chucongtu86
New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG
THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN QUỐC TẾ
1. Lịch sử hình thành phát triển và cơ cấu tổ chức của ngân hàng:
1.1 Lịch sử hình thành và phát triển:
Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế Việt Nam (Viet Nam International Bank hay viết tắt là VIBank) được thành lập theo quyết định số 22/QĐ/NH5 ngày 25/01/1996 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. VIB được thành lập dưới hình thức một Công ty cổ phần nên có:
- Tư cách pháp nhân theo quy định của pháp luật Việt Nam.
- Tên đầy đủ là Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế Việt Nam.
Ngân hàng được khai trương hoạt động vào ngày 18/09/1996 với số vốn điều lệ ban đầu là 50 tỷ đồng Việt Nam và thời gian hoạt động là 99 năm. Sau hơn mười năm hoạt động, cho đến ngày 25/12/2007 thì vốn điều lệ của ngân hàng đã tăng lên 2000 tỷ đồng và tổng tài sản đã đạt trên 35000 tỷ đồng.
Cổ đông sáng lập của VIB bao gồm các cá nhân, doanh nhân thành đạt tại Việt Nam và trên trường quốc tế cùng với hai hệ thống ngân hàng lớn là Ngân hàng ngoại thương Việt Nam (VCB) và Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank).
Chi nhánh Thanh Hóa được khai trương hoạt động vào ngày 18/06/2007 có trụ sở chính tại 25-27 Đại lộ Lê Lợi- Thành phố Thanh Hóa. Tuy mới thành lập được hơn một năm nhưng Chi nhánh VIB Thanh Hóa đã nỗ lực không ngừng trong hoạt động kinh doanh nhằm thu hút lượng khách đông đảo đến với ngân hàng của mình. Việc thành lập Chi nhánh VIB Thanh Hóa nằm trong chiến lược mở rộng quy mô hoạt động của Ngân hàng TMCP Quốc Tế nhằm thực hiện huy động vốn từ trong dân cư thông qua các sản phẩm tiền gửi, thu mua ngoại tệ, thực hiện các dịch vụ tài chính và trực tiếp cho vay trên địa bàn Thanh Hóa. Trong thời gian đầu mới thành lập Chi nhánh tích cực cho vay với đối tượng là khách hàng cá nhân với các sản phẩm cung cấp là cho vay tiêu dùng và cho vay mở rộng nguồn vốn kinh doanh, bên cạnh đó Chi nhánh cũng cho vay với khách hàng doanh nghiệp là các công ty có quy mô vốn vừa và nhỏ. VIB Thanh Hóa có thuận lợi là ngân hàng thương mại cổ phần đầu tiên được mở chi nhánh tại Thanh Hóa nên cũng được đông đảo người dân quan tâm tuy nhiên cũng có khó khăn là người dân lâu nay vốn quen giao dịch, gửi tiền ở các ngân hàng quốc doanh, họ chưa thất sự tin tưởng các ngân hàng thương mại cổ phần. Tuy nhiên với cung cách phục vụ khách hàng nhanh chóng, nhiệt tình, chu đáo, tin cậy, chất lượng cao thì VIB Thanh Hóa đã thu hút được đông đảo lượng khách đến với ngân hàng mình. Bên cạnh đó một số ngân hàng thương mại cổ phần cũng mở chi nhánh, PGD trực thuộc trên địa bàn do đó có sự cạnh tranh rất gay gắt, thị phần bị san sẻ nhiều tuy nhiên VIB Thanh Hóa luôn tìm ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, cung cấp đa dạng các dịch vụ nhằm giữ chân các khách hàng trung thành đồng thời thu hút, lôi kéo các khách hàng tiềm năng đến với chi nhánh. Tuy tuổi đời còn non trẻ nhưng VIB Thanh Hóa luôn vươn lên để khẳng định chính mình. Cơ sở vật chất của chi nhánh được trang bị hiện đại, đội ngũ cán bộ công nhân viên trẻ nhưng rất tận tụy với nghề với số lượng 41 người có trình độ đại học và trên đại học. Định hướng phát triển của chi nhánh là tập trung vào khách hàng doanh nghiệp, khách hàng cá nhân tại địa bàn hoạt động, do xác định được rõ đối tượng mà mình phục vụ nên Chi nhánh luôn đưa ra những phương châm phục vụ cho phù hợp.
1.2 Cơ cấu tổ chức của Chi nhánh VIB Thanh Hóa:
Chi nhánh Thanh Hóa có sơ đồ cơ cấu tổ chức như sau:
SƠ ĐỐ CƠ CẤU TỔ CHỨC CHI NHÁNH VIB THANH HOÁ
1.3. Chức năng, nhiệm vụ của các phòng:
Chi nhánh có 41 nhân viên đứng đầu là 2 Giám đốc. Chi nhánh VIB Thanh Hóa gồm Ban giám đốc và các phòng: Phòng hành chính tổng hợp, phòng kinh doanh, phòng dịch vụ khách hàng.
1.3.1 Ban giám đốc:
Ban giám đốc gồm có Giám đốc điều hành và Giám đốc kinh doanh. Giám đốc điều hành là người có thẩm quyền ra các quyết định về điều hành của chi nhánh. Giám đốc kinh doanh là người có quyền ra quyết định về kinh doanh, định hướng kinh doanh để chi nhánh hoạt động được tốt nhất.
Để làm tốt công tác quản lý điều hành, Ban giám đốc chi nhánh VIB Thanh Hóa luôn đôn đốc cán bộ công nhân viên thực hiện tốt quy chế làm việc của VIB, phân công nhiệm cụ thể bằng văn bản đối với các phòng chuyên môn, khi giám đốc đi vắng đều có văn bản uỷ quyền. Triển khai công việc được thông qua hội nghị giao ban cán bộ chủ chốt, sau hội nghị giao ban có văn bản chỉ đạo cụ thể kết luận tại hội nghị để các phòng chuyên môn tổ chức thực hiện. Các văn bản chỉ đạo của cấp trên đều được ban giám đốc sao gửi cho các bộ phận để triển khai thực hiện. Ban giám đốc có quyền và nghĩa vụ cụ thể như sau:
- Trực tiếp tổ chức điều hành chi nhánh VIB Thanh Hóa, thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn của mình theo uỷ quyền của Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam về các mặt nghiệp vụ liên quan đến kinh doanh, chịu trách nhiệm trước pháp luật và Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam về các quyết định của mình.
- Quy định nhiệm vụ cho các phòng nghiệp vụ, nội quy lao động, lề lối làm việc thuộc chi nhánh VIB Thanh Hóa. Quyết định những vấn đề về tổ chức, cán bộ và đào tạo.
- Được ký các hợp đồng : tín dụng, thế chấp tài sản và hợp đồng khác liên quan đến hoạt động kinh doanh ngân hàng theo quy định.
- Thực hiện cơ chế lãi suất, tỷ lệ hoa hồng, lệ phí và tiền thưởng, tiền phạt áp dụng từng thời kỳ cho khách hàng quan hệ cung cầu trên thị trường tiền tệ phù hợp với quy định của Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam.
- Thay mặt Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam làm việc với các cơ quan Đảng, Nhà nước tại địa phương và các khách hàng nước ngoài đến làm việc có liên quan đến Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam khi được ủy quyền.
- Tổ chức việc thực hiện hạch toán kế toán, phân tích hoạt động kinh doanh, hoạt động tài chính, phân phối tiền lương, thưởng và phúc lợi đến người lao động theo kết quả kinh doanh, phù hợp với chế độ khoán tài chính và quy định khác của Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam. Lập báo cáo định kỳ, đột xuất theo chế độ gửi về Hội sở Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam theo quy định.
1.3.2 Phòng kinh doanh:
Gồm bộ phận: Khách hàng cá nhân, Khách hàng doanh nghiệp và Giao dịch tín dụng với tổng số nhân viên là 20
* Khách hàng cá nhân có các trách nhiệm chính như sau:
Chuyên môn hóa theo sản phẩm: tín dụng cá nhân phải có hiểu biết sâu rộng về nhiều sản phẩm dịch vụ ngân hàng cá nhân khác nhau để có cơ sở quản lý rủi ro thuộc phạm vi danh mục sản phẩm mà họ phụ trách được tốt hơn cũng như không bỏ qua các cơ hội thúc đẩy doanh số bán hàng.
Phát triển kênh phân phối:
- Phát triển mối quan hệ với các đối tác phân phối hàng hóa dịch vụ tiêu dùng (bảo hiểm, chứng khoán, các siêu thị…) để tránh tình trạng các khách hàng này bị các đối thủ cạnh tranh lôi kéo.
- Thường xuyên đến thăm đối tác có tiềm năng để kịp thời nắm bắt được nhu cầu hợp tác của họ và xúc tiến liên kết với ngân hàng.
Phát triển cơ sở khách hàng tiềm năng:
-Tổ chức thu nhập, mua hay hợp tác chia sẻ danh sách khách hàng tiềm năng để phân đoạn chào bán phù hợp với từng sản phẩm dịch vụ khách hàng cá nhân.
-Tổ chức bán chéo sản phẩm dịch vụ ngân hàng cá nhân trong các khách hàng doanh nghiệp và định chế của ngân hàng.
Lập kế hoạch khai thác khách hàng:
- Kê hoạch khai thác khách hàng theo từng khu vực, địa bàn chi nhánh được phân công trên cơ sở chỉ tiêu định hướng của Trưởng phòng.
- Kế hoạch khai thác khách hàng chi tiết cụ thể đến số khách hàng và doanh số cho từng sản phẩm.
Đề xuất:
- Áp dụng cách KHCN nhìn nhận giá trị của các sản phẩm/ dịch vụ mà ngân hàng cung cấp (bộ phận Marketing có trách nhiệm tìm hiểu và cung cấp nhận thức của KHCN cho các chuyên viên bán hàng).
- Kiến nghị về giá cho từng loại sản phẩm dịch vụ sau khi đã cân nhắc giữa rủi ro và lợi nhuận.
- Đảm bảo khi gặp gỡ khách hàng, đối tác, các chuyên viên bán hàng làm việc theo đúng tiêu chuẩn đề cao tính chuyên nghiệp của ngân hàng.
Hướng dẫn hồ sơ và thẩm định khách hàng:
- Thực hiện hướng dẫn khách hàng hồ sơ vay vốn và tiến hành thẩm định khách hàng theo quy định và hướng dẫn của VIB theo các thức chuyên nghiệp, khách quan, trung thực và đảm bảo tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp.
Kiểm tra sử dụng vốn vay của khách hàng.
Ghi nhật ký công việc hàng ngày.
Phát triển cá nhân
Tuân thủ:
- Luôn đảm bảo các hoạt động kinh doanh hoàn toàn tuân thủ các quy định của luật, NHNN và các cơ quan pháp luật khác.
- Luôn đảm bảo các hoạt động kinh doanh hoàn toàn tuân thủ các quy tắc hành vi ứng xử và đạo đức nghề nghiệp của ngân hàng.
Chỉ tiêu công việc được giao:
Về tài chính:
Doanh thu
Tăng trưởng dư nợ
Ngân sách dành cho chi phí bán hàng.
Về phi tài chính;
Số lượng khách hàng mới ( đối với cho vay tiêu dung)
Chất lượng tín dụng
Tuân thủ
Bán chéo.
* Khách hàng doanh nghiệp: các trách nhiệm chính cũng tương tự như tín dụng cá nhân tuy nhiên đối tượng khách hàng của họ là các doanh nghiệp.
* Giao dịch tín dụng có các trách nhiệm chính như sau:
Kiểm tra điều kiện vay vốn của khách hàng trên báo cáo thẩm định của tín dụng.
Thông báo cho khách hàng khoản vay đã được chấp nhận, từ chối.
Đảm bảo về điều kiện cũng như các thủ tục để hoàn tất hợp đồng vay.
Hoàn thiện hợp đồng đảm bảo tiền vay
Lưu trữ hồ sơ đảm bảo tiền vay
Định giá tài sản
Giám sát ngày đáo hạn của hợp đồng bảo hiểm, bảo lãnh và các giấy tờ khác.
Giám sát việc xuất trình đúng hạn các tài liệu của người vay theo cam kết
Nhằm đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của mình thì ngân hàng quốc tế nói chung và Chi nhánh Thanh Hóa nói riêng đã không ngừng tăng cường các dịch vụ nhằm thu được nguồn lợi nhuận ổn định từ các dịch vụ mang lại như: dịch vụ chi trả tiền nhanh, dịch vụ chi trả hộ lương, dịch vụ thu- chi tại điểm, Mobile Banking, Internet Banking…Những dịch vụ này ra đời đã được đông đảo khách hàng hoan nghênh và đón nhận vì tiện ích cho chính khách hàng. Bên cạnh đó hiện nay ngân hàng đang triển khai một số dịch vụ mới như thẻ tín dụng Value giúp khách hàng chi tiêu trước trả tiền sau, VIB4U giúp khách hàng giao dịch với ngân hàng từ xa thông qua Internet, điện thoại mà không phải trực tiếp đến ngân hàng để giao dịch, điều này tạo sự thuận lợi cho khách hàng rất nhiều, giúp tiết kiệm thời gian cho họ. Ngoài ra ngân hàng còn giao dịch ngoài giờ hành chính, giờ đóng cửa mỗi ngày là 18h, tăng thêm 1h so với ngày trước nhằm tạo điều kiện cho những khách hàng không có điều kiện đi trong giờ hành chính. Bên cạnh đó ngân hàng còn có tổ huy động vốn đến tận nhà đối với những khách hàng có những khoản tiền gửi lớn nhằm tạo sự an toàn cho khách hàng. Đối với những khách hàng này thì ngân hàng đều có những chế độ ưu đãi riêng. Trên đây là một số dịch vụ điển hình của ngân hàng quốc tế nói chung và Chi nhánh Thanh Hóa nói riêng nhằm thỏa mãn khách hàng một cách tốt nhất. Những dịch vụ này tuy không mang lại nguồn lợi nhuận lớn như hoạt động tín dụng tuy nhiên mang lại nguồn lợi nhuận ổn định mà nguồn lợi nhuận ổn định là điều rất cần cho các ngân hàng trong khi nền kinh tế biến động mạnh như hiện nay
2.6 Hiệu quả hoạt động kinh doanh của chi nhánh:
Trong thời gian qua chi nhánh đã thực hiện tốt các quy định về an toàn trong hoạt động. Khả năng chi trả của chi nhánh luôn lớn hơn 1 do nguồn vốn luôn được hội sở điều chuyển. Tỷ lệ an toàn vốn đáp ứng yêu cầu của ngân hàng nhà nước quy định luôn lớn hơn 8%. Hầu hết các chỉ tiêu kinh doanh tăng trưởng ở mức cao.
Mức lợi nhuận tăng trưởng là một trong những nhân tố quan trọng tạo tiền đề cho việc củng cố từng bước tiềm lực tài chính của chi nhánh nói riêng và của hệ thống ngân hàng Quốc tế nói chung. Lợi nhuận sau thuế năm 2007 của chi nhánh đạt 2,1 tỷ đồng. Do mới thành lập nên chi phí cho việc mở chi nhánh mới là rất lớn nên lợi nhuận sau thuế của năm 2007 ở mức khiêm tốn. Năm 2008 thì chưa tính được lợi nhuận sau thuế vì phải đến cuối năm mới tính được ra được con số này nhưng theo ước tính thì lợi nhuận năm nay sẽ không lớn và có thể sụt giảm so với năm trước. Điều này cũng là dễ hiểu vì năm 2008 lạm phát mạnh nên Chính phủ đã tìm mọi biện pháp để kiềm chế lạm phát. Lâu nay hoạt động đem lại lợi nhuận chủ yếu cho ngân hàng là hoạt động tín dụng mà trong năm nay bị hạn chế nhiều do đó đây là điều tất yếu không chỉ riêng với ngân hàng quốc tế nói riêng mà các ngân hàng thương mại khác cũng trong tình trạng này. Nhiều ngân hàng đã tìm mọi biện pháp để cắt giảm chi phí như cắt giảm nhân sự, giảm ngày làm vào sáng thứ 7…Tuy nhiên trong điều kiện khó khăn chung của các ngân hàng thì ngân hàng Quốc tế đều tìm mọi biện pháp để vẫn đảm bảo quyền lợi cho người lao động và vẫn đảm bảo để kinh doanh có lãi. Ngân hàng đã chú trọng đa dạng hóa dịch vụ, thu nhập từ các dịch vụ khác cũng ngày càng tăng, thu nhập ngoài lãi năm 2007 là 0,6 tỷ đồng. Từ số liệu thực tế càng khẳng định chi nhánh đã biết đa dạng các hoạt động của mình để đáp ứng nhu cầu hội nhập trong nền kinh tế.Bên cạnh đó từ doanh thu từ hoạt động tín dụng truyền thống thì ngày nay chi nhánh phát triển mạnh các dịch vụ khác như dịch vụ thanh toán, dịch vụ ngân quỹ, dịch vụ tư vấn… và đang mở rộng, nâng cao chất lượng của các dịch vụ này. Hy vọng trong những năm tới tình hình kinh tế ổn định hơn và khi đó Chi nhánh cũng đã có một lượng khách đông đảo hơn thì hoạt động kinh doanh của ngân hàng sẽ tốt đẹp hơn nữa và mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho Chi nhánh VIB Thanh Hóa nói riêng và hệ thống Ngân hàng quốc tế VIB nói chung.
3. Định hướng kính doanh của Chi nhánh Thanh Hóa:
Hiện tại 6 tháng đầu năm 2008 hoạt động kinh doanh của các ngân hàng nói chung và ngân hàng Quốc Tế nói riêng đều không được khả quan so với cùng kỳ năm trước nhưng nhìn chung thì Ngân hàng Quốc tế- Chi nhánh VIB Thanh Hóa đều nỗ lực hết mình để đạt kết quả được tốt nhất. Trong 6 tháng cuối năm thì Chi nhánh Thanh Hóa cũng đã đưa ra định hướng kinh doanh cho mình để thu được lợi nhuận một cách nhiều nhất. Một số chỉ tiêu mà Chi nhánh đã vạch ra trong 6 tháng cuối năm như sau:
- Tổng nguồn vốn tăng 30%
- Tổng dư nợ cho vay tăng 35%.
- Thu dịch vụ chiếm khoảng 20% tổng thu nội bảng.
Chúng ta biết rằng những tháng cuối năm là thời điểm cá nhân cũng như doanh nghiệp, tổ chức có nhu cầu chi tiêu rất cao do đó hoạt động huy động vốn sẽ không được thuận lợi như những tháng đầu năm còn hoạt động cho vay thì nở rộ. Sáu tháng đầu năm ngân hàng đã tìm các biện pháp để hút nguồn tiền nhàn rỗi của dân cư do đó đến thời điểm cuối năm thì ngân hàng cũng phải tìm đầu ra cho nguồn vốn đã được huy động và đối với ngân hàng thì vào những tháng cuối năm chính là lúc ngân hàng kinh doanh nhằm thu lợi nhuận. Vào thời điểm cuối năm cũng là thời điểm dịp Tết Nguyên Đán đến nên nhu cầu mua sắm của cá nhân cũng tăng mạnh, do đó hoạt động cho vay của ngân hàng sẽ được đẩy mạnh, chủ yếu là hoạt động cho vay tiêu dùng. Bên cạnh hoạt động tín dụng thì ngân hàng cũng chú trọng phát triển các dịch vụ ngân hàng để thu phí, đây là hoạt động tuy không lại nguồn lợi lớn cho ngân hàng nhưng đó là nguồn thu ổn định và không hàm chứa rủi ro và cũng là động lực để ngân hàng cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ để nhằm thỏa mãn khách hàng một cách tốt nhất. Đẩy mạnh các dịch vụ ngân hàng cũng là xu hướng của các ngân hàng nói chung trong nền kinh tế nhiều biến động như hiện nay. Hiện nay lạm phát đã được Chính Phủ kìm chế nên những tháng cuối năm hoạt động kinh doanh của ngân hàng sẽ tiến triển tốt đẹp hơn so với những tháng đầu năm. Chi nhánh Thanh Hóa cũng nỗ lực không ngừng để cung cấp cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất để làm hài lòng khách hàng ở mức cao nhất và những sản phẩm cho vay để đem lại cho khách hàng lợi ích một cách tối đa.
MỤC LỤC
TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN QUỐC TẾ 1
1. Lịch sử hình thành phát triển và cơ cấu tổ chức của ngân hàng: 1
1.1 Lịch sử hình thành và phát triển: 1
1.2 Cơ cấu tổ chức của Chi nhánh VIB Thanh Hóa: 3
1.3. Chức năng, nhiệm vụ của các phòng: 4
1.3.1 Ban giám đốc: 4
1.3.2 Phòng kinh doanh: 5
1.3.3 Phòng dịch vụ khách hàng: 9
1.3.4 Phòng hành chính tổng hợp: 10
2. Khái quát tình hình hoạt động của Chi nhánh VIB Thanh Hóa: 11
2.1 Tình hình huy động vốn của Chi nhánh: 12
2.2 Tình hình huy động vốn theo kỳ hạn: 14
2.3 Tình hình huy động vốn theo loại đồng tiền: 16
2.4 Tình hình sử dụng vốn. 16
2.5 Các hoạt động khác: 19
2.6 Hiệu quả hoạt động kinh doanh của chi nhánh: 20
3. Định hướng kính doanh của Chi nhánh Thanh Hóa: 21
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG
THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN QUỐC TẾ
1. Lịch sử hình thành phát triển và cơ cấu tổ chức của ngân hàng:
1.1 Lịch sử hình thành và phát triển:
Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế Việt Nam (Viet Nam International Bank hay viết tắt là VIBank) được thành lập theo quyết định số 22/QĐ/NH5 ngày 25/01/1996 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. VIB được thành lập dưới hình thức một Công ty cổ phần nên có:
- Tư cách pháp nhân theo quy định của pháp luật Việt Nam.
- Tên đầy đủ là Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế Việt Nam.
Ngân hàng được khai trương hoạt động vào ngày 18/09/1996 với số vốn điều lệ ban đầu là 50 tỷ đồng Việt Nam và thời gian hoạt động là 99 năm. Sau hơn mười năm hoạt động, cho đến ngày 25/12/2007 thì vốn điều lệ của ngân hàng đã tăng lên 2000 tỷ đồng và tổng tài sản đã đạt trên 35000 tỷ đồng.
Cổ đông sáng lập của VIB bao gồm các cá nhân, doanh nhân thành đạt tại Việt Nam và trên trường quốc tế cùng với hai hệ thống ngân hàng lớn là Ngân hàng ngoại thương Việt Nam (VCB) và Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank).
Chi nhánh Thanh Hóa được khai trương hoạt động vào ngày 18/06/2007 có trụ sở chính tại 25-27 Đại lộ Lê Lợi- Thành phố Thanh Hóa. Tuy mới thành lập được hơn một năm nhưng Chi nhánh VIB Thanh Hóa đã nỗ lực không ngừng trong hoạt động kinh doanh nhằm thu hút lượng khách đông đảo đến với ngân hàng của mình. Việc thành lập Chi nhánh VIB Thanh Hóa nằm trong chiến lược mở rộng quy mô hoạt động của Ngân hàng TMCP Quốc Tế nhằm thực hiện huy động vốn từ trong dân cư thông qua các sản phẩm tiền gửi, thu mua ngoại tệ, thực hiện các dịch vụ tài chính và trực tiếp cho vay trên địa bàn Thanh Hóa. Trong thời gian đầu mới thành lập Chi nhánh tích cực cho vay với đối tượng là khách hàng cá nhân với các sản phẩm cung cấp là cho vay tiêu dùng và cho vay mở rộng nguồn vốn kinh doanh, bên cạnh đó Chi nhánh cũng cho vay với khách hàng doanh nghiệp là các công ty có quy mô vốn vừa và nhỏ. VIB Thanh Hóa có thuận lợi là ngân hàng thương mại cổ phần đầu tiên được mở chi nhánh tại Thanh Hóa nên cũng được đông đảo người dân quan tâm tuy nhiên cũng có khó khăn là người dân lâu nay vốn quen giao dịch, gửi tiền ở các ngân hàng quốc doanh, họ chưa thất sự tin tưởng các ngân hàng thương mại cổ phần. Tuy nhiên với cung cách phục vụ khách hàng nhanh chóng, nhiệt tình, chu đáo, tin cậy, chất lượng cao thì VIB Thanh Hóa đã thu hút được đông đảo lượng khách đến với ngân hàng mình. Bên cạnh đó một số ngân hàng thương mại cổ phần cũng mở chi nhánh, PGD trực thuộc trên địa bàn do đó có sự cạnh tranh rất gay gắt, thị phần bị san sẻ nhiều tuy nhiên VIB Thanh Hóa luôn tìm ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, cung cấp đa dạng các dịch vụ nhằm giữ chân các khách hàng trung thành đồng thời thu hút, lôi kéo các khách hàng tiềm năng đến với chi nhánh. Tuy tuổi đời còn non trẻ nhưng VIB Thanh Hóa luôn vươn lên để khẳng định chính mình. Cơ sở vật chất của chi nhánh được trang bị hiện đại, đội ngũ cán bộ công nhân viên trẻ nhưng rất tận tụy với nghề với số lượng 41 người có trình độ đại học và trên đại học. Định hướng phát triển của chi nhánh là tập trung vào khách hàng doanh nghiệp, khách hàng cá nhân tại địa bàn hoạt động, do xác định được rõ đối tượng mà mình phục vụ nên Chi nhánh luôn đưa ra những phương châm phục vụ cho phù hợp.
1.2 Cơ cấu tổ chức của Chi nhánh VIB Thanh Hóa:
Chi nhánh Thanh Hóa có sơ đồ cơ cấu tổ chức như sau:
SƠ ĐỐ CƠ CẤU TỔ CHỨC CHI NHÁNH VIB THANH HOÁ
1.3. Chức năng, nhiệm vụ của các phòng:
Chi nhánh có 41 nhân viên đứng đầu là 2 Giám đốc. Chi nhánh VIB Thanh Hóa gồm Ban giám đốc và các phòng: Phòng hành chính tổng hợp, phòng kinh doanh, phòng dịch vụ khách hàng.
1.3.1 Ban giám đốc:
Ban giám đốc gồm có Giám đốc điều hành và Giám đốc kinh doanh. Giám đốc điều hành là người có thẩm quyền ra các quyết định về điều hành của chi nhánh. Giám đốc kinh doanh là người có quyền ra quyết định về kinh doanh, định hướng kinh doanh để chi nhánh hoạt động được tốt nhất.
Để làm tốt công tác quản lý điều hành, Ban giám đốc chi nhánh VIB Thanh Hóa luôn đôn đốc cán bộ công nhân viên thực hiện tốt quy chế làm việc của VIB, phân công nhiệm cụ thể bằng văn bản đối với các phòng chuyên môn, khi giám đốc đi vắng đều có văn bản uỷ quyền. Triển khai công việc được thông qua hội nghị giao ban cán bộ chủ chốt, sau hội nghị giao ban có văn bản chỉ đạo cụ thể kết luận tại hội nghị để các phòng chuyên môn tổ chức thực hiện. Các văn bản chỉ đạo của cấp trên đều được ban giám đốc sao gửi cho các bộ phận để triển khai thực hiện. Ban giám đốc có quyền và nghĩa vụ cụ thể như sau:
- Trực tiếp tổ chức điều hành chi nhánh VIB Thanh Hóa, thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn của mình theo uỷ quyền của Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam về các mặt nghiệp vụ liên quan đến kinh doanh, chịu trách nhiệm trước pháp luật và Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam về các quyết định của mình.
- Quy định nhiệm vụ cho các phòng nghiệp vụ, nội quy lao động, lề lối làm việc thuộc chi nhánh VIB Thanh Hóa. Quyết định những vấn đề về tổ chức, cán bộ và đào tạo.
- Được ký các hợp đồng : tín dụng, thế chấp tài sản và hợp đồng khác liên quan đến hoạt động kinh doanh ngân hàng theo quy định.
- Thực hiện cơ chế lãi suất, tỷ lệ hoa hồng, lệ phí và tiền thưởng, tiền phạt áp dụng từng thời kỳ cho khách hàng quan hệ cung cầu trên thị trường tiền tệ phù hợp với quy định của Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam.
- Thay mặt Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam làm việc với các cơ quan Đảng, Nhà nước tại địa phương và các khách hàng nước ngoài đến làm việc có liên quan đến Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam khi được ủy quyền.
- Tổ chức việc thực hiện hạch toán kế toán, phân tích hoạt động kinh doanh, hoạt động tài chính, phân phối tiền lương, thưởng và phúc lợi đến người lao động theo kết quả kinh doanh, phù hợp với chế độ khoán tài chính và quy định khác của Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam. Lập báo cáo định kỳ, đột xuất theo chế độ gửi về Hội sở Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam theo quy định.
1.3.2 Phòng kinh doanh:
Gồm bộ phận: Khách hàng cá nhân, Khách hàng doanh nghiệp và Giao dịch tín dụng với tổng số nhân viên là 20
* Khách hàng cá nhân có các trách nhiệm chính như sau:
Chuyên môn hóa theo sản phẩm: tín dụng cá nhân phải có hiểu biết sâu rộng về nhiều sản phẩm dịch vụ ngân hàng cá nhân khác nhau để có cơ sở quản lý rủi ro thuộc phạm vi danh mục sản phẩm mà họ phụ trách được tốt hơn cũng như không bỏ qua các cơ hội thúc đẩy doanh số bán hàng.
Phát triển kênh phân phối:
- Phát triển mối quan hệ với các đối tác phân phối hàng hóa dịch vụ tiêu dùng (bảo hiểm, chứng khoán, các siêu thị…) để tránh tình trạng các khách hàng này bị các đối thủ cạnh tranh lôi kéo.
- Thường xuyên đến thăm đối tác có tiềm năng để kịp thời nắm bắt được nhu cầu hợp tác của họ và xúc tiến liên kết với ngân hàng.
Phát triển cơ sở khách hàng tiềm năng:
-Tổ chức thu nhập, mua hay hợp tác chia sẻ danh sách khách hàng tiềm năng để phân đoạn chào bán phù hợp với từng sản phẩm dịch vụ khách hàng cá nhân.
-Tổ chức bán chéo sản phẩm dịch vụ ngân hàng cá nhân trong các khách hàng doanh nghiệp và định chế của ngân hàng.
Lập kế hoạch khai thác khách hàng:
- Kê hoạch khai thác khách hàng theo từng khu vực, địa bàn chi nhánh được phân công trên cơ sở chỉ tiêu định hướng của Trưởng phòng.
- Kế hoạch khai thác khách hàng chi tiết cụ thể đến số khách hàng và doanh số cho từng sản phẩm.
Đề xuất:
- Áp dụng cách KHCN nhìn nhận giá trị của các sản phẩm/ dịch vụ mà ngân hàng cung cấp (bộ phận Marketing có trách nhiệm tìm hiểu và cung cấp nhận thức của KHCN cho các chuyên viên bán hàng).
- Kiến nghị về giá cho từng loại sản phẩm dịch vụ sau khi đã cân nhắc giữa rủi ro và lợi nhuận.
- Đảm bảo khi gặp gỡ khách hàng, đối tác, các chuyên viên bán hàng làm việc theo đúng tiêu chuẩn đề cao tính chuyên nghiệp của ngân hàng.
Hướng dẫn hồ sơ và thẩm định khách hàng:
- Thực hiện hướng dẫn khách hàng hồ sơ vay vốn và tiến hành thẩm định khách hàng theo quy định và hướng dẫn của VIB theo các thức chuyên nghiệp, khách quan, trung thực và đảm bảo tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp.
Kiểm tra sử dụng vốn vay của khách hàng.
Ghi nhật ký công việc hàng ngày.
Phát triển cá nhân
Tuân thủ:
- Luôn đảm bảo các hoạt động kinh doanh hoàn toàn tuân thủ các quy định của luật, NHNN và các cơ quan pháp luật khác.
- Luôn đảm bảo các hoạt động kinh doanh hoàn toàn tuân thủ các quy tắc hành vi ứng xử và đạo đức nghề nghiệp của ngân hàng.
Chỉ tiêu công việc được giao:
Về tài chính:
Doanh thu
Tăng trưởng dư nợ
Ngân sách dành cho chi phí bán hàng.
Về phi tài chính;
Số lượng khách hàng mới ( đối với cho vay tiêu dung)
Chất lượng tín dụng
Tuân thủ
Bán chéo.
* Khách hàng doanh nghiệp: các trách nhiệm chính cũng tương tự như tín dụng cá nhân tuy nhiên đối tượng khách hàng của họ là các doanh nghiệp.
* Giao dịch tín dụng có các trách nhiệm chính như sau:
Kiểm tra điều kiện vay vốn của khách hàng trên báo cáo thẩm định của tín dụng.
Thông báo cho khách hàng khoản vay đã được chấp nhận, từ chối.
Đảm bảo về điều kiện cũng như các thủ tục để hoàn tất hợp đồng vay.
Hoàn thiện hợp đồng đảm bảo tiền vay
Lưu trữ hồ sơ đảm bảo tiền vay
Định giá tài sản
Giám sát ngày đáo hạn của hợp đồng bảo hiểm, bảo lãnh và các giấy tờ khác.
Giám sát việc xuất trình đúng hạn các tài liệu của người vay theo cam kết
Nhằm đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của mình thì ngân hàng quốc tế nói chung và Chi nhánh Thanh Hóa nói riêng đã không ngừng tăng cường các dịch vụ nhằm thu được nguồn lợi nhuận ổn định từ các dịch vụ mang lại như: dịch vụ chi trả tiền nhanh, dịch vụ chi trả hộ lương, dịch vụ thu- chi tại điểm, Mobile Banking, Internet Banking…Những dịch vụ này ra đời đã được đông đảo khách hàng hoan nghênh và đón nhận vì tiện ích cho chính khách hàng. Bên cạnh đó hiện nay ngân hàng đang triển khai một số dịch vụ mới như thẻ tín dụng Value giúp khách hàng chi tiêu trước trả tiền sau, VIB4U giúp khách hàng giao dịch với ngân hàng từ xa thông qua Internet, điện thoại mà không phải trực tiếp đến ngân hàng để giao dịch, điều này tạo sự thuận lợi cho khách hàng rất nhiều, giúp tiết kiệm thời gian cho họ. Ngoài ra ngân hàng còn giao dịch ngoài giờ hành chính, giờ đóng cửa mỗi ngày là 18h, tăng thêm 1h so với ngày trước nhằm tạo điều kiện cho những khách hàng không có điều kiện đi trong giờ hành chính. Bên cạnh đó ngân hàng còn có tổ huy động vốn đến tận nhà đối với những khách hàng có những khoản tiền gửi lớn nhằm tạo sự an toàn cho khách hàng. Đối với những khách hàng này thì ngân hàng đều có những chế độ ưu đãi riêng. Trên đây là một số dịch vụ điển hình của ngân hàng quốc tế nói chung và Chi nhánh Thanh Hóa nói riêng nhằm thỏa mãn khách hàng một cách tốt nhất. Những dịch vụ này tuy không mang lại nguồn lợi nhuận lớn như hoạt động tín dụng tuy nhiên mang lại nguồn lợi nhuận ổn định mà nguồn lợi nhuận ổn định là điều rất cần cho các ngân hàng trong khi nền kinh tế biến động mạnh như hiện nay
2.6 Hiệu quả hoạt động kinh doanh của chi nhánh:
Trong thời gian qua chi nhánh đã thực hiện tốt các quy định về an toàn trong hoạt động. Khả năng chi trả của chi nhánh luôn lớn hơn 1 do nguồn vốn luôn được hội sở điều chuyển. Tỷ lệ an toàn vốn đáp ứng yêu cầu của ngân hàng nhà nước quy định luôn lớn hơn 8%. Hầu hết các chỉ tiêu kinh doanh tăng trưởng ở mức cao.
Mức lợi nhuận tăng trưởng là một trong những nhân tố quan trọng tạo tiền đề cho việc củng cố từng bước tiềm lực tài chính của chi nhánh nói riêng và của hệ thống ngân hàng Quốc tế nói chung. Lợi nhuận sau thuế năm 2007 của chi nhánh đạt 2,1 tỷ đồng. Do mới thành lập nên chi phí cho việc mở chi nhánh mới là rất lớn nên lợi nhuận sau thuế của năm 2007 ở mức khiêm tốn. Năm 2008 thì chưa tính được lợi nhuận sau thuế vì phải đến cuối năm mới tính được ra được con số này nhưng theo ước tính thì lợi nhuận năm nay sẽ không lớn và có thể sụt giảm so với năm trước. Điều này cũng là dễ hiểu vì năm 2008 lạm phát mạnh nên Chính phủ đã tìm mọi biện pháp để kiềm chế lạm phát. Lâu nay hoạt động đem lại lợi nhuận chủ yếu cho ngân hàng là hoạt động tín dụng mà trong năm nay bị hạn chế nhiều do đó đây là điều tất yếu không chỉ riêng với ngân hàng quốc tế nói riêng mà các ngân hàng thương mại khác cũng trong tình trạng này. Nhiều ngân hàng đã tìm mọi biện pháp để cắt giảm chi phí như cắt giảm nhân sự, giảm ngày làm vào sáng thứ 7…Tuy nhiên trong điều kiện khó khăn chung của các ngân hàng thì ngân hàng Quốc tế đều tìm mọi biện pháp để vẫn đảm bảo quyền lợi cho người lao động và vẫn đảm bảo để kinh doanh có lãi. Ngân hàng đã chú trọng đa dạng hóa dịch vụ, thu nhập từ các dịch vụ khác cũng ngày càng tăng, thu nhập ngoài lãi năm 2007 là 0,6 tỷ đồng. Từ số liệu thực tế càng khẳng định chi nhánh đã biết đa dạng các hoạt động của mình để đáp ứng nhu cầu hội nhập trong nền kinh tế.Bên cạnh đó từ doanh thu từ hoạt động tín dụng truyền thống thì ngày nay chi nhánh phát triển mạnh các dịch vụ khác như dịch vụ thanh toán, dịch vụ ngân quỹ, dịch vụ tư vấn… và đang mở rộng, nâng cao chất lượng của các dịch vụ này. Hy vọng trong những năm tới tình hình kinh tế ổn định hơn và khi đó Chi nhánh cũng đã có một lượng khách đông đảo hơn thì hoạt động kinh doanh của ngân hàng sẽ tốt đẹp hơn nữa và mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho Chi nhánh VIB Thanh Hóa nói riêng và hệ thống Ngân hàng quốc tế VIB nói chung.
3. Định hướng kính doanh của Chi nhánh Thanh Hóa:
Hiện tại 6 tháng đầu năm 2008 hoạt động kinh doanh của các ngân hàng nói chung và ngân hàng Quốc Tế nói riêng đều không được khả quan so với cùng kỳ năm trước nhưng nhìn chung thì Ngân hàng Quốc tế- Chi nhánh VIB Thanh Hóa đều nỗ lực hết mình để đạt kết quả được tốt nhất. Trong 6 tháng cuối năm thì Chi nhánh Thanh Hóa cũng đã đưa ra định hướng kinh doanh cho mình để thu được lợi nhuận một cách nhiều nhất. Một số chỉ tiêu mà Chi nhánh đã vạch ra trong 6 tháng cuối năm như sau:
- Tổng nguồn vốn tăng 30%
- Tổng dư nợ cho vay tăng 35%.
- Thu dịch vụ chiếm khoảng 20% tổng thu nội bảng.
Chúng ta biết rằng những tháng cuối năm là thời điểm cá nhân cũng như doanh nghiệp, tổ chức có nhu cầu chi tiêu rất cao do đó hoạt động huy động vốn sẽ không được thuận lợi như những tháng đầu năm còn hoạt động cho vay thì nở rộ. Sáu tháng đầu năm ngân hàng đã tìm các biện pháp để hút nguồn tiền nhàn rỗi của dân cư do đó đến thời điểm cuối năm thì ngân hàng cũng phải tìm đầu ra cho nguồn vốn đã được huy động và đối với ngân hàng thì vào những tháng cuối năm chính là lúc ngân hàng kinh doanh nhằm thu lợi nhuận. Vào thời điểm cuối năm cũng là thời điểm dịp Tết Nguyên Đán đến nên nhu cầu mua sắm của cá nhân cũng tăng mạnh, do đó hoạt động cho vay của ngân hàng sẽ được đẩy mạnh, chủ yếu là hoạt động cho vay tiêu dùng. Bên cạnh hoạt động tín dụng thì ngân hàng cũng chú trọng phát triển các dịch vụ ngân hàng để thu phí, đây là hoạt động tuy không lại nguồn lợi lớn cho ngân hàng nhưng đó là nguồn thu ổn định và không hàm chứa rủi ro và cũng là động lực để ngân hàng cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ để nhằm thỏa mãn khách hàng một cách tốt nhất. Đẩy mạnh các dịch vụ ngân hàng cũng là xu hướng của các ngân hàng nói chung trong nền kinh tế nhiều biến động như hiện nay. Hiện nay lạm phát đã được Chính Phủ kìm chế nên những tháng cuối năm hoạt động kinh doanh của ngân hàng sẽ tiến triển tốt đẹp hơn so với những tháng đầu năm. Chi nhánh Thanh Hóa cũng nỗ lực không ngừng để cung cấp cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất để làm hài lòng khách hàng ở mức cao nhất và những sản phẩm cho vay để đem lại cho khách hàng lợi ích một cách tối đa.
MỤC LỤC
TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN QUỐC TẾ 1
1. Lịch sử hình thành phát triển và cơ cấu tổ chức của ngân hàng: 1
1.1 Lịch sử hình thành và phát triển: 1
1.2 Cơ cấu tổ chức của Chi nhánh VIB Thanh Hóa: 3
1.3. Chức năng, nhiệm vụ của các phòng: 4
1.3.1 Ban giám đốc: 4
1.3.2 Phòng kinh doanh: 5
1.3.3 Phòng dịch vụ khách hàng: 9
1.3.4 Phòng hành chính tổng hợp: 10
2. Khái quát tình hình hoạt động của Chi nhánh VIB Thanh Hóa: 11
2.1 Tình hình huy động vốn của Chi nhánh: 12
2.2 Tình hình huy động vốn theo kỳ hạn: 14
2.3 Tình hình huy động vốn theo loại đồng tiền: 16
2.4 Tình hình sử dụng vốn. 16
2.5 Các hoạt động khác: 19
2.6 Hiệu quả hoạt động kinh doanh của chi nhánh: 20
3. Định hướng kính doanh của Chi nhánh Thanh Hóa: 21
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Last edited by a moderator: