hanhphuc.72611
New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Chuyên đề Tiêu thụ sản phẩm bia của công ty sản xuất kinh doanh đầu tư và dịch vụ Việt Hà - Thực trạng và giải pháp,
LỜI NÓI ĐẦU 1
CHƯƠNG 1: THỰC TRẠNG THỊ TRƯỜNG BIA VIỆT NAM VÀ GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG TY SẢN XUẤT KINH DOANH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ
VIỆT HÀ 4
1.1.Thực trạng thị trường bia Việt Nam. 4
1.1.1.Đặc điểm sản phẩm bia tại thị trường Việt Nam. 4
1.1.2.Thực trạng cung-cầu của thị trường bia Việt Nam. 5
1.1.3.Tình hình giá cả của thị trường bia Việt Nam. 9
1.1.2.Dự báo nhu cầu của thị trường bia Việt Nam trong những năm tới. 12
1.2.Quá trình hình thành và phát triển của công ty sản xuất kinh doanh và đầu tư dịch vụ Việt Hà. 13
1.2.1.Quá trình hình thành và phát triển của công ty sản xuất kinh doanh và đầu tư dịch vụ Việt Hà. 13
1.2.2.Chức năng và nhiệm vụ của công ty. 15
1.2.3.Cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ của các bộ phận. 17
1.2.3.1.Sơ đồ tổ chức công ty sản xuất kinh doanh đầu tư và dịch vụ Việt Hà 17
1.2.3.2.Chức năng và nhiệm vụ của các bộ phận(phòng ban) trong công ty. 18
1.2.4.Những đặc điểm cơ bản của công ty. 21
1.2.4.1.Đặc điểm về lĩnh vực kinh doanh và sản phẩm của công ty. 21
1.2.4.2.Đặc điểm thị trường của công ty. 22
1.2.4.3.Đặc điểm nhân sự và tiền lương của công ty. 23
1.2.4.4.Đặc điểm tổ chức sản xuất kinh doanh của công ty. 25
1.2.5.Hiệu quả đạt được trong hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong giai đoạn từ năm 2005 đến 2007. 31
1.2.5.1.Các phương pháp xác định hiệu quả kinh doanh của công ty sản xuất kinh doanh đầu tư và dịch vụ Việt Hà. 31
1.2.5.2.Kết quả của hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong những năm gần đây. 32
1.2.6.Đánh giá kết quả đạt được và những mặt còn hạn chế trong hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. 34
1.2.6.1.Đánh giá về kết quả đạt được trong hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. 34
1.2.6.2.Những mặt còn hạn chế trong hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. 35
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG KINH DOANH VÀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM BIA
CỦA CÔNG TY SẢN XUẤT KINH DOANH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ VIỆT HÀ 37
2.1. Phân tích thực trạng kinh doanh của công ty trong giai đoạn gần đây. 37
2.1.1. Thị trường tiêu thụ và môi trường kinh doanh của công ty. 37
2.1.1.1.Thị trường tiêu thụ của công ty. 37
2.1.1.2.Môi trường kinh doanh của công ty. 39
2.1.2.Cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. 42
2.1.2.1.Đối thủ cạnh tranh trực tiếp của công ty. 42
2.1.2.2.Đối thủ cạnh tranh gián tiếp. 45
2.1.2.3.Thực trạng về sự cạnh tranh của công ty trên thị trường. 46
2.1.3.Sản phẩm của công ty. 47
2.1.4.Chính sách giá và các hình thức thanh toán của công ty. 47
2.1.4.1.Chính sách giá của công ty. 47
2.1.4.2.Hình thức thanh toán. 51
2.1.5. Kênh phân phối và mạng lưới tiêu thụ của công ty. 52
2.1.6.Công tác tổ chức và thực hiện hoạt động tiêu thụ của công ty. 58
2.1.7.Các hoạt động xúc tiến mà công ty đã áp dụng. 59
2.1.7.1.Hoạt động quảng cáo. 59
2.1.7.2.Hoạt động khuyến mại. 62
2.1.7.3.Hoạt động hội chợ triển lãm. 64
2.2.Đánh giá về thực trạng sản xuất kinh doanh và hoạt động tiêu thụ sản phẩm bia của công ty. 64
2.2.1.Thực trạng sản xuất kinh doanh của công ty trong những năm vừa qua. 64
2.2.2.Những thành tựu đạt được trong hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty trong giai đoạn từ năm 2005 đến năm 2007. 67
2.2.3.Những thuận lợi và khó khăn trong hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty. 72
2.2.3.1.Những thuận lợi. 72
2.2.3.2.Những khó khăn. 73
2.2.4.Những hạn chế còn tồn tại trong hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty. 74
CHƯƠNG 3: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG THÚC ĐẨY HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY SẢN XUẤT KINH DOANH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ VIỆT HÀ 76
3.1.Mục tiêu và phương hướng phát triển công ty trong thời gian tới. 76
3.1.1.Mục tiêu. 76
3.1.2.Phương hướng. 76
3.2.Các giải pháp thúc đẩy hoạt động tiêu thụ của công ty. 77
3.2.1.Tổ chức tốt hệ thống thông tin và hoạt động nghiên cứu thị trường. 77
3.2.2.Nâng cao chất lượng sản phẩm. 78
3.2.3.Xây dựng và thực hiện tốt các chính sách về giá. 81
3.2.4.Xây dựng các chiến lược về sản phẩm. 83
3.2.5.Tổ chức và quản lý tốt các hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. 83
3.2.7.Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. 88
3.2.8.Thực hiện tốt các hoạt động marketting và các hoạt động xúc tiến. 90
3.2.8.1.Thực hiện tốt các hoạt động Marketing. 90
3.2.8.2.Thực hiện tốt các hoạt động xúc tiến. 92
3.2.9.Chú trọng phát triển thương hiệu của công ty trên thị trường. 93
3.3.Các kiến nghị với cơ quan quản lý nhà nước để thực hiện tốt hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty. 94
3.3.1.Những kiến nghị với nhà nước trong việc định thuế nhập khẩu nguyên vật liệu đầu vào,thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm bia. 94
3.3.2.Kiến nghị với nhà nước về việc quản lý các cơ sơ sản xuất bia tư nhân,quản lý chống bán phá giá và trốn thuế. 96
KẾT LUẬN 98
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO: 100
LỜI CẢM ƠN
Qua bài viết này em xin được gửi lời Thank sâu sắc và chân thành nhất đến thầy giáo Cấn Anh Tuấn,người đã giới thiệu đơn vị thực tập cho em ,đã hướng dẫn và giúp đỡ em tận tình để em có thể hoàn thành tốt bài viết này.
Em cũng xin được gủi lời Thank sâu sắc nhất đến cán bộ,nhân viên của công ty đã giúp đỡ em rất nhiều và tạo điều kiện thuận lợi để em có thể hoàn thành tốt thời gian thực tập của mình
Em xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội ngày 25 tháng 04 năm 2008
Sinh viên thực tập
Trần Đức Diện
LỜI NÓI ĐẦU
1.Sự cần thiết của việc lựa chọn đề tài.
Sự phát triển của một đất nước có thể nói phụ thuộc rất nhiều vào sự phát triển kinh tế của nước đó.Trước đây khi nền kinh tế nước ta là nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung thì nhà nước là người trực tiếp giải quyết các vấn đề kinh tế như:sản xuất ra cái gì;sản xuất như thế nào và sản xuất cho ai.Các doanh nghiệp chỉ việc thực hiện việc sản xuất kinh doanh theo chỉ tiêu pháp lệnh của nhà nước.Điều này làm cho các doanh nghiệp hoàn toàn thụ động trước những thay đổi của thị trường,thụ động trong sản xuất kinh doanh và thụ động cả trong khâu tiêu thụ sản phẩm.Từ đó dẫn đến việc làm ăn không có hiệu quả của các doanh nghiệp và việc lãi giả lỗ thật là điều hoàn toàn tất yếu.Ngày nay khi đất nước thực hiện chuyển đổi nền kinh tế sang kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước và theo định hướng XHCN thì việc sản xuất ra cái gì?sản xuất như thế nào và sản xuất cho ai do các doanh nghiệp hoàn toàn phải chủ động giải quyết.
Trong điều kiện của nền kinh tế thị trường,đặc biệt khi mà đất nước ta hội nhập thành công vào nền kinh tế thế giới và đã trở thành thành viên của WTO thì để có thể tồn tại và phát triển các doanh nghiệp bắt buộc phải làm ăn có hiệu quả,có lợi nhuận.Muốn làm ăn có hiệu quả và có lợi nhuận thì sản phẩm của doanh nghiệp phải tiêu thụ được,phải được người tiêu dùng chấp nhận.Như vậy mặc dù tiêu thụ là khâu cuối cùng trong quá trình sản xuất kinh doanh nhưng nó lại là khâu quan trọng nhất,quyết định sự tồn tại,sự phát triển của một doanh nghiệp.Tiêu thụ đã không còn thuần tuý chỉ là sự chuyển giao quyền sở hữu,quyền sử dụng các sản phẩm,hay là sự chuyển giao hình thái giá trị của sản phẩm.Mà tiêu thụ còn có ý nghĩa quyết định sự tồn tại,hưng thịnh hay suy vong của một doanh nghiệp.
Em chọn đề tài "tiêu thụ sản phẩm bia của công ty sản xuất kinh doanh đầu tư và dịch vụ Việt Hà" bởi ý nghĩa quan trọng,sự cần thiết và cả tính cấp bách của việc tiêu thụ sản phẩm trong quá trình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nói chung và của doanh nghiệp mà em thực tập nói riêng.
2.Mục tiêu nghiên cứu đề tài.
Trong thời gian thực tập tại công ty sản xuất kinh doanh đầu tư và dịch vụ Việt Hà em đã được tìm hiểu về hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty nói chung và hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty nói riêng.Qua quá trình tìm hiểu thực tiễn tại công ty em thấy hoạt động tiêu thụ của công ty tuy đã đạt được nhiều thành công nhưng vẫn còn nhiều hạn chế và bất cập.Do đó em lựa chọn đề tài nghiên cứu này với mục tiêu:
+Thông qua nghiên cứu đề tài này sẽ giúp em củng cố và hoàn thiện kiến thức về tiêu thụ sản phẩm và các hoạt động tiêu thụ sản phẩm.
+Giúp em có thể nắm bắt thực tiễn trong hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty em thực tập,từ đó giúp em có thể góp phần khắc phục những khó khăn trong hoạt động tiêu thụ của công ty.
3.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài.
Đối tượng nghiên cứu của đề tài:Đó là tình hình tiêu thụ của công ty sản xuất kinh doanh đầu tư và dịch vụ Việt Hà
Phạm vi nghiên cứu của đề tài:
+Về mặt lý thuyết:Một số lý thuyết về tiêu thụ sản phẩm và các lý thuyết có liên quan đến tiêu thụ sản phẩm.
+Về mặt thực tiễn:Tất cả các hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty,các hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty trong các trước và trong 3 năm gần đây.
4.Phương pháp nghiên cứu:
Để thực hiện tốt việc nghiên cứu đề tài em đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau:
-Phương pháp tổng hợp:Thông qua việc sử dụng và nghiên cứu các tài liệu của công ty về tình hình sản xuất kinh doanh và tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty trong những năm vừa qua.Mặt khác cùng với việc thu thập tình hình về thị trường của nghành bia-rượu-giải khát của Viêt Nam để nghiên cứu.
-Phương pháp điều tra và nghiên cứu.
-Phương pháp phân tích số liệu thống kê.
5.Nội dung cơ bản của đề tài.
Nội dung của đề tài bao gồm 3 chương:
+Chương 1:Cơ sở lý luận về hoạt động tiêu thụ sản phẩm và quá trình hình thành,phát triển của công ty sản xuất kinh doanh đầu tư và dịch vụ Việt Hà
+Chương 2:Thực trạng kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm của công ty sản xuất kinh doanh đầu tư và dịch vụ Việt Hà
+Chương 3hương hướng và những giải pháp tăng cường thúc đẩy sản phẩm bia của công ty sản xuất kinh doanh đầu tư và dịch vụ Việt Hà.
thụ sản phẩm nói riêng,nâng câo chất lượng hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty nói chung thì việc xây dựng và phát triển thương hiệu của công ty là hết sức quan trọng và cần thiết.Tuy nhiên để có thể xây dựng được một thương hiệu nổi tiếng trên thương trường không phải là việc có thể làm được trong thời gian ngắn.Do đó công ty Việt Hà cần có chiến lược dài hạn trong việc tạo lập,xây dựng và phát triển thương hiệu của mình.Hiện tại bia hơi Việt Hà đang được đánh giá là một trong những sản phẩm ngày càng được khách hàng ưa chuộng.Đây chính là một ưu thế rất lớn để công ty có thể tạo nên một thương hiệu Việt Hà nổi tiếng trong thời gian tới
3.3.Các kiến nghị với cơ quan quản lý nhà nước để thực hiện tốt hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty.
3.3.1.Những kiến nghị với nhà nước trong việc định thuế nhập khẩu nguyên vật liệu đầu vào,thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm bia.
Ngành sản xuất bia là ngành sản xuất mà nguyên vật liệu đầu vào chủ yếu được nhập từ nước ngoài.Trong đó nguyên vật liệu chính là lúa mạch (chiếm khoảng 1/2 giá thành của sản phẩm) hoàn toàn phải nhập khẩu từ nước ngoài.Do đó chính sách thuế của nhà nước sẽ có tác động rất lớn tới quá trình sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm của ngành bia nói chung và của công ty Việt Hà nói riêng.Sự tác động trong chính sách thuế của nhà nước với ngành bia được đánh giá trên hai phương diện đó là thuế nhập khẩu đối với nguyên vật liệu đầu vào và thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm đầu ra.
Đối với thuế nhập khẩu: Việt Nam đang trong giai đoạn thực hiện cam kết với WTO về việc cắt giảm thuế đối với các mặt hàng thuộc diện miễn hay cắt giảm thuế nhập khẩu.Nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất bia là một trong những mặt hàng thuộc diện cắt,giảm thuế theo cam kết của WTO với mức thuế suất từ 0 đến 5%.Như vậy trong tương lai thuế nhập khẩu các nguyên liệu sản xuất bia sẽ có mặt bằng chung theo quy định của WTO và với mức thuế suất theo WTO quy định thì thuế nhập khẩu nguyên liệu cho sản xuất bia sẽ tác động không nhiều tới quá trình sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp trong ngành bia.Tuy nhiên nếu nhà nước sớm thực hiện các cam kết với WTO trong việc áp dụng thuế suất của nguyên liệu đầu vào cho sản xuất mặt hàng bia thì sẽ tạo điều kiện rất lớn cho sự tăng trưởng của ngành bia nói chung và của các công ty,các doanh nghiệp trong ngành nói riêng.
Đối với thuế tiêu thụ đặc biệt:Bia là mặt hàng phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, trước đây mức thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng cho mặt hàng bia hơi là 30%,mặt hàng bia tươi là 75%.Hiện nay theo quy định của chính phủ để đảm bảo sự minh bạch tronh chính sách thuế theo cam kết với WTO mức thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng cho cả mặt hàng bia hơi và bia tươi sẽ là 40%.Điều này làm cho giá bán của sản phẩm bia trong thời gian tới tăng lên và sẽ ảnh hưởng nhiều tới tiêu thụ sản phẩm bia của các doanh nghiệp. Như vậy trong thời gian tới với mức thuế tiêu thụ đặc biệt như vậy sẽ ảnh hưởng rất lớn tới quá trình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp có quy mô nhỏ và tiềm lực kinh tế yếu.Việc áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt theo cam kết của WTO đối với mặt hàng bia là một điều kiện bắt buộc khi Việt Nam gia nhập WTO.Tuy nhiên nhà nước cần nghiên cứu lộ trình áp dụng,thời gian áp dụng thuế suất tiêu thụ đặc biệt như thế nào cho hợp lý để các doanh nghiệp có quy mô sản xuất nhỏ và tiềm lực kinh tế còn yếu có điều kiện phát triển hay kịp thời thay đổi trong chiến lược kinh doanh của mình cho phù hợp với điều kiện kinh doanh mới.Mặt khác nhà nước cần có những chính sách hỗ trợ,khuyến khích cho các doanh nghiệp nhỏ để các doanh nghiệp này có điều kiện phát triển.
3.3.2.Kiến nghị với nhà nước về việc quản lý các cơ sơ sản xuất bia tư nhân,quản lý chống bán phá giá và trốn thuế.
Hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều cơ sở sản xuất bia tư nhân chưa đủ đảm bảo điều kiện cho sản xuất.Sản phẩm bia của các cơ sơ sản xuất này có chất lượng thấp,và chưa đảm bảo điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm.Giá bán của các loại bia cỏ này thường rất thấp từ 1000 đến 1500 đồng/cốc,do đó đã thu hút được một bộ phận đông đảo khách hàng là người lao động có thu nhập thấp.Nguyên nhân làm cho giá bán sản phẩm của các cơ sở sản xuất tư nhân thấp là do họ sử dụng dây truyền sản xuất,máy móc thiết bị cùng kiệt nàn lạc hậu,do đó chi phí đầu tư cho sản xuất thấp.Mặt khác đa số những cơ sở sản xuất tư nhân là những cơ sở sản xuất lậu,không đăng ký kinh doanh hay họ trốn được thuế. Sự xuất hiện các loại bia cỏ này đã gây những ảnh hưởng không nhỏ tới việc tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp sản xuất có đủ điều kiện cho sản xuất kinh doanh như Việt Hà,ảnh hưởng tới sức khỏe của người tiêu dùng.Vì vậy để đảm bảo lợi ích các các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hợp pháp,đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng,đảm bảo lợi ich của nhà nước,trong thời gian tới nhà nước cần có những chính sách quản lý các cơ sở sản xuất tư nhân này.
Bên cạnh đó để đảm bảo sự cạnh tranh công bằng cho các doanh nghiệp sản xuất bia,nhà nước cũng cần có những chính sách hữu hiệu về chống bán phá giá và trốn thuế của các doanh nghiệp.Nhà nước cần xây dựng những chế tài nghiêm khắc để xử lý những doanh nghiệp,những cơ sở sản xuất có hành vi vi phạm việc chống bán phá giá,cũng như vi phạm việc trốn thuế đối với nhà nước.Bởi đây chính là những nguyên nhân gây lên sự mất cân bằng và xáo trộn trên thị trường,ảnh hưởng tới hoạt động tiêu thụ của các doanh nghiệp nói riêng và ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế của đất nước nói chung.
KẾT LUẬN
Với khoảng thời gian hơn 40 năm hình thành và phát triển,công ty sản xuất kinh doanh đầu tư và dịch vụ Việt Hà đã trải qua những bước thăng trầm cùng với những thăng trầm trong quá trình phát triển của đất nước.Trong nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung quan liêu bao cấp,hiệu quả đạt được trong hoạt động sản xuất của công ty là rất thấp nếu như không muốn nói là không có.Đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ công nhân viên của công ty luôn gặp phải nhiều khó khăn.Khi đất nước thực hiện chuyển đổi nền kinh tế từ nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung sang nền kinh tế thị trường,đã đem lại những cơ hội mới cho sự phát triển của đất nước nói chung và cho sự phát triển của các doanh nghiệp nói riêng.Trong thời gian đầu khi bước sang nền kinh tế thị trường,công ty đã gặp phải muôn vàn khó khăn trong việc tìm hướng đi mới cho mình.Đã có những lúc công ty tưởng chừng như không thể vượt qua nổi,và luôn phải đứng trước nguy cơ phá sản,giải thể.Tuy nhiên trước những nỗ lực của toàn thể cán bộ,công nhân viên trong công ty,Việt Hà đã từng bước thoát khỏi những khó khăn và ngày càng phát triển.Hiện nay Việt Hà đã lớn mạnh về mọi mặt, sản phẩm và vị thế của công ty đã được khẳng định một cách vững vàng trên thị trường. Cán bộ công nhân viên trong Công ty đã có việc làm ổn định và thu nhập khá cao, việc thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước đều đạt kế hoạch và là một trong những doanh nghiệp hàng đầu của Sở Công nghiệp Hà nội. Để đạt được kết quả này không chỉ có sự nỗ lực cố gắng của tập thể cán bộ Công ty và ban lãnh đạo Công ty hiện nay mà còn của bao nhiêu tầng lớp cán bộ đã đóng góp gần cả cuộc đời cho Công ty nay đã nghỉ hưu.Bên cạnh đó công ty đã được nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như Huân chương lao động hạng nhất,là đơn vị anh hùng trong thời kỳ lao động đổi mới.Đây chính là những phần thưởng cao quý nhất dành cho những đóng góp của Việt Hà vào sự phát triển
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
Chuyên đề Tiêu thụ sản phẩm bia của công ty sản xuất kinh doanh đầu tư và dịch vụ Việt Hà - Thực trạng và giải pháp,
LỜI NÓI ĐẦU 1
CHƯƠNG 1: THỰC TRẠNG THỊ TRƯỜNG BIA VIỆT NAM VÀ GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG TY SẢN XUẤT KINH DOANH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ
VIỆT HÀ 4
1.1.Thực trạng thị trường bia Việt Nam. 4
1.1.1.Đặc điểm sản phẩm bia tại thị trường Việt Nam. 4
1.1.2.Thực trạng cung-cầu của thị trường bia Việt Nam. 5
1.1.3.Tình hình giá cả của thị trường bia Việt Nam. 9
1.1.2.Dự báo nhu cầu của thị trường bia Việt Nam trong những năm tới. 12
1.2.Quá trình hình thành và phát triển của công ty sản xuất kinh doanh và đầu tư dịch vụ Việt Hà. 13
1.2.1.Quá trình hình thành và phát triển của công ty sản xuất kinh doanh và đầu tư dịch vụ Việt Hà. 13
1.2.2.Chức năng và nhiệm vụ của công ty. 15
1.2.3.Cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ của các bộ phận. 17
1.2.3.1.Sơ đồ tổ chức công ty sản xuất kinh doanh đầu tư và dịch vụ Việt Hà 17
1.2.3.2.Chức năng và nhiệm vụ của các bộ phận(phòng ban) trong công ty. 18
1.2.4.Những đặc điểm cơ bản của công ty. 21
1.2.4.1.Đặc điểm về lĩnh vực kinh doanh và sản phẩm của công ty. 21
1.2.4.2.Đặc điểm thị trường của công ty. 22
1.2.4.3.Đặc điểm nhân sự và tiền lương của công ty. 23
1.2.4.4.Đặc điểm tổ chức sản xuất kinh doanh của công ty. 25
1.2.5.Hiệu quả đạt được trong hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong giai đoạn từ năm 2005 đến 2007. 31
1.2.5.1.Các phương pháp xác định hiệu quả kinh doanh của công ty sản xuất kinh doanh đầu tư và dịch vụ Việt Hà. 31
1.2.5.2.Kết quả của hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong những năm gần đây. 32
1.2.6.Đánh giá kết quả đạt được và những mặt còn hạn chế trong hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. 34
1.2.6.1.Đánh giá về kết quả đạt được trong hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. 34
1.2.6.2.Những mặt còn hạn chế trong hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. 35
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG KINH DOANH VÀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM BIA
CỦA CÔNG TY SẢN XUẤT KINH DOANH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ VIỆT HÀ 37
2.1. Phân tích thực trạng kinh doanh của công ty trong giai đoạn gần đây. 37
2.1.1. Thị trường tiêu thụ và môi trường kinh doanh của công ty. 37
2.1.1.1.Thị trường tiêu thụ của công ty. 37
2.1.1.2.Môi trường kinh doanh của công ty. 39
2.1.2.Cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. 42
2.1.2.1.Đối thủ cạnh tranh trực tiếp của công ty. 42
2.1.2.2.Đối thủ cạnh tranh gián tiếp. 45
2.1.2.3.Thực trạng về sự cạnh tranh của công ty trên thị trường. 46
2.1.3.Sản phẩm của công ty. 47
2.1.4.Chính sách giá và các hình thức thanh toán của công ty. 47
2.1.4.1.Chính sách giá của công ty. 47
2.1.4.2.Hình thức thanh toán. 51
2.1.5. Kênh phân phối và mạng lưới tiêu thụ của công ty. 52
2.1.6.Công tác tổ chức và thực hiện hoạt động tiêu thụ của công ty. 58
2.1.7.Các hoạt động xúc tiến mà công ty đã áp dụng. 59
2.1.7.1.Hoạt động quảng cáo. 59
2.1.7.2.Hoạt động khuyến mại. 62
2.1.7.3.Hoạt động hội chợ triển lãm. 64
2.2.Đánh giá về thực trạng sản xuất kinh doanh và hoạt động tiêu thụ sản phẩm bia của công ty. 64
2.2.1.Thực trạng sản xuất kinh doanh của công ty trong những năm vừa qua. 64
2.2.2.Những thành tựu đạt được trong hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty trong giai đoạn từ năm 2005 đến năm 2007. 67
2.2.3.Những thuận lợi và khó khăn trong hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty. 72
2.2.3.1.Những thuận lợi. 72
2.2.3.2.Những khó khăn. 73
2.2.4.Những hạn chế còn tồn tại trong hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty. 74
CHƯƠNG 3: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG THÚC ĐẨY HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY SẢN XUẤT KINH DOANH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ VIỆT HÀ 76
3.1.Mục tiêu và phương hướng phát triển công ty trong thời gian tới. 76
3.1.1.Mục tiêu. 76
3.1.2.Phương hướng. 76
3.2.Các giải pháp thúc đẩy hoạt động tiêu thụ của công ty. 77
3.2.1.Tổ chức tốt hệ thống thông tin và hoạt động nghiên cứu thị trường. 77
3.2.2.Nâng cao chất lượng sản phẩm. 78
3.2.3.Xây dựng và thực hiện tốt các chính sách về giá. 81
3.2.4.Xây dựng các chiến lược về sản phẩm. 83
3.2.5.Tổ chức và quản lý tốt các hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. 83
3.2.7.Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. 88
3.2.8.Thực hiện tốt các hoạt động marketting và các hoạt động xúc tiến. 90
3.2.8.1.Thực hiện tốt các hoạt động Marketing. 90
3.2.8.2.Thực hiện tốt các hoạt động xúc tiến. 92
3.2.9.Chú trọng phát triển thương hiệu của công ty trên thị trường. 93
3.3.Các kiến nghị với cơ quan quản lý nhà nước để thực hiện tốt hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty. 94
3.3.1.Những kiến nghị với nhà nước trong việc định thuế nhập khẩu nguyên vật liệu đầu vào,thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm bia. 94
3.3.2.Kiến nghị với nhà nước về việc quản lý các cơ sơ sản xuất bia tư nhân,quản lý chống bán phá giá và trốn thuế. 96
KẾT LUẬN 98
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO: 100
LỜI CẢM ƠN
Qua bài viết này em xin được gửi lời Thank sâu sắc và chân thành nhất đến thầy giáo Cấn Anh Tuấn,người đã giới thiệu đơn vị thực tập cho em ,đã hướng dẫn và giúp đỡ em tận tình để em có thể hoàn thành tốt bài viết này.
Em cũng xin được gủi lời Thank sâu sắc nhất đến cán bộ,nhân viên của công ty đã giúp đỡ em rất nhiều và tạo điều kiện thuận lợi để em có thể hoàn thành tốt thời gian thực tập của mình
Em xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội ngày 25 tháng 04 năm 2008
Sinh viên thực tập
Trần Đức Diện
LỜI NÓI ĐẦU
1.Sự cần thiết của việc lựa chọn đề tài.
Sự phát triển của một đất nước có thể nói phụ thuộc rất nhiều vào sự phát triển kinh tế của nước đó.Trước đây khi nền kinh tế nước ta là nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung thì nhà nước là người trực tiếp giải quyết các vấn đề kinh tế như:sản xuất ra cái gì;sản xuất như thế nào và sản xuất cho ai.Các doanh nghiệp chỉ việc thực hiện việc sản xuất kinh doanh theo chỉ tiêu pháp lệnh của nhà nước.Điều này làm cho các doanh nghiệp hoàn toàn thụ động trước những thay đổi của thị trường,thụ động trong sản xuất kinh doanh và thụ động cả trong khâu tiêu thụ sản phẩm.Từ đó dẫn đến việc làm ăn không có hiệu quả của các doanh nghiệp và việc lãi giả lỗ thật là điều hoàn toàn tất yếu.Ngày nay khi đất nước thực hiện chuyển đổi nền kinh tế sang kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước và theo định hướng XHCN thì việc sản xuất ra cái gì?sản xuất như thế nào và sản xuất cho ai do các doanh nghiệp hoàn toàn phải chủ động giải quyết.
Trong điều kiện của nền kinh tế thị trường,đặc biệt khi mà đất nước ta hội nhập thành công vào nền kinh tế thế giới và đã trở thành thành viên của WTO thì để có thể tồn tại và phát triển các doanh nghiệp bắt buộc phải làm ăn có hiệu quả,có lợi nhuận.Muốn làm ăn có hiệu quả và có lợi nhuận thì sản phẩm của doanh nghiệp phải tiêu thụ được,phải được người tiêu dùng chấp nhận.Như vậy mặc dù tiêu thụ là khâu cuối cùng trong quá trình sản xuất kinh doanh nhưng nó lại là khâu quan trọng nhất,quyết định sự tồn tại,sự phát triển của một doanh nghiệp.Tiêu thụ đã không còn thuần tuý chỉ là sự chuyển giao quyền sở hữu,quyền sử dụng các sản phẩm,hay là sự chuyển giao hình thái giá trị của sản phẩm.Mà tiêu thụ còn có ý nghĩa quyết định sự tồn tại,hưng thịnh hay suy vong của một doanh nghiệp.
Em chọn đề tài "tiêu thụ sản phẩm bia của công ty sản xuất kinh doanh đầu tư và dịch vụ Việt Hà" bởi ý nghĩa quan trọng,sự cần thiết và cả tính cấp bách của việc tiêu thụ sản phẩm trong quá trình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nói chung và của doanh nghiệp mà em thực tập nói riêng.
2.Mục tiêu nghiên cứu đề tài.
Trong thời gian thực tập tại công ty sản xuất kinh doanh đầu tư và dịch vụ Việt Hà em đã được tìm hiểu về hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty nói chung và hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty nói riêng.Qua quá trình tìm hiểu thực tiễn tại công ty em thấy hoạt động tiêu thụ của công ty tuy đã đạt được nhiều thành công nhưng vẫn còn nhiều hạn chế và bất cập.Do đó em lựa chọn đề tài nghiên cứu này với mục tiêu:
+Thông qua nghiên cứu đề tài này sẽ giúp em củng cố và hoàn thiện kiến thức về tiêu thụ sản phẩm và các hoạt động tiêu thụ sản phẩm.
+Giúp em có thể nắm bắt thực tiễn trong hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty em thực tập,từ đó giúp em có thể góp phần khắc phục những khó khăn trong hoạt động tiêu thụ của công ty.
3.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài.
Đối tượng nghiên cứu của đề tài:Đó là tình hình tiêu thụ của công ty sản xuất kinh doanh đầu tư và dịch vụ Việt Hà
Phạm vi nghiên cứu của đề tài:
+Về mặt lý thuyết:Một số lý thuyết về tiêu thụ sản phẩm và các lý thuyết có liên quan đến tiêu thụ sản phẩm.
+Về mặt thực tiễn:Tất cả các hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty,các hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty trong các trước và trong 3 năm gần đây.
4.Phương pháp nghiên cứu:
Để thực hiện tốt việc nghiên cứu đề tài em đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau:
-Phương pháp tổng hợp:Thông qua việc sử dụng và nghiên cứu các tài liệu của công ty về tình hình sản xuất kinh doanh và tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty trong những năm vừa qua.Mặt khác cùng với việc thu thập tình hình về thị trường của nghành bia-rượu-giải khát của Viêt Nam để nghiên cứu.
-Phương pháp điều tra và nghiên cứu.
-Phương pháp phân tích số liệu thống kê.
5.Nội dung cơ bản của đề tài.
Nội dung của đề tài bao gồm 3 chương:
+Chương 1:Cơ sở lý luận về hoạt động tiêu thụ sản phẩm và quá trình hình thành,phát triển của công ty sản xuất kinh doanh đầu tư và dịch vụ Việt Hà
+Chương 2:Thực trạng kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm của công ty sản xuất kinh doanh đầu tư và dịch vụ Việt Hà
+Chương 3hương hướng và những giải pháp tăng cường thúc đẩy sản phẩm bia của công ty sản xuất kinh doanh đầu tư và dịch vụ Việt Hà.
thụ sản phẩm nói riêng,nâng câo chất lượng hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty nói chung thì việc xây dựng và phát triển thương hiệu của công ty là hết sức quan trọng và cần thiết.Tuy nhiên để có thể xây dựng được một thương hiệu nổi tiếng trên thương trường không phải là việc có thể làm được trong thời gian ngắn.Do đó công ty Việt Hà cần có chiến lược dài hạn trong việc tạo lập,xây dựng và phát triển thương hiệu của mình.Hiện tại bia hơi Việt Hà đang được đánh giá là một trong những sản phẩm ngày càng được khách hàng ưa chuộng.Đây chính là một ưu thế rất lớn để công ty có thể tạo nên một thương hiệu Việt Hà nổi tiếng trong thời gian tới
3.3.Các kiến nghị với cơ quan quản lý nhà nước để thực hiện tốt hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty.
3.3.1.Những kiến nghị với nhà nước trong việc định thuế nhập khẩu nguyên vật liệu đầu vào,thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm bia.
Ngành sản xuất bia là ngành sản xuất mà nguyên vật liệu đầu vào chủ yếu được nhập từ nước ngoài.Trong đó nguyên vật liệu chính là lúa mạch (chiếm khoảng 1/2 giá thành của sản phẩm) hoàn toàn phải nhập khẩu từ nước ngoài.Do đó chính sách thuế của nhà nước sẽ có tác động rất lớn tới quá trình sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm của ngành bia nói chung và của công ty Việt Hà nói riêng.Sự tác động trong chính sách thuế của nhà nước với ngành bia được đánh giá trên hai phương diện đó là thuế nhập khẩu đối với nguyên vật liệu đầu vào và thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm đầu ra.
Đối với thuế nhập khẩu: Việt Nam đang trong giai đoạn thực hiện cam kết với WTO về việc cắt giảm thuế đối với các mặt hàng thuộc diện miễn hay cắt giảm thuế nhập khẩu.Nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất bia là một trong những mặt hàng thuộc diện cắt,giảm thuế theo cam kết của WTO với mức thuế suất từ 0 đến 5%.Như vậy trong tương lai thuế nhập khẩu các nguyên liệu sản xuất bia sẽ có mặt bằng chung theo quy định của WTO và với mức thuế suất theo WTO quy định thì thuế nhập khẩu nguyên liệu cho sản xuất bia sẽ tác động không nhiều tới quá trình sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp trong ngành bia.Tuy nhiên nếu nhà nước sớm thực hiện các cam kết với WTO trong việc áp dụng thuế suất của nguyên liệu đầu vào cho sản xuất mặt hàng bia thì sẽ tạo điều kiện rất lớn cho sự tăng trưởng của ngành bia nói chung và của các công ty,các doanh nghiệp trong ngành nói riêng.
Đối với thuế tiêu thụ đặc biệt:Bia là mặt hàng phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, trước đây mức thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng cho mặt hàng bia hơi là 30%,mặt hàng bia tươi là 75%.Hiện nay theo quy định của chính phủ để đảm bảo sự minh bạch tronh chính sách thuế theo cam kết với WTO mức thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng cho cả mặt hàng bia hơi và bia tươi sẽ là 40%.Điều này làm cho giá bán của sản phẩm bia trong thời gian tới tăng lên và sẽ ảnh hưởng nhiều tới tiêu thụ sản phẩm bia của các doanh nghiệp. Như vậy trong thời gian tới với mức thuế tiêu thụ đặc biệt như vậy sẽ ảnh hưởng rất lớn tới quá trình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp có quy mô nhỏ và tiềm lực kinh tế yếu.Việc áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt theo cam kết của WTO đối với mặt hàng bia là một điều kiện bắt buộc khi Việt Nam gia nhập WTO.Tuy nhiên nhà nước cần nghiên cứu lộ trình áp dụng,thời gian áp dụng thuế suất tiêu thụ đặc biệt như thế nào cho hợp lý để các doanh nghiệp có quy mô sản xuất nhỏ và tiềm lực kinh tế còn yếu có điều kiện phát triển hay kịp thời thay đổi trong chiến lược kinh doanh của mình cho phù hợp với điều kiện kinh doanh mới.Mặt khác nhà nước cần có những chính sách hỗ trợ,khuyến khích cho các doanh nghiệp nhỏ để các doanh nghiệp này có điều kiện phát triển.
3.3.2.Kiến nghị với nhà nước về việc quản lý các cơ sơ sản xuất bia tư nhân,quản lý chống bán phá giá và trốn thuế.
Hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều cơ sở sản xuất bia tư nhân chưa đủ đảm bảo điều kiện cho sản xuất.Sản phẩm bia của các cơ sơ sản xuất này có chất lượng thấp,và chưa đảm bảo điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm.Giá bán của các loại bia cỏ này thường rất thấp từ 1000 đến 1500 đồng/cốc,do đó đã thu hút được một bộ phận đông đảo khách hàng là người lao động có thu nhập thấp.Nguyên nhân làm cho giá bán sản phẩm của các cơ sở sản xuất tư nhân thấp là do họ sử dụng dây truyền sản xuất,máy móc thiết bị cùng kiệt nàn lạc hậu,do đó chi phí đầu tư cho sản xuất thấp.Mặt khác đa số những cơ sở sản xuất tư nhân là những cơ sở sản xuất lậu,không đăng ký kinh doanh hay họ trốn được thuế. Sự xuất hiện các loại bia cỏ này đã gây những ảnh hưởng không nhỏ tới việc tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp sản xuất có đủ điều kiện cho sản xuất kinh doanh như Việt Hà,ảnh hưởng tới sức khỏe của người tiêu dùng.Vì vậy để đảm bảo lợi ích các các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hợp pháp,đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng,đảm bảo lợi ich của nhà nước,trong thời gian tới nhà nước cần có những chính sách quản lý các cơ sở sản xuất tư nhân này.
Bên cạnh đó để đảm bảo sự cạnh tranh công bằng cho các doanh nghiệp sản xuất bia,nhà nước cũng cần có những chính sách hữu hiệu về chống bán phá giá và trốn thuế của các doanh nghiệp.Nhà nước cần xây dựng những chế tài nghiêm khắc để xử lý những doanh nghiệp,những cơ sở sản xuất có hành vi vi phạm việc chống bán phá giá,cũng như vi phạm việc trốn thuế đối với nhà nước.Bởi đây chính là những nguyên nhân gây lên sự mất cân bằng và xáo trộn trên thị trường,ảnh hưởng tới hoạt động tiêu thụ của các doanh nghiệp nói riêng và ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế của đất nước nói chung.
KẾT LUẬN
Với khoảng thời gian hơn 40 năm hình thành và phát triển,công ty sản xuất kinh doanh đầu tư và dịch vụ Việt Hà đã trải qua những bước thăng trầm cùng với những thăng trầm trong quá trình phát triển của đất nước.Trong nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung quan liêu bao cấp,hiệu quả đạt được trong hoạt động sản xuất của công ty là rất thấp nếu như không muốn nói là không có.Đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ công nhân viên của công ty luôn gặp phải nhiều khó khăn.Khi đất nước thực hiện chuyển đổi nền kinh tế từ nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung sang nền kinh tế thị trường,đã đem lại những cơ hội mới cho sự phát triển của đất nước nói chung và cho sự phát triển của các doanh nghiệp nói riêng.Trong thời gian đầu khi bước sang nền kinh tế thị trường,công ty đã gặp phải muôn vàn khó khăn trong việc tìm hướng đi mới cho mình.Đã có những lúc công ty tưởng chừng như không thể vượt qua nổi,và luôn phải đứng trước nguy cơ phá sản,giải thể.Tuy nhiên trước những nỗ lực của toàn thể cán bộ,công nhân viên trong công ty,Việt Hà đã từng bước thoát khỏi những khó khăn và ngày càng phát triển.Hiện nay Việt Hà đã lớn mạnh về mọi mặt, sản phẩm và vị thế của công ty đã được khẳng định một cách vững vàng trên thị trường. Cán bộ công nhân viên trong Công ty đã có việc làm ổn định và thu nhập khá cao, việc thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước đều đạt kế hoạch và là một trong những doanh nghiệp hàng đầu của Sở Công nghiệp Hà nội. Để đạt được kết quả này không chỉ có sự nỗ lực cố gắng của tập thể cán bộ Công ty và ban lãnh đạo Công ty hiện nay mà còn của bao nhiêu tầng lớp cán bộ đã đóng góp gần cả cuộc đời cho Công ty nay đã nghỉ hưu.Bên cạnh đó công ty đã được nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như Huân chương lao động hạng nhất,là đơn vị anh hùng trong thời kỳ lao động đổi mới.Đây chính là những phần thưởng cao quý nhất dành cho những đóng góp của Việt Hà vào sự phát triển
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Last edited by a moderator: