Download miễn phí Kỹ năng tổ chức sinh hoạt tập thể





Biểu diễn
Thường thì “Ca múa tập thể” không phải là một tiết mục biểu diễn mà
chỉ để cùng nhau vui chơi sinh hoạt, nhưng nếu cần (thí dụ trong buổi
lửa trại), chúng ta cũng có thể biến nó thành một tiết mục văn nghệ hấp
dẫn sinh động mà không phải đầu tư nhiều (vì đã thuộc). Muốn như vậy,
khi trình diễn các bạn nhớ:”
- Gương mặt phải vui tươi, tay chân uyển chuyển, thỉnh thoảng mỉm
cười đúng chỗ.
- Đồng bộ, rập ràng (nương theo người đầu đàn, chờ nhau), nhưng
không liếc ngó trắng trợn.
- Đặt mình vào khung cảnh, nhập vai, lột tả được ý nghĩa của bài múa.
- Đặt mình vào khung cảnh, nhập vai, lột tả được ý nghĩa của bài múa



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Kỹ năng tổ chức sinh hoạt tập thể
Sinh hoạt tập thể là một yếu tố chính để duy trì và phát triển các phong
trào và đoàn thể thanh thiếu niên, nhưng ít anh chị Phụ trách nào nắm
bắt được cốt lõi của những sự việc hay phải làm gì khi tổ chức sinh hoạt
tập thể.
Các em đã quá mệt mỏi với những bài vở, lý thuyết ở trong nhà trường
rồi, nếu khi đến sinh hoạt mà gặp một anh chị Phụ trách cứ thao thao bất
tuyệt hay một anh chị Phụ trách độc diễn suốt buổi sinh hoạt, chúng tui
tin rằng khó tồn tại lâu dài.
Để cho các em có thể “tiêu hóa” được những bài học về đạo đức, nhân
bản, luân lý... chúng ta nên biến những bài học đó thành những bài ca,
điệu múa, vở kịch hay trò chơi. Những hoạt động này không những giúp
cho các em tiếp thu bài học một cách thoải mái, tự nhiên, mà còn giúp
cho các em được vui chơi thư giãn.
Nhưng làm thế nào để cho những hoạt động như: ca hát, nhảy múa, vui
chơi... đạt được hiệu quả cao? Chúng tui xin mời các bạn tham khảo các
phần sau đây:
Ca hát
Trong sinh hoạt của các phong trào thanh thiếu niên, ca hát là một hoạt
động chủ lực không thể thiếu, vì nó nói lên được sức mạnh, sự đoàn kết,
vui tươi và trẻ trung của đoàn thể đó.
Ca hát là giáo dục bằng truyền cảm, là bộc lộ tâm tình của mình bằng
ngôn ngữ của âm thanh và nhịp điệu. Nó biểu dương ý chí và tình đồng
đội, giải tỏa những buồn chán, ức chế, làm hưng phấn tinh thần, giãi bày
tâm trạng của cá nhân hay tập thể, đem lại bầu khí vui tươi trong sinh
hoạt...
Vì ca nhạc mang tính đa diện như hùng tráng, bi thương, vui vẻ, trầm
buồn, kích động... tùy theo bài hát cũng như tâm trạng người hát và
người nghe. Cho nên chỉ cần nghe một cá nhân hay tập thể hát lên một
vài bài hát, thì chúng ta cũng có thể đánh giá được tâm trạng và “trình
độ” sinh hoạt của cá nhân hay tập thể đó. Vì vậy, muốn hát cho đúng,
cho hay và cho hợp với hoàn cảnh, tuổi tác... chúng tui xin đưa ra một số
nguyên tắc cơ bản sau đây, giúp cho các bạn thành công trong việc dạy
hát và học hát.
1. Chọn bài hát:
- Chọn những bài thích hợp với lứa tuổi. Thiếu niên thì chọn những bài
hát ngắn, vui tươi, hồn nhiên, dễ hát, dễ thuộc.... Thanh niên thì chọn
những hùng ca, dân ca, những bài mang tính yêu nước, ca ngợi các chiến
công tiền nhân, anh hùng dân tộc...
- Chọn những bài hát hợp với hoàn cảnh như: vui tươi, khích động tinh
thần (khi buồn ngủ, mệt mỏi...), buồn rầu, nuối tiếc (khi chia tay...) và
các hình thức sinh hoạt tập thể khác.
- Không chọn những bài tình cảm ủy mị, ướt át, rên rỉ... những bài hát
quảng cáo, kích động bạo lực, xuyên tạc... những bài hát mang tính phi
giáo dục như chế giễu người tàn tật, già nua, cùng kiệt khổ...
2. Sắp xếp đội hình:
Thường thì chúng ta sinh hoạt ngoài trời, cho nên phải chọn đội hình
vòng cung hay vòng tròn. Cho các đoàn sinh ngồi sát nhau để tiếng hát
đỡ bị loãng. Người hướng dẫn đứng ở giữa hay ở vị trí nào mà mọi
người có thể nghe và thấy mình rõ ràng.
Sắp xếp cho những em tinh nghịch hay hiếu động ngồi xa nhau.
3. Chuẩn bị tập hát:
- Nếu là bài hát dài thì nên in sẵn để phát hay cho ghi chép. Nếu ngắn thì
tập thuộc lòng.
- Cho một băng reo hay một động tác thư giãn trước khi tập.
- Yêu cầu tất cả phải im lặng và tập trung cao.
4. Tập hát:
- Người hướng dẫn hát thử bài hát một vài lần thật đúng nhịp điệu và rõ
ràng.
- Ngắt ra từng đoạn ngắn và tập từng câu. Mỗi câu tập 3-4 lần cho thuộc
rồi mới sang câu khác.
- Từ câu thứ hai trở đi, mỗi khi tập xong một câu thì hát lại từ câu đầu
cho bài hát được liên tục.
- Để ý nghe chỗ nào sai thì sửa ngay, vì khi quen rồi thì rất khó sửa, khi
nào hát đúng mới sang câu khác.
- Khi đã tập hết bài thì phân nhịp bằng cách cho vỗ tay.
- Tập xong nên chia ra từng nhóm nhỏ để kiểm tra.
- Nhắc người học hát nên học thuộc lòng, đừng nhìn vào giấy.
- Yêu cầu hát lớn và mạnh dạn để tạo bầu không khí.
Sự khéo léo của người hướng dẫn
- Kiên nhẫn, tập kỹ từ đầu để ai cũng có thể hát được.
- Đừng tập quá nhanh, lướt qua những câu chưa thuộc.
- Luôn luôn khuyến khích mà không chế diễu người hát kém hay có chất
giọng “đặc biệt”.
Ca múa tập thể
Ca múa là một trong những sinh hoạt ưa thích của thanh thiếu niên, nó
vừa giải trí, vừa vận động, vừa là một phương tiện giáo dục rất hiệu quả.
Ca múa là hình thức bộc lộ tình cảm bằng những cử chỉ và điệu bộ một
cách có nghệ thuật, cho nên điệu múa phải đi đôi với lời ca, bổ túc cho
nhau, làm nổi bật ý tưởng của lời ca. Phải rập ràng, linh động, uyển
chuyển, nhịp nhàng theo tiết tấu nhịp điệu của bài ca.
Ở đây, chúng tui không đề cập tới các vũ đoàn chuyên nghiệp, các vũ
công nghiệp dư, mà nói đến Ca Múa tập thể nghĩa là những điệu múa mà
tất cả mọi người đều có thể thực hiện được. Vì vậy, để đạt được kết quả
tốt, chúng ta cần giữ những nguyên tắc cơ bản sau đây:
Nguyên tắc sáng tác các điệu múa tập thể:
- Biết tiết điệu của bài hát
- Cử điệu đơn giản, dễ dàng nhưng không đơn điệu. Tự nhiên mà không
cầu kỳ hay quái dị.
- Động tác phải đi đôi với lời ca.
- Chú ý từng cử điệu của đầu cổ, mình, tay chân, bàn chân, ngón tay,
ngón chân... làm sao cho nhịp nhàng.
- Có đi có về, tiến bao nhiêu bước thì lùi bấy nhiêu bước.
Làm thế nào để khi kết thúc mọi người lại ở vị trí lúc bắt đầu.
Nguyên tắc tập múa:
- Tập thật thuộc bài hát và hát đúng nhịp, đúng tiết điệu.
- Người hướng dẫn phải thuộc kỹ điệu múa, không ngập ngừng (có thể
tập trước ở nhà nhiều lần).
- Nhắc các trại sinh những chỗ khó.
- Tập kỹ những động tác của từng câu, từng đoạn, sửa ngay nếu thấy sai.
- Như cách tập hát, sau mỗi đoạn chúng ta nên quay lại từ đầu để cho bài
múa được liền lạc.
- Thoải mái và tự nhiên trong các động tác.
Để cho khỏi quên, thỉnh thoảng chúng ta phải ôn lại.
Biểu diễn
Thường thì “Ca múa tập thể” không phải là một tiết mục biểu diễn mà
chỉ để cùng nhau vui chơi sinh hoạt, nhưng nếu cần (thí dụ trong buổi
lửa trại), chúng ta cũng có thể biến nó thành một tiết mục văn nghệ hấp
dẫn sinh động mà không phải đầu tư nhiều (vì đã thuộc). Muốn như vậy,
khi trình diễn các bạn nhớ:”
- Gương mặt phải vui tươi, tay chân uyển chuyển, thỉnh thoảng mỉm
cười đúng chỗ.
- Đồng bộ, rập ràng (nương theo người đầu đàn, chờ nhau), nhưng
không liếc ngó trắng trợn.
- Đặt mình vào khung cảnh, nhập vai, lột tả được ý nghĩa của bài múa.
- Đặt mình vào khung cảnh, nhập vai, lột tả được ý nghĩa của bài múa.
Những bài hát và ca múa thông dụng trong sinh hoạt:
Bài hát Nhảy lửa
Vũ điệu:
Đứng vòng tròn, hai tay trên hông.
A. Bước theo nhịp và đi vào trong 7 bước (chân phải trước) tới chữ
"chất" đá cao chân.
B. Bước theo nhịp lui ra (trở về vị trí cũ)
C. Như đoạn (A) tới chữ "tách" đá cao chân phải
D. Như đoạn (B)
E. Nắm tay nhau chạy sang phải (hơi rùn chân, dậm theo nh
 

Kiến thức bôn ba

Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tổ chức bồi dưỡng kỹ năng tư vấn học đường cho giáo viên ở các trường tiểu học Luận văn Sư phạm 0
D Đánh giá khả năng kết hợp và ảnh hưởng của biện pháp kỹ thuật Đến năng suất hạt lai f1 tổ hợp lúa lai hai dòng có triển vọng Nông Lâm Thủy sản 0
D ĐÁNH GIÁ ẢNH HƯỞNG CỦA BIỆN PHÁP KỸ THUẬT ĐẾN NĂNG SUẤT RUỘNG NHÂN DÒNG MẸ VÀ SẢN XUẤT HẠT LAI F1 TỔ HỢP LÚA LAI BA DÒNG TH17 Nông Lâm Thủy sản 0
G Kỹ năng tổ chức thực hiện quyết định quản lý của chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường Văn hóa, Xã hội 0
S Vai trò của các tổ chức phi chính phủ trong việc hỗ trợ kỹ thuật, tăng cường năng lực cho người dân và đối tác địa phương miền núi phía Bắc Văn hóa, Xã hội 0
I Nghiên cứu kỹ năng tổ chức trò chơi toán học cho trẻ 5 - 6 tuổi của giáo sinh trường Trung cấp Sư ph Tâm lý học đại cương 0
B Nâng cao năng lực phản biện xã hội của các tổ chức khoa học và công nghệ thuộc liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam Văn hóa, Xã hội 0
H Tổ chức phối hợp của huyện đoàn với nhà trường THPT thực hiện giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở huyện Gia Lâm Luận văn Sư phạm 0
S Rèn luyện kỹ năng giải bài toán cho học sinh thông qua dạy học chương Tổ hợp và xác suất lớp 11 THPT ( Ban nâng cao ) Luận văn Sư phạm 0
M Rèn luyện kỹ năng giải toán và phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh lớp 11 THPT qua nội dung tổ hợp Luận văn Sư phạm 3

Các chủ đề có liên quan khác

Top