LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI
LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i DANH MỤC CÁC HÌNH......................................................................................... vi DANH MỤC BẢNG BIỂU ..................................................................................... vii TÓM TẮT LUẬN VĂN .......................................................................................... ix
1. Lý do nghiên cứu .................................................................................................1 2. Tình hình nghiên cứu...........................................................................................2 3. Mục tiêu nghiên cứu: ...........................................................................................4 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: ......................................................................5 5. Phương pháp nghiên cứu: ....................................................................................5 6. Ý nghĩa nghiên cứu:.............................................................................................6
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA SINH VIÊN VỀ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO ............................................................7
1.1. Tổng quan về chất lượng đào tạo......................................................................7 1.1.1. Khái niệm chất lượng và chất lượng đào tạo...........................................7
1.1.2. Dịch vụ đào tạo và đặc điểm của dịch vụ đào tạo đại học.....................10 1.1.3. Sự hài lòng của khách hàng và sự hài lòng của sinh viên ...................12 1.1.4. Mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ và sự hài lòng............................13 1.1.5. Mối quan hệ giữa chất lượng đào tạo và sự hài lòng của sinh viên.....15
1.2. Các mô hình được sử dụng để đánh giá mức độ hài lòng của sinh viên về chất lượng đào tạo. ........................................................................................................16
1.2.1. Mô hình chất lượng dịch vụ của Parasuraman và cộng sự (1985) ......16
1.2.2. Mô hình chất lượng dịch vụ của Cronin và Taylor (1992) ...................21
1.2.3. Thang đo HEdPERF (Higher Education Performance).......................21
1.2.4. Thang đo HiEdQUAL (Higher Education Quality) ..............................22
1.2.5. Tổng hợp các nghiên cứu về sự hài lòng của sinh viên về chất lượng đào tạo .......................................................................................................................23
1.3. Mô hình nghiên cứu đề xuất: ..........................................................................25 1.3.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo:.....................................25
iv
1.3.2. Xây dựng mô hình nghiên cứu:..............................................................27
1.3.3. Giả thuyết nghiên cứu: ...........................................................................28
Tiểu kết chương 1: ....................................................................................................29 2.1 Giới thiệu khái quát về Trường Đại học Ngoại thương:..................................30 2.1.1. Lịch sử hình thành..................................................................................30
2.1.2. Sứ mạng, tầm nhìn và chiến lược phát triển trường đến năm 2030.....31 2.1.3. Cơ cấu tổ chức.........................................................................................33 2.1.4. Nguồn nhân lực và cơ sở vật chất của nhà trường. ..............................34 2.1.5. Hoạt động đào tạo của Trường Đại học Ngoại thương: .......................35
2.2. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................38 2.2.1. Quy trình thực hiện nghiên cứu .............................................................38
2.2.2. Nghiên cứu sơ bộ.....................................................................................39
2.2.3. Nghiên cứu chính thức ...........................................................................43 2.3. Kết quả nghiên cứu .........................................................................................44
2.3.1. Thống kê mô tả và các biến của thang đo ..............................................44 2.3.2. Kiểm định độ tin cậy của thang đo .........................................................50 2.3.3. Phân tích nhân tố khám phá EFA .........................................................53 2.3.4. Phân tích hệ số tương quan Pearson .....................................................60 2.3.5. Mô hình hồi quy ......................................................................................61 2.3.6. Kiểm định sự khác biệt trung bình theo khóa học.................................63
Tiểu kết chương 2....................................................................................................64
CHƯƠNG 3. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ NÂNG CAO SỰ HÀI LÒNG CỦA SINH VIÊN VỀ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG..................................................65
3.1. Kết luận nghiên cứu........................................................................................65 3.2. Đánh giá kết quả nghiên cứu ..........................................................................66 3.3. Các giải pháp đề xuất để nâng cao chất lượng đào tạo...................................73
v
3.1.1. Nhóm nhân tố hoạt động hỗ trợ .............................................................73 3.1.2. Nhóm nhân tố công tác hành chính.......................................................75 3.1.3. Nhóm nhân tố đội ngũ giảng viên ..........................................................78 3.1.4. Nhóm nhân tố cơ sở vật chất ..................................................................82
3.4. Hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo .........................................................84 Tiểu kết chương 3....................................................................................................84 KẾT LUẬN ...............................................................................................................85 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................86 PHỤ LỤC.................................................................................................................... i
vi
DANH MỤC CÁC HÌNH
Hình 1.1: Mô hình 5 khoảng cách chất lượng dịch vụ..............................................17 Hình 2.1: Cơ cấu tổ chức Trường Đại học Ngoại thương.........................................33 Hình 2.2: Quy trình nghiên cứu ................................................................................39 Hình 2.3: Cơ cấu mẫu theo giới tính.........................................................................44 Hình 2.4: Cơ cấu mẫu theo niên khóa.......................................................................45 Hình 2.5: Cơ cấu mẫu theo chuyên ngành đào tạo ...................................................45
vii
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 1.1: Tổng hợp các yếu tố tác động đến sự hài lòng trong các nghiên cứu ......26 Bảng 2.1: Tổng hợp số lượng giảng viên cơ hữu theo trình độ chuyên môn............34 Bảng 2.2: Tổng hợp phòng học phục vụ hoạt động giảng dạy và nghiên cứu..........34 Bảng 2.2: Thống kê mô tả các biến của thang đo .....................................................46 Bảng 2.3: Cronbach’s Alpha của thang đo đội ngũ giảng viên ................................51 Bảng 2.4: Cronbach’s Alpha của thang đo chương trình đào tạo .............................51 Bảng 2.5: Cronbach’s Alpha của thang đo cơ sở vật chất ........................................51 Bảng 2.6: Cronbach’s Alpha của thang đo công tác hành chính ..............................52 Bảng 2.7: Cronbach’s Alpha của thang đo hoạt động hỗ trợ....................................52 Bảng 2.8: Cronbach’s Alpha của thang đo sự hài lòng.............................................53 Bảng 2.9: Kiểm định KMO và Bartlett (Lần 1) ........................................................54 Bảng 2.10: Total Variance Explained (Bảng tổng phương sai trích – chạy lần 1) ...54 Bảng 2.11: Rotated Component Matrixa (Bảng ma trận xoay – chạy lần 1)............55 Bảng 2.12: Kiểm định KMO và Bartlett (Lần 9) ......................................................56 Bảng 2.13 - Total Variance Explained (Bảng tổng phương sai trích chạy lần 9).....57 Bảng 2.14: Rotated Component Matrixa (Bảng ma trận xoay chạy lần 9)...............57 Bảng 2.15: Tổng hợp biến quan sát của 4 nhân tố mới sau khi phân tích nhân tố khám phá EFA...........................................................................................................58 Bảng 2.16: Kiểm định KMO và và Bartlett biến phụ thuộc .....................................60 Bảng 2.17: Kết quả phân tích ma trận xoay nhân tố sự hài lòng ..............................60 Bảng 2.18 Ma trận tương quan giữa các nhân tố ......................................................61 Bảng 2.19: Tóm tắt mô hình .....................................................................................61 Bảng 2.20: Mức độ phù hợp của mô hình – Phân tích phương sai ANOVA ...........62 Bảng 2.21: Thống kê phân tích các hệ số hồi quy ....................................................62 Bảng 2.22: Tổng hợp kết quả kiểm định mô hình hồi quy với 04 biến độc lập và 01 biến phụ thuộc ...........................................................................................................63 Bảng 2.23: Kiểm định sự đồng nhất của phương sai ................................................64 Bảng 2.24: Thống kê mô tả nhân tố sự hài lòng .......................................................65 Bảng 3.1: Thống kê mô tả nhân tố hoạt động hỗ trợ.................................................66
viii
Bảng 3.2. Thống kê mô tả nhân tố hoạt động hành chính.........................................68 Bảng 3.3. Thống kê mô tả nhân tố đội ngũ giảng viên .............................................71 Bảng 3.4: Thống kê mô tả nhân tố cơ sở vật chất.....................................................72
ix
TÓM TẮT LUẬN VĂN
Xuất phát từ nhu cầu đánh giá sự hài lòng của sinh viên về chất lượng đào tạo của Trường Đại học Ngoại thương, từ đó có những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, tác giả đã thực hiện nghiên cứu đề tài “Đánh giá mức độ hài lòng của sinh viên về chất lượng đào tạo của Trường Đại học Ngoại thương”. Tác giả đã tiến hành khảo sát 366 sinh viên các khóa từ 56 đến 59 hiện đang học tập tại cơ sở Hà Nội và sử dụng phần mềm SPSS phiên bản 20 để phân tích số liệu. Đề tài đã đề xuất mô hình nghiên cứu gồm 5 nhân tố là: Đội ngũ giảng viên, Chương trình đào tạo, Cơ sở vật chất, Công tác hành chính và Hoạt động hỗ trợ để đo lường sự hài lòng của sinh viên đối với chất lượng đào tạo cũng như xem xét mức độ tác động của các nhân tố này lên sự hài lòng của sinh viên.
Bằng phương pháp ước lượng hồi quy, kết quả nghiên cứu đã chỉ ra trong 5 nhân tố đo lường sự hài lòng của sinh viên nêu trên có 4 nhân tố có tác động tích cực đến sinh viên. 4 nhân tố đó là: Hoạt động hỗ trợ, Công tác Hành chính, Đội ngũ giảng viên và Cơ sở vật chất.
Từ kết quả nghiên cứu, tác giả đã đề xuất một số giải pháp cho 4 nhân tố nhằm nâng cao hơn nữa sự hài lòng của sinh viên về chất lượng đào tạo tại Trường Đại học Ngoại thương.
1. Lý do nghiên cứu
1
LỜI MỞ ĐẦU
Nếu trước đây, giáo dục được xem đơn thuần như một hoạt động sự nghiệp đào tạo con người mang tính phi thương mại, phi lợi nhuận, thì ngày nay dưới tác động của các yếu tố bên ngoài và đặc biệt là sự tác động của nền kinh tế thị trường, giáo dục đã được xem xét là “dịch vụ giáo dục” mà ở đó khách hàng (sinh viên, phụ huynh) có thể lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ (các trường học) mà họ đánh giá là phù hợp nhất. Để tồn tại và phát triển, các trường học cần chú trọng vào chất lượng dịch vụ nhằm nâng cao sự hài lòng của sinh viên. Sự hài lòng của sinh viên đối với nhà trường là mục tiêu cơ bản và là điều kiện sống còn của các cơ sở giáo dục. Các trường đại học phụ thuộc vào sinh viên, do đó cần hiểu nhu cầu hiện tại và kỳ vọng tương lai của họ để đáp ứng tốt hơn những gì mà họ mong đợi. Đây được xem là tiêu chí cạnh tranh giữa các trường đại học với nhau. Sự hài lòng của sinh viên đối với cơ sở giáo dục có thể ảnh hưởng đến niềm tin và những dự định trong tương lai. Đồng thời, việc làm tăng mức độ hài lòng của sinh viên sẽ có ảnh hưởng nhiều đến lợi nhuận kinh tế. Ngoài ra, sự hài lòng của sinh viên là một chỉ số giúp các trường đại học đo lường đo lường mức độ đáp ứng nhu cầu của sinh viên, sự thành công của các nhà trường. Đây là minh chứng về hiệu quả của cơ sở đào tạo đồng thời là cơ sở giúp các hệ thống kịp thời có những điều chỉnh hợp lý để ngày càng nâng cao mức độ hài lòng của những đối tượng mà nó phục vụ.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người học, các trường đại học đã đưa ra nhiều chương trình với nhiều mô hình đào tạo khác nhau: từ chính quy, vừa học vừa làm, đào tạo liên kết... Sự ra đời của nhiều cơ sở đào tạo đã làm cho cuộc cạnh tranh giữa các trường trở nên ngày càng gay gắt. Chất lượng giáo dục trở thành lợi thế cạnh tranh của các cơ sở đào tạo, quyết định sự thành công trong việc tuyển sinh đầu vào. Do đó, việc nâng cao chất lượng đào tạo ngày càng trở nên cấp thiết cho sự tồn tại và phát triển của mỗi trường đại học. Nâng cao chất lượng đào tạo là quá trình cần được thực hiện liên tục, những ý kiến đánh giá từ phía sinh viên là thành phần đóng góp không thể thiếu và rất kịp thời trong việc thực hiện cải tiến chất lượng của các trường đại học.
2
Với lịch sử 60 năm hình thành và phát triển, Trường Đại học Ngoại thương luôn tự hào là một trong những trường đại học đứng đầu của Việt Nam về đào tạo nhân lực chất lượng cao thuộc khối ngành kinh tế. Từ những năm đầu thành lập với một chuyên ngành chính là kinh tế đối ngoại, trước nhu cầu của xã hội và chính yêu cầu phát triển, hiện nay nhà trường đã mở thêm nhiều chuyên ngành đào tạo như quản trị kinh doanh, ngôn ngữ, tài chính ngân hàng, kinh tế quốc tế, kế toán kiểm toán,...Hàng năm, Trường Đại học Ngoại thương tuyển sinh khoảng 4.000 sinh viên. Trước sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa các trường đại học thuộc khối ngành kinh tế, để duy trì được số lượng tuyển sinh hàng năm, Trường Đại học Ngoại thương luôn đặt chất lượng đào tạo lên hàng đầu. Trong 5 năm qua, nhà trường đã tiến hành kiểm định các chương trình đào tạo, làm minh chứng về chất lượng chương trình đào tạo của mình. Song, để duy trì chất lượng, việc đánh giá mức độ hài lòng của sinh viên cần coi trọng, vì nó là căn cứ để nhà trường có những điều chỉnh kịp thời.
Với mục đích xác định các nhân tố ảnh hưởng tới mức độ hài lòng của sinh viên nhằm góp phần cải tiến, nâng cao chất lượng đào tạo của Trường Đại học Ngoại thương, tác giả đã lựa chọn đề tài “Đánh giá mức độ hài lòng của sinh viên về chất lượng đào tạo của Trường Đại học Ngoại thương”.
2. Tình hình nghiên cứu
Dựa trên nhiều kết quả nghiên cứu khác nhau, chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng có mối quan hệ mật thiết và thuận chiều. Nghiên cứu thực chứng về chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng tại các công ty kế toán của Mehmet Aga và Okan Veli Safakli đã chỉ ra rằng chất lượng dịch vụ, hình ảnh công ty và giá của dịch vụ có ảnh hưởng tích cực tới sự hài lòng của khách hàng. Theo nghiên cứu của Brady và Robertson (2001) về các nhà hàng đồ ăn nhanh ở Mỹ và Mỹ Latinh, kết quả phân tích đã chỉ ra rằng giữa chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng có một mối quan hệ nhất định. Ngoài ra, De Ruyter và cộng sự đã tiến hành nghiên cứu đối với các ngành dịch vụ chăm sóc sức khỏe để xác định mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng. Kết quả cho thấy, chất lượng dịch vụ được xem như tiền đề dẫn tới sự hài lòng của khách hàng.
3
Để đánh giá mối quan hệ giữa chất lượng đào tạo và sự hài lòng của viên, nhiều nghiên cứu cũng được thực hiện và đạt được kết luận mối quan hệ cùng chiều của hai đối tượng nghiên cứu này. Chua đã nghiên cứu đánh giá chất lượng đào tạo đại học theo nhiều quan điểm/góc nhìn khác nhau: Sinh viên, phụ huynh, giảng viên và người sử dụng lao động. Kết quả cho thấy, phần lớn các yếu tố thuộc mô hình SERVQUAL (đồng cảm, năng lực đáp ứng, tin cậy, phương tiện hữu hình, năng lực phục vụ), có tác động đến sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu. Trong một nghiên cứu khác, Snipes, R. L. và N. Thomson đã kết luận từ 5 thành phần lý thuyết của SERVQUAL chỉ còn 3 thành phần đủ tin cậy và có giá trị phân biệt: (1) cảm thông; (2) năng lực đáp ứng và tin cậy; (3) phương tiện hữu hình (môi trường học tập, làm việc). Sự cảm thông và quan tâm của giảng viên đến sinh viên là yếu tố quan trọng nhất cho đánh giá chất lượng.
Nghiên cứu của Nguyễn Thành Long tại Trường Đại học An Giang sử dụng thang đo biến thể của thang đo SERVQUAL là SERVPERF đánh giá chất lượng đào tạo qua đánh giá của sinh viên tại trường đại học này. Trong đó, hoạt động đào tạo được xem như một dịch vụ dưới đánh giá của khách hàng là sinh viên. Kết quả nghiên cứu cho thấy: các yếu tố giảng viên, cơ sở vật chất và sự tin cậy vào nhà trường là ba yếu tố quan trọng nhất của chất lượng đào tạo. Nghiên cứu đã chỉ ra, giảng viên là thành phần quan trọng nhất tác động đến sự hài lòng của sinh viên. Hai thành phần có tác động đáng kể tiếp theo là cơ sở vật chất và sự tin cậy vào nhà trường.
Tác giả Trần Xuân Kiên đã nghiên cứu các yếu tố tác động đến sự hài lòng của 260 sinh viên tại Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh Thái Nguyên. Kết quả kiểm định mô hình lý thuyết cho thấy 5 thành phần tác động đến sự hài lòng của sinh viên về chất lượng đào tạo. Trong đó, thành phần tác động phát triển nhất đến sự hài lòng của sinh viên là sự nhiệt tình của đội ngũ cán bộ và giảng viên, thứ hai là khả năng thực hiện cam kết, thứ ba là cơ sở vật chất, thứ tư là đội ngũ giảng viên và cuối cùng là sự quan tâm của nhà trường tới sinh viên.
Phạm Thị Liên trong nghiên cứu chất lượng dịch vụ đào tạo và sự hài lòng của người học – Trường hợp Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội đã đưa
4
ra đề xuất nghiên cứu 4 nhân tố phổ biến tác động đến sự hài lòng của sinh viên là cơ sở vật chất, giảng viên, chương trình đào tạo và khả năng phục vụ. Kết quả phân tích hồi quy cho thấy có 3 nhân tố tác động đến sự hài lòng của sinh viên là chương trình đào tạo, cơ sở vật chất và khả năng phục vụ
Tác giả Võ Văn Việt đã sử dụng mô hình HEdPERF để đánh giá mức độ hài lòng của sinh viên về chất lượng dịch vụ đào tạo tại một số cơ sở đào tạo công lập tại Thành phố Hồ Chí Minh. Nghiên cứu được thực hiện để đo lường mối quan hệ giữa sự hài lòng của sinh viên và 5 nhân tố là nhân tố hành chính, nhân tố học thuật, nhân tố danh tiếng, nhân tố tiếp cận và nhân tố chương trình đào tạo. Kết quả, mô hình với 5 nhân tố này có thể điều chỉnh và hoàn toàn phù hợp để đánh giá sự hài lòng của sinh viên về chất lượng đào tạo.
Dựa trên kết quả tổng hợp, rất nhiều nghiên cứu đã được thực hiện để đánh giá sự hài lòng của sinh viên thông qua việc đánh giá chất lượng đào tạo, chứng minh mối quan hệ thuận chiều giữa sự hài lòng và chất lượng đào tạo. Như vậy, khi sinh viên đánh giá các thành phần của chất lượng đào tạo càng cao thì sự hài lòng của họ về chất lượng đào tạo càng lớn và ngược lại.
3. Mục tiêu nghiên cứu:
Mục tiêu của nghiên cứu là đưa ra các giải pháp, kiến nghị để Trường Đại học Ngoại thương nâng cao chất lượng dịch vụ đào tạo nhằm đạt được sự hài lòng cao của sinh viên.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:
LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i DANH MỤC CÁC HÌNH......................................................................................... vi DANH MỤC BẢNG BIỂU ..................................................................................... vii TÓM TẮT LUẬN VĂN .......................................................................................... ix
1. Lý do nghiên cứu .................................................................................................1 2. Tình hình nghiên cứu...........................................................................................2 3. Mục tiêu nghiên cứu: ...........................................................................................4 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: ......................................................................5 5. Phương pháp nghiên cứu: ....................................................................................5 6. Ý nghĩa nghiên cứu:.............................................................................................6
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA SINH VIÊN VỀ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO ............................................................7
1.1. Tổng quan về chất lượng đào tạo......................................................................7 1.1.1. Khái niệm chất lượng và chất lượng đào tạo...........................................7
1.1.2. Dịch vụ đào tạo và đặc điểm của dịch vụ đào tạo đại học.....................10 1.1.3. Sự hài lòng của khách hàng và sự hài lòng của sinh viên ...................12 1.1.4. Mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ và sự hài lòng............................13 1.1.5. Mối quan hệ giữa chất lượng đào tạo và sự hài lòng của sinh viên.....15
1.2. Các mô hình được sử dụng để đánh giá mức độ hài lòng của sinh viên về chất lượng đào tạo. ........................................................................................................16
1.2.1. Mô hình chất lượng dịch vụ của Parasuraman và cộng sự (1985) ......16
1.2.2. Mô hình chất lượng dịch vụ của Cronin và Taylor (1992) ...................21
1.2.3. Thang đo HEdPERF (Higher Education Performance).......................21
1.2.4. Thang đo HiEdQUAL (Higher Education Quality) ..............................22
1.2.5. Tổng hợp các nghiên cứu về sự hài lòng của sinh viên về chất lượng đào tạo .......................................................................................................................23
1.3. Mô hình nghiên cứu đề xuất: ..........................................................................25 1.3.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo:.....................................25
iv
1.3.2. Xây dựng mô hình nghiên cứu:..............................................................27
1.3.3. Giả thuyết nghiên cứu: ...........................................................................28
Tiểu kết chương 1: ....................................................................................................29 2.1 Giới thiệu khái quát về Trường Đại học Ngoại thương:..................................30 2.1.1. Lịch sử hình thành..................................................................................30
2.1.2. Sứ mạng, tầm nhìn và chiến lược phát triển trường đến năm 2030.....31 2.1.3. Cơ cấu tổ chức.........................................................................................33 2.1.4. Nguồn nhân lực và cơ sở vật chất của nhà trường. ..............................34 2.1.5. Hoạt động đào tạo của Trường Đại học Ngoại thương: .......................35
2.2. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................38 2.2.1. Quy trình thực hiện nghiên cứu .............................................................38
2.2.2. Nghiên cứu sơ bộ.....................................................................................39
2.2.3. Nghiên cứu chính thức ...........................................................................43 2.3. Kết quả nghiên cứu .........................................................................................44
2.3.1. Thống kê mô tả và các biến của thang đo ..............................................44 2.3.2. Kiểm định độ tin cậy của thang đo .........................................................50 2.3.3. Phân tích nhân tố khám phá EFA .........................................................53 2.3.4. Phân tích hệ số tương quan Pearson .....................................................60 2.3.5. Mô hình hồi quy ......................................................................................61 2.3.6. Kiểm định sự khác biệt trung bình theo khóa học.................................63
Tiểu kết chương 2....................................................................................................64
CHƯƠNG 3. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ NÂNG CAO SỰ HÀI LÒNG CỦA SINH VIÊN VỀ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG..................................................65
3.1. Kết luận nghiên cứu........................................................................................65 3.2. Đánh giá kết quả nghiên cứu ..........................................................................66 3.3. Các giải pháp đề xuất để nâng cao chất lượng đào tạo...................................73
v
3.1.1. Nhóm nhân tố hoạt động hỗ trợ .............................................................73 3.1.2. Nhóm nhân tố công tác hành chính.......................................................75 3.1.3. Nhóm nhân tố đội ngũ giảng viên ..........................................................78 3.1.4. Nhóm nhân tố cơ sở vật chất ..................................................................82
3.4. Hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo .........................................................84 Tiểu kết chương 3....................................................................................................84 KẾT LUẬN ...............................................................................................................85 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................86 PHỤ LỤC.................................................................................................................... i
vi
DANH MỤC CÁC HÌNH
Hình 1.1: Mô hình 5 khoảng cách chất lượng dịch vụ..............................................17 Hình 2.1: Cơ cấu tổ chức Trường Đại học Ngoại thương.........................................33 Hình 2.2: Quy trình nghiên cứu ................................................................................39 Hình 2.3: Cơ cấu mẫu theo giới tính.........................................................................44 Hình 2.4: Cơ cấu mẫu theo niên khóa.......................................................................45 Hình 2.5: Cơ cấu mẫu theo chuyên ngành đào tạo ...................................................45
vii
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 1.1: Tổng hợp các yếu tố tác động đến sự hài lòng trong các nghiên cứu ......26 Bảng 2.1: Tổng hợp số lượng giảng viên cơ hữu theo trình độ chuyên môn............34 Bảng 2.2: Tổng hợp phòng học phục vụ hoạt động giảng dạy và nghiên cứu..........34 Bảng 2.2: Thống kê mô tả các biến của thang đo .....................................................46 Bảng 2.3: Cronbach’s Alpha của thang đo đội ngũ giảng viên ................................51 Bảng 2.4: Cronbach’s Alpha của thang đo chương trình đào tạo .............................51 Bảng 2.5: Cronbach’s Alpha của thang đo cơ sở vật chất ........................................51 Bảng 2.6: Cronbach’s Alpha của thang đo công tác hành chính ..............................52 Bảng 2.7: Cronbach’s Alpha của thang đo hoạt động hỗ trợ....................................52 Bảng 2.8: Cronbach’s Alpha của thang đo sự hài lòng.............................................53 Bảng 2.9: Kiểm định KMO và Bartlett (Lần 1) ........................................................54 Bảng 2.10: Total Variance Explained (Bảng tổng phương sai trích – chạy lần 1) ...54 Bảng 2.11: Rotated Component Matrixa (Bảng ma trận xoay – chạy lần 1)............55 Bảng 2.12: Kiểm định KMO và Bartlett (Lần 9) ......................................................56 Bảng 2.13 - Total Variance Explained (Bảng tổng phương sai trích chạy lần 9).....57 Bảng 2.14: Rotated Component Matrixa (Bảng ma trận xoay chạy lần 9)...............57 Bảng 2.15: Tổng hợp biến quan sát của 4 nhân tố mới sau khi phân tích nhân tố khám phá EFA...........................................................................................................58 Bảng 2.16: Kiểm định KMO và và Bartlett biến phụ thuộc .....................................60 Bảng 2.17: Kết quả phân tích ma trận xoay nhân tố sự hài lòng ..............................60 Bảng 2.18 Ma trận tương quan giữa các nhân tố ......................................................61 Bảng 2.19: Tóm tắt mô hình .....................................................................................61 Bảng 2.20: Mức độ phù hợp của mô hình – Phân tích phương sai ANOVA ...........62 Bảng 2.21: Thống kê phân tích các hệ số hồi quy ....................................................62 Bảng 2.22: Tổng hợp kết quả kiểm định mô hình hồi quy với 04 biến độc lập và 01 biến phụ thuộc ...........................................................................................................63 Bảng 2.23: Kiểm định sự đồng nhất của phương sai ................................................64 Bảng 2.24: Thống kê mô tả nhân tố sự hài lòng .......................................................65 Bảng 3.1: Thống kê mô tả nhân tố hoạt động hỗ trợ.................................................66
viii
Bảng 3.2. Thống kê mô tả nhân tố hoạt động hành chính.........................................68 Bảng 3.3. Thống kê mô tả nhân tố đội ngũ giảng viên .............................................71 Bảng 3.4: Thống kê mô tả nhân tố cơ sở vật chất.....................................................72
ix
TÓM TẮT LUẬN VĂN
Xuất phát từ nhu cầu đánh giá sự hài lòng của sinh viên về chất lượng đào tạo của Trường Đại học Ngoại thương, từ đó có những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, tác giả đã thực hiện nghiên cứu đề tài “Đánh giá mức độ hài lòng của sinh viên về chất lượng đào tạo của Trường Đại học Ngoại thương”. Tác giả đã tiến hành khảo sát 366 sinh viên các khóa từ 56 đến 59 hiện đang học tập tại cơ sở Hà Nội và sử dụng phần mềm SPSS phiên bản 20 để phân tích số liệu. Đề tài đã đề xuất mô hình nghiên cứu gồm 5 nhân tố là: Đội ngũ giảng viên, Chương trình đào tạo, Cơ sở vật chất, Công tác hành chính và Hoạt động hỗ trợ để đo lường sự hài lòng của sinh viên đối với chất lượng đào tạo cũng như xem xét mức độ tác động của các nhân tố này lên sự hài lòng của sinh viên.
Bằng phương pháp ước lượng hồi quy, kết quả nghiên cứu đã chỉ ra trong 5 nhân tố đo lường sự hài lòng của sinh viên nêu trên có 4 nhân tố có tác động tích cực đến sinh viên. 4 nhân tố đó là: Hoạt động hỗ trợ, Công tác Hành chính, Đội ngũ giảng viên và Cơ sở vật chất.
Từ kết quả nghiên cứu, tác giả đã đề xuất một số giải pháp cho 4 nhân tố nhằm nâng cao hơn nữa sự hài lòng của sinh viên về chất lượng đào tạo tại Trường Đại học Ngoại thương.
1. Lý do nghiên cứu
1
LỜI MỞ ĐẦU
Nếu trước đây, giáo dục được xem đơn thuần như một hoạt động sự nghiệp đào tạo con người mang tính phi thương mại, phi lợi nhuận, thì ngày nay dưới tác động của các yếu tố bên ngoài và đặc biệt là sự tác động của nền kinh tế thị trường, giáo dục đã được xem xét là “dịch vụ giáo dục” mà ở đó khách hàng (sinh viên, phụ huynh) có thể lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ (các trường học) mà họ đánh giá là phù hợp nhất. Để tồn tại và phát triển, các trường học cần chú trọng vào chất lượng dịch vụ nhằm nâng cao sự hài lòng của sinh viên. Sự hài lòng của sinh viên đối với nhà trường là mục tiêu cơ bản và là điều kiện sống còn của các cơ sở giáo dục. Các trường đại học phụ thuộc vào sinh viên, do đó cần hiểu nhu cầu hiện tại và kỳ vọng tương lai của họ để đáp ứng tốt hơn những gì mà họ mong đợi. Đây được xem là tiêu chí cạnh tranh giữa các trường đại học với nhau. Sự hài lòng của sinh viên đối với cơ sở giáo dục có thể ảnh hưởng đến niềm tin và những dự định trong tương lai. Đồng thời, việc làm tăng mức độ hài lòng của sinh viên sẽ có ảnh hưởng nhiều đến lợi nhuận kinh tế. Ngoài ra, sự hài lòng của sinh viên là một chỉ số giúp các trường đại học đo lường đo lường mức độ đáp ứng nhu cầu của sinh viên, sự thành công của các nhà trường. Đây là minh chứng về hiệu quả của cơ sở đào tạo đồng thời là cơ sở giúp các hệ thống kịp thời có những điều chỉnh hợp lý để ngày càng nâng cao mức độ hài lòng của những đối tượng mà nó phục vụ.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người học, các trường đại học đã đưa ra nhiều chương trình với nhiều mô hình đào tạo khác nhau: từ chính quy, vừa học vừa làm, đào tạo liên kết... Sự ra đời của nhiều cơ sở đào tạo đã làm cho cuộc cạnh tranh giữa các trường trở nên ngày càng gay gắt. Chất lượng giáo dục trở thành lợi thế cạnh tranh của các cơ sở đào tạo, quyết định sự thành công trong việc tuyển sinh đầu vào. Do đó, việc nâng cao chất lượng đào tạo ngày càng trở nên cấp thiết cho sự tồn tại và phát triển của mỗi trường đại học. Nâng cao chất lượng đào tạo là quá trình cần được thực hiện liên tục, những ý kiến đánh giá từ phía sinh viên là thành phần đóng góp không thể thiếu và rất kịp thời trong việc thực hiện cải tiến chất lượng của các trường đại học.
2
Với lịch sử 60 năm hình thành và phát triển, Trường Đại học Ngoại thương luôn tự hào là một trong những trường đại học đứng đầu của Việt Nam về đào tạo nhân lực chất lượng cao thuộc khối ngành kinh tế. Từ những năm đầu thành lập với một chuyên ngành chính là kinh tế đối ngoại, trước nhu cầu của xã hội và chính yêu cầu phát triển, hiện nay nhà trường đã mở thêm nhiều chuyên ngành đào tạo như quản trị kinh doanh, ngôn ngữ, tài chính ngân hàng, kinh tế quốc tế, kế toán kiểm toán,...Hàng năm, Trường Đại học Ngoại thương tuyển sinh khoảng 4.000 sinh viên. Trước sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa các trường đại học thuộc khối ngành kinh tế, để duy trì được số lượng tuyển sinh hàng năm, Trường Đại học Ngoại thương luôn đặt chất lượng đào tạo lên hàng đầu. Trong 5 năm qua, nhà trường đã tiến hành kiểm định các chương trình đào tạo, làm minh chứng về chất lượng chương trình đào tạo của mình. Song, để duy trì chất lượng, việc đánh giá mức độ hài lòng của sinh viên cần coi trọng, vì nó là căn cứ để nhà trường có những điều chỉnh kịp thời.
Với mục đích xác định các nhân tố ảnh hưởng tới mức độ hài lòng của sinh viên nhằm góp phần cải tiến, nâng cao chất lượng đào tạo của Trường Đại học Ngoại thương, tác giả đã lựa chọn đề tài “Đánh giá mức độ hài lòng của sinh viên về chất lượng đào tạo của Trường Đại học Ngoại thương”.
2. Tình hình nghiên cứu
Dựa trên nhiều kết quả nghiên cứu khác nhau, chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng có mối quan hệ mật thiết và thuận chiều. Nghiên cứu thực chứng về chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng tại các công ty kế toán của Mehmet Aga và Okan Veli Safakli đã chỉ ra rằng chất lượng dịch vụ, hình ảnh công ty và giá của dịch vụ có ảnh hưởng tích cực tới sự hài lòng của khách hàng. Theo nghiên cứu của Brady và Robertson (2001) về các nhà hàng đồ ăn nhanh ở Mỹ và Mỹ Latinh, kết quả phân tích đã chỉ ra rằng giữa chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng có một mối quan hệ nhất định. Ngoài ra, De Ruyter và cộng sự đã tiến hành nghiên cứu đối với các ngành dịch vụ chăm sóc sức khỏe để xác định mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng. Kết quả cho thấy, chất lượng dịch vụ được xem như tiền đề dẫn tới sự hài lòng của khách hàng.
3
Để đánh giá mối quan hệ giữa chất lượng đào tạo và sự hài lòng của viên, nhiều nghiên cứu cũng được thực hiện và đạt được kết luận mối quan hệ cùng chiều của hai đối tượng nghiên cứu này. Chua đã nghiên cứu đánh giá chất lượng đào tạo đại học theo nhiều quan điểm/góc nhìn khác nhau: Sinh viên, phụ huynh, giảng viên và người sử dụng lao động. Kết quả cho thấy, phần lớn các yếu tố thuộc mô hình SERVQUAL (đồng cảm, năng lực đáp ứng, tin cậy, phương tiện hữu hình, năng lực phục vụ), có tác động đến sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu. Trong một nghiên cứu khác, Snipes, R. L. và N. Thomson đã kết luận từ 5 thành phần lý thuyết của SERVQUAL chỉ còn 3 thành phần đủ tin cậy và có giá trị phân biệt: (1) cảm thông; (2) năng lực đáp ứng và tin cậy; (3) phương tiện hữu hình (môi trường học tập, làm việc). Sự cảm thông và quan tâm của giảng viên đến sinh viên là yếu tố quan trọng nhất cho đánh giá chất lượng.
Nghiên cứu của Nguyễn Thành Long tại Trường Đại học An Giang sử dụng thang đo biến thể của thang đo SERVQUAL là SERVPERF đánh giá chất lượng đào tạo qua đánh giá của sinh viên tại trường đại học này. Trong đó, hoạt động đào tạo được xem như một dịch vụ dưới đánh giá của khách hàng là sinh viên. Kết quả nghiên cứu cho thấy: các yếu tố giảng viên, cơ sở vật chất và sự tin cậy vào nhà trường là ba yếu tố quan trọng nhất của chất lượng đào tạo. Nghiên cứu đã chỉ ra, giảng viên là thành phần quan trọng nhất tác động đến sự hài lòng của sinh viên. Hai thành phần có tác động đáng kể tiếp theo là cơ sở vật chất và sự tin cậy vào nhà trường.
Tác giả Trần Xuân Kiên đã nghiên cứu các yếu tố tác động đến sự hài lòng của 260 sinh viên tại Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh Thái Nguyên. Kết quả kiểm định mô hình lý thuyết cho thấy 5 thành phần tác động đến sự hài lòng của sinh viên về chất lượng đào tạo. Trong đó, thành phần tác động phát triển nhất đến sự hài lòng của sinh viên là sự nhiệt tình của đội ngũ cán bộ và giảng viên, thứ hai là khả năng thực hiện cam kết, thứ ba là cơ sở vật chất, thứ tư là đội ngũ giảng viên và cuối cùng là sự quan tâm của nhà trường tới sinh viên.
Phạm Thị Liên trong nghiên cứu chất lượng dịch vụ đào tạo và sự hài lòng của người học – Trường hợp Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội đã đưa
4
ra đề xuất nghiên cứu 4 nhân tố phổ biến tác động đến sự hài lòng của sinh viên là cơ sở vật chất, giảng viên, chương trình đào tạo và khả năng phục vụ. Kết quả phân tích hồi quy cho thấy có 3 nhân tố tác động đến sự hài lòng của sinh viên là chương trình đào tạo, cơ sở vật chất và khả năng phục vụ
Tác giả Võ Văn Việt đã sử dụng mô hình HEdPERF để đánh giá mức độ hài lòng của sinh viên về chất lượng dịch vụ đào tạo tại một số cơ sở đào tạo công lập tại Thành phố Hồ Chí Minh. Nghiên cứu được thực hiện để đo lường mối quan hệ giữa sự hài lòng của sinh viên và 5 nhân tố là nhân tố hành chính, nhân tố học thuật, nhân tố danh tiếng, nhân tố tiếp cận và nhân tố chương trình đào tạo. Kết quả, mô hình với 5 nhân tố này có thể điều chỉnh và hoàn toàn phù hợp để đánh giá sự hài lòng của sinh viên về chất lượng đào tạo.
Dựa trên kết quả tổng hợp, rất nhiều nghiên cứu đã được thực hiện để đánh giá sự hài lòng của sinh viên thông qua việc đánh giá chất lượng đào tạo, chứng minh mối quan hệ thuận chiều giữa sự hài lòng và chất lượng đào tạo. Như vậy, khi sinh viên đánh giá các thành phần của chất lượng đào tạo càng cao thì sự hài lòng của họ về chất lượng đào tạo càng lớn và ngược lại.
3. Mục tiêu nghiên cứu:
Mục tiêu của nghiên cứu là đưa ra các giải pháp, kiến nghị để Trường Đại học Ngoại thương nâng cao chất lượng dịch vụ đào tạo nhằm đạt được sự hài lòng cao của sinh viên.

Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:
You must be registered for see links