quyetdinh_codon_chogai_themchoi
New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Mục lục
Lời nói đầu………………………………………………………………………6
Chương I: Lý luận chung về đấu thầu và đấu thầu công nghệ…………………7
I, Nội dung của hoạt động đấu thầu……………………………………………..7
1.Khái niệm ……………………………………………………………………...7
2.Nguyên tắc đấu thầu…………………………………………………………....8
3.Vai trò của đấu thầu…………………………………………………………….9
4. Hình thức chọn nhà thầu……………………………………………………….9
5.cách thực hiện đấu thầu……………………………………………….11
6.Nội dung trình tự dự thầu cung cấp hàng hóa dich vụ của một doanh nghiệp ..11
III Các yếu tố ảnh hưởng tới khả năng thắng thầu………………………………13
1.Các yếu tố chủ quan…………………………………………………………...13
1.1 Năng lực tài chính…………………………………………………………...13
1.2 Năng lực kỹ thuật……………………………………………………………14
1.3 Khả năng cạnh tranh của nhà thầu………………………………………….15
2.Các yếu tố khách quan…………………………………………………………17
2.1 Ưu tiên của bên mời thầu đối với nhà thầu…………………………………17
2.2 Đối thủ cạnh tranh…………………………………………………………..17
3 .Một số chỉ tiêu đánh giá hiệu quả công tác dự thầu cung cấp sản phẩm hàng hóa ……………………………………………………………………………….17
3.1 Chỉ tiêu số lượng gói thầu và giá trị trúng thầu hàng năm…………………17
3.2 Chỉ tiêu uy tín và kinh nghiệm của doanh nghiệp ………………………….18
3.3 Chỉ tiêu xác suât trúng thầu…………………………………………………18
ChươngII: Thực trạng hoạt động đấu thầu cung cấp sản phẩm tại công ty Starsoft giai đoạn 2006-2008……………………………………………………………...19
I.Tổng quan về công ty…………………………………………………………..19
1. Quá trình hình thành………………………………………………………….19
2. Cơ cấu bộ máy tổ chức……………………………………………………….20
2.1 Sơ đồ tổ chức ………………………………………………………………20
2.2 Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban.......................................................20
3. Chức năng nhiệm vụ………………………………………………………..21
4.Bộ máy thực hiện công tác đấu thầu………………………………………..…24
5.Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty giai đoạn 2006-2008……………24
II. Thực trạng về nguồn lực của công ty Starsoft………………………………..27
1.Nguồn nhân lực và cơ chế quản lý phát triển nguồn nhân lực………………...27
1.Năng lực về công nghệ………………………………………………………...29
2. Năng lực tài chính…………………………………………………………….31
III. Thực trạng hoạt động đấu thầu tại công ty starsoft giai đoạn 2006-2008…32
1.Quy trình tham gia đấu thầu tại công ty starsoft………………………………32
1.1Thu thập thông tin, mua hồ sơ mời thầu……………………………………..32
1.2 Nghiên cứu hồ sơ mời thầu………………………………………………….32
1.3 Lập hồ sơ dự thầu…………………………………………………………..34
1.4 Duyệt đóng gói và nộp hồ sơ dự thầu…………………………………..…37
1.5 Tham gia buổi mởi thầu……………………………………………….…....37
1.6 Thương thảo ký kết hợp đồng………………………………………………37
1.7 Hậu đấu thầu……………………………………………………………….38
2, Thực trạng hoạt động đấu thầu tại công ty Starsoft gia đoạn 2006-2008…..38
IV. Đánh giá hoạt động đấu thầu tại công ty TNHH Starsoft…………………..42
1.Đánh giá khả năng thắng thầu của công ty…………………………………...42
1.1 Năng lực kinh nghiệm của công ty…………………………………………42
1.2 Kỹ thuật, chất lượng sản phẩm của công ty…………………………………43
1.3 Giá dự thầu…………………………………………………………………..43
2. Những kết quả đạt được từ hoạt động đấu thầu của công ty starsoft………..44
2.1 Doanh thu từ hoạt động đấu thầu cung cấp sản phẩm mang lại…………..44
2.2 Tăng cường đầu tư phát triển………………………………………………..46
2.3 Nâng cao trình độ và kinh nghiệm nguồn nhân lực………………………46
2.4 Mở rộng thị trường, nâng cao uy tín công ty……………………………….46
3.Những hạn chế……………………………………………………………..….47
3.1 Về tổ chức………………………………………………………………..…47
3.2, Về năng lực quản lý………………………………………………………47
Chương III: Giải pháp hoàn thiện công tác đấu thầu tại công ty
Starsoft từ nay tới năm 2015…………………………………………………….48
I.Phương hướng của phát triển của công ty………………………..………..….48
1.Phương hướng phát triển chung của công ty…………………………..……48
2.Định hướng cho hoạt động đấu thầu………………………………….………48
II. Các cơ hội và thách thức đối với công ty starsoft………………..…………49
1.Cơ hội……………………………………………………………………..…..49
2.Thách thức……………………………………………………………….…….52
III. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đấu thầu tại công ty starsoft…..53
1.Nghiên cứu cơ hội, xác định kế hoạch dự thầu………………………………..53
2.Hoàn thiện các kỹ năng xây dựng hồ sơ dự thầu………………………….….54
3.Giải pháp về giá……………………………………………………………....55
4.Nâng cao năng lực máy móc thiết bị, chất lượng nguồn nhân lực…………...56
5.Tăng cường tiếp thị nâng cao uy tín công ty, mở rộng thị trường…………....56
6.Tăng cường hoạt động liên danh liên kết để cùng tăng năng lực cạnh tranh..57
Kết luận………………………………………………………….………….58
Tài liệu tham khảo………………………………………………………….59
Lời nói đầu
Công ty trách nhiệm hữa hạn phát triển phần mềm Ánh Sao( Starsoft) là một công ty mới thành lập hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông của Việt Nam từ năm 2006. Qua 3 năm tồn tại công ty trách nhiệm hữu hạn phát triển phần mềm Ánh Sao đã thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Một trong các kênh cung cấp sản phẩm dịch vụ tới khách hàng của công ty là thông qua công tác đấu thầu. Và hoạt động đấu thầu ngày càng thể hiện là một kênh tiếp cận khách hàng hiệu quả và chuyên nghiệp. Thế nhưng dù nhận thức được tác động tích cực của công tác đấu thầu tới hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty mình nhưng hoạt động đấu thầu tại công ty trách nhiệm hữu hạn phát triển phần mềm Ánh Sao vẫn mang tính chất tự phát có rất nhiều thiếu xót, không những vậy nếu không hoàn thiện kịp thời có thể các sai xót do sự thiếu chuyên nghiệp trong hoạt động đấu thầu tại công ty có thể tạo ra những hậu quả khó lường kề kinh tế cũng như uy tín của công ty.
Nhận thấy vai trò quan trọng của việc nghiên cứu về hoạt động đấu thầu tại công ty trách nhiệm hữu hạn phát triển phần mềm Ánh Sao đối với công ty, dưới sự giúp đỡ và hướng dẫn của giảng viên tiến sĩ Phạm Văn Hùng, tui đã quyết định chọn đề tài:” Hoàn thiện công tác đấu thầu tại công ty trách nhiệm hữu hạn phát triển phần mềm Ánh Sao” là đề tài nghiên cứu chuyên đề thực tập của mình.
Chương I: Lý luận chung về đấu thầu và đấu thầu công nghệ.
I, Nội dung của hoạt động đấu thầu.
1.Khái niệm .
Đấu thầu là một hình thức mua bán mà trong đó người mua và người bán phải tuân thủ theo các quy định của người quản lý nguồn vốn sử dụng cho việc mua sắm này đề ra.
Đấu thầu là bắt buộc với các hoạt động mua sắm sử dụng vốn nhà nước quản lý.
Một số định nghĩa về đấu thầu:
Theo từ điển kinh tế học hiện đại đấu thầu là: một đề nghị trả mà một cá nhân hay một tổ chức đưa ra để sở hữu hay kiểm soát tài sản , các đầu vào, hàng hóa hay dịch vụ .
Định nghĩa này chỉ đứng trên góc nhìn của bên người mua, chỉ đề cập tới hoạt động của bên mua. Trong khi đó đấu thầu là hoạt động được thực hiện từ hai phía là người mua-bên mời thầu và người bán-nhà thầu. Và hoạt động của bên bán-nhà thầu cũng là một phần quan trọng tạo nên hoạt động đấu thầu. Định nghĩa này có thể làm ta nghĩ nhiều tới hoạt động đấu giá hơn là đấu thầu.
Theo luật đấu thầu Việt Nam: đấu thầu là quá trình lựa chọn nhà thầu đáp ứng các yêu cầu của bên mời thầu để thực hiện gói thầu thuộc các dự án… trên cơ sở đảm bảo tính cạnh tranh công bằng , minh bạch và hiệu quả kinh tế.
Định nghĩa về đấu thầu theo luật đấu thầu Việt Nam đã nên được các tính chất của đấu thầu như nó gồm hai bên là bên mời thầu- người mua, người lựa chọn, nhà thầu- người bán. Định nghĩa nên được tính cạnh tranh công bằng minh bạch trong đấu thầu.
Thế nhưng định nghĩa này chỉ nói rằng “ đấu thầu là một quá trình lựa chọn nhà thầu đáp ứng các yêu cầu bên mời thầu…”, điều này không cho chúng ta thông tin gì nhiều vì bất kỳ một hoạt động mua hàng hay dịch vụ nào mà chúng ta thực hiện trong các hoạt động kinh tế đều là quá trình lựa chọn nhà cung cấp đáp ứng các yêu cầu đã đặt ra từ trước. Từ điều này ta có thể thấy rằng định nghĩa này chưa cho ta thấy được rằng quá trình lựa chọn bằng phương pháp đấu thầu là quá trình như thế nào. Một điều nữa mà định nghĩa này mắc phải là: đây là một định nghĩa về đấu thầu, một người cần tìm hiểu định nghĩa về đấu thầu thì không thể yêu cầu họ hiểu được trước thế nào là nhà thầu, thế nào là bên mời thầu và thế nào là gói thầu. Và để có thể hiểu được đấu thầu qua định nghĩa này người đọc sẽ phải tiếp tục tìm hiểu các định nghĩa về nhà thầu, gói thầu , bên mời thầu… điều này đã khẳng định định nghĩa về đấu thầu theo luật đấu thầu Việt Nam là một định nghĩa không đầy đủ và không dễ hiểu.
Theo hiệp hội quản lý mua sắm Canada:đấu thầu là một phương pháp mua sắm mà người mua yêu cầu nhà cung cấp có năng lực nộp cho mình những bản chào hàng hàng hóa và dịch vụ hay công trình và trên cơ sở đó người mua sẽ lựa chọn người được bán thích hợp nhất.
Đây là định nghĩa đơn giản và thân thiện nhất trong ba định nghĩa, trong định nghĩa sử dụng các từ ngữ thông dụng và ai cũng biết cũng hiểu. Định nghĩa này đã chỉ rõ được các bên trong một cuộc đấu thầu và hoạt động của cuộc đấu thầu như người mua-bên mời thầu, nhà cung cấp có năng lực-nhà thầu,yêu cầu- hồ sơ mời thầu, bản chào hàng hàng hóa dịch vụ công trình- hồ sơ dự thầu, lựa chọn người bán thích hợp nhất- xét thầu. Như vậy định nghĩa này đã đảm bảo đưa đến cho người đọc những thông tin cơ bản về đấu thầu và giúp người đọc hình dung ra cơ chế của hoạt động đấu thầu, và với một người mới tìm hiểu về đấu thầu thì đây là một định nghĩa tốt nhất.
Đấu thầu là một cuộc thi
Đề thi : Hồ sơ mời thầu- Hồ sơ yêu cầu.
Giám khảo : Bên mời thầu-khách hàng.
Thí sinh : Các nhà thầu-Người bán-Người cung cấp .
Bài thi : Hồ sơ dự thầu- Bản chào hàng- Đề suất dự thầu
2.Nguyên tắc đấu thầu.
Để đảm bảo mục đích nâng cao hiệu quả sử dụng vốn thì hoạt động đấu thầu cần tuân thủ các nguyên tắc sau:
4.Nâng cao năng lực máy móc thiết bị, chất lượng nguồn nhân lực.
Từ khi bắt đầu đi vào hoạt động Starsoft đã rất chú trọng vào đầu tư trang thiết bị máy móc đầy đủ và hiện đại thế nhưng với việc mở rộng hoạt động kinh doanh và mở rộng thị trường yêu cầu mua sắm đầu tư thiết bị máy móc hiện đại hơn nhiều hơn là thiết yếu và cần kíp. Khi có nhiều khách hàng hơn thì việc tạo ra và cung ứng sản phẩm cũng phải nhanh hơn, cứ với quy mô cũ thì chỉ tới thời điểm nào đó năng suất lao động sẽ tới hạn và không thể gia tăng khả năng cung ứng sản phẩm cho khách hàng nữa, điều này sẽ ảnh hưởng xấu tới uy tính và hình ảnh công ty. Nếu tới thiowif điểm đó công ty mới bắt tay vào đầu tư thì việc đầu tư sẽ luôn chạy sau nhu cầu và hoạt động của công ty sẽ luôn trong tình trạng quá tải dẫn tới nhiều hệ quả xấu cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
Ngoài ra công nghệ thông tin là một lĩnh vực luôn luôn đổi mới từng ngày, công ty Starsoft phải đầu tư đổi mới công nghệ máy móc thiêt bị để đảm bảo luôn theo kịp với sự phát triển chung và giữ đươch ưu thế thê mạnhvề năng lực công nghệ của mình.
Đồng thời với việc đầu tư cho đổi mới máy móc thiêt bị thì đầu tư cho con người cũng là yêu cầu cấp thiết. Công ty phải đầu tư nâng cao trình độ cho đội ngũ nhân viên cả về công nghệ lẫn năng lực về quản lỹ kính tế.Đồng thời côngn ty phải đưa ra các hình thức đãi ngộ hấp dẫn để giữ chân các nhân viên có năng lực cao mà bất kỳ lúc nào cũng có thể bị các công ty khác lấy mất.
Đầu tư như vậy mới đảm bảo được năng lực về kỹ thuật để có khả năng đáp ứng đa dạng cái loại gói thầu với các yêu cầu khác nhau, và tạo ra sự chuyên nghiệp trong công tác đấu thầu.
5.Tăng cường tiếp thị nâng cao uy tín công ty, mở rộng thị trường.
Uy tín của công ty cũng có ảnh hưởng tích cực tới năng thắng thầu cho Starsoft. Khi tham gia đấu thầu, bên mời thầu thường có thiện cảm với các nhà thầu có uy tín trên thị trường do đó sẽ quan tâm hơn tới các nhà thầu này, điêù này hiển nhiên gián tiếp năng cao khả năng thắng thầu cho nhà thầu. Quá trình tạo uy tín trên thị trường cũng là một quá trình dài và cần sự đầu tư nghiêm túc. Hoạt động nâng cao uy tín này chính là hoạt động marketing cho doanh nghiệp. Với hoạt động marketing thi công ty Starsoft đã có một quy trình thực hiện khá tốt, thế nhưng chưa được coi trọng đúng mức, điều này có thể thấy rõ qua việc nếu chưa đọc qua tài liệu này rất nhiều người không biết công ty Starsoft là côn ty nào và làm gì. Trong cơ cấu của phòng kinh doanh công ty Starsoft có một đội gồm 7 thành viên được giao trách nhiệm thực hiện hoạt động marketing cho thương hiệu của công ty. Trách nhiệm được giao là vậy, nhưng không chỉ là marketing cho Starsoft nhóm này còn trực tiếp thực hiện mảng cung ứng các dịch vụ tổ chức sự kiện. Việc thực hiện cả hai nhiệm vụ cùng lúc trong giao đoạn công ty còn non trẻ là điều dễ hiểu đối với các bộ phận của công ty Starsoft thế nhưng đội truyền thông thuộc phòng kinh doanh lại chưa xác định được việc marketing cho hình ảnh công ty Starsoft là công việc quan trọng hàng đầu mà lại tập trung vào các hoạt động cung cấp dịch vụ tổ chức sự kiện vì mảng công việc này có nguồn thu tương đối đảm bảo. Nhưng để đảm bảo quá trình lớn mạnh cho Starsoft công ty cần chấn chỉnh lại hoạt động của đội truyền thông và xác định rõ nhiệm vụ của đội là lập các kế hoạch marketing và quảng cáo cho tên tuổi Starsoft để cho mọi người biết tới cái tên Starsoft, hay là có thể tách đội truyền thông thành 2 đội, 1 chỉ chuyên phụ trách marketing cho công ty 1 thực hiện cung cấp dịch vụ tổ chức sự kiện.
Ngoài ra, việc tạo được uy tín trên thị trường và được nhiều người biết tới thì việc lọt vào các danh sách ngắn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều so với các công ty chưa có tên tuổi.
6.Tăng cường hoạt động liên danh liên kết để cùng tăng năng lực cạnh tranh.
Không phải bất kỳ gói thầu nào công ty Starsoft cũng đủ năng lực để đảm nhận và có khả năng thắng thầu , thế nhưng việc liên danh liên kết sẽ giúp cho công ty Starsoft sẽ giành được một phần của gói thầu phù hợp với năng lực của mình, điều này sẽ tác động tích cực về nhiều mặt cho công ty Starsoft. Một mặt sẽ giúp tăng doanh thu cho Starsoft hơn là không giành được gì từ gói thầu. Mặt khác việc tham gia trong liên danh sẽ cho Starsoft cơ hội thực hiện các gói thầu mà vượt quá khả năng tại thời điểm đó của Starsoft, và trong chính quá trình đó Starsoft sẽ đúc rút ra được nhiều kinh nghiệm cũng như học hỏi được công nghệ mới và sẽ năng cao năng lực công nghẹ nâng cao sức cạnh tranh cho Starsoft.
Kết luận
Đấu thầu là một kênh cung cấp sản phẩm dich vụ thể hiện tính chuyên nghiệp của cả bên cung cấp và bên mua. Nó đảm bảo cho cả người mua và người bán đạt được các mục tiêu của mình với chi phí hợp lý nhất và đảm bảo tính tiết kiệm trong các hoạt động đầu tư. Vì vậy trong tương lai đấu thầu sẽ dần trở thành kênh mua bán, cung cấp dịch vụ chủ yếu trong nền kinh tế.
Một công ty muốn phát triển hơn nữa trong thời gian tới cần hiểu rõ được vai trò của đấu thầu đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mình. Việc thực hiện tốt công tác đấu thầu sẽ đảm bảo 1 phần cho sự phát triển của doanh nghiệp. Và công ty trách nhiệm hữu hạn phát triển phần mềm Ánh Sao cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Công ty TNHH Ánh Sao cũng đã nhận thức được vai trò của công tác đấu thầu trong công cuộc phát triển công ty, thế nhưng do còn non trẻ nên công tác đấu thầu chưa được quan tâm đúng mức. Nhưng trong thời gian tới, với nhận thức sâu sắc rằng đấu thầu sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của công ty, công ty Ánh Sao đã có những kế hoạch cụ thể để hoàn thiện công tác đấu thầu và biến nó thành một thế mạnh của mình.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
Mục lục
Lời nói đầu………………………………………………………………………6
Chương I: Lý luận chung về đấu thầu và đấu thầu công nghệ…………………7
I, Nội dung của hoạt động đấu thầu……………………………………………..7
1.Khái niệm ……………………………………………………………………...7
2.Nguyên tắc đấu thầu…………………………………………………………....8
3.Vai trò của đấu thầu…………………………………………………………….9
4. Hình thức chọn nhà thầu……………………………………………………….9
5.cách thực hiện đấu thầu……………………………………………….11
6.Nội dung trình tự dự thầu cung cấp hàng hóa dich vụ của một doanh nghiệp ..11
III Các yếu tố ảnh hưởng tới khả năng thắng thầu………………………………13
1.Các yếu tố chủ quan…………………………………………………………...13
1.1 Năng lực tài chính…………………………………………………………...13
1.2 Năng lực kỹ thuật……………………………………………………………14
1.3 Khả năng cạnh tranh của nhà thầu………………………………………….15
2.Các yếu tố khách quan…………………………………………………………17
2.1 Ưu tiên của bên mời thầu đối với nhà thầu…………………………………17
2.2 Đối thủ cạnh tranh…………………………………………………………..17
3 .Một số chỉ tiêu đánh giá hiệu quả công tác dự thầu cung cấp sản phẩm hàng hóa ……………………………………………………………………………….17
3.1 Chỉ tiêu số lượng gói thầu và giá trị trúng thầu hàng năm…………………17
3.2 Chỉ tiêu uy tín và kinh nghiệm của doanh nghiệp ………………………….18
3.3 Chỉ tiêu xác suât trúng thầu…………………………………………………18
ChươngII: Thực trạng hoạt động đấu thầu cung cấp sản phẩm tại công ty Starsoft giai đoạn 2006-2008……………………………………………………………...19
I.Tổng quan về công ty…………………………………………………………..19
1. Quá trình hình thành………………………………………………………….19
2. Cơ cấu bộ máy tổ chức……………………………………………………….20
2.1 Sơ đồ tổ chức ………………………………………………………………20
2.2 Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban.......................................................20
3. Chức năng nhiệm vụ………………………………………………………..21
4.Bộ máy thực hiện công tác đấu thầu………………………………………..…24
5.Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty giai đoạn 2006-2008……………24
II. Thực trạng về nguồn lực của công ty Starsoft………………………………..27
1.Nguồn nhân lực và cơ chế quản lý phát triển nguồn nhân lực………………...27
1.Năng lực về công nghệ………………………………………………………...29
2. Năng lực tài chính…………………………………………………………….31
III. Thực trạng hoạt động đấu thầu tại công ty starsoft giai đoạn 2006-2008…32
1.Quy trình tham gia đấu thầu tại công ty starsoft………………………………32
1.1Thu thập thông tin, mua hồ sơ mời thầu……………………………………..32
1.2 Nghiên cứu hồ sơ mời thầu………………………………………………….32
1.3 Lập hồ sơ dự thầu…………………………………………………………..34
1.4 Duyệt đóng gói và nộp hồ sơ dự thầu…………………………………..…37
1.5 Tham gia buổi mởi thầu……………………………………………….…....37
1.6 Thương thảo ký kết hợp đồng………………………………………………37
1.7 Hậu đấu thầu……………………………………………………………….38
2, Thực trạng hoạt động đấu thầu tại công ty Starsoft gia đoạn 2006-2008…..38
IV. Đánh giá hoạt động đấu thầu tại công ty TNHH Starsoft…………………..42
1.Đánh giá khả năng thắng thầu của công ty…………………………………...42
1.1 Năng lực kinh nghiệm của công ty…………………………………………42
1.2 Kỹ thuật, chất lượng sản phẩm của công ty…………………………………43
1.3 Giá dự thầu…………………………………………………………………..43
2. Những kết quả đạt được từ hoạt động đấu thầu của công ty starsoft………..44
2.1 Doanh thu từ hoạt động đấu thầu cung cấp sản phẩm mang lại…………..44
2.2 Tăng cường đầu tư phát triển………………………………………………..46
2.3 Nâng cao trình độ và kinh nghiệm nguồn nhân lực………………………46
2.4 Mở rộng thị trường, nâng cao uy tín công ty……………………………….46
3.Những hạn chế……………………………………………………………..….47
3.1 Về tổ chức………………………………………………………………..…47
3.2, Về năng lực quản lý………………………………………………………47
Chương III: Giải pháp hoàn thiện công tác đấu thầu tại công ty
Starsoft từ nay tới năm 2015…………………………………………………….48
I.Phương hướng của phát triển của công ty………………………..………..….48
1.Phương hướng phát triển chung của công ty…………………………..……48
2.Định hướng cho hoạt động đấu thầu………………………………….………48
II. Các cơ hội và thách thức đối với công ty starsoft………………..…………49
1.Cơ hội……………………………………………………………………..…..49
2.Thách thức……………………………………………………………….…….52
III. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đấu thầu tại công ty starsoft…..53
1.Nghiên cứu cơ hội, xác định kế hoạch dự thầu………………………………..53
2.Hoàn thiện các kỹ năng xây dựng hồ sơ dự thầu………………………….….54
3.Giải pháp về giá……………………………………………………………....55
4.Nâng cao năng lực máy móc thiết bị, chất lượng nguồn nhân lực…………...56
5.Tăng cường tiếp thị nâng cao uy tín công ty, mở rộng thị trường…………....56
6.Tăng cường hoạt động liên danh liên kết để cùng tăng năng lực cạnh tranh..57
Kết luận………………………………………………………….………….58
Tài liệu tham khảo………………………………………………………….59
Lời nói đầu
Công ty trách nhiệm hữa hạn phát triển phần mềm Ánh Sao( Starsoft) là một công ty mới thành lập hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông của Việt Nam từ năm 2006. Qua 3 năm tồn tại công ty trách nhiệm hữu hạn phát triển phần mềm Ánh Sao đã thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Một trong các kênh cung cấp sản phẩm dịch vụ tới khách hàng của công ty là thông qua công tác đấu thầu. Và hoạt động đấu thầu ngày càng thể hiện là một kênh tiếp cận khách hàng hiệu quả và chuyên nghiệp. Thế nhưng dù nhận thức được tác động tích cực của công tác đấu thầu tới hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty mình nhưng hoạt động đấu thầu tại công ty trách nhiệm hữu hạn phát triển phần mềm Ánh Sao vẫn mang tính chất tự phát có rất nhiều thiếu xót, không những vậy nếu không hoàn thiện kịp thời có thể các sai xót do sự thiếu chuyên nghiệp trong hoạt động đấu thầu tại công ty có thể tạo ra những hậu quả khó lường kề kinh tế cũng như uy tín của công ty.
Nhận thấy vai trò quan trọng của việc nghiên cứu về hoạt động đấu thầu tại công ty trách nhiệm hữu hạn phát triển phần mềm Ánh Sao đối với công ty, dưới sự giúp đỡ và hướng dẫn của giảng viên tiến sĩ Phạm Văn Hùng, tui đã quyết định chọn đề tài:” Hoàn thiện công tác đấu thầu tại công ty trách nhiệm hữu hạn phát triển phần mềm Ánh Sao” là đề tài nghiên cứu chuyên đề thực tập của mình.
Chương I: Lý luận chung về đấu thầu và đấu thầu công nghệ.
I, Nội dung của hoạt động đấu thầu.
1.Khái niệm .
Đấu thầu là một hình thức mua bán mà trong đó người mua và người bán phải tuân thủ theo các quy định của người quản lý nguồn vốn sử dụng cho việc mua sắm này đề ra.
Đấu thầu là bắt buộc với các hoạt động mua sắm sử dụng vốn nhà nước quản lý.
Một số định nghĩa về đấu thầu:
Theo từ điển kinh tế học hiện đại đấu thầu là: một đề nghị trả mà một cá nhân hay một tổ chức đưa ra để sở hữu hay kiểm soát tài sản , các đầu vào, hàng hóa hay dịch vụ .
Định nghĩa này chỉ đứng trên góc nhìn của bên người mua, chỉ đề cập tới hoạt động của bên mua. Trong khi đó đấu thầu là hoạt động được thực hiện từ hai phía là người mua-bên mời thầu và người bán-nhà thầu. Và hoạt động của bên bán-nhà thầu cũng là một phần quan trọng tạo nên hoạt động đấu thầu. Định nghĩa này có thể làm ta nghĩ nhiều tới hoạt động đấu giá hơn là đấu thầu.
Theo luật đấu thầu Việt Nam: đấu thầu là quá trình lựa chọn nhà thầu đáp ứng các yêu cầu của bên mời thầu để thực hiện gói thầu thuộc các dự án… trên cơ sở đảm bảo tính cạnh tranh công bằng , minh bạch và hiệu quả kinh tế.
Định nghĩa về đấu thầu theo luật đấu thầu Việt Nam đã nên được các tính chất của đấu thầu như nó gồm hai bên là bên mời thầu- người mua, người lựa chọn, nhà thầu- người bán. Định nghĩa nên được tính cạnh tranh công bằng minh bạch trong đấu thầu.
Thế nhưng định nghĩa này chỉ nói rằng “ đấu thầu là một quá trình lựa chọn nhà thầu đáp ứng các yêu cầu bên mời thầu…”, điều này không cho chúng ta thông tin gì nhiều vì bất kỳ một hoạt động mua hàng hay dịch vụ nào mà chúng ta thực hiện trong các hoạt động kinh tế đều là quá trình lựa chọn nhà cung cấp đáp ứng các yêu cầu đã đặt ra từ trước. Từ điều này ta có thể thấy rằng định nghĩa này chưa cho ta thấy được rằng quá trình lựa chọn bằng phương pháp đấu thầu là quá trình như thế nào. Một điều nữa mà định nghĩa này mắc phải là: đây là một định nghĩa về đấu thầu, một người cần tìm hiểu định nghĩa về đấu thầu thì không thể yêu cầu họ hiểu được trước thế nào là nhà thầu, thế nào là bên mời thầu và thế nào là gói thầu. Và để có thể hiểu được đấu thầu qua định nghĩa này người đọc sẽ phải tiếp tục tìm hiểu các định nghĩa về nhà thầu, gói thầu , bên mời thầu… điều này đã khẳng định định nghĩa về đấu thầu theo luật đấu thầu Việt Nam là một định nghĩa không đầy đủ và không dễ hiểu.
Theo hiệp hội quản lý mua sắm Canada:đấu thầu là một phương pháp mua sắm mà người mua yêu cầu nhà cung cấp có năng lực nộp cho mình những bản chào hàng hàng hóa và dịch vụ hay công trình và trên cơ sở đó người mua sẽ lựa chọn người được bán thích hợp nhất.
Đây là định nghĩa đơn giản và thân thiện nhất trong ba định nghĩa, trong định nghĩa sử dụng các từ ngữ thông dụng và ai cũng biết cũng hiểu. Định nghĩa này đã chỉ rõ được các bên trong một cuộc đấu thầu và hoạt động của cuộc đấu thầu như người mua-bên mời thầu, nhà cung cấp có năng lực-nhà thầu,yêu cầu- hồ sơ mời thầu, bản chào hàng hàng hóa dịch vụ công trình- hồ sơ dự thầu, lựa chọn người bán thích hợp nhất- xét thầu. Như vậy định nghĩa này đã đảm bảo đưa đến cho người đọc những thông tin cơ bản về đấu thầu và giúp người đọc hình dung ra cơ chế của hoạt động đấu thầu, và với một người mới tìm hiểu về đấu thầu thì đây là một định nghĩa tốt nhất.
Đấu thầu là một cuộc thi
Đề thi : Hồ sơ mời thầu- Hồ sơ yêu cầu.
Giám khảo : Bên mời thầu-khách hàng.
Thí sinh : Các nhà thầu-Người bán-Người cung cấp .
Bài thi : Hồ sơ dự thầu- Bản chào hàng- Đề suất dự thầu
2.Nguyên tắc đấu thầu.
Để đảm bảo mục đích nâng cao hiệu quả sử dụng vốn thì hoạt động đấu thầu cần tuân thủ các nguyên tắc sau:
4.Nâng cao năng lực máy móc thiết bị, chất lượng nguồn nhân lực.
Từ khi bắt đầu đi vào hoạt động Starsoft đã rất chú trọng vào đầu tư trang thiết bị máy móc đầy đủ và hiện đại thế nhưng với việc mở rộng hoạt động kinh doanh và mở rộng thị trường yêu cầu mua sắm đầu tư thiết bị máy móc hiện đại hơn nhiều hơn là thiết yếu và cần kíp. Khi có nhiều khách hàng hơn thì việc tạo ra và cung ứng sản phẩm cũng phải nhanh hơn, cứ với quy mô cũ thì chỉ tới thời điểm nào đó năng suất lao động sẽ tới hạn và không thể gia tăng khả năng cung ứng sản phẩm cho khách hàng nữa, điều này sẽ ảnh hưởng xấu tới uy tính và hình ảnh công ty. Nếu tới thiowif điểm đó công ty mới bắt tay vào đầu tư thì việc đầu tư sẽ luôn chạy sau nhu cầu và hoạt động của công ty sẽ luôn trong tình trạng quá tải dẫn tới nhiều hệ quả xấu cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
Ngoài ra công nghệ thông tin là một lĩnh vực luôn luôn đổi mới từng ngày, công ty Starsoft phải đầu tư đổi mới công nghệ máy móc thiêt bị để đảm bảo luôn theo kịp với sự phát triển chung và giữ đươch ưu thế thê mạnhvề năng lực công nghệ của mình.
Đồng thời với việc đầu tư cho đổi mới máy móc thiêt bị thì đầu tư cho con người cũng là yêu cầu cấp thiết. Công ty phải đầu tư nâng cao trình độ cho đội ngũ nhân viên cả về công nghệ lẫn năng lực về quản lỹ kính tế.Đồng thời côngn ty phải đưa ra các hình thức đãi ngộ hấp dẫn để giữ chân các nhân viên có năng lực cao mà bất kỳ lúc nào cũng có thể bị các công ty khác lấy mất.
Đầu tư như vậy mới đảm bảo được năng lực về kỹ thuật để có khả năng đáp ứng đa dạng cái loại gói thầu với các yêu cầu khác nhau, và tạo ra sự chuyên nghiệp trong công tác đấu thầu.
5.Tăng cường tiếp thị nâng cao uy tín công ty, mở rộng thị trường.
Uy tín của công ty cũng có ảnh hưởng tích cực tới năng thắng thầu cho Starsoft. Khi tham gia đấu thầu, bên mời thầu thường có thiện cảm với các nhà thầu có uy tín trên thị trường do đó sẽ quan tâm hơn tới các nhà thầu này, điêù này hiển nhiên gián tiếp năng cao khả năng thắng thầu cho nhà thầu. Quá trình tạo uy tín trên thị trường cũng là một quá trình dài và cần sự đầu tư nghiêm túc. Hoạt động nâng cao uy tín này chính là hoạt động marketing cho doanh nghiệp. Với hoạt động marketing thi công ty Starsoft đã có một quy trình thực hiện khá tốt, thế nhưng chưa được coi trọng đúng mức, điều này có thể thấy rõ qua việc nếu chưa đọc qua tài liệu này rất nhiều người không biết công ty Starsoft là côn ty nào và làm gì. Trong cơ cấu của phòng kinh doanh công ty Starsoft có một đội gồm 7 thành viên được giao trách nhiệm thực hiện hoạt động marketing cho thương hiệu của công ty. Trách nhiệm được giao là vậy, nhưng không chỉ là marketing cho Starsoft nhóm này còn trực tiếp thực hiện mảng cung ứng các dịch vụ tổ chức sự kiện. Việc thực hiện cả hai nhiệm vụ cùng lúc trong giao đoạn công ty còn non trẻ là điều dễ hiểu đối với các bộ phận của công ty Starsoft thế nhưng đội truyền thông thuộc phòng kinh doanh lại chưa xác định được việc marketing cho hình ảnh công ty Starsoft là công việc quan trọng hàng đầu mà lại tập trung vào các hoạt động cung cấp dịch vụ tổ chức sự kiện vì mảng công việc này có nguồn thu tương đối đảm bảo. Nhưng để đảm bảo quá trình lớn mạnh cho Starsoft công ty cần chấn chỉnh lại hoạt động của đội truyền thông và xác định rõ nhiệm vụ của đội là lập các kế hoạch marketing và quảng cáo cho tên tuổi Starsoft để cho mọi người biết tới cái tên Starsoft, hay là có thể tách đội truyền thông thành 2 đội, 1 chỉ chuyên phụ trách marketing cho công ty 1 thực hiện cung cấp dịch vụ tổ chức sự kiện.
Ngoài ra, việc tạo được uy tín trên thị trường và được nhiều người biết tới thì việc lọt vào các danh sách ngắn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều so với các công ty chưa có tên tuổi.
6.Tăng cường hoạt động liên danh liên kết để cùng tăng năng lực cạnh tranh.
Không phải bất kỳ gói thầu nào công ty Starsoft cũng đủ năng lực để đảm nhận và có khả năng thắng thầu , thế nhưng việc liên danh liên kết sẽ giúp cho công ty Starsoft sẽ giành được một phần của gói thầu phù hợp với năng lực của mình, điều này sẽ tác động tích cực về nhiều mặt cho công ty Starsoft. Một mặt sẽ giúp tăng doanh thu cho Starsoft hơn là không giành được gì từ gói thầu. Mặt khác việc tham gia trong liên danh sẽ cho Starsoft cơ hội thực hiện các gói thầu mà vượt quá khả năng tại thời điểm đó của Starsoft, và trong chính quá trình đó Starsoft sẽ đúc rút ra được nhiều kinh nghiệm cũng như học hỏi được công nghệ mới và sẽ năng cao năng lực công nghẹ nâng cao sức cạnh tranh cho Starsoft.
Kết luận
Đấu thầu là một kênh cung cấp sản phẩm dich vụ thể hiện tính chuyên nghiệp của cả bên cung cấp và bên mua. Nó đảm bảo cho cả người mua và người bán đạt được các mục tiêu của mình với chi phí hợp lý nhất và đảm bảo tính tiết kiệm trong các hoạt động đầu tư. Vì vậy trong tương lai đấu thầu sẽ dần trở thành kênh mua bán, cung cấp dịch vụ chủ yếu trong nền kinh tế.
Một công ty muốn phát triển hơn nữa trong thời gian tới cần hiểu rõ được vai trò của đấu thầu đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mình. Việc thực hiện tốt công tác đấu thầu sẽ đảm bảo 1 phần cho sự phát triển của doanh nghiệp. Và công ty trách nhiệm hữu hạn phát triển phần mềm Ánh Sao cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Công ty TNHH Ánh Sao cũng đã nhận thức được vai trò của công tác đấu thầu trong công cuộc phát triển công ty, thế nhưng do còn non trẻ nên công tác đấu thầu chưa được quan tâm đúng mức. Nhưng trong thời gian tới, với nhận thức sâu sắc rằng đấu thầu sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của công ty, công ty Ánh Sao đã có những kế hoạch cụ thể để hoàn thiện công tác đấu thầu và biến nó thành một thế mạnh của mình.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Last edited by a moderator: