ivybui6767
New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Mục Lục
1) Hãy chọn những màu sắc đẹp cho website của mình ( Phần I)............. 2
2) Lựa chọn màu như thế nào .................................................................... 4
3)Các quy tắc cơ bản về dàn trang và màu sắc........................................... 8
4)Màu sắc có ảnh hưởng tới khách truy cập không ?...............................10
5)Màu sắc có ảnh hưởng tới khách truy cập không?................................11
6)Màu sắc có ảnh hưởng tới khách truy cập không?................................13
7)Bài học về màu sắc .................................................................................15
8)Dùng màu trong thiết kế đồ họa.............................................................17
9)Vẽ những “ bức tranh “ trên website......................................................18
10) Vẽ những “ bức tranh “ trên website...................................................20
11)101 Lý thuyết màu sắc ..........................................................................21
12) 3 mẫu nghiên cứu về cách sử dụng màu sắc khi thiết lập bố cục .......24
13)Tâm lý màu trong thiết kế web..............................................................28
14) Hãy hiểu về màu sắc của bạn .............................................................30
15)Những hướng dẫn về sử dụng màu sắc................................................32
16)Những hướng dẫn về sử dụng màu sắc................................................37
17)Lý thuyết màu sắc .................................................................................42
18)Sử dụng màu trong tiếp thị phim và áp phích quảng cáo điện ảnh .....44
19)101 lý thuyết màu sắc............................................................................46
20)Ảnh hưởng tâm lý từ màu của website .................................................48
21) Những thẻ tham khảo nhanh đến tâm lý màu sắc ..............................50Lý thuyết màu sắc trong thiết kế wed 2
22) Lý thuyết màu sắc- một vài nét sơ đẳng cơ bản...................................54
23.Hợp lý hoá điều chỉnh thiết kế bằng những màu giới hạn...................56
24. Làm thế nào để sử dụng màu sắc hiệu quả .........................................59
25. Màu sắc tôn vinh nhãn hiệu của bạn ..................................................60
26. Nghệ thuật về sắc độ và màu sắc .........................................................63
27. Tâm lý màu sắc trong tiếp thị Internet.................................................67
28. Ý nghiã của màu sắc............................................................................69
29. Hiệu quả của màu sắc trong thiết kế web............................................71
30. Dùng màu trong thiết kế website..........................................................73
31. Ý nghĩa của màu sắc và sự phối hợp ...................................................77
32. Màu sắc trong chiến lược quảng cáo...................................................78
33. Căn bản về cách phối màu trong thiết kế ............................................80
34. Làm thế nào để tạo ấn tượng khi thiết kế thương hiệu? .....................83
35. Thiết kế bao bì......................................................................................85
36. Sáu luật cơ bản trong thiết kế ..............................................................88
37. Vai trò của đồ hoạ và màu sắc trong thiết kế quảng cáo.....................90
38. Chọn màu phù hợp ..............................................................................93
39. Quy luật màu sắc..................................................................................94
1) Hãy chọn những màu sắc đẹp cho website của mình ( Phần I)
Khi thiết kế web, hầu hết mọi người thường quan tâm nhiều tới Thiết kế (đồ họa, logo) và
nội dung web. Nhưng màu sắc cũng là một yếu tố không kém phần quan trọng trong khi
thiết kế. Màu sắc rất quan trọng bởi chúng tác động tới cảm xúc và tâm trạng của khách
truy cập cũng như sự phản ánh hình ảnh thương hiệu và tính đồng nhất của bạn.
Khi thiết kế web, hầu hết mọi người thường quan tâm nhiều tới Thiết kế (đồ họa, logo) và
nội dung web. Nhưng màu sắc cũng là một yếu tố không kém phần quan trọng trong khi
thiết kế. Màu sắc rất quan trọng bởi chúng tác động tới cảm xúc và tâm trạng của khách
truy cập cũng như sự phản ánh hình ảnh thương hiệu và tính đồng nhất của bạn.
Màu sắc là sự tượng trưng. Người ta nói rằng màu xanh lá cây mang ý nghĩa về tính đố
kỵ, ghen ghét, màu xanh dương thể hiện nỗi buồn và màu đỏ ám chỉ sự giận dữ.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiLý thuyết màu sắc trong thiết kế wed 3
Màu sắc tác động tới tâm lý chúng ta. Chúng có thể kích thích sự ngon miệng hay ngăn
cản nó, cũng như mang sự vui vẻ, thích thú, giận dữ hay buồn tẻ.
Hãy xem những ý nghĩa về màu sắc dưới đây để tìm ra cách phối màu và cách sử dụng
chúng.
Gam màu nóng
Màu đỏ- là một trong những màu thu hút sự chú ý và tác động mạnh nhất. Màu đỏ tượng
trưng cho lửa và sức mạnh, tình yêu và sự đam mê; đã được chứng minh là nguyên nhân
làm tăng huyết áp và đổ mồ hôi; thể hiện sinh lực, có khả năng thúc đẩy cá nhân hành
động và cũng là biểu tượng của chiến tranh, bạo lực, máu và sự xâm lược. Song, màu
hồng là phần nhẹ dịu hơn của màu đỏ lại là sự lãng mạn, êm đềm và dịu dàng.
Màu cam – ấm áp và sôi nổi, màu cam gắn với mùa thu, những trái bí ngô và ngày lễ
Halloween. Nó mang nhiều nét tiêu biểu của màu đỏ, nhưng kém phần nồng nhiệt hơn.
Màu cam tượng trưng cho sức khỏe và kích thích sự ngon miệng. Giống như màu vỏ trái
quýt, nó cũng là biểu tượng của sức khỏe.
Màu vàng – hình tượng của ánh nắng và sự ấm áp. Nó mang ý nghĩa về niềm hi vọng,
ánh sáng và sinh lực. Song, nó cũng là sự yếu đuối, bệnh tật hay nhút nhát.
Gam màu lạnh
Xanh lá cây – tượng trưng cho sức khỏe, sự phát triển (thực vật) và sự giàu có (tiền). Nó
là biểu tượng của mùa xuân, sự tái sinh và khả năng sinh sản. Ngoài ra nó cũng mang ý
nghĩa về tính đố kỵ và sự thiếu kinh nghiệm.
Xanh dương – là một trong những màu êm dịu nhất và được gắn với trời và biển. Nó còn
được xem như là một màu an toàn, biểu hiện về trí óc, sự bảo đảm và tín nhiệm. Song, nó
cũng biểu hiện sự kém ngon miệng, suy sụp và nỗi buồn.
Màu tía – là sự phối hợp giữa màu xanh dương và đỏ, nó là một trong những màu hấp
dẫn nhất, tượng trưng cho tính sáng tạo, thần thánh và sự huyền bí. Màu tía đậm mang ýLý thuyết màu sắc trong thiết kế wed 4
nghĩa về sự giàu có và giới hoàng tộc, nhưng màu tía đỏ thì lại là sự lãng mạn và luyến
tiếc.
Gam màu trung tính
Màu đen – tượng trưng cho sức mạnh, sự thanh lịch và tinh tế, song nó cũng thể hiện
chết chóc, thảm họa, nỗi buồn và sự giận dữ.
Màu trắng – thể hiện sự sạch đẹp, tinh khiết và sự duy linh. Với văn hóa phương Tây nó
là biểu tượng của sự sống và hôn nhân, song với nền văn hóa phương Đông thì lại mang ý
nghĩa về sự tang tóc .
Màu xám – là sự phối hợp của màu trắng và màu đen. Là một màu sắc trung tính có ý
nghĩa về sự an toàn, tính chín chắn và tin cậy, song nó cũng là dấu hiệu của nỗi buồn và
ảm đạm.
Màu nâu – được phân loại là gam màu “đặc biệt”. Bởi đôi khi nó có thể được sử dụng
như một màu trung tính song có khi lại được dùng như một gam màu nóng. Dù được
dùng theo cách nào thì màu nâu vẫn tượng trưng cho sự tin cậy, ổn định, sức khỏe, quê
hương và trái đất.
2) Lựa chọn màu như thế nào
Là những nhà thiết kế, công việc của chúng tui là
làm cho mọi thứ trở nên đẹp hơn
Là những nhà thiết kế, công việc của chúng tui là làm cho mọi thứ trở nên đẹp hơn, dù
sản phẩm là một logo hay bản thiết kế giới thiệu sản phẩm ngũ cốc bữa sáng, dù dự án
lớn hay nhỏ thì lý do duy nhất khiến chúng tui làm là mang lại thành công hay tiếng tăm
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiLý thuyết màu sắc trong thiết kế wed 5
cho các khách hàng của mình.
Các công ty dùng ngân sách của họ để quảng cáo và xúc tiến bán hàng để hi vọng cuối
năm mang lại được doanh thu như dự tính. Vì công việc của chúng tui có quyết định một
phần thành công của các công ty nên cần nghiên cứu kỹ về cách dùng màu và phối
chúng sao cho phù hợp.
Bài viết này tui tập trung quan tâm tới các màu sắc. Bạn có thể đạt được nhiều lợi ích nếu
bạn lựa chọn màu hợp lý, còn ngược lại thì bạn sẽ làm cho dự án thất bại. Hãy nhớ rằng
màu sắc có một ảnh hưởng rất lớn trong cuộc sống của chúng ta. Bởi chúng có thể làm
thay đổi tâm trạng của con người, thu hút ngay được sự chú ý dù chỉ thoáng qua, tuy
nhiên màu sắc cũng có thể ngăn cản việc mua hàng nếu truyền tải thông điệp không phù
hợp.
Dù bạn có thể tự biết điều này, nhưng chỉ tóm tắt và làm mới những ký ức của bạn, tôi
muốn bạn tham khảo bài báo “Ý nghĩa các màu sắc ” của tác giả Ian Roberts. Tuy là một
bản tóm tắt nhưng nó rất có ý nghĩa trong việc giải thích về những cảm xúc và ý nghĩa
của màu sắc.
Bài báo cho biết rõ hơn về những công ty và các sản phẩm nào nên sử dụng những màu
sắc riêng và tại sao những màu này đã được lựa chọn độc đáo. Nếu bạn không có thời
gian để đọc nó, tui sẽ gợi ý ngắn gọn: Những màu sáng kích thích thị giác trong khi
những màu tối thì mang nét huyền ảo và trầm tĩnh. Dù điều đó phức tạp hơn nhưng vì
mục đích của chúng ta, tui nghĩ đây là sự khởi đầu tốt đẹp.
Trước khi triển khai mỗi dự án, hãy hiểu rõ về công ty bạn đang làm việc. Cần hiểu mục
đích, định hướng và cơ sở khách hàng của họ. Hãy biết đến họ đang bán gì và ai mua
hàng của họ. Hãy tìm hiểu sở thích của người lựa chọn màu. Bởi vì dù chúng ta có thiết
kế tốt và dùng màu đẹp thế nào thì quyết định cuối cùng luôn thuộc về khách hàng.
Lúc này, bạn đã có được ý tưởng về thị hiếu màu sắc chung của khách hàng cũng là lúc
bạn có một sự phối màu phù hợp với mục đích và công việc kinh doanh của họ. Có 4
cách phối màu rất hiệu quả sau đây.Lý thuyết màu sắc trong thiết kế wed 6
Cách phối màu đơn sắc đơn giản
Bằng từ “mono” mang nghĩa đơn lẻ, từ này đề cập tới một màu đơn và những độ bão hòa
của nó. Hãy ví dụ bằng màu vàng, màu trắng (có độ bão hòa 0%), vàng nhạt (độ bão hòa
10-30%),… là những màu được bao gồm. Các màu này đem lại một giao diện nhất quán,
và mang lại ấn tượng đẹp nếu được sử dụng nhiều độ bão hòa khác nhau một cách khéo
léo.
Tương tự như cách phối màu đơn sắc, người ta không khuyến khích sử dụng một màu
đơn trong quảng cáo. Rõ ràng là hiếm thấy có công ty nào chỉ sử dụng một màu, vậy nên
bạn thường kết hợp cách phối màu này với màu đen đậm để giành được sự thu hút và có
thể được sử dụng trên các logo, thư tin tức và tài liệu lưu của công ty.
Màu tương đồng:
Hãy quan sát bánh xe màu cùng 12 mảng màu như hình bên cạnh. Những màu tương
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiLý thuyết màu sắc trong thiết kế wed 7
đồng phần nào giống như ngôi nhà của bạn với nhà hàng xóm cùng nhà bên cạnh của họ.
Tất cả các nhà này đều nằm trên cùng một mặt đường và thông thường bạn chỉ chung
tường, điều này tạo nên ngôi nhà bạn có cùng điểm chung. Màu tương đồng liên quan
đến màu sát cạnh nhau trên bánh xe màu và có cùng các sắc thái.
Thông thường, chọn 3 mảng màu cạnh nhau trên bánh xe màu sẽ khiến mắt hài hòa, gây
ấn tượng và hấp dẫn người xem. Hầu hết người ta sử dụng những màu này trên tập quảng
cáo, tuy nhiên cũng có thể bổ sung thêm màu đen và một màu tương phản để có chút “
cách điệu”.
Màu bổ sung:
Một lần nữa, hãy tưởng tượng về màu tương đồng trên bánh xe màu. Những màu bổ sung
là các màu đối ngược nhau. Nhờ sự hỗ trợ của bánh xe màu, bạn có thể nhanh chóng lựa
được màu bổ sung và tương phản với màu gốc. Những màu như thế có thể sử dụng trong
quảng cáo, vì chúng luôn phù hợp với banner, giới thiệu sản phẩm, biển quảng cáo, các
mẩu quảng cáo hay cả những logo công ty.
Vì kết quả của sự phối màu này là thu hút sự chú ý và góp phần tạo tương phản cũng như
sự hài hòa trong các cách thiết kế phong phú, song bạn cũng có thể tự cho mình những cơ
hội khám khác cho mình bằng cách bổ sung thêm hai màu đen và trắng để giành được
sản phẩm phối màu thật hài hòa và thu hút.
Đây chỉ là việc lựa chọn rất cơ bản về màu sắc với mục đích mang lại sự hài hòa cho bảnLý thuyết màu sắc trong thiết kế wed 8
thiết kế của bạn. Tuy nhiên điều này phụ thuộc rất nhiều vào những hạn chế của sự sao
chép, vấn đề ngân sách và hao phí thời gian triển khai các dịch vụ của bạn. Song lại rất
khuyến khích nắm giữ các khách hàng phù hợp với mọi quyết định mà bạn nắm chắc để
hợp tác những ước muốn và tầm nhìn trong dự án của bạn cũng như vị thế chiến thắng
của mình.
3)Các quy tắc cơ bản về dàn trang và màu sắc
Để có khả năng nổi bật hơn so với phần còn lại, một
trang cần vượt ra ngoài khuôn mẫu, phá bỏ các
nguyên tắc cũng như ứng dụng một số thủ thuật mới
khác với truyền thống. Tuy nhiên, bạn phải hiểu rõ căn
bản và nền tảng của bất cứ nguyên tắc nào trước khi
phá bỏ nó.
Trước tiên chúng ta hãy cùng bàn về vấn đề dàn trang trên trang web.
Quy tắc – Quá nhiều hộp khiến trang web của bạn mất thẩm mỹ
Một nhà thiết kế đã nói rằng trình độ thiết kế thể hiện ngay từ việc sử dụng các đường kẻ
và hộp trên trang web. Bạn sẽ quyết định sử dụng một hay hai hộp hay đặt đường kẻ vào
giữa các cột khi quan sát trang web và nhận thấy cần có một số thứ mang tính sáng
tạo cũng như hấp dẫn hơn so với những thứ tẻ nhạt vừa mới được thực hiện – đó chính là
thời điểm để bạn thể hiện sự sáng tạo của mình.
Tuy nhiên, hãy nhớ đừng quá lạm dụng trước khi sử dụng tất cả các hộp có trong phần
mềm của bạn. Bởi bất cứ điều gì quá đều không tốt, cho dù chắc chắn rằng các đường kẻ
và hộp là cách hay để nhấn mạnh vào thông tin quan trọng. Nhưng nếu bạn định dùng nó
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiLý thuyết màu sắc trong thiết kế wed 9
trong tất cả các trang web hay đặt gần như mọi thứ vào trong hộp thì trang web của bạn
sẽ trở nên rối rắm.
Quy tắc – Đừng chia trang web thành hai phần
Chia trang web thành ba phần là cách tốt nhất để truyền tải được sự hứng thú và đổi mới
trong tài liệu. Sau đó, hãy đặt những đối tượng quan trọng nhất như tiêu đề, hình ảnh và
các yếu tố hiển thị ở đầu hay cuối từng phần trên trang web.
Và giờ là màu sắc trên trang web.
Quy tắc – Các màu sắc tương phản giúp đọc trang web dễ hơn
Bất cứ nhà thiết kế nào cũng đều biết rằng sự tương phản hợp lý giữa chữ và nền sẽ giúp
đọc chữ và tài liệu dễ hơn. Thông thường, chữ màu tối được viết trên nền sáng hoặc
ngược lại.
Mặc dù cách dùng chữ màu sáng trên nền tối là dễ đọc, nhưng nên hạn chế dùng kỹ thuật
này. Bởi thực tế đã chứng minh rằng mắt sẽ bị mỏi hơn khi đọc lượng chữ lớn trên nền
tối so với các cách tạo sự tương phản khác.
Quy tắc – Sử dụng hạn chế màu sắc
Để gây ấn tượng, các nhà thiết kế thường chọn dùng nhiều màu trên bản thiết kế của
mình. Tuy nhiên, ấn tượng đó sẽ không còn nếu màu sắc xuất hiện mọi nơi trên trang
web. Vì vậy, nguyên tắc ngón tay cái ở đây chính là hãy dùng màu cho các tựa đề và các
từ ngữ quan trọng nhất trong tựa đề để tạo được ấn tượng tối đa.
Quy tắc – Không dùng các màu bổ sung
Các màu đối diện nhau trên bánh xe màu được gọi là các màu bổ sung. Ví dụ, màu xanh
đối diện với da cam trên bánh xe màu. Do đó, khi đặt chúng cạnh nhau có thể gây nhức
mắt người xem vì rất khó nhìn cả hai màu này cùng lúc. Ngoài ra, những màu bổ sung cóLý thuyết màu sắc trong thiết kế wed 10
thể trọi nhau khi đứng cùng nhau.
Quy tắc – Không dùng màu che khuất hơn 40% chữ
Bất kỳ màu nào tối hơn màu chữ 40% đều khiến khó đọc chữ hơn. Tuy nhiên, bạn cũng
có thể thay đổi quy tắc này bằng cách tính được độ tối của màu sẽ dùng. Ví dụ, màu xanh
lục có thể tối hơn nên không làm nổi bật được chữ bằng màu xanh dương.
Vì vậy, muốn có kết quả tốt nhất, hãy xem cuốn Pantone dành cho những sắc thái màu
khác nhau để thấy được mọi màu sắc đối với các màn hình khác nhau. Ngoài ra, cuốn
Pantone cũng sẽ giúp bạn nhận biết màu nào là đọc được hay không đọc được với cả chữ
xuôi lẫn chữ ngược trên màn hình.
4)Màu sắc có ảnh hưởng tới khách truy cập không ?
Một nhân tố quan trọng trong phát triển web là sử dụng nhiều loại màu cho các đường
siêu liên kết để giúp khách truy cập phân biệt giữa các trang đã được ghé thăm và
những trang chưa được nhấp chuột.
Ý nghĩa của màu sắc:
Màu đỏ có ý nghĩa của sinh lực, đam mê, kích động, sức mạnh và cũng mang ý nghĩa về sự
nguy hiểm, xâm lược.
Màu xanh nhạt có ý nghĩa của hòa bình, kiên trì, lòng trung thành, sự tin cậy và cũng mang cả ý
nghĩa về sự buồn chán và suy yếu.
Màu vàng có ý nghĩa trí tuệ, lạc quan, hạnh phúc, rực rỡ và vui vẻ.
Màu xanh lục có ý nghĩa về cuộc sống, thiên nhiên, sự yên tĩnh, sức khỏe, sự dồi dào, và trong
tình huống nào đó cũng có ý nghĩa về sự suy sụp và chất độc.
Màu cam có ý nghĩa thân thiện, ấm áp, gần gũi, sinh lực, sự khôi hài, và dũng khí.
Màu tím có ý nghĩa của sự từng trải, tinh tế và ca tụng.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiLý thuyết màu sắc trong thiết kế wed 11
Màu trắng mang ý nghĩa của hòa bình, sạch đẹp, trẻ trung, tươi mới và tinh khôi.
Màu đen mang ý nghĩa của quyền lực, thanh lịch, bí mật và kín đáo.
Màu xám có ý nghĩa cho sự an toàn, cẩn thận và sự tin cậy.
Màu hồng thể hiện sự yểu điệu và lãng mạn.
Màu nâu mang ý nghĩa an nhàn, sức khỏe, ổn định và đáng tin.
Dùng màu cho các yếu tố trên web
Sử dụng những màu khác nhau là cách tốt nhất để phân biệt các yếu tố trên website. Bạn có thể
dùng các màu để xác nhận, tạo nhóm hay nhấn mạnh. Ví dụ, bằng vài cách phối màu đặc biệt
có thể giúp khách truy cập dễ dàng xác định các nhóm trang web có liên quan và nhận ra vị trí
của họ trên cấu trúc web của bạn.
Bạn cũng có thể dùng ý nghĩa màu sắc để nhấn mạnh thông tin nào đó cần thu hút khách truy
cập. Điều này cải thiện việc nhìn và giảm thiểu gây mỏi mắt.
Một nhân tố quan trọng trong phát triển web là sử dụng nhiều loại màu cho các đường siêu liên
kết để giúp khách truy cập phân biệt giữa các trang đã được ghé thăm và những trang chưa
được nhấp chuột.
5)Màu sắc có ảnh hưởng tới khách truy cập không?
Vài năm trước đây, doanh nghiệp hay cá nhân có một
trang web cho mình là rất thịnh vượng và có khả năng tài
chính. Ngày nay, hầu hết mọi người đều có thể có nó. Nhờ
những nhà phát triển web mà việc tạo ra một trang web
không còn khó khăn nữa dù không phải lúc nào chúng
được như những tác phẩm nghệ thuật.
Vấn đề quan trọng nhất là lựa chọn màu sao cho tốt. Vì để có được sự tương đắc giữa
màu nền và chữ quả thật không dễ. Lựa chọn màu tương phản không hợp lý sẽ làm ảnh
hưởng đến việc đọc của trang. Giống như một tờ giấy, nền màu trắng thường được mặc
định.
Màu sắc với khách truy cập webLý thuyết màu sắc trong thiết kế wed 12
Theo các nhà nghiên cứu thì màu sắc có tác động nhiều tới tâm lý con người. Nên chính
cách phối màu trên website có thể khiến khách truy cập” bị ràng buộc” bởi các mục tiêu
của bạn (như: mua hàng hay sử dụng các dịch vụ) hay rời bỏ ngay chỉ sau vài giây đầu
tiên. Vì con người thường dễ bị tác động bởi “ấn tượng ban đầu”.
Dù khách truy cập chưa quan tâm nhiều tới điều đó, song chính cách dùng màu chưa hợp
lý và những yếu tố khác lại tác động nhiều đến sự quyết định về việc truy cập tiếp hoặc
rời bỏ website của bạn.Vì những tác nhân này mang lại cho họ những hiệu ứng về tâm lý.
Khi nhìn vào một website, mọi người sẽ thực sự thú vị hay buồn tẻ là phụ thuộc vào cách
dùng màu của bạn. Hãy hiểu rằng khán giả chỉ hướng về những tiêu điểm và sự lựa chọn
màu hợp lý. Màu sắc là một phương cách truyền thông hay nhất để phản ánh sự truyền tải
những điều có ý nghĩa.
Những lời khuyên dành cho các nhà thiết kế web
Hãy quan tâm đến những lời khuyên sau:
Hãy sử dụng một bảng màu tự nhiên. Bảng màu này mang lại sự thú vị hơn bất cứ màu
tương ứng nào. Hãy kết hợp chúng để có được hiệu ứng cảm xúc tốt mà bạn muốn dành
từ khách truy cập của mình. Với những màu không tự nhiên như xanh lục, xanh dương
sáng chói hay màu đỏ rực thường làm mắt mệt mỏi và xua đuổi người xem.
Hãy tạo một sự tương phản mạnh giữa màu nền và chữ:Sự phối màu tốt nhất là chữ
đen trên nền trắng, song cũng có những sự phối màu khác hiệu quả hơn nữa cho màu nền
của website là màu xanh đen, xám và đen.
Hãy tránh những màu gây mỏi mắt: Hãy tránh kết hợp màu xanh dương với đỏ hoặc
vàng. Không nên lựa chọn chữ màu xanh lục trên nền đỏ hay chữ đỏ trên nền xanh lục/
xanh dương. Hãy nên sử dụng nhất quán từ 5 đến 7 màu khác nhau trên toàn website
Hãy tránh những màu nhạt: Không nên dùng màu xanh dương quá nhạt cho những
đoạn text và biểu đồ nhỏ cùng dòng kẻ mảnh.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiLý thuyết màu sắc trong thiết kế wed 13
Hãy thận trọng khi phân biệt màu: Có rất nhiều người quan tâm tới điều này, nên bạn
phải cố gắng sao cho khách truy cập có thể cảm nhận đúng ý nghĩa của thông điệp được
truyền tải. Ngoài các gam màu tối như đen, xám và những màu liền kề, thì màu cam có
thể có những tác dụng làm nổi bật.
Khoảng trắng: Hãy dùng những khoảng trắng để cân bằng các màu khác trên website
khiến nhìn dễ chịu hơn.
Hãy thử nghiệm: Hãy đảm bảo bạn có thể thực hiện được một thử nghiệm đọc cho trang
web của mình. Hãy sử dụng những sắc thái khác nhau từ một màu cũng như hãy chú ý tới
sự hài hòa với những màu khác nhau.
6)Màu sắc có ảnh hưởng tới khách truy cập không?
Có 5 màu cơ bản (đỏ, da cam, vàng, xanh lá cây, xanh dương) bên cạnh các màu trung
tính (đen, trắng, xám). Nên chọn một màu từ 5 màu chính đó thôi hơn là chọn một màu
trung gian hay một màu pha trộn. Nhưng chọn màu nào?
Hãy nhớ rằng các màu không có tác động giống nhau đối với mắt người nhìn. Các màu
thiên về cạnh đỏ của quang phổ thì hơi tập trung vào phía sau võng mạc. Do đó khi một
người nhìn màu đỏ, nó có vẻ di chuyển về phía mắt của anh ta. Những màu ở phía màu
xanh của quang phổ thì tập trung phía trước võng mạc. Do đó màu xanh dương có vẻ di
chuyển xa người nhìn.
Vì các nguyên nhân có tính vật lý này, màu đỏ được coi là màu của năng lượng và gây
kích thích. Màu đỏ là màu đập vào mắt người nhìn, đó là lý do tại sao 45% các quốc kỳ
trên thế giới đều có màu đỏ (Xanh dương là màu nổi bật thứ nhì. Màu xanh dương có trên
khoảng 20% các quốc kỳ trên thế giới).
Xanh dương là màu tương phản với đỏ. Xanh dương tạo cảm giác an bình, yên tĩnh. Màu
của sự nhàn tản, nhẩn nha. Trong thế giới của nhãn hiệu, màu đỏ là màu có tính cách của
điểm bán lẻ, thu hút sự chú ý. Màu xanh dương là màu có tính cách của công ty, tạo ra sự
bình ổn. Ví dụ logo Coca-Cola màu đỏ, logo IBM xanh dương.
Các màu kia là màu giữa hai thái cực này. Màu cam gần đỏ hơn xanh dương. Xanh lá cây
gần xanh dương hơn đỏ. Màu vàng là màu trung tính. Nhưng vì nó nằm giữa phạm vi các
độ dài sóng mà mắt ta có thể phát hiện được, cho nên màu vàng cũng là màu sáng nhất.
(Do đó mà màu vàng được dùng trong các điểm báo “hãy chú ý” như đèn giao thông màu
vàng, các lằn sơn màu vàng, các biển báo màu vàng).
Sau nhiều năm, một số màu đã đi cùng nhiều đặc trưng khác nhau như tính chất, dịp đặc
biệt và các phong trào.
· Màu trắng thanh khiết (ví dụ áo cưới).
· Màu đen sang trọng (ví dụ nhãn chai rượu Johnnie Walker Back Label).
· Màu xanh dương là màu của sự lãnh đạo (ví dụ dải băng khen thưởng màu xanh
dương khoác lên người chiến thắng trong cuộc đua ngựa).
· Màu đỏ tía là vương giả, quý tộc (như trong câu nói “xuất thân quý tộc” = “born to
the purple”).
· Màu xanh lá cây là màu của môi trường và sức khỏe (ví dụ màu của các biểu tượng
Greenpeace, Healthy Choice, và SnackWell’s).
Khi chọn màu cho một nhãn hiệu hay một logo, các nhà quản lý thường tập trung vào
tâm trạng mà họ muốn tạo ra cho người nhìn, hơn là bản sắc độc đáo nào đó của nhãn
hiệu. Và khi tâm trạng được xem là quan trọng, các yếu tố khác phải nhường chỗ.
Lãnh đạo công ty có quyền chọn lựa trước hết. Nói chung, màu tốt nhất để chọn là màu
tượng trưng cho dòng sản phẩm nhiều nhất. John Deere là nhãn hiệu hàng đầu về máy
cày. Anh có ngạc nhiên không khi John Deere dùng màu xanh lá cây – màu của cây cỏ
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
Mục Lục
1) Hãy chọn những màu sắc đẹp cho website của mình ( Phần I)............. 2
2) Lựa chọn màu như thế nào .................................................................... 4
3)Các quy tắc cơ bản về dàn trang và màu sắc........................................... 8
4)Màu sắc có ảnh hưởng tới khách truy cập không ?...............................10
5)Màu sắc có ảnh hưởng tới khách truy cập không?................................11
6)Màu sắc có ảnh hưởng tới khách truy cập không?................................13
7)Bài học về màu sắc .................................................................................15
8)Dùng màu trong thiết kế đồ họa.............................................................17
9)Vẽ những “ bức tranh “ trên website......................................................18
10) Vẽ những “ bức tranh “ trên website...................................................20
11)101 Lý thuyết màu sắc ..........................................................................21
12) 3 mẫu nghiên cứu về cách sử dụng màu sắc khi thiết lập bố cục .......24
13)Tâm lý màu trong thiết kế web..............................................................28
14) Hãy hiểu về màu sắc của bạn .............................................................30
15)Những hướng dẫn về sử dụng màu sắc................................................32
16)Những hướng dẫn về sử dụng màu sắc................................................37
17)Lý thuyết màu sắc .................................................................................42
18)Sử dụng màu trong tiếp thị phim và áp phích quảng cáo điện ảnh .....44
19)101 lý thuyết màu sắc............................................................................46
20)Ảnh hưởng tâm lý từ màu của website .................................................48
21) Những thẻ tham khảo nhanh đến tâm lý màu sắc ..............................50Lý thuyết màu sắc trong thiết kế wed 2
22) Lý thuyết màu sắc- một vài nét sơ đẳng cơ bản...................................54
23.Hợp lý hoá điều chỉnh thiết kế bằng những màu giới hạn...................56
24. Làm thế nào để sử dụng màu sắc hiệu quả .........................................59
25. Màu sắc tôn vinh nhãn hiệu của bạn ..................................................60
26. Nghệ thuật về sắc độ và màu sắc .........................................................63
27. Tâm lý màu sắc trong tiếp thị Internet.................................................67
28. Ý nghiã của màu sắc............................................................................69
29. Hiệu quả của màu sắc trong thiết kế web............................................71
30. Dùng màu trong thiết kế website..........................................................73
31. Ý nghĩa của màu sắc và sự phối hợp ...................................................77
32. Màu sắc trong chiến lược quảng cáo...................................................78
33. Căn bản về cách phối màu trong thiết kế ............................................80
34. Làm thế nào để tạo ấn tượng khi thiết kế thương hiệu? .....................83
35. Thiết kế bao bì......................................................................................85
36. Sáu luật cơ bản trong thiết kế ..............................................................88
37. Vai trò của đồ hoạ và màu sắc trong thiết kế quảng cáo.....................90
38. Chọn màu phù hợp ..............................................................................93
39. Quy luật màu sắc..................................................................................94
1) Hãy chọn những màu sắc đẹp cho website của mình ( Phần I)
Khi thiết kế web, hầu hết mọi người thường quan tâm nhiều tới Thiết kế (đồ họa, logo) và
nội dung web. Nhưng màu sắc cũng là một yếu tố không kém phần quan trọng trong khi
thiết kế. Màu sắc rất quan trọng bởi chúng tác động tới cảm xúc và tâm trạng của khách
truy cập cũng như sự phản ánh hình ảnh thương hiệu và tính đồng nhất của bạn.
Khi thiết kế web, hầu hết mọi người thường quan tâm nhiều tới Thiết kế (đồ họa, logo) và
nội dung web. Nhưng màu sắc cũng là một yếu tố không kém phần quan trọng trong khi
thiết kế. Màu sắc rất quan trọng bởi chúng tác động tới cảm xúc và tâm trạng của khách
truy cập cũng như sự phản ánh hình ảnh thương hiệu và tính đồng nhất của bạn.
Màu sắc là sự tượng trưng. Người ta nói rằng màu xanh lá cây mang ý nghĩa về tính đố
kỵ, ghen ghét, màu xanh dương thể hiện nỗi buồn và màu đỏ ám chỉ sự giận dữ.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiLý thuyết màu sắc trong thiết kế wed 3
Màu sắc tác động tới tâm lý chúng ta. Chúng có thể kích thích sự ngon miệng hay ngăn
cản nó, cũng như mang sự vui vẻ, thích thú, giận dữ hay buồn tẻ.
Hãy xem những ý nghĩa về màu sắc dưới đây để tìm ra cách phối màu và cách sử dụng
chúng.
Gam màu nóng
Màu đỏ- là một trong những màu thu hút sự chú ý và tác động mạnh nhất. Màu đỏ tượng
trưng cho lửa và sức mạnh, tình yêu và sự đam mê; đã được chứng minh là nguyên nhân
làm tăng huyết áp và đổ mồ hôi; thể hiện sinh lực, có khả năng thúc đẩy cá nhân hành
động và cũng là biểu tượng của chiến tranh, bạo lực, máu và sự xâm lược. Song, màu
hồng là phần nhẹ dịu hơn của màu đỏ lại là sự lãng mạn, êm đềm và dịu dàng.
Màu cam – ấm áp và sôi nổi, màu cam gắn với mùa thu, những trái bí ngô và ngày lễ
Halloween. Nó mang nhiều nét tiêu biểu của màu đỏ, nhưng kém phần nồng nhiệt hơn.
Màu cam tượng trưng cho sức khỏe và kích thích sự ngon miệng. Giống như màu vỏ trái
quýt, nó cũng là biểu tượng của sức khỏe.
Màu vàng – hình tượng của ánh nắng và sự ấm áp. Nó mang ý nghĩa về niềm hi vọng,
ánh sáng và sinh lực. Song, nó cũng là sự yếu đuối, bệnh tật hay nhút nhát.
Gam màu lạnh
Xanh lá cây – tượng trưng cho sức khỏe, sự phát triển (thực vật) và sự giàu có (tiền). Nó
là biểu tượng của mùa xuân, sự tái sinh và khả năng sinh sản. Ngoài ra nó cũng mang ý
nghĩa về tính đố kỵ và sự thiếu kinh nghiệm.
Xanh dương – là một trong những màu êm dịu nhất và được gắn với trời và biển. Nó còn
được xem như là một màu an toàn, biểu hiện về trí óc, sự bảo đảm và tín nhiệm. Song, nó
cũng biểu hiện sự kém ngon miệng, suy sụp và nỗi buồn.
Màu tía – là sự phối hợp giữa màu xanh dương và đỏ, nó là một trong những màu hấp
dẫn nhất, tượng trưng cho tính sáng tạo, thần thánh và sự huyền bí. Màu tía đậm mang ýLý thuyết màu sắc trong thiết kế wed 4
nghĩa về sự giàu có và giới hoàng tộc, nhưng màu tía đỏ thì lại là sự lãng mạn và luyến
tiếc.
Gam màu trung tính
Màu đen – tượng trưng cho sức mạnh, sự thanh lịch và tinh tế, song nó cũng thể hiện
chết chóc, thảm họa, nỗi buồn và sự giận dữ.
Màu trắng – thể hiện sự sạch đẹp, tinh khiết và sự duy linh. Với văn hóa phương Tây nó
là biểu tượng của sự sống và hôn nhân, song với nền văn hóa phương Đông thì lại mang ý
nghĩa về sự tang tóc .
Màu xám – là sự phối hợp của màu trắng và màu đen. Là một màu sắc trung tính có ý
nghĩa về sự an toàn, tính chín chắn và tin cậy, song nó cũng là dấu hiệu của nỗi buồn và
ảm đạm.
Màu nâu – được phân loại là gam màu “đặc biệt”. Bởi đôi khi nó có thể được sử dụng
như một màu trung tính song có khi lại được dùng như một gam màu nóng. Dù được
dùng theo cách nào thì màu nâu vẫn tượng trưng cho sự tin cậy, ổn định, sức khỏe, quê
hương và trái đất.
2) Lựa chọn màu như thế nào
Là những nhà thiết kế, công việc của chúng tui là
làm cho mọi thứ trở nên đẹp hơn
Là những nhà thiết kế, công việc của chúng tui là làm cho mọi thứ trở nên đẹp hơn, dù
sản phẩm là một logo hay bản thiết kế giới thiệu sản phẩm ngũ cốc bữa sáng, dù dự án
lớn hay nhỏ thì lý do duy nhất khiến chúng tui làm là mang lại thành công hay tiếng tăm
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiLý thuyết màu sắc trong thiết kế wed 5
cho các khách hàng của mình.
Các công ty dùng ngân sách của họ để quảng cáo và xúc tiến bán hàng để hi vọng cuối
năm mang lại được doanh thu như dự tính. Vì công việc của chúng tui có quyết định một
phần thành công của các công ty nên cần nghiên cứu kỹ về cách dùng màu và phối
chúng sao cho phù hợp.
Bài viết này tui tập trung quan tâm tới các màu sắc. Bạn có thể đạt được nhiều lợi ích nếu
bạn lựa chọn màu hợp lý, còn ngược lại thì bạn sẽ làm cho dự án thất bại. Hãy nhớ rằng
màu sắc có một ảnh hưởng rất lớn trong cuộc sống của chúng ta. Bởi chúng có thể làm
thay đổi tâm trạng của con người, thu hút ngay được sự chú ý dù chỉ thoáng qua, tuy
nhiên màu sắc cũng có thể ngăn cản việc mua hàng nếu truyền tải thông điệp không phù
hợp.
Dù bạn có thể tự biết điều này, nhưng chỉ tóm tắt và làm mới những ký ức của bạn, tôi
muốn bạn tham khảo bài báo “Ý nghĩa các màu sắc ” của tác giả Ian Roberts. Tuy là một
bản tóm tắt nhưng nó rất có ý nghĩa trong việc giải thích về những cảm xúc và ý nghĩa
của màu sắc.
Bài báo cho biết rõ hơn về những công ty và các sản phẩm nào nên sử dụng những màu
sắc riêng và tại sao những màu này đã được lựa chọn độc đáo. Nếu bạn không có thời
gian để đọc nó, tui sẽ gợi ý ngắn gọn: Những màu sáng kích thích thị giác trong khi
những màu tối thì mang nét huyền ảo và trầm tĩnh. Dù điều đó phức tạp hơn nhưng vì
mục đích của chúng ta, tui nghĩ đây là sự khởi đầu tốt đẹp.
Trước khi triển khai mỗi dự án, hãy hiểu rõ về công ty bạn đang làm việc. Cần hiểu mục
đích, định hướng và cơ sở khách hàng của họ. Hãy biết đến họ đang bán gì và ai mua
hàng của họ. Hãy tìm hiểu sở thích của người lựa chọn màu. Bởi vì dù chúng ta có thiết
kế tốt và dùng màu đẹp thế nào thì quyết định cuối cùng luôn thuộc về khách hàng.
Lúc này, bạn đã có được ý tưởng về thị hiếu màu sắc chung của khách hàng cũng là lúc
bạn có một sự phối màu phù hợp với mục đích và công việc kinh doanh của họ. Có 4
cách phối màu rất hiệu quả sau đây.Lý thuyết màu sắc trong thiết kế wed 6
Cách phối màu đơn sắc đơn giản
Bằng từ “mono” mang nghĩa đơn lẻ, từ này đề cập tới một màu đơn và những độ bão hòa
của nó. Hãy ví dụ bằng màu vàng, màu trắng (có độ bão hòa 0%), vàng nhạt (độ bão hòa
10-30%),… là những màu được bao gồm. Các màu này đem lại một giao diện nhất quán,
và mang lại ấn tượng đẹp nếu được sử dụng nhiều độ bão hòa khác nhau một cách khéo
léo.
Tương tự như cách phối màu đơn sắc, người ta không khuyến khích sử dụng một màu
đơn trong quảng cáo. Rõ ràng là hiếm thấy có công ty nào chỉ sử dụng một màu, vậy nên
bạn thường kết hợp cách phối màu này với màu đen đậm để giành được sự thu hút và có
thể được sử dụng trên các logo, thư tin tức và tài liệu lưu của công ty.
Màu tương đồng:
Hãy quan sát bánh xe màu cùng 12 mảng màu như hình bên cạnh. Những màu tương
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiLý thuyết màu sắc trong thiết kế wed 7
đồng phần nào giống như ngôi nhà của bạn với nhà hàng xóm cùng nhà bên cạnh của họ.
Tất cả các nhà này đều nằm trên cùng một mặt đường và thông thường bạn chỉ chung
tường, điều này tạo nên ngôi nhà bạn có cùng điểm chung. Màu tương đồng liên quan
đến màu sát cạnh nhau trên bánh xe màu và có cùng các sắc thái.
Thông thường, chọn 3 mảng màu cạnh nhau trên bánh xe màu sẽ khiến mắt hài hòa, gây
ấn tượng và hấp dẫn người xem. Hầu hết người ta sử dụng những màu này trên tập quảng
cáo, tuy nhiên cũng có thể bổ sung thêm màu đen và một màu tương phản để có chút “
cách điệu”.
Màu bổ sung:
Một lần nữa, hãy tưởng tượng về màu tương đồng trên bánh xe màu. Những màu bổ sung
là các màu đối ngược nhau. Nhờ sự hỗ trợ của bánh xe màu, bạn có thể nhanh chóng lựa
được màu bổ sung và tương phản với màu gốc. Những màu như thế có thể sử dụng trong
quảng cáo, vì chúng luôn phù hợp với banner, giới thiệu sản phẩm, biển quảng cáo, các
mẩu quảng cáo hay cả những logo công ty.
Vì kết quả của sự phối màu này là thu hút sự chú ý và góp phần tạo tương phản cũng như
sự hài hòa trong các cách thiết kế phong phú, song bạn cũng có thể tự cho mình những cơ
hội khám khác cho mình bằng cách bổ sung thêm hai màu đen và trắng để giành được
sản phẩm phối màu thật hài hòa và thu hút.
Đây chỉ là việc lựa chọn rất cơ bản về màu sắc với mục đích mang lại sự hài hòa cho bảnLý thuyết màu sắc trong thiết kế wed 8
thiết kế của bạn. Tuy nhiên điều này phụ thuộc rất nhiều vào những hạn chế của sự sao
chép, vấn đề ngân sách và hao phí thời gian triển khai các dịch vụ của bạn. Song lại rất
khuyến khích nắm giữ các khách hàng phù hợp với mọi quyết định mà bạn nắm chắc để
hợp tác những ước muốn và tầm nhìn trong dự án của bạn cũng như vị thế chiến thắng
của mình.
3)Các quy tắc cơ bản về dàn trang và màu sắc
Để có khả năng nổi bật hơn so với phần còn lại, một
trang cần vượt ra ngoài khuôn mẫu, phá bỏ các
nguyên tắc cũng như ứng dụng một số thủ thuật mới
khác với truyền thống. Tuy nhiên, bạn phải hiểu rõ căn
bản và nền tảng của bất cứ nguyên tắc nào trước khi
phá bỏ nó.
Trước tiên chúng ta hãy cùng bàn về vấn đề dàn trang trên trang web.
Quy tắc – Quá nhiều hộp khiến trang web của bạn mất thẩm mỹ
Một nhà thiết kế đã nói rằng trình độ thiết kế thể hiện ngay từ việc sử dụng các đường kẻ
và hộp trên trang web. Bạn sẽ quyết định sử dụng một hay hai hộp hay đặt đường kẻ vào
giữa các cột khi quan sát trang web và nhận thấy cần có một số thứ mang tính sáng
tạo cũng như hấp dẫn hơn so với những thứ tẻ nhạt vừa mới được thực hiện – đó chính là
thời điểm để bạn thể hiện sự sáng tạo của mình.
Tuy nhiên, hãy nhớ đừng quá lạm dụng trước khi sử dụng tất cả các hộp có trong phần
mềm của bạn. Bởi bất cứ điều gì quá đều không tốt, cho dù chắc chắn rằng các đường kẻ
và hộp là cách hay để nhấn mạnh vào thông tin quan trọng. Nhưng nếu bạn định dùng nó
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiLý thuyết màu sắc trong thiết kế wed 9
trong tất cả các trang web hay đặt gần như mọi thứ vào trong hộp thì trang web của bạn
sẽ trở nên rối rắm.
Quy tắc – Đừng chia trang web thành hai phần
Chia trang web thành ba phần là cách tốt nhất để truyền tải được sự hứng thú và đổi mới
trong tài liệu. Sau đó, hãy đặt những đối tượng quan trọng nhất như tiêu đề, hình ảnh và
các yếu tố hiển thị ở đầu hay cuối từng phần trên trang web.
Và giờ là màu sắc trên trang web.
Quy tắc – Các màu sắc tương phản giúp đọc trang web dễ hơn
Bất cứ nhà thiết kế nào cũng đều biết rằng sự tương phản hợp lý giữa chữ và nền sẽ giúp
đọc chữ và tài liệu dễ hơn. Thông thường, chữ màu tối được viết trên nền sáng hoặc
ngược lại.
Mặc dù cách dùng chữ màu sáng trên nền tối là dễ đọc, nhưng nên hạn chế dùng kỹ thuật
này. Bởi thực tế đã chứng minh rằng mắt sẽ bị mỏi hơn khi đọc lượng chữ lớn trên nền
tối so với các cách tạo sự tương phản khác.
Quy tắc – Sử dụng hạn chế màu sắc
Để gây ấn tượng, các nhà thiết kế thường chọn dùng nhiều màu trên bản thiết kế của
mình. Tuy nhiên, ấn tượng đó sẽ không còn nếu màu sắc xuất hiện mọi nơi trên trang
web. Vì vậy, nguyên tắc ngón tay cái ở đây chính là hãy dùng màu cho các tựa đề và các
từ ngữ quan trọng nhất trong tựa đề để tạo được ấn tượng tối đa.
Quy tắc – Không dùng các màu bổ sung
Các màu đối diện nhau trên bánh xe màu được gọi là các màu bổ sung. Ví dụ, màu xanh
đối diện với da cam trên bánh xe màu. Do đó, khi đặt chúng cạnh nhau có thể gây nhức
mắt người xem vì rất khó nhìn cả hai màu này cùng lúc. Ngoài ra, những màu bổ sung cóLý thuyết màu sắc trong thiết kế wed 10
thể trọi nhau khi đứng cùng nhau.
Quy tắc – Không dùng màu che khuất hơn 40% chữ
Bất kỳ màu nào tối hơn màu chữ 40% đều khiến khó đọc chữ hơn. Tuy nhiên, bạn cũng
có thể thay đổi quy tắc này bằng cách tính được độ tối của màu sẽ dùng. Ví dụ, màu xanh
lục có thể tối hơn nên không làm nổi bật được chữ bằng màu xanh dương.
Vì vậy, muốn có kết quả tốt nhất, hãy xem cuốn Pantone dành cho những sắc thái màu
khác nhau để thấy được mọi màu sắc đối với các màn hình khác nhau. Ngoài ra, cuốn
Pantone cũng sẽ giúp bạn nhận biết màu nào là đọc được hay không đọc được với cả chữ
xuôi lẫn chữ ngược trên màn hình.
4)Màu sắc có ảnh hưởng tới khách truy cập không ?
Một nhân tố quan trọng trong phát triển web là sử dụng nhiều loại màu cho các đường
siêu liên kết để giúp khách truy cập phân biệt giữa các trang đã được ghé thăm và
những trang chưa được nhấp chuột.
Ý nghĩa của màu sắc:
Màu đỏ có ý nghĩa của sinh lực, đam mê, kích động, sức mạnh và cũng mang ý nghĩa về sự
nguy hiểm, xâm lược.
Màu xanh nhạt có ý nghĩa của hòa bình, kiên trì, lòng trung thành, sự tin cậy và cũng mang cả ý
nghĩa về sự buồn chán và suy yếu.
Màu vàng có ý nghĩa trí tuệ, lạc quan, hạnh phúc, rực rỡ và vui vẻ.
Màu xanh lục có ý nghĩa về cuộc sống, thiên nhiên, sự yên tĩnh, sức khỏe, sự dồi dào, và trong
tình huống nào đó cũng có ý nghĩa về sự suy sụp và chất độc.
Màu cam có ý nghĩa thân thiện, ấm áp, gần gũi, sinh lực, sự khôi hài, và dũng khí.
Màu tím có ý nghĩa của sự từng trải, tinh tế và ca tụng.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiLý thuyết màu sắc trong thiết kế wed 11
Màu trắng mang ý nghĩa của hòa bình, sạch đẹp, trẻ trung, tươi mới và tinh khôi.
Màu đen mang ý nghĩa của quyền lực, thanh lịch, bí mật và kín đáo.
Màu xám có ý nghĩa cho sự an toàn, cẩn thận và sự tin cậy.
Màu hồng thể hiện sự yểu điệu và lãng mạn.
Màu nâu mang ý nghĩa an nhàn, sức khỏe, ổn định và đáng tin.
Dùng màu cho các yếu tố trên web
Sử dụng những màu khác nhau là cách tốt nhất để phân biệt các yếu tố trên website. Bạn có thể
dùng các màu để xác nhận, tạo nhóm hay nhấn mạnh. Ví dụ, bằng vài cách phối màu đặc biệt
có thể giúp khách truy cập dễ dàng xác định các nhóm trang web có liên quan và nhận ra vị trí
của họ trên cấu trúc web của bạn.
Bạn cũng có thể dùng ý nghĩa màu sắc để nhấn mạnh thông tin nào đó cần thu hút khách truy
cập. Điều này cải thiện việc nhìn và giảm thiểu gây mỏi mắt.
Một nhân tố quan trọng trong phát triển web là sử dụng nhiều loại màu cho các đường siêu liên
kết để giúp khách truy cập phân biệt giữa các trang đã được ghé thăm và những trang chưa
được nhấp chuột.
5)Màu sắc có ảnh hưởng tới khách truy cập không?
Vài năm trước đây, doanh nghiệp hay cá nhân có một
trang web cho mình là rất thịnh vượng và có khả năng tài
chính. Ngày nay, hầu hết mọi người đều có thể có nó. Nhờ
những nhà phát triển web mà việc tạo ra một trang web
không còn khó khăn nữa dù không phải lúc nào chúng
được như những tác phẩm nghệ thuật.
Vấn đề quan trọng nhất là lựa chọn màu sao cho tốt. Vì để có được sự tương đắc giữa
màu nền và chữ quả thật không dễ. Lựa chọn màu tương phản không hợp lý sẽ làm ảnh
hưởng đến việc đọc của trang. Giống như một tờ giấy, nền màu trắng thường được mặc
định.
Màu sắc với khách truy cập webLý thuyết màu sắc trong thiết kế wed 12
Theo các nhà nghiên cứu thì màu sắc có tác động nhiều tới tâm lý con người. Nên chính
cách phối màu trên website có thể khiến khách truy cập” bị ràng buộc” bởi các mục tiêu
của bạn (như: mua hàng hay sử dụng các dịch vụ) hay rời bỏ ngay chỉ sau vài giây đầu
tiên. Vì con người thường dễ bị tác động bởi “ấn tượng ban đầu”.
Dù khách truy cập chưa quan tâm nhiều tới điều đó, song chính cách dùng màu chưa hợp
lý và những yếu tố khác lại tác động nhiều đến sự quyết định về việc truy cập tiếp hoặc
rời bỏ website của bạn.Vì những tác nhân này mang lại cho họ những hiệu ứng về tâm lý.
Khi nhìn vào một website, mọi người sẽ thực sự thú vị hay buồn tẻ là phụ thuộc vào cách
dùng màu của bạn. Hãy hiểu rằng khán giả chỉ hướng về những tiêu điểm và sự lựa chọn
màu hợp lý. Màu sắc là một phương cách truyền thông hay nhất để phản ánh sự truyền tải
những điều có ý nghĩa.
Những lời khuyên dành cho các nhà thiết kế web
Hãy quan tâm đến những lời khuyên sau:
Hãy sử dụng một bảng màu tự nhiên. Bảng màu này mang lại sự thú vị hơn bất cứ màu
tương ứng nào. Hãy kết hợp chúng để có được hiệu ứng cảm xúc tốt mà bạn muốn dành
từ khách truy cập của mình. Với những màu không tự nhiên như xanh lục, xanh dương
sáng chói hay màu đỏ rực thường làm mắt mệt mỏi và xua đuổi người xem.
Hãy tạo một sự tương phản mạnh giữa màu nền và chữ:Sự phối màu tốt nhất là chữ
đen trên nền trắng, song cũng có những sự phối màu khác hiệu quả hơn nữa cho màu nền
của website là màu xanh đen, xám và đen.
Hãy tránh những màu gây mỏi mắt: Hãy tránh kết hợp màu xanh dương với đỏ hoặc
vàng. Không nên lựa chọn chữ màu xanh lục trên nền đỏ hay chữ đỏ trên nền xanh lục/
xanh dương. Hãy nên sử dụng nhất quán từ 5 đến 7 màu khác nhau trên toàn website
Hãy tránh những màu nhạt: Không nên dùng màu xanh dương quá nhạt cho những
đoạn text và biểu đồ nhỏ cùng dòng kẻ mảnh.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiLý thuyết màu sắc trong thiết kế wed 13
Hãy thận trọng khi phân biệt màu: Có rất nhiều người quan tâm tới điều này, nên bạn
phải cố gắng sao cho khách truy cập có thể cảm nhận đúng ý nghĩa của thông điệp được
truyền tải. Ngoài các gam màu tối như đen, xám và những màu liền kề, thì màu cam có
thể có những tác dụng làm nổi bật.
Khoảng trắng: Hãy dùng những khoảng trắng để cân bằng các màu khác trên website
khiến nhìn dễ chịu hơn.
Hãy thử nghiệm: Hãy đảm bảo bạn có thể thực hiện được một thử nghiệm đọc cho trang
web của mình. Hãy sử dụng những sắc thái khác nhau từ một màu cũng như hãy chú ý tới
sự hài hòa với những màu khác nhau.
6)Màu sắc có ảnh hưởng tới khách truy cập không?
Có 5 màu cơ bản (đỏ, da cam, vàng, xanh lá cây, xanh dương) bên cạnh các màu trung
tính (đen, trắng, xám). Nên chọn một màu từ 5 màu chính đó thôi hơn là chọn một màu
trung gian hay một màu pha trộn. Nhưng chọn màu nào?
Hãy nhớ rằng các màu không có tác động giống nhau đối với mắt người nhìn. Các màu
thiên về cạnh đỏ của quang phổ thì hơi tập trung vào phía sau võng mạc. Do đó khi một
người nhìn màu đỏ, nó có vẻ di chuyển về phía mắt của anh ta. Những màu ở phía màu
xanh của quang phổ thì tập trung phía trước võng mạc. Do đó màu xanh dương có vẻ di
chuyển xa người nhìn.
Vì các nguyên nhân có tính vật lý này, màu đỏ được coi là màu của năng lượng và gây
kích thích. Màu đỏ là màu đập vào mắt người nhìn, đó là lý do tại sao 45% các quốc kỳ
trên thế giới đều có màu đỏ (Xanh dương là màu nổi bật thứ nhì. Màu xanh dương có trên
khoảng 20% các quốc kỳ trên thế giới).
Xanh dương là màu tương phản với đỏ. Xanh dương tạo cảm giác an bình, yên tĩnh. Màu
của sự nhàn tản, nhẩn nha. Trong thế giới của nhãn hiệu, màu đỏ là màu có tính cách của
điểm bán lẻ, thu hút sự chú ý. Màu xanh dương là màu có tính cách của công ty, tạo ra sự
bình ổn. Ví dụ logo Coca-Cola màu đỏ, logo IBM xanh dương.
Các màu kia là màu giữa hai thái cực này. Màu cam gần đỏ hơn xanh dương. Xanh lá cây
gần xanh dương hơn đỏ. Màu vàng là màu trung tính. Nhưng vì nó nằm giữa phạm vi các
độ dài sóng mà mắt ta có thể phát hiện được, cho nên màu vàng cũng là màu sáng nhất.
(Do đó mà màu vàng được dùng trong các điểm báo “hãy chú ý” như đèn giao thông màu
vàng, các lằn sơn màu vàng, các biển báo màu vàng).
Sau nhiều năm, một số màu đã đi cùng nhiều đặc trưng khác nhau như tính chất, dịp đặc
biệt và các phong trào.
· Màu trắng thanh khiết (ví dụ áo cưới).
· Màu đen sang trọng (ví dụ nhãn chai rượu Johnnie Walker Back Label).
· Màu xanh dương là màu của sự lãnh đạo (ví dụ dải băng khen thưởng màu xanh
dương khoác lên người chiến thắng trong cuộc đua ngựa).
· Màu đỏ tía là vương giả, quý tộc (như trong câu nói “xuất thân quý tộc” = “born to
the purple”).
· Màu xanh lá cây là màu của môi trường và sức khỏe (ví dụ màu của các biểu tượng
Greenpeace, Healthy Choice, và SnackWell’s).
Khi chọn màu cho một nhãn hiệu hay một logo, các nhà quản lý thường tập trung vào
tâm trạng mà họ muốn tạo ra cho người nhìn, hơn là bản sắc độc đáo nào đó của nhãn
hiệu. Và khi tâm trạng được xem là quan trọng, các yếu tố khác phải nhường chỗ.
Lãnh đạo công ty có quyền chọn lựa trước hết. Nói chung, màu tốt nhất để chọn là màu
tượng trưng cho dòng sản phẩm nhiều nhất. John Deere là nhãn hiệu hàng đầu về máy
cày. Anh có ngạc nhiên không khi John Deere dùng màu xanh lá cây – màu của cây cỏ
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Last edited by a moderator: