Link tải luận văn miễn phí cho ae
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG PHANH TRÊN XE ÔTÔ 1
1.1. CÔNG DỤNG, PHÂN LOẠI VÀ YÊU CẦU 1
1.1.1. Công dụng 1
1.1.2. Phân loại. 1
1.1.3. Yêu cầu 2
1.2. KẾT CẤU CHUNG CỦA HỆ THỐNG PHANH CÔNG TÁC 3
1.2.1. Cấu tạo chung 3
1.2.2. Cơ cấu phanh 4
1.2.2.1. Cơ cấu phanh tang trống ( phanh guốc ) 4
1.2.2.2. Cơ cấu phanh đĩa 9
1.3. Dẫn động phanh 10
1.3.1. Dẫn động phanh chính kiểu cơ khí 10
1.3.2. Dẫn động phanh kiểu thủy lực. 10
1.3.3. Dẫn động phanh chính bằng khí nén 17
1.3.4. Dẫn động phanh bằng khí nén - thủy lực kết hợp 19
1.4. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ HỆ THỐNG PHANH CHỐNG BÓ CỨNG ABS 21
1.4.1. Ý tưởng về hệ thống phanh chống bó cứng ABS 21
1.4.2. Khái quát chung về hệ thống ABS có các bộ phận sau đây: 23
1.4.3. ECU điều khiển trượt. 25
1.4.3.1. Khái quuát chung 25
1.4.3.2. ECU điều khiển trượt làm chức năng điều khiển. 25
1.4.4. Bộ chấp hành phanh 28
1.4.4.1. Khái quát chung 28
1.4.4.2. Hoạt động 29
CHƯƠNG 2. CẤU TẠO NGUYÊN LÝ ĐẶC BIỆT VÀ KẾT CẤU CỦA CƠ CẤU PHANH TRÊN XE KAMAZ 46
2.1. Sơ đồ chung hệ thống phanh xe Kamaz : 46
2.1.1. Các thông số kỹ thuật của xe Kamaz – 5320 : 46
2.1.2. Sơ đồ hệ thống phanh được thể hiện trên (hình 1.1) 46
2.1.3. Nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh : 47
2.3. Tính kiểm tra các cụm chi tiết chính trong ( HTP ) xe Kamaz: 49
2.3.1. Cơ cấu phanh : 49
2.3.2. Nguyên lý làm việc 52
2.3.3. Cấu tạo : (hình 1.12) 53
2.3.4. Nguyên lý hoạt động : 55
2.4. Bầu phanh bánh xe : 56
2.4.1. Bầu phanh trước : 56
2.4.2. Bầu phanh sau : 57
CHƯƠNG 3. KIỂM TRA, CHẨN ĐOÁN PHÁT HIỆN HƯ HỎNG, BẢO DƯỠNG 59
3.1. Khái niệm về chẩn đoán kỹ thuật ôtô : 59
3.2. Mục đích của chẩn đoán kỹ thuật : 59
3.3. Ý nghĩa của chẩn đoán kỹ thuật : 59
3.4. Các phương pháp chẩn đoán : 59
3.5. Phân tích hư hỏng trên hệ thống phanh ô tô : 60
3.5.1. Cơ cấu phanh 61
3.5.2. Dẫn động điều khiển phanh 62
3.5.3. Kiểm tra cơ cấu phanh 63
3.5.4. Kiểm tra dẫn động phanh : 63
3.6. Các ứng dụng của logic mờ trong chẩn đoán trạng thái kỹ thuật ô tô : 65
CHƯƠNG 4. CƠ SỞ VÀ PHƯƠNG PHÁP THIẾT LẬP MÔ HÌNH HỆ THỐNG PHANH 77
4.1. Cơ sở khoa học của thiết kế mô hình hệ thống phanh thuỷ lực trợ lực chân không. 77
4.2. PHƯƠNG PHÁP THIẾT LẬP MÔ HÌNH HỆ THỐNG PHANH. 77
4.2.1. Những chi tiết cần mua để xây dựng mô hình : 77
4.2.2. Các bước thiết lập khung giá của mô hình 78
4.2.2.1. Thiết kế chiều rộng của khung giá: 78
4.2.2.2. Thiết kế chiều dài của khung giá: 78
4.2.2.3. Thiết kế chiều cao của khung giá: 79
4.2.2.4. Gá lắp các chi tiết và cụm chi tiết lên khung giá: 79
4.3. Ý nghĩa của mô hình. 80
TÀI LIỆU THAM KHẢO 81
CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG PHANH TRÊN XE ÔTÔ
1.1. CÔNG DỤNG, PHÂN LOẠI VÀ YÊU CẦU
1.1.1. Công dụng
Hệ thống phanh có chức năng giảm tốc độ chuyển động của xe tới vận tốc chuyển động nào đó, dừng hẳn hay giữ xe đỗ ở một vị trí nhất định.
Đối với ôtô hệ thống phanh là một trong những cụm quan trọng nhất, bởi vì nó bảo đảm cho ôtô chạy an toàn ở tốc độ cao, do đó có thể nâng cao đ¬ược năng suất vận chuyển.
Hệ thống phanh gồm có cơ cấu phanh để hãm trực tiếp tốc độ góc của các bánh xe hay một trục nào đấy của hệ thống truyền lực và truyền động phanh để dẫn động cơ cấu phanh.
Trên ôtô sự phanh xe đư¬ợc tiến hành bằng cách tạo ma sát giữa phần quay và phần đứng yên của các cụm liên kết với bánh xe: giữa tang trống với má phanh hay đĩa phanh với má phanh. Quá trình ma sát trong các cơ cấu phanh dẫn tới mài mòn và nung nóng các chi tiết ma sát, nếu không xác định kịp thời và tiến hành hiệu chỉnh thì có thể dẫn tới làm giảm hiệu quả phanh.
Hư¬ hỏng trong hệ thống phanh thư¬ờng kèm theo hậu quả nghiêm trọng, làm mất tính an toàn chuyển động của ôtô. Các hư¬ hỏng rất đa dạng và phụ thuộc vào kết cấu hệ thống phanh.
1.1.2. Phân loại. Có nhiều cách phân loại hệ thống phanh.
a. Theo công dụng
+ Hệ thống phanh chính (phanh chân);
+ Hệ thống phanh dừng (phanh tay);
+ Hệ thống phanh chậm dần (phanh bằng động cơ, thủy lực hay điện từ).
b. Theo kết cấu của cơ cấu phanh
+ Hệ thống phanh với cơ cấu phanh guốc;
+ Hệ thống phanh với cơ cấu phanh đĩa.
c. Theo dẫn động phanh
+ Hệ thống phanh dẫn động cơ khí;
+ Hệ thống phanh dẫn động thủy lực;
+ Hệ thống phanh dẫn động khí nén;
+ Hệ thống phanh dẫn động kết hợp khí nén-thủy lực;
+ Hệ thống phanh dẫn động có c¬ường hóa.
d. Theo khả năng điều chỉnh mômen phanh ở cơ cấu phanh
+ Theo khả năng điều chỉnh mômen phanh ở cơ cấu phanh chúng ta có hệ thống phanh với bộ điều hòa lực phanh.
e. Theo khả năng chống bó cứng bánh xe khi phanh
+ Theo khả năng chống bó cứng bánh xe khi phanh chúng ta có hệ thống phanh với bộ chống hãm cứng bánh xe (hệ thống ABS).
1.1.3. Yêu cầu
Hệ thống phanh cần bảo đảm các yêu cầu sau:
+ Quãng đ¬ường phanh ngắn nhất khi phanh đột ngột trong trư¬ờng hợp nguy hiểm. Muốn có quãng đ¬ường ngắn nhất thì phải đảm bảo gia tốc chậm dần cực đại;
+ Phanh êm dịu trong bất kì mọi tr¬ường hợp để đảm bảo sự ổn định của ôtô khi phanh;
+ Điều khiển nhẹ nhàng, nghĩa là lực tác dụng lên bàn đạp hay đòn điều khiển không lớn;
+ Dẫn động phanh có độ nhạy cao;
+ Đảm bảo việc phân bố mômen phanh trên các bánh xe phải theo quan hệ sử dụng hoàn toàn trọng lư¬ợng bám khi phanh với bất kì cường độ nào;
+ Không có hiện t¬ượng tự xiết khi phanh;
+ Cơ cấu phanh thoát nhiệt tốt;
+ Giữ đ¬ược tỉ lệ thuận giữa lực trên bàn đạp hay đòn điều khiển với lực phanh trên bánh xe;
+ Có hệ số ma sát giữa phần quay và má phanh cao và ổn định trong điều kiện sử dụng;
+ Có khả năng phanh ôtô khi đứng trong thời gian dài;
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG PHANH TRÊN XE ÔTÔ 1
1.1. CÔNG DỤNG, PHÂN LOẠI VÀ YÊU CẦU 1
1.1.1. Công dụng 1
1.1.2. Phân loại. 1
1.1.3. Yêu cầu 2
1.2. KẾT CẤU CHUNG CỦA HỆ THỐNG PHANH CÔNG TÁC 3
1.2.1. Cấu tạo chung 3
1.2.2. Cơ cấu phanh 4
1.2.2.1. Cơ cấu phanh tang trống ( phanh guốc ) 4
1.2.2.2. Cơ cấu phanh đĩa 9
1.3. Dẫn động phanh 10
1.3.1. Dẫn động phanh chính kiểu cơ khí 10
1.3.2. Dẫn động phanh kiểu thủy lực. 10
1.3.3. Dẫn động phanh chính bằng khí nén 17
1.3.4. Dẫn động phanh bằng khí nén - thủy lực kết hợp 19
1.4. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ HỆ THỐNG PHANH CHỐNG BÓ CỨNG ABS 21
1.4.1. Ý tưởng về hệ thống phanh chống bó cứng ABS 21
1.4.2. Khái quát chung về hệ thống ABS có các bộ phận sau đây: 23
1.4.3. ECU điều khiển trượt. 25
1.4.3.1. Khái quuát chung 25
1.4.3.2. ECU điều khiển trượt làm chức năng điều khiển. 25
1.4.4. Bộ chấp hành phanh 28
1.4.4.1. Khái quát chung 28
1.4.4.2. Hoạt động 29
CHƯƠNG 2. CẤU TẠO NGUYÊN LÝ ĐẶC BIỆT VÀ KẾT CẤU CỦA CƠ CẤU PHANH TRÊN XE KAMAZ 46
2.1. Sơ đồ chung hệ thống phanh xe Kamaz : 46
2.1.1. Các thông số kỹ thuật của xe Kamaz – 5320 : 46
2.1.2. Sơ đồ hệ thống phanh được thể hiện trên (hình 1.1) 46
2.1.3. Nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh : 47
2.3. Tính kiểm tra các cụm chi tiết chính trong ( HTP ) xe Kamaz: 49
2.3.1. Cơ cấu phanh : 49
2.3.2. Nguyên lý làm việc 52
2.3.3. Cấu tạo : (hình 1.12) 53
2.3.4. Nguyên lý hoạt động : 55
2.4. Bầu phanh bánh xe : 56
2.4.1. Bầu phanh trước : 56
2.4.2. Bầu phanh sau : 57
CHƯƠNG 3. KIỂM TRA, CHẨN ĐOÁN PHÁT HIỆN HƯ HỎNG, BẢO DƯỠNG 59
3.1. Khái niệm về chẩn đoán kỹ thuật ôtô : 59
3.2. Mục đích của chẩn đoán kỹ thuật : 59
3.3. Ý nghĩa của chẩn đoán kỹ thuật : 59
3.4. Các phương pháp chẩn đoán : 59
3.5. Phân tích hư hỏng trên hệ thống phanh ô tô : 60
3.5.1. Cơ cấu phanh 61
3.5.2. Dẫn động điều khiển phanh 62
3.5.3. Kiểm tra cơ cấu phanh 63
3.5.4. Kiểm tra dẫn động phanh : 63
3.6. Các ứng dụng của logic mờ trong chẩn đoán trạng thái kỹ thuật ô tô : 65
CHƯƠNG 4. CƠ SỞ VÀ PHƯƠNG PHÁP THIẾT LẬP MÔ HÌNH HỆ THỐNG PHANH 77
4.1. Cơ sở khoa học của thiết kế mô hình hệ thống phanh thuỷ lực trợ lực chân không. 77
4.2. PHƯƠNG PHÁP THIẾT LẬP MÔ HÌNH HỆ THỐNG PHANH. 77
4.2.1. Những chi tiết cần mua để xây dựng mô hình : 77
4.2.2. Các bước thiết lập khung giá của mô hình 78
4.2.2.1. Thiết kế chiều rộng của khung giá: 78
4.2.2.2. Thiết kế chiều dài của khung giá: 78
4.2.2.3. Thiết kế chiều cao của khung giá: 79
4.2.2.4. Gá lắp các chi tiết và cụm chi tiết lên khung giá: 79
4.3. Ý nghĩa của mô hình. 80
TÀI LIỆU THAM KHẢO 81
CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG PHANH TRÊN XE ÔTÔ
1.1. CÔNG DỤNG, PHÂN LOẠI VÀ YÊU CẦU
1.1.1. Công dụng
Hệ thống phanh có chức năng giảm tốc độ chuyển động của xe tới vận tốc chuyển động nào đó, dừng hẳn hay giữ xe đỗ ở một vị trí nhất định.
Đối với ôtô hệ thống phanh là một trong những cụm quan trọng nhất, bởi vì nó bảo đảm cho ôtô chạy an toàn ở tốc độ cao, do đó có thể nâng cao đ¬ược năng suất vận chuyển.
Hệ thống phanh gồm có cơ cấu phanh để hãm trực tiếp tốc độ góc của các bánh xe hay một trục nào đấy của hệ thống truyền lực và truyền động phanh để dẫn động cơ cấu phanh.
Trên ôtô sự phanh xe đư¬ợc tiến hành bằng cách tạo ma sát giữa phần quay và phần đứng yên của các cụm liên kết với bánh xe: giữa tang trống với má phanh hay đĩa phanh với má phanh. Quá trình ma sát trong các cơ cấu phanh dẫn tới mài mòn và nung nóng các chi tiết ma sát, nếu không xác định kịp thời và tiến hành hiệu chỉnh thì có thể dẫn tới làm giảm hiệu quả phanh.
Hư¬ hỏng trong hệ thống phanh thư¬ờng kèm theo hậu quả nghiêm trọng, làm mất tính an toàn chuyển động của ôtô. Các hư¬ hỏng rất đa dạng và phụ thuộc vào kết cấu hệ thống phanh.
1.1.2. Phân loại. Có nhiều cách phân loại hệ thống phanh.
a. Theo công dụng
+ Hệ thống phanh chính (phanh chân);
+ Hệ thống phanh dừng (phanh tay);
+ Hệ thống phanh chậm dần (phanh bằng động cơ, thủy lực hay điện từ).
b. Theo kết cấu của cơ cấu phanh
+ Hệ thống phanh với cơ cấu phanh guốc;
+ Hệ thống phanh với cơ cấu phanh đĩa.
c. Theo dẫn động phanh
+ Hệ thống phanh dẫn động cơ khí;
+ Hệ thống phanh dẫn động thủy lực;
+ Hệ thống phanh dẫn động khí nén;
+ Hệ thống phanh dẫn động kết hợp khí nén-thủy lực;
+ Hệ thống phanh dẫn động có c¬ường hóa.
d. Theo khả năng điều chỉnh mômen phanh ở cơ cấu phanh
+ Theo khả năng điều chỉnh mômen phanh ở cơ cấu phanh chúng ta có hệ thống phanh với bộ điều hòa lực phanh.
e. Theo khả năng chống bó cứng bánh xe khi phanh
+ Theo khả năng chống bó cứng bánh xe khi phanh chúng ta có hệ thống phanh với bộ chống hãm cứng bánh xe (hệ thống ABS).
1.1.3. Yêu cầu
Hệ thống phanh cần bảo đảm các yêu cầu sau:
+ Quãng đ¬ường phanh ngắn nhất khi phanh đột ngột trong trư¬ờng hợp nguy hiểm. Muốn có quãng đ¬ường ngắn nhất thì phải đảm bảo gia tốc chậm dần cực đại;
+ Phanh êm dịu trong bất kì mọi tr¬ường hợp để đảm bảo sự ổn định của ôtô khi phanh;
+ Điều khiển nhẹ nhàng, nghĩa là lực tác dụng lên bàn đạp hay đòn điều khiển không lớn;
+ Dẫn động phanh có độ nhạy cao;
+ Đảm bảo việc phân bố mômen phanh trên các bánh xe phải theo quan hệ sử dụng hoàn toàn trọng lư¬ợng bám khi phanh với bất kì cường độ nào;
+ Không có hiện t¬ượng tự xiết khi phanh;
+ Cơ cấu phanh thoát nhiệt tốt;
+ Giữ đ¬ược tỉ lệ thuận giữa lực trên bàn đạp hay đòn điều khiển với lực phanh trên bánh xe;
+ Có hệ số ma sát giữa phần quay và má phanh cao và ổn định trong điều kiện sử dụng;
+ Có khả năng phanh ôtô khi đứng trong thời gian dài;
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links