abctrang_girl
New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1
1. Định nghĩa 1
a. Đại biểu quốc hội 1
b. Cử tri 1
2. Mối quan hệ giữa đại biểu quốc hội với cử tri. 1
a. Cơ sở pháp lý. 1
b. Mối quan hệ của cử tri thông qua hình thức tiếp xúc và thông qua các cơ quan đại diện. 2
3. Một số giải pháp nhằm tăng cường mối quan hệ giữa đại biểu quốc hội với cử tri. 6
4. Liên hệ với thực tế 7
III. KẾT LUẬN 8
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 9
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Qua những bản hiến pháp của nước ta cho thấy rõ nhà nước ta một nhà nước "của dân, do dân, vì dân" và "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra". Bước trên những chặng đường lịch sử dân tộc đã đi qua thì tất cả những điều trên ngày càng được củng cố, hoàn thiện. Tất cả quyền lực đều thuộc về nhân dân. Thấm thía điều đó mà nhà nước ta quy định rõ trong hiến pháp về quyền làm chủ của nhân dân. Tuy nhiên, nhân dân không thể tự mình trực tiếp thực hiện những quyền ấy được mà phải bầu ra người thay mặt thực thi quyền lực nhà nước. Người đó là đại biểu quốc hội và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp. Chính vì vậy khi đề cập đến mối quan hệ giữa đại biểu quốc hội với cử tri, trước hết phải xác định đây là mối quan hệ gắn bó mật thiết, tác động qua lại với nhau. Và người thay mặt quyền lực nhân dân, thay mặt nhân dân làm chủ quyền lực nhà nước là đại biểu quốc hội. Thế nên chúng ta hãy đi làm rõ mối quan hệ giữa đại biểu quốc hội với cử tri để làm sáng tỏ hơn quyền lực nhà nước thuộc về tay nhân dân.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Định nghĩa, nghiax
a. Đại biểu quốc hội
Đại biểu quốc hội là người thay mặt cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, không chỉ thay mặt cho nhân dân ở đơn vị bầu cử ra mình mà còn thay mặt cho nhân dân cả nước, là người thay mặt nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước trong quốc hội (Điều 35 - Luật tổ chức quốc hội).
b. Cử tri
Cử tri là những người công dân của nước Việt Nam có đủ những điều kiện tham gia vào các cuộc bầu cử ở nước ta.
2. Mối quan hệ giữa đại biểu quốc hội với cử tri.
Mối quan hệ giữa đại biểu quốc hội với cử tri là tất yếu. Mối quan hệ này không chỉ dừng lại đơn thuần là sẽ tiếp xúc cử tri trước và sau mỗi kỳ họp, Mà đó là mối quan hệ được xây dựng dựa trên những cơ sở pháp lý quan trọng được ghi nhận những điều luật của hiến pháp và trong các điều luật của luật tổ chức quốc hội. Điều đầu tiên chúng ta sẽ đi tìm hiểu về cơ sở pháp lý hình thành nên mối quan hệ này,.
a. Cơ sở pháp lý.
Điều 38 Luật tổ chức quốc hội năm 1992 quy định về mối quan hệ giữa đại biểu quốc hội với cử tri như sau "Đại biểu quốc hội chịu trách nhiệm trước cử tri, đồng thời chịu trách nhiệm trước quốc hội về việc thực hiện nhiệm vụ đại biểu của mình" và điều 97 của hiến pháp đã quy định "...Đại biểu quốc hội phải liên hệ chặt chẽ với cử tri, chịu sự giám sát của cử tri, thu thập và phản ánh trung thực ý kiến và nguyện vọng của cử tri với quốc hội và các cơ quan nhà nước hữu quan, thực hiện chế độ tiếp xúc và báo cáo với cử tri về hoạt động của mình và của Quốc hội, trả lời những yêu cầu và kiến nghị của cử tri, xem xét, đôn đốc, theo dõi việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và hướng dẫn, giúp đỡ công dân thực hiện các quyền đó". Như vậy, luật tổ chức quốc hội đã phát triển mối quan hệ giữa đại biểu với cử tri là phải liên hệ chặt chẽ với cử tri nhưng cũng phải thường xuyên tiếp xúc với cử tri. Ngoài ra ít nhất mỗi năm một lần đại biểu quốc hội phải báo cáo trước cử tri về việc thực hiện nhiệm vụ của quốc hội.
Điều 12 của quy chế hoạt động của đại biểu quốc hội và đoàn đại biểu quốc hội quy định "đại biểu quốc hội có trách nhiệm tiếp xúc cử tri theo chương trình tiếp xúc cử tri của đoàn đại biểu quốc hội. Trong trường hợp không thể tham gia tiếp xúc cử tri thì đại biểu quốc hội báo cáo với trưởng đoàn đại biểu quốc hội. Đoàn đại biểu quốc hội có thể tiếp xúc cử tri nơi cư trú, nơi làm việc".
Để hoạt động tiếp xúc cử tri trở thành hoạt động thường xuyên, đi vào thực chất và đa dạng các hình thức tiếp xúc, ngày 10/9/2004, uỷ ban thường vụ quốc hội phối hợp với đoàn chủ tịch ủy ban trung ương mặt trận tổ quốc Việt Nam có nghị quyết liên tịch số 06/2004/NQLT, UBTVQH 11 - ĐCT UBTWMTTQ Việt Nam ban hành hướng dẫn về việc đại biểu quốc hội tiếp xúc cử tri, trong đó quy định ngoài những đợt tiếp xúc cử tri theo định kỳ trước và sau kỳ họp quốc hội, đại biểu quốc hội cần tiếp xúc cử tri theo chuyên đề lĩnh vực mà đại biểu quan tâm hay trực tiếp gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri.
Như vậy các quy định của hiến pháp và các văn bản liên quan đến mối quan hệ giữa đại biểu quốc hội với cử tri là hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu quốc hội. Hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu quốc hội là một trong những hoạt động rất quan trọng không thể thiếu được của đại biểu quốc hội, nó là cầu nối thông tin để đại biểu quốc hội có thể thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.
b. Mối quan hệ của cử tri thông qua hình thức tiếp xúc và thông qua các cơ quan đại diện.
Trong những năm vừa qua, việc tiếp xúc cử tri của đại biểu quốc hội luôn được quan tâm, cải tiến và bước đầu khắc phục được tính hình thức, góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả các hoạt động chung của quốc hội được nhân dân ghi nhận. Và cứ mỗi kỳ họp thì đại biểu quốc hội thu nhận được rất nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri tập hợp lại để báo cáo tại mỗi kỳ họp. Và chính từ những ý kiến, kiến nghị đó mà đại biểu quốc hội báo cáo với quốc hội, đây là cơ sở để quốc hội thảo luận, đánh giá tình hình kinh tế - xã hội của đất nước, cũng như là thực hiện việc giám sát, đánh giá về những hoạt động chung của Chính phủ và các cơ quan tư pháp trong việc thực hiện các nghị quyết của quốc hội.
Mối quan hệ giữa đại biểu quốc hội với cử tri trước tiên thể hiện qua hình thức tiếp xúc của đại biểu với cử tri. Vì đây là mối quan hệ máu thịt nên chúng có mối liên hệ chặt chẽ, thống nhất với nhau, tác động qua lại lẫn nhau. Để chứng minh cho mối quan hệ này chúng ta sẽ đi xem xét đầu tiên ở hình thức tiếp xúc của đại biểu quốc hội với cử tri. Hiện nay có hai hình thức chủ yếu là hội nghị tiếp xúc cử tri và gặp gỡ, tiếp xúc cá nhân hay nhóm cử tri tại nơi làm việc. Hình thức phổ biến nhất là hội nghị tiếp xúc cử tri. Hình thức này có ưu điểm đó là những người thay mặt cho cử tri sẽ có sự chuẩn bị trước trong việc cần kiến nghị với đại biểu quốc hội những điều gì, phân loại thành từng từng nhóm lĩnh vực... Tuy nhiên hình thức này sẽ có hạn chế đó là ý kiến của cử tri phải thông qua người thay mặt cho mình nghĩa là thay mặt cử tri. Thế nên ý kiến của cử tri đôi khi không được truyền tải hết đến đại biểu quốc hội. Còn về hình thức gặp gỡ, tiếp xúc cử tri tại nơi làm việc mang lại hiệu quả hơn so với hình thức đã nói ở trên. Vì theo hình thức này thì cử tri cảm giác thoải mái phát biểu ý kiến của mình không bị áp đặt bởi ai.
Các cơ quan, tổ chức trong bộ máy nhà nước ta cũng góp phần không nhỏ làm thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa đại biểu quốc hội với cử tri. Như nghị quyết liên tịch giữa uỷ ban thường vụ quốc hội và đoàn chủ tịch ban thường vụ quốc hội khẳng định "đoàn đại biểu quốc hội, thường trực hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân, ban thường trực ủy ban mặt trận tổ quốc các cấp và cơ quan, đơn vị, tổ chức hữu quan trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp chuẩn bị và tổ chức chu đáo các hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu quốc hội".
Qua thực tiễn tiếp xúc cử tri trong thời gian qua, có thể nói vai trò của đoàn đại biểu quốc hội và văn phòng đoàn đại biểu quốc hội là rất quan trọng. Điều đó được thể hiện trong việc xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri, tổ chức thực hiện kế hoạch tiếp xúc cử tri của đoàn đại biểu quốc hội, việc phân công các đại biểu quốc hội trong đoàn tiếp xúc cử tri các đơn vị bầu cử ở địa phương, việc phối hợp với các cơ quan tuyên truyền ở địa phương để thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về nội dung, thời gian, địa điểm các cuộc tiếp xúc giữa đại biểu với cử tri.Như vậy những cuộc tiếp xúc của đại biểu quốc hội với cử tri diễn ra hiệu quả hơn.
Bên cạnh đó, nhắc đến vai trò của các cơ quan trong việc thúc đẩy mối quan hệ giữa đại biểu quốc hội với cử tri thì không thể không nhắc đến uỷ ban mặt trận tổ quốc các cấp. Phát huy vai trò là cơ sở chính trị của Chính quyền nhân dân, nơi thể hiện ý chí, nguyện vọng, tâp hợp khối đại đoàn kết toàn dân, nơi hiệp thương và thống nhất tổ chức thành viên, ủy ban mặt trận tổ quốc các cấp đã phối hợp chặt chẽ với đại biểu quốc hội, uỷ ban nhân dân và văn phòng đoàn đại biểu quốc hội trong việc xây dựng chương trình, tổ chức chương trình, chủ trì các cuộc tiếp xúc và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri. Ngoài ra, mặt trận tổ quốc còn vận động nhân dân tham gia quản lý nhà nước, giám sát các hoạt động của đại biểu quốc hội do chính mình bầu ra, để đại biểu quốc hội thực sự là đại biểu của dân.
Kinh nghiệm của các nhiệm kỳ quốc hội vừa qua cho thấy, việc tổ chức đoàn đại biểu quốc hội ở địa phương là cần thiết, đã phát huy tác dụng tích cực trong thực tế. Nhằm tạo điều kiện cho đoàn đại biểu quốc hội ở địa phương hoạt động, luật tổ chức quốc hội đã quy định về tổ chức và hoạt động của tổ chức này (điều 48) theo đó các đại biểu quốc hội được bầu trong một tỉnh hay thành phố trực thuộc trung ương hợp thành đoàn đại biểu quốc hội. Điểm mới so với luật tổ chức quốc hội và hội đồng nhà nước 1981 là mỗi đoàn đại biểu quốc hội có thể có một đến hai đại biểu làm việc theo chế độ chuyên trách. Đoàn đại biểu quốc hội ở địa phương có văn phòng để làm việc, cử tri có thể đến kiến nghị trình bày hay gửi đơn thư khiếu nại, tố cáo. Như vậy, hoạt động của đoàn đại biểu quốc hội góp phần mở rộng mối quan hệ giữa đại biểu quốc hội với các cử tri, đồng thời tạo điều kiện để các đại biểu quốc hội tại địa phương hỗ trợ lẫn nhau.
Hiện nay có nhiều đại biểu làm việc theo chế độ chuyên trách và đại biểu theo chế độ không chuyên trách. Việc kết hợp hai chế độ làm việc của đại biểu quốc hội tạo điều kiện để các đại biểu bổ sung cho nhau. Nếu chỉ có đại biểu làm việc chuyên trách thì quốc hội sẽ thoát ly, xa rời thực tế phong phú của đời sống kinh tế - xã hội. Điều quan trọng nhất bảo đảm hiệu quả hoạt động của quốc hội và của mỗi đại biểu quốc hội là mối quan hệ giữa đại biểu quốc hội với cử tri, với ngành, lĩnh vực mà đại biểu đó công tác để thông qua đó, người đại biểu có những thông tin cần thiết về các mặt của đời sống xã hội, để đại biểu kịp thời phản ánh với quốc hội và tổ chức thực hiện, phổ biến luật, nghị quyết của quốc hội.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1
1. Định nghĩa 1
a. Đại biểu quốc hội 1
b. Cử tri 1
2. Mối quan hệ giữa đại biểu quốc hội với cử tri. 1
a. Cơ sở pháp lý. 1
b. Mối quan hệ của cử tri thông qua hình thức tiếp xúc và thông qua các cơ quan đại diện. 2
3. Một số giải pháp nhằm tăng cường mối quan hệ giữa đại biểu quốc hội với cử tri. 6
4. Liên hệ với thực tế 7
III. KẾT LUẬN 8
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 9
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Qua những bản hiến pháp của nước ta cho thấy rõ nhà nước ta một nhà nước "của dân, do dân, vì dân" và "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra". Bước trên những chặng đường lịch sử dân tộc đã đi qua thì tất cả những điều trên ngày càng được củng cố, hoàn thiện. Tất cả quyền lực đều thuộc về nhân dân. Thấm thía điều đó mà nhà nước ta quy định rõ trong hiến pháp về quyền làm chủ của nhân dân. Tuy nhiên, nhân dân không thể tự mình trực tiếp thực hiện những quyền ấy được mà phải bầu ra người thay mặt thực thi quyền lực nhà nước. Người đó là đại biểu quốc hội và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp. Chính vì vậy khi đề cập đến mối quan hệ giữa đại biểu quốc hội với cử tri, trước hết phải xác định đây là mối quan hệ gắn bó mật thiết, tác động qua lại với nhau. Và người thay mặt quyền lực nhân dân, thay mặt nhân dân làm chủ quyền lực nhà nước là đại biểu quốc hội. Thế nên chúng ta hãy đi làm rõ mối quan hệ giữa đại biểu quốc hội với cử tri để làm sáng tỏ hơn quyền lực nhà nước thuộc về tay nhân dân.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Định nghĩa, nghiax
a. Đại biểu quốc hội
Đại biểu quốc hội là người thay mặt cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, không chỉ thay mặt cho nhân dân ở đơn vị bầu cử ra mình mà còn thay mặt cho nhân dân cả nước, là người thay mặt nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước trong quốc hội (Điều 35 - Luật tổ chức quốc hội).
b. Cử tri
Cử tri là những người công dân của nước Việt Nam có đủ những điều kiện tham gia vào các cuộc bầu cử ở nước ta.
2. Mối quan hệ giữa đại biểu quốc hội với cử tri.
Mối quan hệ giữa đại biểu quốc hội với cử tri là tất yếu. Mối quan hệ này không chỉ dừng lại đơn thuần là sẽ tiếp xúc cử tri trước và sau mỗi kỳ họp, Mà đó là mối quan hệ được xây dựng dựa trên những cơ sở pháp lý quan trọng được ghi nhận những điều luật của hiến pháp và trong các điều luật của luật tổ chức quốc hội. Điều đầu tiên chúng ta sẽ đi tìm hiểu về cơ sở pháp lý hình thành nên mối quan hệ này,.
a. Cơ sở pháp lý.
Điều 38 Luật tổ chức quốc hội năm 1992 quy định về mối quan hệ giữa đại biểu quốc hội với cử tri như sau "Đại biểu quốc hội chịu trách nhiệm trước cử tri, đồng thời chịu trách nhiệm trước quốc hội về việc thực hiện nhiệm vụ đại biểu của mình" và điều 97 của hiến pháp đã quy định "...Đại biểu quốc hội phải liên hệ chặt chẽ với cử tri, chịu sự giám sát của cử tri, thu thập và phản ánh trung thực ý kiến và nguyện vọng của cử tri với quốc hội và các cơ quan nhà nước hữu quan, thực hiện chế độ tiếp xúc và báo cáo với cử tri về hoạt động của mình và của Quốc hội, trả lời những yêu cầu và kiến nghị của cử tri, xem xét, đôn đốc, theo dõi việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và hướng dẫn, giúp đỡ công dân thực hiện các quyền đó". Như vậy, luật tổ chức quốc hội đã phát triển mối quan hệ giữa đại biểu với cử tri là phải liên hệ chặt chẽ với cử tri nhưng cũng phải thường xuyên tiếp xúc với cử tri. Ngoài ra ít nhất mỗi năm một lần đại biểu quốc hội phải báo cáo trước cử tri về việc thực hiện nhiệm vụ của quốc hội.
Điều 12 của quy chế hoạt động của đại biểu quốc hội và đoàn đại biểu quốc hội quy định "đại biểu quốc hội có trách nhiệm tiếp xúc cử tri theo chương trình tiếp xúc cử tri của đoàn đại biểu quốc hội. Trong trường hợp không thể tham gia tiếp xúc cử tri thì đại biểu quốc hội báo cáo với trưởng đoàn đại biểu quốc hội. Đoàn đại biểu quốc hội có thể tiếp xúc cử tri nơi cư trú, nơi làm việc".
Để hoạt động tiếp xúc cử tri trở thành hoạt động thường xuyên, đi vào thực chất và đa dạng các hình thức tiếp xúc, ngày 10/9/2004, uỷ ban thường vụ quốc hội phối hợp với đoàn chủ tịch ủy ban trung ương mặt trận tổ quốc Việt Nam có nghị quyết liên tịch số 06/2004/NQLT, UBTVQH 11 - ĐCT UBTWMTTQ Việt Nam ban hành hướng dẫn về việc đại biểu quốc hội tiếp xúc cử tri, trong đó quy định ngoài những đợt tiếp xúc cử tri theo định kỳ trước và sau kỳ họp quốc hội, đại biểu quốc hội cần tiếp xúc cử tri theo chuyên đề lĩnh vực mà đại biểu quan tâm hay trực tiếp gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri.
Như vậy các quy định của hiến pháp và các văn bản liên quan đến mối quan hệ giữa đại biểu quốc hội với cử tri là hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu quốc hội. Hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu quốc hội là một trong những hoạt động rất quan trọng không thể thiếu được của đại biểu quốc hội, nó là cầu nối thông tin để đại biểu quốc hội có thể thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.
b. Mối quan hệ của cử tri thông qua hình thức tiếp xúc và thông qua các cơ quan đại diện.
Trong những năm vừa qua, việc tiếp xúc cử tri của đại biểu quốc hội luôn được quan tâm, cải tiến và bước đầu khắc phục được tính hình thức, góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả các hoạt động chung của quốc hội được nhân dân ghi nhận. Và cứ mỗi kỳ họp thì đại biểu quốc hội thu nhận được rất nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri tập hợp lại để báo cáo tại mỗi kỳ họp. Và chính từ những ý kiến, kiến nghị đó mà đại biểu quốc hội báo cáo với quốc hội, đây là cơ sở để quốc hội thảo luận, đánh giá tình hình kinh tế - xã hội của đất nước, cũng như là thực hiện việc giám sát, đánh giá về những hoạt động chung của Chính phủ và các cơ quan tư pháp trong việc thực hiện các nghị quyết của quốc hội.
Mối quan hệ giữa đại biểu quốc hội với cử tri trước tiên thể hiện qua hình thức tiếp xúc của đại biểu với cử tri. Vì đây là mối quan hệ máu thịt nên chúng có mối liên hệ chặt chẽ, thống nhất với nhau, tác động qua lại lẫn nhau. Để chứng minh cho mối quan hệ này chúng ta sẽ đi xem xét đầu tiên ở hình thức tiếp xúc của đại biểu quốc hội với cử tri. Hiện nay có hai hình thức chủ yếu là hội nghị tiếp xúc cử tri và gặp gỡ, tiếp xúc cá nhân hay nhóm cử tri tại nơi làm việc. Hình thức phổ biến nhất là hội nghị tiếp xúc cử tri. Hình thức này có ưu điểm đó là những người thay mặt cho cử tri sẽ có sự chuẩn bị trước trong việc cần kiến nghị với đại biểu quốc hội những điều gì, phân loại thành từng từng nhóm lĩnh vực... Tuy nhiên hình thức này sẽ có hạn chế đó là ý kiến của cử tri phải thông qua người thay mặt cho mình nghĩa là thay mặt cử tri. Thế nên ý kiến của cử tri đôi khi không được truyền tải hết đến đại biểu quốc hội. Còn về hình thức gặp gỡ, tiếp xúc cử tri tại nơi làm việc mang lại hiệu quả hơn so với hình thức đã nói ở trên. Vì theo hình thức này thì cử tri cảm giác thoải mái phát biểu ý kiến của mình không bị áp đặt bởi ai.
Các cơ quan, tổ chức trong bộ máy nhà nước ta cũng góp phần không nhỏ làm thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa đại biểu quốc hội với cử tri. Như nghị quyết liên tịch giữa uỷ ban thường vụ quốc hội và đoàn chủ tịch ban thường vụ quốc hội khẳng định "đoàn đại biểu quốc hội, thường trực hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân, ban thường trực ủy ban mặt trận tổ quốc các cấp và cơ quan, đơn vị, tổ chức hữu quan trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp chuẩn bị và tổ chức chu đáo các hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu quốc hội".
Qua thực tiễn tiếp xúc cử tri trong thời gian qua, có thể nói vai trò của đoàn đại biểu quốc hội và văn phòng đoàn đại biểu quốc hội là rất quan trọng. Điều đó được thể hiện trong việc xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri, tổ chức thực hiện kế hoạch tiếp xúc cử tri của đoàn đại biểu quốc hội, việc phân công các đại biểu quốc hội trong đoàn tiếp xúc cử tri các đơn vị bầu cử ở địa phương, việc phối hợp với các cơ quan tuyên truyền ở địa phương để thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về nội dung, thời gian, địa điểm các cuộc tiếp xúc giữa đại biểu với cử tri.Như vậy những cuộc tiếp xúc của đại biểu quốc hội với cử tri diễn ra hiệu quả hơn.
Bên cạnh đó, nhắc đến vai trò của các cơ quan trong việc thúc đẩy mối quan hệ giữa đại biểu quốc hội với cử tri thì không thể không nhắc đến uỷ ban mặt trận tổ quốc các cấp. Phát huy vai trò là cơ sở chính trị của Chính quyền nhân dân, nơi thể hiện ý chí, nguyện vọng, tâp hợp khối đại đoàn kết toàn dân, nơi hiệp thương và thống nhất tổ chức thành viên, ủy ban mặt trận tổ quốc các cấp đã phối hợp chặt chẽ với đại biểu quốc hội, uỷ ban nhân dân và văn phòng đoàn đại biểu quốc hội trong việc xây dựng chương trình, tổ chức chương trình, chủ trì các cuộc tiếp xúc và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri. Ngoài ra, mặt trận tổ quốc còn vận động nhân dân tham gia quản lý nhà nước, giám sát các hoạt động của đại biểu quốc hội do chính mình bầu ra, để đại biểu quốc hội thực sự là đại biểu của dân.
Kinh nghiệm của các nhiệm kỳ quốc hội vừa qua cho thấy, việc tổ chức đoàn đại biểu quốc hội ở địa phương là cần thiết, đã phát huy tác dụng tích cực trong thực tế. Nhằm tạo điều kiện cho đoàn đại biểu quốc hội ở địa phương hoạt động, luật tổ chức quốc hội đã quy định về tổ chức và hoạt động của tổ chức này (điều 48) theo đó các đại biểu quốc hội được bầu trong một tỉnh hay thành phố trực thuộc trung ương hợp thành đoàn đại biểu quốc hội. Điểm mới so với luật tổ chức quốc hội và hội đồng nhà nước 1981 là mỗi đoàn đại biểu quốc hội có thể có một đến hai đại biểu làm việc theo chế độ chuyên trách. Đoàn đại biểu quốc hội ở địa phương có văn phòng để làm việc, cử tri có thể đến kiến nghị trình bày hay gửi đơn thư khiếu nại, tố cáo. Như vậy, hoạt động của đoàn đại biểu quốc hội góp phần mở rộng mối quan hệ giữa đại biểu quốc hội với các cử tri, đồng thời tạo điều kiện để các đại biểu quốc hội tại địa phương hỗ trợ lẫn nhau.
Hiện nay có nhiều đại biểu làm việc theo chế độ chuyên trách và đại biểu theo chế độ không chuyên trách. Việc kết hợp hai chế độ làm việc của đại biểu quốc hội tạo điều kiện để các đại biểu bổ sung cho nhau. Nếu chỉ có đại biểu làm việc chuyên trách thì quốc hội sẽ thoát ly, xa rời thực tế phong phú của đời sống kinh tế - xã hội. Điều quan trọng nhất bảo đảm hiệu quả hoạt động của quốc hội và của mỗi đại biểu quốc hội là mối quan hệ giữa đại biểu quốc hội với cử tri, với ngành, lĩnh vực mà đại biểu đó công tác để thông qua đó, người đại biểu có những thông tin cần thiết về các mặt của đời sống xã hội, để đại biểu kịp thời phản ánh với quốc hội và tổ chức thực hiện, phổ biến luật, nghị quyết của quốc hội.

Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:
You must be registered for see links