Raedburne

New Member

Trích:















Nguyên văn bởi Kevin Dzung





VN mà không có thương hiệu nổi tiếng á, Cafe Trung Nguyên vứt đi đâu, FPT vứt đi đâu? Còn nhiều thương hiệu lắm!





Bạn cho rằng cafe Trung Nguyên và FPT là thương hiệu lớn ở Việt nam sao? Ý bạn thương hiệu theo chiều hướng nào? Phát triển mạnh hay là tai tiếng? Cafe Trung Nguyên thì nhượng quyền bát nháo, còn FPT thì làm sao bị sụt giá cổ phiếu từ hơn 600 ngàn xuống còn có mấy chục ngàn?
 

Court

New Member

Trích:















Nguyên văn bởi Kevin Dzung





VN mà không có thương hiệu nổi tiếng á, Cafe Trung Nguyên vứt đi đâu, FPT vứt đi đâu? Còn nhiều thương hiệu lắm!





Bạn cho rằng cafe Trung Nguyên và FPT là thương hiệu lớn ở Việt nam sao? Ý bạn thương hiệu theo chiều hướng nào? Phát triển mạnh hay là tai tiếng? Cafe Trung Nguyên thì nhượng quyền bát nháo, còn FPT thì làm sao bị sụt giá cổ phiếu từ hơn 600 ngàn xuống còn có mấy chục ngàn?
 

thucle77

New Member

Trích:















Nguyên văn bởi Vietnamepro





Bạn cho rằng cafe Trung Nguyên và FPT là thương hiệu lớn ở Việt nam sao? Ý bạn thương hiệu theo chiều hướng nào? Phát triển mạnh hay là tai tiếng? Cafe Trung Nguyên thì nhượng quyền bát nháo, còn FPT thì làm sao bị sụt giá cổ phiếu từ hơn 600 ngàn xuống còn có mấy chục ngàn?





Mình xin có ý kiến một tí về comment của Vietnampro. Để có thể nói thương hiệu đó nổi tiếng hay không, trước hết người ta phụ thuộc trên Brand Awareness của thương hiệu đó, Brand Awareness càng cao, thương hiệu đó càng nổi tiếng mà không tính đến chiều hướng nổi tiếng đó là chiều hướng xấu hay chiều hướng tốt. Đó là lý do tại sao khi nghiên cứu một thị trường cho một ngành hàng nào đó, người ta thường hỏi những câu lớn loại như nhắc đến Cafe pha phin bạn nghĩ ngay đến thương hiệu nào. Trong trường hợp nếu câu hỏi được đặt ra trong phạm vi nước Việt Nam, Trung Nguyên chắc chắn sẽ là lựa chọn nảy sinh trong đầu tất cả người đầu tiên, điều đó chứng tỏ Trung Nguyên là thương hiệu nổi tiếng tiếng tại Việt Nam rồi (TOM: Top Of Mind). Tương tự như vậy với FPT.



Thêm một yếu tố nữa để cấu hình nên một thương hiệu mạnh (Powerful Brand), ngoài Brand Awareness ra, người ta còn tính đến chỉ số Giá trị thương hiệu (Brand Value). Hàng năm Interbrand vẫn đều đặn đưa ra chỉ số này, ví dụ năm 2009:



1. CocaCola vẫn là thương hiệu phát triển nhất thế giới

2. Thứ hai là IBM

3. Thứ 3 là Microsoft

............

Đọc thêm tại đây:



Bên cạnh đó cũng có một số công ty nghiên cứu Brand Value khác đưa ra những kết quả khá tương tự như Interbrand:







Tại thị trường trong nước, còn đó rất nhiều thương hiệu nổi tiếng khác như Vinamilk, Tân Hiệp Phát (Trà Không Độ, Doctor Thanh...), X-Man....các công ty này đang tìm tất cả cách để xây dựng và khuyếch trương danh tiếng cho thương hiệu của mình.



Trở lại vấn đề tại sao Việt Nam không có thương hiệu nổi tiếng? Theo mình Tom Cannon ý muốn nói đến cái Việt Nam không có chính là những thương hiệu đủ sức để trở thành một trong những Global Brand. Ông ấy đúng trong một số điểm, tuy nhiên dường như ông ấy bỏ qua các yếu tố như điều kiện lịch sử Việt Nam (chiến tranh liên miên), thời (gian) gian chuyển đổi cơ cấu kinh tế quá trễ (từ những năm 1980), yếu tố phát triển khoa học kỹ thuật...nếu phân tích theo mô hình PEST (Political, Econmic, Social và Technological) sẽ thấy rằng cho đến nay Việt Nam chưa thể có thương hiệu đủ tầm một Global Brand là điều không có gì lạ!



Thêm một điều nữa trong nhận định của Tom Cannon, ông ấy chỉ đặt vấn đề trên khía cạnh Tại sao nhưng không nói rõ làm thế nào? Cũng dễ hiểu để làm thế nào để Việt Nam có một thương hiệu nổi tiếng trên toàn thế giớ thì đòi hỏi sự cấu thành của nhiều rất yếu tố, mà trong đó yếu tố vĩ mô là yếu tố cốt yếu. Do đó, nếu như Tom nói 2 yếu tố chất lượng và con người là 2 yếu tố quyết định giúp thương hiệu Việt Nam có thể nổi tiếng là đúng nhưng chưa đủ. Chất lượng muốn có phải phụ thuộc vào Technological đòi hỏi một thời (gian) gian rất dài và sự đầu tư từ Chính phủ. Yếu tố con người thì lại phụ thuộc vào Social, hay cụ thể hơn là lĩnh vực Education, điều này cũng nên phải có chính sách đầu tư đúng đắng và lâu dài. Với điều kiện lịch sử của mình, thương hiệu Việt Nam cần có thêm thời (gian) gian....



Thêm nữa, Philip Kotler khi sang Việt Nam vừa từng lũy ý nếu muốn các thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới như các láng giềng Trugn Quốc, Nhận Bản, Hàn Quốc, Thái Lan....trước tiên phải đủ mạnh trong phạm vi trong nước đã. Và công thức đó đang được thể hiện qua những Trung Nguyên, Vinamilk, Phở 24....và thậm chí là ngành Du lịch Việt Nam nữa...Cần có thời (gian) gian, chiến lược đúng đắn và sự ủng hộ từ chính phủ. Nhưng thế nào được gọi là chiến lược đúng đắn thì đó mới là vấn đề chúng ta nên phải nghiên cứu và học hỏi thêm.



Hơi lan man, nhưng chỉ với mục đích bày tỏ ý kiến để học hỏi. Thân!
 

kelbin_lei

New Member

Trích:















Nguyên văn bởi Vietnamepro





Bạn cho rằng cafe Trung Nguyên và FPT là thương hiệu lớn ở Việt nam sao? Ý bạn thương hiệu theo chiều hướng nào? Phát triển mạnh hay là tai tiếng? Cafe Trung Nguyên thì nhượng quyền bát nháo, còn FPT thì làm sao bị sụt giá cổ phiếu từ hơn 600 ngàn xuống còn có mấy chục ngàn?





Mình xin có ý kiến một tí về comment của Vietnampro. Để có thể nói thương hiệu đó nổi tiếng hay không, trước hết người ta phụ thuộc trên Brand Awareness của thương hiệu đó, Brand Awareness càng cao, thương hiệu đó càng nổi tiếng mà không tính đến chiều hướng nổi tiếng đó là chiều hướng xấu hay chiều hướng tốt. Đó là lý do tại sao khi nghiên cứu một thị trường cho một ngành hàng nào đó, người ta thường hỏi những câu lớn loại như nhắc đến Cafe pha phin bạn nghĩ ngay đến thương hiệu nào. Trong trường hợp nếu câu hỏi được đặt ra trong phạm vi nước Việt Nam, Trung Nguyên chắc chắn sẽ là lựa chọn nảy sinh trong đầu tất cả người đầu tiên, điều đó chứng tỏ Trung Nguyên là thương hiệu nổi tiếng tiếng tại Việt Nam rồi (TOM: Top Of Mind). Tương tự như vậy với FPT.



Thêm một yếu tố nữa để cấu hình nên một thương hiệu mạnh (Powerful Brand), ngoài Brand Awareness ra, người ta còn tính đến chỉ số Giá trị thương hiệu (Brand Value). Hàng năm Interbrand vẫn đều đặn đưa ra chỉ số này, ví dụ năm 2009:



1. CocaCola vẫn là thương hiệu phát triển nhất thế giới

2. Thứ hai là IBM

3. Thứ 3 là Microsoft

............

Đọc thêm tại đây:



Bên cạnh đó cũng có một số công ty nghiên cứu Brand Value khác đưa ra những kết quả khá tương tự như Interbrand:







Tại thị trường trong nước, còn đó rất nhiều thương hiệu nổi tiếng khác như Vinamilk, Tân Hiệp Phát (Trà Không Độ, Doctor Thanh...), X-Man....các công ty này đang tìm tất cả cách để xây dựng và khuyếch trương danh tiếng cho thương hiệu của mình.



Trở lại vấn đề tại sao Việt Nam không có thương hiệu nổi tiếng? Theo mình Tom Cannon ý muốn nói đến cái Việt Nam không có chính là những thương hiệu đủ sức để trở thành một trong những Global Brand. Ông ấy đúng trong một số điểm, tuy nhiên dường như ông ấy bỏ qua các yếu tố như điều kiện lịch sử Việt Nam (chiến tranh liên miên), thời (gian) gian chuyển đổi cơ cấu kinh tế quá trễ (từ những năm 1980), yếu tố phát triển khoa học kỹ thuật...nếu phân tích theo mô hình PEST (Political, Econmic, Social và Technological) sẽ thấy rằng cho đến nay Việt Nam chưa thể có thương hiệu đủ tầm một Global Brand là điều không có gì lạ!



Thêm một điều nữa trong nhận định của Tom Cannon, ông ấy chỉ đặt vấn đề trên khía cạnh Tại sao nhưng không nói rõ làm thế nào? Cũng dễ hiểu để làm thế nào để Việt Nam có một thương hiệu nổi tiếng trên toàn thế giớ thì đòi hỏi sự cấu thành của nhiều rất yếu tố, mà trong đó yếu tố vĩ mô là yếu tố cốt yếu. Do đó, nếu như Tom nói 2 yếu tố chất lượng và con người là 2 yếu tố quyết định giúp thương hiệu Việt Nam có thể nổi tiếng là đúng nhưng chưa đủ. Chất lượng muốn có phải phụ thuộc vào Technological đòi hỏi một thời (gian) gian rất dài và sự đầu tư từ Chính phủ. Yếu tố con người thì lại phụ thuộc vào Social, hay cụ thể hơn là lĩnh vực Education, điều này cũng nên phải có chính sách đầu tư đúng đắng và lâu dài. Với điều kiện lịch sử của mình, thương hiệu Việt Nam cần có thêm thời (gian) gian....



Thêm nữa, Philip Kotler khi sang Việt Nam vừa từng lũy ý nếu muốn các thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới như các láng giềng Trugn Quốc, Nhận Bản, Hàn Quốc, Thái Lan....trước tiên phải đủ mạnh trong phạm vi trong nước đã. Và công thức đó đang được thể hiện qua những Trung Nguyên, Vinamilk, Phở 24....và thậm chí là ngành Du lịch Việt Nam nữa...Cần có thời (gian) gian, chiến lược đúng đắn và sự ủng hộ từ chính phủ. Nhưng thế nào được gọi là chiến lược đúng đắn thì đó mới là vấn đề chúng ta nên phải nghiên cứu và học hỏi thêm.



Hơi lan man, nhưng chỉ với mục đích bày tỏ ý kiến để học hỏi. Thân!
 

tau_tuat

New Member
Vấn đề thương hiệu theo mình phải đặt lên hàng đầu nhất là ở Việt Nam. Thế nhưng trên thực tế ở nước ta, đây chưa phải một vấn đề quan trọng phải ưu tiên. Nếu xét theo cách làm ăn truyền thống của người Việt thì có thể nói: Việc xây dựng một thương hiệu không được chúng ta quan tâm nhiều (chỉ cốt sao có nhiều trước chứ không cần có tên tuổi j cả...). Cũng có thể xét theo nhiều mặt khác để đánh giá về lí do chúng ta chưa có một thương hiệu lớn nhưng nói chugn chúng ta chưa hết dụng được hết tiềm năng và nhân tài. Công tác quản lí kinh tế thì yếu kém, chưa nhạy bén.
 

vananh_0nljne

New Member
Vấn đề thương hiệu theo mình phải đặt lên hàng đầu nhất là ở Việt Nam. Thế nhưng trên thực tế ở nước ta, đây chưa phải một vấn đề quan trọng phải ưu tiên. Nếu xét theo cách làm ăn truyền thống của người Việt thì có thể nói: Việc xây dựng một thương hiệu không được chúng ta quan tâm nhiều (chỉ cốt sao có nhiều trước chứ không cần có tên tuổi j cả...). Cũng có thể xét theo nhiều mặt khác để đánh giá về lí do chúng ta chưa có một thương hiệu lớn nhưng nói chugn chúng ta chưa hết dụng được hết tiềm năng và nhân tài. Công tác quản lí kinh tế thì yếu kém, chưa nhạy bén.
 

world_boy_17

New Member
Trong 4 công cụ Marketing thì là: SP, Giá, Phân phối, Xúc tiến thì các DN VN chỉ mới chập chửng đạt được 2 cái SP, giá cả 2 cái này cũng chưa vững vàng lắm vì sp của chúng ta khi tốt khi không tốt, tương tự như câu sp đầu sẽ khác sp thứ 1 triêu mặc dù cùng 1 qui mô công nghệ dẫn đến mất lòng tin khách hàng, còn giá cả cũng chưa phải là lợi thế tuyệt cú đối. 2 cái này làm nền tảng không vững thì khó lòng xây dựng kênh phân phối. Thương hiệu xây dựng phần lớn từ công cụ cuối cùng là xúc tiến mà 3 cái đầu làm không được thì làm sao có chuyện thương hiệu. Hiện tại mình biết trái cây VN chỉ có Bưởi 5 Roi là được giử nguyên cái tên và được bán trong WalMart.





















































Ketnooi.com/forum - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn

Liên hệ quảng cáo trên http://ket-noi.com/forum





Mobile: 093 777 7963


Email: ads (at) Ketnooi.com/forum


 

Kilydd

New Member
Trong 4 công cụ Marketing thì là: SP, Giá, Phân phối, Xúc tiến thì các DN VN chỉ mới chập chửng đạt được 2 cái SP, giá cả 2 cái này cũng chưa vững vàng lắm vì sp của chúng ta khi tốt khi không tốt, tương tự như câu sp đầu sẽ khác sp thứ 1 triêu mặc dù cùng 1 qui mô công nghệ dẫn đến mất lòng tin khách hàng, còn giá cả cũng chưa phải là lợi thế tuyệt cú đối. 2 cái này làm nền tảng không vững thì khó lòng xây dựng kênh phân phối. Thương hiệu xây dựng phần lớn từ công cụ cuối cùng là xúc tiến mà 3 cái đầu làm không được thì làm sao có chuyện thương hiệu. Hiện tại mình biết trái cây VN chỉ có Bưởi 5 Roi là được giử nguyên cái tên và được bán trong WalMart.





















































Ketnooi.com/forum - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn

Liên hệ quảng cáo trên http://ket-noi.com/forum





Mobile: 093 777 7963


Email: ads (at) Ketnooi.com/forum


 

thanhlam_cat

New Member

Trích:















Nguyên văn bởi ngoclongdhtm





Tại sao Việt Nam không có thương hiệu nổi tiếng?

"Nhật Bản có Panasonic hay Sony, Hàn Quốc nổi tiếng vì Daewoo và Samsung. Nhưng không có bất kỳ thương hiệu nào tiêu biểu cho Việt Nam", giáo sư Tom Cannon, nhà hoạch định kinh tế nổi tiếng thế giới, trả lời phỏng vấn riêng VnExpress.net.

- Là cố vấn của nhiều thương hiệu lớn toàn cầu như American Express, Goldman Sachs, Microsoft, Airbus, HSBC, Ernst & Young, IBM..., ông có lời khuyên nào cho Việt Nam trong phát triển thương hiệu?

- Việt Nam là một nước nông nghiệp. Để khai thác thế mạnh và xây dựng thương hiệu về lĩnh vực này, cần phát triển nhiều loại thực phẩm mới, có giá trị vượt trội so với thế giới. Nếu như Italy nổi tiếng vì mỳ, các bạn cũng cần đem lại tầm cao hơn cho gạo. Quy trình sản xuất hạt gạo Việt Nam vẫn không thay đổi nhiều so với sau giải phóng. Trong khi đó tại các nước khác, họ vừa trồng lúa bằng phương pháp hiện đại, sử dụng năng lượng sạch. Bên cạnh sản xuất, chuyện tiếp thị hình ảnh, marketing, giới thiệu thương hiệu đến cộng cùng quốc tế cũng rất cần thiết.

Nói đến Nhật Bản, người ta nghĩ đến Sony hay Panasonic. Hàn Quốc nổi tiếng thế giới vì Daewoo hay Samsung. Nhưng nói đến Việt Nam, người ta không nhớ ra bất cứ thương hiệu nào. Đây là cả một câu chuyện dài và đòi hỏi một thời (gian) gian khá lâu mới có thể giải quyết. Xây dựng thương hiệu của riêng mình rất cần thiết. Thay vì cứ đi gia (nhà) công sản xuất cho các hãng, cần có thương hiệu của riêng mình và sẽ không bị ảnh hưởng khi hãng chuyển nhà máy sang nước khác.

- Đa số doanh nghề Việt Nam có quy mô nhỏ, sẽ phát triển thương hiệu theo cách nào?

- Bạn của tôi, tỷ phú Richard Branson vừa một tay xây dựng nên đế chế Virgin từ một đống đổ nát. Từ những chuyện kinh doanh ban đầu như xuất bản tạp chí cho sinh viên, bán đĩa hát, hiện nay Virgin vừa trở thành một tập đoàn (nhiều) đa quốc gia, với hơn 250 công ty lớn nhỏ và doanh thu 5 tỷ USD mỗi năm.

Richard là người có mối quan hệ tốt với giới truyền thông và không e ngại báo chí. Giới truyền thông vừa khiến Richard Branson dần trở nên quen thuộc trong tâm trí người dân. Cái tên Richard Branson thành một thương hiệu vì nhắc tới tập đoàn Virgin là tất cả người nghĩ ngay đến Richard. Công chúng luôn yêu mến ông vì hình ảnh gần gũi, đời thường và uyên bác. Ông còn viết khá nhiều sách. Cuốn Cách thức dẫn đầu trong kinh doanh do tui và Richard viết chung từng lập kỷ sáu Guiness về lượng xuất bản.

Bên cạnh đó, thần tượng của tui là Muhammad Ali, võ sĩ quyền Anh người Mỹ. tui thích Ali vì ông tuy nhỏ con nhưng luôn giành phần thắng trước các đối thu to lớn hơn mình. Bằng những đường võ tuyệt cú đẹp, Muhammad biết cách đánh lạc hướng đối thủ trước khi bất ngờ ra đòn quyết định. Mọi người đều yêu quý ông vì sự khôn ngoan và thông minh, chứ không phải vì tầm vóc.

Giáo sư Tom Cannon hiện giảng dạy môn Phát triển chiến lược của Đại học Liverpool, Anh. Ảnh: BBC - Vậy yếu tố nào mang tính quyết định để biến một thương hiệu trở nên phổ biến?

- Có hai yếu tố tiên quyết đó là chất lượng và con người. Chất lượng là yếu tố dễ hiểu. Còn yếu tố con người đòi hỏi doanh nghề phải có trách nhiệm với cộng đồng, phải có sự khôn ngoan và biết tính toán. Con gái tui từng mở một cửa hiệu bán đồ làm đẹp. Cửa hàng xinh xắn, nằm trong một thành phố cũng rất lãng mạn, bán những món đồ đáng yêu. Nhưng vấn đề là khách hàng không tới. Về mặt này, sản phẩm đẹp hay không đẹp không quan trọng bằng có thu hút được khách hàng hay không.

- Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng phát triển thương hiệu của Việt Nam?

- Khi nói chuyện với hiệu trưởng của trường lớn học Liverpool, ông ấy nhận xét Việt Nam là nước có tiềm năng nhất ở châu Á về lĩnh vực phát triển. Nhiều cố vấn cấp cao và chuyên gia (nhà) tại Mỹ cũng sẻ chia quan điểm tương tự. Việt Nam có những mối liên hệ với châu Âu, châu Á, Mỹ và đây là lợi thế tiềm năng. Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam vừa cam kết đầu tư cho giáo dục, yếu tố tiên quyết để phát triển kinh tế dài hạn. tui cũng bị ấn tượng bởi tài năng và trí tuệ của con người Việt Nam khi gặp họ ở khắp nơi trên thế giới.

- Nếu Việt Nam vừa có nhiều lợi thế như vậy, điều gì ngăn cản các doanh nghệp của chúng tui vươn xa ra tầm thế giới?

- Đây thực sự là điều tui cũng đang cảm giác khó hiểu. Tối qua khi một người bạn gọi điện cho tui để thông báo kết quả trận đấu bóng đá tại Liverpool, họ vừa thốt lên rằng "tui cũng muốn đến Việt Nam" khi biết tui đang ở Hà Nội. Bản thân tôi, cũng như nhiều người bạn khác tại London, từng có mặt tại trước cửa Đại sứ quán Pháp để biểu tình hồi Hội nghị Paris vì chúng tui ngưỡng mộ Việt Nam. Với sự yêu mến của cộng cùng quốc tế, đáng lẽ ra các bạn phải có những thương hiệu nổi tiếng hơn nữa.

- Đặt Việt Nam vào trong bối cảnh kinh tế quốc tế hiện tại, theo ông suy thoái sẽ chạm đáy vào thời (gian) điểm nào và quá trình phục hồi sẽ kéo dài trong bao lâu?

- Dù kinh tế thế giới trong quý II có những kết quả khá tiềm quan, nhưng chắc chắn suy thoái vẫn chưa kết thúc. Thậm chí tháng 9 và tháng 10 tới sẽ là thời (gian) điểm khó khăn. Trong quý đầu tiên của 2009, ai cũng cho rằng thế giới đang chìm trong thảm họa. Sang quý II, tâm lý lạc quan bắt đầu nhen nhóm trong giới đầu tư. Tuy nhiên, chính lòng lạc quan đó có thể làm ra (tạo) ra những kết quả trái ngược vào quý III. Trung Quốc sẽ tiếp tục dẫn đầu thế giới về đà tăng trưởng, trong khi Mỹ và châu Âu vẫn đi xuống tiếp vào cuối quý III, đầu quý IV năm nay.

Cũng phải nói thêm rằng kinh tế toàn cầu, nhất là các nước giàu, sẽ khó có thể phục hồi đầy đủ vào năm 2012, 2013. Châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á sẽ phục hồi trước, sau đó là Mỹ và cuối cùng là châu Âu. Việt Nam sẽ đi lên khá nhanh, trước Mỹ và Anh nhờ vào hệ thống ngân hàng vẫn giữ được sự ổn định.

- Ông đánh giá như thế nào về thời cơ mà châu Á, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi nhận được sau khủng hoảng tài chính?

- Chắc chắn các nước châu Á được rất nhiều từ suy thoái vì tui thích nhìn suy thoái theo khía cạnh tích cực hơn là các sau quả. Mỗi cuộc khủng hoảng đều làm ra (tạo) ra một cuộc cách mạng mới, làm ra (tạo) ra những biến đổi sâu rộng lớn về kinh tế toàn cầu. Sau khủng hoảng, sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm mới, nhiều ngành kinh doanh mới cũng như nguồn công ăn chuyện làm và sự thịnh vượng mới. Quốc gia (nhà) và doanh nghề nắm bắt và vận dụng được thời (gian) cơ sẽ phát triển hơn, ngược lại sẽ cùng kiệt nàn đi.

Châu Á có lợi thế đặc biệt do có nền kinh tế năng động và có nhiều kinh nghiệm sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á. Những nền kinh tế mới nổi như Trung Quốc hay Ấn Độ đang chớp thời (gian) cơ để vươn lên vị thế mới trên bản đồ kinh tế quốc tế. Để hết dụng thời (gian) cơ này, điều cần làm vẫn là tập trung đầu tư cho giáo dục, giới trẻ và công nghệ.

(Theo vnexpress.net)





sao post bài lên mà chẳng đưa ra qua điểm nào thể

đúng là khi nhắc tới VN thì cũng chằng biết nhắc tới thương hiệu nào cả, bởi VN hiện nay cũng chưa có được thương hiệu nào cho riêng minh,

ngoài 2 yếu tố con người và chấ lượng ra thì đối với VN, chuyện phát triển thương hiệu còn phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố khác, như vốn và khoa học công nghê...

vấn đề thương hiệu là vấn đề dài hạn, vì vậy theo tui nghĩ để phát triển được thương hiệu, công ty nên phải thực hiện đựoc các yếu tố sau:

- cần một lượng vốn lớn để mở rộng lớn quy mô sản xuất

- nhập khẩu các thiết bị máy móc, công nghệ kĩ thuất cao, tiến tiến của nước ngoài...

-PR phải được thực hiện tốt cả trong và ngoài nước

- chú trọng q uan tâm tới vấn đề con người và chất lượng sản phẩm

.....

các a, e trên diễn đà bổ sung thêm nhé...





















































Ketnooi.com/forum - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn

Liên hệ quảng cáo trên http://ket-noi.com/forum





Mobile: 093 777 7963


Email: ads (at) Ketnooi.com/forum
























































Ketnooi.com/forum

Diễn Đàn Kinh Tế Việt Nam


http://ket-noi.com/forum


 

luong_luyen

New Member

Trích:















Nguyên văn bởi ngoclongdhtm





Tại sao Việt Nam không có thương hiệu nổi tiếng?

"Nhật Bản có Panasonic hay Sony, Hàn Quốc nổi tiếng vì Daewoo và Samsung. Nhưng không có bất kỳ thương hiệu nào tiêu biểu cho Việt Nam", giáo sư Tom Cannon, nhà hoạch định kinh tế nổi tiếng thế giới, trả lời phỏng vấn riêng VnExpress.net.

- Là cố vấn của nhiều thương hiệu lớn toàn cầu như American Express, Goldman Sachs, Microsoft, Airbus, HSBC, Ernst & Young, IBM..., ông có lời khuyên nào cho Việt Nam trong phát triển thương hiệu?

- Việt Nam là một nước nông nghiệp. Để khai thác thế mạnh và xây dựng thương hiệu về lĩnh vực này, cần phát triển nhiều loại thực phẩm mới, có giá trị vượt trội so với thế giới. Nếu như Italy nổi tiếng vì mỳ, các bạn cũng cần đem lại tầm cao hơn cho gạo. Quy trình sản xuất hạt gạo Việt Nam vẫn không thay đổi nhiều so với sau giải phóng. Trong khi đó tại các nước khác, họ vừa trồng lúa bằng phương pháp hiện đại, sử dụng năng lượng sạch. Bên cạnh sản xuất, chuyện tiếp thị hình ảnh, marketing, giới thiệu thương hiệu đến cộng cùng quốc tế cũng rất cần thiết.

Nói đến Nhật Bản, người ta nghĩ đến Sony hay Panasonic. Hàn Quốc nổi tiếng thế giới vì Daewoo hay Samsung. Nhưng nói đến Việt Nam, người ta không nhớ ra bất cứ thương hiệu nào. Đây là cả một câu chuyện dài và đòi hỏi một thời (gian) gian khá lâu mới có thể giải quyết. Xây dựng thương hiệu của riêng mình rất cần thiết. Thay vì cứ đi gia (nhà) công sản xuất cho các hãng, cần có thương hiệu của riêng mình và sẽ không bị ảnh hưởng khi hãng chuyển nhà máy sang nước khác.

- Đa số doanh nghề Việt Nam có quy mô nhỏ, sẽ phát triển thương hiệu theo cách nào?

- Bạn của tôi, tỷ phú Richard Branson vừa một tay xây dựng nên đế chế Virgin từ một đống đổ nát. Từ những chuyện kinh doanh ban đầu như xuất bản tạp chí cho sinh viên, bán đĩa hát, hiện nay Virgin vừa trở thành một tập đoàn (nhiều) đa quốc gia, với hơn 250 công ty lớn nhỏ và doanh thu 5 tỷ USD mỗi năm.

Richard là người có mối quan hệ tốt với giới truyền thông và không e ngại báo chí. Giới truyền thông vừa khiến Richard Branson dần trở nên quen thuộc trong tâm trí người dân. Cái tên Richard Branson thành một thương hiệu vì nhắc tới tập đoàn Virgin là tất cả người nghĩ ngay đến Richard. Công chúng luôn yêu mến ông vì hình ảnh gần gũi, đời thường và uyên bác. Ông còn viết khá nhiều sách. Cuốn Cách thức dẫn đầu trong kinh doanh do tui và Richard viết chung từng lập kỷ sáu Guiness về lượng xuất bản.

Bên cạnh đó, thần tượng của tui là Muhammad Ali, võ sĩ quyền Anh người Mỹ. tui thích Ali vì ông tuy nhỏ con nhưng luôn giành phần thắng trước các đối thu to lớn hơn mình. Bằng những đường võ tuyệt cú đẹp, Muhammad biết cách đánh lạc hướng đối thủ trước khi bất ngờ ra đòn quyết định. Mọi người đều yêu quý ông vì sự khôn ngoan và thông minh, chứ không phải vì tầm vóc.

Giáo sư Tom Cannon hiện giảng dạy môn Phát triển chiến lược của Đại học Liverpool, Anh. Ảnh: BBC - Vậy yếu tố nào mang tính quyết định để biến một thương hiệu trở nên phổ biến?

- Có hai yếu tố tiên quyết đó là chất lượng và con người. Chất lượng là yếu tố dễ hiểu. Còn yếu tố con người đòi hỏi doanh nghề phải có trách nhiệm với cộng đồng, phải có sự khôn ngoan và biết tính toán. Con gái tui từng mở một cửa hiệu bán đồ làm đẹp. Cửa hàng xinh xắn, nằm trong một thành phố cũng rất lãng mạn, bán những món đồ đáng yêu. Nhưng vấn đề là khách hàng không tới. Về mặt này, sản phẩm đẹp hay không đẹp không quan trọng bằng có thu hút được khách hàng hay không.

- Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng phát triển thương hiệu của Việt Nam?

- Khi nói chuyện với hiệu trưởng của trường lớn học Liverpool, ông ấy nhận xét Việt Nam là nước có tiềm năng nhất ở châu Á về lĩnh vực phát triển. Nhiều cố vấn cấp cao và chuyên gia (nhà) tại Mỹ cũng sẻ chia quan điểm tương tự. Việt Nam có những mối liên hệ với châu Âu, châu Á, Mỹ và đây là lợi thế tiềm năng. Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam vừa cam kết đầu tư cho giáo dục, yếu tố tiên quyết để phát triển kinh tế dài hạn. tui cũng bị ấn tượng bởi tài năng và trí tuệ của con người Việt Nam khi gặp họ ở khắp nơi trên thế giới.

- Nếu Việt Nam vừa có nhiều lợi thế như vậy, điều gì ngăn cản các doanh nghệp của chúng tui vươn xa ra tầm thế giới?

- Đây thực sự là điều tui cũng đang cảm giác khó hiểu. Tối qua khi một người bạn gọi điện cho tui để thông báo kết quả trận đấu bóng đá tại Liverpool, họ vừa thốt lên rằng "tui cũng muốn đến Việt Nam" khi biết tui đang ở Hà Nội. Bản thân tôi, cũng như nhiều người bạn khác tại London, từng có mặt tại trước cửa Đại sứ quán Pháp để biểu tình hồi Hội nghị Paris vì chúng tui ngưỡng mộ Việt Nam. Với sự yêu mến của cộng cùng quốc tế, đáng lẽ ra các bạn phải có những thương hiệu nổi tiếng hơn nữa.

- Đặt Việt Nam vào trong bối cảnh kinh tế quốc tế hiện tại, theo ông suy thoái sẽ chạm đáy vào thời (gian) điểm nào và quá trình phục hồi sẽ kéo dài trong bao lâu?

- Dù kinh tế thế giới trong quý II có những kết quả khá tiềm quan, nhưng chắc chắn suy thoái vẫn chưa kết thúc. Thậm chí tháng 9 và tháng 10 tới sẽ là thời (gian) điểm khó khăn. Trong quý đầu tiên của 2009, ai cũng cho rằng thế giới đang chìm trong thảm họa. Sang quý II, tâm lý lạc quan bắt đầu nhen nhóm trong giới đầu tư. Tuy nhiên, chính lòng lạc quan đó có thể làm ra (tạo) ra những kết quả trái ngược vào quý III. Trung Quốc sẽ tiếp tục dẫn đầu thế giới về đà tăng trưởng, trong khi Mỹ và châu Âu vẫn đi xuống tiếp vào cuối quý III, đầu quý IV năm nay.

Cũng phải nói thêm rằng kinh tế toàn cầu, nhất là các nước giàu, sẽ khó có thể phục hồi đầy đủ vào năm 2012, 2013. Châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á sẽ phục hồi trước, sau đó là Mỹ và cuối cùng là châu Âu. Việt Nam sẽ đi lên khá nhanh, trước Mỹ và Anh nhờ vào hệ thống ngân hàng vẫn giữ được sự ổn định.

- Ông đánh giá như thế nào về thời cơ mà châu Á, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi nhận được sau khủng hoảng tài chính?

- Chắc chắn các nước châu Á được rất nhiều từ suy thoái vì tui thích nhìn suy thoái theo khía cạnh tích cực hơn là các sau quả. Mỗi cuộc khủng hoảng đều làm ra (tạo) ra một cuộc cách mạng mới, làm ra (tạo) ra những biến đổi sâu rộng lớn về kinh tế toàn cầu. Sau khủng hoảng, sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm mới, nhiều ngành kinh doanh mới cũng như nguồn công ăn chuyện làm và sự thịnh vượng mới. Quốc gia (nhà) và doanh nghề nắm bắt và vận dụng được thời (gian) cơ sẽ phát triển hơn, ngược lại sẽ cùng kiệt nàn đi.

Châu Á có lợi thế đặc biệt do có nền kinh tế năng động và có nhiều kinh nghiệm sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á. Những nền kinh tế mới nổi như Trung Quốc hay Ấn Độ đang chớp thời (gian) cơ để vươn lên vị thế mới trên bản đồ kinh tế quốc tế. Để hết dụng thời (gian) cơ này, điều cần làm vẫn là tập trung đầu tư cho giáo dục, giới trẻ và công nghệ.

(Theo vnexpress.net)





sao post bài lên mà chẳng đưa ra qua điểm nào thể

đúng là khi nhắc tới VN thì cũng chằng biết nhắc tới thương hiệu nào cả, bởi VN hiện nay cũng chưa có được thương hiệu nào cho riêng minh,

ngoài 2 yếu tố con người và chấ lượng ra thì đối với VN, chuyện phát triển thương hiệu còn phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố khác, như vốn và khoa học công nghê...

vấn đề thương hiệu là vấn đề dài hạn, vì vậy theo tui nghĩ để phát triển được thương hiệu, công ty nên phải thực hiện đựoc các yếu tố sau:

- cần một lượng vốn lớn để mở rộng lớn quy mô sản xuất

- nhập khẩu các thiết bị máy móc, công nghệ kĩ thuất cao, tiến tiến của nước ngoài...

-PR phải được thực hiện tốt cả trong và ngoài nước

- chú trọng q uan tâm tới vấn đề con người và chất lượng sản phẩm

.....

các a, e trên diễn đà bổ sung thêm nhé...





















































Ketnooi.com/forum - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn

Liên hệ quảng cáo trên http://ket-noi.com/forum





Mobile: 093 777 7963


Email: ads (at) Ketnooi.com/forum
























































Ketnooi.com/forum

Diễn Đàn Kinh Tế Việt Nam


http://ket-noi.com/forum


 

Các chủ đề có liên quan khác

Top