Link tải luận văn miễn phí cho ae
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ CHO VAY TIÊU DÙNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 3
1.1. Cơ sở lý thuyết về Cho vay của ngân hàng thương mại 3
1.1.1. Khái niệm về Cho vay của ngân hàng thương mại 3
1.1.2. Phân loại Cho vay của Ngân hàng thương mại 3
1.2. Khái quát về Cho vay tiêu dùng 8
1.2.1. Khái niệm về Cho vay tiêu dùng 8
1.2.2. Đặc trưng cơ bản của một món vay tiêu dùng 9
1.2.3. Các hình thức cho vay tiêu dùng 11
1.2.4. Qui trình cho vay tiêu dùng 14
1.2.5. Lợi ích của việc cho vay tiêu dùng 18
CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI TECHCOMBANK 20
2.1. Giới thiệu sơ lược về Techcombank 20
2.1.1. Lịch sử hình thành và bộ máy tổ chức 20
2.1.2. Chức năng nhiệm vụ của các phòng thuộc Trung tâm Giao dịch Hội sở Techcombank 23
2.1.2. Chức năng nhiệm vụ của các phòng thuộc Trung tâm Giao dịch Hội sở Techcombank 24
2.1.3. Tình hình hoạt động kinh doanh của Techcombank trong những năm gần đây 29
2.2. Thực trạng cho vay tiêu dùng tại Techcombank 44
2.2.1. Các hình thức và tiêu chuẩn cho vay tiêu dùng tại Techcombank 45
2.2.2. Qui trình tín dụng cho vay tiêu dùng tại Techcombank 51
2.2.3. Đánh giá hoạt động cho vay tiêu dùng tại Techcombank 53
CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP MỞ RỘNG CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI TECHCOMBANK 59
3.1. Xu hướng phát triển hoạt động cho vay tiêu dùng trong thời gian tới 59
3.2. Định hướng phát triển cho vay tiêu dùng tại Techcombank 60
3.3. Giải pháp mở rộng cho vay tiêu dùng tại Techcombank 62
3.3.1. Nhóm giải pháp trực tiếp 62
3.3.2. Nhóm giải pháp gián tiếp 68
3.4. Kiến nghị. 73
3.4.1. Kiến nghị đối với Chính phủ, các cơ quan Nhà nước và các Bộ, các ngành. 73
3.4.2. Kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nước. 75
KẾT LUẬN 77
LỜI MỞ ĐẦU
Hiện nay, lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng ở Việt Nam đang trở thành
một trong những lĩnh vực được quan tâm nhất. Đặc biệt kể từ khi Việt Nam
gia nhập WTO, các ngân hàng thương mại Việt Nam luôn phải đối mặt với
những thách thức, những cạnh tranh gay gắt trong việc dành thị phần giữa các
ngân hàng trong và ngoài nước. Trước điều kiện thị trường khắc nghiệt như
vậy, các ngân hàng Việt Nam phải có những kế hoạch, chiến lược cụ thể để
giữ vững vị thế của mình.
Nền kinh tế xã hội ngày càng phát triển, mức sống con người ngày một
cải thiện, người dân với thu nhập tăng lên đáng kể hơn trước thì ngày càng có
nhiều nhu cầu hơn trong cuộc sống của mình. Nếu cách đây vài năm, mọi
người chỉ cần đủ ăn, đủ mặc và có xu hướng tiết kiệm thì nay trong xã hội,
mọi người không chỉ cần những nhu cầu sinh hoạt bình thường mà còn muốn
nâng cao điều kiện sống, chất lượng cuộc sống của mình (nhà đẹp, ô tô xịn,
trang thiết bị hiện đại hay đi du học, đi du lịch). Tuy nhiên, mức lương của họ
không đủ để họ thực hiện mục đích đắt tiền của mình. Vì vậy, nếu người dân
có thể vay được tiền từ ngân hàng thì họ có thể đáp ứng nhu cầu ngay trong
hiện tại. Điều đó không chỉ làm tăng tiêu dùng hàng hoá, thúc đẩy hoạt động
sản xuất kinh doanh mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội một cách
nhanh chóng.
Trong bối cảnh ấy, cho vay tiêu dùng trở thành mảng tín dụng có nhiều
tiềm năng nhất. Thị trường vay tiêu dùng cá nhân là thị trường rộng lớn, quan
trọng là ngân hàng có đáp ứng được hết các nhu cầu của khách hàng hay
không hay có đưa ra sản phẩm phù hợp hay không? Bên cạnh đó, mảng cho
vay tiêu dùng cũng tiềm ẩn những rủi ro nhất định. Nếu các ngân hàng không
có những chiến lược và chính sách linh hoạt, mềm dẻo thì sẽ vấp phải những
khó khăn gây tổn thất cho mình. Còn ngược lại, ngân hàng có chính sách,
chiến lược phù hợp sẽ ngày một sinh lời và mở rộng được chiến lược ngân
hàng bán lẻ. Hoạt động này giúp các ngân hàng thương mại tạo nên sự hoà
hợp giữa cung và cầu tiêu dùng, giải quyết tốt nhiệm vụ kích cầu tiêu dùng
của nền kinh tế.
Nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển và mở rộng cho vay
tiêu dùng hiện nay, ngân hàng thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam
(Techcombank) đã và đang đề ra những chiến lược cụ thể để phát triển mảng
cho vay tiêu dùng của mình. Techcombank được biết tới là một trong những
ngân hàng bán lẻ hàng đầu, hoạt động cho vay tiêu dùng là mảng hoạt động
hiệu quả và được coi là trọng tâm, nhưng Techcombank vẫn đang gặp phải
những khó khăn do sự cạnh tranh khốc liệt từ phía thị trường. Xuất phát từ
thực tiễn đó, trong quá trình thực tập tại Hội sở chính Techcombank em đã
chủ động lựa chọn nghiên cứu đề tài: “Mở rộng hoạt động cho vay tiêu
dùng tại ngân hàng thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam
(Techcombank)”.
Chuyên đề được chia làm 3 phần:
- Chương 1: Tổng quan về cho vay tiêu dùng của ngân hàng thương
mại.
- Chương 2: Thực trạng cho vay tiêu dùng tại Techcombank.
- Chương 3: Giải pháp mở rộng cho vay tiêu dùng tại Techcombank.
CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN VỀ CHO VAY TIÊU DÙNG CỦA
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI
1.1. Cơ sở lý thuyết về Cho vay của ngân hàng thương mại
1.1.1. Khái niệm về Cho vay của ngân hàng thương mại
Ngân hàng là một trong những tổ chức trung gian tài chính quan trọng
nhất của nền kinh tế, có nhiệm vụ luân chuyển vốn từ nơi thừa vốn sang nơi
thiếu vốn. Ngân hàng huy động nguồn vốn từ trong nền kinh tế và thông qua
hoạt động cho vay đem nguồn vốn đó đến nơi có nhu cầu sử dụng vốn.
Cho vay là một hình thức cấp tín dụng, theo đó tổ chức tín dụng giao
cho khách hàng sử dụng một khoản tiền để sử dụng có mục đích và trong thời
gian nhất định theo thoả thuận, với nguyên tắc hoàn trả cả gốc và lãi (theo
Quyết định số 1627/2001/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về
việc ban hành quy chế cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng).
Hoạt động cho vay là một trong những hoạt động tín dụng của ngân
hàng. Cho vay chỉ là giao dịch về tiền giữa ngân hàng và khách hàng, trong
đó ngân hàng sẽ chuyển giao tiền cho khách hàng sử dụng cho mục đích của
mình trong một thời hạn thoả thuận nhất định và khách hàng có trách nhiệm
hoàn trả lãi và gốc cho ngân hàng khi đến hạn thanh toán. Như vậy, hoạt động
cho vay được thực hiện trên cơ sở tín nhiệm giữa khách hàng và ngân hàng.
1.1.2. Phân loại Cho vay của Ngân hàng thương mại
Việc phân loại cho vay tuỳ theo tính chất và đặc điểm của nhu cầu cho
vay và việc quản lý cho vay của ngân hàng dựa trên nhiều tiêu thức khác
nhau.
1.1.2.1. Căn cứ vào hình thức sử dụng khoản vay
Theo tiêu chí này, cho vay được chia làm 3 loại khác nhau: Cho vay
tiêu dùng, Cho vay kinh doanh và Cho vay đầu tư.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ CHO VAY TIÊU DÙNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 3
1.1. Cơ sở lý thuyết về Cho vay của ngân hàng thương mại 3
1.1.1. Khái niệm về Cho vay của ngân hàng thương mại 3
1.1.2. Phân loại Cho vay của Ngân hàng thương mại 3
1.2. Khái quát về Cho vay tiêu dùng 8
1.2.1. Khái niệm về Cho vay tiêu dùng 8
1.2.2. Đặc trưng cơ bản của một món vay tiêu dùng 9
1.2.3. Các hình thức cho vay tiêu dùng 11
1.2.4. Qui trình cho vay tiêu dùng 14
1.2.5. Lợi ích của việc cho vay tiêu dùng 18
CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI TECHCOMBANK 20
2.1. Giới thiệu sơ lược về Techcombank 20
2.1.1. Lịch sử hình thành và bộ máy tổ chức 20
2.1.2. Chức năng nhiệm vụ của các phòng thuộc Trung tâm Giao dịch Hội sở Techcombank 23
2.1.2. Chức năng nhiệm vụ của các phòng thuộc Trung tâm Giao dịch Hội sở Techcombank 24
2.1.3. Tình hình hoạt động kinh doanh của Techcombank trong những năm gần đây 29
2.2. Thực trạng cho vay tiêu dùng tại Techcombank 44
2.2.1. Các hình thức và tiêu chuẩn cho vay tiêu dùng tại Techcombank 45
2.2.2. Qui trình tín dụng cho vay tiêu dùng tại Techcombank 51
2.2.3. Đánh giá hoạt động cho vay tiêu dùng tại Techcombank 53
CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP MỞ RỘNG CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI TECHCOMBANK 59
3.1. Xu hướng phát triển hoạt động cho vay tiêu dùng trong thời gian tới 59
3.2. Định hướng phát triển cho vay tiêu dùng tại Techcombank 60
3.3. Giải pháp mở rộng cho vay tiêu dùng tại Techcombank 62
3.3.1. Nhóm giải pháp trực tiếp 62
3.3.2. Nhóm giải pháp gián tiếp 68
3.4. Kiến nghị. 73
3.4.1. Kiến nghị đối với Chính phủ, các cơ quan Nhà nước và các Bộ, các ngành. 73
3.4.2. Kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nước. 75
KẾT LUẬN 77
LỜI MỞ ĐẦU
Hiện nay, lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng ở Việt Nam đang trở thành
một trong những lĩnh vực được quan tâm nhất. Đặc biệt kể từ khi Việt Nam
gia nhập WTO, các ngân hàng thương mại Việt Nam luôn phải đối mặt với
những thách thức, những cạnh tranh gay gắt trong việc dành thị phần giữa các
ngân hàng trong và ngoài nước. Trước điều kiện thị trường khắc nghiệt như
vậy, các ngân hàng Việt Nam phải có những kế hoạch, chiến lược cụ thể để
giữ vững vị thế của mình.
Nền kinh tế xã hội ngày càng phát triển, mức sống con người ngày một
cải thiện, người dân với thu nhập tăng lên đáng kể hơn trước thì ngày càng có
nhiều nhu cầu hơn trong cuộc sống của mình. Nếu cách đây vài năm, mọi
người chỉ cần đủ ăn, đủ mặc và có xu hướng tiết kiệm thì nay trong xã hội,
mọi người không chỉ cần những nhu cầu sinh hoạt bình thường mà còn muốn
nâng cao điều kiện sống, chất lượng cuộc sống của mình (nhà đẹp, ô tô xịn,
trang thiết bị hiện đại hay đi du học, đi du lịch). Tuy nhiên, mức lương của họ
không đủ để họ thực hiện mục đích đắt tiền của mình. Vì vậy, nếu người dân
có thể vay được tiền từ ngân hàng thì họ có thể đáp ứng nhu cầu ngay trong
hiện tại. Điều đó không chỉ làm tăng tiêu dùng hàng hoá, thúc đẩy hoạt động
sản xuất kinh doanh mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội một cách
nhanh chóng.
Trong bối cảnh ấy, cho vay tiêu dùng trở thành mảng tín dụng có nhiều
tiềm năng nhất. Thị trường vay tiêu dùng cá nhân là thị trường rộng lớn, quan
trọng là ngân hàng có đáp ứng được hết các nhu cầu của khách hàng hay
không hay có đưa ra sản phẩm phù hợp hay không? Bên cạnh đó, mảng cho
vay tiêu dùng cũng tiềm ẩn những rủi ro nhất định. Nếu các ngân hàng không
có những chiến lược và chính sách linh hoạt, mềm dẻo thì sẽ vấp phải những
khó khăn gây tổn thất cho mình. Còn ngược lại, ngân hàng có chính sách,
chiến lược phù hợp sẽ ngày một sinh lời và mở rộng được chiến lược ngân
hàng bán lẻ. Hoạt động này giúp các ngân hàng thương mại tạo nên sự hoà
hợp giữa cung và cầu tiêu dùng, giải quyết tốt nhiệm vụ kích cầu tiêu dùng
của nền kinh tế.
Nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển và mở rộng cho vay
tiêu dùng hiện nay, ngân hàng thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam
(Techcombank) đã và đang đề ra những chiến lược cụ thể để phát triển mảng
cho vay tiêu dùng của mình. Techcombank được biết tới là một trong những
ngân hàng bán lẻ hàng đầu, hoạt động cho vay tiêu dùng là mảng hoạt động
hiệu quả và được coi là trọng tâm, nhưng Techcombank vẫn đang gặp phải
những khó khăn do sự cạnh tranh khốc liệt từ phía thị trường. Xuất phát từ
thực tiễn đó, trong quá trình thực tập tại Hội sở chính Techcombank em đã
chủ động lựa chọn nghiên cứu đề tài: “Mở rộng hoạt động cho vay tiêu
dùng tại ngân hàng thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam
(Techcombank)”.
Chuyên đề được chia làm 3 phần:
- Chương 1: Tổng quan về cho vay tiêu dùng của ngân hàng thương
mại.
- Chương 2: Thực trạng cho vay tiêu dùng tại Techcombank.
- Chương 3: Giải pháp mở rộng cho vay tiêu dùng tại Techcombank.
CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN VỀ CHO VAY TIÊU DÙNG CỦA
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI
1.1. Cơ sở lý thuyết về Cho vay của ngân hàng thương mại
1.1.1. Khái niệm về Cho vay của ngân hàng thương mại
Ngân hàng là một trong những tổ chức trung gian tài chính quan trọng
nhất của nền kinh tế, có nhiệm vụ luân chuyển vốn từ nơi thừa vốn sang nơi
thiếu vốn. Ngân hàng huy động nguồn vốn từ trong nền kinh tế và thông qua
hoạt động cho vay đem nguồn vốn đó đến nơi có nhu cầu sử dụng vốn.
Cho vay là một hình thức cấp tín dụng, theo đó tổ chức tín dụng giao
cho khách hàng sử dụng một khoản tiền để sử dụng có mục đích và trong thời
gian nhất định theo thoả thuận, với nguyên tắc hoàn trả cả gốc và lãi (theo
Quyết định số 1627/2001/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về
việc ban hành quy chế cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng).
Hoạt động cho vay là một trong những hoạt động tín dụng của ngân
hàng. Cho vay chỉ là giao dịch về tiền giữa ngân hàng và khách hàng, trong
đó ngân hàng sẽ chuyển giao tiền cho khách hàng sử dụng cho mục đích của
mình trong một thời hạn thoả thuận nhất định và khách hàng có trách nhiệm
hoàn trả lãi và gốc cho ngân hàng khi đến hạn thanh toán. Như vậy, hoạt động
cho vay được thực hiện trên cơ sở tín nhiệm giữa khách hàng và ngân hàng.
1.1.2. Phân loại Cho vay của Ngân hàng thương mại
Việc phân loại cho vay tuỳ theo tính chất và đặc điểm của nhu cầu cho
vay và việc quản lý cho vay của ngân hàng dựa trên nhiều tiêu thức khác
nhau.
1.1.2.1. Căn cứ vào hình thức sử dụng khoản vay
Theo tiêu chí này, cho vay được chia làm 3 loại khác nhau: Cho vay
tiêu dùng, Cho vay kinh doanh và Cho vay đầu tư.

Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:
You must be registered for see links

Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải: