LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI
KHÁM PHÁ MÁY TÍNH
(Thời lượng: 6 tiết)
1. Mục tiêu của chương:
a) Về kiến thức:
Ôn tập những kiến thức cơ bản đã học trong Quyển 1 như các dạng thông tin cơ bản xung quanh ta, hình dạng và các bộ phận của máy tính (để bàn), vai trò của máy tính trong đời sống.
Biết lịch sử sơ lược về máy tính, chương trình máy tính và có khái niệm ban đầu về mô hình xử lí thông tin của máy tính.
Biết một số thiết bị lưu trữ thông tin thông dụng, nhận diện và hiểu các thao tác cơ bản với ổ đĩa cứng, đĩa và ổ đĩa mềm, đĩa CD và thiết bị nhớ flash (thường được gọi là USB vì được sử dụng nhờ cổng giao tiếp USB).
b) Về kĩ năng:
Biết nhận diện các phần mềm quen thuộc qua các biểu tượng, biết khởi động/ thoát một chương trình.
Biết thao tác đúng và thận trọng với các loại đĩa, ổ đĩa khi sử dụng. Biết cách bảo quản đĩa.
Bước đầu biết sử dụng một trong các chương trình khám phá máy tính được cài đặt sẵn trong máy tính (như Windows Explorer) để nhận diện thư mục, tệp có trong máy tính và thao tác với chúng.
c) Về thái độ:
Truyền cho HS lòng yêu thích khi làm việc với máy tính, lòng ham muốn tìm tòi, khám phá máy tính.
2. Nội dung:
Chương một dạy trong khoảng 6 tiết kết hợp giữa lí thuyết và thực hành. Ngoài phần ôn tập nội dung của Quyển 1, nội dung chủ yếu bao gồm các kiến thức và kĩ năng làm việc với các thiết bị cơ bản dành cho học sinh: Thao tác với các loại thiết bị lưu trữ phổ biến (đĩa và ổ đĩa).
TUẦN 1(T1)
Bài 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (2t)
Ngày soạn: 16/8/2015
Ngày giảng: 18/8/2015 (ST3: T3:4A)
20/8/2015(CT6: T2: 4B)
(Tiết 1)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Ôn tập các bộ phận của máy tính, các loại thông tin căn bản.
Ôn lại các thao tác cơ bản với máy tính đã được làm quen.
2. Kĩ năng : Biết các bộ phận quan trọng của máy tính, phân biệt được các loại thông tin căn bản.
3. Thái độ: Nghiêm túc, tò mò, ham học hỏi
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh ảnh về máy tính, các dạng thông tin cơ bản
II. Hoạt động dạy học:
ND-TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm bài cũ
(3-5p)
Câu hỏi
Ai có thể nhắc lại cho cô những gì em đã biết về lợi ích máy tính mà em biết?
GV nhận xét
- 2HS trả lời
B. Bài mới
HĐ1: Củng cố các kiến thức đã học
(10-12p)
HĐ 2: Bài tập
(10-12p)
C. Củng cố, dặn dò (5-7p)
GV ôn lại một số kiến thức cơ bản đã học
? Máy tính có khả năng làm việc như thế nào
? Có bao nhiêu dạng thông tin cơ bản
? Máy tính có ở những đâu? Giúp con người làm được những việc gì
? Nêu các bộ phận cơ bản của máy tính để bàn
? Có nhiều loại máy tính. Hai loại thường thấy là gì
- GV nhận xét câu trả lời của học sinh và chốt ý.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi:
+ Kể tên các thiết bị dùng trong gia đình cần điện để hoạt động.
+ Kể tên hai hay ba thiết bị ở lớp học khi hoạt động phải dùng điện.
- GV nhận xét, chốt ý và ghi điểm.
- HS làm bài tập B3 vào sách theo nhóm.
- GV: Yêu cầu từng nhóm trả lời kết quả.
- GV nhận xét.
- GV củng cố, nhận xét tiết học.
- GV chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu các nhóm thu thập thông tin về Ngày khai trường 5/9 để chuẩn bị nội dung bài học cho tiết tới.
+ Nhóm 1 thu thập thông tin dưới dạng văn bản.
+ Nhóm 2 thu thập thông tin dưới dạng hình ảnh.
+ Nhóm 3 thu thập thông tin dưới dạng âm thanh.
- Nhanh chóng, chính xác..
- Văn bản - hình ảnh - âm thanh.
- Có ở mọi nơi giúp con người học tập, giải trí, liên lạc
- Màn hình, chuột, thân máy, bàn phím.
- Máy tính để bàn, xách tay.
- HS lắng nghe.
- HS thảo luận nhóm đôi, ghi ra giấy kết quả. Đại diện nhóm trình bày.
- Ti vi, máy giặt...
- Quạt điện, bóng đèn
- HS thực hiện yêu cầu
- Đại diện nhóm trả lời
- HS lắng nghe
- Cả lớp chia nhóm và phân công thực hiện yêu cầu của GV
TUẦN 1(T2)
Bài 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (2t)
Ngày soạn: 16/8/2015
Ngày giảng: 18/8/2015 (ST3: T4:4A)
20/8/2015(CT6: T3: 4B (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS biết các bộ phận máy tính và các loại thông tin căn bản.
2. Kĩ năng: HS phân biệt đúng bộ phận quan trọng của máy tính, các loại thông tin căn bản.
3. Thái độ: Thích thú, tò mò
II. Đồ dùng dạy học:
SGK, Máy tính
III. Hoạt động dạy học:
ND-TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Kiểm tra bài cũ. (5-7p)
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài
2. Bài mới
HĐ1: Củng cố kiến thức:
(10-12p)
HĐ2: Khởi động phần mềm đã học:
(10-15p)
C. Củng cố, dặn dò: (5p)
- Có bao nhiêu dạng thông tin cơ bản?
- Nêu các bộ phận chính và chức năng cơ bản của từng bộ phận của máy tính?
GV nhận xét
GV: Hôm nay chúng ta tiếp tục ôn lại các kiến thức đã học.
- GV yêu cầu các nhóm đưa ra các thông tin đã thu thập được. Mỗi nhóm cử thay mặt trình bày nội dung thông tin thu thập được.
- GV: Toàn lớp bình chọn nhóm thu thập được thông tin đúng dạng, thông tin gây ấn tượng nhất.
- GV chốt ý và tuyên dương nhóm đạt kết quả tốt.
- GV yêu cầu HS chọn khởi động một trong các phần mềm mình đã học (Word, Mario, Paint, Cùng học toán 3, Tidy Up).
- Trình bày các thao tác để khởi động phần mềm từ màn hình nền.
- GV nhận xét
- GV củng cố bài học.
- GV nhận xét tiết học.
- Xem trước bài “Khám phá máy tính”.
- Văn bản - hình ảnh - âm thanh.
- Màn hình, thân máy tính, bàn phím, chuột…….
- HS lắng nghe.
- Đại diện nhóm trình bày về dạng thông tin mình thu được
VD: Nhóm 2 thuyết minh về những bức hình mình thu thập (thông tin dạng hình ảnh)
- HS lắng nghe
- HS có thể chọn phần mềm nào mình muốn để khởi động
- HS thực hiện thao tác khởi động phần mềm
- Cả lớp theo dõi
- HS lắng nghe
TUẦN 2(T1)
Bài 2: KHÁM PHÁ MÁY TÍNH (2t)
Ngày soạn: 23/8/2015
Ngày giảng: 25/8/2015 (ST3: T3:4A)
28/8/2015(CT6: T2: 4B) (Tiết 1)
I .Mục tiêu:
1. Kiến thức: - HS có ý niệm ban đầu về sự phát triển của máy tính, chương trình và bộ nhớ của máy tính.
2. Kĩ năng: HS nắm bắt được khái niệm về các bộ phận của máy tính, và sự phát triển của máy tính.
3. Thái độ: Nghiêm túc, tò mò.
II. Đồ dùng dạy học:
- Máy tính.
- Tranh ảnh, báo chí, hình vẽ máy tính xưa và nay.
III.Hoạt động dạy học:
ND-TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Kiểm tra bài cũ. (3-5p)
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
(1p)
2. Bài dạy:
HĐ 1: Giới thiệu máy tính xưa và nay: (12-15p)
HĐ2: Bài tập
(10-12p)
C. Củng cố, dặn dò: (5p)
- GV đưa ra một số thông tin yêu cầu HS phân biệt các dạng thông tin cơ bản (như tiếng gõ thước, một bức tranh, một bài thơ)?
- GV nhận xét
Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu lịch sử ra đời của máy tính và một số loại máy tính khác.
GV gọi 1 HS đọc mục 1 SGK và nêu câu hỏi:
? Máy tính điện tử đầu tiên ra đời năm nào
? Nó có tên là gì
? Máy tính ngày xưa có trọng lượng và kích thước như thế nào
? Máy tính để bàn ngày nay có trọng lượng và kích thước như thế nào
? Em có nhận xét gì
- GV kết luận: Máy tính ngày càng nhỏ gọn, tính toán nhanh hơn, tiêu tốn ít điện hơn, giá thành rẻ và giao tiếp thân thiện với con người.
- GV đưa ra các hình ảnh khác nhau của máy tính ngày nay để HS thấy được sự phong phú, đa dạng.
- GV chốt lại ý.
Bài 1:
- Em hãy làm phép tính để biết chiếc máy tính đầu tiên:
? Nặng gấp bao nhiêu lần chiếc máy tính để bàn ngày nay?
? Chiếm diện tích rộng gấp bao nhiêu lần căn phòng 20 m2
? Tuy có hình dạng khác nhau nhưng máy tính có điểm chung gì
? Chương trình là gì
- GV nhận xét, chốt ý
Bài 2:
- Em hãy cho biết với các chương trình, máy tính còn giúp con người làm được những việc gì nữa?
GV nêu lại sự khác biệt giữa máy tính xưa và nay
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà học bài
- 1 HS trả lời.
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc bài, cả lớp theo dõi
- 1945
- ENIAC
- Máy tính xưa: nặng 27 tấn, 167 m2.
- Máy tính nay: nặng 15 kg, 0.5 m2.
- Máy tính xưa lớn hơn máy tính ngày nay.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát, nhận biết nhiều loại máy tính.
- HS làm việc cá nhân và trả lời
+ Nặng gấp 1800 lần.
+ Lớn hơn gấp 8,35 lần.
- Thực hiện tự động các chương trình
- Là những lệnh do con người viết ra để chỉ dẫn máy tính thực hiện những việc cụ thể.
- HS suy nghĩ và trả lời: xem giải trí, chế tạo người máy, theo dõi bệnh nhân trong bệnh viện...
- HS lắng nghe và ghi nhớ
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:
KHÁM PHÁ MÁY TÍNH
(Thời lượng: 6 tiết)
1. Mục tiêu của chương:
a) Về kiến thức:
Ôn tập những kiến thức cơ bản đã học trong Quyển 1 như các dạng thông tin cơ bản xung quanh ta, hình dạng và các bộ phận của máy tính (để bàn), vai trò của máy tính trong đời sống.
Biết lịch sử sơ lược về máy tính, chương trình máy tính và có khái niệm ban đầu về mô hình xử lí thông tin của máy tính.
Biết một số thiết bị lưu trữ thông tin thông dụng, nhận diện và hiểu các thao tác cơ bản với ổ đĩa cứng, đĩa và ổ đĩa mềm, đĩa CD và thiết bị nhớ flash (thường được gọi là USB vì được sử dụng nhờ cổng giao tiếp USB).
b) Về kĩ năng:
Biết nhận diện các phần mềm quen thuộc qua các biểu tượng, biết khởi động/ thoát một chương trình.
Biết thao tác đúng và thận trọng với các loại đĩa, ổ đĩa khi sử dụng. Biết cách bảo quản đĩa.
Bước đầu biết sử dụng một trong các chương trình khám phá máy tính được cài đặt sẵn trong máy tính (như Windows Explorer) để nhận diện thư mục, tệp có trong máy tính và thao tác với chúng.
c) Về thái độ:
Truyền cho HS lòng yêu thích khi làm việc với máy tính, lòng ham muốn tìm tòi, khám phá máy tính.
2. Nội dung:
Chương một dạy trong khoảng 6 tiết kết hợp giữa lí thuyết và thực hành. Ngoài phần ôn tập nội dung của Quyển 1, nội dung chủ yếu bao gồm các kiến thức và kĩ năng làm việc với các thiết bị cơ bản dành cho học sinh: Thao tác với các loại thiết bị lưu trữ phổ biến (đĩa và ổ đĩa).
TUẦN 1(T1)
Bài 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (2t)
Ngày soạn: 16/8/2015
Ngày giảng: 18/8/2015 (ST3: T3:4A)
20/8/2015(CT6: T2: 4B)
(Tiết 1)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Ôn tập các bộ phận của máy tính, các loại thông tin căn bản.
Ôn lại các thao tác cơ bản với máy tính đã được làm quen.
2. Kĩ năng : Biết các bộ phận quan trọng của máy tính, phân biệt được các loại thông tin căn bản.
3. Thái độ: Nghiêm túc, tò mò, ham học hỏi
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh ảnh về máy tính, các dạng thông tin cơ bản
II. Hoạt động dạy học:
ND-TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm bài cũ
(3-5p)
Câu hỏi
Ai có thể nhắc lại cho cô những gì em đã biết về lợi ích máy tính mà em biết?
GV nhận xét
- 2HS trả lời
B. Bài mới
HĐ1: Củng cố các kiến thức đã học
(10-12p)
HĐ 2: Bài tập
(10-12p)
C. Củng cố, dặn dò (5-7p)
GV ôn lại một số kiến thức cơ bản đã học
? Máy tính có khả năng làm việc như thế nào
? Có bao nhiêu dạng thông tin cơ bản
? Máy tính có ở những đâu? Giúp con người làm được những việc gì
? Nêu các bộ phận cơ bản của máy tính để bàn
? Có nhiều loại máy tính. Hai loại thường thấy là gì
- GV nhận xét câu trả lời của học sinh và chốt ý.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi:
+ Kể tên các thiết bị dùng trong gia đình cần điện để hoạt động.
+ Kể tên hai hay ba thiết bị ở lớp học khi hoạt động phải dùng điện.
- GV nhận xét, chốt ý và ghi điểm.
- HS làm bài tập B3 vào sách theo nhóm.
- GV: Yêu cầu từng nhóm trả lời kết quả.
- GV nhận xét.
- GV củng cố, nhận xét tiết học.
- GV chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu các nhóm thu thập thông tin về Ngày khai trường 5/9 để chuẩn bị nội dung bài học cho tiết tới.
+ Nhóm 1 thu thập thông tin dưới dạng văn bản.
+ Nhóm 2 thu thập thông tin dưới dạng hình ảnh.
+ Nhóm 3 thu thập thông tin dưới dạng âm thanh.
- Nhanh chóng, chính xác..
- Văn bản - hình ảnh - âm thanh.
- Có ở mọi nơi giúp con người học tập, giải trí, liên lạc
- Màn hình, chuột, thân máy, bàn phím.
- Máy tính để bàn, xách tay.
- HS lắng nghe.
- HS thảo luận nhóm đôi, ghi ra giấy kết quả. Đại diện nhóm trình bày.
- Ti vi, máy giặt...
- Quạt điện, bóng đèn
- HS thực hiện yêu cầu
- Đại diện nhóm trả lời
- HS lắng nghe
- Cả lớp chia nhóm và phân công thực hiện yêu cầu của GV
TUẦN 1(T2)
Bài 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (2t)
Ngày soạn: 16/8/2015
Ngày giảng: 18/8/2015 (ST3: T4:4A)
20/8/2015(CT6: T3: 4B (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS biết các bộ phận máy tính và các loại thông tin căn bản.
2. Kĩ năng: HS phân biệt đúng bộ phận quan trọng của máy tính, các loại thông tin căn bản.
3. Thái độ: Thích thú, tò mò
II. Đồ dùng dạy học:
SGK, Máy tính
III. Hoạt động dạy học:
ND-TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Kiểm tra bài cũ. (5-7p)
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài
2. Bài mới
HĐ1: Củng cố kiến thức:
(10-12p)
HĐ2: Khởi động phần mềm đã học:
(10-15p)
C. Củng cố, dặn dò: (5p)
- Có bao nhiêu dạng thông tin cơ bản?
- Nêu các bộ phận chính và chức năng cơ bản của từng bộ phận của máy tính?
GV nhận xét
GV: Hôm nay chúng ta tiếp tục ôn lại các kiến thức đã học.
- GV yêu cầu các nhóm đưa ra các thông tin đã thu thập được. Mỗi nhóm cử thay mặt trình bày nội dung thông tin thu thập được.
- GV: Toàn lớp bình chọn nhóm thu thập được thông tin đúng dạng, thông tin gây ấn tượng nhất.
- GV chốt ý và tuyên dương nhóm đạt kết quả tốt.
- GV yêu cầu HS chọn khởi động một trong các phần mềm mình đã học (Word, Mario, Paint, Cùng học toán 3, Tidy Up).
- Trình bày các thao tác để khởi động phần mềm từ màn hình nền.
- GV nhận xét
- GV củng cố bài học.
- GV nhận xét tiết học.
- Xem trước bài “Khám phá máy tính”.
- Văn bản - hình ảnh - âm thanh.
- Màn hình, thân máy tính, bàn phím, chuột…….
- HS lắng nghe.
- Đại diện nhóm trình bày về dạng thông tin mình thu được
VD: Nhóm 2 thuyết minh về những bức hình mình thu thập (thông tin dạng hình ảnh)
- HS lắng nghe
- HS có thể chọn phần mềm nào mình muốn để khởi động
- HS thực hiện thao tác khởi động phần mềm
- Cả lớp theo dõi
- HS lắng nghe
TUẦN 2(T1)
Bài 2: KHÁM PHÁ MÁY TÍNH (2t)
Ngày soạn: 23/8/2015
Ngày giảng: 25/8/2015 (ST3: T3:4A)
28/8/2015(CT6: T2: 4B) (Tiết 1)
I .Mục tiêu:
1. Kiến thức: - HS có ý niệm ban đầu về sự phát triển của máy tính, chương trình và bộ nhớ của máy tính.
2. Kĩ năng: HS nắm bắt được khái niệm về các bộ phận của máy tính, và sự phát triển của máy tính.
3. Thái độ: Nghiêm túc, tò mò.
II. Đồ dùng dạy học:
- Máy tính.
- Tranh ảnh, báo chí, hình vẽ máy tính xưa và nay.
III.Hoạt động dạy học:
ND-TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Kiểm tra bài cũ. (3-5p)
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
(1p)
2. Bài dạy:
HĐ 1: Giới thiệu máy tính xưa và nay: (12-15p)
HĐ2: Bài tập
(10-12p)
C. Củng cố, dặn dò: (5p)
- GV đưa ra một số thông tin yêu cầu HS phân biệt các dạng thông tin cơ bản (như tiếng gõ thước, một bức tranh, một bài thơ)?
- GV nhận xét
Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu lịch sử ra đời của máy tính và một số loại máy tính khác.
GV gọi 1 HS đọc mục 1 SGK và nêu câu hỏi:
? Máy tính điện tử đầu tiên ra đời năm nào
? Nó có tên là gì
? Máy tính ngày xưa có trọng lượng và kích thước như thế nào
? Máy tính để bàn ngày nay có trọng lượng và kích thước như thế nào
? Em có nhận xét gì
- GV kết luận: Máy tính ngày càng nhỏ gọn, tính toán nhanh hơn, tiêu tốn ít điện hơn, giá thành rẻ và giao tiếp thân thiện với con người.
- GV đưa ra các hình ảnh khác nhau của máy tính ngày nay để HS thấy được sự phong phú, đa dạng.
- GV chốt lại ý.
Bài 1:
- Em hãy làm phép tính để biết chiếc máy tính đầu tiên:
? Nặng gấp bao nhiêu lần chiếc máy tính để bàn ngày nay?
? Chiếm diện tích rộng gấp bao nhiêu lần căn phòng 20 m2
? Tuy có hình dạng khác nhau nhưng máy tính có điểm chung gì
? Chương trình là gì
- GV nhận xét, chốt ý
Bài 2:
- Em hãy cho biết với các chương trình, máy tính còn giúp con người làm được những việc gì nữa?
GV nêu lại sự khác biệt giữa máy tính xưa và nay
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà học bài
- 1 HS trả lời.
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc bài, cả lớp theo dõi
- 1945
- ENIAC
- Máy tính xưa: nặng 27 tấn, 167 m2.
- Máy tính nay: nặng 15 kg, 0.5 m2.
- Máy tính xưa lớn hơn máy tính ngày nay.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát, nhận biết nhiều loại máy tính.
- HS làm việc cá nhân và trả lời
+ Nặng gấp 1800 lần.
+ Lớn hơn gấp 8,35 lần.
- Thực hiện tự động các chương trình
- Là những lệnh do con người viết ra để chỉ dẫn máy tính thực hiện những việc cụ thể.
- HS suy nghĩ và trả lời: xem giải trí, chế tạo người máy, theo dõi bệnh nhân trong bệnh viện...
- HS lắng nghe và ghi nhớ

Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:
You must be registered for see links
Last edited by a moderator: