Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
MỤC LỤC

1. Giới thiệu sơ lược hệ thống thông tin số: 4
2. Điều chế số: 5
3. Điều chế và giải điều chế BPSK(binary phase shift keying): 9
3.1.Nguyên tắc khóa dịch pha nhị phân : 9
3.2. Quá trình điều chế và giải điều chế BPSK 10
3.3.Giản đồ xung tín hiệu điều chế và giải điều chế BPSK( mô phỏng bằng matlab): 15
3.4. Nhận xét : 16
4. Tài liệu tham khảo : 16






Lời nói đầu

Trong kỹ thuật thông tin vô tuyến điện, khi muốn truyền thông tin đi xa người ta phải chuyển tần số của tín hiệu tin tức lên một tần số cao hơn rất nhiều. Phương pháp để thực hiện chuyển phổ của tín hiệu tin tức lên vùng có tần số cao hơn đó là điều chế (điều chế biên độ, điều tần, điều pha),bằng cách sử dụng các mạch trộn tần. Ở phía máy thu phải có một quá trình chuyển đổi ngược lại, quá trình đó là tách sóng (giải điều chế).
Đó cũng là lý do mà tại sao ngày hôm nay tui và các bạn cùng nhau thảo luận về vấn đề điều chế và giải điều chế. Hơn thế, trong một khoảng thời gian cho phép chúng ta không thể nào trao đổi hết với nhau toàn bộ kiến thức về lĩnh vực này , song hi vọng rằng nó phần nào giúp tui và các bạn hiểu hơn về các vấn đề xoay quanh bài tiểu luận về điều chế và giải điều chế BPSK và vận dụng nó vào các đề tài khác tương tự và mở rộng!










1. Giới thiệu sơ lược hệ thống thông tin số:
Hệ thống thông tin là hệ thống được xây dựng nên nhằm mục đích truyền tin tức từ bên phát đến bên thu.Một hệ thống thông tin tổng quát gồm có 3 khâu chính:nguồn tin ,kênh tin và nhận tin.Nguồn tin là nơi sản sinh ra hay chứa các tin cần truyền đi.Kênh tin là môi trường truyền lan thông tin , đồng thời cũng sản sinh ra nhiễu phá hủy tin.Nhận tin là cơ cấu khôi phục lại thông tin ban đầu từ tín hiệu lấy ra ở đầu ra của kênh tin.
Hầu hết các tín hiệu đưa vào hệ thống thông tin số là tín hiệu tương tự.
Ta có sơ đồ khối chức năng của hệ thống thông tin số đầy đủ là:

Hình 1: Sơ đồ khối cuả hệ thống thông tin số
Khối mã hóa nguồn :giảm số bít nhị phân yêu cầu để truyền bản tin.Việc này có thể xem như là loại bỏ các bit dư không cần thiết,giúp cho băng thông truyền đạt hiệu quả hơn.
Khối mật mã hóa :làm nhiệm vụ mật mã hóa bải tin gốc nhằm mục đích an ninh.Nó bao gồm cả sự riêng tư và xác thực
Khối mã hóa kênh :làm nhiệm vụ đưa thêm các bit dư vào các tín hiệu số theo một quy luật nào đó ,nhằm giúp cho bên thu có thể phát hiện và thậm chí sửa lỗi xảy ra trên kênh truyền.Việc này chính là mã hóa điều khiển lỗi,về quan điểm tin tức ,là tăng thêm độ dư.
Giải mã hóa nguồn , giải mật mã và giải mã hóa kênh được thực hiện ở bộ thu, các quá trình này ngược lại với quá trình mã hóa bên phát.
Khối ghép kênh có thể giúp cho nhiều tuyến thông tin có thể cùng chia sẻ một đường truyền vật lý chung như là cáp , đường truyền vô tuyến…Trong thông tin số , kiểu ghép kênh thường là ghép kênh phân chia theo thời gian(TDM) ,sắp xếp các từ mã PCM nhánh vào trong một khung TDM.Tốc độ ghép kênh sẽ gấp N lần tốc độ bt của tín hiệu PCM nhánh.Khối tách kênh bên thu phân chia dòng bit thu thành các tín hiệu PCM nhánh.
Khối điều chế giúp cho dòng tín hiệu số có thể truyền đi qua một phương tiện vật lý cụ thể theo một tốc độ cho trước , với mức độ méo chấp nhận được , yêu cầu một băng thông tần số cho phép.Khối điều chế có thể thay đổi dạng xung ,dịch chuyển phổ tần số của tín hiệu đến một băng thông khác phù hợp.
Hình 6
Dạng tín hiệu BPSK với tín hiệu dạng nhị phân vào : [1 0 1 1 0101 1 1 0 ]
3.4. Nhận xét :
Sơ đồ điều chế PSK có độ phức tạp trung bình, được sử dụng chủ yếu trong kỹ thuật radio số. Hệ thống có các đặc trưng sau:
Sai số ít hơn phương pháp FSK.
Phổ cực tiểu của tín hiệu điều chế (FW) bằng tốc độ truyền bit (Fb).
Hiệu suất truyền = 1 (xác định bằng (Fb/ FW) = 1).
“Tốc độ Baud” được định nghĩa như tốc độ điều chế bằng tốc độ truyền Fb.
Kỹ thuật điều chế BPSK mã hóa các bít đơn độc và chúng chỉ có hai trạng thái đầu ra , ở kỹ thuật điều chế số , người ta thường tận dụng mã hóa ở mức cao hơn (M>2). Số các trạng thái pha đầu ra là hệ thống M mức trong đó M=4 tức có 4 trạng thái pha đầu ra, …khi đó:
 N=4,8,16,…
 N=log2M
 Trong đó N: số bít được mã hóa
 M : số các trạng thái pha đầu ra với N bit
Ta lại có: B=fb/log2M
 Trong đó fb : là tốc độ bít đầu vào(Hz)
 B: độ rộng băng tần tối thiểu(bps)
 M là số các trạng thái đầu ra .

Ứng dụng :
Điều chế khóa dịch pha hiện nay được sử dụng rộng dãi trong các hệ thống thông tin quân sự , thương mại , các hệ thống vi ba số . cách điều chế này có thể xem là một cách điều chế hiệu quả cho các ứng dụng truyền tin bằng vô tuyến vì nó đảm bảo xác suất lỗi thấp nhất đối với một mức tín hiệu thu đã định khi đo trên một chu kỳ tín hiệu.


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
R Thiết kế và chế tạo máy bóc tách hạt điều Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo Module trợ lý ảo hệ thống điều hòa ô tô Toyota Vios 2007 Khoa học kỹ thuật 0
D Các quy tắc xuất xứ trong hiệp định EVFTA và những điều cần lưu ý, cơ chế cấp C/O mẫu EUR.1 và cơ chế tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa Luận văn Kinh tế 0
D Báo cáo điều chế và giải điều chế QPSK Khoa học Tự nhiên 0
R Điều chế và hoạt tính xúc tác oxi hóa ancol benzylic bằng hidropeoxit trên xúc tác pervrókit và hệ xúc tác perovskit/MCM-41 Kiến trúc, xây dựng 0
K Duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ là nhân tố cơ bản tạo điều kiện cho doanh nghiệp tồn tại và phát triển trong cơ chế thị trường Luận văn Kinh tế 0
R Tổng quan về vật liệu nano và phương pháp điều chế Khoa học Tự nhiên 0
B Duy trì và mở rộng thị trường là nhân tố cơ bản tạo điều kiện cho doanh nhgiêp tồn tại và phát triển trong cơ chế thị trường Luận văn Kinh tế 0
Q Điều kiện cần và đủ để chuyển sang chế độ điều hành chính sách lãi suất mới - Lãi suất cơ bản Luận văn Kinh tế 0
P Nêu và phân tích cơ hội – Nguy cơ của doanh nghiệp lắp rắp ô tô Việt Nam trong điều kiện khi gia nhập WTO - Đưa ra giải pháp tận dụng cơ hội và hạn chế nguy cơ Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top