nquynhxuan
New Member
Download Chuyên đề Một số Giải pháp nhằm mở rộng thị trường tại công ty cổ phần công cụ số 1
Lời nói đầu 1
Phần 1 2
Tổng quan về Công ty Cổ phần công cụ số 1 2
I. Quá trình hình thành và phát triển 2
1. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty Cổ phần công cụ số 1 2
2. Quá trình phát triển 3
II. Chức năng nhiệm vụ của Công ty Cổ phần công cụ số 1 5
1 Chức năng 5
2. Nhiệm vụ 5
III. Đặc điểm kinh tế - kỹ thuật của công ty 6
1.1. Cơ cấu tổ chức của công ty 6
1.1.1. Ban giám đốc 7
1.1.2. Phòng thương mại 7
1.2. Sản phẩm và thị trường công ty 11
1.3. Đặc điểm về lao động của công ty 13
2. Đặc điểm về kỹ thuật của công ty 14
2.1. Quy trình sản xuất một số sản phẩm chính của Công ty 14
2.2. Đặc điểm về công tác hậu cần vật tư phụ, phụ tùng, nhiên liệu 16
Phần II 18
Thực trạng mở rộng thị trường tại Công ty 18
Cổ phần công cụ số 1 18
I. Hoạt động kinh doanh 18
1. Kết quả sản xuất và tiêu thụ sản phẩm 18
2. Công tác hậu cần vật tư chính cho sản xuất 20
II. Thực trạng về tiêu thụ sản phẩm 22
1. Thực trạng về thị trường tiêu sản phẩm 22
1.1. Thị trường trong nước 22
1.1.1. Thị trường chung 22
1.1.2. Một số thị trường tiêu thụ lớn của công ty 23
1.2. Thị trường xuất khẩu 24
2. Thực trạng về tiêu thụ của công ty 25
2.1. Tình hình tiêu thụ chung 25
2.2. Tình hình tiêu thụ từng mặt hàng của công ty 27
3. Các chính sách tiêu thụ hiện nay của công ty 31
3.1. Chính sách giá cả 31
3.2. Chính sách sản phẩm 33
3.3. cách thanh toán của công ty 34
4. Tổ chức mạng lưới tiêu thụ của công ty 34
III. Đánh giá tình hình mở rộng thị trường 36
1. Những thành công 36
2. Những tồn tại 38
2.1 về công tác nghiên cứu thị trường 38
2.2 công tác tổ chức sản xuất 38
2.3 công tác tổ chức tiêu thụ 39
3. Nguyên nhân 39
Phần 3 41
Một số phương hướng và giải pháp 41
nhằm mở rộng thị trường tại công ty cổ phần công cụ số 1 41
I. Dự báo về tiêu dùng sản phẩm của Công ty trong những năm tới. 41
1.1 Nhu cầu về các sản phẩm truyền thống của công ty 41
1.2. Dự báo tiêu dùng sản phẩm mới của công ty: Neo cáp dự ứng lực 42
1.3 Dự báo về nhu thiết kế và sản xuất sản phẩm theo gợi ý của khách hàng hay theo sản phẩm mà khách hàng đưa tới. 42
1.4 Dự báo về sản phẩm phục vụ ngành khai thác Dầu khí 43
II. Phương hướng phát triển thị trường sản phẩm của công ty trong thời gian tới. 43
2.1 Phương hướng phát triển thị trường sản phẩm của công ty trong thời gian tới. 43
2.2. Định hướng mục tiêu xây dựng kế hoạch sản phẩm năm 2005. 44
III Một số giải pháp nhằm mở rộng thị trường tại công ty cổ phần công cụ số 1 45
3.1 Về công tác nghiên cứu thị trường. 45
3.1.1 Tổ chức lại phòng thương mại 45
3.1.2 Nghiên cứu khách hàng. 46
3.1.3 Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh 47
3.2 Về công tác tổ chức sản xuất 48
3.3 Về công tác tiêu thụ sản phẩm. 48
3.3.1 Nâng cao chất lượng sản phẩm 49
3.3.2 Tiết kiệm chi phí để hạ giá thành sản phẩm 50
3.3.3 Tăng cường quảng cáo, giới thiệu sản phẩm và làm tốt dịch vụ bán hàng. 51
3.3.5 Hoàn thiện kênh tiêu thụ sản phẩm . 52
3.3.6 áp dụng chính sách khuyến mại hợp lý 53
3.4 Kiến nghị nhà nước thực hiện một số biện pháp tác động. 54
Kết luận 55
Tài liệu tham khảo 56
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
b. Thị trường TP. Hồ Chí Minh
Thị trường tiêu thụ ở TP Hồ Chí Minh được thể hiện qua bảng sau:
Bảng: Cơ cấu tiêu thụ sản phẩm của công ty tại thị trường
thành phố Hồ Chí Minh
Năm
Sản phẩm
2002
2003
2004
Tr.đồng
%
Tr.đồng
%
Tr.đồng
%
Neo cáp
360,867
13
388,59
15
473,488
16
Dầu khí
832,77
30
777,18
30
976,569
33
công cụ cắt
888,288
32
803,086
31
887,79
30
Sản phẩm khác
693,975
25
621,744
24
621,453
21
Tổng
2721,675
100
2590,6
100
2959,3
100
Nguồn: Phòng thương mại Công ty Cổ phần công cụ số 1
Thị trường này có cơ cấu tiêu thụ các mặt hàng hoàn toàn khác so với nhu cầu của thị trường Hà Nội. Hoạt động Dầu khí tại thành phố Hồ Chí Minh nhộn nhịp hơn Hà Nội dã làm nảy sinh nhu cầu về hàng Dầu khí tăng đột biến, nhưng sản phẩm Neo cáp tại đây lại có phần giảm sút vì hoạt động xây dựng các hệ thống cầu không được phát triển mạnh mẽ như khu vực Hà Nội.
Như vậy, với việc nghiên cứu cơ cấu tiêu thụ tại các thị trường sẽ là một công cụ giúp cho công ty nhận rõ được nên đầu tư mặt hàng nào vào thị trường nào sao cho được hiệu quả kinh tế cao nhất và cũng thúc đẩy công tác mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của công ty.
1.2. Thị trường xuất khẩu
Ngoài việc cung cấp sản phẩm cho thị trường trong nước, công ty còn vươn ra thị rường nước ngoài, thế nhưng sản lượng cung cấp ra thị trường nước ngoài còn rất thấp. Các nước nhập khẩu hàng của công ty phải kể tới là: Nhật Bản, Hàn Quốc, Tây Ban Nha và Singapo. Sản phẩm chủ yếu xuất sang các nước này là các linh kiện để chế tạo ra các sản phẩm như: ôtô, xe máy và vô tuyến điện tử. Đây là các khách hàng mà ta nên khai thác để có thể làm tốt công tác tiêu thụ sản phẩm hơn nữa.
Tuy nhiên trong những năm gần đây, do xuất hiện một số đối thủ cạnh tranh trên thị trường nên các sản phẩm của công ty đang ngày càng mất dần chỗ đứng tại các tập đoàn lớn này. Doanh thu xuất khẩu cho các tập đoàn này gần đây liên tục giảm: Năm 2001 chỉ đạt 2,576 tỷ đồng, năm 2002 đạt 3 tỉ đồng, năm 2003 giảm xuống 2,72 tỷ đồng, năm 2004 chỉ đạt 2,56 tỷ đồng. Nguyên nhân này là do sản phẩm của công ty không thoả mãn các yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng và giá cả. Các đối thủ cạnh tranh luôn cho ra các sản phẩm tiện dụng hơn với giá phải chăng hơn bởi lẽ, họ biết tập trung khai thác được nguyên liệu chế tạo sản phẩm rẻ và giá nhân công thấp.
2. Thực trạng về tiêu thụ của công ty
2.1. Tình hình tiêu thụ chung
Bảng doanh thu tiêu thụ chung thực tế và kế hoạch của công ty qua các năm (giá trị: triệu đồng)
2002
2003
2004
KH
TH
KH
TH
KH
TH
10250
12791,7
12000
11775,3
12650
12979,5
Số liệu: Nguồn thống kê tiêu thụ của công ty
Do nhu cầu về máy móc thiết bị phụ tùng cho các ngành ngày một tăng, bởi vậy việc tiêu thụ các mặt hàng của công ty luôn tăng và đều vượt chỉ tiêu kế hoạch mà công ty đề ra. Đồng thời giá trị têu thụ thực tế cũng tăng qua các năm. Điều này được thể hiện qua biểu đồ sau:
2002
2003
2004
N¨m 2000 viÖc tiªu thô s¶n phÈm cña c«ng ty t¨ng 707,2 triÖu ®ång so víi kÕ ho¹ch mµ c«ng ty ®· ®Ò ra, t¬ng øng lµ 7,8%. N¨m 2001 s¶n phÈm mµ c«ng ty ®a ra tiªu thô còng t¨ng 732,2 triÖu ®ång vµ t¬ng øng lµ 7,7% so víi kÕ ho¹ch cña n¨m.
N¨m 2002 c«ng ty ®· cã mét bíc vît tréi so víi c¸c n¨m tríc ®ã, s¶n lîng tiªu thô thùc tÕ t¨ng so víi kÕ ho¹ch ®Æt ra lµ 2271,7 triÖu vµ t¨ng t¬ng øng lµ 21,6%. §iÒu nµy cho thÊy ho¹t ®éng tiªu thô cña c«ng ty ®ang cã nh÷ng bíc tiÕn lín, ®Æc biÖt lµ c«ng t¸c t×m kiÕm b¹n hµng më réng thÞ trêng ®ång thêi víi viÖc cho ra nh÷ng s¶n phÈm míi.
Tuy nhiªn n¨m 2003 l¹i cã mét sù thay ®æi, doanh thu tiªu thô cña c«ng ty gi¶m ®ét ngét, n¨m 2002 gi¸ trÞ s¶n phÈm tiªu thô ®¹t 12791,7 triÖu ®ång th× n¨m 2003 gi¶m xuèng chØ cßn 11775,3 triÖu ®ång, vµ doanh thu nµy chØ ®¹t 98% so víi kÕ ho¹ch mµ c«ng ty ®· ®Ò ra trong n¨m. Nguyªn nh©n nµy lµ do cã sù thay ®æi vÒ c¬ cÊu tæ chøc vµ qu¶n lý ho¹t ®éng cña c«ng ty. C«ng ty chuyÓn tõ h×nh thøc së h÷u nhµ níc sang h×nh thøc c«ng ty cæ phÇn. H×nh thøc së h÷u míi lµm cho tr¸ch nhiÖm còng nh quyÒn h¹n cña c«ng ty trë nªn râ rµng h¬n. C«ng ty tù chÞu tr¸ch nhiÖm vÒ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña m×nh, nhµ níc chØ gãp vèn ®Ó chi phèi ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty kh«ng bÞ chÖch híng. Sù thay ®æi nµy bíc ®Çu lµm cho ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty bÞ x¸o trén vµ ®iÒu kh«ng tr¸nh khái lµ doanh thu cña c«ng ty gi¶m.
Nhng bíc sang n¨m 2004, khi cã sù æn ®Þnh vÒ tæ chøc vµ b¾t nhÞp ®îc víi phong c¸ch lµm viÖc míi c«ng ty ®· cã nh÷ng cè g¾ng lín trong c«ng t¸c tiªu thô s¶n phÈm cña m×nh, ®iÒu nµy ®îc thÓ hiÖn ë kÕt qu¶ tiªu thô n¨m 2004. Doanh thu tõ ho¹t ®éng tiªu thô c¸c s¶n phÈm cña c«ng ty ®¹t 12979,5 triÖu ®ång vît møc kÕ ho¹ch lµ 329,5 triÖu t¬ng øng víi 2,6% vµ b»ng 110,23% so víi n¨m 2003. §©y lµ mét xu thÕ ®¸ng mõng, chøng tá viÖc thay ®æi h×nh thøc së h÷u c«ng ty cïng víi quy c¸ch qu¶n lý míi lµ phï hîp ®Ó thóc ®Èy viÖc s¶n xuÊt kinh doanh cã hiÖu qu¶ h¬n. Xu thÕ cµng vÒ cuèi n¨m s¶n phÈm cña c«ng ty ®îc tiªu thô cµng lín lµ mét dÊu hiÖu ®Ó c«ng ty tËp trung s¶n xuÊt vµo c¸c th¸ng ®Çu n¨m vµ tung ra sè lîng s¶n phÈm lín vµo thÞ trêng cuèi n¨m díi nhiÒu h×nh thøc b¸n hµng.
2.2. T×nh h×nh tiªu thô tõng mÆt hµng cña c«ng ty
S¶n phÈm mang th¬ng hiÖu Dông cô sè I víi ý nghÜa truyÒn thèng lµ dông cô c¾t kim lo¹i, dông cô c¾t vËt liÖu phi kim lo¹i, thiÕt bÞ phô tïng cho ngµnh cÇu ®êng, x©y dùng, c«ng nghiÖp thùc phÈm, c«ng nghiÖp DÇu khÝ vµ c¸c s¶n phÈm c¬ khÝ kh¸c. ChÝnh v× vËy, viÖc tiªu thô s¶n phÈm nµy sÏ phô thuéc phÇn lín vµo ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña c¸c ngµnh cã liªn quan.
Cã thÓ nãi, tõ nh÷ng n¨m nÒn kinh tÕ chuyÓn tõ bao cÊp sang c¬ chÕ thÞ trêng ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña c¸c doanh nghiÖp trë nªn s«i ®éng h¬n, ®iÒu nµy lý gi¶i ®îc t¹i sao doanh thu tiªu thô s¶n phÈm cña c«ng ty ngµy mét t¨ng. Bëi lÏ nhu cÇu tiªu dïng c¸c mÆt hµng cña c«ng ty ngµy cµng cÇn sö dông lín. H¬n thÕ n÷a c«ng ty gÇn nh lµ mét ®¬n vÞ ®éc quyÒn cung cÊp c¸c s¶n phÈm c¬ khÝ mµ hiÖn t¹i ®¬n vÞ ®ang s¶n xuÊt t¹i thÞ trêng trong níc.
B¶ng: Doanh thu tiªu thô s¶n phÈm theo mÆt hµng qua c¸c n¨m
TT
Hạng mục hàng bán
2002
2003
2004
Số lượng (cái)
Giá trị Tr.VNĐ
Số lượng (cái)
Giá trị Tr.VNĐ
Số lượng (cái)
Giá trị Tr.VNĐ
1
công cụ cắt
214500
4569,7
183648
30801,3
263386
4004,6
2
Hàng dầu khí
189603
2987,5
17981
3018,9
19386
3228,7
3
Neo cáp
9753
3996,8
12534
4096,7
10330
4485,6
4
Các SP khác
15326
1237,7
182391
858,4
197203
1260,6
Tổng
609182
12791,7
11775,3
11775,3
490305
12989,5
Nguồn: Số liệu thống kê của Công ty
Năm 2000 tổng doanh thu từ hoạt động tiêu thụ của công ty đạt 9,8228 tỉ đồng. Đây là một con số đáng kể t...
Download Chuyên đề Một số Giải pháp nhằm mở rộng thị trường tại công ty cổ phần công cụ số 1 miễn phí
Lời nói đầu 1
Phần 1 2
Tổng quan về Công ty Cổ phần công cụ số 1 2
I. Quá trình hình thành và phát triển 2
1. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty Cổ phần công cụ số 1 2
2. Quá trình phát triển 3
II. Chức năng nhiệm vụ của Công ty Cổ phần công cụ số 1 5
1 Chức năng 5
2. Nhiệm vụ 5
III. Đặc điểm kinh tế - kỹ thuật của công ty 6
1.1. Cơ cấu tổ chức của công ty 6
1.1.1. Ban giám đốc 7
1.1.2. Phòng thương mại 7
1.2. Sản phẩm và thị trường công ty 11
1.3. Đặc điểm về lao động của công ty 13
2. Đặc điểm về kỹ thuật của công ty 14
2.1. Quy trình sản xuất một số sản phẩm chính của Công ty 14
2.2. Đặc điểm về công tác hậu cần vật tư phụ, phụ tùng, nhiên liệu 16
Phần II 18
Thực trạng mở rộng thị trường tại Công ty 18
Cổ phần công cụ số 1 18
I. Hoạt động kinh doanh 18
1. Kết quả sản xuất và tiêu thụ sản phẩm 18
2. Công tác hậu cần vật tư chính cho sản xuất 20
II. Thực trạng về tiêu thụ sản phẩm 22
1. Thực trạng về thị trường tiêu sản phẩm 22
1.1. Thị trường trong nước 22
1.1.1. Thị trường chung 22
1.1.2. Một số thị trường tiêu thụ lớn của công ty 23
1.2. Thị trường xuất khẩu 24
2. Thực trạng về tiêu thụ của công ty 25
2.1. Tình hình tiêu thụ chung 25
2.2. Tình hình tiêu thụ từng mặt hàng của công ty 27
3. Các chính sách tiêu thụ hiện nay của công ty 31
3.1. Chính sách giá cả 31
3.2. Chính sách sản phẩm 33
3.3. cách thanh toán của công ty 34
4. Tổ chức mạng lưới tiêu thụ của công ty 34
III. Đánh giá tình hình mở rộng thị trường 36
1. Những thành công 36
2. Những tồn tại 38
2.1 về công tác nghiên cứu thị trường 38
2.2 công tác tổ chức sản xuất 38
2.3 công tác tổ chức tiêu thụ 39
3. Nguyên nhân 39
Phần 3 41
Một số phương hướng và giải pháp 41
nhằm mở rộng thị trường tại công ty cổ phần công cụ số 1 41
I. Dự báo về tiêu dùng sản phẩm của Công ty trong những năm tới. 41
1.1 Nhu cầu về các sản phẩm truyền thống của công ty 41
1.2. Dự báo tiêu dùng sản phẩm mới của công ty: Neo cáp dự ứng lực 42
1.3 Dự báo về nhu thiết kế và sản xuất sản phẩm theo gợi ý của khách hàng hay theo sản phẩm mà khách hàng đưa tới. 42
1.4 Dự báo về sản phẩm phục vụ ngành khai thác Dầu khí 43
II. Phương hướng phát triển thị trường sản phẩm của công ty trong thời gian tới. 43
2.1 Phương hướng phát triển thị trường sản phẩm của công ty trong thời gian tới. 43
2.2. Định hướng mục tiêu xây dựng kế hoạch sản phẩm năm 2005. 44
III Một số giải pháp nhằm mở rộng thị trường tại công ty cổ phần công cụ số 1 45
3.1 Về công tác nghiên cứu thị trường. 45
3.1.1 Tổ chức lại phòng thương mại 45
3.1.2 Nghiên cứu khách hàng. 46
3.1.3 Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh 47
3.2 Về công tác tổ chức sản xuất 48
3.3 Về công tác tiêu thụ sản phẩm. 48
3.3.1 Nâng cao chất lượng sản phẩm 49
3.3.2 Tiết kiệm chi phí để hạ giá thành sản phẩm 50
3.3.3 Tăng cường quảng cáo, giới thiệu sản phẩm và làm tốt dịch vụ bán hàng. 51
3.3.5 Hoàn thiện kênh tiêu thụ sản phẩm . 52
3.3.6 áp dụng chính sách khuyến mại hợp lý 53
3.4 Kiến nghị nhà nước thực hiện một số biện pháp tác động. 54
Kết luận 55
Tài liệu tham khảo 56
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
Tóm tắt nội dung:
đều bởi vì tuỳ theo đặc điểm của từng thị trường mà sẽ có các nhu cầu khác nhau về những mặt hàng do công ty sản xuất. Thị trường tiêu thụ Hà Nội với đặc điểm sản xuất kinh doanh sẽ cần sử dụng các sản phẩm về xây dựng và công cụ cắt, do đó nhu cầu về hai loại mặt hàng này có xu hướng tăng cao rõ rệt, công ty nắm bắt được nhu cầu này nên đã tung ra thị trường nhiều chủng loại sản phẩm trên nhằm nâng cao hơn nữa thị trường tiêu thụ.b. Thị trường TP. Hồ Chí Minh
Thị trường tiêu thụ ở TP Hồ Chí Minh được thể hiện qua bảng sau:
Bảng: Cơ cấu tiêu thụ sản phẩm của công ty tại thị trường
thành phố Hồ Chí Minh
Năm
Sản phẩm
2002
2003
2004
Tr.đồng
%
Tr.đồng
%
Tr.đồng
%
Neo cáp
360,867
13
388,59
15
473,488
16
Dầu khí
832,77
30
777,18
30
976,569
33
công cụ cắt
888,288
32
803,086
31
887,79
30
Sản phẩm khác
693,975
25
621,744
24
621,453
21
Tổng
2721,675
100
2590,6
100
2959,3
100
Nguồn: Phòng thương mại Công ty Cổ phần công cụ số 1
Thị trường này có cơ cấu tiêu thụ các mặt hàng hoàn toàn khác so với nhu cầu của thị trường Hà Nội. Hoạt động Dầu khí tại thành phố Hồ Chí Minh nhộn nhịp hơn Hà Nội dã làm nảy sinh nhu cầu về hàng Dầu khí tăng đột biến, nhưng sản phẩm Neo cáp tại đây lại có phần giảm sút vì hoạt động xây dựng các hệ thống cầu không được phát triển mạnh mẽ như khu vực Hà Nội.
Như vậy, với việc nghiên cứu cơ cấu tiêu thụ tại các thị trường sẽ là một công cụ giúp cho công ty nhận rõ được nên đầu tư mặt hàng nào vào thị trường nào sao cho được hiệu quả kinh tế cao nhất và cũng thúc đẩy công tác mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của công ty.
1.2. Thị trường xuất khẩu
Ngoài việc cung cấp sản phẩm cho thị trường trong nước, công ty còn vươn ra thị rường nước ngoài, thế nhưng sản lượng cung cấp ra thị trường nước ngoài còn rất thấp. Các nước nhập khẩu hàng của công ty phải kể tới là: Nhật Bản, Hàn Quốc, Tây Ban Nha và Singapo. Sản phẩm chủ yếu xuất sang các nước này là các linh kiện để chế tạo ra các sản phẩm như: ôtô, xe máy và vô tuyến điện tử. Đây là các khách hàng mà ta nên khai thác để có thể làm tốt công tác tiêu thụ sản phẩm hơn nữa.
Tuy nhiên trong những năm gần đây, do xuất hiện một số đối thủ cạnh tranh trên thị trường nên các sản phẩm của công ty đang ngày càng mất dần chỗ đứng tại các tập đoàn lớn này. Doanh thu xuất khẩu cho các tập đoàn này gần đây liên tục giảm: Năm 2001 chỉ đạt 2,576 tỷ đồng, năm 2002 đạt 3 tỉ đồng, năm 2003 giảm xuống 2,72 tỷ đồng, năm 2004 chỉ đạt 2,56 tỷ đồng. Nguyên nhân này là do sản phẩm của công ty không thoả mãn các yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng và giá cả. Các đối thủ cạnh tranh luôn cho ra các sản phẩm tiện dụng hơn với giá phải chăng hơn bởi lẽ, họ biết tập trung khai thác được nguyên liệu chế tạo sản phẩm rẻ và giá nhân công thấp.
2. Thực trạng về tiêu thụ của công ty
2.1. Tình hình tiêu thụ chung
Bảng doanh thu tiêu thụ chung thực tế và kế hoạch của công ty qua các năm (giá trị: triệu đồng)
2002
2003
2004
KH
TH
KH
TH
KH
TH
10250
12791,7
12000
11775,3
12650
12979,5
Số liệu: Nguồn thống kê tiêu thụ của công ty
Do nhu cầu về máy móc thiết bị phụ tùng cho các ngành ngày một tăng, bởi vậy việc tiêu thụ các mặt hàng của công ty luôn tăng và đều vượt chỉ tiêu kế hoạch mà công ty đề ra. Đồng thời giá trị têu thụ thực tế cũng tăng qua các năm. Điều này được thể hiện qua biểu đồ sau:
2002
2003
2004
N¨m 2000 viÖc tiªu thô s¶n phÈm cña c«ng ty t¨ng 707,2 triÖu ®ång so víi kÕ ho¹ch mµ c«ng ty ®· ®Ò ra, t¬ng øng lµ 7,8%. N¨m 2001 s¶n phÈm mµ c«ng ty ®a ra tiªu thô còng t¨ng 732,2 triÖu ®ång vµ t¬ng øng lµ 7,7% so víi kÕ ho¹ch cña n¨m.
N¨m 2002 c«ng ty ®· cã mét bíc vît tréi so víi c¸c n¨m tríc ®ã, s¶n lîng tiªu thô thùc tÕ t¨ng so víi kÕ ho¹ch ®Æt ra lµ 2271,7 triÖu vµ t¨ng t¬ng øng lµ 21,6%. §iÒu nµy cho thÊy ho¹t ®éng tiªu thô cña c«ng ty ®ang cã nh÷ng bíc tiÕn lín, ®Æc biÖt lµ c«ng t¸c t×m kiÕm b¹n hµng më réng thÞ trêng ®ång thêi víi viÖc cho ra nh÷ng s¶n phÈm míi.
Tuy nhiªn n¨m 2003 l¹i cã mét sù thay ®æi, doanh thu tiªu thô cña c«ng ty gi¶m ®ét ngét, n¨m 2002 gi¸ trÞ s¶n phÈm tiªu thô ®¹t 12791,7 triÖu ®ång th× n¨m 2003 gi¶m xuèng chØ cßn 11775,3 triÖu ®ång, vµ doanh thu nµy chØ ®¹t 98% so víi kÕ ho¹ch mµ c«ng ty ®· ®Ò ra trong n¨m. Nguyªn nh©n nµy lµ do cã sù thay ®æi vÒ c¬ cÊu tæ chøc vµ qu¶n lý ho¹t ®éng cña c«ng ty. C«ng ty chuyÓn tõ h×nh thøc së h÷u nhµ níc sang h×nh thøc c«ng ty cæ phÇn. H×nh thøc së h÷u míi lµm cho tr¸ch nhiÖm còng nh quyÒn h¹n cña c«ng ty trë nªn râ rµng h¬n. C«ng ty tù chÞu tr¸ch nhiÖm vÒ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña m×nh, nhµ níc chØ gãp vèn ®Ó chi phèi ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty kh«ng bÞ chÖch híng. Sù thay ®æi nµy bíc ®Çu lµm cho ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty bÞ x¸o trén vµ ®iÒu kh«ng tr¸nh khái lµ doanh thu cña c«ng ty gi¶m.
Nhng bíc sang n¨m 2004, khi cã sù æn ®Þnh vÒ tæ chøc vµ b¾t nhÞp ®îc víi phong c¸ch lµm viÖc míi c«ng ty ®· cã nh÷ng cè g¾ng lín trong c«ng t¸c tiªu thô s¶n phÈm cña m×nh, ®iÒu nµy ®îc thÓ hiÖn ë kÕt qu¶ tiªu thô n¨m 2004. Doanh thu tõ ho¹t ®éng tiªu thô c¸c s¶n phÈm cña c«ng ty ®¹t 12979,5 triÖu ®ång vît møc kÕ ho¹ch lµ 329,5 triÖu t¬ng øng víi 2,6% vµ b»ng 110,23% so víi n¨m 2003. §©y lµ mét xu thÕ ®¸ng mõng, chøng tá viÖc thay ®æi h×nh thøc së h÷u c«ng ty cïng víi quy c¸ch qu¶n lý míi lµ phï hîp ®Ó thóc ®Èy viÖc s¶n xuÊt kinh doanh cã hiÖu qu¶ h¬n. Xu thÕ cµng vÒ cuèi n¨m s¶n phÈm cña c«ng ty ®îc tiªu thô cµng lín lµ mét dÊu hiÖu ®Ó c«ng ty tËp trung s¶n xuÊt vµo c¸c th¸ng ®Çu n¨m vµ tung ra sè lîng s¶n phÈm lín vµo thÞ trêng cuèi n¨m díi nhiÒu h×nh thøc b¸n hµng.
2.2. T×nh h×nh tiªu thô tõng mÆt hµng cña c«ng ty
S¶n phÈm mang th¬ng hiÖu Dông cô sè I víi ý nghÜa truyÒn thèng lµ dông cô c¾t kim lo¹i, dông cô c¾t vËt liÖu phi kim lo¹i, thiÕt bÞ phô tïng cho ngµnh cÇu ®êng, x©y dùng, c«ng nghiÖp thùc phÈm, c«ng nghiÖp DÇu khÝ vµ c¸c s¶n phÈm c¬ khÝ kh¸c. ChÝnh v× vËy, viÖc tiªu thô s¶n phÈm nµy sÏ phô thuéc phÇn lín vµo ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña c¸c ngµnh cã liªn quan.
Cã thÓ nãi, tõ nh÷ng n¨m nÒn kinh tÕ chuyÓn tõ bao cÊp sang c¬ chÕ thÞ trêng ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña c¸c doanh nghiÖp trë nªn s«i ®éng h¬n, ®iÒu nµy lý gi¶i ®îc t¹i sao doanh thu tiªu thô s¶n phÈm cña c«ng ty ngµy mét t¨ng. Bëi lÏ nhu cÇu tiªu dïng c¸c mÆt hµng cña c«ng ty ngµy cµng cÇn sö dông lín. H¬n thÕ n÷a c«ng ty gÇn nh lµ mét ®¬n vÞ ®éc quyÒn cung cÊp c¸c s¶n phÈm c¬ khÝ mµ hiÖn t¹i ®¬n vÞ ®ang s¶n xuÊt t¹i thÞ trêng trong níc.
B¶ng: Doanh thu tiªu thô s¶n phÈm theo mÆt hµng qua c¸c n¨m
TT
Hạng mục hàng bán
2002
2003
2004
Số lượng (cái)
Giá trị Tr.VNĐ
Số lượng (cái)
Giá trị Tr.VNĐ
Số lượng (cái)
Giá trị Tr.VNĐ
1
công cụ cắt
214500
4569,7
183648
30801,3
263386
4004,6
2
Hàng dầu khí
189603
2987,5
17981
3018,9
19386
3228,7
3
Neo cáp
9753
3996,8
12534
4096,7
10330
4485,6
4
Các SP khác
15326
1237,7
182391
858,4
197203
1260,6
Tổng
609182
12791,7
11775,3
11775,3
490305
12989,5
Nguồn: Số liệu thống kê của Công ty
Năm 2000 tổng doanh thu từ hoạt động tiêu thụ của công ty đạt 9,8228 tỉ đồng. Đây là một con số đáng kể t...