nuchuamario85
New Member
Download Do an thiet ke trang bi dong luc
TÍNH SỨC CẢN
I.1. Tính sức cản thân tàu:
Ngày nay cĩ nhiều cách tính sức cản vỏ tàu khác nhau. Mỗi loại phương pháp cĩ phạm vi ứng dụng riêng biệt. Ta áp dụng phương pháp Papmeil
= 0.350.80; L/B = 411; B/T = 1.53.5; Fr 0.9
Đối với tàu thiết kế ta có:
= 0.72 ; L/B = 7,0 ; B/T = 2,3 ; Fr = (0,161 ÷ 0,514) (Nếu ta giả thuyết rằng dải vận tốc của tàu thiết kế từ (5 16)(hải lý/giờ). Do thông số tàu phù hợp phương pháp Papmiel nên chọn phương pháp Papmiel để tính toán sức cản.
Phương pháp Papmiel công bố tại Liên Xô trước đây trong khoảng những năm đầu của những năm năm mươi, dựa cả trên kết quả thử mô hình và đo sức cản tàu thật. Trong công thức Papmiel thay vì sức cản R tác giả đề nghị sử dụng EPS (tương đương EPH) dạng sau:
EPS =
Trong đó: D: Lượng chiếm nước của tàu (t).
L: Chiều dài tàu (m).
Vs: Vận tốc tàu (HL/h).
C0: Hệ số theo cách làm của Papmiel.
C0 =
: hệ số tính theo công thức .
=
=1: cho tàu 1 chân vịt.
C0= 1.C1
EPS=
Cho vận tốc nằm trong dải từ (5 16) hl/giờ .
I.2. Lập bảng tính sức cản thân tàu:
Bảng 1: Tính sức cản vỏ tàu:
Vận tốc Vs (Hl/h)
Vận tốc v (m/s)
Fn
từ đồ thị
5
2.57
0.161
0.528
88
54.545
1591.793
6
3.084
0.193
0.633
90
92.160
2241.245
7
3.598
0.225
0.739
93
141.626
2952.178
8
4.112
0.257
0.844
94
209.157
3814.885
9
4.626
0.289
0.950
92
304.278
4933.175
10
5.14
0.321
1.055
89
431.461
6295.632
11
5.654
0.353
1.161
85
601.299
7976.196
12
6.168
0.386
1.267
81
819.200
9961.089
13
6.682
0.418
1.372
79
1067.909
11986.406
14
7.196
0.450
1.478
78
1350.892
14079.617
15
7.71
0.482
1.583
76
1705.263
16588.163
16
8.224
0.514
1.689
74
2125.492
19383.742
Từ bẳng trên ta được đồ thị sau
Đồ thị sức cản tính theo phương pháp Papmeil.
Từ bảng tính sức cản và Nycdc ta chọn những máy cĩ dải cơng suất theo yêu cầu sau:
II. PHẦN II
THIẾT KẾ CHÂN VỊT CHỌN MÁY
II.1. Tính các thơng số cơ bản:
Bài tốn cần giả quyết ở đây là thết kế chân vịt để chọn máy cĩ cơng suất phù hợp cho con tàu nhằm đảm bảo tốc độ cho trước ,khi thiết kế chân vịt cần xác định các yếu tố sau:
II.1.1. Số lượng trục chân vịt:
Tàu thiết kế cĩ mộ hệ trục, được dẫn động bằng một động cơ chính.
II.1.2. Chiều quay chân vịt:
Do tàu cĩ một chân vịt do đĩ chiều quay khơng ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả làm việc của chân vịt.
Chọn chiều quay của chân vịt: cùng chiều kim đồng hồ nhìn từ mặt ngồi vào.
II.1.3. Đường kính chân vịt:
Tính sơ bộ đường kính chân vịt:
Dsb = 0.7T = 0.7*5.4 = 3.78 m.
II.1.4. Số lượng cánh chân vịt;
Số lượng cánh chân vịt được tính dựa vào cơng thức sau:
K’d = vp.D.(/T)1/2
Ưùng với t=20c thì được tính bằng phương pháp nội suy tuyến tính(ứng với bảng 1 trang 13) = 101.784(kg.s2/m4)
Với T là lực đẩy cần thiết : T = (KG)
R = 19383.742 kG : là lực cản lấy tại vs = 16 (hải lý/h)
K’d =1.625 < 2
Chọn số cánh chân vịt là: Z = 4
II.1.5. Tỉ số mặt đĩa:
Để đảm bảo đủ độ bền cho cánh và củ chân vịt nên chọn tỉ số đĩa không nhỏ hơn giá trị tính theo công sau:
Theo điều kiện bền:
’min = 0.375
Trong đó: C’ là hệ số đặc trưng độ bền của chân vịt. Do chọn vật liệu làm chân vịt bằng đồng nên C’ = 0.055
m’ là hệ số quá tải của chân vịt. Chọn m’ = 1.15
max = (0.080.1) là độ dày tương đối của canh chân vịt ở bán kính tương đối = (0.60.7)R.
Lấy max = 0.08
D = 3.78 (m): là đường kính chân vịt xác định ở trên.
T = 23910.1 (KG): là lực đẩy của chân vịt lấy tại vs = 16 (hải lý/h)
Z = 4 là số cánh chân vịt.
Vậy: ’min = 0.48. Ta chọn t = 0.55.
II.1.6. Các hệ số ảnh hưởng của thân
0.450
1.478
78
1350.892
14079.617
15
7.71
0.482
1.583
76
1705.263
16588.163
16
8.224
0.514
1.689
74
2125.492
19383.742
Từ bẳng trên ta được đồ thị sau
Đồ thị sức cản tính theo phương pháp Papmeil.
Từ bảng tính sức cản và Nycdc ta chọn những máy có dải công suất theo yêu cầu sau:
PHẦN II
THIẾT KẾ CHÂN VỊT CHỌN MÁY
Tính các thông số cơ bản:
Bài toán cần giả quyết ở đây là thết kế chân vịt để chọn máy có công suất phù hợp cho con tàu nhằm đảm bảo tốc độ cho trước ,khi thiết kế chân vịt cần xác định các yếu tố sau:
Số lượng trục chân vịt:
Tàu thiết kế có mộ hệ trục, được dẫn động bằng một động cơ chính.
Chiều quay chân vịt:
Do tàu có một chân vịt do đó chiều quay không ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả làm việc của chân vịt.
Chọn chiều quay của chân vịt: cùng chiều kim đồng hồ nhìn từ mặt ngoài vào.
Đường kính chân vịt:
Tính sơ bộ đường kính chân vịt:
Dsb = 0.7T = 0.7*5.4 = 3.78 m.
Số lượng cánh chân vịt;
Số lượng cánh chân vịt được tính dựa vào công thức sau:
K’d = vp.D.((/T)1/2
Öùng vôùi t=20c thì ( ñöôïc tính baèng phöông phaùp noäi suy tuyeán tính(öùng vôùi baûng 1 trang 13) ( ( = 101.784(kg.s2/m4)
Vôùi T laø löïc ñaåy caàn thieát : T = (KG)
R = 19383.742 kG : laø löïc caûn laáy taïi vs = 16 (haûi lyù/h)
( K’d =1.625 < 2
( Choïn soá caùnh chaân vòt laø: Z = 4
Tỉ số mặt đĩa:
Ñeå ñaûm baûo ñuû ñoä beàn cho caùnh vaø cuû chaân vòt neân choïn tæ soá ñóa ( khoâng nhoû hôn giaù trò tính theo coâng sau:
Theo ñieàu kieän beàn:
(’min = 0.375
Trong ñoù: C’ laø heä soá ñaëc tröng ñoä beàn cuûa chaân vòt. Do choïn vaät lieäu laøm chaân vòt baèng ñoàng neân C’ = 0.055
m’ laø heä soá quaù taûi cuûa chaân vòt. Choïn m’ = 1.15
(max = (0.08(0.1) laø ñoä daøy töông ñoái cuûa canh chaân vòt ôû baùn kính töông ñoái = (0.6(0.7)R.
Laáy (max = 0.08
D = 3.78 (m): laø ñöôøng kính chaân vòt xaùc ñònh ôû treân.
T = 23910.1 (KG): laø löïc ñaåy cuûa chaân vòt laáy taïi vs = 16 (haûi lyù/h)
Z = 4 laø soá caùnh chaân vòt.
Vaäy: (’min = 0.48. Ta choïn (t = 0.55.
Các hệ số ảnh hưởng của thân tàu:
Hệ số dòng theo:
Trong ñoù:
n =1: soá chaân vòt:
D – ñöôøng kính sô boä chaân vòt , D = 0.7Ttb= 3.78 m.
V – theå tích chieám nöôùc cuûa taøu , V = D/( = 3219.5 m
- soá ñieàu chænh tính ñeán aûnh cuûa soáng ñuoâi (chæ söû duïng khi Fn > 0.2)
Cb = 0.63 :Heä soá ñaày theå tích.
( ( = 0.2.
Hệ số dòng hút:
Ñoái vôùi taøu ñi bieån ñöôïc xaùc theo coâng thöùc:
t = K.( = 0.7*0.2 = 0.14. Vôùi K = (0.5(0.7)
Tốc độ tiến chân vịt:
vp = vs.0.515.(1- () = 6.592 m/s; vs = 16 (haûi lyù/h)
Hiệu suất thân tàu:
Hiệu suất xoáy:
Với nước biển chọn = 1,025.
TỔNG HỢP CÁC THÔNG SỐ:
Lực đẩy chân vịt: P = 23910.1 (kG).
Tốc độ tịnh tiến của chân vịt: Vp = 6.592 (m/s).
Tốc độ tàu ở chế độ hàng hải tự do : V = 16 (Hl/h).
Hệ số dòng theo: = 0,2.
Hệ số dòng hút: t = 0,186.
Hiệu suất thân tàu: = 1,01.
Hiệu suất xoáy: = 1,025.
Hiệu suất môi trường: = 0,88.
Hiệu suất đường trục: = 0,98.
Số cánh chân vịt: Z = 4.
Tỷ số mặt đĩa: = 0,55.
Hệ số ảnh hưởng thân tàu: a = 1,05.
Hệ số dự trữ công suất: Kdt =1,11.
Lập bảng tính chân vịt chọn máy:
Từ bảng tính chân vịt chọn máy ta vẽ được đồ thị chọn máy:
Dựa vào đồ thị chọn máy ta chọn được động cơ: 8L32/44CR. Vì:
PHẦN III
THIẾT KẾ TRỤC
Thiết kế sơ bộ hệ trục:
Đặc điểm tàu:
Hệ trục:
1 trục chân vịt.
Một máy chính.
Truyền động gián tiếp thông qua hộp số.
Chân vịt định bước.
Máy chính:
Tàu được trang bị một động cơ chính diesel 4 kỳ, 8xilanh thẳng hàng, trung tốc.
Kiểu 8L32/44CR.(Hãng Man B&W)
Power: 4480KW (6090 HP)
Speed: 720 rpm.
Chân vịt:
Đường kính: D = 3,45m
Số cánh : 4
Tính chọn sơ bộ hệ trục:
Chiều dài hệ trục:
Vị trí buồng máy được đặt tại cuối tàu do đó chiều dài hệ trục ngắn, với ưu điểm dễ gia công lắp đặt và tận dụng được không gian để chứa hàng (dầu).
Kết cấu sơ bộ hệ trục:
Tàu thiết kế có một chân vịt nên tàu chỉ có một hệ trục.
Máy chính tàu thuộc loại trung tốc, số vòng quay lớn do đó phải sử dụng hộp số để giảm số vòng quay của máy chính trước khi truyền động tới chân vịt. Do đó hệ trục tàu được bố trí thêm hộp số và trục đẩy.
Động cơ chính được thiết kế kèm theo hộp số và trục đẩy nên:
Do đó, thành phần hệ trục bao gồm:
Trục trung gian.
Trục chân vịt.
Trục đẩy.
Căn cứ vào bố trí chung toàn tàu ta thấy rằng buồng máy nằm ở cuối tàu ( phần đuôi tàu) do đó hệ trục khô...
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
TÍNH SỨC CẢN
I.1. Tính sức cản thân tàu:
Ngày nay cĩ nhiều cách tính sức cản vỏ tàu khác nhau. Mỗi loại phương pháp cĩ phạm vi ứng dụng riêng biệt. Ta áp dụng phương pháp Papmeil
= 0.350.80; L/B = 411; B/T = 1.53.5; Fr 0.9
Đối với tàu thiết kế ta có:
= 0.72 ; L/B = 7,0 ; B/T = 2,3 ; Fr = (0,161 ÷ 0,514) (Nếu ta giả thuyết rằng dải vận tốc của tàu thiết kế từ (5 16)(hải lý/giờ). Do thông số tàu phù hợp phương pháp Papmiel nên chọn phương pháp Papmiel để tính toán sức cản.
Phương pháp Papmiel công bố tại Liên Xô trước đây trong khoảng những năm đầu của những năm năm mươi, dựa cả trên kết quả thử mô hình và đo sức cản tàu thật. Trong công thức Papmiel thay vì sức cản R tác giả đề nghị sử dụng EPS (tương đương EPH) dạng sau:
EPS =
Trong đó: D: Lượng chiếm nước của tàu (t).
L: Chiều dài tàu (m).
Vs: Vận tốc tàu (HL/h).
C0: Hệ số theo cách làm của Papmiel.
C0 =
: hệ số tính theo công thức .
=
=1: cho tàu 1 chân vịt.
C0= 1.C1
EPS=
Cho vận tốc nằm trong dải từ (5 16) hl/giờ .
I.2. Lập bảng tính sức cản thân tàu:
Bảng 1: Tính sức cản vỏ tàu:
Vận tốc Vs (Hl/h)
Vận tốc v (m/s)
Fn
từ đồ thị
5
2.57
0.161
0.528
88
54.545
1591.793
6
3.084
0.193
0.633
90
92.160
2241.245
7
3.598
0.225
0.739
93
141.626
2952.178
8
4.112
0.257
0.844
94
209.157
3814.885
9
4.626
0.289
0.950
92
304.278
4933.175
10
5.14
0.321
1.055
89
431.461
6295.632
11
5.654
0.353
1.161
85
601.299
7976.196
12
6.168
0.386
1.267
81
819.200
9961.089
13
6.682
0.418
1.372
79
1067.909
11986.406
14
7.196
0.450
1.478
78
1350.892
14079.617
15
7.71
0.482
1.583
76
1705.263
16588.163
16
8.224
0.514
1.689
74
2125.492
19383.742
Từ bẳng trên ta được đồ thị sau
Đồ thị sức cản tính theo phương pháp Papmeil.
Từ bảng tính sức cản và Nycdc ta chọn những máy cĩ dải cơng suất theo yêu cầu sau:
II. PHẦN II
THIẾT KẾ CHÂN VỊT CHỌN MÁY
II.1. Tính các thơng số cơ bản:
Bài tốn cần giả quyết ở đây là thết kế chân vịt để chọn máy cĩ cơng suất phù hợp cho con tàu nhằm đảm bảo tốc độ cho trước ,khi thiết kế chân vịt cần xác định các yếu tố sau:
II.1.1. Số lượng trục chân vịt:
Tàu thiết kế cĩ mộ hệ trục, được dẫn động bằng một động cơ chính.
II.1.2. Chiều quay chân vịt:
Do tàu cĩ một chân vịt do đĩ chiều quay khơng ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả làm việc của chân vịt.
Chọn chiều quay của chân vịt: cùng chiều kim đồng hồ nhìn từ mặt ngồi vào.
II.1.3. Đường kính chân vịt:
Tính sơ bộ đường kính chân vịt:
Dsb = 0.7T = 0.7*5.4 = 3.78 m.
II.1.4. Số lượng cánh chân vịt;
Số lượng cánh chân vịt được tính dựa vào cơng thức sau:
K’d = vp.D.(/T)1/2
Ưùng với t=20c thì được tính bằng phương pháp nội suy tuyến tính(ứng với bảng 1 trang 13) = 101.784(kg.s2/m4)
Với T là lực đẩy cần thiết : T = (KG)
R = 19383.742 kG : là lực cản lấy tại vs = 16 (hải lý/h)
K’d =1.625 < 2
Chọn số cánh chân vịt là: Z = 4
II.1.5. Tỉ số mặt đĩa:
Để đảm bảo đủ độ bền cho cánh và củ chân vịt nên chọn tỉ số đĩa không nhỏ hơn giá trị tính theo công sau:
Theo điều kiện bền:
’min = 0.375
Trong đó: C’ là hệ số đặc trưng độ bền của chân vịt. Do chọn vật liệu làm chân vịt bằng đồng nên C’ = 0.055
m’ là hệ số quá tải của chân vịt. Chọn m’ = 1.15
max = (0.080.1) là độ dày tương đối của canh chân vịt ở bán kính tương đối = (0.60.7)R.
Lấy max = 0.08
D = 3.78 (m): là đường kính chân vịt xác định ở trên.
T = 23910.1 (KG): là lực đẩy của chân vịt lấy tại vs = 16 (hải lý/h)
Z = 4 là số cánh chân vịt.
Vậy: ’min = 0.48. Ta chọn t = 0.55.
II.1.6. Các hệ số ảnh hưởng của thân
0.450
1.478
78
1350.892
14079.617
15
7.71
0.482
1.583
76
1705.263
16588.163
16
8.224
0.514
1.689
74
2125.492
19383.742
Từ bẳng trên ta được đồ thị sau
Đồ thị sức cản tính theo phương pháp Papmeil.
Từ bảng tính sức cản và Nycdc ta chọn những máy có dải công suất theo yêu cầu sau:
PHẦN II
THIẾT KẾ CHÂN VỊT CHỌN MÁY
Tính các thông số cơ bản:
Bài toán cần giả quyết ở đây là thết kế chân vịt để chọn máy có công suất phù hợp cho con tàu nhằm đảm bảo tốc độ cho trước ,khi thiết kế chân vịt cần xác định các yếu tố sau:
Số lượng trục chân vịt:
Tàu thiết kế có mộ hệ trục, được dẫn động bằng một động cơ chính.
Chiều quay chân vịt:
Do tàu có một chân vịt do đó chiều quay không ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả làm việc của chân vịt.
Chọn chiều quay của chân vịt: cùng chiều kim đồng hồ nhìn từ mặt ngoài vào.
Đường kính chân vịt:
Tính sơ bộ đường kính chân vịt:
Dsb = 0.7T = 0.7*5.4 = 3.78 m.
Số lượng cánh chân vịt;
Số lượng cánh chân vịt được tính dựa vào công thức sau:
K’d = vp.D.((/T)1/2
Öùng vôùi t=20c thì ( ñöôïc tính baèng phöông phaùp noäi suy tuyeán tính(öùng vôùi baûng 1 trang 13) ( ( = 101.784(kg.s2/m4)
Vôùi T laø löïc ñaåy caàn thieát : T = (KG)
R = 19383.742 kG : laø löïc caûn laáy taïi vs = 16 (haûi lyù/h)
( K’d =1.625 < 2
( Choïn soá caùnh chaân vòt laø: Z = 4
Tỉ số mặt đĩa:
Ñeå ñaûm baûo ñuû ñoä beàn cho caùnh vaø cuû chaân vòt neân choïn tæ soá ñóa ( khoâng nhoû hôn giaù trò tính theo coâng sau:
Theo ñieàu kieän beàn:
(’min = 0.375
Trong ñoù: C’ laø heä soá ñaëc tröng ñoä beàn cuûa chaân vòt. Do choïn vaät lieäu laøm chaân vòt baèng ñoàng neân C’ = 0.055
m’ laø heä soá quaù taûi cuûa chaân vòt. Choïn m’ = 1.15
(max = (0.08(0.1) laø ñoä daøy töông ñoái cuûa canh chaân vòt ôû baùn kính töông ñoái = (0.6(0.7)R.
Laáy (max = 0.08
D = 3.78 (m): laø ñöôøng kính chaân vòt xaùc ñònh ôû treân.
T = 23910.1 (KG): laø löïc ñaåy cuûa chaân vòt laáy taïi vs = 16 (haûi lyù/h)
Z = 4 laø soá caùnh chaân vòt.
Vaäy: (’min = 0.48. Ta choïn (t = 0.55.
Các hệ số ảnh hưởng của thân tàu:
Hệ số dòng theo:
Trong ñoù:
n =1: soá chaân vòt:
D – ñöôøng kính sô boä chaân vòt , D = 0.7Ttb= 3.78 m.
V – theå tích chieám nöôùc cuûa taøu , V = D/( = 3219.5 m
- soá ñieàu chænh tính ñeán aûnh cuûa soáng ñuoâi (chæ söû duïng khi Fn > 0.2)
Cb = 0.63 :Heä soá ñaày theå tích.
( ( = 0.2.
Hệ số dòng hút:
Ñoái vôùi taøu ñi bieån ñöôïc xaùc theo coâng thöùc:
t = K.( = 0.7*0.2 = 0.14. Vôùi K = (0.5(0.7)
Tốc độ tiến chân vịt:
vp = vs.0.515.(1- () = 6.592 m/s; vs = 16 (haûi lyù/h)
Hiệu suất thân tàu:
Hiệu suất xoáy:
Với nước biển chọn = 1,025.
TỔNG HỢP CÁC THÔNG SỐ:
Lực đẩy chân vịt: P = 23910.1 (kG).
Tốc độ tịnh tiến của chân vịt: Vp = 6.592 (m/s).
Tốc độ tàu ở chế độ hàng hải tự do : V = 16 (Hl/h).
Hệ số dòng theo: = 0,2.
Hệ số dòng hút: t = 0,186.
Hiệu suất thân tàu: = 1,01.
Hiệu suất xoáy: = 1,025.
Hiệu suất môi trường: = 0,88.
Hiệu suất đường trục: = 0,98.
Số cánh chân vịt: Z = 4.
Tỷ số mặt đĩa: = 0,55.
Hệ số ảnh hưởng thân tàu: a = 1,05.
Hệ số dự trữ công suất: Kdt =1,11.
Lập bảng tính chân vịt chọn máy:
Từ bảng tính chân vịt chọn máy ta vẽ được đồ thị chọn máy:
Dựa vào đồ thị chọn máy ta chọn được động cơ: 8L32/44CR. Vì:
PHẦN III
THIẾT KẾ TRỤC
Thiết kế sơ bộ hệ trục:
Đặc điểm tàu:
Hệ trục:
1 trục chân vịt.
Một máy chính.
Truyền động gián tiếp thông qua hộp số.
Chân vịt định bước.
Máy chính:
Tàu được trang bị một động cơ chính diesel 4 kỳ, 8xilanh thẳng hàng, trung tốc.
Kiểu 8L32/44CR.(Hãng Man B&W)
Power: 4480KW (6090 HP)
Speed: 720 rpm.
Chân vịt:
Đường kính: D = 3,45m
Số cánh : 4
Tính chọn sơ bộ hệ trục:
Chiều dài hệ trục:
Vị trí buồng máy được đặt tại cuối tàu do đó chiều dài hệ trục ngắn, với ưu điểm dễ gia công lắp đặt và tận dụng được không gian để chứa hàng (dầu).
Kết cấu sơ bộ hệ trục:
Tàu thiết kế có một chân vịt nên tàu chỉ có một hệ trục.
Máy chính tàu thuộc loại trung tốc, số vòng quay lớn do đó phải sử dụng hộp số để giảm số vòng quay của máy chính trước khi truyền động tới chân vịt. Do đó hệ trục tàu được bố trí thêm hộp số và trục đẩy.
Động cơ chính được thiết kế kèm theo hộp số và trục đẩy nên:
Do đó, thành phần hệ trục bao gồm:
Trục trung gian.
Trục chân vịt.
Trục đẩy.
Căn cứ vào bố trí chung toàn tàu ta thấy rằng buồng máy nằm ở cuối tàu ( phần đuôi tàu) do đó hệ trục khô...
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Last edited by a moderator: