Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

LỜI NÓI ĐẦU

Ngành may mặc là một ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, đóng góp cho nền kinh tế một lượng ngoại tệ không nhỏ. Hiện nay, Nhà nước đang thực hiện đổi mới, phát triển nền kinh tế theo hướng công nghiệp hoá - hiện đại hoá. Trong công cuộc đổi mới, công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước, ngành may mặc là ngành được đầu tư đổi mới hiện đại đầu tiên.
Công ty cổ phần May 10 là doanh nghiệp kinh doanh trong ngành may mặc đã và đang được Nhà nước quan tâm đầu tư để phát triển. Trải qua hơn 60 năm tồn tại và phát triển, công ty cổ phần May 10 đã có những phát triển vượt bậc, dần khẳng định vị thế của công ty trong ngành dệt may nước nhà. Qua quá trình thực tập 15 tuần tại công ty, em đã có một số hiểu biết về công ty. Trong bản báo cáo tổng hợp này, em xin trình bày những hiểu biết của mình về công ty cổ phần May 10.
Bài báo cáo của em gồm 3 phần:
Phần I: Tổng quan về công ty Cổ phần May 10
Phần II: Tình hình sản xuất kinh doanh của công ty trong thời gian vừa qua
Phần III: Phương hướng và biện pháp cho hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong thời gian tới.

I. Tổng quan về công ty cổ phần May 10

Công ty cổ phần May 10 (Garco 10) là một doanh nghiệp Nhà nước chuyên sản xuất và kinh doanh hàng may mặc. Ra đời từ những ngày đầu của cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp, đến nay Công ty đã có hơn nửa thế kỷ tồn tại và phát triển.
Công ty cổ phần May 10 thuộc Tổng công ty Dệt may Việt Nam (Vinatex), có tên giao dịch quốc tế là GARMENT 10 JOINT STOCK COMPANY, tên viết tắt là GARCO 10. Trụ sở chính của công ty đặt tại Phường Sài Đồng, quận Long Biên, Hà Nội.
Điện thoại: (84) – 04 – 827.6923
Fax: (84) – 04 – 827.6925
Công ty cổ phần May 10 được chuyển sang cổ phần từ công ty May 10 theo quyết định số 105/2004/QĐ-BCN của Bộ Công nghiệp với vốn điều lệ của công ty cổ phần là 54.000.000.000 đồng ( Năm mươi tư tỷ đồng chẵn), trong đó cơ cấu vốn điều lệ là:
Tỷ lệ cổ phần của Nhà nước: 51,00 %;
Tỷ lệ cổ phần bán cho người lao động trong Công ty: 49,00 %;
Trị giá một cổ phần: 100.000 đồng.
Trị giá thực tế của công ty May 10 tại thời điểm ngày 31 tháng 12 năm 2003 để cổ phần hoá là 191.582.176.851 đồng, trong đó giá trị thực tế phần vốn Nhà nước tại công ty là 54.364.533.575 đồng. (theo Quyết định số 2342/QĐ-TCKT ngày 03 tháng 9 năm 2004 của Bộ Công nghiệp)
Tuy mới chỉ chuyển sang công ty cổ phần được 5 năm nhưng công ty cổ phần May 10 đã trải qua chặng đường phát triển hơn 60 năm với rất nhiều thành tích.
1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty cổ phần May 10
Tiền thân của công ty cổ phần May 10 ngày nay là các xưởng quân trang được thành lập ở các chiến khu toàn quốc từ năm 1946. Đến nay, sau hơn 60 năm hoạt động, công ty cổ phần May 10 đã trở thành một trong những công ty may mặc hàng đầu của Việt Nam, trực thuộc Bộ Công nghiệp.
a. Giai đoạn kháng chiến chống Pháp ( 1946 – 1954)
Sau cách mạng Tháng Tám năm 1945, do nhu cầu quân trang, quân phục phục vụ bộ đội nên các tổ may được hình thành đáp ứng yêu cầu. Ngày 19/12/1946 hưởng ứng lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh, một số nhà xưởng, nhà máy ở Hà Nội đã rời lên chiến khu Việt Bắc với nhiệm vụ phục vụ bộ đội về quân trang, tổ chức thành hai hệ xưởng sản xuất quân trang: hệ chủ lực và hệ bán công xưởng. Để giữ bí mật, các cơ sở sản xuất quân trang của quân ta đều được đánh bí số của quân đội như X1, X30, AM1, BK1, CK1, … và đây chính là tiền thân của công ty cổ phần May 10.
Tại chiến khu Việt Bắc, hai xưởng may nhỏ là AK1 và CK1 được sát nhập lại thành xưởng may Hoàng Văn Thụ, sau đó ít lâu đổi thành xưởng may X1. Năm 1951 – 1952 nha quân nhu giải thể các bán công xưởng ở Nghệ An, Thanh Hoá, Ninh Bình lấy xưởng may ở liên khu 3 đóng ở Cầu Vàng (Yên Định – Thanh Hoá) rồi tập hợp các xưởng may khác lập thành xưởng may chủ lực X40. Đến năm 1952, xưởng May 1 ở Việt Bắc đổi thành xưởng May 10 với bí số X10. Năm 1952, do quy mô lớn hơn nên xưởng X10 di chuyển về Định Hoá (Bộc Nhiêu – Thái Nguyên)
b. Giai đoạn 1954 – 1960
Năm 1954 kháng chiến chống thực dân Pháp thắng lợi, xưởng May 10 trở về Hà Nội để có điều kiện sản xuất tập trung hơn. Cùng thời gian này, xưởng May X40 ở Thanh Hoá cũng được lệnh chuyển ra Hà Nội sát nhập với xưởng May 10 và lấy Hội Xá, Bắc Ninh làm địa điểm chính. Như vậy cuối năm 1956 đầu năm 1957 xí nghiệp May 10 được mở rộng thêm, máy móc được trang bị thêm, nhiệm vụ chủ yếu của xí nghiệp May 10 vẫn là may quân nhu trang bị cho quân đội nhưng mặt hàng sản xuất thì nhiều hơn, phức tạp hơn so với thời kì kháng chiến.
c. Giai đoạn 1961 – 1964
Tháng 2/1961 xí nghiệp May 10 được chuyển sang Bộ Công nghiệp nhẹ quản lý, từ đấy nhiệm vụ của xí nghiệp là sản xuất theo kế hoạch của Bộ Công nghiệp nhẹ giao. Tuy chuyển đổi việc quản lý nhưng mật hàng chủ yếu mà xí nghiệp May 10 đảm nhiệm vẫn là sản xuất quân trang, quân phục phục vụ cho quân đội, tỷ lệ hàng năm chiếm tới 90% - 95%, còn thừa năng lực, xí nghiệp mới sản xuất thêm một số mặt hàng phục vụ xuất khẩu và dân dụng. Phần này chỉ chiếm 5% - 10%. Tuy nhiên cũng có những năm tỷ lệ này ít hơn.
Như vậy, sau 4 năm (1961- 1964) chuyển sang Bộ Công nghiệp nhẹ quản lý, từ một nhà máy sản xuất theo chế độ bao cấp sang phải tự hạch toán, thích ứng với thị trường nên bước đầu, xí nghiệp gặp không ít khó khăn.
d. Giai đoạn 1965 – 1972
Năm 1965, giặc Mỹ đem không quân bắn phá miền Bắc để chặn nguồn chi viện cho miền Nam, xí nghiệp May 10 nằm cạnh trục đường 5, con đường giao thông huyết mạch, gần kho xăng dầu và cạnh sân bay Gia Lâm nên đã trở thành mục tiêu đánh phá của không quân Mỹ. Trước tình hình đó, xí nghiệp đã hiểu rõ nhiệm vụ mới và nhanh chóng chuyển hướng hoạt động sản xuất, nhiệm vụ chủ yếu vẫn là sản xuất quân trang phục vụ quân đội.
e. Giai đoạn 1973 – 1975
Năm 1973, hiệp định Paris được kí kết, Mỹ rút quân về nước. Nhận thức rõ cuộc chiến tranh thống nhất đất nước của nhân dân ta sắp đến ngày kết thúc, cán bộ công nhân May 10 được cấp trên giao nhiệm vụ may nhiều quân trang phục vụ quân giải phóng.
f. Giai đoạn năm 1975 – 1985
Đây là giai đoạn xí nghiệp chuyển hướng sang may gia công và kinh doanh hàng xuất khẩu. Thị trường chủ yếu của công ty là Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu. Sản lượng và chất lượng của công ty ngày càng được tăng lên.
g. Giai đoạn từ năm 1986 đến nay
Đến năm 1987, do việc sát nhập các Bộ, xí nghiệp May 10 được đổi tên thành công ty May 10. Thời kì này công ty tiếp tục mở rộng và phát triển thêm nhiều dây chuyền sản xuất mới. Năm 1990, nhà máy có 4 phân xưởng may. Năm 1992, số lượng công nhân viên là 1437 người. Tháng 1/1992 công ty chuyển về trực thuộc Bộ Công nghiệp nhẹ (nay là Bộ Công nghiệp).
Ngày 23/04/1993, công ty May 10 được thành lập theo quyết định số 216 CNN/TCLĐ của Bộ Công nghiệp nhẹ, căn cứ theo quyết định số 388 – HĐBT của Chính phủ ngày 02/11/1991, giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh số 106286 ngày 07/04/1993 của trọng tài kinh tế Hà Nội cấp.
Từ thời điểm đó tới nay, trước tình hình biến động của thị trường với sự cạnh tranh gay gắt của các công ty khác, công ty May 10 vẫn đứng vững và phát triển với các mặt hàng sản xuất chủ yếu là các loại áo sơ mi, áo jacket, quần âu,…
Năm 2004, trước yêu cầu cổ phần hoá các doanh nghiệp của Nhà nước, công ty May 10 đã tiến hành cổ phần hoá theo quyết định số 105/2004/QĐ-BCN của Bộ Công nghiệp với số vốn điều lệ là 54 tỷ đồng, trong đó, Nhà nước nắm giữ 51% cổ phần và bán ra cho nhân viên trong công ty 49%.
Như vậy, trong quá trình phát triển từ một đơn vị nhỏ bé, thiết bị lạc hậu chỉ sản xuất những sản phấm đơn giản, chủ yếu phục vụ quân đội, đến nay, May 10 không chỉ là đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đối mới, mà còn trở thành một trong những doanh nghiệp may hàng đầu của Việt Nam. Hiện nay, May l0 có 14 xí nghiệp thành viên, 8.000 lao động, 4.000 máy móc thiết bị hiện đại ngang tầm quốc tế. Năng lực mỗi năm đạt 18 triệu sản phẩm, trong đó 80% sản lượng được xuất khẩu đi các nước châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản... với những thương hiệu nổi tiếng thế giới như Pierre Cardin, Alain Delon, Seildensticker, Camel, Pharaon Series, Bigman, Cléopetre...
2. Chức năng, nhiệm vụ của công ty và các phòng ban
a. Chức năng và nhiệm vụ của công ty
• Chức năng của công ty
Công ty cổ phần May 10 trực thuộc Tổng công ty Dệt may Việt Nam có chức năng chính là sản xuất và kinh doanh các sản phẩm may mặc như: áo sơ mi các loại, áo Jacket các loại, quần âu, quần soóc, bộ ngủ, quần áo bảo hộ lao động,… phục vụ cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu. cách chính để sản xuấtcủa công ty là nhận gia công toàn bộ, sản xuất hàng xuất khẩu dưới hình thức xuất FOB và sản xuất hàng phục vụ tiêu dùng nội địa. Ngoài ra, công ty còn có thêm một số chức năng sau:
- Tổ chức thực hiện các chính sách bán sản phẩm, vận chuyển hàng hoá, kết nối kênh phân phối tại thị trường trong và ngoài nước.
- Chức năng dự trữ, bảo vệ, quản lý chất lượng hàng hoá, nghiên cứu và phát triển mặt hàng mới.
- Thu thập và phân tích các thông tin thị trường, các hoạt động của công ty để đưa ra các quyết định điều chỉnh, bổ sung về việc sản xuất kinh doanh sản phẩm nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, lợi nhuận của công ty,…
- Thực hiện các hoạt động hạch toán kinh tế độc lập, có đầy đủ chức năng pháp nhân trước pháp luật.
• Nhiệm vụ của công ty
Trong giai đoạn hiện nay, công ty đề ra một số nhiệm vụ cụ thể như sau:
- Công ty phải đảm bảo kinh doanh có hiệu quả, hoàn thành tốt nghĩa vụ đối với nhà nước.
- Đảm bảo công ăn việc làm ổn định, cải thiện và không ngừng nâng cao điều kiện làm việc cũng như đời sống cho cán bộ công nhân viên.
- Tuân thủ các quy định của pháp luật, chính sách Nhà nước.
- Hoạch định công ty cổ phần May 10 trở thành một doanh nghiệp may thời trang với tầm vóc lớn trong nước cũng như trong khu vực.
- Phát triển đa dạng hoá sản phẩm, đẩy mạnh phát huy sản phẩm mũi nhọn và không ngừng nâng cao chất lượng và hệ thống quản lý chất lượng.
- Hoạch định cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật phục vụ cho việc sản xuất kinh doanh của công ty.
- Nâng cao thị trường trong nước, ổn định và mở rộng thị trường xuất khẩu.
- Bảo vệ doanh nghiệp, bảo vệ môi trường, giữ gìn trật tự an toàn xã hội theo quy định của pháp luật và của Nhà nước.
b. Chức năng và nhiệm vụ của các phòng ban
Mô hình tổ chức bộ máy quản lý của công ty cổ phần May 10 được tổ chức theo kiểu trực tuyến và chức năng. Các phòng ban không trực tiếp ra quyết định xuống .

Sơ đồ 1: Sơ đồ tổ chức các phòng ban của công ty cổ phần May 10
 Đối với phát triển thị trường nội địa:
 Tập trung đầu tư xây dựng củng cố thương hiệu bằng nhiều hình thức khác nhau như hệ thống nhận diện cửa hàng, các hoạt động quảng cáo trên báo và tạp chí, tham gia các hội chợ, chương trình biểu diễn thời trang…v.v. để quảng bá hình ảnh thương hiệu của May10.
 Xây dựng và phát triển hệ thống tiêu thụ, không ngừng đổi mới hình thức phục vụ và tìm kiếm khách hàng, chủ động khai thác tìm kiếm các nguồn nguyên liệu đa dạng, phong phú nhằm đa dạng đối tượng khách hàng phục vụ.
 Đổi mới công tác chuẩn bị sản xuất đảm bảo phục vụ kịp thời nhu cầu của hệ thống đại lý tiêu thụ sản phẩm.
 Tiếp tục đầu tư cho khâu thiết kế, đưa ra nhiều dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị hiếu khách hàng phù hợp từng đối tượng, từng lứa tuổi khác nhau của người tiêu dùng.
 Xây dựng lại trang Web và cập nhật kịp thời các sản phẩm mới tới khách hàng.
 Đối với thị trường xuất khẩu
 Tích cực quảng cáo, giới thiệu hoạt động trên Internet.
 Nghiên cứu chiến lược tiêu thụ sản phẩm tại thị trường nước ngoài thông qua liên doanh, liên kết và đại lý tiêu thụ.
 Đầu tư cho thiết kế, đưa ra được các dòng sản phẩm với mẫu mã đẹp và độc đáo, có chất lượng cao đáp ứng được nhu cầu của thị trường cần xâm nhập cũng như các thị trường tiềm năng.
 Hoàn thiện các hệ thống chất lượng sản phẩm và nâng cao trình độ quản lý, phong cách làm việc chuyên nghiệp để đáp ứng được các thị trường khó tính như Nhật Bản, EU, không để bị mất hợp đồng và bồi thường vì chậm giao hàng, hàng kém chất lượng.
• Đặc biệt coi trọng công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, tiếp tục có cơ chế để thu hút và giữ nhân tài, thực hiện chế độ phân phối: “làm nhiều hưởng nhiều, làm ít hưởng ít, không làm không hưởng”.
• Tạo mọi điều kiện, môi trường về vật chất, tinh thần cho mỗi thành viên để phát huy cao nhất khả năng tiềm tàng của mỗi thành viên trong Công ty, ủng hộ triệt để những ý tưởng sáng tạo.
• Xây dựng văn hoá doanh nghiệp, văn hoá Việt Nam, thực hiện khẩu hiệu: “Mỗi thành viên May 10 luôn chủ động, trách nhiệm, bản lĩnh, sáng tạo trong công việc và thương trường, đoàn kết vì sự phát triển của May 10”.
• Đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ toàn bộ tài sản của công ty, thực hiện nghiêm thúc các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước.

KẾT LUẬN

Trong những năm qua, cùng với sự ổn định và phát triển của nền kinh tế, ngành may mặc nói chung và công ty cổ phần May 10 nói riêng đã phát triển mạnh mẽ, có nhiều đóng góp trong việc tạo ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và nước ngoài. Hàng may mặc của công ty May 10 đã có mặt trên thị trường thế giới với số lượng và chất lượng ngày càng tăng, từng bước khẳng định cho đứng của công ty.
Qua quá trình 5 tuần thực tập tại công ty, em đã có những hiểu biết cơ bản về những hoạt động của công ty, phương hướng hoạt động cũng như mục tiêu mà công ty hướng tới. Bài báo cáo của em có thể còn nhiều thiếu sót, em mong được các thầy cô góp ý để bài được hoàn thiện hơn.
Em xin Thank Cô cô chú, anh chị trong phòng kế hoạch, tài chính - kế toán của công ty cổ phần May 10 trong quá trình thực tập đã giúp đỡ em để em hoàn thành được bài báo cáo của mình.

MỤC LỤC
Trang
LỜI NÓI ĐẦU 1
I. Tổng quan về công ty cổ phần May 10 2
1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty cổ phần May 10 2
2. Chức năng, nhiệm vụ của công ty và các phòng ban 5
II. TÌNH HÌNH SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY TRONG THỜI GIAN VỪA QUA 11
1. Đặc điểm hoạt động của công ty 11
2. Kết quả sản xuất kinh doanh của công ty 19
3. Tình hình gia công của công ty cổ phần May 10 trong thời gian vừa qua 22
4. Các hoạt động cụ thể của công ty trong năm 2008 24
5. Những mặt còn tồn tại 27
III. PHƯƠNG HƯỚNG VÀ BIỆN PHÁP CHO HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH TRONG THỜI GIAN TỚI 29
1. Mục tiêu chung của công ty cổ phần May 10 29
2. Mục tiêu trong hoạt động sản xuất kinh doanh 29
3. Phương hướng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty 30
4. Biện pháp công ty May 10 dự kiến áp dụng để thực hiện mục tiêu 31
KẾT LUẬN 34


DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG, HÌNH

Sơ đồ 1: Sơ đồ tổ chức các phòng ban của công ty cổ phần May 10 6
Logo của Công ty cổ phần May 10 24
• Biểu đồ: Mục tiêu tăng trưởng doanh thu của công ty cổ phần May 10 đến năm 2010 31

Bảng 1: Tình hình máy móc trang thiết bị của công ty qua 3 năm 2006- 2008 14
Bảng 2: Tình hình vốn sản xuất kinh doanh của công ty trong 3 năm 2006 – 2008 16
Bảng 3: Tình hình lao động của công ty trong 3 năm 2006 - 2008 18
Bảng 4: Tình hình sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần May 10 trong thời gian từ 2005 - 2008 21

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Chế tạo vật liệu nano ZnO bằng phương pháp điện hóa và định hướng ứng dụng Khoa học kỹ thuật 0
G Phương hướng và giải pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao quy trình đón tiếp, làm thủ tục nhập phòng cho khách lẽ nội địa đã đặt trước tại khách sạn Hoàng Mai Luận văn Kinh tế 0
N Phương hướng và biện pháp nhằm thu hút khách nội địa ở khách sạn Việt Thành Luận văn Kinh tế 0
V Phương hướng và biện pháp hoàn thiện công tác tổ chức và quản lý hoạt động của nhân viên lễ tân tại Hội An Trails – Resort Luận văn Kinh tế 2
X Phương hướng và giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao chất lượng phục vụ tại công ty khách sạn du lịch Kim Liên Luận văn Kinh tế 0
A Đề án Thực trạng và phương hướng xuất khẩu gạo của Việt Nam vào khu vực mậu dịch tự do Asean Luận văn Kinh tế 0
H Lợi nhuận và một số phương hướng biện pháp nhằm tăng lợi nhuận tại Công ty TNHH sản xuất & Thương mại Trần Vũ Luận văn Kinh tế 2
H Phương hướng và biện pháp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại nhà máy vật liệu chịu lửa - Công ty gang thép Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0
V Phương hướng hoàn thiện công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty TNHH Thiết bị và Công nghệ Thiên Hoà Luận văn Kinh tế 2
C Tình hình phát triển và các phương hướng, giải pháp nhằm phát triển toàn diện ngành du lịch huyện Tịnh Biên Kiến trúc, xây dựng 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top