LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI
MỞ ĐẦU
*Tính cấp thiết của đề tài:
Kể từ sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI, nền kinh tế nước ta đang dần chuyển sang nền kinh tế thị trường có sự điều tiết của nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Cũng từ đó hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp không còn nằm trong khuôn khổ của những kế hoạch cứng nhắc mà chịu tác động chi phối bởi các quy luật kinh tế thị trường. Trong quá trình chuyển đổi cơ chế quản lý kinh tế đó, không ít các doanh nghiệp tỏ ra lúng túng, làm ăn thua lỗ thậm chí đi tới phá sản nhưng cũng có nhiều doanh nghiệp sau những bỡ ngỡ ban đầu đã thích ứng được với cơ chế mới, kinh doanh năng động và ngày càng phát triển lớn mạnh lên.
Thực tế kinh doanh trong cơ chế thị trường đã chứng tỏ thị trường hay nói rộng hơn là môi trường kinh doanh luôn vận động, biến đổi phá vỡ sự cứng nhắc của các kế hoạch ngắn hạn cũng như dài hạn của các doanh nghiệp. Vì vậy các doanh nghiệp cần thiết phải hoạch định và triển khai một công cụ kế hoạch hoá hữu hiệu đủ linh hoạt ứng phó với những thay đổi của môi trường kinh doanh. Chiến lược kinh doanh không nhằm giải quyết các vấn đề cụ thể, chi tiết như một kế hoạch mà nó được xây dựng trên cơ sở phân tích và đoán các cơ hội, nguy cơ, điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp giúp doanh nghiệp có một cái nhìn tổng thể về bản thân mình cũng như về môi trường kinh doanh bên ngoài để hình thành nên các mục tiêu chiến lược và các chính sách các giải pháp lớn thực hiện thành công các mục tiêu đó.
Mặt khác, hầu hết các doanh nghiệp ở nước ta còn xa lạ với mô hình quản lý chiến lược nên chưa xây dựng được các chiến lược hoàn chỉnh, hữu hiệu nhằm phát triển các hoạt động sản xuất kinh doanh của mình, Công ty Vận tải biển Tuấn Quỳnh cũng là một trong số đó.
Trong mấy năm gần đây, dưới sự cạnh tranh gay gắt của đội tàu nước ngoài, việc tăng thị phần vận tải nước ngoài cũng như vận tải xuất nhập khẩu là việc hết sức khó khăn. Trước tình hình đó đòi hỏi công ty cần xây dựng và thực hiện chiến lược kinh doanh toàn diện để vươn lên trong cạnh tranh, đưa công ty ngày càng phát triển lớn mạnh, xứng đáng là một trong những thương hiệu lớn trong ngành vận tải biển.
Với ý nghĩa khoa học và thực tiễn đó, trong quá trình thực tập ở Công ty Vận tải biển Tuấn Quỳnh, em đã đi sâu nghiên cứu và lựa chọn đề tài cho luận văn tốt nghiệp của mình là: "Hoàn thiện công tác hoạch định chiến lược kinh doanh ở Công ty vận tải biển Tuấn Quỳnh".
* Mục đích nghiên cứu:
- Khảo sát thực trạng công tác xây dựng và kết quả thực hiện chiến lược kinh doanh ở Công ty vận tải biển Tuấn Quỳnh.
- Trên cơ sở phân tích thực trạng đó rút ra những tồn tại và nguyên nhân, kiến nghị một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác hoạch định chiến lược kinh doanh ở Công ty vận tải biển Tuấn Quỳnh.
* Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
Luận văn tốt nghiệp chủ yếu tập trung nghiên cứu công tác hoạch định chiến lược kinh doanh ở Công ty vận tải biển Tuấn Quỳnh đồng thời phân tích và đề xuất các ý kiến nhằm hoàn thiện công tác này của công ty.
* Kết cấu của luận văn tốt nghiệp:
Ngoài phần mở đầu, kết luận, luận văn tốt nghiệp gồm 3 chương:
Chương I : Vài nét sơ lược về công ty vận tải biển Tuấn Quỳnh.
Chương II: Thực trạng công tác hoạch định và tổ chức thực hiện chiến lược kinh doanh ở Công ty vận tải biển Tuấn Quỳnh.
Chương III: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác hoạch định chiến lược kinh doanh của Công ty vận tải biển Tuấn Quỳnh.
CHƯƠNG I
VÀI NÉT SƠ LƯỢC VỀ CÔNG TY VẬN TẢI BIỂN
TUẤN QUỲNH
I. QUÁ TRÌNH THÀNH LẬP CÔNG TY.
Công ty vận tải biển Tuấn Quỳnh là một doanh nghiệp tư nhân, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ vận tải biển và kinh doanh dịch vụ, thương mại.
Công ty vận tải biển Tuấn Quỳnh thành lập từ năm 1994 theo quyết định số 379/QĐ-UB của UBND Thành Phố Hải Phòng:
Tên doanh nghiệp: Công Ty Vận tải và thuê tàu biển Tuấn Quỳnh.
Tên Giao dịch quốc tế: Tuan Quynh Company Limitted.
Trụ sở: 811 Hùng Vương - Hồng Bàng - Hải Phòng.
Đại diện là ông: Nguyễn Văn Quỳnh
Chức vụ: Giám Đốc
Cơ cấu vốn của Công ty :
Vốn kinh doanh : 325.500 triệu đồng
Theo tính chất
- Vốn cố định : 265.000 triệu đồng
- Vốn lưu động : 60.500 triệu đồng
Theo sở hữu
- Vốn chủ sở hữu : 249.800 triệu đồng
- Vốn vay : 75.700 triệu đồng
Ngành nghề kinh doanh chủ yếu:
- Kinh doanh vận tải biển
- Dịch vụ, đại lý và môi giới hàng hải
- Kinh doanh thương mại, xuất nhập khẩu hàng hoá.
Công ty vận tải biển Tuấn Quỳnh là tổ chức sản xuất kinh doanh, hạch toán kinh tế độc lập, có tư cách pháp nhân đầy đủ, có tài khoản tại Ngân hàng Ngoại thương, được sử dụng con dấu riêng.
II. ĐẶC ĐIỂM SẢN XUẤT KINH DOANH Ở CÔNG TY VẬN TẢI BIỂN TUẤN QUỲNH
1. Chức năng và nhiệm vụ của công ty
Công ty là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ vận tải tàu biển, môi giới thuê và cho thuê tàu để vận chuyển hàng hoá xuất, nhập khẩu bằng đường biển. Ngoài ra, công ty tăng cường mở rộng quan hệ hợp tác trong lĩnh vực kinh doanh, vận tải với nước ngoài như: môi giới, đại lý thuê tàu, cho thuê lại tàu kết hợp với vay, mua, thuê mua tàu cũng như thuê tàu định hạn (thuê tàu theo thời hạn) để phục vụ xuất nhập khẩu.
Hoạt động kinh doanh của Công ty là tập trung chủ yếu thực hiện kế hoạch vận chuyển hàng hoá xuất nhập khẩu, kế hoạch kinh doanh, vận tải hàng hoá thương mại phục vụ nhu cầu trong nước và nước ngoài.
Căn cứ vào khả năng và nhu cầu trong nước, nắm vững tình hình thị trường thuê tàu, giá cước quốc tế cũng như khách hàng trong và ngoài nước để thực hiện các hoạt động kinh doanh. Tăng cường mở rộng mối quan hệ hợp tác kinh doanh vận tải trong nước và với nước ngoài, không ngừng phát triển kinh doanh vận tải, cho thuê tàu môi giới, đại lý tìm hàng chở thuê, kể cả việc vay mua, thuê mua hay tàu treo cờ nước ngoài nhằm tối đa hoá lợi nhuận theo quy định của luật pháp và các chính sách của nhà nước.
Thực hiện tốt nghiệp vụ vận tải, giao dịch, ký kết hợp đồng vận tải với các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước đúng chủ trương, chính sách, luật lệ hiện hành, thanh toán kịp thời với ngân sách Nhà nước, cơ quan Ngân hàng kể cả việc thanh toán tiền cước với các cơ quan, xí nghiệp trong và ngoài nước.
Sử dụng các phương tiện vật chất, tài chính và sức lao động của Công ty nhằm đảm bảo đảm kinh doanh có lãi, trích khấu hao… và nộp thuế cho ngân sách Nhà nước đầy đủ, đúng kỳ hạn.
Tổ chức thực hiện đúng chế độ hạch toán kinh tế, quản lý tài chính chặt chẽ, rõ ràng, nghiêm chỉnh và mục tiêu lợi nhuận. Thực hiện tốt và đầy đủ chế độ hạch toán kế toán, hạch toán nghiệp vụ kinh doanh.
Tổ chức giới thiệu, tuyên truyền quảng cáo về chức năng, nhiệm vụ kinh doanh thuộc phạm vi kinh doanh của Công ty ở trong nước và nước ngoài nhằm mở rộng ảnh hưởng và phạm vi hoạt động của Công ty trên thị trường trong nước và quốc tế.
+ Công ty được quyền đặt đại diện, tổ chức chi nhánh, lập công ty con, các đại lý. . . . tại những địa phương cần thiết ở trong nước và nước ngoài.
+ Công ty được quyền tổ chức hợp doanh, hợp tác. . . với những tổ chức kinh tế ở trong nước và nước ngoài về những vấn đề có liên quan đến vận tải biển thuộc phạm vi kinh doanh của Công ty trong khuôn khổ luật pháp Việt Nam.
Bảo vệ quyền lợi kinh doanh của Công ty trước đối thủ cạnh tranh, các cơ quan pháp luật hay trọng tài ở trong nước và nước ngoài khi quyền lợi chính đáng của công ty bị xâm hại, đề nghị toà án xét xử theo luật lệ những cá nhân, tổ chức không thi hành hợp đồng và vi phạm luật pháp.
Thường xuyên hoàn thiện tổ chức của Công ty phù hợp với tình hình kinh doanh trong từng giai đoạn. Cải tiến cách kinh doanh, cải tiến lề lối làm việc, tạo điều kiện cho cán bộ công nhân viên chức phát huy năng lực, nâng cao năng suất, phấn đấu đạt hiệu suất cao, chất lượng tốt trong công tác cung ứng dịch vụ tàu biển.
Công ty chấp hành nghiêm chỉnh luật lao động, giữ đúng kỷ cương của Nhà nước cũng như tôn trọng đầy đủ quyền làm chủ tập thể của nhân dân.
Tăng cường việc bồi dưỡng, đào tạo cán bộ công nhân viên có đủ trình độ nghiệp vụ ngoại ngữ cần thiết để đáp ứng kịp với yêu cầu nhiệm vụ kinh doanh của công ty. Không ngừng nâng cao nghiệp vụ kinh doanh cũng như thực hiện tốt các chính sách, chế độ đối với cán bộ công nhân viên thuộc quyền quản lý của Công ty.
2. Cơ cấu tổ chức của công ty.
III. KIẾN NGHỊ ĐỐI VỚI CÔNG TY.
1. Ban giám đốc phải là người khởi xướng cho việc thực hiện mô hình quản lý chiến lược đồng bộ của công ty.
Khách quan mà nói, công ty Tuấn Quỳnh chưa hoạch định được 1 chiến lược kinh doanh hoàn chỉnh cũng như chưa thực hiện được mô hình quản lí chiến lược đồng bộ. Những gì hướng tới tương lai vẫn chủ yếu được thể hiện trong các bản kế hoạch. Điều đó không có ý nghĩa là công ty không có những mục tiêu dài hạn hơn và thậm chí thiếu hẳn"tư duy chiến lược" mà nó thể hiện là còn nhiều yếu tố gây cản trở quá trình quản lý theo các mục tiêu(đặc biệt là mục tiêu dài hạn) của công ty, đó có thể là trình độ đội ngũ cán bộ làm công tác kế họach còn hạn chế, các yếu tố thuộc về cơ chế quản lí Nhà nước đối với doanh nghiệp... và cả việc thiếu "người khởi xướng" nữa. Từ chỗ chưa thực hiện đến chỗ thực hiện quản lý chiến lược, từ chỗ chưa hoàn thiện đến hoàn thiện hơn là một quá trình thay đổi và để có sự thay đổi đó thì cần có người khởi xướng. Đối với công ty Tuấn Quỳnh người khởi xướng không ai khác là ban giám đốc. Quyền điều hành cao nhất sẽ giúp họ thực hiện tối đa vai trò người khởi xướng mở đầu cho thời kì mới, thời kì thực hịên quản lý chiến lược toàn diện. Các mục tiêu dài hạn trong chiến lược kinh doanh phải được xây dựng và phổ biến, quán triệt tới từng cán bộ, công nhân viên trong công ty hiểu rõ, cùng đồng tình ủng hộ.
2. Cần nắm được xu hướng container hoá để hoà nhập vào thị trường vận tải khu vực và vận tải quốc tế.
Quá trình container hoá đã bước sang giai đoạn phát triển hoàn toàn ở Châu Âu và Bắc Mĩ, nhưng sự phát triển này còn tiếp tục xu hướng cải tiến dần ở Châu Á. Xu hướng này có thể được chứng minh rõ ràng từ những thay đổi về trọng tải tàu container. Sự phát triển trong quá trình container hoá phù hợp với trọng tải tàu container thế giới và nó cũng phù hợp với số lượng container.
Cuối thế kỉ này sự tăng trưởng thương mại bằng container đã đạt được cho mục tiêu phải vượt các thị trường vận tải đường biển khác, với tuyến đường chủ yếu là thương mại trong phạm vi Châu Á. Gần đây xu hướng container hoá ngày càng mạnh đối với các nhóm tàu 2000 đến 3000 TEU(Tuyến Viễn Đông - Châu Âu) 1200 TEU (Tuyến Viễn Đông-Địa Trung Hải) 3000 đến 4000 TEU (Tuyến Viễn Đông-Bắc Mĩ). Như vậy về cỡ không đơn thuần trang bị tàu lớn, mà quan trọng là ở sự thích hợp với yêu cầu vận tải.
KẾT LUẬN
Áp dụng lí thuyết quản lý chiến lược vào thực tế hoạt động sản xuất kinh doanh là điều kiện đảm bảo sự thành công của các doanh nghiệp trong môi trường kinh doanh hiện đại. Luận văn tốt nghiệp đã nghiên cứu làm rõ các vấn đề chủ yếu sau:
- Phân tích thực trạng công tác hoạch định và thực hiện chiến lược kinh doanh ở công ty Tuấn Quỳnh qua đó rút ra những ưu, nhược điểm, nguyên nhân của những tồn tại để làm căn cứ cho việc đề xuất các biện pháp cần thiết.
- Vận dụng lí thuyết chiến lược để xây dựng và lựa chọn các phương án chiến lược khả thi nhất. Các bước phân tích được tiến hành theo trình tự hợp lí: Phân tích, đánh giá môi trường kinh doanh bên ngoài giúp cho doanh nghiệp nhận diện dược những cơ hội, nguy cơ sẽ phải đối mặt trong hiện tại và tương lai; phân tích, đánh giá môi trường nội bộ doanh nghiệp nhằm xác định những thế mạnh điểm yếu của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh. Việc phân tích đó cho phép doanh nghiệp xây dựng được hệ thống mục tiêu chiến lược sản phẩm và các phương án chiến lược có khả năng thay thế.
- Kiến nghị một số giải pháp nhằm góp phần hoàn thiện công tác hoạch định chiến lược kinh doanh ở công ty Tuấn Quỳnh
Tuy nhiên, do hạn chế về trình độ và thời gian nghiên cứu, lần đầu tiên nghiên cứu về lĩnh vực vận tải biển , sự phân tích đánh giá của Luận văn tốt nghiệp chưa thấu đáo và chắc hẳn còn nhiều thiếu sót. Bản thân tác giả rất mong muốn nhận được sự góp ý của các thầy cô giáo và các bạn để bản luận văn được hoàn thiện hơn, giúp ích tốt hơn cho nỗ lực giải quyết những tồn tại trong công tác xây dựng và thực hiện chiến lược kinh doanh ở công ty Tuấn Quỳnh.
Cuối cùng em xin bày tỏ lòng biết ơn tới thầy giáo: Th.S: Vũ Trọng Nghĩa đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ em hoàn thành bản Luận văn tốt nghiệp này.
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I. VÀI NÉT SƠ LƯỢC VỀ CÔNG TY VẬN TẢI BIỂN TUẤN QUỲNH 3
I. Qúa trình thành lập công ty 3
II. Đặc điểm sản xuất kinh doanh ở Công ty vận tải biển Tuấn Quỳnh 3
1. Chức năng và nhiệm vụ của công ty 3
2. Cơ cấu tổ chức của công ty. 5
CHƯƠNG II.THỰC TRẠNG CÔNG TÁC HOẠCH ĐỊNH VÀ THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH Ở CÔNG TY VẬN TẢI BIỂN TUẤN QUỲNH. 9
I. Một số đặc điểm kinh tế kỹ thuật ảnh hưởng đến công tác hoạch định chiến lược kinh doanh ở Công ty vận tải biển Tuấn Quỳnh. 9
1. Đặc điểm chung về vận tải biển. 9
1.1. Đăc điểm hoạt động sản xuất vận tải. 9
1.2. Chu kỳ sản xuất vận tải. 10
1.3. Vai trò của vận tải: 10
2. Một số đặc điểm kinh tế kỹ thuật ảnh hưởng đến công tác hoạch định chiến lược kinh doanh ở Công ty vận tải biển Tuấn Quỳnh. 11
2.1. Đặc điểm về đội tàu: 11
2.2. Đặc điểm về nguồn hàng và tuyến đường công ty đang khai thác. 12
2.3. Đặc điểm về lao động: 12
II. công tác hoạch định và tổ chức thực hiện chiến lược kinh doanh ở Công ty vận tải biển Tuấn Quỳnh. 14
1. Qui trình hoạch định chiến lược kinh doanh ở công ty. 14
1.1 Phân tích môi trường kinh doanh bên ngoài công ty. 14
1.1.1 Môi trường vĩ mô. 14
1.1.2 Môi trường ngành. 16
1.1.3 Tổng hợp kết quả phân tích môi trường kinh doanh. 17
1.2 Phân tích môi trường bên trong công ty Tuấn Quỳnh. 17
1.2.1 Tình hình sử dụng phương tiện vận chuyển. 17
1.2.2. Thực trạng tổ chức vận chuyển và quản lý đội tàu vận tải của công ty. 19
1.2.3. Vấn đề quản lý nguồn nhân lực. 20
1.2.4. Thực trạng tài chính: 21
1.2.5.Tổng hợp kết quả phân tích thực trạng công ty: 22
1.3. Vận dụng ma trận SWOT để đề xuất một số phương án chiến lược kinh doanh. 23
2. Chiến lược kinh doanh của công ty Vận tải biển Tuấn Quỳnh 24
2.1 Chiến lược đa dạng hoá hình thức khai thác đội tàu. 24
2.2. Đẩy mạnh thị trường vận chuyển nội địa và mở rộng thị trường vận chuyển sang Đông Âu, Bắc Âu, Bắc Mỹ... 26
3. Kết quả thực hiện chiến lược kinh doanh: 26
3.1. Tình hình thực hiện chỉ tiêu sản lượng. 26
3.2- Một số chỉ tiêu về tài chính. 27
III- Đánh giá chiến lược và quá trình hoạch định chiến lược kinh doanh. 29
1- Những ưu điểm nổi bật. 29
2- Những hạn chế. 29
3- Vấn đề và cơ hội. 30
CHƯƠNG III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY VẬN TẢI BIỂN TUẤN QUỲNH. 32
I. Tích cực nghiên cứu thị trường vận tải làm cơ sở cho việc xây dựng chiến lược kinh doanh. 32
1. Dự báo về nhu cầu vận tải. 32
2. Xác định nhu cầu tàu. 33
II. Xác lập các mục tiêu chiến lược kinh doanh. 34
III. Kiến nghị đối với công ty. 35
1. Ban giám đốc phải là người khởi xướng cho việc thực hiện mô hình quản lý chiến lược đồng bộ của công ty. 35
2. Cần nắm được xu hướng container hoá để hoà nhập vào thị trường vận tải khu vực và vận tải quốc tế. 35
KẾT LUẬN 36
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
MỞ ĐẦU
*Tính cấp thiết của đề tài:
Kể từ sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI, nền kinh tế nước ta đang dần chuyển sang nền kinh tế thị trường có sự điều tiết của nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Cũng từ đó hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp không còn nằm trong khuôn khổ của những kế hoạch cứng nhắc mà chịu tác động chi phối bởi các quy luật kinh tế thị trường. Trong quá trình chuyển đổi cơ chế quản lý kinh tế đó, không ít các doanh nghiệp tỏ ra lúng túng, làm ăn thua lỗ thậm chí đi tới phá sản nhưng cũng có nhiều doanh nghiệp sau những bỡ ngỡ ban đầu đã thích ứng được với cơ chế mới, kinh doanh năng động và ngày càng phát triển lớn mạnh lên.
Thực tế kinh doanh trong cơ chế thị trường đã chứng tỏ thị trường hay nói rộng hơn là môi trường kinh doanh luôn vận động, biến đổi phá vỡ sự cứng nhắc của các kế hoạch ngắn hạn cũng như dài hạn của các doanh nghiệp. Vì vậy các doanh nghiệp cần thiết phải hoạch định và triển khai một công cụ kế hoạch hoá hữu hiệu đủ linh hoạt ứng phó với những thay đổi của môi trường kinh doanh. Chiến lược kinh doanh không nhằm giải quyết các vấn đề cụ thể, chi tiết như một kế hoạch mà nó được xây dựng trên cơ sở phân tích và đoán các cơ hội, nguy cơ, điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp giúp doanh nghiệp có một cái nhìn tổng thể về bản thân mình cũng như về môi trường kinh doanh bên ngoài để hình thành nên các mục tiêu chiến lược và các chính sách các giải pháp lớn thực hiện thành công các mục tiêu đó.
Mặt khác, hầu hết các doanh nghiệp ở nước ta còn xa lạ với mô hình quản lý chiến lược nên chưa xây dựng được các chiến lược hoàn chỉnh, hữu hiệu nhằm phát triển các hoạt động sản xuất kinh doanh của mình, Công ty Vận tải biển Tuấn Quỳnh cũng là một trong số đó.
Trong mấy năm gần đây, dưới sự cạnh tranh gay gắt của đội tàu nước ngoài, việc tăng thị phần vận tải nước ngoài cũng như vận tải xuất nhập khẩu là việc hết sức khó khăn. Trước tình hình đó đòi hỏi công ty cần xây dựng và thực hiện chiến lược kinh doanh toàn diện để vươn lên trong cạnh tranh, đưa công ty ngày càng phát triển lớn mạnh, xứng đáng là một trong những thương hiệu lớn trong ngành vận tải biển.
Với ý nghĩa khoa học và thực tiễn đó, trong quá trình thực tập ở Công ty Vận tải biển Tuấn Quỳnh, em đã đi sâu nghiên cứu và lựa chọn đề tài cho luận văn tốt nghiệp của mình là: "Hoàn thiện công tác hoạch định chiến lược kinh doanh ở Công ty vận tải biển Tuấn Quỳnh".
* Mục đích nghiên cứu:
- Khảo sát thực trạng công tác xây dựng và kết quả thực hiện chiến lược kinh doanh ở Công ty vận tải biển Tuấn Quỳnh.
- Trên cơ sở phân tích thực trạng đó rút ra những tồn tại và nguyên nhân, kiến nghị một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác hoạch định chiến lược kinh doanh ở Công ty vận tải biển Tuấn Quỳnh.
* Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
Luận văn tốt nghiệp chủ yếu tập trung nghiên cứu công tác hoạch định chiến lược kinh doanh ở Công ty vận tải biển Tuấn Quỳnh đồng thời phân tích và đề xuất các ý kiến nhằm hoàn thiện công tác này của công ty.
* Kết cấu của luận văn tốt nghiệp:
Ngoài phần mở đầu, kết luận, luận văn tốt nghiệp gồm 3 chương:
Chương I : Vài nét sơ lược về công ty vận tải biển Tuấn Quỳnh.
Chương II: Thực trạng công tác hoạch định và tổ chức thực hiện chiến lược kinh doanh ở Công ty vận tải biển Tuấn Quỳnh.
Chương III: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác hoạch định chiến lược kinh doanh của Công ty vận tải biển Tuấn Quỳnh.
CHƯƠNG I
VÀI NÉT SƠ LƯỢC VỀ CÔNG TY VẬN TẢI BIỂN
TUẤN QUỲNH
I. QUÁ TRÌNH THÀNH LẬP CÔNG TY.
Công ty vận tải biển Tuấn Quỳnh là một doanh nghiệp tư nhân, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ vận tải biển và kinh doanh dịch vụ, thương mại.
Công ty vận tải biển Tuấn Quỳnh thành lập từ năm 1994 theo quyết định số 379/QĐ-UB của UBND Thành Phố Hải Phòng:
Tên doanh nghiệp: Công Ty Vận tải và thuê tàu biển Tuấn Quỳnh.
Tên Giao dịch quốc tế: Tuan Quynh Company Limitted.
Trụ sở: 811 Hùng Vương - Hồng Bàng - Hải Phòng.
Đại diện là ông: Nguyễn Văn Quỳnh
Chức vụ: Giám Đốc
Cơ cấu vốn của Công ty :
Vốn kinh doanh : 325.500 triệu đồng
Theo tính chất
- Vốn cố định : 265.000 triệu đồng
- Vốn lưu động : 60.500 triệu đồng
Theo sở hữu
- Vốn chủ sở hữu : 249.800 triệu đồng
- Vốn vay : 75.700 triệu đồng
Ngành nghề kinh doanh chủ yếu:
- Kinh doanh vận tải biển
- Dịch vụ, đại lý và môi giới hàng hải
- Kinh doanh thương mại, xuất nhập khẩu hàng hoá.
Công ty vận tải biển Tuấn Quỳnh là tổ chức sản xuất kinh doanh, hạch toán kinh tế độc lập, có tư cách pháp nhân đầy đủ, có tài khoản tại Ngân hàng Ngoại thương, được sử dụng con dấu riêng.
II. ĐẶC ĐIỂM SẢN XUẤT KINH DOANH Ở CÔNG TY VẬN TẢI BIỂN TUẤN QUỲNH
1. Chức năng và nhiệm vụ của công ty
Công ty là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ vận tải tàu biển, môi giới thuê và cho thuê tàu để vận chuyển hàng hoá xuất, nhập khẩu bằng đường biển. Ngoài ra, công ty tăng cường mở rộng quan hệ hợp tác trong lĩnh vực kinh doanh, vận tải với nước ngoài như: môi giới, đại lý thuê tàu, cho thuê lại tàu kết hợp với vay, mua, thuê mua tàu cũng như thuê tàu định hạn (thuê tàu theo thời hạn) để phục vụ xuất nhập khẩu.
Hoạt động kinh doanh của Công ty là tập trung chủ yếu thực hiện kế hoạch vận chuyển hàng hoá xuất nhập khẩu, kế hoạch kinh doanh, vận tải hàng hoá thương mại phục vụ nhu cầu trong nước và nước ngoài.
Căn cứ vào khả năng và nhu cầu trong nước, nắm vững tình hình thị trường thuê tàu, giá cước quốc tế cũng như khách hàng trong và ngoài nước để thực hiện các hoạt động kinh doanh. Tăng cường mở rộng mối quan hệ hợp tác kinh doanh vận tải trong nước và với nước ngoài, không ngừng phát triển kinh doanh vận tải, cho thuê tàu môi giới, đại lý tìm hàng chở thuê, kể cả việc vay mua, thuê mua hay tàu treo cờ nước ngoài nhằm tối đa hoá lợi nhuận theo quy định của luật pháp và các chính sách của nhà nước.
Thực hiện tốt nghiệp vụ vận tải, giao dịch, ký kết hợp đồng vận tải với các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước đúng chủ trương, chính sách, luật lệ hiện hành, thanh toán kịp thời với ngân sách Nhà nước, cơ quan Ngân hàng kể cả việc thanh toán tiền cước với các cơ quan, xí nghiệp trong và ngoài nước.
Sử dụng các phương tiện vật chất, tài chính và sức lao động của Công ty nhằm đảm bảo đảm kinh doanh có lãi, trích khấu hao… và nộp thuế cho ngân sách Nhà nước đầy đủ, đúng kỳ hạn.
Tổ chức thực hiện đúng chế độ hạch toán kinh tế, quản lý tài chính chặt chẽ, rõ ràng, nghiêm chỉnh và mục tiêu lợi nhuận. Thực hiện tốt và đầy đủ chế độ hạch toán kế toán, hạch toán nghiệp vụ kinh doanh.
Tổ chức giới thiệu, tuyên truyền quảng cáo về chức năng, nhiệm vụ kinh doanh thuộc phạm vi kinh doanh của Công ty ở trong nước và nước ngoài nhằm mở rộng ảnh hưởng và phạm vi hoạt động của Công ty trên thị trường trong nước và quốc tế.
+ Công ty được quyền đặt đại diện, tổ chức chi nhánh, lập công ty con, các đại lý. . . . tại những địa phương cần thiết ở trong nước và nước ngoài.
+ Công ty được quyền tổ chức hợp doanh, hợp tác. . . với những tổ chức kinh tế ở trong nước và nước ngoài về những vấn đề có liên quan đến vận tải biển thuộc phạm vi kinh doanh của Công ty trong khuôn khổ luật pháp Việt Nam.
Bảo vệ quyền lợi kinh doanh của Công ty trước đối thủ cạnh tranh, các cơ quan pháp luật hay trọng tài ở trong nước và nước ngoài khi quyền lợi chính đáng của công ty bị xâm hại, đề nghị toà án xét xử theo luật lệ những cá nhân, tổ chức không thi hành hợp đồng và vi phạm luật pháp.
Thường xuyên hoàn thiện tổ chức của Công ty phù hợp với tình hình kinh doanh trong từng giai đoạn. Cải tiến cách kinh doanh, cải tiến lề lối làm việc, tạo điều kiện cho cán bộ công nhân viên chức phát huy năng lực, nâng cao năng suất, phấn đấu đạt hiệu suất cao, chất lượng tốt trong công tác cung ứng dịch vụ tàu biển.
Công ty chấp hành nghiêm chỉnh luật lao động, giữ đúng kỷ cương của Nhà nước cũng như tôn trọng đầy đủ quyền làm chủ tập thể của nhân dân.
Tăng cường việc bồi dưỡng, đào tạo cán bộ công nhân viên có đủ trình độ nghiệp vụ ngoại ngữ cần thiết để đáp ứng kịp với yêu cầu nhiệm vụ kinh doanh của công ty. Không ngừng nâng cao nghiệp vụ kinh doanh cũng như thực hiện tốt các chính sách, chế độ đối với cán bộ công nhân viên thuộc quyền quản lý của Công ty.
2. Cơ cấu tổ chức của công ty.
III. KIẾN NGHỊ ĐỐI VỚI CÔNG TY.
1. Ban giám đốc phải là người khởi xướng cho việc thực hiện mô hình quản lý chiến lược đồng bộ của công ty.
Khách quan mà nói, công ty Tuấn Quỳnh chưa hoạch định được 1 chiến lược kinh doanh hoàn chỉnh cũng như chưa thực hiện được mô hình quản lí chiến lược đồng bộ. Những gì hướng tới tương lai vẫn chủ yếu được thể hiện trong các bản kế hoạch. Điều đó không có ý nghĩa là công ty không có những mục tiêu dài hạn hơn và thậm chí thiếu hẳn"tư duy chiến lược" mà nó thể hiện là còn nhiều yếu tố gây cản trở quá trình quản lý theo các mục tiêu(đặc biệt là mục tiêu dài hạn) của công ty, đó có thể là trình độ đội ngũ cán bộ làm công tác kế họach còn hạn chế, các yếu tố thuộc về cơ chế quản lí Nhà nước đối với doanh nghiệp... và cả việc thiếu "người khởi xướng" nữa. Từ chỗ chưa thực hiện đến chỗ thực hiện quản lý chiến lược, từ chỗ chưa hoàn thiện đến hoàn thiện hơn là một quá trình thay đổi và để có sự thay đổi đó thì cần có người khởi xướng. Đối với công ty Tuấn Quỳnh người khởi xướng không ai khác là ban giám đốc. Quyền điều hành cao nhất sẽ giúp họ thực hiện tối đa vai trò người khởi xướng mở đầu cho thời kì mới, thời kì thực hịên quản lý chiến lược toàn diện. Các mục tiêu dài hạn trong chiến lược kinh doanh phải được xây dựng và phổ biến, quán triệt tới từng cán bộ, công nhân viên trong công ty hiểu rõ, cùng đồng tình ủng hộ.
2. Cần nắm được xu hướng container hoá để hoà nhập vào thị trường vận tải khu vực và vận tải quốc tế.
Quá trình container hoá đã bước sang giai đoạn phát triển hoàn toàn ở Châu Âu và Bắc Mĩ, nhưng sự phát triển này còn tiếp tục xu hướng cải tiến dần ở Châu Á. Xu hướng này có thể được chứng minh rõ ràng từ những thay đổi về trọng tải tàu container. Sự phát triển trong quá trình container hoá phù hợp với trọng tải tàu container thế giới và nó cũng phù hợp với số lượng container.
Cuối thế kỉ này sự tăng trưởng thương mại bằng container đã đạt được cho mục tiêu phải vượt các thị trường vận tải đường biển khác, với tuyến đường chủ yếu là thương mại trong phạm vi Châu Á. Gần đây xu hướng container hoá ngày càng mạnh đối với các nhóm tàu 2000 đến 3000 TEU(Tuyến Viễn Đông - Châu Âu) 1200 TEU (Tuyến Viễn Đông-Địa Trung Hải) 3000 đến 4000 TEU (Tuyến Viễn Đông-Bắc Mĩ). Như vậy về cỡ không đơn thuần trang bị tàu lớn, mà quan trọng là ở sự thích hợp với yêu cầu vận tải.
KẾT LUẬN
Áp dụng lí thuyết quản lý chiến lược vào thực tế hoạt động sản xuất kinh doanh là điều kiện đảm bảo sự thành công của các doanh nghiệp trong môi trường kinh doanh hiện đại. Luận văn tốt nghiệp đã nghiên cứu làm rõ các vấn đề chủ yếu sau:
- Phân tích thực trạng công tác hoạch định và thực hiện chiến lược kinh doanh ở công ty Tuấn Quỳnh qua đó rút ra những ưu, nhược điểm, nguyên nhân của những tồn tại để làm căn cứ cho việc đề xuất các biện pháp cần thiết.
- Vận dụng lí thuyết chiến lược để xây dựng và lựa chọn các phương án chiến lược khả thi nhất. Các bước phân tích được tiến hành theo trình tự hợp lí: Phân tích, đánh giá môi trường kinh doanh bên ngoài giúp cho doanh nghiệp nhận diện dược những cơ hội, nguy cơ sẽ phải đối mặt trong hiện tại và tương lai; phân tích, đánh giá môi trường nội bộ doanh nghiệp nhằm xác định những thế mạnh điểm yếu của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh. Việc phân tích đó cho phép doanh nghiệp xây dựng được hệ thống mục tiêu chiến lược sản phẩm và các phương án chiến lược có khả năng thay thế.
- Kiến nghị một số giải pháp nhằm góp phần hoàn thiện công tác hoạch định chiến lược kinh doanh ở công ty Tuấn Quỳnh
Tuy nhiên, do hạn chế về trình độ và thời gian nghiên cứu, lần đầu tiên nghiên cứu về lĩnh vực vận tải biển , sự phân tích đánh giá của Luận văn tốt nghiệp chưa thấu đáo và chắc hẳn còn nhiều thiếu sót. Bản thân tác giả rất mong muốn nhận được sự góp ý của các thầy cô giáo và các bạn để bản luận văn được hoàn thiện hơn, giúp ích tốt hơn cho nỗ lực giải quyết những tồn tại trong công tác xây dựng và thực hiện chiến lược kinh doanh ở công ty Tuấn Quỳnh.
Cuối cùng em xin bày tỏ lòng biết ơn tới thầy giáo: Th.S: Vũ Trọng Nghĩa đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ em hoàn thành bản Luận văn tốt nghiệp này.
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I. VÀI NÉT SƠ LƯỢC VỀ CÔNG TY VẬN TẢI BIỂN TUẤN QUỲNH 3
I. Qúa trình thành lập công ty 3
II. Đặc điểm sản xuất kinh doanh ở Công ty vận tải biển Tuấn Quỳnh 3
1. Chức năng và nhiệm vụ của công ty 3
2. Cơ cấu tổ chức của công ty. 5
CHƯƠNG II.THỰC TRẠNG CÔNG TÁC HOẠCH ĐỊNH VÀ THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH Ở CÔNG TY VẬN TẢI BIỂN TUẤN QUỲNH. 9
I. Một số đặc điểm kinh tế kỹ thuật ảnh hưởng đến công tác hoạch định chiến lược kinh doanh ở Công ty vận tải biển Tuấn Quỳnh. 9
1. Đặc điểm chung về vận tải biển. 9
1.1. Đăc điểm hoạt động sản xuất vận tải. 9
1.2. Chu kỳ sản xuất vận tải. 10
1.3. Vai trò của vận tải: 10
2. Một số đặc điểm kinh tế kỹ thuật ảnh hưởng đến công tác hoạch định chiến lược kinh doanh ở Công ty vận tải biển Tuấn Quỳnh. 11
2.1. Đặc điểm về đội tàu: 11
2.2. Đặc điểm về nguồn hàng và tuyến đường công ty đang khai thác. 12
2.3. Đặc điểm về lao động: 12
II. công tác hoạch định và tổ chức thực hiện chiến lược kinh doanh ở Công ty vận tải biển Tuấn Quỳnh. 14
1. Qui trình hoạch định chiến lược kinh doanh ở công ty. 14
1.1 Phân tích môi trường kinh doanh bên ngoài công ty. 14
1.1.1 Môi trường vĩ mô. 14
1.1.2 Môi trường ngành. 16
1.1.3 Tổng hợp kết quả phân tích môi trường kinh doanh. 17
1.2 Phân tích môi trường bên trong công ty Tuấn Quỳnh. 17
1.2.1 Tình hình sử dụng phương tiện vận chuyển. 17
1.2.2. Thực trạng tổ chức vận chuyển và quản lý đội tàu vận tải của công ty. 19
1.2.3. Vấn đề quản lý nguồn nhân lực. 20
1.2.4. Thực trạng tài chính: 21
1.2.5.Tổng hợp kết quả phân tích thực trạng công ty: 22
1.3. Vận dụng ma trận SWOT để đề xuất một số phương án chiến lược kinh doanh. 23
2. Chiến lược kinh doanh của công ty Vận tải biển Tuấn Quỳnh 24
2.1 Chiến lược đa dạng hoá hình thức khai thác đội tàu. 24
2.2. Đẩy mạnh thị trường vận chuyển nội địa và mở rộng thị trường vận chuyển sang Đông Âu, Bắc Âu, Bắc Mỹ... 26
3. Kết quả thực hiện chiến lược kinh doanh: 26
3.1. Tình hình thực hiện chỉ tiêu sản lượng. 26
3.2- Một số chỉ tiêu về tài chính. 27
III- Đánh giá chiến lược và quá trình hoạch định chiến lược kinh doanh. 29
1- Những ưu điểm nổi bật. 29
2- Những hạn chế. 29
3- Vấn đề và cơ hội. 30
CHƯƠNG III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY VẬN TẢI BIỂN TUẤN QUỲNH. 32
I. Tích cực nghiên cứu thị trường vận tải làm cơ sở cho việc xây dựng chiến lược kinh doanh. 32
1. Dự báo về nhu cầu vận tải. 32
2. Xác định nhu cầu tàu. 33
II. Xác lập các mục tiêu chiến lược kinh doanh. 34
III. Kiến nghị đối với công ty. 35
1. Ban giám đốc phải là người khởi xướng cho việc thực hiện mô hình quản lý chiến lược đồng bộ của công ty. 35
2. Cần nắm được xu hướng container hoá để hoà nhập vào thị trường vận tải khu vực và vận tải quốc tế. 35
KẾT LUẬN 36
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Last edited by a moderator: