Download Luận án Hoàn thiện hoạt động xúc tiến nhằm thúc đẩy xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường EU

Download Luận án Hoàn thiện hoạt động xúc tiến nhằm thúc đẩy xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường EU miễn phí





MỤC LỤC
TRANG PHỤ BÌA
LỜI CAM ĐOAN
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
DANH MỤC CÁC BẢNG, HÌNH VẼ VÀ HỘP
Nội dung Số trang
PHẦN MỞ ĐẦU
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ KINH NGHIỆM CỦA MỘT SỐ NƯỚC VỀ
HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN XUẤT KHẨU CỦA CHÍNH PHỦ
1.1. Một số vấn đề lý luận chung về hoạt động xúc tiến xuất
khẩu của Chính phủ
1.2. Vai trò của hoạt động xúc tiến xuất khẩu của Chính phủ 30
1.3. Hoạt động xúc tiến xuất khẩu của Chính phủ một số nước
trên thế giới và kinh nghiệm đối với Việt Nam
Chương 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN XUẤT KHẨU HÀNG
HÓA SANG THỊ TRƯỜNG EU CỦA CHÍNH PHỦ VIỆT NAM
2.1. Đặc điểm thị trường EU và tình hình xuất khẩuhàng hóa Việt Nam sang EU
2.2. Hệ thống các tổ chức xúc tiến xuất khẩu của Việt Nam hiện nay
2.3. Thực trạng hoạt động xúc tiến xuất khẩu hàng hoá sang thị
trường EU của Chính phủ Việt Nam từ năm 2000 đến nay
2.4. Đánh giá khái quát về hoạt động xúc tiến xuất khẩu hàng
hóa sang thị trường EU của Chính phủ Việt Nam
Chương 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN
HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN XUẤT KHẨU HÀNG HÓA SANG
THỊ TRƯỜNG EU CỦA CHÍNH PHỦ VIỆT NAM
3.1. Định hướng phát triển xuất khẩu hàng hóa củaViệt Nam 124
3.2. Quan điểm và định hướng đối với hoạt động xúctiến xuất khẩu
3.3. Bối cảnh kinh tế trong nước và quốc tế ảnh hưởng đến hoạt
động xúc tiến xuất khẩu của Chính phủ Việt Nam
3.4. Một số giải pháp hoàn thiện và tăng cường hoạt động xúc
tiến xuất khẩu hàng hóa sang thị trường EU của Chính
phủ Việt Nam
KẾT LUẬN
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ CỦA TÁCGIẢ
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

xúc tiến xuất khẩu
chuyên môn của Chính phủ như dịch vụ tư vấn về thương mại và đầu
tư của các cơ quan Chính phủ, dịch vụ thông tin và thư viện thương
mại, dịch vụ hỗ trợ đào tạo cán bộ thương mại, dịch vụ tổ chức tham
gia dịch vụ, triển lãm thương mại, dịch vụ đoàn công tác, tiếp xúc
thương mại…ở nước ngoài đã được cải thiện trong thời gian qua. Số
lượng các dịch vụ được cung cấp tăng lên rất nhanh, chất lượng ngày
càng được nâng cao (xem hình 2.2 và 2.3.
2.4.2. Những mặt hạn chế của hoạt động xúc tiến xuất khẩu
hàng hóa sang thị trường EU của Chính phủ Việt Nam
(1) Những hạn chế trong xây dựng mạng lưới xúc tiến xuất
khẩu quốc gia
Hiện nay, mạng lưới XTXK quốc gia ở Việt Nam đã được hình
thành và bước đầu có sự phát triển cả về số lượng và chất lượng (như đã
trình bày ở mục 2.2), có sự đóng góp nhất định cho phát triển xuất khẩu
của đất nước. Với sự phát triển ban đầu này, quá trình xây dựng mạng
lưới XTXK quốc gia của Chính phủ Việt Nam không tránh khỏi những
hạn chế, trong đó chúng ta cần kể đến các vấn đề sau:
126
• Việc phát triển các tổ chức XTXK chủ yếu thiên về số lượng
chưa có sự chuẩn bị tốt về cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực và nguồn kinh
phí đảm bảo cho thực hiện có hiệu quả các dịch vụ XTXK nhằm hỗ trợ
tích cực hơn cho doanh nghiệp. Đặc biệt là đối với hai nhóm tổ chức
quan trọng có chức năng trực tiếp triển khai các hoạt động XTXK như
thương vụ và các trung tâm XTTM địa phương [17] và (xem hộp 2.6).
• Cơ cấu tổ chức của các tổ chức XTTM địa phương chưa có
sự thống nhất: hầu hết các tổ chức này trực thuộc Sở Thương mại, một
số tổ chức thuộc UBND tỉnh hay thành phố, một số thuộc Sở Kế hoạch
- Đầu tư. Hơn nữa, có những tỉnh/ thành phố có trung tâm XTTM trực
thuộc UBND, nhưng lại có phòng XTTM thuộc Sở Công thương. Chính
sự không thống nhất về tổ chức đã dẫn đến khác nhau về chức năng,
nhiệm vụ giữa các tổ chức XTTM của các địa phương và khác với các
tổ chức ở cấp trung ương. Cụ thể là: có địa phương cho rằng cơ quan
XTTM/ XTXK chỉ hoạt động trong lĩnh vực thương mại, có địa phương
lại giao thêm cả chức năng xúc tiến đầu tư, xúc tiến du lịch. Đều này
gây không ít khó khăn cho công tác quản lý, điều phối thực hiện các
hoạt động XTXK, đồng thời cũng ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu
quả của hoạt động xúc tiến do sự quản lý vừa chồng chéo, vừa lỏng lẻo
do không có được sự thống nhất về đầu mối.
• Hệ thống các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài trong những
năm gần đây tăng lên nhanh chóng (từ hơn 40 thương vụ năm 2005 lên
hơn 60 thương vụ tính đến giữa tháng 10 năm 2008), nhưng đội ngũ cán
bộ làm công tác chuyên môn về XTTM/XTXK còn quá mỏng, thực
chất là rất thiếu. Thông thường, mỗi thương vụ có từ 2- 4 cán bộ, cá
biệt có thương vụ mới thành lập lại chỉ có 1 cán bộ nên hoạt động
127
XTTM/ XTXK mới chỉ được đề cập trong phần giao nhiệm vụ và gần
như chưa có triển khai thực hiện. Ví dụ như thương vụ Việt Nam tại EU
– một thương vụ của một khu vực thị trường lớn cũng chỉ có 4 cán bộ,
mỗi người phải phụ trách quá nhiều công việc nên khó có thể làm tốt tất
cả các việc được giao, đặc biệt là sự hỗ trợ chu đáo cho các doanh
nghiệp xuất khẩu. Hơn nữa, hiện nay EU đã có 27 quốc gia thành viên
nhưng Việt Nam mới chỉ có thương vụ tại các nước EU15 là thực tế đã
đi vào hoạt động và triển khai các hoạt động XTXK có hiệu quả, còn
các nước thành viên mới thì mới bắt đầu triển khai hay chưa có thương
vụ [61]. Đây là một trong những bất cập lớn rất cần được khắc phục để
giúp cho hoạt động XTXK hàng hóa sang thị trường EU của Chính phủ
Việt Nam có hiệu quả hơn.
(2) Những hạn chế, bất cập trong quản lý Nhà nước về hoạt
động xúc tiến xuất khẩu sang thị trường EU
Tuy hoạt động xúc tiến xuất khẩu ở Việt Nam nói chung và hoạt
động XTXK hàng hóa sang thị trường EU của Chính phủ Việt Nam đã
bắt đầu đi vào nề nếp, nhưng có thể nhận định rằng công tác xúc tiến
xuất khẩu sang thị trường EU thời gian qua vẫn còn tình trạng lộn xộn,
mạnh ai nấy làm, cạnh tranh cung cấp dịch vụ xúc tiến xuất khẩu giữa
các tổ chức hỗ trợ thương mại chưa lành mạnh, tình trạng thiếu thông
tin còn phổ biến, dịch vụ hội trợ triển lãm thương mại bung ra quá mức,
dịch vụ quảng cáo, tiếp thị, dịch vụ đoàn công tác thương mại,… phát
sinh nhiều vấn đề bức xúc, dịch vụ tư vấn và đào tạo nhiều về số lượng
nhưng chất lượng lại chưa đảm bảo (xem hộp 2.1).
128
Trên thực tế đã xảy ra hiện tượng nhiều đơn vị tranh giành khách
hàng của nhau trong những dịch vụ dễ làm, dễ thu phí, nhưng các dịch
vụ khó làm mà các doanh nghiệp có nhu cầu lại thiếu đơn vị có khả
năng cung cấp, nhiều đơn vị dùng các thủ đoạn tiêu cực để tranh giành
các dự án tài trợ xúc tiến xuất khẩu… Bên cạnh đó, còn thiếu sự phối
kết hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, các tổ chức hỗ trợ thương mại và các
doanh nghiệp để khai thác tối đa sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế cho
hoạt động xúc tiến xuất khẩu (việc khai thác một nguồn tài trợ, một dự
án quốc tế về xúc tiến xuất khẩu,…) (xem hộp 2.5).
(3) Những hạn chế và bất cập trong cung cấp dịch vụ xúc tiến
xuất khẩu của Chính phủ đối với thị trường EU
Mặc dù đã được chú trọng và tăng cường cả về cơ sở pháp lý, cơ
sở vật chất và đội ngũ nhân lực, nhưng khả năng cung cấp và chất
lượng dịch vụ của các tổ chức XTXK Việt Nam hầu như chỉ đạt ở mức
trung bình và kém, thiếu tính chuyên nghiệp. Đồng thời, phần lớn các tổ
chức này mới chỉ phát triển nhất trong việc cung cấp các dịch vụ đơn giản
như tổ chức tham gia hội chợ, triển lãm trong nước, thông tin thương
mại, tạo cơ hội kinh doanh và đào tạo tập huấn, còn các dịch vụ chuyên
sâu đòi hỏi hàm lượng chất xám cao như tư vấn, nghiên cứu thị trường,
môi giới, thẩm định đối tác kinh doanh và phát triển sản phẩm đều ở
mức kém trong khi nhu cầu của doanh nghiệp là rất cao. Đặc biệt là đối
với các doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường rộng lớn và khá phức
tạp về thị hiếu tiêu dùng, khắt khe về chính sách như EU thì nhu cầu về
các dịch vụ chuyên sâu đó lại càng lớn hơn rất nhiều [58] và (xem hình
2.2). Đồng thời, phần lớn các dịch vụ này mới chỉ hỗ trợ khâu tiêu thụ
sản phẩm của các doanh nghiệp, chưa có sự kệt hợp giữa hỗ trợ phát
triển sản phẩm và phát triển thị trường. Theo như lời của nguyên Bộ
129
trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển thì hoạt động XTTM (trong
đó có hoạt động XTXK) của Việt Nam mới chỉ làm được phần ngọn,
chưa được triển khai đầy đủ theo đúng bản chất của nó (xem hộp 2.1).
• Về dịch vụ cung cấp thông tin và tuyên truyền xuất khẩu:
Nhìn chung, công tác tổ chức và dịch vụ cung cấp thông tin
thương mại cho mọi loại hình doanh nghiệp Việt Nam còn rấ...
 

Kiến thức bôn ba

Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Hoàn thiện hoạt động giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu bằng đường biển Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện hoạt động mua hàng nội địa tại Công ty CP dệt gia dụng Phong Phú Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện hoạt động cho vay khách hàng cá nhân kinh doanh tại ngân hàng TMCP bưu điện liên việt Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D hoàn thiện mô hình quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố Quy Nhơn Khoa học Tự nhiên 0
D Giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing cho dịch vụ vinaphone trả trước tại viễn thông hậu giang Văn hóa, Xã hội 0
D Đánh giá hiện trạng và đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn Long An Nông Lâm Thủy sản 0
D hoàn thiện hoạt động marketing cho sản phẩm kiu ERP tại công ty TNHH kiu việt nam Công nghệ thông tin 0
D Một Số Vấn Đề Hoàn Thiện Kế Toán Hoạt Động Đầu Tư Góp Vốn Liên Doanh Trong Các Doanh Nghiệp Tại Việt Nam Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top