daigai

Well-Known Member
LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI
Nghiên cứu, thiết kế cải tiến dây chuyền cuộn tai lá nhíp ứng dụng tại công ty TNHH MTV sản xuất nhíp ô tô Chu Lai Trường Hải
Thế giới đang ngày một thay đổi và phát triển không ngừng, ngày càng nhiều các ngành nghề mới thuộc các lĩnh vực khác nhau xuất hiện và chiếm được những vị trí quan trọng trong việc phát triển kinh tế của các quốc gia. Song song tồn tại với những ngành đó thì ngành cơ khí dù đã ra đời từ rất lâu những vẫn đóng vai trò cốt yếu trong ngành công nghiệp trên toàn thế giới.
MỤC LỤC
CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ QUY TRÌNH SẢN XUẤT NHÍP Ô TÔ.........................3
1.1. GIỚI THIỆU VỀ LÁ NHÍP Ô TÔ..........................................................................3
1.2. QUY TRÌNH SẢN XUẤT NHÍP Ô TÔ VÀ CÔNG ĐOẠN CUỘN TAI LÁ
NHÍP TẠI CÔNG TY TNHH MTV SẢN XUẤT NHÍP Ô TÔ CHU LAI TRƢỜNG HẢI............. ..................................................................................................................5
1.2.1. Quy trình sản xuất lá nhíp.............................................................................5
1.2.2. Công đoạn cuộn tai lá nhíp .........................................................................16
CHƢƠNG 2: PHÂN TÍCH, LỰA CHỌN PHƢƠNG ÁN THIẾT KẾ HỆ THỐNG.........19
2.1. NGHIÊN CỨU, THIẾT KẾ LAYOUT PHÙ HỢP VỚI QUÁ TRÌNH SẢN XUẤT TẠI CÔNG ĐOẠN CUỘN TAI ........................................................................19 2.2. YÊU CẦU HỆ THỐNG: ......................................................................................20
CHƢƠNG 3: THIẾT KẾ CÁC CỤM MÁY ......................................................................23 3.1. NGHIÊN CỨU, THIẾT KẾ CƠ CẤU TÁCH PHÔI ...........................................23
3.1.1. Phƣơng án thiết kế ......................................................................................23
3.1.2. Tính toán, thiết kế cơ cấu kẹp và xoay 180 ...............................................24
3.2. NGHIÊN CỨU, THIẾT KẾ CƠ CẤU ĐỊNH VỊ PHÔI.......................................36
3.2.1. Phân tích, lựa chọn, tính toán cơ cấu kẹp phôi...........................................36
3.2.2. Phân tích, tính toán cơ cấu định vị phôi .....................................................39
3.3. NGHIÊN CỨU, THIẾT KẾ CỤM CẤP PHÔI VÀO MÁY CẮT ĐỊNH HÌNH .48 3.3.1. Phân tích, tính toán cụm mang phôi và khung giàn....................................48 CHƢƠNG 4: THIẾT KẾ HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN ......................................................59
SVTH: Trần Ngọc Thành GVHD: ThS. Trần Ngọc Hải 1
3.3.1.2. Thiết kế, tính toán cụm khung dàn  Tổng quan về cầu trục
 Phân loại theo công dụng của cầu trục:
- Dùng để nâng hạ tải, di chuyển tải, lắp đặt tải...
 Phân loại theo cơ cấu dẫn động của cầu trục:
- Dẫn động của cầu trục thƣờng bằng điện (nâng hạ và di chuyển bằng động cơ
điện 1pha, 3 pha), ngoài ra cơ cấu dẫn động có thể là dẫn động bằng tay (nâng hạ bằng palang và con chạy xích kéo tay đƣợc treo trên dầm cầu trục và di chuyển cầu trục đƣợc dẫn động qua bộ truyền cơ khí nhƣ bánh răng ăn khớp, trục truyền...)
 Phân loại theo kết cấu dầm cầu trục (thiết kế):
SVTH: Trần Ngọc Thành GVHD: ThS. Trần Ngọc Hải 52
- Cầu trục (Overhead Crane) là một trong những thiết thiết bị nâng hạ gồm hai chuyển động chính (ngang, dọc trên cao nhà xƣởng) để đảm bảo các thao tác nâng hạ, di chuyển tải trong không gian làm việc của cầu trục trong nhà xƣởng.
- Việc sử dung cầu trục rất tiện lợi cho việc bốc, xếp hàng hóa các vật có tải
trọng lớn, kích thƣớc cồng kềnh (sắt, thép, bê tông...). Sức nâng lớn từ 1 tấn đến 500 tấn, vận hành chủ yếu bằng các động cơ điện nên cầu trục đƣợc sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp nói chung.
DUT.LRCC
- Cầu trục dầm đơn (cầu trục một dầm): kết cấu có thể là dạng hộp hay Chữ I (cán nóng, tổ hợp), dạng dàn.
Nghiên cứu, thiết kế cải tiến dây chuyền cuộn tai lá nhíp ứng dụng tại Công ty TNHH MTV Sản Xuất Nhíp Ô Tô Chu Lai Trƣờng Hải
LỜI MỞ ĐẦU
Thế giới đang ngày một thay đổi và phát triển không ngừng, ngày càng nhiều các ngành nghề mới thuộc các lĩnh vực khác nhau xuất hiện và chiếm đƣợc những vị trí quan trọng trong việc phát triển kinh tế của các quốc gia. Song song tồn tại với những ngành đó thì ngành cơ khí dù đã ra đời từ rất lâu những vẫn đóng vai trò cốt yếu trong ngành công nghiệp trên toàn thế giới.
Là một sinh viên học ngành Công nghệ chế tạo máy thuộc khoa Cơ khí – Trƣờng đại học Bách Khoa Đà Nẵng, em hiểu đƣợc những cơ hội và thách thức của ngành cơ khí Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Vì vậy trên ghế nhà trƣờng, em luôn cố gắng học hỏi, tiếp thu những kiến thức quý giá của các thầy cô giảng dạy.
Tuy nhiên, lý thuyết phải đi đôi với thực hành. Việc làm đồ án tốt nghiệp cuối khóa là cơ hội để em có thể tổng hợp lại những kiến thức quan trọng trong suốt quá trình học tập, vận dụng những kỹ năng tính toán, tƣ duy để có thể lên hoàn thành đồ án một cách tốt nhất.
Trong suốt quá trình thực hiện đồ án, nhờ sự giúp đỡ và hƣớng dẫn tận tình của thầy Trần Ngọc Hải cùng với sự nỗ lực của bản thân, em đã hoàn thành đồ án đáp ứng các mục tiêu đề ra
Do kiến thức và kinh nghiệm hạn chế nên trong quá trình trình bày báo cáo không tránh khỏi những thiếu sót, em rất mong nhận đƣợc sự đóng góp của quý thầy(cô) để bài báo cáo có thể hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn!
Đà Nẵng, ngày 09 tháng 12 năm 2019
TRẦN NGỌC THÀNH
SVTH: Trần Ngọc Thành GVHD: ThS. Trần Ngọc Hải 2
DUT.LRCC

Nghiên cứu, thiết kế cải tiến dây chuyền cuộn tai lá nhíp ứng dụng tại Công ty TNHH MTV Sản Xuất Nhíp Ô Tô Chu Lai Trƣờng Hải
CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ QUY TRÌNH SẢN XUẤT NHÍP Ô TÔ
1.1. GIỚI THIỆU VỀ LÁ NHÍP Ô TÔ
H.1.1.1. Sản phẩm của nhà nhà máy nhíp THACO
Nhíp là bộ phận giảm xóc cho xe gồm các tấm thép đƣợc ghép lại. Toàn bộ tải trọng phần trên của xe đƣợc đặt lên khung nhờ các nhíp này. Bộ phận nhíp, nhờ có tính đàn hồi tốt nên giảm đƣợc chấn động lên phần trên của xe (nhất là khi đi trên đoạn đƣờng gồ ghề). Đồng thời, nhíp cũng phải chịu ứng suất chu kì. Chốt nhíp có tác dụng
trƣợt qua lại. Hai đầu chốt đƣợc gắn trên giá và xoay đƣợc.
Trung tâm của nhíp có hình vòng cung này thƣờng đƣợc gắn vào trục của xe, trong
khi đầu của nhíp đƣợc gắn vào khung. Trong một số trƣờng hợp, một đầu của nhíp có thể đƣợc gắn vào khung xe và đầu kia sẽ đƣợc gắn vào một cánh tay Swinging ngắn. Kiểu cấu hình này nhíp thƣờng giúp cung cấp một hệ thống treo mềm hơn, ít cứng nhắc. Một số nhà sản xuất ô tô gần đây đã phát triển một lò xo lá đƣợc làm bằng vật liệu tổng hợp tƣơng tự nhƣ nhựa để cung cấp một loại mềm hơn của hệ thống treo sau.
Nhíp đƣợc làm bằng một số lá thép lò xo uốn cong, đƣợc gọi là lá nhíp. Các lá nhíp đƣợc xếp chồng theo thứ tự từ ngắn nhất đến dài nhất. Để giữ chặt chúng với nhau,
SVTH: Trần Ngọc Thành GVHD: ThS. Trần Ngọc Hải 3
DUT.LRCC

Nghiên cứu, thiết kế cải tiến dây chuyền cuộn tai lá nhíp ứng dụng tại Công ty TNHH MTV Sản Xuất Nhíp Ô Tô Chu Lai Trƣờng Hải
ngƣời ta sử dụng bu lông hay đinh tán ở giữa các lá nhịp. Về cơ bản thì nhíp càng dài sẽ càng mềm và số lá nhíp càng nhiều sẽ càng cứng, chịu đƣợc tải trọng lớn hơn. Tuy nhiên, cần chú ý rằng độ cứng của nhíp sẽ ảnh hƣởng đến độ êm và thời gian triệt tiêu dao động của xe. Ngoài ra, để tránh các lá nhíp bị xô lệch trong quá trình hoạt động ngƣời ta kẹp giữ ở một số vị trí. Để lắp ghép với khung xe, hai đầu lá nhíp dài nhất (lá nhíp chính) đƣợc uốn cong vòng và lắp ghép với khung xe.
 YÊU CẦU VỀ CƠ TÍNH
Nhíp ôtô làm việc trong điều kiện chịu tải trọng tĩnh của xe và chịu tải trọng va đập
mạnh nhƣng không đƣợc phép biến dạng dẻo. Vì vậy thép làm nhíp phải đạt các yêu cầu nhƣ sau:
- Giới hạn đàn hồi cao, tức khả năng chống lại biến dạng dẻo cao( ở đây giới hạn bền không có ý nghĩa vì không đƣợc phép biến dạng dẻo) do vậy cần quan tâm đến tỉ lệ
- Độ cứng cao từ khoảng 35 – 45 HRC là thích hợp, độ dẻo, độ dai thấp để tránh các biến dạng dẻo trong quá trình làm việc. Nhƣng nếu quá thấp sẽ chi tiết sẽ dễ bị phá hỏng do quá giòn.
 ĐẶC ĐIỂM CỦA NHÍP
- Bảnthânlánhípđãcóđủđộcứngvữngđểgiữchocầuxeởđúngvịtrínên
không cần các liên kết khác
- Nhíp thực hiện khả năng triệt tiêu dao động nhờ ma sát giữa các lá nhíp.
- Nhíp đƣợc tính toán để đủ sức bền để chịu tải trọng của xe, hàng hóa.
- Vìcómasátgiữacáclánhípvàđộcứngcủanhípcaonênnhípkhóhấpthucác
rung động trên mặt đƣờng. Vì vậy nhíp chỉ đƣợc sử dụng cho các xe cỡ lớn, vận chuyển tải trọng nặng
Tác dụng của độ võng:
- Khi bị uốn, độ võng làm cho các lá nhíp cọ vào nhau, ma sát suất hiện giữa các lá nhíp nhanh chóng làm tắt các dao động. Đây chính là đặc tính quan trọng nhất của nhíp. Tuy nhiên, ma sát này cũng làm giảm độ êm của xe vì nó giảm khả năng uốn của nhíp và gây ra tiếng ồn.
SVTH: Trần Ngọc Thành GVHD: ThS. Trần Ngọc Hải 4
DUT.LRCC

Nghiên cứu, thiết kế cải tiến dây chuyền cuộn tai lá nhíp ứng dụng tại Công ty TNHH MTV Sản Xuất Nhíp Ô Tô Chu Lai Trƣờng Hải
- Khi nhíp nẩy lên độ võng giữ cho các lá nhíp khít lại với nhau, ngăn không cho đất cát lọt vào giữa các lá nhíp gây mài mòn.
Biện pháp để giảm ma sát giữa các lá nhíp
- Đặt các miếng đệm chống ồn giữa các lá nhíp và ở phần đầu lá để chúng dễ trƣợt lên nhau. Mỗi lá nhíp cũng đƣợt vát hai đầu để tạo áp suất thích hợp khi tiếp xúc.
1.2. QUY TRÌNH SẢN XUẤT NHÍP Ô TÔ VÀ CÔNG ĐOẠN CUỘN TAI LÁ NHÍP TẠI CÔNG TY TNHH MTV SẢN XUẤT NHÍP Ô TÔ CHU LAI TRƢỜNG HẢI
1.2.1. Quy trình sản xuất lá nhíp
H.1.2.1. Quy trình sản xuất nhíp tại nhà máy nhíp
a. Tổ tạo phôi
Phôi:
- Códạngthanhdài(>4m),tiếtdiệnhìnhchữnhật(axb),thôngthƣờng:a=8
– 20 mm và b = 70 -90 mm.
- Đối với lá nhíp, khi chọn thép làm vật liệu, nếu hàm lƣợng %C < 0,55% sau khi
gia công và nhiệt luyện thì độ cứng sẽ thấp, độ dẻo dai lớn không phù hợp với nhíp, nếu hàm lƣợng %C > 0,7% sau khi tui và ram thì giới hạn đàn hồi sẽ thấp,
SVTH: Trần Ngọc Thành GVHD: ThS. Trần Ngọc Hải 5
DUT.LRCC
Công đoạn cuộn tai

TT
1 2
Thành phần hóa học Mác thép
SUP9/ 50CrMnA/ ASTM5155 SUP9A/ 60CrMnA/ ASTM5160
Cơ lý tính
Thành phần hóa học
C Si Mn Cr P
TT
1 2
Nghiên cứu, thiết kế cải tiến dây chuyền cuộn tai lá nhíp ứng dụng tại Công ty TNHH MTV Sản Xuất Nhíp Ô Tô Chu Lai Trƣờng Hải
cứng và giòn. Vì vậy, Các lá nhíp ôtô thuộc loại vật liệu đàn hồi nên hàm lƣợng
Cacbon %C = 0,55 – 0,65%.
- Lánhípcầncóđộđànhồivàđộcứngcao,nêncầncó2nguyêntốMnvàSi
nhƣng nếu quá nhiều sẽ làm cho thép cứng và giòn. Thông thƣờng, hàm lƣợng
Mn và Si sẽ là Mn = (0,4 -1) % và Si = (1-3)%
- Để nâng cao độ thấm tôi, độ bền tích thoát ứng suất và giới hạn mỏi các nguyên
tố Cr(1%) và Ni(1,4 – 1,7%) thƣờng đƣợc thêm vào.
Ở nhà máy SẢN XUẤT NHÍP – THACO – TRƢỜNG HẢI, loại thép đƣợc sử dụng là SUP 9 và SUP 9A có các thông số nhƣ sau.
SVTH: Trần Ngọc Thành
GVHD: ThS. Trần Ngọc Hải 6
0.52 – 0.6 0.56 – 0.64
0.17 - 0.35
0.65 - 0.95
0.65- 0.95
≤ 0.035
0.17 – 0.37
0.7 - 1.00
0.7 – 1.00
≤ 0.035
DUT.LRCC
Mác thép
Tính chất cơ lý
Giới hạn chảy (N/mm2)
Giới hạn bền (N/mm2)
Độ giãn dài (%)
Độ cứng HRC
SUP9/ 50CrMnA/ ASTM5155
≥ 1277
≥ 1225
≥9
≤ 38
SUP9A/ 60CrMnA/ ASTM5160
≥ 1277
≥ 1225
≥9
≤ 38

Nghiên cứu, thiết kế cải tiến dây chuyền cuộn tai lá nhíp ứng dụng tại Công ty TNHH MTV Sản Xuất Nhíp Ô Tô Chu Lai Trƣờng Hải
 Quy trình xử lý
CẮT GIA
- CÁN CÔN - CUỘN TAI - ĐỘT LỖ
PHÔI
NHIỆT
H.1.2.2. Quy trình xử lí tại tổ tạo phôi
CẮT PHÔI
- Thiết bị: máy cắt thủy lực 150 tấn (Hydraulic cutting machine)
- Yêu cầu:
 Ghi lại nhiệt độ dầu thủy lực máy cắt
 Phôi cắt có kích thƣớc nằm trong miền sai số cho phép L
mm
1 và bavia < 0,5
SVTH: Trần Ngọc Thành GVHD: ThS. Trần Ngọc Hải
7
H.1.2.3. Máy cắt thủy lực


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top