Cảm ơn vietnampro vừa quá khen! Mình không dám nhận là người đọc nhiều nhưng chẳng hiểu bao nhiêu!
Vì là một topic mở nên cũng xin phản biện vietnampro một vài ý, xem như vừa tranh luận vừa học hỏi vậy!
Thứ nhất, bạn cho rằng Trung Nguyên và FPT không phải là một thương hiệu mạnh vì bạn cho rằng Trung Nguyên nhượng quyền một cách bát nháo trong khi FPT để cho cổ phiếu rớt thê thảm trên thị trường
chứng khoán Việt Nam.
Bạn có thể cho biết trong 100 người tiêu dùng bất kỳ nào bạn hỏi, bao nhiêu người cho rằng Trung Nguyên là một thương hiệu thất bại về nhượng quyền? Hay (nhiều) đa số họ cho bạn biết rằng Trung Nguyên là nhãn hiệu cà phê rất nổi tiếng tại Việt Nam (Tập đoàn Trung Nguyên không chỉ sản xuất và
kinh doanh cà phê rang xay và pha sẵn, mà còn hoạt động trong lĩnh vực phân phối bán lẻ, chuỗi quán cà phê nhượng quyền)?
Nếu bất kỳ ai vừa từng làm cho Trung Nguyên hay quản lý thương hiệu Trung Nguyên đều biết rất rõ khi vừa khởi nghiệp, mô hình treo bảng quảng cáo tại hàng loạt quán cà phê kèm theo mức chiết khấu đặt biệt nếu quán đó bán cà phê của mình và dần dần Thương hiệu cà phê Trung Nguyên được biết đến một cách rộng lớn rãi vì cách đó, Đặng Lê Nguyên Vũ không hề biết rằng mình đang dùng một phần rất nhỏ của từ gọi là "franchise - nhượng quyền" mà mãi đến những năm gần đây chúng ta thường nghe ran rảng trên các phượng tiện truyền thông và cả trong giáo trình học tập. Điều thú vị mà dân trong ngành marketing và communication thường đùa rằng Mr Vũ là người sáng lập ra bộ môn nhượng quyền made in vietnam mà chẳng qua sách vở nào cả, chỉ có ông Lý Quý Trung (Phở 24) là áp dụng bào bản mô hình franchise của nước ngoài thôi. Người Việt Nam không phải lúc nào cũng copy & paste để có thể thành công đâu nhé.
Mặc dù sau này, nhiều người cho rằng mô hình nhượng quyền tự phát không qua sách vở của Trung Nguyên thất bại thì Trung Nguyên vẫn là thương hiệu được nhiều người biết đến nhiều nhất tại Việt Nam. (Số liệu của Công ty NCTT TNS - Coffee & coffee ocassion in Viet Nam market - 2008)
Brand Core Value của Trung Nguyên, không phải được xây dựng trên mô hình nhượng quyền như bạn so sánh với mô hình của Starbuck, mà là coffee manufacture. Cho dù mô hình nhượng quyền quán của Trung Nguyên có sụp đổ, khách hàng vẫn không quan tâm, tương tự như G7Mart của Trung Nguyên, điều khách hàng thật sự quan tâm là chất lượng và hình ảnh thương hiệu cà phê rang xay của Trung Nguyên kia.
Bao nhiêu người biết rằng FPT là thương hiệu thất bại vì mệnh giá cổ phiếu của mình? Hay (nhiều) đa số cho rằng Tập đoàn FPT là một trong những tập đoàn nổi tiếng Việt Nam trong lĩnh vực phần mềm (Tập đoàn FPT có nhiều công ty con kinh doanh trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau như bất động sản, viễn thông, đào tạo...)?
Bao nhiêu khách hàng Việt Nam là người nắm giữ cổ phiếu FPT? Trong khi thời (gian) điểm đỉnh cao FPT là Bluechip, không dễ để lớn đa số dân chơi cổ phiếu mua vào? Trong trường hợp này, cổ phiếu chỉ là một Product riêng của FPT (tương tự như bất động sản, giáo dục, phần mềm...) được mua đi bán lại bởi những cá nhân và tổ chức chơi cổ phiếu, nó không thay mặt cho toàn bộ Thương hiệu FPT bạn ạ.
Hình ảnh thương hiệu (brand image) rất dễ tổn thương như bạn nói, tuy nhiêu không phải lúc nào có crisis là thương hiệu đó mất đi hình ảnh của mình. Bạn chắc cũng đọc nhiều và cũng biết không một thương hiệu nổi tiếng nào không bị crisis, tuy nhiên, các tactics để giải quyết vấn đề (PR là công cụ chủ yếu...) đều được áp dụng một cách chuyên nghề để vượt qua khủng hoảng (100 thất bại về thương hiệu nổi tiếng đâu thiếu những tên tuổi vĩ lớn như CocaCola, Ford, Pepsi,.....) nhưng chúng vừa chết đâu? Vụ án chuột trong bánh của một thương hiệu quán cà phê nổi tiếng ở Việt Nam xảy ra, crisis nguyên liệu quá date của một tập đoàn sx nước giải khát của Việt Nam...nhưng những thương hiệu đó vẫn còn tại trong tâm trí khách hàng vẫn là cái good brand image thôi.
Đồng ý rằng không thương hiệu nào muốn mình gặp crisis hay cố tình làm ra (tạo) hình ảnh xấu về mình để khách hàng đánh giá thấp cả, nhưng không có nghĩa hãy thương hiệu nào đó có sai lầm hay gặp crisis là thất bại hay vĩnh viễn đánh mất hình ảnh thương hiệu của mình cả!
tui nhớ không lầm, topic được raise lên để thảo luận tại sao Việt Nam không có thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Nổi tiếng tức là được nhiều người biết đến, tức là dính dáng đến làm thế nào để Brand Awareness của mình được cao thông qua các marketing tactics (4P, 1 x n P, 4C....).
tui cũng chỉ muốn đề cập đến một yếu tố dùng để đánh giá thương hiệu như thế nào là mạnh bên cạnh Brand Awareness là Brand Value vậy thôi. Diễn đàn để sẻ chia và học hỏi lẫn nhau mà.
Sử dụng sách vở trên diễn đàn thì chán lắm bạn nhỉ!
Thân.
|
|
|
|
Văn hóa cảm ơn
|
Nhập gia (nhà) tùy tục | Văn hóa thảo luận Ketnooi.com/forum:
~ Chúng tui bấm thanks khi được đọc bài viết hay.
~ Chúng tui bấm thanks thay cho lời nói "cảm ơn".
# 1 Thanks = 2 điểm danh tiếng để nâng cao uy tín và level.
# Bài viết nhận nhiều thanks sẽ được đưa vào List Bài Viết Hay.
- Bấm nút thanks là cách Thank ý nghĩa nhất.
- Giúp đỡ lại người khác là cách Thank thiết thực nhất. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Ketnooi.com/forum - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn
|
|
Liên hệ quảng cáo trên http://ket-noi.com/forum
Mobile: 093 777 7963
Email: ads (at) Ketnooi.com/forum |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Ketnooi.com/forum
|
|
Diễn Đàn Kinh Tế Việt Nam
http://ket-noi.com/forum |
|
|
|
|
|