girlxinhcantraidep_hp
New Member
Download Luận văn Một số giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách Marketing - Mix tại công ty TNHH thương mại dịch vụ và xuất nhập khẩu Nhất Việt
LỜI MỞ ĐẦU
Việt Nam gia nhập WTO đã đang và sẽ tiếp tục tạo điều kiện và mở ra những cơ hội mới cho nền kinh tế nước nhà hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, mở cánh cửa hội nhập cho Việt Nam ra thế giới cũng như mở rộng vòng tay chào đón các doanh nghiệp nước ngoài bước vào thị trường Việt Nam. Thống kê cho thấy ngày càng có nhiều doanh nghiệp nước ngoài mạnh dạn đầu tư và hoạt động trực tiếp tại Việt Nam, đặc biệt là tại các tỉnh thành có nền kinh tế trọng điểm, trong đó có thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai.
Trong bối cảnh nền kinh tế - chính trị - xã hội ngày càng được củng cố mạnh mẽ, phát triển và tiến bộ hơn với các chính sách cải thiện và đơn giản hóa các quy định, thủ tục về hành chính, ngày càng có nhiều doanh nghiệp nước ngoài tham gia trực tiếp vào nền kinh tế Việt Nam. Với các chính sách về “tạm nhập, tái xuất”, các doanh nghiệp nước ngoài khi bước chân vào đất nước Việt Nam để tổ chức hoạt động kinh doanh theo đúng pháp luật Việt Nam hoàn toàn có thể tạm nhập những công cụ công cụ phục vụ cho nhu cầu hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là các phương tiện vận chuyển phục vu nhu cầu hoạt động của doanh nghiệp như xe ô tô các loại. Tuy nhiên, xét đến góc độ thuận tiện và hiệu quả kinh tế, nhằm tiết giảm chi phí và nhằm đạt được sự thuận tiện cao nhất trong công việc thì các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ với lực lượng nhân sự không nhiều thường có xu hướng sử dụng dịch vụ cho thuê xe được cung cấp bởi chính các doanh nghiệp tại Việt Nam.
Đứng trước cơ hội đó, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng nắm bắt thời cơ nhằm đáp ứng nhu cầu về dịch vụ thuê xe này của khách hàng và như vậy Công ty TNHH TM DV & XNK Nhất Việt đã ra đời, phục vụ chủ yếu cho nhu cầu thuê xe ô tô của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại thành phố Hồ Chí Minh và các vùng lân cận.
Qua thời gian làm việc, tìm hiểu về hoạt động kinh doanh của Công ty Nhất Việt, tui nhận thấy hoạt động kinh doanh dịch vụ cho thuê xe ô tô của Công ty là rất cần thiết đối với nhu cầu của khách hàng, của các doanh nghiệp nói chung và của các doanh nghiệp nước ngoài tại thành phố Hồ Chí Minh là rất lớn. Để có thể hiểu sâu hơn về hoạt động kinh doanh dịch vụ cho thuê xe ô tô của Công ty Nhất Việt, em xin được chọn đề tài “ Một số giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách marketing – mix ở công ty TNHH TM DV XNK NHẤT VIỆT ” làm đề tài cho bài luận văn tốt nghiệp của mình.
Bằng những kiến thức mà em đã tiếp thu trong quá trình học tập tại trường Đại học kỹ thuật Công nghệ TP.HCM cùng với những kiến thức thực tế khi làm việc tại Công ty Nhất Việt, em xin được đi vào phân tích hiện trạng của hoạt động marketing dịch vụ cho thuê xe ô tô - những hiệu quả đạt được từ hoạt động marketing dịch vụ của Công ty Nhất Việt và đưa ra những giải pháp nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh dịch vụ của Công ty Nhất Việt.
Để hoàn thành bài luận văn này, em xin chân thành Thank các anh, chị làm việc tại Công ty Nhất Việt, đặc biệt là các anh, chị Bộ phận Điều hành xe, Bộ phận Kinh Doanh và Bộ phận Tài Chính - Kế Toán của công ty đã tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ em rất nhiều trong quá trình thực tập và hoàn thiện bài luận văn này. Bên cạnh đó, em cũng xin gửi lời Thank chân thành nhất đến Cô Nguyễn thị Lệ Hằng đã trực tiếp tận tình hướng dẫn em trong suốt thời gian làm bài luận văn này.
-Mụch đích nghiên cứu
Trên cơ sở nhận thức tổng hợp, lý luận chuyên ngành marketing dịch vụ và các thông tin thực tế, bài viết sẽ phân tích và đánh giá thực trạng hoạt động marketing và việc tổ chức, thực hiện marketing – mix cuả công ty nhằm đưa ra các giải pháp cụ thể hoàn thiện các chính sách đó góp phần thúc đẩy công ty kinh doanh ngày càng pháp triển hơn.
-Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Bài viết đi sâu vào nghiên cứu hoạt động marketing, đặc biệt là tổ chức, chính sách hoạt động marketing - mix ở công ty trong thời gian qua. Trên cơ sở hệ thống lý luận về marketing hỗn hợp trong kinh doanh dịch vụ nhằm đánh giá được cơ hội và thách thức trong kinh doanh, cũng như đánh giá ưu nhược điểm của công ty. Trên cơ sở đó đề ra những giải pháp hoàn thiện các chính sách marketing hỗn hợp cho công ty trong thời gian tới .
-Phương pháp nghiên cứu
Trong quá trình thực hiện đề tài này, em đã tìm hiểu lý thuyết và thực tế quá trình tổ chức, hoạt động marketing – mix của Cty Nhất Việt. Đồng thời kết hợp với các phương pháp phân tích kinh tế, phân tích có sử dụng thêm hình ảnh và sơ đồ dựa trên các số liệu hoạt động kinh doanh của Cty .
Kết cấu của luận văn bao gồm 3 chương
Chương 1: Cơ sở lý luận TỔNG QUAN VỀ MARKETING DỊCH VỤ VÀ THỊ TRƯỜNG KINH DOANH DICH VỤ .
Chương 2: THỰC TRẠNG VÀ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI CÁC CÔNG CỤ MARKETING – MIX CỦA CÔNG TY TNHH TM DV XNK NHẤT VIỆT.
Chương 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÁC CÔNG CỤ MARKETING – MIX TẠI CÔNG TY TNHH TM DV XNK NHẤT VIỆT
CHƯƠNG 1 : CƠ SỞ LÝ LUẬN
1.TỔNG QUAN VỀ MARKETING DỊCH VỤ VÀ THỊ TRƯỜNG DỊCH VỤ
1.1 TỔNG QUAN VỀ MARKETING DỊCH VỤ
Dịch vụ đã có từ lâu và giữ một vị trí quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội. Kinh tế càng phát triển dịch vụ càng giữ vị trí quan trọng. ở các nước phát triển dịch vụ ngày càng mang lại thu nhập cao và chiếm đại bộ phận trong cơ cấu GDP, Việt Nam, những năm gần đây từ khi gia nhập WTO các ngành dịch vụ phát triển rất nhanh chóng, chiếm khoảng xấp sỉ 40% trong cơ cấu GDP. Để hoạt động kinh doanh dịch vụ tốt trên thị trường trong và ngoài nước, chúng ta cần nghiên cứu để có nhận thức thấu đáo, sâu sắc về bản chất dịch vụ và marketing dịch vụ.
1.1.1 CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN
• Khái niệm dịch vụ:
Dịch vụ là những hoạt động và kết quả mà một bên (người bán) có thể cung cấp cho bên kia (người mua) và chủ yếu là vô hình không mang tính sở hữu. Dịch vụ có thể gắn liền hay không gắn liền với một sản phẩm vật chất.
• Marketing dịch vụ:
Marketing dịch vụ là sự thích nghi lý thuyết hệ thống vào thị trường dịch vụ, bao gồm quá trình thu nhận, tìm hiểu, đánh giá và thỏa mãn nhu cầu của thị trường phát triển bằng hệ thống các chính sách, các biện pháp tác động vào toàn bộ quá trình tổ chức sản xuất, cung ứng và tiêu dùng dịch vụ thông qua phân bố các nguồn lực của tổ chức. Marketing được duy trì trong sự năng động qua lại giữa sản phẩm dịch vụ và nhu cầu của người tiêu dùng và những hoạt động của đối thủ cạnh tranh trên nền tảng cân bằng lợi ích giữa doanh nghiệp,người tiêu dùng và xã hội.
Các vấn đề cơ bản của marketing dịch vụ đó là
Nghiên cứu nhu cầu, đặc điểm nhu cầu của thị trường mục tiêu và những yếu tố chi phối thị trường mục tiêu.
Thỏa mãn nhu cầu có hiệu quả hơn các đối thủ cạnh tranh trên cơ sở khai thác và huy động tất cả các nguồn lực của tổ chức.
Thực hiện cân bằng động các mối quan hệ sản phẩm dịch vụ (loại hình, số lượng, chất lượng) với sự thay đổi nhu cầu của khách hàng.
Cân bằng ba lợi ích: lợi ích của doanh nghiệp, của người tiêu dùng và của xã hội trong sự phát triển bền vững.
1.1.2 Đặc điểm của marketing dịch vụ
Như vậy chúng ta đã biết, dịch vụ là một hàng hóa đặc biệt, nó có những nét nổi bật riêng mà hàng hóa hữu hình không có. Dịch vụ có các đặc điểm nổi bật đó là.
• Dịch vụ có đặc tính không hiện hữu
Đây là đặc điểm cơ bản của dịch vụ. Với đặc điểm này cho thấy dịch vụ là vô hình, không tồn tại dưới dạng vật thể. Tuy vậy sản phẩm dịch vụ vẫn mang nặng tính vật chất.
• Dịch vụ có tính không đồng nhất:
Sản phẩm dịch vụ không tiêu chuẩn hóa được. Trước hết do hoạt động cung ứng, các nhân viên cung cấp không thể tạo ra được các dịch vụ như nhau trong những thời gian làm việc khác nhau. Hơn nữa khách hàng tiêu dùng là người quyết định chất lượng dịch vụ dựa vào những cảm nhận của họ trong những thời gian khác nhau, sự cảm nhận cũng khác nhau, những khách hàng khác nhau có sự cảm nhận khác nhau. Sản phẩm dịch vụ có giá trị khi thỏa mãn nhu cầu riêng biệt của khách hàng. Dịch vụ vô hình ở đầu ra nên không thể đo lường và quy chuẩn được.
• Dịch vụ có đặc tính không tách rời:
Sản phẩm dịch vụ gắn liền với hoạt động cung cấp dịch vụ. Các sản phẩm dịch vụ có thể là không đồng nhất mang tính hệ thống, đều từ cấu trúc của dịch vụ cơ bản phát triển thành. Quá trình sản xuất gắn liền với tiêu dùng dịch vụ.
Người tiêu dùng cũng tham gia hoạt động sản xuất cung cấp dịch vụ cho mình. Như vậy việc sản xuất dịch vụ phải thận trọng, phải có khách hàng, có nhu cầu thì quá trình sản xuất mới có thể tiến hành được.
• Sản phẩm dịch vụ mau hỏng:
Dịch vụ không thể tồn kho, không cất trữ và không thể vận chuyển từ khu vực này tới khu vực khác. Do vậy việc tiêu dùng dịch vụ bị hạn chế bởi thời gian. Cũng từ đặc điểm này mà làm mất cân bằng cân đối quan hệ cung cầu cục bộ giữa thời điểm khác nhau trong cùng một thời gian.
Với những đặc điểm rất khác biệt của dịch vụ so với hàng hóa hữu hình đã quy định
những đặc điểm khác biệt của marketing dịch vụ. Phạm vi hoạt động của marketing dịch vụ rộng lớn hơn nhiều so với marketing hàng hóa hữu hình. Marketing dịch vụ đòi hỏi sự đổi mới, mở rộng giới hạn trong các suy nghĩ và cách hoạt động của marketing. Marketing dịch vụ nhất thiết phải để cập đến những nguyên lý mới, những nguyên lý, công cụ để quản lý các ý tưởng mới với một cấu trúc tổ chức marketing mới.
1.2 TỔNG QUAN VỀ THỊ TRƯỜNG DỊCH VỤ
1.2.1 Thị trường hoạt động marketing dịch vụ
Chúng ta cần mở rộng quan niệm thị trường trong marketing dịch vụ để có được phương pháp nghiên cứu đúng đắn mang lại hiệu quả và có những chính sách, giải pháp marketing thích hợp. Ta thấy rằng các thị trường có mối quan hệ hữu cơ với nhau đòi hỏi phải thiết lập các mối quan hệ nhằm thực hiện tốt việc triển khai thực hiện tốt các chương trình dịch vụ của doanh nghiệp thông qua marketing bao gồm .
• Thị trường khách hàng:
Cần tìm hiểu kỷ nhưng cơ hội và rủi ro kinh doanh có thể bị ảnh hưởng từ
những sự thay đổi các yếu tố về chính trị, luật pháp, kinh tế vầ xã hội(chính sách về thuế, lệ bảo hiểm). Đòi hỏi công ty phải phân tích, đánh giá kỷ để đưa ra quyết định cuối cùng và chịu trách nhiệm với những quyết định đó.
Xây dựng một ngân sách cho chương trình marketing với chi phí tối thiểu
nhất có thể được
3.3.2 xây dựng các chiến lược marketing trong ngắn hạn
Để xây dựng và hoạch định được các chiến lược Marketing thì công ty cần hoạch định được các chiến lược:
Tạo sự khác biệt và định vị phân khúc thị trường cho sản phẩm dịch vụ
Hoạch định chiến lược phát triển, thử nghiệm và tung ra thị trường dịch vụ
mới. (Mở xưởng sửa chửa xe)
Thiết kế các chiến lược của công ty tuỳ theo vị trí cuả công ty trên thị trường,
có thể là người dẫn đầu thị trường, thách thức, theo sau và núp bóng.
3.3.3 Tăng cường xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật và phát triển công nghệ
Trong những năm gần đây với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, ngành giao thông vân tải cũng không năm ngoài sự phát triển đó. Do vậy, đòi hỏi công ty Nhất Việt phải không ngừng nâng cấp đổi mới thiết bị công nghệ nhằm cung cấp cho khách hàng những dịch vụ có chất lượng tốt nhất.
- Trước hết công ty cần sắm máy móc như máy mở, thay vỏ xe nhằm giúp cho
xưởng bảo dưỡng làm luôn công đoạn này nhằm tránh đem đi bên ngoài mất thời gian , chi phí.
- Thay bình hơi loại lớn để có thể sử dụng được nhiều loại dụng cụ.
- Mua mới các công cụ kỹ thuật để phục vụ công việc sửa chửa xe
- Mua mới máy vi tính dành cho xưởng bảo dưỡng để cập nhật thông tin sửa
chữa xe cho công ty hay xe bên ngoài
KẾT LUẬN CHUNG
Hoạt động marketing dịch vụ có vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của một doanh nghiệp khi tham gia vào thị trường kinh doanh. Đối với các công ty kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ thì những khoản chi phí phải bỏ ra cho hoạt động kinh doanh là thấp và lợi nhuận thu được thì rất cao. Chính bởi những yếu tố đó mà hiện nay tại Việt Nam hoạt động kinh doanh dịch vụ đang diễn ra khá sôi nổi tại tất cả các ngành, các lĩnh vực, tạo lên một cuộc cạnh tranh rất căng thẳng giữa các công ty với nhau.
Trong kinh doanh dịch vụ ngoài những khó khăn từ hoạt động kinh doanh thông thường mang lại các hãng dịch vụ còn phải đối phó với nhiều khó khăn do các đặc tính của dịch vụ quy định. Tuy nhiên, do sự phát triển không ngừng của kinh tế xã hội khu vực dịch vụ vẫn phát triển và ngày càng được mở rọng bất chất những khó khăn vốn có. Trong quá trình phát triển đó, các nhà kinh doanh dịch vụ đã nhận ra vai trò của marketing dịch vụ. Cùng với tốc độ phát triển của ngành là sự gia tăng mức độ cạnh tranh trên thị trường. Trong điều kiện cạnh tranh ngày càng gay gắt, các hãng dịch vụ luôn cố gắng hoàn thiện môi trường dịch vụ, quá trình tổ chức cung ứng dịch vụ cũng như hiệu quả của các chính sách công cụ marketing nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh cho sản phẩm dịch vụ của mình. Chính vì vậy, để có thể tồn tại và phát triển được thì các công ty phải có tầm nhìn chiến lược kinh doanh với các chính sách marketing đúng đắn, linh hoạt và nhạy bén để kịp thời thích ứng với những biến đổi khôn lường của thị trường.
Công ty Nhất Việt là một công ty mới được thành lập năm 2007. Mặc dù hoạt động kinh doanh của Công ty còn ở một quy mô rất nhỏ nhưng không vì thế mà khả năng cạnh tranh của Công ty là yếu kém. Thực tế cho thấy kể từ khi thành lập cho tới nay hoạt động kinh doanh của Công ty vẫn luôn phát triển và phát triển rất mạnh trong những năm gần đây. Qua đó cho thấy khả năng lãnh đạo tài tình của bộ máy lãnh đạo Công ty.
Qua quá trình làm việc tại Công ty TNHH TMDV & XNK Nhất Việt, em nhận thấy hoạt động kinh doanh dịch vụ của Công ty đã và đang đáp ứng được những yêu cầu và đòi hỏi của thị trường hiện nay. Tuy nhiên, để có thể phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai và đặc biệt là ngay từ bây giờ Công ty có thể khắc phục được những mặt còn tồn tại, nhất thiết là Công ty phải áp dụng những biện pháp mà bài luận văn này của em đã đưa ra nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động kinh doanh dịch vụ của mình đã thu lại những kết quả tích cực.
Những đóng góp này của em tuy còn nhỏ bé nhưng lại là những thành quả mà em đã đúc kết và rút ra được từ những bài học trên ghế giảng đường, từ kinh nghiệm cuộc sống của cá nhân em cũng như từ những kiến thức thực tế mà em đã nhận biết tại tại Công ty TNHH TM DV & XNK Nhất Việt. Hi vọng rằng những đóng góp này của em thật sự hữu ích đối với Công ty Nhất Việt cũng như đối với các doanh nghiệp có cùng ngành nghề hoạt động.
Một lần nữa, em xin chân thành Thank toàn thể các anh, chị làm việc tại Công ty Nhất Việt đã giúp đỡ và hướng dẫn em tận tình trong thời gian vừa qua, giúp em có thể hiểu rõ hơn về hoạt động kinh doanh dịch vụ cho thuê xe của Công ty để em có thể hoàn thành tốt bài luận văn tốt nghiệp của mình. Bên cạnh đó, một lần nữa, em cũng xin gửi lời Thank chân thành tới cô Lê Thị Ngọc Hằng đã hướng dẫn, giúp đỡ em trong suốt quá trình làm bài luận văn này
Kính chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công./.
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU
CHƯƠNG 1 : CƠ SỞ LÝ LUẬN
Trang
I.TỔNG QUAN VỀ MARKETING DỊCH VỤ VÀ THỊ TRƯỜNG DỊCH VỤ
Trang
1.1. TỔNG QUAN VỀ MARKETING DỊCH VỤ……………………………4
1.1.1 Các khái niệm cơ bản .
• Khái niệm dịch vụ…………………………………………………...4
• Khái niệm marketing dịch vụ……………………………………….4
1.1.2 Đặc điểm của marketing dịch vụ……………………………………...5
• Dịch vụ không có tính hiện hữu……………………………………..5
• Dịch vụ có tính không đồng nhất…………………………….……...5
• Dịch vụ có đặc tính không tách rời……………………………….....5
• Sản phẩm dịch vụ mau hỏng………………………………………...5
1.2 TỔNG QUAN VỀ THỊ TRƯỜNG DỊCH VỤ……………………………..6
1.2.1 Thị trường hoạt động marketing dịch vụ……………………………..6
• Thị trường khách hàng……………………………………………....6
• Thị trường chuyển giao……………………………………………....6
• Thị trường cung cấp……………………………………………….…7
• Thị trường tuyển dụng…………………………………………….…7
• Thị trường uy lực ……………………………………………….......7
• Thị trường bên trong………………………………………………...7
1.2.2 . Mô hình quá trình marketing dịch vụ ………………………………8
• Nghiên cứu thị trường dịch vụ………………………………………8
• Hoạch định chiến lược marketing dịch vụ………………………...8
• Quản trị nỗ lực marketing…………………………………………..8
1.3 CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN MARKETING DỊCH VỤ ………..9
1.3.1 Môi trường Vĩ mô ……………………………………………………..9
• Môi trường nhân khẩu………………………………………………9
• Môi trường kinh tế…………………………….……………………..9
• Môi trường tự nhiên………………………….………………………9
• Môi trường công nghệ……………………….……………………….9
• Môi trường chính trị và pháp luật… ………..…………………...10
• Môi trường văn hóa…………………….…………………………..10
1.3.2 Môi trường Vi Mô…..…………………………………………………11
• Doanh nghiệp………………………………………………………..11
• Những người cung ứng …………………………………………….11
• Những người trung gian marketing…………….…………………11
• Khách hàng…………………………………….……………………12
• Đối thủ cạnh tranh………………….……………………………...12
• Công chúng trực tiếp………………………………………….……13
1.4 CÁC MÔ HÌNH MARKETING – MIX TRONG CÁC DOANH NGHỆP DỊCH VỤ……………………………………………………………………….13
1.4.1 Mô hình chiến lược marketing – mix………………………………...13
1.4.2 Các chính sách marketing – cơ bản………………………………….13
• Sản phẩm dịch vụ…………………………………………………...14
• Chính sách giá dịch vụ……………………………………………...14
• Chính sách phân phối… ………….……………………………….14
• Chính sách xúc tiến hỗn hợp………….……………………………15
• Yếu tố con người trong dịch vụ………………………………….…16
• Quá trình dịch vụ…………………………………………………...17
• Dịch vụ khách hàng…………………………………………………17
CHƯƠNG 2
THỰC TRẠNG CHÍNH SÁCH MARKETING – MIX CỦA CTY TNHH TM DV XNK NHẤT VIỆT
Trang
2.1 GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TNHH TM DV & XNK NHẤT VIỆT
2.1.1. Quá trình thành lập và phát triển của công ty…………………….19
• Lĩnh vực hoạt động của Công ty…………………………..…… 20
2.1.2 Chức năng & nhiệm vụ của các phòng ban trong Công ty…….….20
2.1.2.1 Bộ máy tổ chức– Sơ đồ tổ chức và Sơ đồ chức danh của Cty..20
2.1.2.2 Chức năng & nhiệm vụ của các chức danh trong Cty……….23
2.1.3. Nguồn lực của công ty ……………………………………………….24
• Hệ thống thông tin marketing của cty …………………………24
• Nguồn lực tài chính ……………………………………………...25
• Điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật và công nghệ ………………..25
• Yếu tố nhân sự của cty Nhất... Việt……………………………...25
2.1.4. Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty Nhất việt...27 2.1.4.1Khách hàng của Công ty. ………………………………………27
• Khách hành chủ yếu ……………………………………………27
• Khách hàng quen thuộc ………………………………………...27
• Khách hàng lẻ ……………………………………………………27
2.1.4.2 Chi phí hoạt động kinh doanh dịch vụ cho thuê xe ………….28
2.2 NHỮNG NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN CHÍNH SÁCH MARKETING CỦA CÔNG TY
2.2.1 Môi trường vi mô……………………………………………………...30
• Yếu tố lực lượng bên trong doanh nghiệp……………………...30
• Các nhà cung cấp………………………………………………..30
• Trung gian Marketing…………………………………………...31
• Đối thủ cạnh tranh ……………………………………………..32
2.2.2 Môi trường vĩ mô……………………………………………………...32
• Yếu tố kinh tế …………………………………………………...33
• Các yếu tố chính trị và pháp luật……………………………….33
• Các yếu tố kỹ thuật - công nghệ………………………………...35
• Các điều kiện tự nhiên và cơ sở hạ tầng……………………………...35
2.3 PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CHÍNH SÁCH MARKETING MIX CỦA CÔNG TY NHẤT VIỆT
2.3.1. Nhận dạng thị trường mục tiêu và đối thủ cạnh tranh của cty……35
• Nhận dạng thị trường mục tiêu của Cty Nhất Việt …………....36
• Đối thủ cạnh tranh của Công ty Nhất Việt….………………….36
2.3.2. Thực trạng chính sách marketing – mix của công ty ……………...36
2.3.2.1. Chính sách sản phẩm.…………………………………………..36
2.3.2.2. Chính sách giá …………………………………………………..41
2.3.2.3. Chính sách phân phối …………………………………………..44
2.3.2.4. Chính sách xúc tiến ……………………………………………..46
2.3.2.5 Yếu tố con người ………………………………………………..47
2.3.2.6 Quá trình dịch vụ ………………………………………………..48
2.3.2.7 Dịch vụ chăm sóc khách hàng ……………………….…………48
2.4 PHÂN TÍCH MA TRẬN SWOT………………………………………….49
2.4.1 Các kết hợp …………………………………………………………...51
• Kết hợp S – O ……………………………………………………51
• Kết hợp W- O…………………………………………………….51
• Kết hợp S – T…………………………………………………......51
• Kết hợp W – T……………………..……………………………..51
CHƯƠNG 3:
MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH MARKETING – MIX CỦA CTY TNHH TM DV XNK NHẤT VIỆT
Trang
3.1.ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CÔNG TY NHẤT VIỆT TRONG NHỮNG NĂM TỚI………………………………………………………..…..52
3.1.1. Thời cơ và thách thức đối với công ty giai đoạn tới………………..52
3.1.2. định hướng chiến lược phát triển của công ty……………………...53
3.2. MỘT SỐ ĐỀ XUẤT NHẰM HOÀN THIỆN CÁC CHÍNH SÁCH MARKETING – MIX TẠI CÔNG TY NHẤT VIỆT……..………………....54
3.2.1. Hoàn thiện chính sách sản phẩm dịch vụ………………………….54
3.2.2. Hoàn thiện chính sách giá…………………………………………..54
3.2.3. Hoàn thiện chính sách phân phối…………………………………..55
3.2.4. Hoàn thiện chính sách xúc tiến……………………………………..56
3.2.5. Hoàn thiện chính sách nhân lực……………………………………56
3.2.6 Hoàn thiện qui trình dịch vụ………………………………………..57
3.2.7 Hoàn thiện chính sách cơ sở hạ tầng……………………………….57
3.3 MỘT SỐ KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CHÍNH SÁCH MARKETING – MIX CỦA CÔNG TY NHẤT VIỆT………………………58
3.3.1. Đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu marketing …………….…...58
3.3.2. Xây dựng các chiến lược marketing trong ngắn hạn……………..59
3.3.3. Tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật và phát triển công nghệ….....59
KẾT LUẬN CHUNG
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
LỜI MỞ ĐẦU
Việt Nam gia nhập WTO đã đang và sẽ tiếp tục tạo điều kiện và mở ra những cơ hội mới cho nền kinh tế nước nhà hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, mở cánh cửa hội nhập cho Việt Nam ra thế giới cũng như mở rộng vòng tay chào đón các doanh nghiệp nước ngoài bước vào thị trường Việt Nam. Thống kê cho thấy ngày càng có nhiều doanh nghiệp nước ngoài mạnh dạn đầu tư và hoạt động trực tiếp tại Việt Nam, đặc biệt là tại các tỉnh thành có nền kinh tế trọng điểm, trong đó có thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai.
Trong bối cảnh nền kinh tế - chính trị - xã hội ngày càng được củng cố mạnh mẽ, phát triển và tiến bộ hơn với các chính sách cải thiện và đơn giản hóa các quy định, thủ tục về hành chính, ngày càng có nhiều doanh nghiệp nước ngoài tham gia trực tiếp vào nền kinh tế Việt Nam. Với các chính sách về “tạm nhập, tái xuất”, các doanh nghiệp nước ngoài khi bước chân vào đất nước Việt Nam để tổ chức hoạt động kinh doanh theo đúng pháp luật Việt Nam hoàn toàn có thể tạm nhập những công cụ công cụ phục vụ cho nhu cầu hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là các phương tiện vận chuyển phục vu nhu cầu hoạt động của doanh nghiệp như xe ô tô các loại. Tuy nhiên, xét đến góc độ thuận tiện và hiệu quả kinh tế, nhằm tiết giảm chi phí và nhằm đạt được sự thuận tiện cao nhất trong công việc thì các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ với lực lượng nhân sự không nhiều thường có xu hướng sử dụng dịch vụ cho thuê xe được cung cấp bởi chính các doanh nghiệp tại Việt Nam.
Đứng trước cơ hội đó, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng nắm bắt thời cơ nhằm đáp ứng nhu cầu về dịch vụ thuê xe này của khách hàng và như vậy Công ty TNHH TM DV & XNK Nhất Việt đã ra đời, phục vụ chủ yếu cho nhu cầu thuê xe ô tô của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại thành phố Hồ Chí Minh và các vùng lân cận.
Qua thời gian làm việc, tìm hiểu về hoạt động kinh doanh của Công ty Nhất Việt, tui nhận thấy hoạt động kinh doanh dịch vụ cho thuê xe ô tô của Công ty là rất cần thiết đối với nhu cầu của khách hàng, của các doanh nghiệp nói chung và của các doanh nghiệp nước ngoài tại thành phố Hồ Chí Minh là rất lớn. Để có thể hiểu sâu hơn về hoạt động kinh doanh dịch vụ cho thuê xe ô tô của Công ty Nhất Việt, em xin được chọn đề tài “ Một số giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách marketing – mix ở công ty TNHH TM DV XNK NHẤT VIỆT ” làm đề tài cho bài luận văn tốt nghiệp của mình.
Bằng những kiến thức mà em đã tiếp thu trong quá trình học tập tại trường Đại học kỹ thuật Công nghệ TP.HCM cùng với những kiến thức thực tế khi làm việc tại Công ty Nhất Việt, em xin được đi vào phân tích hiện trạng của hoạt động marketing dịch vụ cho thuê xe ô tô - những hiệu quả đạt được từ hoạt động marketing dịch vụ của Công ty Nhất Việt và đưa ra những giải pháp nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh dịch vụ của Công ty Nhất Việt.
Để hoàn thành bài luận văn này, em xin chân thành Thank các anh, chị làm việc tại Công ty Nhất Việt, đặc biệt là các anh, chị Bộ phận Điều hành xe, Bộ phận Kinh Doanh và Bộ phận Tài Chính - Kế Toán của công ty đã tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ em rất nhiều trong quá trình thực tập và hoàn thiện bài luận văn này. Bên cạnh đó, em cũng xin gửi lời Thank chân thành nhất đến Cô Nguyễn thị Lệ Hằng đã trực tiếp tận tình hướng dẫn em trong suốt thời gian làm bài luận văn này.
-Mụch đích nghiên cứu
Trên cơ sở nhận thức tổng hợp, lý luận chuyên ngành marketing dịch vụ và các thông tin thực tế, bài viết sẽ phân tích và đánh giá thực trạng hoạt động marketing và việc tổ chức, thực hiện marketing – mix cuả công ty nhằm đưa ra các giải pháp cụ thể hoàn thiện các chính sách đó góp phần thúc đẩy công ty kinh doanh ngày càng pháp triển hơn.
-Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Bài viết đi sâu vào nghiên cứu hoạt động marketing, đặc biệt là tổ chức, chính sách hoạt động marketing - mix ở công ty trong thời gian qua. Trên cơ sở hệ thống lý luận về marketing hỗn hợp trong kinh doanh dịch vụ nhằm đánh giá được cơ hội và thách thức trong kinh doanh, cũng như đánh giá ưu nhược điểm của công ty. Trên cơ sở đó đề ra những giải pháp hoàn thiện các chính sách marketing hỗn hợp cho công ty trong thời gian tới .
-Phương pháp nghiên cứu
Trong quá trình thực hiện đề tài này, em đã tìm hiểu lý thuyết và thực tế quá trình tổ chức, hoạt động marketing – mix của Cty Nhất Việt. Đồng thời kết hợp với các phương pháp phân tích kinh tế, phân tích có sử dụng thêm hình ảnh và sơ đồ dựa trên các số liệu hoạt động kinh doanh của Cty .
Kết cấu của luận văn bao gồm 3 chương
Chương 1: Cơ sở lý luận TỔNG QUAN VỀ MARKETING DỊCH VỤ VÀ THỊ TRƯỜNG KINH DOANH DICH VỤ .
Chương 2: THỰC TRẠNG VÀ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI CÁC CÔNG CỤ MARKETING – MIX CỦA CÔNG TY TNHH TM DV XNK NHẤT VIỆT.
Chương 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÁC CÔNG CỤ MARKETING – MIX TẠI CÔNG TY TNHH TM DV XNK NHẤT VIỆT
CHƯƠNG 1 : CƠ SỞ LÝ LUẬN
1.TỔNG QUAN VỀ MARKETING DỊCH VỤ VÀ THỊ TRƯỜNG DỊCH VỤ
1.1 TỔNG QUAN VỀ MARKETING DỊCH VỤ
Dịch vụ đã có từ lâu và giữ một vị trí quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội. Kinh tế càng phát triển dịch vụ càng giữ vị trí quan trọng. ở các nước phát triển dịch vụ ngày càng mang lại thu nhập cao và chiếm đại bộ phận trong cơ cấu GDP, Việt Nam, những năm gần đây từ khi gia nhập WTO các ngành dịch vụ phát triển rất nhanh chóng, chiếm khoảng xấp sỉ 40% trong cơ cấu GDP. Để hoạt động kinh doanh dịch vụ tốt trên thị trường trong và ngoài nước, chúng ta cần nghiên cứu để có nhận thức thấu đáo, sâu sắc về bản chất dịch vụ và marketing dịch vụ.
1.1.1 CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN
• Khái niệm dịch vụ:
Dịch vụ là những hoạt động và kết quả mà một bên (người bán) có thể cung cấp cho bên kia (người mua) và chủ yếu là vô hình không mang tính sở hữu. Dịch vụ có thể gắn liền hay không gắn liền với một sản phẩm vật chất.
• Marketing dịch vụ:
Marketing dịch vụ là sự thích nghi lý thuyết hệ thống vào thị trường dịch vụ, bao gồm quá trình thu nhận, tìm hiểu, đánh giá và thỏa mãn nhu cầu của thị trường phát triển bằng hệ thống các chính sách, các biện pháp tác động vào toàn bộ quá trình tổ chức sản xuất, cung ứng và tiêu dùng dịch vụ thông qua phân bố các nguồn lực của tổ chức. Marketing được duy trì trong sự năng động qua lại giữa sản phẩm dịch vụ và nhu cầu của người tiêu dùng và những hoạt động của đối thủ cạnh tranh trên nền tảng cân bằng lợi ích giữa doanh nghiệp,người tiêu dùng và xã hội.
Các vấn đề cơ bản của marketing dịch vụ đó là
Nghiên cứu nhu cầu, đặc điểm nhu cầu của thị trường mục tiêu và những yếu tố chi phối thị trường mục tiêu.
Thỏa mãn nhu cầu có hiệu quả hơn các đối thủ cạnh tranh trên cơ sở khai thác và huy động tất cả các nguồn lực của tổ chức.
Thực hiện cân bằng động các mối quan hệ sản phẩm dịch vụ (loại hình, số lượng, chất lượng) với sự thay đổi nhu cầu của khách hàng.
Cân bằng ba lợi ích: lợi ích của doanh nghiệp, của người tiêu dùng và của xã hội trong sự phát triển bền vững.
1.1.2 Đặc điểm của marketing dịch vụ
Như vậy chúng ta đã biết, dịch vụ là một hàng hóa đặc biệt, nó có những nét nổi bật riêng mà hàng hóa hữu hình không có. Dịch vụ có các đặc điểm nổi bật đó là.
• Dịch vụ có đặc tính không hiện hữu
Đây là đặc điểm cơ bản của dịch vụ. Với đặc điểm này cho thấy dịch vụ là vô hình, không tồn tại dưới dạng vật thể. Tuy vậy sản phẩm dịch vụ vẫn mang nặng tính vật chất.
• Dịch vụ có tính không đồng nhất:
Sản phẩm dịch vụ không tiêu chuẩn hóa được. Trước hết do hoạt động cung ứng, các nhân viên cung cấp không thể tạo ra được các dịch vụ như nhau trong những thời gian làm việc khác nhau. Hơn nữa khách hàng tiêu dùng là người quyết định chất lượng dịch vụ dựa vào những cảm nhận của họ trong những thời gian khác nhau, sự cảm nhận cũng khác nhau, những khách hàng khác nhau có sự cảm nhận khác nhau. Sản phẩm dịch vụ có giá trị khi thỏa mãn nhu cầu riêng biệt của khách hàng. Dịch vụ vô hình ở đầu ra nên không thể đo lường và quy chuẩn được.
• Dịch vụ có đặc tính không tách rời:
Sản phẩm dịch vụ gắn liền với hoạt động cung cấp dịch vụ. Các sản phẩm dịch vụ có thể là không đồng nhất mang tính hệ thống, đều từ cấu trúc của dịch vụ cơ bản phát triển thành. Quá trình sản xuất gắn liền với tiêu dùng dịch vụ.
Người tiêu dùng cũng tham gia hoạt động sản xuất cung cấp dịch vụ cho mình. Như vậy việc sản xuất dịch vụ phải thận trọng, phải có khách hàng, có nhu cầu thì quá trình sản xuất mới có thể tiến hành được.
• Sản phẩm dịch vụ mau hỏng:
Dịch vụ không thể tồn kho, không cất trữ và không thể vận chuyển từ khu vực này tới khu vực khác. Do vậy việc tiêu dùng dịch vụ bị hạn chế bởi thời gian. Cũng từ đặc điểm này mà làm mất cân bằng cân đối quan hệ cung cầu cục bộ giữa thời điểm khác nhau trong cùng một thời gian.
Với những đặc điểm rất khác biệt của dịch vụ so với hàng hóa hữu hình đã quy định
những đặc điểm khác biệt của marketing dịch vụ. Phạm vi hoạt động của marketing dịch vụ rộng lớn hơn nhiều so với marketing hàng hóa hữu hình. Marketing dịch vụ đòi hỏi sự đổi mới, mở rộng giới hạn trong các suy nghĩ và cách hoạt động của marketing. Marketing dịch vụ nhất thiết phải để cập đến những nguyên lý mới, những nguyên lý, công cụ để quản lý các ý tưởng mới với một cấu trúc tổ chức marketing mới.
1.2 TỔNG QUAN VỀ THỊ TRƯỜNG DỊCH VỤ
1.2.1 Thị trường hoạt động marketing dịch vụ
Chúng ta cần mở rộng quan niệm thị trường trong marketing dịch vụ để có được phương pháp nghiên cứu đúng đắn mang lại hiệu quả và có những chính sách, giải pháp marketing thích hợp. Ta thấy rằng các thị trường có mối quan hệ hữu cơ với nhau đòi hỏi phải thiết lập các mối quan hệ nhằm thực hiện tốt việc triển khai thực hiện tốt các chương trình dịch vụ của doanh nghiệp thông qua marketing bao gồm .
• Thị trường khách hàng:
Cần tìm hiểu kỷ nhưng cơ hội và rủi ro kinh doanh có thể bị ảnh hưởng từ
những sự thay đổi các yếu tố về chính trị, luật pháp, kinh tế vầ xã hội(chính sách về thuế, lệ bảo hiểm). Đòi hỏi công ty phải phân tích, đánh giá kỷ để đưa ra quyết định cuối cùng và chịu trách nhiệm với những quyết định đó.
Xây dựng một ngân sách cho chương trình marketing với chi phí tối thiểu
nhất có thể được
3.3.2 xây dựng các chiến lược marketing trong ngắn hạn
Để xây dựng và hoạch định được các chiến lược Marketing thì công ty cần hoạch định được các chiến lược:
Tạo sự khác biệt và định vị phân khúc thị trường cho sản phẩm dịch vụ
Hoạch định chiến lược phát triển, thử nghiệm và tung ra thị trường dịch vụ
mới. (Mở xưởng sửa chửa xe)
Thiết kế các chiến lược của công ty tuỳ theo vị trí cuả công ty trên thị trường,
có thể là người dẫn đầu thị trường, thách thức, theo sau và núp bóng.
3.3.3 Tăng cường xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật và phát triển công nghệ
Trong những năm gần đây với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, ngành giao thông vân tải cũng không năm ngoài sự phát triển đó. Do vậy, đòi hỏi công ty Nhất Việt phải không ngừng nâng cấp đổi mới thiết bị công nghệ nhằm cung cấp cho khách hàng những dịch vụ có chất lượng tốt nhất.
- Trước hết công ty cần sắm máy móc như máy mở, thay vỏ xe nhằm giúp cho
xưởng bảo dưỡng làm luôn công đoạn này nhằm tránh đem đi bên ngoài mất thời gian , chi phí.
- Thay bình hơi loại lớn để có thể sử dụng được nhiều loại dụng cụ.
- Mua mới các công cụ kỹ thuật để phục vụ công việc sửa chửa xe
- Mua mới máy vi tính dành cho xưởng bảo dưỡng để cập nhật thông tin sửa
chữa xe cho công ty hay xe bên ngoài
KẾT LUẬN CHUNG
Hoạt động marketing dịch vụ có vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của một doanh nghiệp khi tham gia vào thị trường kinh doanh. Đối với các công ty kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ thì những khoản chi phí phải bỏ ra cho hoạt động kinh doanh là thấp và lợi nhuận thu được thì rất cao. Chính bởi những yếu tố đó mà hiện nay tại Việt Nam hoạt động kinh doanh dịch vụ đang diễn ra khá sôi nổi tại tất cả các ngành, các lĩnh vực, tạo lên một cuộc cạnh tranh rất căng thẳng giữa các công ty với nhau.
Trong kinh doanh dịch vụ ngoài những khó khăn từ hoạt động kinh doanh thông thường mang lại các hãng dịch vụ còn phải đối phó với nhiều khó khăn do các đặc tính của dịch vụ quy định. Tuy nhiên, do sự phát triển không ngừng của kinh tế xã hội khu vực dịch vụ vẫn phát triển và ngày càng được mở rọng bất chất những khó khăn vốn có. Trong quá trình phát triển đó, các nhà kinh doanh dịch vụ đã nhận ra vai trò của marketing dịch vụ. Cùng với tốc độ phát triển của ngành là sự gia tăng mức độ cạnh tranh trên thị trường. Trong điều kiện cạnh tranh ngày càng gay gắt, các hãng dịch vụ luôn cố gắng hoàn thiện môi trường dịch vụ, quá trình tổ chức cung ứng dịch vụ cũng như hiệu quả của các chính sách công cụ marketing nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh cho sản phẩm dịch vụ của mình. Chính vì vậy, để có thể tồn tại và phát triển được thì các công ty phải có tầm nhìn chiến lược kinh doanh với các chính sách marketing đúng đắn, linh hoạt và nhạy bén để kịp thời thích ứng với những biến đổi khôn lường của thị trường.
Công ty Nhất Việt là một công ty mới được thành lập năm 2007. Mặc dù hoạt động kinh doanh của Công ty còn ở một quy mô rất nhỏ nhưng không vì thế mà khả năng cạnh tranh của Công ty là yếu kém. Thực tế cho thấy kể từ khi thành lập cho tới nay hoạt động kinh doanh của Công ty vẫn luôn phát triển và phát triển rất mạnh trong những năm gần đây. Qua đó cho thấy khả năng lãnh đạo tài tình của bộ máy lãnh đạo Công ty.
Qua quá trình làm việc tại Công ty TNHH TMDV & XNK Nhất Việt, em nhận thấy hoạt động kinh doanh dịch vụ của Công ty đã và đang đáp ứng được những yêu cầu và đòi hỏi của thị trường hiện nay. Tuy nhiên, để có thể phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai và đặc biệt là ngay từ bây giờ Công ty có thể khắc phục được những mặt còn tồn tại, nhất thiết là Công ty phải áp dụng những biện pháp mà bài luận văn này của em đã đưa ra nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động kinh doanh dịch vụ của mình đã thu lại những kết quả tích cực.
Những đóng góp này của em tuy còn nhỏ bé nhưng lại là những thành quả mà em đã đúc kết và rút ra được từ những bài học trên ghế giảng đường, từ kinh nghiệm cuộc sống của cá nhân em cũng như từ những kiến thức thực tế mà em đã nhận biết tại tại Công ty TNHH TM DV & XNK Nhất Việt. Hi vọng rằng những đóng góp này của em thật sự hữu ích đối với Công ty Nhất Việt cũng như đối với các doanh nghiệp có cùng ngành nghề hoạt động.
Một lần nữa, em xin chân thành Thank toàn thể các anh, chị làm việc tại Công ty Nhất Việt đã giúp đỡ và hướng dẫn em tận tình trong thời gian vừa qua, giúp em có thể hiểu rõ hơn về hoạt động kinh doanh dịch vụ cho thuê xe của Công ty để em có thể hoàn thành tốt bài luận văn tốt nghiệp của mình. Bên cạnh đó, một lần nữa, em cũng xin gửi lời Thank chân thành tới cô Lê Thị Ngọc Hằng đã hướng dẫn, giúp đỡ em trong suốt quá trình làm bài luận văn này
Kính chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công./.
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU
CHƯƠNG 1 : CƠ SỞ LÝ LUẬN
Trang
I.TỔNG QUAN VỀ MARKETING DỊCH VỤ VÀ THỊ TRƯỜNG DỊCH VỤ
Trang
1.1. TỔNG QUAN VỀ MARKETING DỊCH VỤ……………………………4
1.1.1 Các khái niệm cơ bản .
• Khái niệm dịch vụ…………………………………………………...4
• Khái niệm marketing dịch vụ……………………………………….4
1.1.2 Đặc điểm của marketing dịch vụ……………………………………...5
• Dịch vụ không có tính hiện hữu……………………………………..5
• Dịch vụ có tính không đồng nhất…………………………….……...5
• Dịch vụ có đặc tính không tách rời……………………………….....5
• Sản phẩm dịch vụ mau hỏng………………………………………...5
1.2 TỔNG QUAN VỀ THỊ TRƯỜNG DỊCH VỤ……………………………..6
1.2.1 Thị trường hoạt động marketing dịch vụ……………………………..6
• Thị trường khách hàng……………………………………………....6
• Thị trường chuyển giao……………………………………………....6
• Thị trường cung cấp……………………………………………….…7
• Thị trường tuyển dụng…………………………………………….…7
• Thị trường uy lực ……………………………………………….......7
• Thị trường bên trong………………………………………………...7
1.2.2 . Mô hình quá trình marketing dịch vụ ………………………………8
• Nghiên cứu thị trường dịch vụ………………………………………8
• Hoạch định chiến lược marketing dịch vụ………………………...8
• Quản trị nỗ lực marketing…………………………………………..8
1.3 CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN MARKETING DỊCH VỤ ………..9
1.3.1 Môi trường Vĩ mô ……………………………………………………..9
• Môi trường nhân khẩu………………………………………………9
• Môi trường kinh tế…………………………….……………………..9
• Môi trường tự nhiên………………………….………………………9
• Môi trường công nghệ……………………….……………………….9
• Môi trường chính trị và pháp luật… ………..…………………...10
• Môi trường văn hóa…………………….…………………………..10
1.3.2 Môi trường Vi Mô…..…………………………………………………11
• Doanh nghiệp………………………………………………………..11
• Những người cung ứng …………………………………………….11
• Những người trung gian marketing…………….…………………11
• Khách hàng…………………………………….……………………12
• Đối thủ cạnh tranh………………….……………………………...12
• Công chúng trực tiếp………………………………………….……13
1.4 CÁC MÔ HÌNH MARKETING – MIX TRONG CÁC DOANH NGHỆP DỊCH VỤ……………………………………………………………………….13
1.4.1 Mô hình chiến lược marketing – mix………………………………...13
1.4.2 Các chính sách marketing – cơ bản………………………………….13
• Sản phẩm dịch vụ…………………………………………………...14
• Chính sách giá dịch vụ……………………………………………...14
• Chính sách phân phối… ………….……………………………….14
• Chính sách xúc tiến hỗn hợp………….……………………………15
• Yếu tố con người trong dịch vụ………………………………….…16
• Quá trình dịch vụ…………………………………………………...17
• Dịch vụ khách hàng…………………………………………………17
CHƯƠNG 2
THỰC TRẠNG CHÍNH SÁCH MARKETING – MIX CỦA CTY TNHH TM DV XNK NHẤT VIỆT
Trang
2.1 GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TNHH TM DV & XNK NHẤT VIỆT
2.1.1. Quá trình thành lập và phát triển của công ty…………………….19
• Lĩnh vực hoạt động của Công ty…………………………..…… 20
2.1.2 Chức năng & nhiệm vụ của các phòng ban trong Công ty…….….20
2.1.2.1 Bộ máy tổ chức– Sơ đồ tổ chức và Sơ đồ chức danh của Cty..20
2.1.2.2 Chức năng & nhiệm vụ của các chức danh trong Cty……….23
2.1.3. Nguồn lực của công ty ……………………………………………….24
• Hệ thống thông tin marketing của cty …………………………24
• Nguồn lực tài chính ……………………………………………...25
• Điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật và công nghệ ………………..25
• Yếu tố nhân sự của cty Nhất... Việt……………………………...25
2.1.4. Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty Nhất việt...27 2.1.4.1Khách hàng của Công ty. ………………………………………27
• Khách hành chủ yếu ……………………………………………27
• Khách hàng quen thuộc ………………………………………...27
• Khách hàng lẻ ……………………………………………………27
2.1.4.2 Chi phí hoạt động kinh doanh dịch vụ cho thuê xe ………….28
2.2 NHỮNG NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN CHÍNH SÁCH MARKETING CỦA CÔNG TY
2.2.1 Môi trường vi mô……………………………………………………...30
• Yếu tố lực lượng bên trong doanh nghiệp……………………...30
• Các nhà cung cấp………………………………………………..30
• Trung gian Marketing…………………………………………...31
• Đối thủ cạnh tranh ……………………………………………..32
2.2.2 Môi trường vĩ mô……………………………………………………...32
• Yếu tố kinh tế …………………………………………………...33
• Các yếu tố chính trị và pháp luật……………………………….33
• Các yếu tố kỹ thuật - công nghệ………………………………...35
• Các điều kiện tự nhiên và cơ sở hạ tầng……………………………...35
2.3 PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CHÍNH SÁCH MARKETING MIX CỦA CÔNG TY NHẤT VIỆT
2.3.1. Nhận dạng thị trường mục tiêu và đối thủ cạnh tranh của cty……35
• Nhận dạng thị trường mục tiêu của Cty Nhất Việt …………....36
• Đối thủ cạnh tranh của Công ty Nhất Việt….………………….36
2.3.2. Thực trạng chính sách marketing – mix của công ty ……………...36
2.3.2.1. Chính sách sản phẩm.…………………………………………..36
2.3.2.2. Chính sách giá …………………………………………………..41
2.3.2.3. Chính sách phân phối …………………………………………..44
2.3.2.4. Chính sách xúc tiến ……………………………………………..46
2.3.2.5 Yếu tố con người ………………………………………………..47
2.3.2.6 Quá trình dịch vụ ………………………………………………..48
2.3.2.7 Dịch vụ chăm sóc khách hàng ……………………….…………48
2.4 PHÂN TÍCH MA TRẬN SWOT………………………………………….49
2.4.1 Các kết hợp …………………………………………………………...51
• Kết hợp S – O ……………………………………………………51
• Kết hợp W- O…………………………………………………….51
• Kết hợp S – T…………………………………………………......51
• Kết hợp W – T……………………..……………………………..51
CHƯƠNG 3:
MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH MARKETING – MIX CỦA CTY TNHH TM DV XNK NHẤT VIỆT
Trang
3.1.ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CÔNG TY NHẤT VIỆT TRONG NHỮNG NĂM TỚI………………………………………………………..…..52
3.1.1. Thời cơ và thách thức đối với công ty giai đoạn tới………………..52
3.1.2. định hướng chiến lược phát triển của công ty……………………...53
3.2. MỘT SỐ ĐỀ XUẤT NHẰM HOÀN THIỆN CÁC CHÍNH SÁCH MARKETING – MIX TẠI CÔNG TY NHẤT VIỆT……..………………....54
3.2.1. Hoàn thiện chính sách sản phẩm dịch vụ………………………….54
3.2.2. Hoàn thiện chính sách giá…………………………………………..54
3.2.3. Hoàn thiện chính sách phân phối…………………………………..55
3.2.4. Hoàn thiện chính sách xúc tiến……………………………………..56
3.2.5. Hoàn thiện chính sách nhân lực……………………………………56
3.2.6 Hoàn thiện qui trình dịch vụ………………………………………..57
3.2.7 Hoàn thiện chính sách cơ sở hạ tầng……………………………….57
3.3 MỘT SỐ KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CHÍNH SÁCH MARKETING – MIX CỦA CÔNG TY NHẤT VIỆT………………………58
3.3.1. Đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu marketing …………….…...58
3.3.2. Xây dựng các chiến lược marketing trong ngắn hạn……………..59
3.3.3. Tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật và phát triển công nghệ….....59
KẾT LUẬN CHUNG
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Tags: những giải pháp hoàn thiện chính sách giá, cơ hội và thách thức dịch vụ cho thuê xe tại việt nam, Đề xuất hoạt động MKT-mix nhằm nâng cao hoạt động kinh doanh của Vinamilk trong thời gian tới, phân tích thực trang và giải pháp đẩy mạnh phát triển marketing cho sản phẩm dịch vụ cho khách sạn, mô hình makerting bên trong của công ty việt tiến
Last edited by a moderator: