huynhtrieu55
New Member
[Free] Luận văn Giáo dục pháp luật cho đồng bào người Chăm ở tỉnh Ninh Thuận hiện nay
Hoạt động kinh tế của đồng bào Chăm khá phong phú, đa dạng và
phát triển với nghề chính là nông nghiệp và thủ công nghiệp. Ngoài ra còn
có các hoạt động trao đổi buôn bán, đánh cá tùy theo địa bàn cư trú mà
người Chăm có những hoạt động kinh tế thích hợp vớiđiều kiện tự nhiên
cũng như môi trường xã hội mỗi nơi.
Là cư dân sống ở khu vực đồng bằng ven biển nên hình thái hoạt
động kinh tế truyền thống chủ yếu của người Chăm ở Ninh Thuận là sản
xuất nông nghiệp, trồng lúa nước. Có thể nói nền văn minh nông nghiệp lúa
nước của người Chăm đã đạt đến một trình độ phát triển cao. Họ không chỉ
tích lũy được một hệ thống kinh nghiệm trong sản xuất, trình độ canh tác,
kỹ thuật cao mà họ còn có một hệ thống thủy nông được xây dựng khá hoàn
chỉnh, nhiều công trình thủy lợi của người chăm nhưhệ thống đê điều, đập,
hồ nước đến nay vẫn phát huy tác dụng. trong đó có những công trình lớn
khá nổi tiếng như đập Nha Trinh, đập Lâm Cấm.
Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho
cẩm, gốm sứ phát triển với những mặt hàng khá nổi tiếng. Điển hình là ở
làng Mỹ Nghiệp với hơn 95% gia đình ng−ời Chăm làm nghề dệt; làng gốm
"Bầu Trúc" với 95% số hộ ng−ời Chăm trong làng làm gốm. Ng−ời Chăm ở
Ninh Thuận có câu tục ngữ "thổ cẩm Mỹ Nghiệp, đồ gốm Trúc Bầu".
Nhìn chung, hình thái hoạt động kinh tế truyền thống của ng−ời
Chăm có nhiều điểm t−ơng đồng với ng−ời Việt. Ngày nay, đ−ợc sự quan
tâm của Đảng và Nhà n−ớc, đời sống kinh tế - xã hội trong vùng đồng bào
Chăm ở Ninh Thuận đang có những b−ớc chuyển biến khá tích cực, từng
b−ớc chuyển sang sản xuất hàng hóa, đời sống của đồng bào không ngừng
đ−ợc cải thiện.
Tuy đời sống của ng−ời Chăm ở Ninh Thuận so với đời sống của
các dân tộc thiểu số khác trong tỉnh có khá hơn, nh−ng nhìn chung thì tình
hình kinh tế của ng−ời chăm vẫn còn nhiều khó khăn. Nền sản xuất chủ yếu
vẫn là sản xuất nông nghiệp nhỏ, phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên và mang
tính tự cấp, tự túc. Nông sản và các sản phẩm khác chủ yếu để cung cấp cho
hoạt động của làng và gia đình ng−ời Chăm. Mặc dù những năm gần đây,
có sự tác động của nền kinh tế thị tr−ờng, sự trao đổi hàng hóa của vùng
nông thôn Chăm có phát triển nh−ng kinh tế hàng hóa vẫn ch−a phổ biến và
43
chiếm vị trí đáng kể ở vùng nông thôn Chăm. Nhất là so với đời sống của
ng−ời Kinh nói chung thì còn chênh lệch nhiều. Điều đó đã ảnh h−ởng tiêu
cực đối với việc thực hiện bình đẳng, đoàn kết dân tộc và niềm tin của đồng
bào Chăm đối với Đảng và Nhà n−ớc. Về văn hóa - xã hội, Đảng và Nhà
n−ớc ta luôn quan tâm chăm lo đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số,
trong đó có đồng bào Chăm. Nhà n−ớc đã có nhiều chính sách nhằm tạo
điều kiện cho đồng bào phát triển về mọi mặt nhất là quan tâm đến công tác
giữ gìn, bảo tồn, phát huy và phát triển bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp
của đồng bào chăm. Tại Ninh Thuận đã có trung tâm chuyên nghiên cứu về
văn hóa Chăm. Trung tâm đã s−u tầm và l−u giữ đ−ợc nhiều di sản văn hóa
vật thể và phi vật thể của ng−ời Chăm. Nhờ đó đồng bào Chăm ở Ninh
Thuận đã có điều kiện phát triển khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực kinh
tế, văn hóa - xã hội, an ninh trật tự... Tuy nhiên, trong những năm gần đây
do tác động của cơ chế thị tr−ờng, do ảnh h−ởng của quá trình toàn cầu hóa,
đặc biệt là chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch đang tìm mọi cách lợi
dụng vấn đề tôn giáo và dân tộc nhằm gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc,
làm xáo trộn cuộc sống của đồng bào. Bởi vậy, việc thực hiện chính sách
dân tộc, thực hiện tuyên truyền giáo dục pháp luật cho đồng bào ng−ời
Chăm giúp họ hiểu rõ đ−ờng lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà
n−ớc trong tình hình hiện nay là hết sức quan trọng.
2.1.3. Đặc điểm về văn hóa
Ng−ời Chăm có một nền văn hóa sớm phát triển phong phú, đa
dạng, mang đậm bản sắc dân tộc.
Về chữ viết: Ng−ời Chăm là một trong những dân tộc có chữ viết từ
lâu đời. Theo những tài liệu lịch sử cũng nh− các bi ký để lại cho thấy ng−ời
Chăm đã sử dụng chữ Phạn (sanscrit) từ rất sớm. Thế kỷ IX xuất hiện những
bia dùng chữ phiên âm theo kiểu chữ ấn Độ, về sau chữ Chăm đã thay thế
chữ Phạn trong các bia đá. Khi bộ phận ng−ời Chăm tiếp nhận Hồi giáo
44
(Bàni) thì chữ ả rập cũng đ−ợc sử dụng nhiều. Chữ Chăm hiện đang đ−ợc
dùng ở Ninh Thuận có nhiều thay đổi so với chữ Chăm cổ (dựa trên chữ
phạn), đ−ợc thấy trên một số bi ký, một số tháp, tài liệu lịch sử, các sử thi
hay truyền thuyết do những tu sĩ l−u giữ đ−ợc viết bằng chữ chăm này.
Nền văn hóa của ng−ời Chăm có những đặc tr−ng:
- Thứ nhất: Nền văn hóa của ng−ời Chăm ở Ninh Thuận là sự tổng
hợp các yếu tố núi, đồng bằng, biển.
Nền văn hóa của các c− dân v−ơng quốc Chămpa cổ vẫn đ−ợc bảo
l−u rõ nét trong cộng đồng ng−ời Chăm ở Ninh Thuận. Đó là nền văn hóa
của c− dân nông nghiệp lúa n−ớc, khai thác vùng đồng bằng ven biển và các
thung lũng chân núi. Nói cách khác. đặc tr−ng nổi bật của văn hóa Chăm là
sự kết hợp giữa các yếu tố núi, đồng bằng, biển.
Yếu tố đồng bằng thể hiện trình độ thâm canh cao, ở kỹ thuật xây
dựng hệ thống thủy lợi, hệ thống thiên văn nông nghiệp, nông lịch. Yếu tố
đồng bằng còn đ−ợc thể hiện rõ nét trong hệ thống các nghi lễ nông nghiệp
lúa n−ớc.
Yếu tố biển: Thể hiện trong truyền thống đánh bắt hải sản, trong tục
thờ cúng tổ tiên theo dòng biển, trong tín ng−ỡng thờ cúng cá voi, thờ thần
biển, trong một số kiến trúc có mô típ hình thuyền.
Yếu tố núi: Thể hiện ở kỹ thuật khai thác lâm thổ sản và ở tục canh
tác các loại ruộng khô ở chân núi.
- Thứ hai: Văn hóa Chăm ở Ninh Thuận là sự kế thừa trên nền tảng
văn hóa Nam á.
Tổ tiên ng−ời Chăm x−a kia là một trong những chủ nhân của nền
văn hóa Nam á. Đặc điểm cơ bản trong nền văn hóa Nam á là yếu tố nông
nghiệp lúa n−ớc chịu ảnh h−ởng của gió mùa. Những yếu tố của nền văn
hóa Nam á còn tồn tại văn hóa Chăm nh− yếu tố nông nghiệp lúa n−ớc, ăn
45
mặn, mặc váy kiểu Xa Rông, nhuộm răng, ăn trầu và những dấu vết còn lại
của nhà sàn...
- Thứ ba: Nền văn hóa Chăm ở Ninh Thuận chịu ảnh h−ởng sâu sắc
của văn hóa ấn Độ và văn minh Hồi giáo.
Nhờ h−ớng ra biển giao l−u, buôn bán, ng−ời Chăm từ rất sớm đã
giao tiếp với nhiều nền văn minh trên thế giới, tr−ớc hết là văn minh ấn
Độ. Dấu ấn của nền văn minh ấn Độ trong nền văn hóa Chăm là đạo
HinDu, đạo Phật, đạo Balamôn và chữ Sanscit... cùng với văn minh ấn
Độ, những yếu tố của văn minh hồi giáo cũng góp phần tạo nên những
sắc thái riêng cho nền văn hóa Chăm với hai nhóm hồi giáo là Chăm Bàni
và Chăm Islam.
- Thứ t−: Văn hóa của ng−ời Chăm ở Ninh Thuận chịu ảnh h−ởng
của văn hóa ng−ời Việt trong sự giao l−u văn hóa Chăm - Việt.
Điều này đ−ợc phản ánh khá rõ trong tập quán sinh hoạt, sản xuất
nông nghiệp, lối sống, tín ng−ỡng, tôn giáo đa thần. Các yếu tố hợp thành
văn hóa Chăm ở Ninh Thuận hòa quyện lẫn nhau trong hai thành phần văn
hóa cơ bản. Văn hóa vật thể và văn hóa phi vật thể.
Văn hóa vật thể trong nền văn hóa Chăm thể hiện qua lối kiến trúc
nhà ở (loại nhà xây nhiều phòng, đa chức năng, có hàng rào bao quanh
khuôn viên với cổng ra vào quay về h−ớng nam hay tây); qua trang phục,
đặc biệt qua công trình kiến trúc đền tháp độc đáo và nổi tiếng (Tháp Hòa
Lai; tháp PoKlong Girai; Porome).
Ngày nay, nhiều loại hình văn hóa vật thể nh− nhà ở, y phục đã có
sự thay đổi. Các loại y phục truyền thống (trừ các chức sắc) chỉ còn đ−ợc sử
dụng trong các lễ hội, c−ới xin, tang lễ...; ng−ợc lại, văn hóa phi vật thể của
họ vẫn đ−ợc bảo l−u khá đậm nét các yếu tố truyền thống qua phong tục,
tập quán, lối sống, văn hóa nghệ thuật v.v...
Download Luận văn Giáo dục pháp luật cho đồng bào người Chăm ở tỉnh Ninh Thuận hiện nay miễn phí
Hoạt động kinh tế của đồng bào Chăm khá phong phú, đa dạng và
phát triển với nghề chính là nông nghiệp và thủ công nghiệp. Ngoài ra còn
có các hoạt động trao đổi buôn bán, đánh cá tùy theo địa bàn cư trú mà
người Chăm có những hoạt động kinh tế thích hợp vớiđiều kiện tự nhiên
cũng như môi trường xã hội mỗi nơi.
Là cư dân sống ở khu vực đồng bằng ven biển nên hình thái hoạt
động kinh tế truyền thống chủ yếu của người Chăm ở Ninh Thuận là sản
xuất nông nghiệp, trồng lúa nước. Có thể nói nền văn minh nông nghiệp lúa
nước của người Chăm đã đạt đến một trình độ phát triển cao. Họ không chỉ
tích lũy được một hệ thống kinh nghiệm trong sản xuất, trình độ canh tác,
kỹ thuật cao mà họ còn có một hệ thống thủy nông được xây dựng khá hoàn
chỉnh, nhiều công trình thủy lợi của người chăm nhưhệ thống đê điều, đập,
hồ nước đến nay vẫn phát huy tác dụng. trong đó có những công trình lớn
khá nổi tiếng như đập Nha Trinh, đập Lâm Cấm.
Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho
Tóm tắt nội dung:
ruyền thống, dệt thổcẩm, gốm sứ phát triển với những mặt hàng khá nổi tiếng. Điển hình là ở
làng Mỹ Nghiệp với hơn 95% gia đình ng−ời Chăm làm nghề dệt; làng gốm
"Bầu Trúc" với 95% số hộ ng−ời Chăm trong làng làm gốm. Ng−ời Chăm ở
Ninh Thuận có câu tục ngữ "thổ cẩm Mỹ Nghiệp, đồ gốm Trúc Bầu".
Nhìn chung, hình thái hoạt động kinh tế truyền thống của ng−ời
Chăm có nhiều điểm t−ơng đồng với ng−ời Việt. Ngày nay, đ−ợc sự quan
tâm của Đảng và Nhà n−ớc, đời sống kinh tế - xã hội trong vùng đồng bào
Chăm ở Ninh Thuận đang có những b−ớc chuyển biến khá tích cực, từng
b−ớc chuyển sang sản xuất hàng hóa, đời sống của đồng bào không ngừng
đ−ợc cải thiện.
Tuy đời sống của ng−ời Chăm ở Ninh Thuận so với đời sống của
các dân tộc thiểu số khác trong tỉnh có khá hơn, nh−ng nhìn chung thì tình
hình kinh tế của ng−ời chăm vẫn còn nhiều khó khăn. Nền sản xuất chủ yếu
vẫn là sản xuất nông nghiệp nhỏ, phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên và mang
tính tự cấp, tự túc. Nông sản và các sản phẩm khác chủ yếu để cung cấp cho
hoạt động của làng và gia đình ng−ời Chăm. Mặc dù những năm gần đây,
có sự tác động của nền kinh tế thị tr−ờng, sự trao đổi hàng hóa của vùng
nông thôn Chăm có phát triển nh−ng kinh tế hàng hóa vẫn ch−a phổ biến và
43
chiếm vị trí đáng kể ở vùng nông thôn Chăm. Nhất là so với đời sống của
ng−ời Kinh nói chung thì còn chênh lệch nhiều. Điều đó đã ảnh h−ởng tiêu
cực đối với việc thực hiện bình đẳng, đoàn kết dân tộc và niềm tin của đồng
bào Chăm đối với Đảng và Nhà n−ớc. Về văn hóa - xã hội, Đảng và Nhà
n−ớc ta luôn quan tâm chăm lo đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số,
trong đó có đồng bào Chăm. Nhà n−ớc đã có nhiều chính sách nhằm tạo
điều kiện cho đồng bào phát triển về mọi mặt nhất là quan tâm đến công tác
giữ gìn, bảo tồn, phát huy và phát triển bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp
của đồng bào chăm. Tại Ninh Thuận đã có trung tâm chuyên nghiên cứu về
văn hóa Chăm. Trung tâm đã s−u tầm và l−u giữ đ−ợc nhiều di sản văn hóa
vật thể và phi vật thể của ng−ời Chăm. Nhờ đó đồng bào Chăm ở Ninh
Thuận đã có điều kiện phát triển khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực kinh
tế, văn hóa - xã hội, an ninh trật tự... Tuy nhiên, trong những năm gần đây
do tác động của cơ chế thị tr−ờng, do ảnh h−ởng của quá trình toàn cầu hóa,
đặc biệt là chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch đang tìm mọi cách lợi
dụng vấn đề tôn giáo và dân tộc nhằm gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc,
làm xáo trộn cuộc sống của đồng bào. Bởi vậy, việc thực hiện chính sách
dân tộc, thực hiện tuyên truyền giáo dục pháp luật cho đồng bào ng−ời
Chăm giúp họ hiểu rõ đ−ờng lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà
n−ớc trong tình hình hiện nay là hết sức quan trọng.
2.1.3. Đặc điểm về văn hóa
Ng−ời Chăm có một nền văn hóa sớm phát triển phong phú, đa
dạng, mang đậm bản sắc dân tộc.
Về chữ viết: Ng−ời Chăm là một trong những dân tộc có chữ viết từ
lâu đời. Theo những tài liệu lịch sử cũng nh− các bi ký để lại cho thấy ng−ời
Chăm đã sử dụng chữ Phạn (sanscrit) từ rất sớm. Thế kỷ IX xuất hiện những
bia dùng chữ phiên âm theo kiểu chữ ấn Độ, về sau chữ Chăm đã thay thế
chữ Phạn trong các bia đá. Khi bộ phận ng−ời Chăm tiếp nhận Hồi giáo
44
(Bàni) thì chữ ả rập cũng đ−ợc sử dụng nhiều. Chữ Chăm hiện đang đ−ợc
dùng ở Ninh Thuận có nhiều thay đổi so với chữ Chăm cổ (dựa trên chữ
phạn), đ−ợc thấy trên một số bi ký, một số tháp, tài liệu lịch sử, các sử thi
hay truyền thuyết do những tu sĩ l−u giữ đ−ợc viết bằng chữ chăm này.
Nền văn hóa của ng−ời Chăm có những đặc tr−ng:
- Thứ nhất: Nền văn hóa của ng−ời Chăm ở Ninh Thuận là sự tổng
hợp các yếu tố núi, đồng bằng, biển.
Nền văn hóa của các c− dân v−ơng quốc Chămpa cổ vẫn đ−ợc bảo
l−u rõ nét trong cộng đồng ng−ời Chăm ở Ninh Thuận. Đó là nền văn hóa
của c− dân nông nghiệp lúa n−ớc, khai thác vùng đồng bằng ven biển và các
thung lũng chân núi. Nói cách khác. đặc tr−ng nổi bật của văn hóa Chăm là
sự kết hợp giữa các yếu tố núi, đồng bằng, biển.
Yếu tố đồng bằng thể hiện trình độ thâm canh cao, ở kỹ thuật xây
dựng hệ thống thủy lợi, hệ thống thiên văn nông nghiệp, nông lịch. Yếu tố
đồng bằng còn đ−ợc thể hiện rõ nét trong hệ thống các nghi lễ nông nghiệp
lúa n−ớc.
Yếu tố biển: Thể hiện trong truyền thống đánh bắt hải sản, trong tục
thờ cúng tổ tiên theo dòng biển, trong tín ng−ỡng thờ cúng cá voi, thờ thần
biển, trong một số kiến trúc có mô típ hình thuyền.
Yếu tố núi: Thể hiện ở kỹ thuật khai thác lâm thổ sản và ở tục canh
tác các loại ruộng khô ở chân núi.
- Thứ hai: Văn hóa Chăm ở Ninh Thuận là sự kế thừa trên nền tảng
văn hóa Nam á.
Tổ tiên ng−ời Chăm x−a kia là một trong những chủ nhân của nền
văn hóa Nam á. Đặc điểm cơ bản trong nền văn hóa Nam á là yếu tố nông
nghiệp lúa n−ớc chịu ảnh h−ởng của gió mùa. Những yếu tố của nền văn
hóa Nam á còn tồn tại văn hóa Chăm nh− yếu tố nông nghiệp lúa n−ớc, ăn
45
mặn, mặc váy kiểu Xa Rông, nhuộm răng, ăn trầu và những dấu vết còn lại
của nhà sàn...
- Thứ ba: Nền văn hóa Chăm ở Ninh Thuận chịu ảnh h−ởng sâu sắc
của văn hóa ấn Độ và văn minh Hồi giáo.
Nhờ h−ớng ra biển giao l−u, buôn bán, ng−ời Chăm từ rất sớm đã
giao tiếp với nhiều nền văn minh trên thế giới, tr−ớc hết là văn minh ấn
Độ. Dấu ấn của nền văn minh ấn Độ trong nền văn hóa Chăm là đạo
HinDu, đạo Phật, đạo Balamôn và chữ Sanscit... cùng với văn minh ấn
Độ, những yếu tố của văn minh hồi giáo cũng góp phần tạo nên những
sắc thái riêng cho nền văn hóa Chăm với hai nhóm hồi giáo là Chăm Bàni
và Chăm Islam.
- Thứ t−: Văn hóa của ng−ời Chăm ở Ninh Thuận chịu ảnh h−ởng
của văn hóa ng−ời Việt trong sự giao l−u văn hóa Chăm - Việt.
Điều này đ−ợc phản ánh khá rõ trong tập quán sinh hoạt, sản xuất
nông nghiệp, lối sống, tín ng−ỡng, tôn giáo đa thần. Các yếu tố hợp thành
văn hóa Chăm ở Ninh Thuận hòa quyện lẫn nhau trong hai thành phần văn
hóa cơ bản. Văn hóa vật thể và văn hóa phi vật thể.
Văn hóa vật thể trong nền văn hóa Chăm thể hiện qua lối kiến trúc
nhà ở (loại nhà xây nhiều phòng, đa chức năng, có hàng rào bao quanh
khuôn viên với cổng ra vào quay về h−ớng nam hay tây); qua trang phục,
đặc biệt qua công trình kiến trúc đền tháp độc đáo và nổi tiếng (Tháp Hòa
Lai; tháp PoKlong Girai; Porome).
Ngày nay, nhiều loại hình văn hóa vật thể nh− nhà ở, y phục đã có
sự thay đổi. Các loại y phục truyền thống (trừ các chức sắc) chỉ còn đ−ợc sử
dụng trong các lễ hội, c−ới xin, tang lễ...; ng−ợc lại, văn hóa phi vật thể của
họ vẫn đ−ợc bảo l−u khá đậm nét các yếu tố truyền thống qua phong tục,
tập quán, lối sống, văn hóa nghệ thuật v.v...