Iakovos

New Member
Download miễn phí Đề tài Nội dung quan hệ sản xuất phải phù hợp với tính chất và trình độ phát triển lực lượng sản xuất. Đảng ta đã nhận thức và vận dụng quy luật đó như thế nào trong giai đoạn hiện nay
Lời nói đầu

Xuyên suốt quá trình lịch sử phát triển của loài người chúng ta đã trải qua năm chế độ xã hội: xã hội nguyên thuỷ, chiếm hữu nô lệ, phong kiến, tư bản chủ nghĩa, xã hội chủ nghĩa. Đó là sự đấu tranh thay thế lẫn nhau của các chế độ xã hội, xã hội sau cao hơn xã hội trước. Trong tương lai, chúng ta đang tiến dần đến sự tự do, tức là khi xã hội không còn cảnh người bóc lột người. Đó chính là xã hội công sản chủ nghĩa.
Lịch sử xã hội loài người đều tuân theo qui luật "quan hệ sản xuất phải phù hợp với trình độ và tính chất của lực lượng sản xuất". Rộng ra một chút là "mối quan hệ biện chứng giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng". Hai qui luật này chi phối toàn bộ hệ thống xã hội từ trước tới nay. Điều này đã được chứng minh chủ nghĩa duy vật lịch sử chứng minh: Qua đó ta thấy được nguồn gốc sâu xa của mọi sự biến đổi xã hội là do sự tác động qua lại giữa các lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất, còn nguyên nhân trực tiếp sự biến đổi này là sự tác động qua lại giữa kiến trúc thượng tầng và cơ sở hạ tầng. Do đó việc nc những qui luật này không những đưa ra được chính sách chiến lược phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với mỗi quốc gia mà còn làm tiền đề cho sự đoán xu thế phát triển của thế giới để từ đó đề ra những biện pháp và quyết sách hợp lý và đón đầu, hạn chế những mặt tiêu cực do xu thế này gây ra. Trong công cuộc xây dựng đất nước của chúng ta, chúng ta đã có những bài học đắt giá khi không hiểu một cách cặn kẽ quy luật này.
Ngày nay nhà nước ta đã có cơ chế thông thoáng và nền kinh tế mở theo cơ chế thị trường định hướng xã họi chủ nghĩa nước ta đang từng bước đổi mới để phù hợp với xu thế thời đại. Là một sinh viên của trường Đại học Kinh tế quốc dân. Em càng thấy được tầm quan trọng những quy luật trên đặc biệt nước ta đang trên đường "công nghiệp hoá - hiện đại hoá". Vì vậy em đã chọn đề tài: "Nội dung quan hệ sản xuất phải phù hợp với tính chất và trình độ phát triển lực lượng sản xuất. Đảng ta đã nhận thức và vận dụng quy luật đó như thế nào trong giai đoạn hiện nay"
A. Đặt vấn đề

Như chúng ta đã biết học thuyết Mác - xít về hình thái kinh tế - xã hội là cơ sở thế giới quan, là căn cứ khoa học cho cách mạng chủ nghĩa xã hội trên thế giới nói chung và ở nước ta nói riêng.
Nội dung của học thuyết hình thái kinh tế - xã hội là: quy luật quan hệ sản xuất - lực lượng sản xuất", và mối quan hệ biện chứng giữa "cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng". Hai quy luật này đã chi phói toàn bộ đời sống kinh tế, xã hội của mỗi quốc gia.
Trong thực tế hiện nay, từ khi chủ nghĩa xã hội thế giới lâm vào thoái trào nhưng nước ta vẫn kiên trì khẳng định con đường phát triển đất nước là xây dựng chủ nghĩa xã hội, vận dụng học thuyết hình thái kinh tế - xã hội. Đảng ta đã xác định "xây dựng chủ nghĩa xã hội bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa tạo ra sự biến đổi về chất của xã hội trên tất cả các lĩnh vực là một sự nhgiệp rất khó khăn phức tạp cho nên phải trải qua một thời kì quá độ lâu dài với nhiều chặng đường, nhiều hình thức tổ chức kinh tế - xã hội có tính quá độ" và cũng từ việc vận dụng này mà Việt Nam thu hút được người trong giới lãnh đạo với giới kinh doanh trên thế giới.
Để làm rõ luận điểm trên chúng ta đi sâu vào phân tích học thuyết Mác -xít về hình thái kinh tế - xã hội và quá trình vận dụng của Đảng ta trong thực tế nhằm làm sáng tỏ rõ con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta và thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ của cách mạng Việt Nam.Sau đây chúng ta lần lượt đi tìm hiểu rõ hai quy luật trên và quá trình vận của Đảng và những thành tựu cùng với hạn chế trong quá trình vận dụng đó.
Mục lục

Lời nói đầu 1
A. Đặt vấn đề 2
B. Giải quyết vấn đề 3
I. Lực lượng sản xuất, quan hệ sản xuất. Mối quan hệ biện chứng giữa chúng 3
1. Lực lượng sản xuất 3
2. Quan hệ sản xuất 4
3. Mối quan hệ biện chứng giữa lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất 5
3.1. Vai trò quyết định của lực lượng sản xuất đói với quan hệ sản xuất 5
3.2. Sự tác động trở lại của quan hệ sản xuất lên lực lượng sản xuất 6
II. Mối quan hệ biện chứng giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng 7
1. Cơ sở hạ tầng 7
2. Kiến trúc thượng tầng 8
3. Quan hệ biện chứng giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng 9
3.1. Vai trò quyết định cơ sở hạ tầng đối với kiến trúc thượng tầng: 9
3.2. Sự tác động trở lại của kiến trúc thượng tầng đối với cơ sở hạ tầng 10
III. Sự vận dụng hai quy luật trên của Đảng và Nhà nước trong giai đoạn hiện nay 11
1. Những sai lầm của Đảng ta về việc vận dụng không đúng 2 quy luật trên. 12
2. Vận dụng của Đảng và Nhà nước ta về hai quy luật trên trong giai đoạn hiện nay. 13
2.1. Quan hệ sản xuất phù hợp với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất 13
2.2. Sự vận dụng của Đảng và Nhà nước ta về mối quan hệ biện chứng giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng. 15
C. Kết thúc vấn đề 17
I. Thành tựu 17
II. Hạn chế 17
III. Giải pháp 18
IV. Kết luận chung 18
Tài liệu tham khảo 20
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:

 
Last edited by a moderator:

Kiến thức bôn ba

Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Phân tích nội dung các quyết định truyền thông Marketing và mối quan hệ giữa nó với các quyết định Marketing khác Marketing 0
H Các nội dung chủ yếu của AFTA và lịch trình cắt giảm thuế quan của Việt Nam Công nghệ thông tin 0
S Tra cứu ảnh dựa trên nội dung sử dụng nhiều đặc trưng và phản hồi liên quan Công nghệ thông tin 0
B Tra cứu ảnh dựa trên nội dung với phản hồi liên quan sử dụng mô hình học trên đồ thị Công nghệ thông tin 2
G Phân tích tình hình tài chính là một nội dung quan trọng để quản trị tốt công tác tài chính trong các doanh nghiệp Luận văn Kinh tế 0
H Những nội dung cơ bản trong quan niệm của Nho giáo về xã hội lý tưởng Kinh tế chính trị 0
V Vấn đề quan hệ nội dung - Hình thức của vốn từ công nghệ môi trường Anh - Việt Văn hóa, Xã hội 0
T Thiết kế và sử dụng câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong dạy học nội dung sinh học động vật, sinh học lớp 11, THPT. ThS. Giáo dục học Luận văn Sư phạm 0
T Thiết kế và sử dụng câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn dạy học nội dung Chuyển hóa vật chất và năng lượng ở động vật Sinh học lớp 11 - THPT Luận văn Sư phạm 0
M Xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong dạy học nội dung Phương pháp tọa độ trong mặt phẳng - Hình học 10 Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top