trang_quynh_dn87
New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Lời nói đầu
Trong nền kinh tế thị trường, bất cứ một doanh nghiệp nào khi tiến hành hoạt động kinh doanh cũng phải đều xuất phát từ nhu cầu của thị trường. Thị trường vừa được coi là điểm xuất phát cũng vừa là điểm kết thúc của quá trình sản xuất kinh doanh, là cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng. Một doanh nghiệp chỉ có thể hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả khi nó xuất phát từ thị trường, tận dụng một cách linh hoạt và sáng tạo những cơ hội mà thị trường mang lại. Chính vì vậy mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm được coi là nhiệm vụ quan trọng và lâu dài của doanh nghiệp.
Trong tình hình thực tế hiện nay, ngành sản xuất bóng đèn và phích nước có những bước phát triển nhanh chóng và thu được nhiều thành tựu đáng kể trên cả thị trường trong và ngoài nước. Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông là một trong những doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ hai mặt hàng này. Với những gì thực tế đang diễn ra, có thể nói công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông là công ty thành công nhất trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, cũng chính vì Việt Nam đang là một thì trường đầy tiêm năng với hai loại sản phẩm này nên việc có rất nhiều các doanh nghiệp mới cũng tham gia vào lĩnh vực này là điều khó tránh khỏi. Do vậy, để công ty ngày càng phát triển thì ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm, thiết kế sản phẩm mới với mẫu mã phù hợp với thời đại,…thì phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm cũng là một nhiệm vụ hết sức quan trọng trong giai đoạn này. Xuất phát từ thực tế đó, em xin chọn đề tài:“Biện pháp phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm tại Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông”.
Đề tài gồm 3 chương:
Chương I: Khái quát chung về công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông.
Chương II: Thực trạng phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm tại công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông.
Chương III: Một số biện pháp phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm của công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông những năm tới.
Chương I: Khái quát chung về công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông
1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông.
Cách đây gần nửa thế kỷ, trong thời kỳ khôi phục kinh tế ở Miền Bắc mới được giải phóng, Đảng, Chính phủ và Bác Hồ đã đích thân lựa chọn xây dựng 13 nhà máy đầu tiên, lo cho dân từ chiếc săm lốp xe đạp, bánh xà phòng giặt, bánh thuốc đánh răng, cái bát đĩa, vải, giấy và tới cả bao diêm Thống Nhất. Trong dịp đó Nhà máy Bóng đèn phích nước Rạng Đông được quyết định xây dựng.
Năm 1959 nhà nước đã cử một đoàn cán bộ, học sinh đi học nghề sản xuất bóng đèn phích nước tại Thượng Hải, Trung Quốc. Trong khi đó nhà nước cho san lấp mặt bằng, xây dựng nền móng, lắp đặt máy móc và việc sản xuất đã được bắt đầu từ năm 1962.
Năm 1963 có quyết định của nhà nước thành lập bộ máy quản lý sản xuất và chính thức cắt băng khánh thành.
Gần 50 năm đã qua từ khi xây dựng, từ một nhà máy quốc doanh, nay đã trở thành Công ty đại chúng, niêm yết trên thị trường chứng khoán đã qua bao thăng trầm, biến đổi, đã trải qua bao gian nan thử thách và cũng đặt biết bao dấu son chói lọi trên chặng đường dài phát triển của mình. Đó là 30 năm thời kỳ kế hoạch hóa tập trung trước đổi mới, rồi 5 năm thời kỳ đổi mới và 5 năm chuyển sang công ty cổ phần đến nay.
Trong 15 năm sản xuất đầu tiên từ 1963-1977 tổng cộng chỉ sản xuất được 14 triệu bóng đèn, 2,4 triệu sản phẩm phích nước. Bình quân một năm chỉ sản xuất được 1 triệu bóng và được 170 nghìn sản phẩm phích.
Mười hai năm tiếp theo từ 1978 đến 1989, chúng ta sản xuất được tổng cộng 51.637.098 cái bóng đèn và 4.430.172 sản phẩm phích nước. Bình quân 1 năm sản xuất được 4,3 triệu bóng đèn, 370 ngàn sản phẩm phích nước. Có được sự phát triển đó là do:
Năm 1978 lò bể thủy tinh thổi vỏ bóng đầu tiên đốt hơi than được thiết kế xây dựng.
Năm 1979 lò thủy tinh thổi phích đốt dầu ma dút đầu tiên được thiết kế xây dựng. Đồng thời với việc đầu tư nâng lượng thủy tinh lỏng, thời kỳ này nở rộ những điều biến đổi về kỹ thuật, chất lượng sản phẩm. Ngoài ra trong năm này, chúng ta đã tự chế tạo lấy dây chuyền đèn thường thứ ba, thay vì phải nhập của nước ngoài.
Chính vì vậy, sản lượng bóng đèn thường từ năm 1978 được nâng lên 4 triệu cái năm, tăng gần 2,7 lần công suất thiết kế.
Trong thời kỳ này xưởng phích cũ bị bm đánh sập và được xây dựng lại, bố trí mặt bằng mới, trang bị hai máy rút khí bàn tròn của Nhật. Cùng với lò bể nấu thủy tinh, dây chuyền lắp ráp phích mới đã đưa lản lượng lên 400 ngàn, nhưng phần lớn là loại 1,2 lít. Năm sản xuất được 50 ngàn ruột phích 2,0 lít đã được thưởng huân chương lao động.
Quá trình đổi mới 1990 – 2004 chuẩn bị hội nhập kinh tế diễn ra trong 3 giai đoạn.
Giai đoạn đầu, từ năm 1990 đến năm 1993.
Công ty đã tiến hành tổ chức lại sản xuất, sắp xếp lại lao động, đổi mới cơ chế điều hành , phát huy quyền chủ động của đơn vị cơ sở và thực hiện kế hoạch kinh tế nội bộ rộng khắp. Nhờ đó đã phát huy nhân tố con người, khai thác các tiềm năng của cơ sở vật chất sẵn có. Với thiết bị, nhà xưởng hoàn toàn như cũ, không có vốn để đầu tư dù chỉ một hạng mục mới, nhưng đã tạo ra bước phát triển đầu tiên cho thời kỳ đổi mới. Trong 4 năm, năm 1993 so với năm 1990, công ty đã tăng tổng sản lượng lên 2,27 lần, doanh thu tăng 5,5 lần, sản lượng các sản phẩm bóng đèn tăng từ 4 triệu lên 10,5 triệu, sản phẩm phích nước tăng từ 306 ngàn lên 862 ngàn, nộp ngân sách tăng 24,25 lần, vốn kinh doanh tăng 2,34 lần. Năm 1990 công ty còn lỗ, đến năm 1991 lãi 222 triệu, năm 1993 lãi 3.741 triệu tăng 16,85 lần so với 1991, thu nhập của công nhân viên chức theo đó cũng tăng 4,88 lần. Đặc biệt 4 năm liền doanh thu năm sau cao gấp 2 lần năm trước: năm 1990: 7,3 tỷ; năm 1991:14,6 tỷ; năm 1992: 28,8 tỷ; năm 1993: 40,8 tỷ.
Giai đoạn thứ hai 1994-1997.
Năm 1995 thay thế thổi vỏ bóng thủ công bằng máy thổi BB18. Năm 1996 toàn bộ bóng đèn tròn được lắp đầu đèn hợp kim nhôm B22, E27 đạt tiêu chuẩn quốc tế, bảo đảm tiêu chuẩn quốc tế về kích thước hình học và đọ lệch vẹo, bao bì bóng đèn được đổi mới hoàn toàn. Năm 1997 đầu tư lò phích và băng hấp số 2, cải tạo lò phích số 1 từ nhiên liệu hơi than sang đốt dầu, ra đời hàng loạt phích nhựa và tự thiết kế chế tạo băng chuyền lắp ráp phích.
Kết quả đạt được trong giai đoạn này là năm 1997 so với năm 1993 giá trị tổng sản lượng tăng 2,35 lần, doanh thu tăng 2,42 lần và đạt tới gần 100 tỷ, các sản phẩm chủ yếu như bóng đèn tăng từ 10,5 triệu lên 22,27 triệu, sản phẩm phích tăng từ 862 ngàn lên 2 triệu sản phẩm. Các chỉ tiêu chất lượng khác như: Nộp ngân sách nhà nước tăng 2,8 lần, lợi nhuận tăng 2,56 lần, vốn kinh doanh tăng 3,9 lần và thu nhập bình quân của công nhân viên chức tăng 2 lần đạt trên 1,8 triệu/người/tháng.
Giai đoạn thứ ba 1998-2004.
Trong giai đoạn này chỉ trong một thời gian ngắn, công ty đã ngừng toàn bộ hệ thống khí hơi than vừa bụi, vừa độc hại hàng chục năm, chuyển toàn bộ hệ thống khí hơi của công ty sang dùng LPG. Ngày 23/5/1998 dây chuyền huỳnh quang hiện đại số 1 mới về đến công ty, ngày 25/6/1998 đã ra đời chiếc đèn đầu tiên. Tháng 8/1998 phục hồi xong dây chuyền 2600c/giờ số 1, tháng 9/1999 phục hồi xong và đưa vào sản xuất dây chuyền 2600c/giờ số 2.
Năm 2000 là năm mà công ty đã đạt được rất nhiều thành tích.
Ngày 01/4/2000 đưa các máy hàn dây dẫn Hàn Quốc vào sản xuất, không phải nhập khẩu dây dẫn.
Ngày 15/6/2000 dây chuyền đèn trang trí Hàn Quốc vào hoạt động phục vụ đơn hàng xuất khẩu.
Ngày 01/7/2000 toàn bộ dây chuyền sản xuất đầu đèn thường đều hoạt động.
Ngày 01/8/2000 lò thủy tinh và hai máy thổi phích tự động đi vào hoạt động.
Ngày 15/8/2000 dây chuyền sản xuất đèn huỳnh quang Hàn Quốc đi vào hoạt động.
Ngày 25/8/2000 dây chuyền ruột phích mới liên hoàn đi vào hoạt động.
Ngày 03/9/2000 dây chuyền đèn thường số 3 của Hungary, dây chuyền cuối cùng của công trình Hung được khôi phục đi vào hoạt động hoàn toàn bằng tài năng, trí tuệ Việt Nam.
Ngày 20/9/2000 dây chuyền sản xuất máng đèn đi vào hoạt động.
Ngày 25/10/2000 dây chuyền lắp ghép đèn huỳnh quang số 2, dây chuyền hiện đại nhất Việt Nam đi vào hoạt động.
Ngày 25/10/2000 dây chuyền lắp ghép đèn huỳnh quang Compact đi vào hoạt động, ở Việt Nam đây là cơ sở đầu tiên sản xuất một loại nguồn sáng thế kỉ 21.
Trong giai đoạn này, 6 năm liền doanh số tiêu thụ của công ty tăng từ 108,8 tỷ (1998) lên 399,38 tỷ (2004), bình quân mỗi năm tăng đều đặn 50 tỷ liên tục, năm sau cao hơn năm trước. Nộp ngân sách năm 1998 là 9,083 tỷ, năm 2004 là 22 tỷ. Thu nhập bình quân tháng là 1,76 triệu/người/tháng, năm 2004 là 2,195 triệu/người/tháng. Lợi nhuận thực hiện năm 1998 là 9,7 tỷ, năm 2004 đạt 12,59 tỷ.
Kết quả này tạo nhiều thuận lợi cho công ty tiến hành và chuyển sang công ty cổ phần.
Giai đoạn phát triển sau khi cổ phần hóa công ty 2004- 2009
Ngày 15/7/2004 công ty đổi tên thành công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông, hoạt động theo điều lệ công ty cổ phần. Khi bắt đầu hoạt động theo điều lệ công ty cổ phần, ngày 30/6/2004 vốn chủ sở hữu là 84,1 tỷ đồng. Sau đó tăng liên tục.
Ngày 31/12/2004: 91,6 tỷ
Ngày 31/12/2005: 118,6 tỷ
Ngày 31/12/2006: 139,2 tỷ
Ngày 31/12/2007: 338.9 tỷ
Ngày 31/12/2008: 413,1 tỷ
Ngày 31/12/2009: 432,1 tỷ
Trong năm 2006, khánh thành nhà máy thứ hai tại Quế Võ- Bắc Ninh với diện tích 62.000m2.
Và kết quả sản xuất kinh doanh cả năm 2009 với : Doanh số tiêu thụ đạt 1.054,7 tỷ vượt 25,42% kế hoạch và tăng 214,8 tỷ, tăng 26,83% so với năm 2008. Lợi nhuận thực hiện đạt 51,097 tỷ, vượt 27,72% kế hoạch và tăng 2,2 tỷ, tăng 4,5% so với năm 2008.
1.2 Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu bộ máy tổ chức quản lý hoạt động của công ty
Sơ đồ tổ chức
Ban quản trị:
Hội đồng quản trị: Quyết định các chính sách quan trọng nhất của công ty, quyết định cơ cấu tổ chức, quy chế quản lý nội bộ Công ty; Quyết định lương và phụ cấp đối với người lao động trong Công ty.
Tổng giám đốc: là người chịu trách nhiệm cao nhất về điều hành sản xuất kinh doanh tại công ty, lãnh đạo chung toàn công ty.
Ba phó tổng giám đốc: là người có nhiệm vụ giúp giám đốc chỉ đạo trực tiếp các bộ phận theo sự phân công hay ủy quyền của tổn giám đốc.
Phòng tổ chức sản xuất: bố trí sắp xếp lao động trong công ty về số lượng, trình độ tay nghề,…để hoàn thành số lượng công viêc như cấp trên đã chỉ đao cả về số lượng lẫn chất lượng. Thực hiện chế độ chính sách của nhà nước về tiền lương, an toàn lao động, bảo hiểm…
Các phòng ban chức năng:
Phòng kế hoạch : Có chức năng nghiên cứu , xây dựng mục tiêu và kế hoạch sản xuất kinh doanh chung của toàn Công ty. Quản lý các hoạt động kinh doanh quốc tế, cân đối kế hoạch và điều độ sản xuất. Quản lý các kho nguyên phụ liệu, thiết bị, bao bì, thành phẩm, phế liệu. Quản lý các hoạt động xuất khẩu.
Phòng kinh doanh : Chức năng nghiên cứu thị trường, tổ chức, quản lý các hoạt động kinh doanh trong nước.
Phòng xuất khẩu: Chức năng nghiên cứu thị trường, tổ chức, quản lý các hoạt động xuất khẩu hang hóa.
Phòng kỹ thuật : Chuyên nghiên cứu và quản lý công tác kỹ thuật, công nghệ trong toàn công ty, thiết kế mặt bằng sản xuất của các xí nghiệp.
3.2.1 Về sản phẩm.
Với tính chất là một công ty sản xuất kinh doanh, công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông muốn phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thì việc đầu tiên công ty cần quan tâm chính là vấn đề sản phẩm.
Tìm ra loại sản phẩm có xu thế trong tương lai.
Thứ nhất, Công ty cần nghiên cứu thị trường xem nhu cầu về loại sản phẩm mà thị trường cần là gì. Làm được điều này hay cũng chính là đã trả lời cho câu hỏi: sản xuất cái gì? - một trong những câu hỏi quan trọng nhất mà doanh nghiệp nào cũng phải trả lời được nó nếu muốn phát triển. Tuy nhiên, việc tìm hiểu nhu cầu thị trường về loại sản phẩm cần thiết không phải lúc nào cũng dễ dàng. Trên thị trường hiện nay, sản phẩm này có thể được mọi người tiêu dùng và thích thú hôm nay nhưng rất có thể chỉ một thời gian ngắn nữa loại sản phẩm đó lại không được sử dụng nữa. Có thể loại sản phẩm được ưa chuộng và tiêu dùng nhiều ở khu vực này nhưng lại không được ưa chuộng ở khu vực khác… Chính vì thế việc tìm ra loại sản phẩm nào có tiềm năng phát triển trong tương lai và thúc đẩy sự phát triển cho toàn công ty cần được xét trên tổng thể và tính hiệu lực trong một khoảng thời gian đủ dài để đem lại lợi nhuận cao nhất cho công ty.
Thứ hai, sau khi đã tìm được loại sản phẩm nào có tiềm năng phát triển trong tương lai, công ty cần có một hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật tốt để có thể sản xuất ra sản phẩm có chất lượng tốt, giá thành hợp lý, mẫu mã bắt mắt,…là cơ sở cho việc tiêu thụ sản phẩm diễn ra hiệu quả. Để có được như vậy, ngoài việc công ty phải đầu tư cho cơ sở vật chất kỹ thuật với nội lực vốn có ra còn có thể liên doanh, liên kết với các công ty nước ngoài có trình độ khoa học công nghệ ở mức cao để có được hệ thống cở sở tốt nhất phục vụ cho việc sản xuất sản phẩm.
Cuối cùng, để có sản xuất ra những sản phẩm tốt nhất, công ty cần có một đội ngũ công nhân có trình độ tay nghề cao và chuyên nghiệp. Để có được điều này, công ty cần bắt đầu từ khâu tuyển dụng. Những công nhân được tuyển vào phải có một trình độ văn hoá tối thiểu là tốt nghiệp trung học phổ thông, ưu tiên những công nhân đã qua các lớp học nghề, trung cấp, cao đẳng,…Sau khi đã tuyển dụng vào, cần có sự đào tạo thêm và hướng dẫn của những công nhân lâu năm trong nghề cho những lớp công nhân mới vào. Sau đó, việc phân hoá công nhân cho phù hợp với từng bộ phận sản xuất là rất quan trọng. Chính điều này tạo ra tính chuyên nghiệp cho đội ngũ công nhân.
Đa dạng hóa sản phẩm.
Hiện nay do nền kinh tế phát triển, rất nhiều người có thu nhập cao, có nhu cầu về sản phẩm cao cấp. Nếu sản phẩm chỉ có chất lượng thôi thì chưa đủ. Sản phẩm cần bền đẹp, nhiều chủng loại để thích hợp với nhu cầu đa dạng của thị trường. Công ty cần thực hiện đa dạng hóa các sản phẩm bóng đèn, đèn trang trí nội thất, đèn chiếu sáng công cộng, đèn ô tô, xe máy. cần chú trọng tới các sản phẩm có những yếu tố thích hợp với yêu cầu tiêu dùng hiện nay. Đặc biệt Công ty phải nghiên cứu chế tạo loại đèn huỳnh quang tiết kiệm điện hơn nữa để có thể cạnh tranh với các công ty khác. Hiện nay trên thị trường còn có một số sản phẩm bóng đèn mà trong nước chưa sản xuất được. Công ty nên xem xét khả năng, trong trường hợp có thể thì nên tiến hành sản xuất những loại sản phẩm này như sản phẩm đèn Halogen…Đối với sản phẩm phích nước, loại phích vở sắt nên sản phẩm các loại sản phẩm phích nước cao cấp, phích vân đá. Trong thời gian tới Công ty cần xây dượng một số chủng loại phích nước mới sử dụng phụ tùng nhựa cao cấp hay vỏ nhựa cao cấp có ưu điểm nhẹ, bền, đẹp. Hình ảnh trên phích cũng phải được quan tâm sao cho cuốn hút người tiêu dùng.
Chuẩn bị hệ thống cở sở vật chất tốt, có trình độ cao kết hợp vơi tuyển dụng và đào tạo đội ngũ công nhân có tay nghề cao và chuyên nghiệp chính là việc công ty đã trả lời cho câu hỏi: sản xuất như thế nào?. Nếu chuẩn bị được tất cả các điều kiện đó có thể khẳng định rằng sản phẩm mà công ty sản xuất ra và tiêu thụ trên thị trường là sản phẩm tốt, có tính cạnh tranh cao, tạo tiền đề cho việc thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm.
3.2.2 Biện pháp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm theo chiều rộng.
Để mở rộng thị trường theo chiều rộng, công ty cần tìm ra những khu vực thị trường mới. Khu vực miền Bắc là khu đặt trụ sở chính cũng như trụ sở thứ hai của công ty. Do vậy, đã từ lâu thị trường miên bắc là thị trường tiêu thụ số lượng sản phẩm lớn nhất cho công ty và gần như công ty đã chiếm lĩnh hoàn toàn thị trường này. Tuy nhiên, thị trường miền Trung và thị trường miền Nam là hai khu vực cần được mở rộng trong những năm sắp tới. Ngoài việc xa về vị trí địa lý từ nơi sản xuất nên gặp nhiều khó khăn trong khâu vận chuyển ra thì hai khu vực này còn bị nhiều đối thủ cạnh tranh rất quyết liệt. Đặc biệt có thể nói đến là khu vực miền Nam với đối thủ chính là công ty cổ phần bóng đèn Điện Quang. Tuy mới được thành lập nhưng Điện Quang cũng đang có những bước phát triển rất nhanh và vững chắc. Thị trường miền Nam - một thị trường có tiềm năng lớn cho tiêu thụ sản phẩm với nhu cầu tiêu dùng cao, chính vì thế công ty cần có những biện pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm trên thị trường này như: Liên tục đưa ra các chiến dịch quảng cáo trên các phương tiện đại chúng, đặt thêm một số các chi nhánh tại các tỉnh và thành phố để việc tiếp cận người tiêu dùng dễ dàng và rộng khắp hơn, tham gia tích cực vào các cuộc hội trợ triển lãm, giới thiệu sản phẩm để người tiêu dùng biết thêm về các chức năng vượt trội, chất lượng cũng như giá cả hợp lý của các loại sản phẩm, đặc biệt cần có mối quan hệ đặc biệt thân thiết với các đại lý cấp một, cấp hai trên khu vực này. Chỉ có như vậy mới giúp người tiêu dùng biết nhiều về sản phẩm của công ty. Ngoài ra, việc chăm sóc khách hàng và tư vấn chiếu sáng cần đặc biệt coi trọng. Khi các loại sản phẩm trên thị trường đều có chất lượng và giá cả cạnh tranh thì một trong những bí quyết dẫn đến thành công chính là dịch vụ. Còn đối với thị trường miền Trung, tuy lượng sản phẩm tiêu thụ không được cao như hai thị trường miền Bắc và miền Nam nhưng trong tương lai đây là thị trường hứa hẹn sẽ đem lại cho công ty lượng tiêu thụ sản phẩm lớn. Khi mà Rạng Đông cũng như các doanh nghiệp trong ngành khác đặc biệt quan tâm đến thị trường miền Bắc và miền Nam thì tại thời điểm này đây chính là thị trường mà công ty nên đặc biệt quan tâm và hướng tới. Công ty nên đặt tại khu vực thị trường này một trung tâm tư vấn chiếu sáng và chăm sóc khánh hàng như đã làm ở hai khu vực kia. Cũng cần mở rông thêm một số các chi nhánh tại các tỉnh và thành phố khác bởi hiện tại chỉ có hai chi nhánh tại Vinh và Đà Nẵng là không đủ cho thị trường này.
Trong nước là như vậy, đối với thị trường nước ngoài, một thị trường mới và đầy khó khăn, công ty cần có những chính sách hợp lý như đặt các chi nhánh, văn phòng đại diện,…tại các quốc gia mà sản phẩm của công ty xuất khẩu sang. Một mặt tìm hiểu nhu cầu thị trường tại đó, mặt khác với các buổi triển lãm giới thiệu sản phẩm giúp cho người tiêu dùng nước đó biết đến và sử dụng sản phẩm của công ty. Vì việc xuất khẩu sản phẩm còn đang trong giai đoạn mới bắt đầu, nên công ty cũng cần có những chính sách ưu đãi cho loại hàng hoá xuất khẩu này như biện pháp tính giá, dịch vụ kèm theo,… để nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm.
3.2.3 Biện pháp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm theo chiều sâu.
Để phát triển thị trương tiêu thụ sản phẩm theo chiều sâu, công ty cần đặc biệt coi trọng đến việc nghiên cứu thị trường. Qua việc nghiên cứu thị trường giúp cho công ty nhân biết được đâu sẽ là loại sản phẩm có xu thế phát triển trong tương lai. Cần đặc biệt quan tâm đến những loại sản phẩm đó cả về chất lượng và số lượng. Trong những năm sắp tới, việc tiêu thụ các loại sản phẩm bóng đèn dây tóc sẽ giảm xuống và thay vào đó là các loại sản phẩm đen huỳnh quang, compact, các loại sản phẩm phích nước cổ ngày xưa sẽ được thay thế băng các sản phẩm phích nước mới có kiểu dáng mới, cũng như công dụng không chỉ để giữ nóng mà còn là thiết bị đun nóng.
Đối với từng khu vực thì việc phát triển thị trường theo chiêu sâu lại khác nhau. Với thị trường chung khá rộng lớn là miền Bắc và miền Nam thì việc tiêu thụ các sản phẩm có chất lượng tốt, bắt mắt, nhiều công dụng sẽ tiêu thụ nhiều hơn so với miền Trung tuy giá các sản phẩm này có cao hơn các sản phẩm đã có từ lâu nay. Trên từng khu vực thị trường miền rộng lớn đó lại có những vùng thành thị, vùng nông thôn với nhu cầu sử dụng các loại sản phẩm khác nhau. Nêu như vùng nông thôn với nhu cầu chính về loại sản phẩm đèn chiếu sáng và phích nước giữ ấm thì ở các vùng thành thị còn có thêm các nhu cầu về đèn trang trí, phích nước hiện đại. Biết được những sự khác biệt đó mà công ty cần có những chiến lược tiêu thụ sản phẩm riêng cho từng vùng từng khu vực.
3.3 Một số kiến nghị với nhà nước giúp công ty mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.
Kiến nghị về vốn, một doanh nghiệp tham gia vào quá trình sản xuất kinh doanh dù lớn hay nhỏ thì đều có những khoản vay để mở rộng sản xuất kinh doanh. Chính vì thế, nhà nước cần có những ưu đãi về lãi suất để công ty có thể mở rông quy mô cũng như nâng cao chất lượng dây chuyền sản suất giúp cho hàng hoá mà người dân tiêu dùng có chất lượng cao, giá cả hợp lý, là những sản phẩm của công nghệ cao hay nói cách khác chính là nâng cao đời sống của người dân.
Nhà nước cần có những biện pháp thúc đẩy người Việt Nam dùng hàng Việt Nam. Để làm được điều này ngoài việc kêu gọi người dân ra thì nhà nước cũng cần hạn chế nhập khẩu các sản phẩm cùng loại. Chỉ có như vậy mới thúc đẩy trong nước cũng như công ty phát triển.
Có những ưu đãi cho việc xuất khẩu hàng hoá ra nước ngoài của công ty. Việc xuất khẩu này là mới và còn gặp nhiều khó khăn, nên nhà nước cần đặc biệt ưu đãi trong vấn đề thuế xuất khẩu cũng như các thủ tục cần diễn ra nhanh gọn hơn.
Ngoài ra nhà nước cần là bên trung gian cho việc hợp tác, hỗ trợ của các công ty cùng ngành bên nước ngoài khác với công ty. Có như vậy, công ty mới có thể tiếp cận dây chuyền sản xuất công nghệ cao, chất lượng tốt phục vụ cho người tiêu dùng….
KẾT LUẬN
Doanh nghiệp kinh doanh trong nền kinh tế thị trường luôn đòi hỏi phải hướng sự phục vụ của mình vào các đối tượng khách hang và một trong những kim chỉ nam để hành động vì khách hang là “ khách hàng luôn luôn đúng”. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng thành công vì sự cạnh tranh trên thương trường, có kẻ thắng người thua, đó là điều tất yếu nhưng chắc chắn rằng nếu doanh nghiệp biết tận dụng triệt để các thế mạnh của mình, tìm ra các kẽ hở của thị trường và xác lập một vị trí cạnh tranh có lợi nhất thì doanh nghiệp sẽ thành công.
Với vấn đề trên, đề tài “ Biện pháp phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm tại Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông” đã trình bày một cách cụ thể, khoa học, có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý thuyết và thực tiễn vấn đề nghiên cứu.
Tuy nhiên để không ngừng phát triển và mở rộng thị trường Công ty cần chuẩn bị nhiều mặt để phát huy tiềm năng sẵn có của mình. Trong tương lai Công ty cần tập trung nghiên cứu thị trường, đổi mới them máy móc thiết bị, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm. Xây dựng thêm các đại lý bán hang ở các tỉnh, quảng cáo, xây dựng hệ thống đo lường chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn ISO và Công ty phải đào tạo đội ngũ cán bộ công nhân viên để nâng cao tay nghề và trình độ quản lý, sẵn sang dẫn dắt Công ty phát triển hơn nữa trong tương lai.
Qua một thời gian nghiên cứu và tìm hiểu thực tế với kinh nghiệm quan sát thực tế còn non trẻ nên chắc chắn đề tài còn nhiều hạn chế nhất định. Em rất mong nhận được sự góp ý và ý kiến từ phía các thầy cô, bạn bè. Nhân đây em xin chân thành Thank sâu sắc tới cô PSG.TS PHAN TỐ UYÊN – Khoa Thương Mại và Kinh tế quốc tế Trường Đại Học Kinh Tế Quốc Dân, các cô chú, anh chị trong Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đã tận tình giúp đỡ, hướng dẫn và đóng góp những ý kiến quý báu trong quá trình em thực hiện bài chuyên đề này.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
Lời nói đầu
Trong nền kinh tế thị trường, bất cứ một doanh nghiệp nào khi tiến hành hoạt động kinh doanh cũng phải đều xuất phát từ nhu cầu của thị trường. Thị trường vừa được coi là điểm xuất phát cũng vừa là điểm kết thúc của quá trình sản xuất kinh doanh, là cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng. Một doanh nghiệp chỉ có thể hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả khi nó xuất phát từ thị trường, tận dụng một cách linh hoạt và sáng tạo những cơ hội mà thị trường mang lại. Chính vì vậy mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm được coi là nhiệm vụ quan trọng và lâu dài của doanh nghiệp.
Trong tình hình thực tế hiện nay, ngành sản xuất bóng đèn và phích nước có những bước phát triển nhanh chóng và thu được nhiều thành tựu đáng kể trên cả thị trường trong và ngoài nước. Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông là một trong những doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ hai mặt hàng này. Với những gì thực tế đang diễn ra, có thể nói công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông là công ty thành công nhất trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, cũng chính vì Việt Nam đang là một thì trường đầy tiêm năng với hai loại sản phẩm này nên việc có rất nhiều các doanh nghiệp mới cũng tham gia vào lĩnh vực này là điều khó tránh khỏi. Do vậy, để công ty ngày càng phát triển thì ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm, thiết kế sản phẩm mới với mẫu mã phù hợp với thời đại,…thì phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm cũng là một nhiệm vụ hết sức quan trọng trong giai đoạn này. Xuất phát từ thực tế đó, em xin chọn đề tài:“Biện pháp phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm tại Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông”.
Đề tài gồm 3 chương:
Chương I: Khái quát chung về công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông.
Chương II: Thực trạng phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm tại công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông.
Chương III: Một số biện pháp phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm của công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông những năm tới.
Chương I: Khái quát chung về công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông
1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông.
Cách đây gần nửa thế kỷ, trong thời kỳ khôi phục kinh tế ở Miền Bắc mới được giải phóng, Đảng, Chính phủ và Bác Hồ đã đích thân lựa chọn xây dựng 13 nhà máy đầu tiên, lo cho dân từ chiếc săm lốp xe đạp, bánh xà phòng giặt, bánh thuốc đánh răng, cái bát đĩa, vải, giấy và tới cả bao diêm Thống Nhất. Trong dịp đó Nhà máy Bóng đèn phích nước Rạng Đông được quyết định xây dựng.
Năm 1959 nhà nước đã cử một đoàn cán bộ, học sinh đi học nghề sản xuất bóng đèn phích nước tại Thượng Hải, Trung Quốc. Trong khi đó nhà nước cho san lấp mặt bằng, xây dựng nền móng, lắp đặt máy móc và việc sản xuất đã được bắt đầu từ năm 1962.
Năm 1963 có quyết định của nhà nước thành lập bộ máy quản lý sản xuất và chính thức cắt băng khánh thành.
Gần 50 năm đã qua từ khi xây dựng, từ một nhà máy quốc doanh, nay đã trở thành Công ty đại chúng, niêm yết trên thị trường chứng khoán đã qua bao thăng trầm, biến đổi, đã trải qua bao gian nan thử thách và cũng đặt biết bao dấu son chói lọi trên chặng đường dài phát triển của mình. Đó là 30 năm thời kỳ kế hoạch hóa tập trung trước đổi mới, rồi 5 năm thời kỳ đổi mới và 5 năm chuyển sang công ty cổ phần đến nay.
Trong 15 năm sản xuất đầu tiên từ 1963-1977 tổng cộng chỉ sản xuất được 14 triệu bóng đèn, 2,4 triệu sản phẩm phích nước. Bình quân một năm chỉ sản xuất được 1 triệu bóng và được 170 nghìn sản phẩm phích.
Mười hai năm tiếp theo từ 1978 đến 1989, chúng ta sản xuất được tổng cộng 51.637.098 cái bóng đèn và 4.430.172 sản phẩm phích nước. Bình quân 1 năm sản xuất được 4,3 triệu bóng đèn, 370 ngàn sản phẩm phích nước. Có được sự phát triển đó là do:
Năm 1978 lò bể thủy tinh thổi vỏ bóng đầu tiên đốt hơi than được thiết kế xây dựng.
Năm 1979 lò thủy tinh thổi phích đốt dầu ma dút đầu tiên được thiết kế xây dựng. Đồng thời với việc đầu tư nâng lượng thủy tinh lỏng, thời kỳ này nở rộ những điều biến đổi về kỹ thuật, chất lượng sản phẩm. Ngoài ra trong năm này, chúng ta đã tự chế tạo lấy dây chuyền đèn thường thứ ba, thay vì phải nhập của nước ngoài.
Chính vì vậy, sản lượng bóng đèn thường từ năm 1978 được nâng lên 4 triệu cái năm, tăng gần 2,7 lần công suất thiết kế.
Trong thời kỳ này xưởng phích cũ bị bm đánh sập và được xây dựng lại, bố trí mặt bằng mới, trang bị hai máy rút khí bàn tròn của Nhật. Cùng với lò bể nấu thủy tinh, dây chuyền lắp ráp phích mới đã đưa lản lượng lên 400 ngàn, nhưng phần lớn là loại 1,2 lít. Năm sản xuất được 50 ngàn ruột phích 2,0 lít đã được thưởng huân chương lao động.
Quá trình đổi mới 1990 – 2004 chuẩn bị hội nhập kinh tế diễn ra trong 3 giai đoạn.
Giai đoạn đầu, từ năm 1990 đến năm 1993.
Công ty đã tiến hành tổ chức lại sản xuất, sắp xếp lại lao động, đổi mới cơ chế điều hành , phát huy quyền chủ động của đơn vị cơ sở và thực hiện kế hoạch kinh tế nội bộ rộng khắp. Nhờ đó đã phát huy nhân tố con người, khai thác các tiềm năng của cơ sở vật chất sẵn có. Với thiết bị, nhà xưởng hoàn toàn như cũ, không có vốn để đầu tư dù chỉ một hạng mục mới, nhưng đã tạo ra bước phát triển đầu tiên cho thời kỳ đổi mới. Trong 4 năm, năm 1993 so với năm 1990, công ty đã tăng tổng sản lượng lên 2,27 lần, doanh thu tăng 5,5 lần, sản lượng các sản phẩm bóng đèn tăng từ 4 triệu lên 10,5 triệu, sản phẩm phích nước tăng từ 306 ngàn lên 862 ngàn, nộp ngân sách tăng 24,25 lần, vốn kinh doanh tăng 2,34 lần. Năm 1990 công ty còn lỗ, đến năm 1991 lãi 222 triệu, năm 1993 lãi 3.741 triệu tăng 16,85 lần so với 1991, thu nhập của công nhân viên chức theo đó cũng tăng 4,88 lần. Đặc biệt 4 năm liền doanh thu năm sau cao gấp 2 lần năm trước: năm 1990: 7,3 tỷ; năm 1991:14,6 tỷ; năm 1992: 28,8 tỷ; năm 1993: 40,8 tỷ.
Giai đoạn thứ hai 1994-1997.
Năm 1995 thay thế thổi vỏ bóng thủ công bằng máy thổi BB18. Năm 1996 toàn bộ bóng đèn tròn được lắp đầu đèn hợp kim nhôm B22, E27 đạt tiêu chuẩn quốc tế, bảo đảm tiêu chuẩn quốc tế về kích thước hình học và đọ lệch vẹo, bao bì bóng đèn được đổi mới hoàn toàn. Năm 1997 đầu tư lò phích và băng hấp số 2, cải tạo lò phích số 1 từ nhiên liệu hơi than sang đốt dầu, ra đời hàng loạt phích nhựa và tự thiết kế chế tạo băng chuyền lắp ráp phích.
Kết quả đạt được trong giai đoạn này là năm 1997 so với năm 1993 giá trị tổng sản lượng tăng 2,35 lần, doanh thu tăng 2,42 lần và đạt tới gần 100 tỷ, các sản phẩm chủ yếu như bóng đèn tăng từ 10,5 triệu lên 22,27 triệu, sản phẩm phích tăng từ 862 ngàn lên 2 triệu sản phẩm. Các chỉ tiêu chất lượng khác như: Nộp ngân sách nhà nước tăng 2,8 lần, lợi nhuận tăng 2,56 lần, vốn kinh doanh tăng 3,9 lần và thu nhập bình quân của công nhân viên chức tăng 2 lần đạt trên 1,8 triệu/người/tháng.
Giai đoạn thứ ba 1998-2004.
Trong giai đoạn này chỉ trong một thời gian ngắn, công ty đã ngừng toàn bộ hệ thống khí hơi than vừa bụi, vừa độc hại hàng chục năm, chuyển toàn bộ hệ thống khí hơi của công ty sang dùng LPG. Ngày 23/5/1998 dây chuyền huỳnh quang hiện đại số 1 mới về đến công ty, ngày 25/6/1998 đã ra đời chiếc đèn đầu tiên. Tháng 8/1998 phục hồi xong dây chuyền 2600c/giờ số 1, tháng 9/1999 phục hồi xong và đưa vào sản xuất dây chuyền 2600c/giờ số 2.
Năm 2000 là năm mà công ty đã đạt được rất nhiều thành tích.
Ngày 01/4/2000 đưa các máy hàn dây dẫn Hàn Quốc vào sản xuất, không phải nhập khẩu dây dẫn.
Ngày 15/6/2000 dây chuyền đèn trang trí Hàn Quốc vào hoạt động phục vụ đơn hàng xuất khẩu.
Ngày 01/7/2000 toàn bộ dây chuyền sản xuất đầu đèn thường đều hoạt động.
Ngày 01/8/2000 lò thủy tinh và hai máy thổi phích tự động đi vào hoạt động.
Ngày 15/8/2000 dây chuyền sản xuất đèn huỳnh quang Hàn Quốc đi vào hoạt động.
Ngày 25/8/2000 dây chuyền ruột phích mới liên hoàn đi vào hoạt động.
Ngày 03/9/2000 dây chuyền đèn thường số 3 của Hungary, dây chuyền cuối cùng của công trình Hung được khôi phục đi vào hoạt động hoàn toàn bằng tài năng, trí tuệ Việt Nam.
Ngày 20/9/2000 dây chuyền sản xuất máng đèn đi vào hoạt động.
Ngày 25/10/2000 dây chuyền lắp ghép đèn huỳnh quang số 2, dây chuyền hiện đại nhất Việt Nam đi vào hoạt động.
Ngày 25/10/2000 dây chuyền lắp ghép đèn huỳnh quang Compact đi vào hoạt động, ở Việt Nam đây là cơ sở đầu tiên sản xuất một loại nguồn sáng thế kỉ 21.
Trong giai đoạn này, 6 năm liền doanh số tiêu thụ của công ty tăng từ 108,8 tỷ (1998) lên 399,38 tỷ (2004), bình quân mỗi năm tăng đều đặn 50 tỷ liên tục, năm sau cao hơn năm trước. Nộp ngân sách năm 1998 là 9,083 tỷ, năm 2004 là 22 tỷ. Thu nhập bình quân tháng là 1,76 triệu/người/tháng, năm 2004 là 2,195 triệu/người/tháng. Lợi nhuận thực hiện năm 1998 là 9,7 tỷ, năm 2004 đạt 12,59 tỷ.
Kết quả này tạo nhiều thuận lợi cho công ty tiến hành và chuyển sang công ty cổ phần.
Giai đoạn phát triển sau khi cổ phần hóa công ty 2004- 2009
Ngày 15/7/2004 công ty đổi tên thành công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông, hoạt động theo điều lệ công ty cổ phần. Khi bắt đầu hoạt động theo điều lệ công ty cổ phần, ngày 30/6/2004 vốn chủ sở hữu là 84,1 tỷ đồng. Sau đó tăng liên tục.
Ngày 31/12/2004: 91,6 tỷ
Ngày 31/12/2005: 118,6 tỷ
Ngày 31/12/2006: 139,2 tỷ
Ngày 31/12/2007: 338.9 tỷ
Ngày 31/12/2008: 413,1 tỷ
Ngày 31/12/2009: 432,1 tỷ
Trong năm 2006, khánh thành nhà máy thứ hai tại Quế Võ- Bắc Ninh với diện tích 62.000m2.
Và kết quả sản xuất kinh doanh cả năm 2009 với : Doanh số tiêu thụ đạt 1.054,7 tỷ vượt 25,42% kế hoạch và tăng 214,8 tỷ, tăng 26,83% so với năm 2008. Lợi nhuận thực hiện đạt 51,097 tỷ, vượt 27,72% kế hoạch và tăng 2,2 tỷ, tăng 4,5% so với năm 2008.
1.2 Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu bộ máy tổ chức quản lý hoạt động của công ty
Sơ đồ tổ chức
Ban quản trị:
Hội đồng quản trị: Quyết định các chính sách quan trọng nhất của công ty, quyết định cơ cấu tổ chức, quy chế quản lý nội bộ Công ty; Quyết định lương và phụ cấp đối với người lao động trong Công ty.
Tổng giám đốc: là người chịu trách nhiệm cao nhất về điều hành sản xuất kinh doanh tại công ty, lãnh đạo chung toàn công ty.
Ba phó tổng giám đốc: là người có nhiệm vụ giúp giám đốc chỉ đạo trực tiếp các bộ phận theo sự phân công hay ủy quyền của tổn giám đốc.
Phòng tổ chức sản xuất: bố trí sắp xếp lao động trong công ty về số lượng, trình độ tay nghề,…để hoàn thành số lượng công viêc như cấp trên đã chỉ đao cả về số lượng lẫn chất lượng. Thực hiện chế độ chính sách của nhà nước về tiền lương, an toàn lao động, bảo hiểm…
Các phòng ban chức năng:
Phòng kế hoạch : Có chức năng nghiên cứu , xây dựng mục tiêu và kế hoạch sản xuất kinh doanh chung của toàn Công ty. Quản lý các hoạt động kinh doanh quốc tế, cân đối kế hoạch và điều độ sản xuất. Quản lý các kho nguyên phụ liệu, thiết bị, bao bì, thành phẩm, phế liệu. Quản lý các hoạt động xuất khẩu.
Phòng kinh doanh : Chức năng nghiên cứu thị trường, tổ chức, quản lý các hoạt động kinh doanh trong nước.
Phòng xuất khẩu: Chức năng nghiên cứu thị trường, tổ chức, quản lý các hoạt động xuất khẩu hang hóa.
Phòng kỹ thuật : Chuyên nghiên cứu và quản lý công tác kỹ thuật, công nghệ trong toàn công ty, thiết kế mặt bằng sản xuất của các xí nghiệp.
3.2.1 Về sản phẩm.
Với tính chất là một công ty sản xuất kinh doanh, công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông muốn phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thì việc đầu tiên công ty cần quan tâm chính là vấn đề sản phẩm.
Tìm ra loại sản phẩm có xu thế trong tương lai.
Thứ nhất, Công ty cần nghiên cứu thị trường xem nhu cầu về loại sản phẩm mà thị trường cần là gì. Làm được điều này hay cũng chính là đã trả lời cho câu hỏi: sản xuất cái gì? - một trong những câu hỏi quan trọng nhất mà doanh nghiệp nào cũng phải trả lời được nó nếu muốn phát triển. Tuy nhiên, việc tìm hiểu nhu cầu thị trường về loại sản phẩm cần thiết không phải lúc nào cũng dễ dàng. Trên thị trường hiện nay, sản phẩm này có thể được mọi người tiêu dùng và thích thú hôm nay nhưng rất có thể chỉ một thời gian ngắn nữa loại sản phẩm đó lại không được sử dụng nữa. Có thể loại sản phẩm được ưa chuộng và tiêu dùng nhiều ở khu vực này nhưng lại không được ưa chuộng ở khu vực khác… Chính vì thế việc tìm ra loại sản phẩm nào có tiềm năng phát triển trong tương lai và thúc đẩy sự phát triển cho toàn công ty cần được xét trên tổng thể và tính hiệu lực trong một khoảng thời gian đủ dài để đem lại lợi nhuận cao nhất cho công ty.
Thứ hai, sau khi đã tìm được loại sản phẩm nào có tiềm năng phát triển trong tương lai, công ty cần có một hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật tốt để có thể sản xuất ra sản phẩm có chất lượng tốt, giá thành hợp lý, mẫu mã bắt mắt,…là cơ sở cho việc tiêu thụ sản phẩm diễn ra hiệu quả. Để có được như vậy, ngoài việc công ty phải đầu tư cho cơ sở vật chất kỹ thuật với nội lực vốn có ra còn có thể liên doanh, liên kết với các công ty nước ngoài có trình độ khoa học công nghệ ở mức cao để có được hệ thống cở sở tốt nhất phục vụ cho việc sản xuất sản phẩm.
Cuối cùng, để có sản xuất ra những sản phẩm tốt nhất, công ty cần có một đội ngũ công nhân có trình độ tay nghề cao và chuyên nghiệp. Để có được điều này, công ty cần bắt đầu từ khâu tuyển dụng. Những công nhân được tuyển vào phải có một trình độ văn hoá tối thiểu là tốt nghiệp trung học phổ thông, ưu tiên những công nhân đã qua các lớp học nghề, trung cấp, cao đẳng,…Sau khi đã tuyển dụng vào, cần có sự đào tạo thêm và hướng dẫn của những công nhân lâu năm trong nghề cho những lớp công nhân mới vào. Sau đó, việc phân hoá công nhân cho phù hợp với từng bộ phận sản xuất là rất quan trọng. Chính điều này tạo ra tính chuyên nghiệp cho đội ngũ công nhân.
Đa dạng hóa sản phẩm.
Hiện nay do nền kinh tế phát triển, rất nhiều người có thu nhập cao, có nhu cầu về sản phẩm cao cấp. Nếu sản phẩm chỉ có chất lượng thôi thì chưa đủ. Sản phẩm cần bền đẹp, nhiều chủng loại để thích hợp với nhu cầu đa dạng của thị trường. Công ty cần thực hiện đa dạng hóa các sản phẩm bóng đèn, đèn trang trí nội thất, đèn chiếu sáng công cộng, đèn ô tô, xe máy. cần chú trọng tới các sản phẩm có những yếu tố thích hợp với yêu cầu tiêu dùng hiện nay. Đặc biệt Công ty phải nghiên cứu chế tạo loại đèn huỳnh quang tiết kiệm điện hơn nữa để có thể cạnh tranh với các công ty khác. Hiện nay trên thị trường còn có một số sản phẩm bóng đèn mà trong nước chưa sản xuất được. Công ty nên xem xét khả năng, trong trường hợp có thể thì nên tiến hành sản xuất những loại sản phẩm này như sản phẩm đèn Halogen…Đối với sản phẩm phích nước, loại phích vở sắt nên sản phẩm các loại sản phẩm phích nước cao cấp, phích vân đá. Trong thời gian tới Công ty cần xây dượng một số chủng loại phích nước mới sử dụng phụ tùng nhựa cao cấp hay vỏ nhựa cao cấp có ưu điểm nhẹ, bền, đẹp. Hình ảnh trên phích cũng phải được quan tâm sao cho cuốn hút người tiêu dùng.
Chuẩn bị hệ thống cở sở vật chất tốt, có trình độ cao kết hợp vơi tuyển dụng và đào tạo đội ngũ công nhân có tay nghề cao và chuyên nghiệp chính là việc công ty đã trả lời cho câu hỏi: sản xuất như thế nào?. Nếu chuẩn bị được tất cả các điều kiện đó có thể khẳng định rằng sản phẩm mà công ty sản xuất ra và tiêu thụ trên thị trường là sản phẩm tốt, có tính cạnh tranh cao, tạo tiền đề cho việc thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm.
3.2.2 Biện pháp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm theo chiều rộng.
Để mở rộng thị trường theo chiều rộng, công ty cần tìm ra những khu vực thị trường mới. Khu vực miền Bắc là khu đặt trụ sở chính cũng như trụ sở thứ hai của công ty. Do vậy, đã từ lâu thị trường miên bắc là thị trường tiêu thụ số lượng sản phẩm lớn nhất cho công ty và gần như công ty đã chiếm lĩnh hoàn toàn thị trường này. Tuy nhiên, thị trường miền Trung và thị trường miền Nam là hai khu vực cần được mở rộng trong những năm sắp tới. Ngoài việc xa về vị trí địa lý từ nơi sản xuất nên gặp nhiều khó khăn trong khâu vận chuyển ra thì hai khu vực này còn bị nhiều đối thủ cạnh tranh rất quyết liệt. Đặc biệt có thể nói đến là khu vực miền Nam với đối thủ chính là công ty cổ phần bóng đèn Điện Quang. Tuy mới được thành lập nhưng Điện Quang cũng đang có những bước phát triển rất nhanh và vững chắc. Thị trường miền Nam - một thị trường có tiềm năng lớn cho tiêu thụ sản phẩm với nhu cầu tiêu dùng cao, chính vì thế công ty cần có những biện pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm trên thị trường này như: Liên tục đưa ra các chiến dịch quảng cáo trên các phương tiện đại chúng, đặt thêm một số các chi nhánh tại các tỉnh và thành phố để việc tiếp cận người tiêu dùng dễ dàng và rộng khắp hơn, tham gia tích cực vào các cuộc hội trợ triển lãm, giới thiệu sản phẩm để người tiêu dùng biết thêm về các chức năng vượt trội, chất lượng cũng như giá cả hợp lý của các loại sản phẩm, đặc biệt cần có mối quan hệ đặc biệt thân thiết với các đại lý cấp một, cấp hai trên khu vực này. Chỉ có như vậy mới giúp người tiêu dùng biết nhiều về sản phẩm của công ty. Ngoài ra, việc chăm sóc khách hàng và tư vấn chiếu sáng cần đặc biệt coi trọng. Khi các loại sản phẩm trên thị trường đều có chất lượng và giá cả cạnh tranh thì một trong những bí quyết dẫn đến thành công chính là dịch vụ. Còn đối với thị trường miền Trung, tuy lượng sản phẩm tiêu thụ không được cao như hai thị trường miền Bắc và miền Nam nhưng trong tương lai đây là thị trường hứa hẹn sẽ đem lại cho công ty lượng tiêu thụ sản phẩm lớn. Khi mà Rạng Đông cũng như các doanh nghiệp trong ngành khác đặc biệt quan tâm đến thị trường miền Bắc và miền Nam thì tại thời điểm này đây chính là thị trường mà công ty nên đặc biệt quan tâm và hướng tới. Công ty nên đặt tại khu vực thị trường này một trung tâm tư vấn chiếu sáng và chăm sóc khánh hàng như đã làm ở hai khu vực kia. Cũng cần mở rông thêm một số các chi nhánh tại các tỉnh và thành phố khác bởi hiện tại chỉ có hai chi nhánh tại Vinh và Đà Nẵng là không đủ cho thị trường này.
Trong nước là như vậy, đối với thị trường nước ngoài, một thị trường mới và đầy khó khăn, công ty cần có những chính sách hợp lý như đặt các chi nhánh, văn phòng đại diện,…tại các quốc gia mà sản phẩm của công ty xuất khẩu sang. Một mặt tìm hiểu nhu cầu thị trường tại đó, mặt khác với các buổi triển lãm giới thiệu sản phẩm giúp cho người tiêu dùng nước đó biết đến và sử dụng sản phẩm của công ty. Vì việc xuất khẩu sản phẩm còn đang trong giai đoạn mới bắt đầu, nên công ty cũng cần có những chính sách ưu đãi cho loại hàng hoá xuất khẩu này như biện pháp tính giá, dịch vụ kèm theo,… để nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm.
3.2.3 Biện pháp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm theo chiều sâu.
Để phát triển thị trương tiêu thụ sản phẩm theo chiều sâu, công ty cần đặc biệt coi trọng đến việc nghiên cứu thị trường. Qua việc nghiên cứu thị trường giúp cho công ty nhân biết được đâu sẽ là loại sản phẩm có xu thế phát triển trong tương lai. Cần đặc biệt quan tâm đến những loại sản phẩm đó cả về chất lượng và số lượng. Trong những năm sắp tới, việc tiêu thụ các loại sản phẩm bóng đèn dây tóc sẽ giảm xuống và thay vào đó là các loại sản phẩm đen huỳnh quang, compact, các loại sản phẩm phích nước cổ ngày xưa sẽ được thay thế băng các sản phẩm phích nước mới có kiểu dáng mới, cũng như công dụng không chỉ để giữ nóng mà còn là thiết bị đun nóng.
Đối với từng khu vực thì việc phát triển thị trường theo chiêu sâu lại khác nhau. Với thị trường chung khá rộng lớn là miền Bắc và miền Nam thì việc tiêu thụ các sản phẩm có chất lượng tốt, bắt mắt, nhiều công dụng sẽ tiêu thụ nhiều hơn so với miền Trung tuy giá các sản phẩm này có cao hơn các sản phẩm đã có từ lâu nay. Trên từng khu vực thị trường miền rộng lớn đó lại có những vùng thành thị, vùng nông thôn với nhu cầu sử dụng các loại sản phẩm khác nhau. Nêu như vùng nông thôn với nhu cầu chính về loại sản phẩm đèn chiếu sáng và phích nước giữ ấm thì ở các vùng thành thị còn có thêm các nhu cầu về đèn trang trí, phích nước hiện đại. Biết được những sự khác biệt đó mà công ty cần có những chiến lược tiêu thụ sản phẩm riêng cho từng vùng từng khu vực.
3.3 Một số kiến nghị với nhà nước giúp công ty mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.
Kiến nghị về vốn, một doanh nghiệp tham gia vào quá trình sản xuất kinh doanh dù lớn hay nhỏ thì đều có những khoản vay để mở rộng sản xuất kinh doanh. Chính vì thế, nhà nước cần có những ưu đãi về lãi suất để công ty có thể mở rông quy mô cũng như nâng cao chất lượng dây chuyền sản suất giúp cho hàng hoá mà người dân tiêu dùng có chất lượng cao, giá cả hợp lý, là những sản phẩm của công nghệ cao hay nói cách khác chính là nâng cao đời sống của người dân.
Nhà nước cần có những biện pháp thúc đẩy người Việt Nam dùng hàng Việt Nam. Để làm được điều này ngoài việc kêu gọi người dân ra thì nhà nước cũng cần hạn chế nhập khẩu các sản phẩm cùng loại. Chỉ có như vậy mới thúc đẩy trong nước cũng như công ty phát triển.
Có những ưu đãi cho việc xuất khẩu hàng hoá ra nước ngoài của công ty. Việc xuất khẩu này là mới và còn gặp nhiều khó khăn, nên nhà nước cần đặc biệt ưu đãi trong vấn đề thuế xuất khẩu cũng như các thủ tục cần diễn ra nhanh gọn hơn.
Ngoài ra nhà nước cần là bên trung gian cho việc hợp tác, hỗ trợ của các công ty cùng ngành bên nước ngoài khác với công ty. Có như vậy, công ty mới có thể tiếp cận dây chuyền sản xuất công nghệ cao, chất lượng tốt phục vụ cho người tiêu dùng….
KẾT LUẬN
Doanh nghiệp kinh doanh trong nền kinh tế thị trường luôn đòi hỏi phải hướng sự phục vụ của mình vào các đối tượng khách hang và một trong những kim chỉ nam để hành động vì khách hang là “ khách hàng luôn luôn đúng”. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng thành công vì sự cạnh tranh trên thương trường, có kẻ thắng người thua, đó là điều tất yếu nhưng chắc chắn rằng nếu doanh nghiệp biết tận dụng triệt để các thế mạnh của mình, tìm ra các kẽ hở của thị trường và xác lập một vị trí cạnh tranh có lợi nhất thì doanh nghiệp sẽ thành công.
Với vấn đề trên, đề tài “ Biện pháp phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm tại Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông” đã trình bày một cách cụ thể, khoa học, có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý thuyết và thực tiễn vấn đề nghiên cứu.
Tuy nhiên để không ngừng phát triển và mở rộng thị trường Công ty cần chuẩn bị nhiều mặt để phát huy tiềm năng sẵn có của mình. Trong tương lai Công ty cần tập trung nghiên cứu thị trường, đổi mới them máy móc thiết bị, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm. Xây dựng thêm các đại lý bán hang ở các tỉnh, quảng cáo, xây dựng hệ thống đo lường chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn ISO và Công ty phải đào tạo đội ngũ cán bộ công nhân viên để nâng cao tay nghề và trình độ quản lý, sẵn sang dẫn dắt Công ty phát triển hơn nữa trong tương lai.
Qua một thời gian nghiên cứu và tìm hiểu thực tế với kinh nghiệm quan sát thực tế còn non trẻ nên chắc chắn đề tài còn nhiều hạn chế nhất định. Em rất mong nhận được sự góp ý và ý kiến từ phía các thầy cô, bạn bè. Nhân đây em xin chân thành Thank sâu sắc tới cô PSG.TS PHAN TỐ UYÊN – Khoa Thương Mại và Kinh tế quốc tế Trường Đại Học Kinh Tế Quốc Dân, các cô chú, anh chị trong Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đã tận tình giúp đỡ, hướng dẫn và đóng góp những ý kiến quý báu trong quá trình em thực hiện bài chuyên đề này.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Last edited by a moderator: