maytrang_band2007
New Member
Download miễn phí Chuyên đề Phát triển thị trường xuất khẩu hàng hóa Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế
MỤC LỤC
Trang
LỜI MỞ ĐẦU 2
CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU HÀNG HÓA TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG 4
1. Tổng quan về thị trường và thị trường xuất khẩu hàng hóa trong nền kinh tế thị trường 4
1.1. Kinh tế thị trường và những đặc trưng cơ bản của kinh tế thị trường 4
1.1.1. Khái niệm kinh tế thị trường 4
1.1.2. Những đặc trưng cơ bản của kinh tế thị trường 4
1.2. Khái quát chung về thị trường 6
1.2.1. Khái niệm thị trường 6
1.2.2. Các yếu tố cấu thành thị trường 7
1.2.3. Các quy luật và chức năng của thị trường 9
1.2.4. Vai trò của thị trường 12
1.2.5. Phân loại thị trường của doanh nghiệp 14
1.3. Thị trường xuất khẩu hàng hóa 17
1.3.1. Các khái niệm 17
1.3.2. Phân loại thị trường xuất khẩu hàng hóa. 18
2. Phát triển thị trường xuất khẩu hàng hóa 20
2.1. Tính tất yếu của phát triển thị trường xuất khẩu hàng hóa 20
2.2. Hướng phát triển thị trường xuất khẩu hàng hóa 21
2.3. Nội dung phát triển thị trường xuất khẩu hàng hóa 22
2.3.1. Nghiên cứu thị trường xuất khẩu hàng hóa 22
2.3.2. Phân tích, đánh giá khả năng xuất khẩu của doanh nghiệp 23
2.3.3. Phân đoạn thị trường và lựa chọn thị trường xuất khẩu 23
2.3.4. Xây dựng và thực hiện chiến lược marketing xuất khẩu 25
2.3.5. Thực hiện nghiệp vụ xuất khẩu 26
2.3.6. Kiểm tra và đánh giá hiệu quả của việc thực hiện chiến lược 27
2.4. Các cách thâm nhập để mở rộng và phát triển thị trường xuất khẩu hàng hóa 27
2.4.1. Xuất khẩu 27
2.4.2. Nhượng quyền thương mại (Franchising) 29
2.4.3. Cấp giấy phép sản xuất chế tạo (Licensing) 30
2.4.4. Liên doanh 30
2.4.5. Đầu tư trực tiếp 31
3. Các chỉ tiêu đánh giá sự phát triển thị trường xuất khẩu hàng hóa và các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển thị trường xuất khẩu hàng hóa 31
3.1. Các chỉ tiêu đánh giá 31
3.1.1. Các chỉ tiêu tuyệt đối 31
3.1.2. Các chỉ tiêu tương đối 32
3.2. Các nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động phát triển và mở rộng thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp 33
3.2.1. Các nhân tố khách quan 33
3.2.2. Các nhân tố chủ quan 37
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU HÀNG HÓA CỦA VIỆT NAM TRONG GIAI ĐOẠN 2001-2008 38
1. Thực trạng thị trường xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sau Hiệp định thương mại tự do Việt – Mỹ (BTA) và trước khi Việt Nam gia nhập WTO (giai đoạn 2001-2006) 38
1.1.Vai trò của Hiệp định Thương mại Việt – Mỹ 38
1.2. Đặc điểm về thị trường xuất khẩu của Việt Nam giai đoạn 2001-2006 40
1.3. Thực trạng phát triển thị trường xuất khẩu hàng hóa Việt Nam giai đoạn 2001-2006 43
1.3.1. Tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu 43
1.3.2. Về chuyển dịch cơ cấu hàng hoá xuất khẩu 45
1.3.3. Về số lượng chủ thể tham gia xuất khẩu 51
1.3.4. Về sự mở rộng thị trường xuất khẩu 52
1.4. Những thành tựu và hạn chế trong hoạt động phát triển thị trường xuất khẩu hàng hóa giai đoạn 2001-2006 54
1.1.4. Những thành tựu chủ yếu 54
1.4.2. Những hạn chế cơ bản 54
1.5. Nguyên nhân 56
1.5.1. Nguyên nhân của những thành tựu 56
1.5.2. Nguyên nhân của những hạn chế 58
2. Thực trạng phát triển thị trường xuất khẩu hàng hóa sau khi Việt Nam gia nhập WTO tới nay (2007-2008) 60
2.1. Cơ hội, thách thức đối với hoạt động phát triển thị trường xuất khẩu hàng hóa khi Việt Nam gia nhập WTO 60
2.2. Bối cảnh kinh tế thế giới giai đoạn 2007-2008 62
2.3. Tổng quan tình hình kinh tế - xã hội Việt Nam giai đoạn 2007-2008 64
2.4. Thực trạng phát triển thị trường xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam giai đoạn 2007-2008 66
2.4.1. Quy mô và tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu 66
2.4.2. Thị trường xuất khẩu 67
2.4.3. Sự chuyển dịch cơ cấu mặt hàng xuất khẩu 2007- 2008 69
2.5. Đánh giá hoạt động phát triển thị trường xuất khẩu hàng hóa giai đoạn 2007-2008 70
2.5.1. Những thành tựu chủ yếu 70
2.5.2. Những hạn chế cơ bản 70
3. Phân tích sự phát triển thị trường xuất khẩu hàng hóa Việt Nam trong giai đoạn 2001-2008. 71
3.1. Sự phát triển thị trường theo chiều rộng (theo phạm vi địa lý
3.2. Sự phát triển thị trường theo chiều sâu 73
3.2.1. Kim ngạch xuất khẩu giai đoạn 2001-2008 73
3.2.2. Sự chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu giai đoạn 2001-2008 75
3.3. Chủ thể tham gia xuất khẩu giai đoạn 2001-2008 77
4. Đánh giá hoạt động phát triển thị trường xuất khẩu hàng hóa Việt Nam giai đoạn 2001-2008 79
4.1. Thành tựu 79
4.2. Những hạn chế 81
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU HÀNG HÓA VIỆT NAM TRONG NHỮNG NĂM TỚI 84
1. Hội nhập kinh tế quốc tế và cơ hội thách thức cho việc phát triển thị trường xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam 84
1.1. Tính tất yếu của hội nhập kinh tế quốc tế 84
1.2. Thành tựu hội nhập kinh tế quốc tế Việt Nam 85
1.2.1. Tiến trình tự do hóa đơn phương. 85
1.2.2. Tham gia vào các thể chế liên kết. 85
1.2.3. Tham gia vào các liên kết kinh tế song phương 87
1.2.4. Tham gia liên kết kinh tế và khu vực 87
1.3. Hội nhập kinh tế quốc tế và việc phát triển thị trường xuất khẩu hàng hóa 88
2. Mục tiêu, phương hướng phát triển thị trường xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam những năm tới 89
3. Giải pháp phát triển thị trường xuất khẩu hàng hóa Việt Nam những năm tới 91
3.1. Giải pháp về mặt hàng 91
3.1.1. Đối với nhóm nhiên liệu và khoáng sản: 91
3.1.2. Nhóm nông, lâm, thuỷ sản 93
3.1.3. Nhóm hàng chế biến, công nghiệp và TCMN 100
3.2. Giải pháp về thị trường. 107
3.2.1. Thị trường Châu Á 107
3.2.2. Thị trường Châu Âu 115
3.2.3. Thị trường Châu Mỹ 119
3.2.4. Thị trường Châu Phi, Tây Á, Nam Á 126
4. Tạo lập môi trường điều kiện để phát triển thị trường xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam 131
4.1. Trong ngắn hạn 131
4.2. Trong trung và dài hạn 135
KẾT LUẬN 139
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 140
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-swf-2014-08-01-chuyen_de_phat_trien_thi_truong_xuat_khau_hang_hoa.f3HjCNWrBu.swf /tai-lieu/de-tai-ung-dung-tren-liketly-71476/
Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
Tóm tắt nội dung tài liệu:
Có thể nhận định rằng thế giới sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong năm 2009 và trong những năm tiếp theo. Việt Nam đang trong quá trình hội nhập toàn diện, sâu sắc với nền kinh tế thế giới, vì vậy các biến động của nền kinh tế thế giới ít nhiều sẽ tác động đến kinh tế Việt Nam. Đơn cử một ví dụ, sự đi xuống của nền kinh tế Hoa Kỳ - vị khách hàng lớn nhất thế giới và Trung Quốc - nhà sản xuất lớn của thế giới sẽ có thể ảnh hưởng mạnh đến việc sản xuất kinh doanh và xuất khẩu của Việt Nam. Việc cắt giảm nguồn chi tiêu của khách hàng ở Hoa Kỳ (chiếm 2/3 tổng mức cầu Hoa Kỳ) sẽ làm giảm đáng kể nguồn nhập khẩu của hàng Trung Quốc, vốn đang tràn ngập trên khắp các kệ hàng bán lẻ của Hoa Kỳ. Khi đó, những sản phẩm này sẽ rẻ hơn và cạnh tranh với hàng Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ. Với tỉ trọng xuất khẩu chiếm tới 55% GDP, việc suy giảm nhu cầu tiêu dùng trên thế giới, nhất là tại các thị trường chính của hàng Việt Nam, chắc chắn sẽ có những tác động xấu đến kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, gây khó khăn lớn cho hoạt động mở rộng và phát triển thị trường xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam.2.3. Tổng quan tình hình kinh tế - xã hội Việt Nam giai đoạn 2007-2008
Năm 2007, sự ổn định chính trị và môi trường kinh tế vĩ mô ngày càng được hoàn thiện là những điều kiện cơ bản để huy động mọi nguồn lực, mọi thành phần kinh tế cho phát triển nhanh và bền vững của nền kinh tế. Thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa tiếp tục được hoàn thiện và vận hành có hiệu quả. Tinh thần này đã được khẳng định qua các Nghị quyết của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 6, Khoá 10 vừa qua.
Là năm đầu tiên Việt Nam gia nhập Tổ chức thương mại Thế giới WTO, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, nền kinh tế nước ta đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức cả từ bên ngoài lẫn bên trong: trước hết là năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh phát triển chưa cao, cơ sở hạ tầng yếu kém, khả năng cạnh tranh của sản phẩm nói riêng cũng như của doanh nghiệp nói chung vẫn còn thấp; thiên tai, dịch bệnh ở nhiều địa phương đã gây thiệt hại lớn về người và của, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nông dân, làm giảm mức tăng trưởng chung của cả nền kinh tế.
Mặc dù vậy, với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, sự điều hành tích cực của các Bộ, ngành, địa phương, cùng với nỗ lực của toàn dân, của doanh nghiệp, tình hình kinh tế - xã hội nước ta vẫn tiếp tục ổn định và phát triển thể hiện qua một số chỉ tiêu chủ yếu sau đây: Tăng trưởng GDP năm 2007 đạt 8,48%, là mức cao nhất trong 10 năm qua; thu hút đầu tư nước ngoài đạt 20,3 tỷ USD, tăng 69,2% so với năm trước; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 574.046,8 tỷ đồng, tăng 17,1% so với thực hiện năm 2006; tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 48,56 tỷ USD, tăng 21,9% so với năm 2006 (chỉ tiêu Chính phủ đề ra cho năm 2007 là 17,4%), v.v… .
Kinh tế Việt Nam năm 2008 đã gặp rất nhiều khó khăn, lạm phát cao vào đầu năm và tình trạng giảm phát, kinh tế đình trệ vào cuối năm. Hàng năm, hơn 80% vật tư nguyên liệu phải nhập khẩu, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu gấp gần 2 lần GDP và 35% vốn đầu tư huy động từ nước ngoài thì sự suy giảm của kinh tế thế giới, đặc biệt là các nền kinh tế lớn trên thế giới và khu vực sẽ tác động trực tiếp đến các mặt hoạt động kinh tế trong nước, nhất là việc thúc đẩy xuất khẩu và huy động các nguồn vốn đầu tư cho phát triển. Ngoài ra, việc giá nguyên nhiên vật liệu nhập khẩu đầu vào tăng; chính sách thắt chặt tiền tệ, lãi suất cho vay cao, thiên tai tại nhiều vùng trong cả nước, dịch bệnh gia súc gia cầm phát tán trên quy mô lớn đã thực sự là những khó khăn cho sản xuất và xuất khẩu.
Bên cạnh đó, nhập siêu từ cuối năm 2007 và trong năm 2008 đã tăng mạnh và gây ra những tác động không tốt đến nền kinh tế, làm xấu đi tình trạng của cán cân thanh toán; làm tăng độ “mở” của nền kinh tế, dẫn đến tăng phụ thuộc của nền kinh tế vào bên ngoài (năm 2007 nhập siêu lên tới con số gần 12,5 tỷ USD, tăng 159% so với năm 2006 và chiếm 1/3 tổng nhập siêu trong 7 năm (2002-2007) với tỷ trọng nhập siêu chiếm 25,72 % so với XK năm 2007, vượt qua ngưỡng an toàn, con số này của năm 2008 xấp xỉ 18 tỷ USD, bằng 28,5% kim ngạch xuất khẩu). Trước mắt, trong giai đoạn tăng trưởng kinh tế, nhập siêu chưa đáng lo ngại, tuy vậy cần tiếp tục hạn chế nhập siêu, để các giai đoạn sau năm 2010 bảo đảm cán cân thương mại lành mạnh, tác động tích cực vào tăng trưởng xuất khẩu và GDP.
2.4. Thực trạng phát triển thị trường xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam giai đoạn 2007-2008
2.4.1. Quy mô và tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu
Vào WTO, xuất khẩu của Việt Nam đã tăng mạnh. Điều này chứng tỏ các doanh nghiệp của ta đang đẩy mạnh và mở rộng thị trường có hiệu quả. Kim ngạch xuất khẩu tiếp tục được duy trì ở mức độ cao.
Bảng 7. Kim ngạch xuất khẩu Việt Nam 2 năm gia nhập vT
Nội dung
Năm 2007
Năm 2008
Trị giá
Tăng
Cơ cấu
Trị giá
Tăng
Cơ cấu
Tổng trị giá
48.561
21,9
100
62.685
29,1
100
1. Nhóm nông lâm thủy sản
9.920
21,0
20,4
12.895
30,0
20,6
2. Nhóm nhiên liệu khoáng sản
9.488
3,4
19,5
11.745
23,8
18,7
3. Nhóm công nghiệp và TCMN
29.153
29,9
60,0
38.045
30,5
60,7
Tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu cả năm 2007 đạt 48,56 tỷ USD, tăng 21,9% so với năm 2006 (kế hoạch Chính phủ đề ra là 46,7 tỷ USD, tăng 17,4%), trong đó hàng hoá công nghiệp chiếm 76,3% tổng kim ngạch xuất khẩu (năm 2006 là 76,1%) tiếp tục là động lực cho hoạt động xuất khẩu. Năm 2008 kim ngạch cả năm đạt 62,7 tỷ USD, tăng 29,1% so với năm 2007, vượt 7,1% so với kế hoạch đề ra là 59,2 tỷ USD. Sau hai năm Việt Nam gia nhập WTO, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt được 111,246 tỷ USD, lớn hơn tổng kim ngạch xuất khẩu giai đoạn 2001-2005 là 417 triệu USD ( tổng kim ngạch xuất khẩu giai đoạn 2001-2005 đạt 110,829 tỷ USD); tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu trung bình giai đoạn 2007-2008 đạt 25, 5 % trong khi đó tốc độ tăng trưởng xuất khẩu giai đoạn 2001-2005 chỉ đạt. Như vậy có thể thấy sau hai năm gia nhập WTO, tác động rõ nhất từ sự kiện này đó chính là xuất khẩu nguyên nhân là do thị trường chúng ta đã rộng mở tới 153 nước thành viên, không bị phân biệt đối xử.
2.4.2. Thị trường xuất khẩu
Sau khi gia nhập WTO Thị trường xuất khẩu của Việt Nam đã đa dạng hơn và hàng hóa của Việt Nam đã thâm nhập tốt hơn, đứng vững hơn trong các thị trường lớn như Hoa Kỳ, EU,.Những thị trường truyền thống tiếp tục tăng mạnh và một số thị trường khác cũng tăng khá. Những kết quả trên một phần được lý giải bởi nguyên nhân do khi nước ta trở thành thành viên WTO, các rào cản về hạn ngạch bị dỡ bỏ, rào cản về thuế suất thuế nhập khẩu vào các nước được cắt giảm,... các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đã ngay lập tức tận dụng cơ hội này.
Bảng 8: Kim ngạch xuất khẩu theo thị trường khi Việt Nam gia nhập WTO
Đơn vị tính: kim ngạch triệu USD; tăng %, cơ cấu % - Nguồn Bộ công thươ...