt động của nhà trường không nhiều. Mặt khác vị trí địa lý, giao thông của trường cũng rất thuận lợi.
Hàng năm Uỷ ban nhân dân xã Mỹ đình cũng thường xuyên quan tâm đến việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội của khu đô thị nói chung và của trường nói riêng.
Khu đô thị Mỹ đình 1 là một trong những khu đô thị mới của huyện Từ Liêm và của Hà Nội nên toàn bộ các cơ quan đơn vị nằm trong khu đô thị đều chưa có địa chỉ rõ ràng và cụ thể nên việc liên hệ, giao dịch của khách và phụ huynh gặp khó khăn.
Như vậy, chúng ta thấy rằng do nằm trong khu đô thị và thuộc sự quản lí của Bộ Quốc Phòng nên có nhiều trường cũng có nhiều điều kiện thuận lợi để trường hoạt động và thực hiện an sinh xã hội của nhà trường.
1.3. Chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của Trường THCS Đoàn Thị Điểm
Chức năng, nhiệm vụ của trường trung học cơ sở Đoàn Thị Điểm được quy định tại Điều lệ trường trung học cơ sở, Trường trung học phổ thông và Trường phổ thông có nhiều cấp học của Bộ Giáo dục và Đào tạo (ban hành kèm theo Quyết định số 07/2007/QĐ - BGDĐT ngày
KẾT LUẬN
Sau một thời gian làm việc tại trường THCS Đoàn Thị Điểm chúng ta đưa ra một số kết luận như sau: hiện nay số học sinh trong các trường phổ thông đang gặp các vấn đề khó khăn trong cuộc sống tương đối nhiều, các em có nhiều những vấn đề khó khăn nhưng các em không biết chia sẻ cùng ai. Khi được hỏi là khi các em gặp các vấn đế khó khăn thì các em thường chia sẻ với ai thì hầu hết các em không tâm sự, chia sẻ với bố mẹ và thầy cô giáo hay tìm đến các chuyên gia tâm lý mà các em chỉ tâm sự với bạn bè hay giữ kín không nói với ai. Hầu hết những em có những vấn đề về mặt tâm lý và học tập đều có hoàn cảnh gia đình không bình thường như: bố mẹ li hôn, bố mẹ đi công tác và học tập ở nước ngoài, bố mẹ mải mê làm ăn không quan tâm đến con cái, gia đình thường xuyên có mâu thuẫn, các thành viên trong gia đình mắc các tệ nạn xã hội…Điều này cho thấy việc đưa nội dung kỹ năng sống vào thành môn học chính trong nhà trường là một trong những chủ trương lớn của trường THCS Đoàn Thị Điểm. Và đồng thời cho thấy vai trò của nhân viên xã hội và của công tác xã hội trong các trường phổ thông là một nhu cầu bức thiết cần được Đảng và nhà nước quan tâm.
Đặc biệt là Bộ giáo dục cần nhân rộng mô hình công tác xã hội của trường THCS Đoàn Thị Điểm ra nhiều trường trên toàn quốc nhằm giúp các em học sinh có thể giải quyết được những vấn đề khó khăn của mình để các em có điều kiện được phát triển toàn diện về mọi mặt vì đây chính là những thế hệ kế tiếp của xã hội, những mầm non tương lai của xã hội.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:
Lời nói đầu
Trong những thập kỷ gần đây tốc độ đô thị hoá của nước ta diễn ra khá nhanh, cùng với sự tác động của nền kinh tế thị trường đất nước có nhiều những đổi thay to lớn về mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội, giáo dục, y tế…đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, bên cạnh đó chúng ta cũng đã và đang phải đối mặt với nhiều các vấn đề xã hội nảy sinh do tác động của nền kinh tế thị trường, tốc độ đô thị hoá như: sự gia tăng của các tệ nạn xã hội, số lượng những tội phạm ở lứa tuổi vị thành niên ngày càng tăng, tình trạng bạo lực gia đình nói chung, tình trạng bạo lực trong các trường học, sự phân hoá giàu cùng kiệt giữa các tầng lớp…. Đó cũng chính là tiếng chuông thông báo cho các bậc phụ huynh học sinh và các nhà quản lí xã hội…
Từ những vấn đề nêu trên nên chúng ta thấy rằng việc ra đời của công tác xã hội đóng một vai trò vô cùng quan trọng, góp phần giải quyết những vấn đề xã hội. Nhưng hiện nay công tác xã hội vẫn còn đang là một trong những ngành còn non trẻ và non trẻ đến mức nhiều người trong xã hội vẫn chưa hiểu rõ được bản chất cũng như nội dung của công tác xã hội. Mặt khác hiện nay ở nước ta công tác xã hội vẫn chưa được coi là một nghề chuyên môn.
Qua nghiên cứu tại Trường trung học cơ sở Đoàn Thị Điểm thì thấy rằng đa số học sinh của trường là con của các gia đình là cán bộ công chức, doanh nhân hầu hết cha mẹ các em đều bận rộn ít có thời gian quan tâm chăm sóc con cái, phó mặc con cái cho người giúp việc, nhà trường. Bấy lâu nay cha mẹ các em vẫn thường có suy nghĩ là chỉ đáp ứng, chăm lo cho con em mình về mặt vật chất là đủ, mà chưa dành thời gian quan tâm đến đời sống tình cảm, quan tâm đến việc học tập của con em mình. Toàn bộ các em theo học tại trường đều học bán trú ở trường các em ăn trưa, nghỉ tại trường các em đến trường từ 7h30 sáng đến 17h00 chiều mới về nhà. Điều đó cũng khiến cho số lượng các em học sinh có những vấn đề khó khăn về mặt tâm lý, khó khăn trong các mối quan hệ, cách ứng xử với người lớn, học tập, định hướng cho tương lai…cũng ngày càng tăng. Hơn nữa khi các em gặp những vấn đề khó khăn các em không biết chía sẻ, không biết bày tỏ cùng ai. Thực tế cho thấy là hầu hết những vấn đề khó khăn mà các em đang gặp phải các em không dám chia sẻ với các thầy cô giáo trong trường, bố mẹ mà bấy lâu nay các em thường hay giữ kín trong lòng hay chia sẻ cùng với bạn bè.
Vì những lí do nêu trên nên em đã lựa chọn đề tài “công tác xã hội tại trường THCS Đoàn Thị Điểm”. Báo cáo thực tập gồm có 3 phần:
Phần thứ nhất là:khái quát đặc điểm tình hình chung ở TRƯỜNG THCS ĐOÀN THỊ ĐIỂM CÓ LIÊN QUAN TRỰC TIẾP ĐẾN AN SINH XÃ HỘI VÀ CÔNG TÁC XÃ HỘI.
Phần thứ hai là:thùc tr¹ng t×nh h×nh, KẾT QUẢ ho¹t ®éng TRONG LĨNH VỰC AN SINH Xà HỘI VÀ VIỆC VẬN DỤNG CÁC KỸ NĂNG CÔNG TÁC Xà HỘI TẠI TRƯỜNG THCS ĐOÀN THỊ ĐIỂM
Phần thứ ba là:MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KHUYỀN NGHỊ
Để hoàn thành báo cáo thực tập này em xin chân thành Thank Ban giám hiệu Trường THCS Đoàn Thị Điểm, PGS TS Đặng Quốc Thống hiệu trưởng nhà trường, đặc biệt em xin chân thành Thank Thạc sỹ Lý Thị Hàm trưởng bộ môn Tâm lý học và Thạc sỹ Đặng Thị Phương Lan trưởng bộ môn An Sinh xã hội - Khoa Công tác xã hội, Trường Đại học lao động xã hội đã tận tình hướng dẫn em trong đợt thực tập này. Đây là lần đầu tiên nghiên cứu và thực tập về đề tài này mặc dầu đã đọc nhiều tài liệu, xin ý kiến của nhiều chuyên gia về tham vấn học đường cộng với sự nỗ lực hết mình của bản thân song không thể tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận được những ý kiến đóng góp quý báu của các thầy cô giáo và các bạn để em hoàn thiện hơn ở những nghiên cứu sau.
Em xin chân thành Thank !
Sinh viên thực hiện
Nguyễn Văn Thanh
i.khái quát đặc điểm tình hình chung ở
TRƯỜNG THCS ĐOÀN THỊ ĐIỂM CÓ LIÊN QUAN TRỰC TIẾP ĐẾN AN SINH XÃ HỘI VÀ CÔNG TÁC XÃ HỘI.
1.§Æc ®iÓm t×nh h×nh chung của trường THCS Đoàn Thị Điểm
1.1. Sơ lược lịch sử hình thành và phát triển của trường THCS Đoàn Thị Điểm
Trêng THCS §oµn ThÞ §iÓm ®uîc thµnh lËp theo QuyÕt ®Þnh sè 920/Q§ - UB ngµy 19 th¸ng 5 n¨m 2005 cña Uû ban nh©n d©n huyÖn Tõ Liªm. Trêng THCS §oµn ThÞ §iÓm tiÕp tôc ®µo t¹o häc sinh Trêng TiÓu häc §oµn ThÞ §iÓm lµ trêng chÊt lîng cao cã ®ñ 3 cÊp häc, t¹o nguån cho c¸c trêng §¹i häc danh tiÕng ë trong vµ ngoµi níc.
Liªn tôc trong 3 n¨m qua, Trêng ®¹t danh hiÖu “Trêng tiªn tiÕn” trong phong trµo gi¸o dôc cña ®Þa ph¬ng. §Æc biÖt vÒ chÊt lîng d¹y vµ häc qua c¸c kú kiÓm tra gi¸o dôc toµn diÖn vµ kiÓm ®Þnh chÊt lîng gi¸o dôc cña Së gi¸o dôc vµ ®µo t¹o Hµ Néi ®Òu kh¼ng ®Þnh chÊt lîng gi¶ng d¹y cña gi¸o viªn vµ chÊt lîng häc tËp cña häc sinh lµ tèt; trªn 90% häc sinh ®¹t lo¹i kh¸, giái.
N¨m häc 2006 cã 8 häc sinh ®¹t tiªu chuÈn cña tæ chøc UNESCO ®i tham quan vµ häc tËp hÌ t¹i Singapore vµ 6 häc sinh ®¹t tiªu chuÈn ®i tham quan vµ häc tËp hÌ t¹i Australia.
Mặc dù mới thành lập nhưng trường THCS Đoàn Thị Điểm đã đạt được những thành tựu rất, góp phần khẳng định thương hiệu của trường trong nền giáo dục thủ đô.
1.2. Điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội ảnh hưởng đến hoạt động ann sinh xã hội tại trường THCS Đoàn Thị Điểm
Trường THCS Đoàn Thị Điểm nằm trên địa bàn quản lí của Ban quản lí dự án khu đô thị Mỹ Đình 1 thuộc Tổng công ty đầu tư và phát triển đô thị nhà Bộ Quốc Phòng, Xã Mỹ Đình - Huyện Từ Liêm - Hà Nội. Do nằm trong khu đô thị và nằm trong khuôn viên, quản lí của Ban quản lí dự án nên tình hình an ninh trật tự tương đối tốt. Hơn nữa xung quyanh trường toàn bộ là khu đô thị nên việc ảnh hưởng của các khu dân cư đến các hoạt động của nhà trường không nhiều. Mặt khác vị trí địa lý, giao thông của trường cũng rất thuận lợi.
Hàng năm Uỷ ban nhân dân xã Mỹ đình cũng thường xuyên quan tâm đến việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội của khu đô thị nói chung và của trường nói riêng.
Khu đô thị Mỹ đình 1 là một trong những khu đô thị mới của huyện Từ Liêm và của Hà Nội nên toàn bộ các cơ quan đơn vị nằm trong khu đô thị đều chưa có địa chỉ rõ ràng và cụ thể nên việc liên hệ, giao dịch của khách và phụ huynh gặp khó khăn.
Như vậy, chúng ta thấy rằng do nằm trong khu đô thị và thuộc sự quản lí của Bộ Quốc Phòng nên có nhiều trường cũng có nhiều điều kiện thuận lợi để trường hoạt động và thực hiện an sinh xã hội của nhà trường.
1.3. Chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của Trường THCS Đoàn Thị Điểm
Chức năng, nhiệm vụ của trường trung học cơ sở Đoàn Thị Điểm được quy định tại Điều lệ trường trung học cơ sở, Trường trung học phổ thông và Trường phổ thông có nhiều cấp học của Bộ Giáo dục và Đào tạo (ban hành kèm theo Quyết định số 07/2007/QĐ - BGDĐT ngày
KẾT LUẬN
Sau một thời gian làm việc tại trường THCS Đoàn Thị Điểm chúng ta đưa ra một số kết luận như sau: hiện nay số học sinh trong các trường phổ thông đang gặp các vấn đề khó khăn trong cuộc sống tương đối nhiều, các em có nhiều những vấn đề khó khăn nhưng các em không biết chia sẻ cùng ai. Khi được hỏi là khi các em gặp các vấn đế khó khăn thì các em thường chia sẻ với ai thì hầu hết các em không tâm sự, chia sẻ với bố mẹ và thầy cô giáo hay tìm đến các chuyên gia tâm lý mà các em chỉ tâm sự với bạn bè hay giữ kín không nói với ai. Hầu hết những em có những vấn đề về mặt tâm lý và học tập đều có hoàn cảnh gia đình không bình thường như: bố mẹ li hôn, bố mẹ đi công tác và học tập ở nước ngoài, bố mẹ mải mê làm ăn không quan tâm đến con cái, gia đình thường xuyên có mâu thuẫn, các thành viên trong gia đình mắc các tệ nạn xã hội…Điều này cho thấy việc đưa nội dung kỹ năng sống vào thành môn học chính trong nhà trường là một trong những chủ trương lớn của trường THCS Đoàn Thị Điểm. Và đồng thời cho thấy vai trò của nhân viên xã hội và của công tác xã hội trong các trường phổ thông là một nhu cầu bức thiết cần được Đảng và nhà nước quan tâm.
Đặc biệt là Bộ giáo dục cần nhân rộng mô hình công tác xã hội của trường THCS Đoàn Thị Điểm ra nhiều trường trên toàn quốc nhằm giúp các em học sinh có thể giải quyết được những vấn đề khó khăn của mình để các em có điều kiện được phát triển toàn diện về mọi mặt vì đây chính là những thế hệ kế tiếp của xã hội, những mầm non tương lai của xã hội.

Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:
You must be registered for see links
Last edited by a moderator: